Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, hàng hoá không còn giới hạn
ở phạm vi biên giới quốc gia nữa. Các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không thể
chỉ quẩn quanh ở thị trường nội địa mà phải vươn ra thị trường quốc tế. Trước ngưỡng
cửa của hội nhập, đất nước mới mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam là những doanh
nghiệp trẻ vươn ra thị trường thế giới dựa vào những thế mạnh tiềm lực vốn có của mình,
không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn, song cũng chính khó khăn thử thách đó đã xuất
hiện những doanh nghiệp xuất sắc đã vươn lên không chỉ đứng vững trong cơ chế mới mà
còn không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt cả trên thị trường trong nước và
quốc tế.
Biti’s là một trong những công ty như thế ở Việt Nam đầu tiên thâm nhập thành
công thị trường quốc tế. Với 4 công ty trực thuộc, công ty cung cấp sản phẩm ra hơn 40
nước trên thế giới, sản phẩm giầy dép của công ty đã từng bước khẳng định vị thế của
mình trên thị trường quốc tế. Trong các quốc gia Biti’s thâm nhập thì Trung Quốc là thị
trường chiến lược của công ty, không chỉ bởi qui mô của thị trường, sự tương đồng về
văn hoá dẫn đến sự giống nhau tương đối về tiêu dùng mà còn do buôn bán biên mậu
giữa hai nước rất phát triển, được chính phủ hai quốc gia đặc biệt quan tâm giành nhiều
ưu đãi. Trung Quốc lại là thị trường lớn đầy tiềm năng, có một dung lượng thị trường rất
lớn mà bất kể một doanh nghiệp nào khi có ý thâm nhập thị trường quốc tế đều nghĩ tới.
Do đó kể từ năm 1995, ban lãnh đạo Bitis đã có kế hoạch cho việc phát triển sản
phẩm Bitis tại thị trường tiềm năng này. Đến nay Bitis đã thực sự thành công và cái tên
Bitis đã trở thành thương hiệu quốc gia. Để có được thành công như vậy phải kể đến sự
điều hành sáng suốt của ban lãnh đạo công ty với những chiến lược đúng đắn tìm hiểu về
môi trường kinh doanh khi thâm nhập thị trường này.
12 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2730 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Ảnh hưởng của môi trường dân số Trung Quốc tới hoạt động marketing quốc tế của Bitis, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
1
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
Tiểu luận
Ảnh hưởng của môi trường dân số Trung Quốc tới
hoạt động marketing quốc tế của Bitis
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
2
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
Marketing quốc tế
Mục lục:
A. LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................................3
B. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG DÂN SỐ TRUNG QUỐC TỚI BITIS ................3
I. VÀI NÉT Về BITIS ............................................................................................................3
II. TRUNG QUốC VÀ MộT Số ĐặC ĐIểM Về MÔI TRƯờNG DÂN Số...............................................4
1. Vài nét về Trung Quốc ....................................................................................................4
2. Đặc điểm về môi trường dân số .......................................................................................4
III. BITIS XÂM NHậP THị TRƯờNG TRUNG QUốC ....................................................................5
IV. ẢNH HƯởNG CủA MÔI TRƯờNG DÂN Số TRUNG QUốC TớI BITIS ........................................6
1. Ảnh hưởng của sự thay đổi quy mô dân số: .................................................................7
2. Ảnh hưởng của sự chuyển dịch về dân số: ..................................................................7
3. Ảnh hưởng của cơ cấu tuổi: ........................................................................................9
4. Ảnh hưởng của cơ cấu gia đình: .................................................................................9
5. Ảnh hưởng của trình độ dân cư: .................................................................................9
6. Ảnh hưởng của mức thu nhập: .................................................................................. 10
7. Ảnh hưởng từ hình dáng, tầm vóc của người Trung Quốc: ........................................ 10
V. NHậN XÉT VÀ Đề XUấT GIảI PHÁP CHO BITIS .................................................................. 10
1. Một số nhận xét: ....................................................................................................... 10
2. Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Bitis trên thị trường quốc tế 11
C. KẾT LUẬN ..................................................................................................................... 11
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
3
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
A. LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, hàng hoá không còn giới hạn
ở phạm vi biên giới quốc gia nữa. Các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không thể
chỉ quẩn quanh ở thị trường nội địa mà phải vươn ra thị trường quốc tế. Trước ngưỡng
cửa của hội nhập, đất nước mới mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam là những doanh
nghiệp trẻ vươn ra thị trường thế giới dựa vào những thế mạnh tiềm lực vốn có của mình,
không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn, song cũng chính khó khăn thử thách đó đã xuất
hiện những doanh nghiệp xuất sắc đã vươn lên không chỉ đứng vững trong cơ chế mới mà
còn không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt cả trên thị trường trong nước và
quốc tế.
