Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tếthếgiới,
đứng trước làn sóng toàn cầu hóa mang lại nhiều thuận lợi cũng nhưnhững rủi
ro có thểxảy đến với doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm cách nào đểxâm
nhập được ngày càng nhiều thịtrường có khảnăng doanh lợi cao đi đôi với
việc duy trì và phát triển thị trường đã được tiếp cận, việc này đòi hỏi mỗi
doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình một chiến lược phù hợp và khả thi
nhất đối với những thịtrường mục tiêu đã chọn. Do đó một chiến lược hợp lý,
vừa có tính khoa học vừa mang tính thực tiễn cao thực sựlà một yêu cầu bức
thiết của những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đặc biệt là những sản phẩm
có thương hiệu riêng.
Công ty Cổphần Trung Nguyên là đơn vịhoạt động trong lĩnh vực sản
xuất kinh doanh café hàng đầu cảnước. Bên cạnh đó công ty đã và đang mở
rộng phạm vi họat động ra thịtrường nước ngoài với kết quảkhảquan và tăng
trưởng nhanh trong các năm qua. Chính vì vậy, Nhóm 17 chúng tôi đã quyết
định chọn đềtài “Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của Công ty Cổ
phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020” làm tiểu luận kết thúc môn học
Quản trịchiến lược.
87 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2259 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010- 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
---------- ----------
TIỂU LUẬN MÔN HỌC
ĐỀ TÀI:
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
Nhóm 17 Lớp QTKD Đêm 1 – K19
% thực
TT Họ, tên và lớp của học viên Ngày sinh Ký tên
hiện
1 Mai Thanh Chi – Đêm 1 01/8/1986 75
2 Trương Hoàng Chính – Đêm 1 (Nhóm trưởng) 05/5/1971 100
3 Trần Nguyễn Băng Dương – Đêm 1 06/01/1985 100
4 Trần Ngân Giang – Đêm 1 07/7/1985 100
5 Lê Huy Hải – Đêm 1 10/02/1984 100
6 Phạm Thu Hiền – Đêm 1 23/01/1986 70
7 Trương Quang Khánh – Đêm 1 30/5/1982 65
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2010
Tiểu luận Nhóm 17 – Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
L I NÓI U
Vi t Nam ang ngày càng h i nh p sâu r ng vào n n kinh t th gi i,
ng trư c làn sóng toàn c u hóa mang l i nhi u thu n l i c ng như nh ng r i
ro có th x y n v i doanh nghi p, hàng hóa Vi t Nam làm cách nào xâm
nh p ư c ngày càng nhi u th trư ng có kh n ng doanh l i cao i ôi v i
vi c duy trì và phát tri n th trư ng ã ư c ti p c n, vi c này òi h i m i
doanh nghi p ph i t trang b cho mình m t chi n lư c phù h p và kh thi
nh t i v i nh ng th trư ng m c tiêu ã ch n. Do ó m t chi n lư c h p lý,
v a có tính khoa h c v a mang tính th c ti n cao th c s là m t yêu c u b c
thi t c a nh ng doanh nghi p s n xu t kinh doanh c bi t là nh ng s n ph m
có thương hi u riêng.
Công ty C ph n Trung Nguyên là ơn v ho t ng trong l nh v c s n
xu t kinh doanh café hàng u c nư c. Bên c nh ó công ty ã và ang m
r ng ph m vi h at ng ra th trư ng nư c ngoài v i k t qu kh quan và t ng
trư ng nhanh trong các n m qua. Chính vì v y, Nhóm 17 chúng tôi ã quy t
nh ch n tài “Chi n l c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty C
ph n Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020” làm ti u lu n k t thúc môn h c
Qu n tr chi n lư c.
a. M c tiêu nghiên c u
V n d ng cơ s lý thuy t và k t qu phân tích th c ti n xây d ng
chi n lư c kinh doanh cho nh ng dòng s n ph m cà phê t ó xu t m t s
gi i pháp chi n lư c phát tri n nh ng dòng s n ph m này nh m t ư c l i
nhu n t i ưu cho Công ty C ph n Trung Nguyên giai o n t ây n n m
2020.
b. Ý ngh a khoa h c và th c ti n c a ti u lu n
tài d a trên cơ s khoa h c và th c ti n c a th trư ng m c tiêu
xây d ng chi n lư c giúp doanh nghi p tìm hi u rõ th trư ng này v i nh ng
bư c i c th , h p lý.
Đề tài: Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 1
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
c. K t c u c a ti u lu n
Ti u lu n ngoài các ph n nh ư l i nói u, k t lu n, tài li u tham kh o,
ph l c, ph n n i dung chính g m 3 ch ươ ng:
- Ch ươ ng 1: Gi i thi u v Công ty C ph n Trung Nguyên.
- Ch ươ ng 2: Th c tr ng v môi tr ư ng kinh doanh.
- Ch ươ ng 3: Các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh
doanh.
