Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, cạnh tranh
trở lên gay gắt, do đó sự phân cực cũng diễn ra nhanh chóng, quyết liệt hơn. Trong
cuộc đọ sức đó, những doanh nghiệp hoạch định được cho mình một chiến lược
kinh doanh, tạo cái khung hướng dẫn tư duy hành động, hướng tới thực hiện
những mục tiêu cụ thể mà công ty đã đặt ra, thì mới có thể tồn tại và phát triển trên
thị trường.
Xuất phát từ thực tế đó, nên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Chiến lược
kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn- tribeco” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
Nội dung của đề án bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài
Gòn- Tribeco.
Chương II: Phân tích chiến lược kinh doanh của Sài Gòn- Tribeco.
Chương III: Một số giải pháp và bài học kinh nghiệm của Tribeco.
12 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3247 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn - Tribeco, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Chiến lược kinh doanh của
công ty cổ phần nước giải khát
Sài Gòn- tribeco
Lời mở đầu
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, cạnh tranh
trở lên gay gắt, do đó sự phân cực cũng diễn ra nhanh chóng, quyết liệt hơn. Trong
cuộc đọ sức đó, những doanh nghiệp hoạch định được cho mình một chiến lược
kinh doanh, tạo cái khung hướng dẫn tư duy hành động, hướng tới thực hiện
những mục tiêu cụ thể mà công ty đã đặt ra, thì mới có thể tồn tại và phát triển trên
thị trường.
Xuất phát từ thực tế đó, nên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Chiến lược
kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn- tribeco” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
Nội dung của đề án bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài
Gòn- Tribeco.
Chương II: Phân tích chiến lược kinh doanh của Sài Gòn- Tribeco.
Chương III: Một số giải pháp và bài học kinh nghiệm của Tribeco.
Chương I: Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn-
Tribeco
I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần nước giải khát Sài
Gòn- Tribeco.
Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn- Tribeco được sáp nhập từ công ty
cổ phần Viết Tân vào công ty nước giải khát Sài Gòn theo giấy chứng nhận đăng
ký số 4103000297 do sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp ngày 09/04/2001.
Tribeco là công ty chuyên chế biến thực phẩm, sảm xuất sữa đậu nành,
nước ép trái cây và nước giải khát các loại, mua bán hàng tư liệu sảm xuất và các
loại nước giải khát, sản xuất kinh doanh chế biến lương thực, đại lý mua bán hàng
hoá, sảm xuất rượu nhẹ có ga( soda hương), cho thuê nhà và kho bãi, dịch vụ nhà
hàng ăn uống.
Tribeco luôn coi Việt Nam là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng và triển
vọng, với thu nhập bình quân đầu người liên tục được cải thiện, mức độ tiêu dùng
ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu của người dân đối với các sản phẩm công
nghiệp chế biến sẵn trong đó phải kể đến nước giải khát các loại ngày càng tăng.
Đối với thị trường đồ uống trong nước, các sản phẩm của công ty mang
thương hiệu Tribeco đã được người tiêu dùng mọi miền đất nước tín nhiệm, bình
chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liền. Với hệ thống phân phối đa
dạng, rộng khắp cả nước, thông qua các nhà đại lý cấp 1, cấp 2, các nhà bán buôn,
bán lẻ, phân phối trực tiếp cho các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, siêu
thị, bệnh viện và các điểm vui chơi giải trí của thành phố. Tribeco đã chiếm lĩn
được một thị trường to lớn ở TP.HCM và các tỉnh đồng bằng Đông Nam Bộ, đây
cũng là thị trường chính của Tribeco. Kể từ ngày thành lập đến nay Tribeco đã liên
tục khẳng định vị trí của mình ttên thị trường nước giải khát và đạt dược nhiều huy
trương vàng tại các hội trợ.
Tháng 6/2002, công ty đã được tập đoàn quốc tế QMS Australia cấp giấy
chứng nhận quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.
Tháng 8/2003, sản phẩm nước ngọt và sữa đậu nành được ban chỉ đạo sản
phẩm chủ lực của TP.HCM chọn là sản phẩm được thành phố hỗ trợ và phát triển
thành các sản phẩm công nghiệp chủ lực của của thành phố. Sản phẩm nước ngọt
có ga đóng lon đựoc Tribeco xuất sang thị trường Campuchia, Hà Lan và Mỹ.
Thương hiệu Tribeco trong tháng 8/2003 cũng được trung ương hội doanh
nghiệp trẻ, trung ương hội liên hiệp thanh niên trao giảI sao vàng đất việt. Những
thành tích này thuạc sự đã làm lên một thương hiệu Tribeco trẻ trung và mạnh mẽ.
Giúp sản phẩm Tribeco tăng sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và là điểm
tựa để phát triển thương hiệu ra nước ngoài.
II. Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn-
Tribeco.
