Đứng trước sự thay đổi từng ngày của khoa học công nghệ và sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường, nguồn nhân lực đã thực sự trở thành tài sản quý giá đối với các công ty. Bởi vì một công ty chỉ có thể tồn tại và phát triển được nếu dựa trên cơ sở phát huy hiệu quả của người lao động trong công ty mình.
Một trong những yếu tố cơ bản nhằm duy trì, củng cố và phát triển nguồn nhân lực tại công ty là việc trả đúng, trả đủ tiền lương cho người lao động. Trong thực tế, mỗi công ty đều phải lựa chọn cho mình những hình thức trả lương cho phù hợp. Tuy nhiên, cho dù hình thức trả lươn g nào thì chúng cũng có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Vì vậy, việc áp dụng và không ngừng hoàn thiện hình thức trả lương là vấn đề cần thiết đối với các công ty.
29 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiền lương và hình thức trả lương theo sản phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu
§øng tríc sù thay ®æi tõng ngµy cña khoa häc c«ng nghÖ vµ sù c¹nh tranh khèc liÖt cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng, nguån nh©n lùc ®· thùc sù trë thµnh tµi s¶n quý gi¸ ®èi víi c¸c c«ng ty. Bëi v× mét c«ng ty chØ cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn ®îc nÕu dùa trªn c¬ së ph¸t huy hiÖu qu¶ cña ngêi lao ®éng trong c«ng ty m×nh.
Mét trong nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n nh»m duy tr×, cñng cè vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc t¹i c«ng ty lµ viÖc tr¶ ®óng, tr¶ ®ñ tiÒn l¬ng cho ngêi lao ®éng. Trong thùc tÕ, mçi c«ng ty ®Òu ph¶i lùa chän cho m×nh nh÷ng h×nh thøc tr¶ l¬ng cho phï hîp. Tuy nhiªn, cho dï h×nh thøc tr¶ l¬ng nµo th× chóng còng cã nh÷ng u vµ nhîc ®iÓm riªng cña nã. V× vËy, viÖc ¸p dông vµ kh«ng ngõng hoµn thiÖn h×nh thøc tr¶ l¬ng lµ vÊn ®Ò cÇn thiÕt ®èi víi c¸c c«ng ty.
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THIỆU YÊN
1. Quá trình hình thành và phát triển :
C«ng ty CP_TM ThiÖu Yªn ph¸t triÓn v÷ng m¹nh ®Õn ngµy nay cã tiÒn th©n ph¸t triÓn nh sau:
Trong thêi kú chuyÓn dÞch c¬ chÕ thÞ trêng chuyÓn tõ bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ trêng cïng víi sù biÕn ®éng t×nh h×nh ChÝnh trÞ-Kinh tÕ thÓ giíi, nhÊt lµ sù ¶nh hëng lín sau khi Liªn X« sôp ®ç vµ kÐo theo nã lµ mét lo¹t c¸c níc XHCN ,lµm cho nÒn kinh tÕ Níc ta gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n .DÉn ®Õn nhiÒu doanh nghiÖp cËn kÒ víi bê vùc ph¸ s¶n ,gi¶i thÓ .Tríc t×nh h×nh khã kh¨n ®ã ,®Ó cøu cho doanh nghiÖp kh«ng bÞ ph¸ s¶n ,gi¶i thÓ .Ba ®¬n vÞ ®ã lµ : C«ng ty VËt T ,C«ng ty Ngo¹i Th¬ng ,C«ng ty XNK Th¬ng NghiÖp quyÕt ®Þnh s¸p nhËp l¹i thµnh mét c«ng ty ®Ó duy tr× ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh .
Ngµy 01/10/2000, ®¬n vÞ ®îc nhÊt trÝ cña c¸c ban ngµnh qu¶n lý cã liªn quan chÝnh thøc kinh doanh tõ ho¹t ®«ng s¶n xuÊt –kinh doanh díi sù qu¶n lý cña nhµ níc sang h×nh thøc tù ®éc lËp s¶n xuÊt –kinh doanh díi sù qu¶n lý cña nhµ níc, ®Ó b¾t kÞp víi c¬ chÕ thÞ trêng vµ ph¸t triÓn kinh tÕ th¬ng m¹i. ChuyÓn tªn tõ Cty Th¬ng M¹i ThiÖu Yªn thµnh Cty Cæ PhÇn Th¬ng M¹i ThiÖu Yªn.
