Trong những n ăm gần đ ây, thị trường ô tô toàn cầu ngày càng cạnh
tranh gay gắt và khốc liệt với hàng loạt những hãng sản xuất ô tô lớn nhỏ khác
nhau. Ch ính sự cạnh tranh ngày càng gay gắt n ày cùng với quy mô thị trường
ngày càng mở rộng, các hãng sản xuất ô tô, bằng những chiến lược kinh doanh
của mình, ngày càng cố gắng tìm ra những giải pháp cạnh tranh có hiệu quả và
khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Kh i mà nền kinh tế quốc tế
có nh iều b iến động và thăng trầm, ng ười ta không thể không nhắc đến
Hyundai nh ư là th ương hiệu có giá trị và là một trong những hãng đi tiên
phong trong việc nhận d iện cơ hội trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu
2008-2010.
Để đạt được sự th ành công và khẳng định hãng là một thương hiệu có
chất lượng trong tâm trí khách hàng , Hyundai đã kiên định với triết lý kinh
doanh của mình, không ngừng tạo ra những “Suy nghĩ mới, khả năng mới”,
liên tục đổi mới sản phẩm, nắm bắt cơ hội cả trong thá ch thức và có những
chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì vậy , để có những h iểu biết nhiều hơn về
Hyundai và bài học từ những th ành công và thất bại của hãng, nhó m 7-QTKD
xin được lựa chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh của Hyundai và bài học
kinh ng hiệm”.
38 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6857 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của Hyundai và bài học kinh nghiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
1
Tiểu luận
Chiến lược kinh doanh của
Hyundai và bài học kinh nghiệm
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .... ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... .. 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HYUNDAI ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .. 5
1. Lịch sử hình t hành và phát triển. ........ ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... .. 5
2. Triết lý kinh doanh .... ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. .. 6
2.1. Phương châm quản l ý.... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .. 6
2.2. Giá trị cốt lõi .. .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... .. 6
2.3. Tầm nhìn và sứ mệnh .. .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .. 7
3. Tổng quan về hoạt động kinh doanh ........ ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... .. 8
3.1. Sản phẩm .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... .. 8
3.2. Hoạt động kinh doanh của Hyundai .. ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. .. 9
CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA HYUNDAI ..... ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... 12
1. Môi trường vi mô ... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... .....Error! Bookmark not d efined.
1.1. Nguồn lực bên trong...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 12
1.2. Đối thủ cạnh t ranh. .. ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... ...... 14
2. Môi trường vĩ mô ... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... 16
2.1. Chính trị và luật pháp. .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... 16
2.2. Văn hoá, xã hội. ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 16
2.3. Khoa học và công nghệ .. ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... 17
CHƯƠNG 3: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA HYUNDAI ........ ...... ...... ...... ...... 18
1. Chiến lược kinh doanh quốc t ế của Hyundai .... ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. 18
1.1. Khái niệm chung về chiến lược ........ ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... 18
1.2. Chiến l ược kinh doanh quốc tế của Hyundai ..... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... 18
2. Cơ cấu tổ chức t hiết kế theo chiến lược kinh doanh quốc tế của Hyundai .. .. ... .. ...... ...... ...... 22
2.1. Khái niệm cơ cấu tổ chức .... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 22
2.2. Cơ cấu tổ chức của Hyundai ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 22
3. Phương t hức thâm nhập t hị trường quốc t ế của Hyundai .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... 23
3.1. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế.... ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... 23
3.2. Phương thức thâm nhập thị trường quốc t ế của Hyundai ..... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... 23
4. Nhận xét chung ........ ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 25
CHƯƠNG 4: BÀI HỌC THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI CỦA HYUNDAI..... .. ...... ...... ...... ...... 27