Biti’s là một trong những công ty như thế ở Việt Nam đầu tiên thâm nhập thành
công thị trường quốc tế. Với 4 công ty trực thuộc, công ty cung cấp sản phẩm ra hơn 40
nước trên thế giới, sản phẩm giầy dép của công ty đã từng bước khẳng định vị thế của
mình trên thị trường quốc tế. Trong các quốc gia Biti’s thâm nhập thì Trung Quốc là thị
trường chiến lược của công ty, không chỉ bởi qui mô của thị trường, sự tương đồng về
văn hoá dẫn đến sự giống nhau tương đối về tiêu dùng mà còn do buôn bán biên mậu
giữa hai nước rất phát triển, được chính phủ hai quốc gia đặc biệt quan tâm giành nhiều
ưu đãi. Trung Quốc lại là thị trường lớn đầy tiềm năng, có một dung lượng thị trường rất
lớn mà bất kể một doanh nghiệp nào khi có ý thâm nhập thị trường quốc tế đều nghĩ tới.
Do đó kể từ năm 1995, ban lãnh đạo Bitis đã có kế hoạch cho việc phát triển sản
phẩm Bitis tại thị trường tiềm năng này. Đến nay Bitis đã thực sự thành công và cái tên
Bitis đã trở thành thương hiệu quốc gia. Để có được thành công như vậy phải kể đến sự
điều hành sáng suốt của ban lãnh đạo công ty với những chiến lược đúng đắn tìm hiểu về
môi trường kinh doanh khi thâm nhập thị trường này.
B. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG DÂN SỐ TRUNG QUỐC TỚI BITIS
I. Vài nét về Bitis
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, gọi tắt là "Biti's", là Công ty hàng đầu về
giày dép tại Việt Nam được thành lập tại Q.6 TP HCM từ năm 1982. Lúc ban đầu là hai
tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành, với số công nhân ban đầu 20 người. Sau 29
năm, nay đã trở thành một nhóm Công ty gồm 2 đơn vị thành viên : Biti's và Dona Biti's.
CBCNV đã tăng lên 9000 người. Trong nước có 3 Trung tâm Thương mại, 1 Trung tâm
Kinh doanh, 2 chi nhánh và hơn 4000 đại lý phủ khắp đất nước. Sản phẩm Biti's tiêu thụ
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
4
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
đến hơn 40 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có những thị trường nổi tiếng và
khó tính nhất.
Tại Trung Quốc, Biti's đã thiết lập 4 Văn phòng Đại diện thường trú ở Quảng Châu,
Côn Minh, Nam Ninh và Hà Khẩu. Thương hiệu "Biti's" đã được đăng ký tại nước Cộng
hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1999, được quyền bảo hộ thương phẩm và có 25 Tổng
Kinh tiêu và hơn 300 nhà Kinh tiêu.
Trải qua 28 năm thành lập và phát triển, đến nay Cty Biti's đã có một chỗ đứng vững
chắc trên nền kinh tế. Với những thành quả phát triển không ngừng qua từng giai đoạn
của Cty cũng đã được các tổ chức quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và
quần chúng công nhận. Hiện nay Biti's là một Công ty hàng đầu của Việt Nam trong
ngành sản xuất kinh doanh giày dép và trở thành thương hiệu quốc gia.
II. Trung quốc và một số đặc điểm về môi trường dân số
1. Vài nét về Trung Quốc
Trung Quốc là một thị trường lớn với hơn 1,3 tỷ dân và 13 tỉnh, 5 khu tự trị, 5 thành
phố thuộc trung ương - là quốc gia có tiềm năng kinh tế lớn vào loại bậc nhất thế giới.