2. C¬ cÊu vµ ®Æc ®iÓm bè trÝ ®éi ngò lao ®éng.
Qua khảo s¸t thực tế, cơ cấu tổ chức của c«ng ty được thể hiện qua sơ đồ sau:
H§QT
Ban Gi¸m §èc
C¸c Tr¹m TM
C¸c Cöa Hµng
KÕ To¸n
Phßng KÕ Ho¹ch
Phßng KÕ To¸n
2.1 Bé m¸y qu¶n lý
Bé m¸y qu¶n lý cÊp cao cña C«ng ty bao gåm H§QT,mét gi¸m ®èc, hai phã gi¸m ®èc vµ c¸c phßng ban trùc thuéc. Nh vËy, ngêi qu¶n lý cao nhÊt lµ H§QT. Gi¸m ®èc lµ ngêi sö dông tÊt c¶ c¸c ph¬ng ph¸p kinh tÕ, hµnh chÝnh, tæ chøc... ®Ó ®iÒu khiÓn qu¶n lý C«ng ty vµ chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh vÒ mäi mÆt ho¹t ®éng cña C«ng ty tríc H§QT
2.2 C¸c ®¬n vÞ trùc thuéc
Cty CP-TM ThiÖu Yªn bao gåm :04 phßng ban, 07 tr¹m cöa hµng, 01 cöa hµng Honda uû nhiÖm vµ 03 cöa hµng §iÖn m¸y _§iÖn l¹nh.
- Phßng ban gi¸m ®èc.
- Phßng kÕ to¸n trëng.
- Tr¹m th¬ng m¹i VÜnh Léc –HuyÖn VÜnh Léc.
- Tr¹m th¬ng m¹i KiÓu-Yªn Phong –Yªn §Þnh.
-Tr¹m th¬ng m¹i Qu¸n lµo –ThÞ TrÊn Qu¸n lµo ;Yªn §Þnh.
- Tr¹m th¬ng m¹i ThiÖu Ho¸ -ThÞ trÊn V¹n Hµ ;ThiÖu Ho¸.
- Tr¹m th¬ng m¹i ga Thanh Ho¸ -Phó S¬n ;TP Thanh Ho¸.
- Tr¹m th¬ng m¹i ga NghÜa Trang –Ho»ng Ho¸.
- Tr¹m th¬ng m¹i NghÖ An –TP Vinh ; Nghª An.
- Cöa hµng Honda uû nhiÖm –ThÞ trÊn Qu¸n Lµo.
- Cöa hµng §iÖn m¸y-§iÖn L¹nh VÜnh Long; VÜnh Léc.
- Cöa hµng §iÖn m¸y -§iÖn L¹nh KiÓu ;Yªn Trêng –Yªn §Þnh.
- Cöa hµng §iÖn m¸y -§iÖn L¹nh Qu¸n lµo –ThÞ trÊn Qu¸n lµo.
3 . Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña c«ng ty
Lµ mét ®¬ng vÞ chuyªn kinh doanh c¸c mÆt hµng :
+ Hµng ph©n bãn ,gièng c©y trång ,thøc ¨n gia sóc ,hµng c«ng nghÖ phÈm .
+ §iÖn tö -§iÖn m¸y -§iÖn l¹nh .
+ DÞch vô ¨n uèng .
+ Kinh doanh vËt liÖu x©y dùng .
+ X©y dùng c¸c c«ng tr×nh d©n dông ,giao th«ng ,thuû lîi nhá .
+ Kinh doanh xe m¸y ,« t« ,m¸y mãc phôc vô n«ng nghiÖp .
4. Ph¬ng thøc tiªu thô hµng ho¸ cña c«ng ty
- C«ng ty tham gia c¶ hai ho¹t ®éng kinh doanh:
Kinh doanh xuÊt nhËp khÈu
Kinh doanh néi ®Þa
Theo c¸ch nh×n kh¸c, c«ng ty tham gia c¶ hai ph¬ng thøc kinh doanh lµ b¸n bu«n b¸n lÎ.
§iÒu nµy lµ rÔ hiÓu bëi trong chñ tr¬ng më réng tù do, tù chñ kinh doanh hiÖn nay, còng nh sù ra ®êi cña luËt doanh nghiÖp n¨m 99, hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp hiÖn nay ®Òu ¸p dông ®Çy ®ñ c¸c ph¬ng thøc ho¹t ®éng kinh doanh thu l·i tõng ®ång mét.
5. Bài toán Quản lý bán hàng tại công ty
Đây là một công ty kinh doanh nhiÒu mÆt hµng, do đó việc giải quyết tốt bài toán Quản lý bán hàng là một công việc mang tính quyết định đối với công ty.
Hoạt động bán hàng của công ty được diễn ra khi khách hàng có đơn đặt hàng vµ nhu cÇu vÒ mét lo¹i hµng hãc hay dÞch vô nµo ®ã mµ c«ng ty kinh doanh.