1. Bài học thành công t ại thị trường Mỹ..... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... 27
1.1. Đầu tư có chiều sâu vào các khâu chất lượng, thiết kế, sản xuất với chiến lược nghiên
cứu phát triển sản phẩm dài hạn. .. .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 28
1.2. Chiến l ược marketing nhắm đúng phân khúc t hị trường. .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 28
1.3. Chiến l ược xây dựng giá trị đúng ... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... 29
2. Bài học thất bại tại thị t rường Nhật B ản .... ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... 29
2.1. Định hướng sai thị trường .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... 30
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
3
2.2. Sự cạnh tranh .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. 30
2.3. Chiến l ược kinh doanh lâu dài chưa tốt. .. ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... . 30
3. Bí quyết thành công của Hyundai trên thị trường ô tô toàn cầu. ... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. 30
3.1. Chất lượng trên hết. ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 30
3.2. Tận dụng cơ hội ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 31
4. Bài học kinh nghiệm của Hyundai cho các doanh nghiệp Việt Nam ..... ...... ...... ...... ...... ..... . 33
4.1. Tìm hiểu kỹ thị trường, thấu hiểu khách hàng mục ti êu .... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 33
4.2. Bài học về chất lượng và xây dựng giá trị thương hiệu. .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... 34
4.3. Luôn luôn sáng t ạo và nắm bắt để xây dựng những chiến lược Marketing đúng đắn và
hiệu quả. .. .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... 35
KẾT LUẬN........ ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... .... .. ...... 37
DANH SÁCH NHÓM 7 ..... .. ...... ...... ...... ...... .... .. ...... ...... ...... ...... ..... .. ... .. ...... ...... ...... ....... ... .. ...... 38
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
4
LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, th ị trường ô tô toàn cầu ngày càng cạnh
tranh gay gắt và khốc liệt với hàng loạt những hãng sản xuất ô tô lớn nhỏ khác
nhau. Chính sự cạnh t ranh ngày càng gay gắt này cùng với quy mô thị trường
ngày càng mở rộng, các hãng sản xuất ô tô, bằng những chiến lược kinh doanh
của mình, ngày càng cố gắng tìm ra những giải pháp cạnh t ranh có hiệu quả và
khẳng định được vị thế của mình trên th ị t rường. Khi mà nền kinh tế quốc tế
có nh iều biến động và thăng t rầm, người ta không thể không nhắc đến
Hyundai như là thương hiệu có giá trị và là một trong những hãng đi t iên
phong trong việc nhận diện cơ hội t rong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu
2008-2010.
Để đạt được sự th ành công và khẳng định hãng là một thương hiệu có
chất lượng trong tâm trí khách hàng, Hyundai đã kiên định với triết lý kinh
doanh của mình, không ngừng tạo ra những “Suy nghĩ mới, khả năng mới”,
liên tục đổi mới sản phẩm, nắm bắt cơ hội cả trong thách thức và có những
chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì vậy, để có những hiểu biết nhiều hơn về
Hyundai và bài học từ những th ành công và thất bại của hãng, nhóm 7-QTKD
xin được lựa chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh của Hyundai và bài học
kinh nghiệm”.
Dù rất nỗ lực và cố gắng, nhưng do g iới hạn về thời g ian nghiên cứu và
nguồn tà i liệu nên bài tiểu luận này không t ránh khỏi những hạn chế và sai sót.
Vì vậy, chúng em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cô và các bạn
trong nhóm khác để nội dung tiểu luận được hoàn thiện hơn.
Chân thành cảm ơn
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HYUNDAI
1. Lịch sử hình thành và phát triển.
Hyundai bắt nguồn từ Công ty Xây dựng Dân dụng Hyundai do Chung
Ju Yung sáng lập vào năm 1947. Công ty đã b ị đánh bom trong chiến tranh ở
Hàn Quốc, tuy nhiên, đã nhanh chóng khôi phục và trở thành một t rong những
công ty xây dựng hàng đầu Hàn Quốc vào những năm 1950.
Vào cuối những năm 1960, ông Chung chuyển hướng kinh doanh sang
lĩnh vực ô tô. Chính phủ Hàn Quốc thời đ iểm đó cho rằng cách tốt nhất là
nhập khẩu ô tô thay vì sản xuất trong nước. Tuy nhiên ông Chung vẫn lựa
chọn đi theo ý tưởng riêng của mình và vào năm 1967, ông đã thành lập nên
Công ty Ô tô Hyundai.
Năm 1968, Công ty nhanh chóng được xây dựng với sự hợp tác với một
trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong ngành công nghiệp ô tô - Ford .
Một hợp đồng liên doanh hai năm giữa ha i bên đã được ký để chia sẻ công
nghệ lắp ráp , dẫn đến sự ra đời chiếc xe đầu t iên của Hyundai với nhãn hiệu
Cort ina.