Một số người gọi Trung Quốc là “Người khổng lồ đang thức dậy”
Diện tích : 9,6 triệu km2
2. Đặc điểm về môi trường dân số
- Tổng dân số : theo con số thống kê mới nhất 3/7/2010 dân số hiện tại năm 2010 của
Trung Quốc đã đạt mức 1,39 tỷ người, dự kiến đến năm 2015 dân số Trung Quốc sấp
sỉ 1,4 tỷ người, trong đó lần đầu tiên dân số thành thị đạt mức 700 triệu dân, vượt qua
cả tổng dân số khu vực nông thôn.
- Cơ cấu dân số: 5 năm qua Trung Quốc đã có những biến động khá rõ về cơ cấu dân
số, trong đó độ tuổi lao động từ 15 đến 59 tuổi đạt đỉnh cao sau đó dần dần tăng
trưởng chậm lại, nhóm độ tuổi phụ thuộc đạt mức thấp nhất sau đó lại có xu hướng
gia tăng, về mặt tổng thể nhóm tuổi lao động vẫn đang chiếm ưu thế.
- Cấu trúc độ tuổi theo dân số: 0-14 tuổi: 20.4% 15-64 tuổi: 71.7% Từ 65 tuổi trở lên:
7.9%. Hiện đất nước đông dân nhất thế giới này đã có 124.000.000 người trên 60 tuổi.
Đến năm 2050, con số đó sẽ tăng vọt lên 438.000.000 hoặc 61 người hơn 60 tuổi trên
mỗi 100 người ở độ tuổi lao động => cơ cấu dân số già đi nhanh chóng.
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
5
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
- Sự phân bố dân cư: Phân bố dân cư tại Trung Quốc không đều từ Tây sang Đông:
Phía Tây Trung Quốc dân cư thưa thớt, còn phía Đông dân tập trung dày đặc.
Sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa và toàn cầu hóa nền kinh tế đã dẫn
đến sự thay đổi mạnh mẽ cấu trúc dân số Trung Quốc, trong đó tỉ lệ đô thị hóa dân số
vượt qua mức 50% khiến lần đầu tiên tổng dân số thành thị Trung Quốc vượt qua
tổng dân số nông thôn. Sự gia tăng dân số, đặc biệt là việc dịch chuyển dân số từ
nông thôn ra thành thị đang trở thành một bài toán khó đối với nhiều nước đang phát
triển, nhất là một nước đông dân như Trung Quốc.
Thế hệ những người sinh trong thập niên 80 (8x) ở Trung Quốc trở thành lực lượng
chủ yếu của làn sóng dịch chuyển dân số từ nông thôn ra thành thị, từ miền núi, trung
du về đồng bằng.
- Mức thu nhập của dân số: GDP Trung Quốc đạt 17,28 nghìn tỷ NDT ( 2,55 nghìn tỷ
USD) trong 6 tháng đầu năm 2010, Thu nhập bình quân đầu người: 3.769 USD.: Tại
Trung Quốc thu nhập bình quân đầu người đã tăng trưởng rất nhanh, đạt hơn 1000
USD trong năm 2003, nhảy vọt lên mức 3000 USD vào năm 2008
Năm 2010, thu nhập của người dân thành thị và nông thôn Trung Quốc tăng ổn định,
thu nhập ròng bình quân đầu người của nông thôn Trung Quốc đạt hơn 5900 Nhân
dân tệ, tăng 14,9% so với năm 2009; thu nhập bình quân đầu người của thành phố là
hơn 19,1 nghìn Nhân dân tệ, tăng 11,3%. Đây là lần đầu tiên mức tăng thu nhập thực
tế của nông dân nhanh hơn so với người dân thành thị Trung Quốc kể từ năm 1998
đến nay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,3% mà Trung Quốc đạt được trong năm 2010
đã đưa thu nhập của người dân sống tại khu vực nông thôn của nước này tăng mạnh
nhất kể từ năm 1984. Đây được xem là cơ sở để thúc đẩy những nỗ lực kích thích tiêu
dùng tại nền kinh tế đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là quốc gia
có sự chênh lệch giàu nghèo lớn trên thế giới.