6. ThÞ trêng tiªu thô hµng ho¸ cña c«ng ty.
V× lµ mét c«ng ty kinh doanh c¸c mÆt hµng ®¸p øng nhu cÇu cuéc sèng, sinh ho¹t vµ s¶n xuÊt nhá nªn thÞ trêng tiªu thô chñ yÕu cña c«ng ty lµ thÞ trêng trong níc. Tuy nhiªn trong nh÷ng n¨m gµn ®©y chÝnh s¸ch më cöa ®· thóc ®Èy c«ng ty më réng thÞ trêng sang mét sè níc nh :Trung Quèc, Lµo…
7. ChiÕn lîc kinh doanh cña c«ng ty.
- C«ng ty x¸c ®Þnh kinh doanh lµ ho¹t ®éng l©u dµi lªn lu«n më réng t×m kiÕm thÞ trêng tiªu thô hµng ho¸ trong vµ ngoµi níc.
- Sù n©ng cÊp vµ thµnh lËp liªn tôc c¸c tr¹m b¸n bu«n, b¸n lÎ.
CHƯƠNG II : TIỀN LƯƠNG VÀ HÌNH THỨC TRẢ LƯƠNG THEO SẢN PHẨM
I ) KHÁI NIỆM VỀ TIỀN LƯƠNG, TIỀN LƯƠNG THEO SẢN PHẨM
1) Khái niệm về tiền lương :
1.1. TiÒn l¬ng:
TiÒn l¬ng theo bé luËt lao ®éng cña níc céng hoµ XHCNVN qui ®Þnh th× : TiÒn l¬ng cña ngêi lao ®éng do hai bªn tho¶ thuËn trong hîp ®ång lao ®éng vµ ®îc tr¶ theo n¨ng suÊt lao ®éng, chÊt lîng vµ hiÖu qu¶ c«ng viÖc.
TiÒn l¬ng lµ mét bé phËn c¬ b¶n trong hÖ thèng thï lao ®Ó tr¶ cho ngêi lao ®éng. TiÒn l¬ng ®îc gäi lµ thï lao c¬ b¶n, tiÒn l¬ng kh¸c víi c¸c lo¹i thï lao díi d¹ng khuyÕn khÝch: TiÒn hoa hång, tiÒn thëng, ph©n chia n¨ng suÊt, lîi nhuËn …hay c¸c phóc lîi: BHXH.
1.2. TiÒn l¬ng tèi thiÓu:
TiÒn l¬ng tèi thiÓu lµ møc tiÒn l¬ng thÊp nhÊt ¸p dông tr¶ cho ngêi lao ®éng lµm c«ng viÖc gi¶n ®¬n nhÊt, ë møc ®é nhÑ nhµng nhÊt trong ®iÒu kiÖn lao ®éng b×nh thêng.
1.3. TiÒn l¬ng danh nghÜa, tiÒn l¬ng thùc tÕ:
TiÒn l¬ng danh nghÜa lµ lîng tiÒn mµ ngêi lao ®éng nhËn ®îc sau mét thêi gian lµm viÖc nhÊt ®Þnh theo ngµy, tuÇn hay th¸ng víi sè lîng hay chÊt lîng s¶n phÈm s¶n xuÊt ra.
TiÒn l¬ng thùc tÕ: §ã lµ lîng hµng ho¸ thùc tÕ mµ ngêi lao ®éng sö dông tiÒn l¬ng cña m×nh ®Ó mua. Do vËy tiÒn l¬ng thùc tÕ phô thuéc vµo gi¸ c¶ hµng ho¸ trªn thÞ trêng.
2) B¶n chÊt cña tiÒn l¬ng:
2.1.Trong nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung :
TiÒn long ®îc hiÓu lµ mét phÇn cña thu nhËp quèc d©n nhµ níc ph©n phèi mét c¸ch cã kÕ ho¹ch cho ngêi lao ®éng theo sè lîng vµ chÊt lîng lao ®éng.
2.2. Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng:
Khi chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng, khi søc lao ®éng ®îc xem lµ hµng ho¸, tiÒn l¬ng lµ gi¸ c¶ søc lao ®éng. Hay tiÒn l¬ng lµ sè lîng tiÒn tÖ mµ ngêi sö dông lao ®éng tr¶ cho ngêi lao ®éng theo gi¸ trÞ hao phÝ søc lao ®éng trªn c¬ së hîp ®ång lao ®éng. TiÒn l¬ng kh«ng chØ dïng ®Ó ph©n phèi mµ tiÒn l¬ng dïng ®Ó trao ®æi, nã mang ph¹m trï gi¸ trÞ.