Ngay từ khi mới thành lập mọi chiến lược kinh doanh của Tribeco luôn gắn
chặt với hoạt động quảng bá thương hiệu. Mục tiêu dài hạn mà công ty dặt ra là
phấn đấu trở thành một công ty hàng đầu trong ngành nước giải khát tại Việt Nam
và hình thành một tập đoàn kinh tế đa ngành.
Trong bài phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Sơn- phó chủ tịch thường trực Hội
đồng quản trị công ty Tribeco trong đại hội công đoàn thường niên diễn ra vào
ngày14/2/2004 vừa qua tại TP.HCM ông cho biết:
“Trong năm nay song song với việc xây dựng và di rời nhà máy, chúng tôi
sẽ khong ngừng phấn đấu cải tiến sản phẩm, tiếp tục chiến lược đa dạng hoá sản
phẩm bên cạnh việc ổn định và phát triển thị trường truyền thống, sẽ tung ra thị
trường nhiếu sản phẩm mới và các sản phẩm nước ép trái cây khác. Đồng thời
công ty tập trung xây dựng và phát triển hệ thống phân phối ngày càng vững mạnh
hơn, kết hợp với hoạt động marketing hữu hiệu, thực hiện và hợp lý hoá sảm xuất,
cải tổ mạnh mẽ tổ chức quản lý và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất
lượng”.
Có thể nói đa dạng hoá sản phẩm là một chiến lược quan trọng của Tribeco
để quảng bá thương hiệu. Tribeco luôn tập chung vào nghiên cứu và phát triển sản
phẩm mới.
Với những cố gắng và nỗ lực của Tribeco, kết quả sảm xuất kinh doanh của
công ty luôn có chiều hướng tăng trong các năm:
Chỉ tiêu 1999 2000 2002 2003
Doanh thu thuần 84,5 151 186 224,8
Lợi nhuận trước thuế 2,245 13,2 20,76
Lợi nhuận sau thuế 1,9 10,4 8,6 19,09
Đơn vị: Tỷ đồng
Chương II: Phân tích chiến lược kinh doanh
của SàI Gòn- Tribeco
Nói đến chiến lược kinh doanh là nói đến một chương trình hành động tổng
quát, dài hạn, hướng các hoạt động của công ty vào thực hiện các mục tiêu đặt ra.
Một chiến lược kinh doanh được xác định rõ ràng sẽ giúp công ty cạnh
tranh tốt hơn trên thị trường, giúp công ty phối hợp hoạt động của các phòng ban
một cách có hiệu quả và hướng công ty vào các hoạt động mà công ty thực hiện
tốt nhất và vào ngành phù hợp nhất. Đồng thời , một chiến lược kinh doanh rõ
ràng và thích hợp sẽ giúp cho công ty cải thiện được vị thế của mình trên thị
trường
I. Mục tiêu kinh doanh của Tribeco.
Ngay từ khi mới thành lập cho đến nay, mọi chiến lược phát triển kinh
doanh của Tribeco luôn gắn chặt với hoạt động quảng bá thương hiệu và đặt ra
mục tiêu dài hạn là phấn đấu trở thành một công ty hàng đầu trong ngành giải khát
tại Việt Nam, hình thành một tập đoàn kinh tế đa ngành.
Có thể nói, với các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay , việc sảm xuất ra các
sản phẩm mà không chú ý thương hiệu của sản phẩm thì việc kinh doanh chắc
chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thương hiệu của sản phẩm là một vấn đề mà người
tiêu dùng quan tâm khi mua hàng hoá, bởi nhu cầu của người tiêu dùng là luôn
muốn sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời việc đăng ký
thương hiệu cho sản phẩm của công ty là một vấn đề cần thiết và hết sức quan
trọng để bảo vệ được thương hiệu của sản phẩm mà mình sảm xuất ra.Vì nếu như
các sản phẩm được các công ty sảm xuất ra được người tiêu dùng ủng hộ và lựa
chọn nhưng lại chưa đăng ký thương hiệu thì sẽ rễ bị các đối thủ cạnh tranh ăn cắp
thương hiệu.
Tribeco luôn quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu của mình trong các
chiến lược cạnh tranh là một quyết định đúng đắn của công ty. Vì muốn phát triển
lâu dài, và có một vị trí quan trọng trong lòng khách hàng thì đầu tiên phải có một
thương hiệu, khi đã có thương hiệu rồi thì vấn đề làm cho mọi người biết đến
thương hiệu của mình là một việc làm cần thiết.
Trong bài phát biểu của mình ông Phan Minh Có- Giám đốc Tribeco khẳng
định “ Không có thương hiệu là chết”. Hiểu rõ tầm quan trọng của thương hiệu sản
phẩm Tribeco đã coi nhiệm vụ trọng tâm của mình là quảng bá các thương hiệu.