Năm 1974, chiếc xe đầu tiên của hãng được th iết kế và chế tạo tại Hàn
Quốc có tên là Pony (có sự hỗ trợ công nghệ Nhật Bản của hãng Mitsubishi)
được tung ra thị trường và năm sau đó được xuất khẩu ra thị trường nước
ngoài.
Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào th ị t rường Mỹ bằng việc tung ra
dòng xe Excel hạng nhỏ. Loại xe này đã nhanh chóng đưa doanh số bán hàng
lên mức đỉnh điểm, hơn 100,000 chiếc Excel đã được t iêu thụ ở Mỹ trong bẩy
tháng đầu tiên kể từ ngày ra mắt . Đến năm 1988, Hyundai bắt đầu sản xuất các
loại xe sử dụng công nghệ chính hãng.
Vào những năm 90, doanh số Hyundai tại Mỹ giảm nhưng hãng đã kiên
quyết không từ bỏ th ị t rường mà thay vào đó đã tích cực đầu tư cải t iến và
thiết kế sản phẩm mới với chất lượng và độ t in cậy cao.
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
6
Với sự nỗ lực và đổi mới không ngừng, hiện nay Hyundai đã trở thành
hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc và là thương hiệu xe hơi nổi tiếng đứng
thứ 8 thế giới sau Toyota , Mercedes-Benz, BMW, Honda, Volkswagen, Ford,
Audi và xếp phía trên của Porsche, Nissan và Ferrari.
2. Triết lý kinh doanh
Sự thành công này của Hyundai cho đến ngày hôm nay chính là sự kết
hợp ý ch í đặc thù của người Hàn Quốc với t ính chính xác của Nhật Bản và
kinh nghiệm quản lý kinh doanh của Mỹ trong mọi công đoạn sản xuất và
quản lý để có được chất lượng cao nh ất, hiệu quả tốt nhất và h iệu ứng tối ưu.
Nắm bắt những giá t rị kinh ngh iệm đó, Hyundai đã xây dựng cho mình triết lý
kinh doanh phù hợp và lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh
thực tiễn của mình.
1.1. Phương châm quản lý
Tôn trọng
con người
Ý thức trách
nhiệm không giới
hạn
Nhận thức
khả năng
Hiện thực hóa giấc mơ của con người bằng cách tạo ra sảm phẩm mới dựa
trên tư duy và khả năng luôn đổi mới
1.2. Giá trị cốt lõi
Trong lịch sử hoạt động của mình , Hyundai luôn duy trì và kiên định 5
giá trị cốt lõ i sau đây:
► Khách hàng: Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu số 1 và là động
lực phát triển của Hyundai. Do đó, Công ty thúc đẩy một nền văn hóa doanh
nghiệp định hướng khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm với chất lượng
tốt nhất và dịch vụ hoàn hảo nhất , t rên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm.
“Doanh số là quan trọng. Chúng tôi cần nó đ ể phát triển. Nhưng mục
tiêu hàng đầu là làm hài lòng khách hàng. Chúng tôi muốn trở thành thương
hiệu ôtô được yêu thích nhất” (Krafcik–Top 10 người quyền lực nhất ngành ôtô)
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
7
► Thử thách: Hyundai không bao giờ thỏa mãn với kết qu ả đã đạt
được và sẵn sàng chấp nhận thách thức để khẳng định vị thế của mình trên thị
trường. Để tạo ra những giá t rị riêng biệt, Hyundai thường đi ngược lại với
những nguyên tắc truyền thống và lố i mòn để tạo ra những th iết kế mang t ính
đột phá.
►Hợp tác: Đảm bảo hài hòa lợi ích tổ chức với người lao động, khách
hàng và đối tác nhằm tạo ra một sức mạnh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh tối
ưu
► Con người: Hyundai tin rằng tương lai của tổ chức nằm trong sức
mạnh và khả năng của các thành v iên. Để có sự phát t riển bền vững, công ty
đã tạo lập một nền văn hóa công ty, ở đó nhân viên luôn được trao cơ hội tối
đa để phát huy năng lực, phát triển b ản thân và đóng góp vào sự thành công
của công ty.
►Tính toàn cầu:Hyundai cũng như các công ty xuyên quốc gia khác
nhận thấy để thành công họ phải tôn trọng sự đa dạng của nền văn hóa và
phong tục, nỗ lực và phấn đấu hết mình để trở thành một công ty toàn cầu, đáp
ứng được kỳ vọng người tiêu dùng trên toàn thế g iới.