3) Vai trß cña tiÒn l¬ng vµ nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n:
3.1. TiÒn l¬ng cã vai trß quan träng ®èi víi c¶ ngêi lao ®éng vµ doanh nghiÖp.
TiÒn l¬ng lµ nguån thu nhËp chñ yÕu cña ngêi lao ®éng, gióp cho hä trang tr¶i c¸c chi tiªu, c¸c nhu cÇu sinh ho¹t cña b¶n th©n vµ gia ®×nh. Ngoµi ra tiÒn l¬ng cßn ph¶n ¸nh ®Þa vÞ cña gia ®×nh trong x· héi.
§èi víi doanh nghiÖp tiÒn l¬ng ®îc coi lµ mét yÕu tè ®Çu vµo, lµ mét bé phËn cña chi phÝ s¶n xuÊt. Do ®ã nÕu t¨ng l¬ng hoÆc gi¶m tiÒn l¬ng th× sÏ ¶nh hëng ®Õn gi¸ c¶.
3.2. Nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n cña c«ng t¸c qu¶n lý tiÒn l¬ng .
3.2.1. Tr¶ l¬ng ngang nhau cho nh÷ng lao ®éng nh nhau .
Nguyªn t¾c nµy dùa theo nguyªn t¾c ph©n phèi theo lao ®éng dïng thíc ®o dùa trªn n¨ng suÊt lao ®äng, chÊt lîng lao ®éng vµ thêi gian hao phÝ.
3.2.2. §¶m b¶o n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng nhanh h¬n tiÒn l¬ng b×nh qu©n.
XuÊt ph¸t ®iÓm lµ n¨ng suÊt lao ®éng kh«ng ngõng t¨ng lªn lµ quy luËt kinh tÕ cña mäi h×nh th¸i kinh tÕ x· héi vµ tiÒn l¬ng cña ngêi lao ®éng còng ph¶i t¨ng lªn do t¸c ®éng cña nhiÒu yÕu tè.
3.2.3. §¶m b¶o tÝnh hîp lý vÒ tiÒn l¬ng gi÷a nh÷ng ngêi lao ®éng lµm c¸c nghÒ kh¸c nhau trong doanh nghiÖp .
ViÖc ®¶m b¶o tÝnh hîp lý vÒ tiÒn l¬ng gi÷a nh÷ng ngêi lµm c«ng viÖc kh¸c nhau sÏ cã t¸c dông t¹o t©m lý tèt cho ngêi lao ®éng trong doanh nghiÖp thóc ®Èy tinh thÇn lµm viÖc cña hä, hä yªn t©m lµm viÖc.
4) Nh÷ng nh©n tè ¶nh hëng ®Õn tiÒn l¬ng:
4.1. M«i trêng bªn ngoµi:
4.1.1.L¬ng bæng trªn thÞ trêng:
BÊt cø mét tæ chøc nµo còng ®øng trong xu thÕ c¹nh tranh víi c¸c tæ chøc kh¸c vÒ chÊt lîng gi¸ c¶, thÞ trêng. TiÒn l¬ng lµ mét phÇn cña chi phÝ, v× vËy nã còng lµm t¸c ®éng ®Õn gi¸ c¶, v× vËy viÖc quan t©m ®Õn møc l¬ng trªn thÞ trêng, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp cã cïng ngµnh nghÒ, tõ ®ã lËp kÕ ho¹ch vÒ møc l¬ng cho doanh nghiÖp m×nh.
4.1.2. T¸c ®éng cña nÒn kinh tÕ :
4.1.3. Chi phÝ sinh ho¹t:
4.1.4. C¸c yÕu tè vÒ c«ng ®oµn trong tæ chøc vµ c¸c gi¶i ph¸p c«ng ®oµn ë c¸c tæ chøc kh¸c.
4.1.5. LuËt ph¸p:
4.2. C¸c yÕu tè bªn trong tæ chøc:
4.2.1. ChÝnh s¸ch cña c«ng ty:
4.2.2. C¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty:
Mét c«ng ty cã nhiÒu cÊp qu¶n trÞ th× qu¶n trÞ cÊp cao nhÊt thêng quyÕt ®Þnh c¬ cÊu l¬ng bæng, ®iÒu nµy ¶nh hëng kh«ng tèt ®Õn tiÒn l¬ng v× hä kh«ng ®i s©u vµo nh©n viªn, kh«ng hiÓu ®îc møc ®é phøc t¹p mét c¸ch chi tiÕt, m¨t kh¸c nÕu ®Ó c¸c l·nh ®¹o trùc tuyÕn lËp kÕ ho¹ch vÒ tiÒn l¬ng th× hÖ thèng tiÒn l¬ng sÏ hîp lý h¬n .