Do đã có được mục tiêu rõ ràng nên Tribeco đã đưa ra một loạt các biện pháp để
khẳng định thương hiệu của mình.
II. Cách thức tổ chức và biện pháp thực hiện mục tiêu quảng bá thương hiệu
của Tribeco.
1. Thực hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm.
Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm là chiến lược thực hiện sảm xuất kinh
doanh nhiều chủng loại sản phẩm trên các thị trường khác nhau để tăng doanh thu,
tăng lợi nhuận và tăng trưởng được hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an
toàn trong sản xuất và tăng vị thế doanh nghiệp.
Với Tribeco, sự đa dạng hoá sản phẩm là chiến lược quan trọng, nó được
coi như là thứ vũ khí lợi hại để sẵn sàng đấu lại các đối thủ cạnh tranh.Công ty
luôn có nhiều thứ vũ khí để sãn sàng đối đầu với các đối thủ canh tranh, nếu thấy
thứ vũ khí này không thích hợp thì sẽ sử dụng ngay vũ khí khác có như vậy mới
cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh khác trên thương trường.
Tribeco từng là một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng trước
khi Coca cola và Pepsi cola bước chân vào thị trường Việt Nam. Toàn bộ thị phần
sản phẩm nước ngọt coca của Tribeco đã bị hai đại gia này chia sẻ. Vì vậy Tribeco
đã phải từ bỏ sản phẩm nước ngọt coca để tập chung vào nghiên cứu cho ra sản
phẩm mới mà sản phẩm này không có sự cạnh tranh trực tiếp của Coca cola và
Pepsi coca. Thay vào việc sảm xuất sản phẩm coca Tribeco đã tung ra thị truờng
sản phẩm sữa đậu nành và sau này thêm nước trái cây.
Hiện nay công ty đã có trên 50 chủng loại về sản phẩm nước giải khát trên
thị trường, chính sự đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã đã tạo điều
kiện cho sản phẩm của Tribeco thâm nhập sâu, rộng và phát triển trên thị trường cả
nước.
Sài Gòn Tribeco “biết người biết ta” nên luôn luôn xác định được “ thứ vũ
khí” lợi hại nhất của mình, sãn sàng lui binh trước những đại gia để làm mũi tiến
công ở thế mạnh khác.
Qua những thành công mà Tribeco đã gặt háI được thông qua việc thực
hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm của mình, có thể coi đây là một quyết định
đúng đắn của Tribeco. Nhưng việc từ bỏ hoàn toàn sản phẩm coca của mình để đi
vào đầu tư, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới có thực sự có hiệu quả hay
không?. Khi đivào nghiên cứu, phát triển một sản phẩm mới công ty phải đầu tư
hoàn toàn từ công nghệ cho sản phẩm mới, đào tạo đội ngũ công nhân, nghiên cứu
thị trường, tìm hiểu khách hàng, như vậy công ty phải bỏ ra quá nhiều chi phí để
phát triển một sản phẩm mới. Như vậy với những kết quả đạt được thì việc kinh
doanh có thực sự hiệu quả hay không?
Thông qua báo chí tôi được biết rằng Tribeco đã không tiếc tiền để thuê các
công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp nghiên cứu hệ thống phân phối của
Sài Gòn- Tribeco và tất cả các hãng nước giảI khát khác, cũng như không tiếc tiền
cho việc đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới….Trong khi đó không biết công ty co
nghiên cứu đánh giá khả năng của doanh nghiệp, công nghệ, nguồn lực đáp ứng
sảm xuất xem khả năng của doanh nghiệp có đáp ứng được các mục tiêu mà mình
đề ra hay không.
2. Chiến lược phân phối.
Song song với chiến lược đa dạng hoá sản phẩm việc đầu tư hoàn thiện hệ
thống phân phối, nâng cao tính chuyên nghiệp đội ngũ bán hàng cũng là một chiến
lược quan trọng được Tribeco quan tâm.
Hiện nay Tribeco đã mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với
hơn 300 nhà phân phối, đại lý tiêu thụ và 5000điểm bán lẻ có sản lượng lớn siêu
thị, căng tin nhà trường, căng tin nhà máy, bệnh viện,…do công ty trực tiếp phân
phối. Hợp tác cùng phát triển là mục tiêu chiến lược của công ty đối với khách
hàng, đại lý và các nhà phân phối, cùng với chính sách trợ giá, quà tặng, hỗ trợ
phân phối, hỗ trợ nhân sự.
Các sản phẩm sản xuất ra muốn đến được tay khách hàng phải thông qua hệ
thống phân phối, do vậy việc nâng cao, phát triển hệ thống phân phối là một việc
cần thiết. Để có thể bán được sản phẩm thì trước hết phải làm cho khách hàng biết
và tin tưởng vào sản phẩm của mình vì vậy cần phải có một đội ngũ bán hàng hiểu
biết rõ về sản phẩm mà mình đang bán như tiêu chuẩn chất lượng, nguyên vật liệu
dùng để chế biến, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ nào,…. Do vậy, việc
đầu tư hoàn thiện hệ thống phân phối, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ
bán hàng là một hướng đi đúng mà Tribeco đã xác định.