1.3. Tầm nhìn và sứ mệnh
Vì sự phát triển lâu dài, bền vững và để trở thành một đối tác đáng t in
cậy của khách hàng, Hyundai hứa hẹn trong tương la i sẽ nỗ lực mang lại cái
nhìn mới về sản phẩm thông qua các giải pháp đột ph á và sáng tạo trên cơ sở
công nghệ, dịch vụ thân thiện với môi t rường và luôn lấy con người làm trung
tâm.
Hãng mong muốn mở rộng khá i niệm về ô tô cho người tiêu dùng, rằng
đó không những là phương tiện vận tải đơn giản , mà còn là không gian giúp
gắn kết mỗi cá nhân với gia đình, công việc và xã hội. Bằng cách tạo ra một
không gian mới trong th iết kế, Hundai h i vọng có thể tạo thêm giá trị cho chiếc
xe truyền thống.
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
8
Trong tương lai, Hyundai h i vọng có thể đưa ra g iải pháp di động hoàn
toàn mới mẻ và sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh về g iá trên thị
trường toàn cầu. Cùng vời phát triển sản phẩm, trên cơ sở cải t iến dịch vụ sau
bán hàng, họ kỳ vọng người t iêu dùng sẽ có những trải nghiệm tốt nhất và
đáng tin cậy nhất .
Hyundai cũng cam kết sẽ luôn nỗ lực sáng tạo và tư duy không ngừng
để tạo ra những sản phẩm t iết kiệm nguyên liệu và thân thiện nhất với môi
trường. Thực tế cũng đã chứng minh thông qua những cải tiến mới, công ty đã
tăng t ính hiệu quả cũng như hiệu suất của tất cả những xe họ sản xuất, cùng
với người anh em Hàn Quốc Kia, trở thành công ty” xanh” nhất tại Mỹ (theo
công bố của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ).
3. Tổng quan về hoạt động kinh doanh
3.1. Sản phẩm
Về cơ bản, sản phẩm của Hyundai được chia thành 3 dòng sản phẩm
chủ yếu:
- Xe du lịch: Elantra, Equus, Sonata , Veloster, Veloster Turbo, Avante,
Genesis, i40,...
- Xe thể th ao, đa dụng, tải nhẹ: Tucson,Starex, Santa fe, Veracruz,...
- Xe thương mại, chuyên dụng: H120, Aero town, Bare chasis,H45,...
Về chủng loại, sản phẩm của Hyundai tuy không được đánh giá là đa
dạng như các đôi thủ cạnh tranh khác nhưng lại cho ra sản phẩm mới rất nhanh
và liên tục cập nhật mẫu mã hiện có . Khi nhu cầu khách hàng thay đổi,
Hyundai luôn muốn chăm chút t ỉ mỉ đến từng ch i t iết cho sản phẩm của họ
theo mọi ý muốn của khách hàng như một tác phẩm nghệ thuật. Sự năng động
này là đ iều mà người Nhật không thể lường tới. Ở Toyota, mọi sản phẩm th iết
kế theo chu kỳ và thay đổi theo đúng trình tự, họ không thấy cần thiết phải
thay đổi kết cấu ở giữa chu kỳ sản phẩm. Với Hyundai, điều đó lại rất cấp
bách và “ý tưởng của bạn có thể nhanh chóng t rở nên đặc biệt quan trọng. Bất
cứ ai hít thở bầu không khí nơi đây đều thấy họ có khả năng thay đổi sản phẩm,
dù là khách hàng, nhà cung ứng linh kiện hay nhân viên"
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
9
Dòng xe chủ yếu của Hyundai là dòng xe với giá cả phải chăng nhưng
chất lượng tốt. Khi sử dụng sản phẩm của Hyundai, khách hàng vẫn được
dùng những xe cùng tính năng như các hãng khác mà giá lại rẻ hơn. Hãng đã
và đang mở rộng thị t rường sang dòng xe hạng sang và coi sức hấp dẫn trong
thiết kế chính là phương châm chiến lược để cạnh tranh với các đổi thủ khác
trên thị trường. Trong đó, các dòng xe như Hyundai Sonata, Hyundai Elantra
và Hyundai Genes is nằm trong top những mẫu xe thành công nhất 2012 (theo
Consumer Reports).