4.3. YÕu tè vÒ c«ng viÖc:
C«ng viÖc lµ yÕu tè chÝnh quyÕt ®Þnh ®Õn tiÒn l¬ng. B¶n chÊt c«ng viÖc x¸c ®Þnh c¸c yÕu tè vÒ tr×nh ®é, kü n¨ng vµ tr×nh ®é cña ngêi lao ®«ng ®Ó cã thÓ lµm ®îc c«ng vÖc ®ã.
4.4. C¸c yÕu tè vÒ c¸ nh©n ngêi lao ®éng.
C¸c yÕu tè vÒ c¸ nh©n ngêi lao ®éng bao gåm sù thùc hiÖn c«ng viÖc, kinh nghiÖm, th©m niªn c«ng t¸c, ý thÝch c¸ nh©n.
5) Khái niệm tiền lương theo sản phẩm :
5.1. Khái niệm :
Tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm lµ h×nh thøc tr¶ l¬ng trong ®ã tiÒn l¬ng ®îc x¸c ®Þnh phô thuéc vµo møc l¬ng theo cÊp bËc c«ng viÖc, møc lao ®éng, ®¬n gi¸ s¶n phÈm vµ sè s¶n phÈm thùc tÕ s¶n xuÊt ra.
5.2. Đối tượng áp dụng :
H×nh thøc tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm chñ yÕu dïng ®Ó tr¶ cho c«ng nh©n s¶n xuÊt ra s¶n phÈm, c¸c c«ng viÖc cã thÓ quan s¸t ®îc râ rµng cô thÓ, cã thÓ ®Þnh møc ®îc.
II) CÁC ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG HÌNH THỨC TIỀN LƯƠNG THEO SẢN PHẨM :
§Ó cã thÓ ¸p dông h×nh thøc tiÒn l¬ng theo s¶n phÈm ®¹t hiÖu qu¶ cao, ph¸t huy ®îc hÕt kh¶ n¨ng lµm viÖc cña c«ng nh©n s¶n xuÊt, c«ng nh©n phôc vô, kh«ng bÞ l·ng phÝ nguyªn vËt liÖu, ®ång thêi ®¶m b¶o n¨ng suÊt vµ chÊt lîng s¶n phÈm th× c«ng ty cÇn ph¶i ®¶m b¶o mét sè c¸c ®iÒu kiÖn c¬ b¶n.
1) Tæ chøc vµ phôc vô n¬i lµm viÖc:
1.1. Tæ chøc n¬i lµm viÖc:
1.1.1. Kh¸i niÖm:
Tæ chøc n¬i lµm viÖc lµ hÖ thèng c¸c biÖn ph¸p nh»m thiÕt kÕ n¬i lµm viÖc, trang bÞ cho n¬i lµm viÖc nh÷ng thiÕt bÞ, dông cô cÇn thiÕt vµ s¾p xÕp bè trÝ chóng theo mét trËt tù nhÊt ®Þnh.
1.1.2. Néi dung cña tæ chøc n¬i lµm viÖc :
Bao gåm 3 néi dung sau
- ThiÕt kÕ n¬i lµm viÖc
- Trang bÞ n¬i lµm viÖc
_ Bè trÝ n¬i lµm viÖc
1.2. Phôc vô n¬i lµm viÖc:
1.2.1. Kh¸i niÖm:
Tæ chøc phôc vô n¬i lµm viÖc lµ cung cÊp cho n¬i lµm viÖc c¸c lo¹i ph¬ng tiÖn vËt chÊt kü thuËt cÇn thiÕt vµ t¹o c¸c ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó tiÕn hµnh qu¸ tr×nh lao ®éng.
1.2.2. C¸c h×nh thøc phôc vô n¬i lµm viÖc:
1.2.3. Vai trß cña tæ chøc phôc vô n¬i lµm viÖc:
2) C«ng t¸c ®Þnh møc cã c¨n cø khoa häc:
2.1. Kh¸i niÖm:
§Þnh møc lao ®éng lµ lÜnh vùc ho¹t ®éng thùc tiÔn vÒ x©y dùng vµ ¸p dông c¸c møc lao ®éng ®èi víi tÊt c¶ c¸c qu¸ tr×nh lao ®éng.
