Tiềm năng phát triển du lịch “Chinatown” tại Quận 5 – TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố năng động và thân thiện, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, giáo dục, văn hoá, khoa học – công nghệ quan trọng của phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Nằm ngay trung tâm của miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đông dân nhất của cả nước và giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả Việt Nam, là nơi thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, với nhiều khu công nghiệp hiện đại. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây. Một trong những nét đặc trưng rất riêng của Sài Gòn là khu phố cổ người Hoa, hay con được mệnh danh là “China town” giữa lòng Sài Gòn. Lịch sử hình thành và phát triển của khu phố người Hoa gắn liền với sự xây dựng và phát triển của Sài Gòn. Ẩn chứa trong mình những giá trị truyền thống cổ truyền, kiến trúc, văn hóa đặc sắc, China town có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa. Nhưng hiện nay vấn đề này chưa ít được sự quan tâm của các cấp, chính quyền, các công ty du lịch nên du lịch ở đây chưa có bước đột phá, chưa tạo được lực hút lớn. Vì vậy, chưa khai thác, tận dụng hết tiềm năng du lịch để đem lại nguồn thu hiệu quả.

pdf48 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4888 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiềm năng phát triển du lịch “Chinatown” tại Quận 5 – TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0 ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA ĐỊA LÝ LỚP K30 ĐỊA LÝ DU LỊCH    Tiềm năng phát triển du lịch “ Chinatown ” tại Quận 5 – TP. Hồ Chí Minh GVHD: TH.S. PHẠM THỊ THÚY NGUYỆT NHÓM THỰC HIỆN : KEYS NGUYỄN NGỌC QUẾ CHI 0956080013 NGUYỄN HOÀNG DUY 0956080026 NGUYỄN THỊ NGA 0956080097 LÊ THANH NHƯ 0956080120 VŨ THỊ KIỀU TRANG 0956080194 1 MỤC LỤC MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………..1 NỘI DUNG………………………………………………………………………...4 Chương 1: Giới thiệu chung về China town trên thế giới và Việt Nam…………...4 1.1 Chinatown trên thế giới…………………………………………………….4 1.2 Chinatown tại Việt Nam…………………………………………………...8 Chương 2: Tiềm năng phát triển du lịch của China town tại quận 5- Thành phố Hồ Chí Minh…………………………………………………………………………...9 2.1 Vị trí địa lí…………………………………………………………………9 2.2 Tài nguyên du lịch………………………………………………………...9 2.2.1.Văn hóa Người Hoa…………………………………………………10 2.2.1.1 Về văn hóa cảnh quan……………………………………...10 2.2.1.2 Về văn hóa sản xuất………………………………………..10 2.2.1.3 Về văn hóa cộng đồng……………......................................11 2.2.1.4 Về văn hóa tinh thần……………………………………….11 2.2.1.5 Văn hóa nghệ thuật của người Hoa ……………………….12 2.2.2 Các Di tích văn hóa - lịch sử………………………………………..12 2.2.2.1. Chùa Bà (Miếu Thiên Hậu)……………………………….12 2.2.2.2 Chùa Ông Bổn (miếu Nhị Phủ)……………………………13 2.2.2.3. Miếu Quan Đế( chùa Ông, Nghĩa An hội quán)…………..15 2.2.2.4. Chùa bà Hải Nam ( Hội quán Quỳnh Phủ)……………….16 2.2.2.5. Hội Quán Hà Chương……………………………………..17 2.2.2.6. Lệ Châu Hội quán (đền thờ tổ nghề thợ bạc)…………….18 2.2.2.7.