Chương trình hợp tác của công ty trong năm 2003 là hỗ trợ đại lý đầu tư xe
tải loại 1,4 tấn, mối 100%, giá 190 triệu đồng/1 chiếc, trong đó công ty cung cấp
và khấu trừ dần vào chiết khấu hàng tháng của nhà phâm phối. Làm như vậy thì cả
công ty và nhà phân phối đều có lợi:
Thư nhất: Nhà phân phối có phương tiện tốt để chuyên trở được hàng hoá,
đảm bảo chất lượng của hàng hoá trong quá trình chuyên trở, giúp việc tăng tiêu
thụ được thuận lợi.
Tribeco bỏ tiền ra đầu tư phương tiện cho nhà cung cấp nhưng khấu trừ dần
vào chiết khấu hàng thángcủa nhà phân phối như vậy Tribeco cũng không phải bỏ
tiền ra mua phương tiện mà lại phân phối được sản phẩm một cách hợp lý và kịp
thời.
Chương III: Một số giải pháp và
bài học kinh nghiệm của Tribeco
I. Một số giải pháp kiến nghị về chiến lược kinh doanh của Tribeco
Khi thực hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, Tribeco phải bỏ nhiều
công sức và tiền của để đầu tư vào công nghệ nghiên cứu thị trường, tìm kiếm
nguồn nguyên liệu mới,…Do vậy để hạn chế rủi ro công ty nên:
Thứ nhất: Quán triệt tầm quan trọng của chiến lược đa dạng hoá trong công
ty.
Thứ hai: Đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện chiến lược này.
Thứ ba: Đánh giá quy mô thị trường, phản ứng của khách hàng và các vấn
đề liên quan đến sản xuất.
Đồng thời để thành công hơn trong chiến lược đa dạng hoá sản phẩm thì
Tribeco nên tranh thủ các lợi thế của doanh nghiệp như: thừa nguyên vật liệu
chính, nguyên vật liệu phụ, các phế liệu sảm xuất được các sản phẩm mới, công
suất máy móc thừa, công nhân nhàn rỗi.
II. Bài học kinh nghiệm của Tribeco.
Một bài học đắt giá cho Tribeco là tránh hao tổn sức lực cho những cuộc
chiến với các sản phẩm nước ngọt có ga của các công ty coca cola và pepsi cola.
Bài học kinh nghiệm này Tribeco đã phải trải qua khi hai hãng nước ngọt nổi tiếng
thế giới này nhảy vào thị trường Việt Nam, toàn bộ thị trường nước ngọt coca của
Tribeco đã bị hai hãng này đánh bại. Lập tức Tribeco đã phải từ bỏ sản phẩm nước
ngọt có ga để đầu tư mở thị trường mới cho sản phẩm sữa đậu nành, chính sự
chuyển đổi nhạy bén này đã giúp cho Tribeco không những đứng vững trên thị
trường mà còn vươn lên trở thành công ty chiếm thị phần rất lớn về sản phẩm
Kết luận
Việc cạnh tranh trên thị trường nước giải khát luôn được xem là mặt trận
nóng bỏng, nhưng cuộc chiến đó Sài Gòn- Tribeco đã thể hiện được bản lĩnh, trí
tuệ của những nhà kinh doanh “biết người, biết ta” và họ đã thắng.
Nhờ xác định đi đúng hứơng, Tribeco đã qua được khúc hiểm nghèo khi
Coca cola và Pepsi cola vào thị trường Việt Nam và vượt qua chặng đường dài để
trụ lại trong cơ chế thị trường.
Trong bài viết này chúng ta thấy rằng Tribeco đã nhạy bán trong việc ra
quyết kinh doanh, nhờ đó mà công ty đã vươn lên chiếm được thị phần lớn trên thị
thường, nhưng để có thể tồn tại lâu dài công ty cần phải luôn chú ý đến tình hình
kinh doanh của mình, đồng thời chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình
kinh doanh để luôn lắm bắt được tình hình nhằm cho ra các quyết định đúng đắn
và kịp thời giúp công ty tiếp tục có các hướng đi đúng, làm cho công ty ngày càng
phát triển.
Danh mục tài liệu tham khảo
1. Sách.
Giáo trình quản trị dự án và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài- FDI
(Chủ biên: PGS- TS- Nguyễn Thị Hường)
2. Báo
Nhịp cầu tháng 8/2004-“Tribeco đương đầu với những gã khổng lồ”
3. Internet
a) www.google.com
b) www.vinaseek.com