2.2. C¸c lo¹i møc:
- Møc thêi gian
- Møc s¶n lîng
- Møc thêi gian phôc vô
- Møc phôc vô
2.3. C¸c ph¬ng ph¸p ®Þnh møc lao ®éng:
2.3.1. Ph¬ng ph¸p tæng hîp :
Lµ ph¬ng ph¸p x©y dùng møc kh«ng dùa trªn c¬ së nghiªn cøu ph©n tÝch c¸c bé phËn cña bíc c«ng viÖc vµ ®iÒu kiÖn tæ chøc kü thuËt hoµn thµnh nã, thêi gian hao phÝ chØ ®îc qui ®Þnh cho toµn bé c«ng viÖc.
2.3.2. Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch :
Lµ ph¬ng ph¸p x©y dùng møc b»ng c¸ch ph©n chia vµ nghiªn cøu tû mû qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, qu¸ tr×nh lao ®éng, c¸c bíc c«ng viÖc ®îc ®Þnh møc vµ c¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn thêi gian hao phÝ.
2.4. Sù cÇn thiÕt cña ®Þnh møc lao ®éng cã c¨n cø khoa häc:
3) C«ng t¸c kiÓm tra nghiÖm thu s¶n phÈm:
3.1. Kh¸i niÖm:
KiÓm tra ph©n lo¹i s¶n phÈm lµ mét bé phËn cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt bao gåm mét hÖ thèng c¸c biÖn ph¸p nh»m kiÓm tra vÒ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt nh»m ®¶m b¶o cho s¶n xuÊt nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao.
3.2.C¸c lo¹i kiÓm tra ph©n lo¹i:
Trong c«ng ty thêng cã c¸c lo¹i kiÓm tra ph©n lo¹i s¶n phÈm lµ: KiÓm tra chÊt lîng nguyªn nhiªn vËt liÖu vµ m¸y mãc thiÕt bÞ tríc khi ®a vµo s¶n xuÊt, kiÓm tra vÒ t×nh h×nh chÊp hµnh c¸c qui ®Þnh vÒ kü thuËt ph¬ng ph¸p vµ thao t¸c lao ®éng, kü thuËt an toµn vµ b¶o hé lao ®éng ngay trong qu¸ tr×nh chÕ t¹o s¶n phÈm, kiÓm tra kiÓm nghiÖm c¸c chi tiÕt chÕ t¹o vµ kiÓm tra ph©n lo¹i ph©n cÊp s¶n phÈm.
3.3. Sù cÇn thiÕt cña kiÓm tra nghiÖm thu s¶n phÈm:
III) C¸c chÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm :
1) ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n.
1.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n lµ chÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm ¸p dông ®èi víi tõng c«ng nh©n, trong ®ã tiÒn l¬ng tû lÖ thuËn víi lîng s¶n phÈm s¶n xuÊt ra.
1.2. ¦u nhîc ®iÓm:
lµm viÖc.
2) ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm tËp thÓ:
2.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm tËp thÓ lµ chÕ ®é tr¶ l¬ng trong ®ã tiÒn l¬ng ®îc tr¶ cho mét nhãm ngêi lao ®éng theo khèi lîng c«ng viÖc thùc tÕ mµ hä ®· ®¶m nhËn vµ sau ®ã ®îc ph©n chia tíi tõng ngêi theo mét ph¬ng ph¸p nhÊt ®Þnh nµo ®ã.
2.2. ¦u nhîc ®iÓm:
3) ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm gi¸n tiÕp:
3.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm gi¸n tiÕp lµ chÕ ®é tr¶ l¬ng cho nh÷ng ngêi lµm c«ng viÖc phôc vô mµ c«ng viÖc cña hä cã ¶nh hëng nhiÒu tíi kÕt qu¶ lao ®éng cña c«ng nh©n chÝnh hëng l¬ng theo s¶n phÈm.
3.2. ¦u nhîc ®iÓm:
4) ChÕ ®é tr¶ l¬ng kho¸n:
4.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
ChÕ ®é tr¶ l¬ng kho¸n lµ chÕ ®é tr¶ l¬ng trong ®ã tiÒn l¬ng sÏ ®îc tr¶ cho toµn bé khèi lîng c«ng viÖc ®îc giao kho¸n cho c¶ nhãm.
4.2. ¦u nhîc ®iÓm:
5) ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm cã thëng:
5.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm cã thëng lµ kÕt hîp tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm vµ tiÒn thëng khi c«ng nh©n cã sè lîng s¶n phÈm thùc hiÖn cao h¬n møc qui ®Þnh.
5.2. ¦u nhîc ®iÓm:
6) ChÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm luü tiÕn :
6.1. Kh¸i niÖm, ®èi tîng ¸p dông:
Lµ chÕ ®é tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm kÕt hîp víi ®¬n gi¸ luü tiÕn khi c«ng nh©n cã sè lîng s¶n phÈm thùc hiÖn trªn møc qui ®Þnh.