Đình Minh Hương Gia Thạnh……………………………..19 2.2.2.8. Phước An Hội Quán (chùa Minh Hương)………………...20 2.2.2.9. Hội Quán Ôn Lăng (chùa Ôn Lăng, Chùa Quan Âm)…….21 2.2.3. Lễ hội……………………………………………………………….23 2.2.4 Văn hóa ẩm thực…………………………………………………….25 2 2.2.5 Các công trình kiến trúc khác……………………………………….26 2.2.3.1.Chợ………………………………………………………...26 2.2.2.2 Phố Cổ……………………………………………………..27 2.2.2.3 Phố chuyên doanh………………………………………….27 2.2.2.4 Hẻm………………………………………………………28 Chương 3 : Hiện trạng phát triển du lịch của China town, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh………………………………………………………………………….29 3.1 Hiện trạng chung của Khu phố người Hoa, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh……………………………………………………………………………....29 3.2 Hiện trạng một số điểm tham quan du lịch ở khu phố người Hoa, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh……………………………………………………….32 Chương 4: Khuyến nghị biện pháp khai thác bảo vệ tài nguyên du lịch và các loại hình du lịch ở khu phố người Hoa, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh…………….35 4.1. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa……..35 4.2. Tăng cường nguồn vốn đầu tư-hiệu quả đầu tư để phát triển du lịch..36 4.3. Quảng cáo tiếp thị……………………………………………………37 4.4. Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch nhân văn………………….37 4.5 Phát triển nguồn nhân lực……………………………………………..38 4.6 Các loại hình du lịch có thể phát triển ở khu phố người Hoa…………38 4.7 Xây dựng sản phẩm du lịch…………………………………………...38 KẾT LUẬN……………………………………………………………………….40 TÀI LIỆU THAM KHẢO BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC PHỤ LỤC 1: MỘT SỐ LOẠI HÌNH DU LỊCH PHÁT TRIỂN CHINATOWN Ở TP. HCM PHỤ LỤC 2 : MỘT SỐ TOUR DU LỊCH CỤ THỂ CỦA CÁC CÔNG TY DU LỊCH, LỮ HÀNH TỔ CHỨC ĐẾN CHINATOWN Ở TP.HCM PHỤ LỤC 3 : MỘT SỐ HÌNH ẢNH THAM QUAN 3 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố năng động và thân thiện, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, giáo dục, văn hoá, khoa học – công nghệ quan trọng của phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Nằm ngay trung tâm của miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đông dân nhất của cả nước và giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả Việt Nam, là nơi thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, với nhiều khu công nghiệp hiện đại. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây. Một trong những nét đặc trưng rất riêng của Sài Gòn là khu phố cổ người Hoa, hay con được mệnh danh là “China town” giữa lòng Sài Gòn. Lịch sử hình thành và phát triển của khu phố người Hoa gắn liền với sự xây dựng và phát triển của Sài Gòn. Ẩn chứa trong mình những giá trị truyền thống cổ truyền, kiến trúc, văn hóa đặc sắc, China town có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa. Nhưng hiện nay vấn đề này chưa ít được sự quan tâm của các cấp, chính quyền, các công ty du lịch nên du lịch ở đây chưa có bước đột phá, chưa tạo được lực hút lớn. Vì vậy, chưa khai thác, tận dụng hết tiềm năng du lịch để đem lại nguồn thu hiệu quả. Xuất phát từ thực tế này, nhóm chúng tôi chọn đề tài “Tiềm năng phát triển du lịch ở khu phố người Hoa, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu. 4 2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. Theo tìm hiểu của nhóm thì hiện nay, trên các trang báo mạng có rất nhiều bài viết giới thiệu về khu phố người Hoa, về vấn đề khôi phục và phát triển các khu phố cổ ở đây; có nhiều sách giới thiệu về phong tục người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng chưa có một đề tài nào nghiên cứu cụ thể các tiềm năng phát triển du lịch ở khu phố người Hoa. Có một số đề tài chỉ nghiên cứu và phát triển một khía cạnh văn hóa của khu phố người Hoa (như đề tài: Ẩm thực người Hoa và du lịch chữa bênh tại thành phố Hồ Chí Minh của sinh viên Nguyễn Thị Thanh Thúy, trường Đại Học Hùng Vương). 3. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. Tìm hiểu các nguồn tài nguyên du lịch ở khu phố người hoa. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch ở đây. Thông qua đó, khuyến nghị những biện pháp để thúc đẩy phát triển ở khu phố người Hoa. 4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Với đề tài này, sẽ đem tới cô và các bạn những thông tin, kiến thức về tài nguyên du lịch ở khu phố người Hoa. Qua đó, giúp các bạn hiểu rõ hơn và văn hóa, lịch sử, kiến trúc ở đây có gì đặc biệt để thu hút phát triển cơ sở. Đề tài cũng có thể làm cơ sở tham khảo cho những ai quan tâm tới vấn đề phát triển du lịch ở khu phố người Hoa. 5 5. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 5. 1 Cơ sở lý luận: Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê Nin bao gồm: chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử trực tiếp. 5. 2 Phương pháp nghiên cứu: Với việc áp dụng phương pháp phân tích tổng hợp, lý luận kết hợp với thực tiễn, điều tra xã hội học, quan sát, thảo luận, khái quát hóa các văn bản và bài báo có liên quan đến đề tài. 7. KẾT CẤU CỦA CÔNG TRÌNH. Căn cứ vào mục đích và nhiệm vụ nêu trên, đề tài có bố cục như sau: - Chương 1: Giới thiệu chung về China town trên thế giới và Việt Nam. - Chương 2: Tiềm năng phát triển du lịch của China town tại quận 5- Thành phố Hồ Chí Kinh. - Chương 3 : Hiện trạng phát triển du lịch của China town tại quận 5- thành phố Hồ Chí Minh. - Chương 4: Khuyến nghị biện pháp khai thác bảo vệ tài nguyên du lịch và các loại hình du lịch ở khu phố người Hoa, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. 6 NỘI DUNG Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHINA TOWN TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 1.1 Chinatown trên thế giới. Chinatown được hình thành trên khắp thế giới bao gồm ở Đông Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc và châu Âu. Trong quá khứ, những khu Chinatown đông đúc nhất thường bị người bản xứ xa lánh… Bởi nơi đó từng bị xem là chốn kém văn minh, lịch sự. Thế nhưng thời ấy đã qua. Ngày nay, nhiều khu Chinatown đã là những trung tâm quan trọng của du lịch và kinh doanh. Một số Chinatown có lịch sử lâu đời, như Chinatown ở Nagasaki (Nhật) Chinatown ở San Francisco (California, Mỹ) là khu Chinatown đầu tiên được thành lập bên ngoài châu Á.. Vào nửa sau thế kỷ 19, những khu Chinatown đông đúc cũng được thành lập ở New York và Chicago (Mỹ). Các Chinatown thường hoạt động theo hai hướng, một là chú trọng nền công nghiệp du lịch, hai là phát triển lối sống cộng đồng. Riêng ở Úc, chính sự khám phá các mỏ vàng là nguyên nhân xuất hiện Chinatown ở châu lục này, sau đó là New Zealand và Nam Phi. Ngoài ra còn có một số Chinatown rất mới, chẳng hạn Chinatown ở Las Vegas (Mỹ) được thành lập năm 1995, Chinatown ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A Rập Thống nhất), khu Sắc màu Trung Hoa ở Singapore…Có rất nhiều khu Chinatown nổi tiếng và đem lại doanh thu du lịch cho quốc gia, tiêu biểu có thể nhắc đến sơ nét về Chinatown ở Mỹ. Những di dân Trung Hoa (TQ) đầu tiên đặt chân đến đất Mỹ từ năm 1849 và chinatown cổ xưa nhất hiện nay là chinatown San Francisco - nơi quần cư của những di dân TQ từ năm 1850. Còn bây giờ, nước Mỹ đang báo động một làn sóng di dân mới từ Trung Hoa lục địa, ồ ạt không thua gì thập niên cuối thế kỷ 19!. 