III. Bitis xâm nhập thị trường Trung Quốc
Kinh tế Trung Quốc khi bước vào thế kỷ 21 đã có một vị thế lớn trên trường quốc tế,
tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây luôn lớn nhất thế giới, trung bình
8%/năm xuất khẩu chiếm 11, 8% xuất khẩu của toàn thế giới đặc biệt trong ngành giày
dép chiếm 50%. Nền kinh tế Trung Quốc sau khi gia nhập WTO sẽ xoá bỏ hàng rào thuế
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
6
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
quan và phi thuế quan, hàng hoá của Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới và từ thế giới tràn
vào Trung Quốc, cùng với đó là nhu cầu về số lượng, chất lượng và kiểu dáng sản phẩm
ngày một tăng lên đó là cơ hội, nhưng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp kinh
doanh hàng tiêu dùng nói chung và sản phẩm giày dép nói riêng.
Biti’s luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp việt nam thành công trong việc
quảng bá thương hiệu giày dép việt nam ra thế giới. Trong hoàn cảnh ngành da giày Việt
Nam phải đối mặt với việc áp thuế của EU, không ít doanh nghiệp gặp khó trên thị
trường truyền thống đã mất, thị trường nội địa bị hàng hóa Trung Quốc xâm nhập, thị
trường mới chưa kịp khai phá. Đứng trước thách thức đó, Biti’s đã chủ động xây dựng
chiến lược phát triển toàn diện, đầu tư xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân
phối rộng khắp các vùng miền, không chỉ cả Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, cùng với việc Trung Quốc và Việt Nam
thực hiện bình thường hoá quan hệ, sản phẩm Việt Nam bắt đầu quá trình phát triển ở
Trung Quốc, từ lúc đó công ty Bitis đã đi vào Trung Quốc, doanh thu hàng năm thực hiện
tốc độ tăng trưởng khoảng 30%. Sau gần 20 năm phát triển, công ty Bitis không những
trở thành doanh nghiệp sản xuất giầy dép hàng đầu ở Việt Nam, được Chính phủ tôn vinh
"Thương hiệu Quốc gia", mà còn nhận được sự yêu thích của đông đảo người tiêu dùng
Trung Quốc. Năm 1992, công ty Bitis lần đầu tiên tham gia Hội chợ hàng xuất nhập khẩu
Côn Minh lần thứ 2 và trở thành "ngôi sao" tại Hội chợ. Trong các kỳ Hội chợ Côn Minh
sau đó, dép Việt Nam không những được đánh giá cao, mà còn thực hiện doanh thu đáng
kể, hơn nữa còn trở nên nổi tiếng hơn, vì vậy công ty Bitis đã mở đại lý ở Vân Nam. Hiện
nay, Biti’s phát triển được hơn 20 tổng đại lý và hơn 350 đại lý kinh doanh tiêu dùng tại
hầu hết các tỉnh miền Tây – Nam Trung Quốc như: Trùng Khánh, Vân Nam, Quảng
Tây…., có mặt cả Bắc Kinh và Thượng Hải.
Nhìn lại chặng đường đã qua từ khi Biti’s có mặt trên thị trường Trung Quốc (1995)
thương hiệu của công ty đã được khẳng định, sản phẩm của công ty đã được người tiêu
dùng Trung Quốc chấp nhận và ngày một tin tưởng
IV. Ảnh hưởng của môi trường dân số Trung Quốc tới Bitis
Môi trường dân số bao gồm các yếu tố như quy mô dân số, mật độ dân số, tuổi tác,
giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, nghề nghiệp…Đó là các khía cạnh được người làm
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
7
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
Marketing quan tâm nhiều nhất bởi nó liên quan trực tiếp đến con người và con người là
tác nhân tạo ra thị trường
Việc nghiên cứu môi trường nhân khẩu học sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu hàng hoá, chủng
loại, khối lượng hàng hoá được đóng gói, tiêu thụ trên mỗi khu vực thị trường. các nghiên
cứu nhân khẩu học.
Do đó bất kỳ nhà đầu tư nào muốn thâm nhập thị trường thì đều phải nghiên cứu kỹ
các yếu tố như môi trường kinh tế, xã hội.. Và một yếu tố rất quan trọng khi nghiên cứu
đó là môi trường nhân học.
Đối với những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giày dép như Bitis cũng vậy,
khi tiến ra thị trường quốc tế, việc nghiên cứu về môi trường dân số của nước bạn là một
nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu.