6.2. ¦u nhîc ®iÓm
IV) SỰ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN HÌNH THỨC TRẢ LƯƠNG
THEO SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THIỆU YÊN :
C«ng ty cổ phần thương mại Thiệu Yên víi chøc n¨ng chuyªn s¶n xuÊt và kinh doanh các loại mặt hàng như xe máy,đồ điện lạnh, phân bón..., s¶n phÈm lµm ra, và tiêu thụ ®îc tÝnh b»ng chiÕc, mang tÝnh chÊt ®¬n lÎ. V× vËy l¬ng cña ngêi lao ®éng trong c«ng ty thêng ®îc tÝnh theo s¶n phÈm c¸ nh©n vµ s¶n phÈm tËp thÓ.
CHƯƠNG III : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HÌNH THỨC TRẢ LƯƠNG THEO SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THIỆU YÊN
I) ĐẶC ĐIỂM VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THIỆU YÊN ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIỀN LƯƠNG THEO SẢN PHẨM :
1) Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty:
C«ng ty cổ phần thương mại Thiệu Yên cã nguån gèc s¬ khai từ ba ®¬n vÞ ®ã lµ : C«ng ty VËt T ,C«ng ty Ngo¹i Th¬ng ,C«ng ty XNK Th¬ng NghiÖp quyÕt ®Þnh s¸p nhËp l¹i thµnh mét c«ng ty ®Ó duy tr× ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh ,tõ ®ã ®Õn nay c«ng ty ®· tån t¹i vµ ph¸t triÓn theo nh÷ng giai ®o¹n chÝnh sau:
1.1. Giai ®o¹n tõ 1991-2000:
Th¸ng 06/1991 sau khi c¸c bªn bµn thèng nhÊt vµ ®i ®Õn quyÕt ®Þnh thµnh lËp c«ng ty Th¬ng M¹i ThiÖu Yªn ,dãi sù qu¶n lý cña Nhµ níc.Tõ th¸ng 06/1991 ®Õn th¸ng 10/2000 cïng víi sù gi¶m biªn chÕ ,bè trÝ l¹i nh©n sù ,®¬n vÞ ®· dÇn ®i vµo æn ®Þnh s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®¹t ®îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng ghi nhËn
1.2. Giai ®o¹n tõ 2000 ®Õn nay:
Sau 10 n¨m ®i vµo æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn kinh doanh th¬ng m¹i, cïng víi sù më cöa cña c¬ chÕ qu¶n lý nÒn kinh tÕ nhµ níc. NhiÒu ®¬n vÞ ®· chuyÓn ®æi cæ phÇn tù h¹ch to¸n thu chi, ®éc lËp vÒ kinh tÕ díi sù qu¶n lý cña nhµ níc, ®¸p øng thêi k× ph¸t triÓn kinh tÕ më cöa vµ héi nhËp kinh tÕ ®Êt níc.
2) Chøc n¨ng, nhiÖm vô s¶n xuÊt cña c«ng ty:
2.1. Chøc n¨ng cña c«ng ty ®îc qui ®Þnh trong ®iÒu lÖ:
C«ng ty thùc hiÖn chøc n¨ng s¶n xuÊt kinh doanh nhiều mặt hàng, cung øng ®Õn tiªu thô s¶n phÈm, nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu, phô liÖu, thiÕt bÞ, phô kiÖn, liªn doanh liªn kÕt víi c¸c tæ chøc kinh tÕ trong vµ ngoµi níc.
2.2. NhiÖm vô cña c«ng ty trong c¬ chÕ thÞ trêng:
- S¶n xuÊt mÆt hµng phân bón phục vụ nhu cầu nông nghiệp trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài.
- Kinh doanh các mặt hàng xe máy (honda), đồ điện lạnh :tủ lạnh, máy giặt, quạt máy...
- Nghiªn cøu nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng cña thÞ trêng vÒ s¶n phÈm sản xuất và kinh doanh ®Ó x©y dùng chiÕn lîc ph¸t triÓn cña c«ng ty.
- Tæ chøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo ngµnh nghÒ ®· ®¨ng ký, thùc hiÖn ®óng kÕ ho¹ch, nhiÖm vô nhµ níc giao.
- Tæ chøc nghiªn cøu n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ chÊt lîng s¶n phÈm b»ng c¸ch n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông m¸y mãc thiÕt bÞ vµ ¸p dông tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµo s¶n xuÊt.