7 Trước kia, con số chinatown trên đất Mỹ chỉ vào khoảng 17 khu vực lớn, quần cư quanh các đô thị, thành phố nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Nhưng từ thập niên 1990, chinatown từ từ tịnh tiến khắp nơi và bây giờ, đi dọc nước Mỹ nơi nào có giao thương sầm uất nơi đó có Chinatown. Ngay giữa thành phố cảng du lịch San Francisco nổi tiếng, chinatown "hùng cứ" hoành tráng ngay khu vực trung tâm, chiếm hết đại lộ Grant và đường Bush. Biểu trưng dễ nhìn thấy nhất là chiếc cổng chạm rồng (hệt như bất kỳ chiếc cổng nào trên đất thủ đô Bắc Kinh), và là món quà vận chuyển công phu từ TQ đến Mỹ năm 1969. Ở đây có những chợ và hẻm nhỏ ngang dọc hệt như phim lịch sử TQ, những mái ngói đỏ uốn cong, lợp thành nhiều tầng, cột sơn đỏ tươi, tràn ngập chữ Tàu và đèn lồng. Ngoài ra, người ta còn mua bán đủ thứ, từ thực phẩm, dược phẩm, vàng bạc đá quý, văn phòng luật sư đến vé du lịch... Nếu không có vài dòng chữ tiếng Anh chú dưới các bảng hiệu, có lẽ du khách sẽ quên mất mình đang sống trên đất Mỹ. Sức mạnh quần cư, sự đoàn kết trong các hiệp hội và tiềm lực tài chính đã giúp cộng đồng người Hoa chiếm một vị thế đáng ngại trên chính trường Mỹ. Tại Bảo tàng lịch sử Hoa kiều ở San Francisco, sẽ khó hình dung gần 160 năm trước, tổ tiên gầy dựng các chinatown là những di dân nghèo khổ tìm đến Mỹ như tìm đến một vùng đất mới để hy vọng đổi đời. Họ là nguồn nhân công giá rẻ cung ứng cho cả công trường Mỹ đang phát triển, từ phu đãi vàng, phu đường sắt, phu hầm mỏ... Còn bây giờ sau nhiều thế hệ, họ là những ông chủ lớn nắm giữ đến 70% nguồn thu dịch vụ, thương mại tại các thành phố lớn. Người Mỹ gốc Hoa chiếm gần một nửa cư dân của San Francisco, và chinatown cổ xưa trên đại lộ Grant trở nên chật chội. Một chinatown mới đã mọc lên trong khu vực sầm uất và nhộn nhịp nhất của vịnh biển. Ở Mỹ, người Hoa nắm giữ gần 80% nguồn thu kinh doanh lữ hành. Bằng chính sách giá rẻ, từ tour giá rẻ, giá cho thuê xe thấp nhất, giá dịch vụ ăn, nghỉ tốt nhất, khách sạn giá rẻ nhất, các văn phòng du lịch Hoa kiều phát triển rộng khắp, phục vụ cả người bản địa. 8 Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy toàn bộ xe vận chuyển tour, tài xế đều là người Hoa, trên đất Mỹ ăn cơm Tàu rẻ hơn cơm Việt, tìm guide Hoa dễ hơn tìm guide Việt. Tuy nhiên, cũng chính sự phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh, du lịch theo chính sách giá rẻ đang khiến cộng đồng doanh nhân Hoa kiều ở Mỹ thiếu trầm trọng nguồn lao động giá rẻ. Thuê một lao động ở Mỹ theo mức sống Mỹ chắc chắn không thể bán được giá rẻ. Từ đây, dẫn đến một bước ngoặt mới: đó là làn sóng nhập cư ồ ạt (đa phần là nhập cư lậu) nguồn lao động giá rẻ từ TQ sang Mỹ theo các tổ chức, đường dây mafia. Hiện nay, rất nhiều tài xế người Hoa chở khách tour không nói được một câu tiếng Anh ngoài những từ cơ bản, họ đến từ Liêu Đông, Quảng Tây, các tỉnh miền núi TQ. Mãi đến năm 2001, khi sự kiện 58 người TQ nhập cư lậu chết ngạt tại Anh trong một container trên đường vận chuyển, người Mỹ mới giật mình hiểu ra đường dây nhập cư lậu từ TQ vào Mỹ, Anh, Canada là từ đường xuất khẩu "người sống" qua container! Và đội ngũ này đang góp phần gia tăng sự giàu có, cũng như sự chật chội, luộm thuộm của các chinatown ở Mỹ. Bản sắc riêng giữa thủ đô Hợp chủng quốc. Có một đặc điểm chung giữa các chinatown ở Mỹ: phố Tàu bao giờ cũng nằm ở những vị trí trung tâm sầm uất nhất các TP Mỹ, cung cấp nhiều dịch vụ, hàng hóa giá rẻ nhất và cũng chật chội nhất. Chinatown New York là khu phố Tàu lớn nhất nước Mỹ, nằm cách các trung tâm thương mại không xa, vẫn còn giữ nguyên một bức tượng Khổng Tử lớn. Ngay thủ đô Washington DC, chinatown hoành tráng chễm chệ ngay phía sau lưng Tòa nhà Quốc Hội! Còn tại Philadelphia, TP cổ xưa nhất nước Mỹ - nơi gióng lên tiếng chuông độc lập đầu tiên của Hợp chủng quốc, phố Tàu chiếm ngay khu trung tâm... Song điều khiến các nhà nghiên cứu nhân văn thán phục nhất chính là sức mạnh gìn giữ tập quán truyền thống, bản sắc riêng của các chinatown. Năm 2001, khi bộ phim Ngọa hổ tàng long giành được 4 giải Oscar