Mỗi đất nước có một đặc điểm riêng về dân số và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
Những đặc trưng ấy đều có những ảnh hưởng nhất định tới việc kinh doanh của doanh
nghiệp.
1. Ảnh hưởng của sự thay đổi quy mô dân số:
Những biến động về dân số có thể làm thay đổi về mặt lượng của thị trường ( tăng
hoặc giảm quy mô dân số sẽ dẫn đến tăng hoặc giảm quy mô thị trường). Theo con số
thống kê mới nhất 3/7/2010 dân số hiện tại năm 2010 của Trung Quốc đã đạt mức
1.390 triệu người, tăng 60 triệu người so với năm 2009. Đây là cơ hội lớn cho Bitis
khi xâm nhập vào một thị trường tiềm năng rộng lớn.
2. Ảnh hưởng của sự chuyển dịch về dân số:
Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, tại Trung quốc cũng xảy ra tình
trạng dân chúng tập trung vào các đô thị lớn do điều kiện làm việc và đời sống cao
hơn tạo ra quy mô và mật độ dân số cao ở các đô thị lớn, hàng năm có sự di chuyển
rất lớn dân số từ nông thôn ra thành thị và từ trung du, miền núi xuống đồng bằng.
Điều này cũng có gây ảnh hưởng tới hoạt động marketing quốc tế của Bitis tại Trung
Quốc.Ảnh hưởng tích cực: số lượng người tiêu thụ tại các đô thị tăng lên, nếu có
nhiều đại lý, chi nhánh tại các đô thị tập trung dân cư, Bitis có thể tăng mạnh doanh
thu bán hàng của mình. Chính vì vậy trong thời gian tới Bitis cần chú trọng phát triển
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
8
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
các chi nhánh và đại lý tại các vùng này.Ảnh hưởng tiêu cực: Dân cư tập trung nhiều
tại các đô thị đồng nghĩa với việc chi phí nhân công, điện nước, thuê cửa hàng,…cũng
tăng lên. Vì vậy trong thời gian tới Bitis cần có những chiến lược để hạn chế hoặc ổn
định các nguồn chi phí này.
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
9
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
3. Ảnh hưởng của cơ cấu tuổi:
Hiện nay tại Trung Quốc tỷ lệ sinh đẻ thấp, cơ cấu dân số già, Trung Quốc là nước có
tỉ lệ dân số già tăng nhanh hơn bất kỳ một quốc gia lớn nào trên thế giới, với tỉ lệ
người về hưu sẽ tăng lên gấp đôi trong khoảng thời gian 2005-2015, đạt con số 200
triệu người. Vào năm 2050, khoảng 430 triệu người - chiếm 1/3 dân số - sẽ về hưu.. .
Hiện đất nước đông dân nhất thế giới này đã có 124.000.000 người trên 60 tuổi. Đến
năm 2050, con số đó sẽ tăng vọt lên 438.000.000 hoặc 61 người hơn 60 tuổi trên mỗi
100 người ở độ tuổi lao động. Theo tiêu chuẩn quốc tế, một xã hội được coi là lão hóa
khi có ít nhất 10% dân số trên 60 tuổi. Tính trong năm nay, Thượng Hải đã có tới 3
triệu người từ 60 tuổi trở lên chiếm 16% tổng dân số thành phố. Với chính sách một
con nghiêm ngặt, dân số Trung Quốc đã giảm.Tỷ lệ người già sẽ gia tăng mỗi năm
một nhiều hơn. Đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên đến 5 triệu người, chiếm 22%
cư dân thành phố. Đối với toàn bộ Trung Quốc, số người cao tuổi sẽ chiếm 17% dân
số toàn quốc, với 250 triệu người. Dự đoán số người già nước này sẽ tăng lên đến 400
triệu người trong vòng 3 thập kỷ tới, chiếm 1/3 dân số cả nước. Điều này có thể ảnh
hưởng tới các loại sản phẩm của Bitis, trong tương lai nên tập trung vào các sản phẩm
cung cấp cho người già.