- ChÊp hµnh ph¸p luËt vµ thùc hµnh ®óng chÕ ®é chÝnh s¸ch cña nhµ níc giao, sö dông cã hiÖu qu¶ tiÒn vèn, vËt t, tµi s¶n vµ ®Êt ®ai nhµ níc giao. §ång thêi cã nghÜa vô nép thuÕ ®Çy ®ñ cho ng©n s¸ch nhµ níc.
- B¶o vÖ doanh nghiÖp, b¶o vÖ m«i trêng, gi÷ g×n an ninh chÝnh trÞ vµ an toµn x· héi theo quan ®iÓm, chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña nhµ níc.
- ChÞu tr¸ch nhiÖm vÒ tÝnh s¸t thùc cña c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh.
3) §Æc ®iÓm cña c«ng ty ¶nh hëng tíi tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm:
3.1. C¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý:
Tríc ®©y do s¶n lîng cßn nhá, c«ng nghÖ kü thuËt cßn gi¶n ®¬n, sè lîng c«ng nh©n cßn Ýt nªn c¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty ®îc tæ chøc theo kiÓu trùc tuyÕn.
3.2. Ho¹t ®éng s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ thÞ trêng tiªu thô:
- Ho¹t ®éng s¶n xuÊt s¶n phÈm
- VÒ thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty
3.3. §Æc ®iÓm vÒ qui tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt s¶n phÈm:
§èi víi mçi c«ng ty, qui tr×nh c«ng nghÖ lµ yÕu tè c¬ b¶n t¸c ®éng m¹nh mÏ vµ ¶nh hëng trùc tiÕp tíi chÊt lîng s¶n phÈm. Møc ®é chÊt lîng s¶n phÈm cña c«ng ty vµ n¨ng suÊt lao ®éng phô thuéc tr×nh ®é hiÖn ®¹i, c¬ cÊu, kh¶ n¨ng lµm viÖc theo thêi gian cña m¸y mãc thiÕt bÞ.
3.4. §Æc ®iÓm cña ®éi ngò lao ®éng:
Lùc lîng lao ®éng cña c«ng ty lµ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng, quyÕt ®Þnh qu¸ tr×nh sản xuÊt và kinh doanh. Khi cßn trong thêi kú kinh tÕ bao cÊp, C¸c c«ng ty ®Òu cã bé m¸y cång kÒnh, ho¹t ®éng kÕm hiÖu qu¶.
II) PHÂN TÍCH THỰC TRẠNH HÌNH THỨC TRẢ LƯƠNG THEO SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THIỆU YÊN:
1. Qui m« tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm t¹i c«ng ty:
Do ®Æc ®iÓm cña c«ng ty lµ s¶n xuÊt và kinh doanh s¶n phÈm cã tÝnh chÊt dÔ kiÓm tra vÒ sè lîng, do ®ã ngêi lao ®éng hëng l¬ng theo s¶n phÈm lµ rÊt lín, chñ yÕu ngêi lao ®éng cña c«ng ty ®Òu hëng l¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n vµ hëng l¬ng theo s¶n phÈm tËp thÓ, vÒ thêi gian lµm viÖc cña c¸c tæ trong c«ng ty th× tuú thuéc vµo ®Æc ®iÓm cña tõng tæ và từng thời vụ mà thời gian làm việc là khác nhau.
2. Ph©n tÝch ®iÒu kiÖn tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm t¹i c«ng ty :
2.1. §Þnh møc lao ®éng t¹i c«ng ty:
ViÖc ®Þnh møc lao ®éng hiÖn nay cña c«ng ty ®ang ¸p dông c¶ hai ph¬ng ph¸p lµ ph¬ng ph¸p tæng hîp vµ ph¬ng ph¸p ph©n tÝch.
2.2. C«ng t¸c tæ chøc phôc vô n¬i lµm viÖc:
Tæ chøc phôc vô n¬i lµm viÖc lµ kh©u ®Çu tiªn quan träng ®ång thêi diÔn ra trong suèt qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ra s¶n phÈm.
Do ®Æc ®iÓm cña c«ng ty lµ s¶n xuÊt theo d©y chuyÒn c«ng nghÖ nªn c«ng ty kh«ng chó ý nhiÒu ®Õn viÖc tæ chøc n¬i lµm viÖc, chñ yÕu tæ chøc n¬i lµm viÖc do ngêi lao ®éng tù s¾p xÕp cho hîp lý, díi sù híng dÉn cña tæ trëng vµ qui ®Þnh vÒ sè lîng lao ®éng trong tæ ®ã .
2.3. C«ng t¸c kiÓm tra nghiÖm thu s¶n phÈm:
C«ng t¸c kiÓm tra nghiÖm thu s¶n phÈm t¹i c«ng ty rÊt