tại Mỹ, hơn 200 Hoa kiều ở Los Angeles trong 9 trang phục truyền thống trang trọng chờ đợi suốt 2 giờ liền để gặp mặt đạo diễn Lý An. Họ xem sự vinh quang của bất kỳ người TQ nào, dù là Trung Hoa lục địa hay Đài Loan, Hồng Công cũng đều là niềm tự hào của mọi người Mỹ gốc Hoa. Bởi thế, Tết Nguyên Đán với các lễ hội đường phố tầm tiểu bang, các hoạt động vui chơi rộn rã, pháo nổ giòn giã được người Hoa đều đặn góp tiền tổ chức hàng năm. Cuộc thi Miss Chinatown USA hàng năm được tổ chức như một lễ hội quen thuộc trên đất Mỹ. Còn tại các nhà hàng, bạn có thể tìm thấy không thiếu một món ăn truyền thống nào vào ngày Tết theo tập tục Hoa. Hội nhập mà không bị đồng hóa chính là bản sắc riêng của các chinatown. Tại một nhà hàng Hoa chuyên bán món Dim Sum ở chinatown San Francisco, du khách quốc tế kêu bia Mỹ, Heineken hay San Miguel... đều bị từ chối. Đơn giản là vì nhiều thập niên qua, dù sống trên đất Mỹ, họ chỉ bán đúng một loại bia Stingtao của TQ! Vậy mà thực khách vẫn phải chịu và vẫn tìm đến xếp hàng để thưởng thức. Những ngày ở Washington DC, New York và San Francisco, có rất nhiều người Mỹ, người Mễ cầm đũa thành thạo trong các nhà hàng Chinatown. Ẩm thực Hoa truyền thống đan xen ẩm thực Hoa kiểu Mỹ có phần lấn sân nền văn hóa ẩm thực đơn điệu của người Mỹ. Bởi thế, bình quân mỗi chinatown ở các TP lớn có không dưới 200 nhà hàng Hoa, bán cả món Việt, món Thái, món Malaysia, và cả phở VN! Vậy mà nhà hàng nào cũng sống được, cũng đông khách. Từ nhà hàng, mua bán nhỏ, kinh doanh tour lữ hành, giờ nhiều ông chủ chinatown đã chuyển sang kinh doanh khách sạn, khu giải trí và rất nhiều casino. Đừng ngạc nhiên nếu biết không ít casino hotel resort "vĩ đại" ở Las Vegas đều có bóng dáng những ông chủ người Mỹ gốc Hoa. Và họ đoàn kết đến mức chỉ đưa khách tour đến những khách sạn, nhà hàng nào của đồng hương! Bởi thế, nếu đi du lịch châu Âu, Mỹ, bạn sẽ thấy tiếng Anh chưa phải là ngôn ngữ "độc quyền". Chỉ cần biết tiếng Hoa và lõm bõm tiếng Anh đủ xài, đi đến đâu bạn cũng được tiếp đón và giúp đỡ. Chinatown có mặt ở cả thế giới, và những cộng đồng Hoa 10 sống lưu vong này đang góp phần không nhỏ trong bức tranh đa dạng sắc màu văn hóa của mọi quốc gia. 1.2 Chinatown tại Việt Nam. Trong lịch sử, thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành hai trung tâm lớn là Sài Gòn và Chợ Lớn (quận 5 và một phần của quận 6). Nếu Sài Gòn (quận 1, 3 ngày nay) là trung tâm chính trị - hành chính thì Chợ Lớn lại là trung tâm thương mại Chợ Lớn là cả một khu vực rất rộng, bao gồm quận 5, quận 10, một phần quận 11 và quận 6 của thành phố Hồ Chí Minh. Khi nghe đến tên Chợ Lớn mọi người sẽ nghĩ tới hình ảnh của các xưởng sản xuất thủ công nghiệp nhộn nhịp, tới nơi san sát các hàng quán, tiệm ăn mang phong vị Trung Hoa... Đây cũng là nơi tập trung nhiều người Hoa nhất với nhiều nhóm như Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam….họ sinh sống chủ yếu ở quận 5 - nơi còn bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hóa, kiến trúc và tôn giáo của hàng trăm năm trước nên được mệnh danh là “China town” của Sài Gòn. Họ thường tập trung buôn bán vừa và nhỏ, chủ yếu kinh doanh các lĩnh vực về hàng tiêu dùng, kim khí điện máy, vàng, vải... và đặc biệt là lĩnh vực ăn uống. Ngoài việc góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển chung của thành phố, những giá trị văn hóa của cộng đồng người Hoa đã làm cho kho tàng văn hóa TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung thêm đa dạng, phong phú. Đồng thời, đây cũng là đầu mối quan trọng trong việc hợp tác, đầu tư và phát triển kinh tế