4. Ảnh hưởng của cơ cấu gia đình:
Những đứa trẻ thuộc thế hệ thứ hai của chính sách một con ở Trung Quốc đang đối
mặt với một gánh nặng thật sự, đó là phải phụng dưỡng đến sáu người lớn khi trưởng
thành. Đây được xem là một vấn nạn xã hội đã được báo trước ở quốc gia đông dân
nhất hành tinh. Xu hướng hiện này là sự xuất hiện ngày càng nhiều số lượng thanh
niên độc thân, sống độc lập với gia đình; các cặp vợ chồng có con cái ít hơn, tạo ra
một cơ cấu gia đình có quy mô nhỏ; vai trò phụ nữ ngày càng nâng cao trong gia đình
và xã hội. Bitis cần chú trọng tới vấn đề này để nhận diện hành vi mua của trung tâm
mua sắm và có chiến lược phù hợp.
5. Ảnh hưởng của trình độ dân cư:
Một cơ cấu dân cư có trình độ văn hóa cao sẽ tạo ra trên thị trường những nhu cầu
tiêu dùng cao cấp hơn, đòi hỏi nhiều hơn các sản phẩm có chất lượng tốt. ảnh hưởng
tới các chiến lược về sản phẩm của Bitis, đa dạng hoá sản phẩm. Xác định việc phát
triển thương hiệu đồng hành cùng nâng cao chất lượng, Biti’s đã thành lập viện đào
Ảnh hưởng của môi trường dân số TQ tới hoạt động marketing quốc tế của Biti’s
10
Marketing quốc tế Nhóm 6 – Lớp D07QTKD2
tạo Biti’s và các trung tâm đào tạo của các chi nhành trên toàn quốc để đào tạo và đào
tạo lại cán bộ công nhân viên, đáp ứng những nhgu cầu cập nhật nhất trong tiến trình
hội nhập ra thế giới của hàng Việt. đây là chiến lược cụ thể để đào tạo thế và lực cho
Biti’s và Biti’s cũng tự hào là công ty tư nhân đầu tiên ở Việt nam có riêng một viện
đáo tạo cho chính mình.
6. Ảnh hưởng của mức thu nhập:
Năm 2010, thu nhập của người dân thành thị và nông thôn Trung Quốc tăng ổn định,
thu nhập ròng bình quân đầu người của nông thôn Trung Quốc đạt hơn 5900 Nhân
dân tệ, tăng 14,9% so với năm 2009, trừ nhân tố giá cả, thực tế tăng 10,9%; thu nhập
bình quân đầu người của thành phố là hơn 19,1 nghìn Nhân dân tệ, tăng 11,3%, trừ
nhân tố giá cả, thực tế tăng 7,8%. Đây là lần đầu tiên mức tăng thu nhập thực tế của
nông dân nhanh hơn so với người dân thành thị Trung Quốc kể từ năm 1998 đến nay.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,3% mà Trung Quốc đạt được trong năm 2010 đã đưa
thu nhập của người dân sống tại khu vực nông thôn của nước này tăng mạnh nhất kể
từ năm 1984. Đây được xem là cơ sở để thúc đẩy những nỗ lực kích thích tiêu dùng
tại nền kinh tế đông dân nhất thế giới.Đó cũng là cơ hội cho Bitis tại thị trường này.
7. Ảnh hưởng từ hình dáng, tầm vóc của người Trung Quốc:
Tầm vóc và hình dáng của con người trên thị trường quyết định đến khối lượng, kích
cỡ hàng hoá tiêu dùng. Dựa trên các nghiên cứu nhân khẩu học người Trung Quốc có
hình dáng, tầm vóc giống như Việt Nam, do đó mà kích thước giày dép khá. Bitis
cũng nhờ đó mà dễ dàng đưa ra các quyết định về kích thước sản phẩm tiêu thụ tại
quốc gia này.
V. Nhận xét và đề xuất giải pháp cho Bitis
1. Một số nhận xét:
Biti's đã bước chân vào thị trường Trung Quốc gần 10 năm và được đánh giá là DN thành
công nhất khi thâm nhập thị trường này. Với bước đi ban đầu được gọi là ''Chiến lược vết
dầu loang''. Biti's tranh thủ việc thương nhân Trung Quốc thường chủ động tìm kiếm
nguồn hàng từ các nước láng giềng để mua bán trao đổi thông thương biên giới hai bên,
chỉ cần hàng hoá có mặt tại các dịp hội chợ, triển lãm hoặc tại khu thương mại biên giới
là thương nhân Trung Quốc đã tìm mua. Biti's tranh thủ điều