Hiện nay, Hyundai cùng với nh iều hãng khác như Honda, Ford đang là
những hãng có độ tín nhiệm cao từ khách hàng về chất lượng sản phẩm. Năm
2011, Hyundai là hãng đứng đầu danh sách Brand Keys Customer Loyalty
Engagement Index khảo sát mức độ tín nh iệm của khách hàng đối với 528
thương hiệu của 79 công ty. Đây là năm thứ 2 liên t iếp Hyundai giành vị trí
đầu bảng.
3.2. Hoạt động kinh doanh của Hyundai
Trong t iến t rình phát triển của công ty, cùng với sự biến động mạnh mẽ
của th ị t rường ô tô, Hyundai ngày càng khẳng định được vị thế của mình t rên
trường quốc tế.
Vào năm 1998, Hyndai bắt đầu nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình như
một thương hiệu toàn cầu. Sau cuộc biến động mạnh mẽ của nghành công
nghiệp ôtô Hàn Quốc, do tham vọng mở rộng thị trường cũng như ảnh hưởng
của cuộc khủng hoảng tà i ch ính Châu Á, Hyundai đã mua lại được công ty đối
thủ Kia Motors.
Năm 2000, Hyundai th iết lập mối quan hệ liên minh chiến lược với
DaimlerChrysler dẫn đến s ự ra đời của Daimler–Hyundai Truck Corporat ion
vào năm 2001. Tuy nhiên, năm 2004, DaimlerChrysler đã rút lợi tức của mình
khỏi công ty bằng cách bán 10,5% vốn cổ phần để lấy 900 triệu USD. Hyndai
tiếp tục đầu tư vào các xưởng sản xuất đặt tại Bắc Mỹ, Trung Quốc, Pakistan,
Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì cũng như các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Châu
Âu, Bắc Mỹ, và Nhật Bản.
Chi n l c kinh doanh qu c t c a Hyundai và bài h c kinh nghi m
10
Năm 2004, doanh thu của Hyundai tại th ị trường trong nước lên tới 57,2
tỉ USD và trở thành công ty ôtô lớn thứ hai Hàn Quốc. Doanh số bán trên toàn
thế g iới của hãng trong năm 2005 là 2.533.695 xe, tăng 11% so với cùng kì
năm ngoái. Mục t iêu năm 2006 của Hyndai là doanh số toàn cầu đạt 2,7 triệu
xe.
Những chiếc xe mang thương hiệu Hyundai được bán tại 193 quốc gia
thông qua 5.000 đại lý và showroom. Theo ngh iên cứu của Automotive News
về doanh số toàn cầu của các hãng th ì Hyundai xếp thứ 6, vượt qua cả Nissan,
Honda và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác với 3.715.096 xe trong năm 2005.
Sức mạnh thương hiệu của Hyundai ngày càng lớn khi đứng thứ 72
trong danh sách Các thương hiệu tốt nhất thế giới năm 2007( theo Interbrand
and Bus inessWeek) trị giá thương hiệu ước tính là 4,5 t ỉ USD. Để được người
tiêu ưa chuộng, Hyundai đã phải nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu
cải t iến chất lượng sản phẩm. Thành công đạt được là kết quả tất yếu của
những nỗ lực này.
Năm 2009, t rong khi nhiều hãng xe lâm vào t ình cảnh thê thảm do cơn
bão khủng hoảng, Hyundai nổi lên như một hiện tượng. Cùng với công ty chị
em là Kia, mà Hyundai nắm 39% số cổ phần, Hyundai gần như độc quyền thị
trường xe hơi Hàn Quốc với 80% doanh số. Tại Mỹ, nhờ chính sách khuyến
khích hào phóng cho các khách hàng lẻ và các công ty mua s ỉ, doanh số của
Hyundai năm 2009 đã tăng 7% trong khi toàn thị trường giảm 24%. Ở Trung
Quốc, nơi doanh số xe hơi tăng như tên lửa nhờ vào chính sách kích cầu của
chính phủ, doanh số của Hyundai tăng tới 150%, tính đến tháng 9/2009, xếp
thứ hai về mức tăng trưởng của các hãng xe hơi nước ngoài, ch ỉ sau
Volkswagen. Hyundai dễ dàng “vượt mặt” Ford đứng vị trí hãng xe lớn thứ 4
thế g iới về doanh số t iêu thụ. Thắng lợi lớn này xuất phát từ tốc độ tăng trưởng
mạn