giữa TPHCM với Trung Quốc, Đài Loan và các quốc gia, lãnh thổ khác.. 11 Chương 2: TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA CHINA TOWN TẠI QUẬN 5 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 2.1 Vị trí địa lí. Quận 5 là một trong 24 quận và huyện trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Nằm gần trung tâm thành phố - khu vực có nền kinh tế phát triển năng động, gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, là điều kiện thuận lợi để thu hút và hấp dẫn du khách. Nằm hoàn toàn trong vùng chí tuyến nên khí hậu thời tiết ổn định, có thể phát triển du lịch quanh năm. Tạo nền văn hóa đặc sắc đa dạng với các yếu tố truyền thống lịch sử văn hóa; kiến trúc độc đáo; lối văn hóa ẩm thực đặc trưng; tín ngưỡng tôn giáo, lễ hội hấp dẫn để phát triển và quảng bá hình ảnh. Người dân thân thiện, cởi mở, tâm lý, khôn khéo trong giao tiếp, trọng chữ tín, trọng cộng đồng, có ý thức giữ gìn các nét văn hóa truyền thống dân tộc. Nằm ở đất nước có chế độ chính trị ổn định, an ninh được đảm bảo, là điểm đến an toàn cho mọi du khách. 2.2 Tài nguyên du lịch Khu vực Chợ Lớn (ở đây chỉ tạm gọi là quận 5) với một diện tích chỉ vỏn vẹn 4,27km2 nhưng mật độ các công trình bảo tồn rất dày đặc với 22 ngôi chùa, ba ngôi đình, chín di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng trên tổng số 43 di tích toàn thành phố, sáu công trình kiến trúc nghệ thuật được công nhận trên 19 công trình toàn thành phố. 12 2.2.1.Văn hóa Người Hoa Từ nền cảnh lịch sử đó, người Hoa và văn hóa người Hoa được bảo tồn, phát triển và hoà nhập vào văn hóa vùng Nam Bộ (trong đó có Sài Gòn - Chợ Lớn) đã đóng góp cho sự phát triển văn hóa ở vùng đất mới, tạo nên đặc trưng văn hóa vùng ở đây. Dấu ấn văn hóa người Hoa khá đậm nét trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, tôn giáo, nghệ thuật. 2.2.1.1Về văn hóa cảnh quan: Tại Sài Gòn - Chợ Lớn, nơi người Hoa tập trung sinh sống, họ đã tạo nên một trung tâm đô thị sầm uất, một China town như cách gọi báo chí nước ngoài trước năm 1975. Khu vực Chợ Lớn với những đường giao thông thuỷ bộ thuận lợi, nối liền khu trung tâm buôn bán qua kênh Bến Nghé đến Cảng Nhà Rồng, trung tâm của TP. Hồ Chí Minh và từ đó toả đi các tỉnh tây Nam Bộ. Những dãy phố, chợ búa, cửa hàng, cửa hiệu và cơ sở sản xuất, buôn bán tấp nập - đó là công sức tạo dựng của người Hoa. 2.2.1.2 Về văn hóa sản xuất: Các ngành nghề cổ truyền, những tri thức về sản xuất, kinh doanh của người Hoa đã mang vào Sài Gòn - Chợ Lớn. Những người thợ thủ công tài hoa khi di cư vào nước ta đã chuyển tải các ngành sản xuất gốm xứ, gạch ngói, dệt vải, dệt lụa, thuộc da, làm giấy, bút mực và nghề in, lúc đầu họ giữ bí quyết nghề nghiệp, nhưng sau do yêu cầu của sản xuất, họ đã chuyển giao công nghệ. Đến nay nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở TP. Hồ Chí Minh và vùng Nam Bộ đã trở thành sản phẩm của sự giao thoa văn hóa Hoa - Việt. Các nhà buôn người Hoa cũng như những người thợ thủ công đã đem đến mảnh đất Sài Gòn - Chợ Lớn sự nhanh nhạy, khôn ngoan trong việc kinh doanh buôn bán, không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất ở đây mà còn truyền lan phương thức kinh doanh đến một bộ phận cư dân người Việt. 13 2.2.1.3 Về văn hóa cộng đồng: Do điều kiện sinh sống của người Hoa ở vùng đất mới, nên ý thức cộng đồng luôn luôn được đề cao, được củng cố. Tinh thần cố kết cộng đồng: gia đình, họ tộc, đồng hương, đồng nghiệp đặc biệt được quan tâm giữ gìn như một giá trị thiêng. Lòng biết ơn, tinh thần nghĩa hiệp đùm bọc lẫn nhau và ý chí quyết lập nghiệp là những giá trị đư