M c dù Nhóm ã nhi u n l c c g ng cùng v i s giúp t n tâm c a
Th y hư ng d n Hoàng Lâm T nh nh ưng do th i gian nghiên c u h n h p nên
c ng không th tránh kh i nh ng thi u sót. Mong nh n ư c s góp ý chân
tình c a th y h ư ng d n và quý th y cô…
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 2
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
M C L C
CH Ơ NG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN ..................5
I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên............................................................5
1. Thông tin chung v doanh nghi p............................................................................5
2. Quá trình hình thành và phát tri n ...........................................................................5
3. Ch c n ng nhi m v và l nh v c ho t ng............................................................7
II. C ơ c u t ch c..............................................................................................................8
1. S ơ t ch c ............................................................................................................8
2. Ch c n ng, nhi m v c a các phòng ban ..............................................................10
III. Các s n ph m và d ch v tiêu bi u...........................................................................11
1. Dòng s n ph m cà phê rang xay ............................................................................11
2. Dòng s n ph m cà phê hòa tan...............................................................................11
IV. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a 03 n m 2007, 2008 và 2009 .............12
CH Ơ NG 2: TH C TR NG V MÔI TR NG KINH DOANH..............................13
A. Môi tr ư ng v mô ...........................................................................................................13
I. Chính tr , lu t pháp, chính ph ....................................................................................13
1. nh h ư ng môi tr ư ng lu t pháp n doanh nghi p ............................................13
2. nh h ư ng môi tr ư ng chính tr qu c t n doanh nghi p.................................15
II. Kinh t ........................................................................................................................16
III. Công ngh .................................................................................................................17
IV. V n hóa – xã h i .......................................................................................................20
B. Môi tr ư ng vi mô............................................................................................................20
I. Môi tr ư ng ngành kinh doanh.....................................................................................21
1. Khách hàng .............................................................................................................22
2. i th c nh tranh ..................................................................................................25
3. Nhà cung c p ..........................................................................................................30
II. Môi tr ư ng n i b ......................................................................................................30
1. Ngu n nhân l c.......................................................................................................30
2. Ngu n l c v t ch t..................................................................................................31
3. Ngu n l c vô hình ..................................................................................................33
4. Các b ph n ch c n ng chuyên môn ch y u .......................................................36
III. ánh giá dây chuy n giá tr dòng s n ph m cà phê c a Công ty C ph n Trung
Nguyên ............................................................................................................................41
1. Các ho t ng ch y u ...........................................................................................41
2. Các ho t ng h tr ..............................................................................................44
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 3
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
C. K t lu n...........................................................................................................................46
I. Xác nh L i th c nh tranh........................................................................................46
II. Phân tích SWOT.........................................................................................................49
III. B n tuyên b v S m nh.........................................................................................49
IV. M c tiêu chi n l ư c ..................................................................................................50
1. M c tiêu chi n l ư c dài h n...................................................................................50
2. M c tiêu ng n h n ..................................................................................................51
3. Tiêu chu n c a m c tiêu chi n l ư c ......................................................................51
CH Ơ NG 3. CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG ...................53
I. Phân tích c u trúc ngành kinh doanh ..........................................................................53
II. Ph ươ ng án chi n l ư c c p công ty.............................................................................54
1. M c ích .................................................................................................................55
2. N i dung chi n l ư c ...............................................................................................55
3. C ơ s th c hi n chi n l ư c ( ưu th c a Ngành và c a Công ty) ..........................58
III. Các chi n l ư c kinh doanh trên th tr ư ng qu c t .................................................59
1. Ti p t c phát huy thành công c a công tác PR .....................................................59
2. Th c hi n châm ngôn “Có i t s n” ................................................................60
3. Xây d ng mô hình chu i quán cafe và tiêu chu n nh ư ng quy n m i trên th
tr ư ng qu c t .............................................................................................................60
4. Thành l p các i lý phân ph i ..............................................................................61
5. Gi i quy t các v n c n t ra khi ti n hành xâm nh p th tr ư ng Qu c t .....62
IV. Chi n l ư c c a các ơn v c ơ s và các chi n l ư c ch c n ng...............................63
1. Chi n l ư c c a các SBU.........................................................................................63
2. Chi n l ư c các ơn v ch c n ng...........................................................................69
K T LU N.............................................................................................................................75
TÀI LI U THAM KH O ....................................................................................................76
PH L C................................................................................................................................77
Ph l c 1: H th ng các c a hàng c a Trung Nguyên.......................................................77
Ph l c 2 : Các s n ph m c a T p oàn Trung Nguyên....................................................80
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 4
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
CH Ơ NG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN
I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên
1. Thông tin chung v doanh nghi p
- Tên doanh nghi p: Công ty c ph n Trung Nguyên
- a ch : 82- 84 Bùi Th Xuân, Ph ư ng B n Thành, Qu n 1, TpHCM
- Website: www.trungnguyen.com.vn
2. Quá trình hình thành và phát tri n
1996 1998 2003 2009
Trung Nguyên thách
Quán cafe TN u
X ng s n xu t th c các cty FMCG2009 &Trung sau ó Nguyên tham
tiên khai tr ơ ng t i a qu c gia t i
Cà phê nh t i Saigon gia vào th tr ng
Buon Ma Thuot Vietnam qu c t
• B n doanh nhân tr • Trung Nguyên m • Trung Nguyên thách • Trung Nguyên lên k
(trong ó có T ng giám r ng sang phân khúc th c các cty FMCG ho ch ra qu c t trên
c, Mr V ) kh i nghi p l i s ng ng ư i tiêu l n, Nestle, khi gi i quy mô l n gi i
cty Cà phê Trung Nguyên dùng khi m quán thi u Cà phê hòa tan thi u Cà phê Vi t nam
v i t m nhìn là t o nên cafe u tiên t i G7, th ng Nescafe ra toàn c u, và nh ư m t
m t nhãn hi u th ươ ng Saigon khi th nghi m v i ng ư i tiên phong cho
m i cho Cà phê • Th ươ ng hi u n i ng ư i tiêu dùng các doanh nghi p
• Ch y u là s n xu t và ti ng v i Cà phê rang Vietnam
xu t kh u xay ch t l ư ng cao
Trung Nguyên ư c thành l p vào tháng 6 n m 1996 t i Buôn Mê Thu t
và b t u m r ng ho t ng ra thành ph H Chí Minh t n m 1998, ra Hà
N i t n m 2000. Trung Nguyên là công ty Vi t Nam u tiên áp d ng mô
hình nh ư ng quy n th ươ ng hi u trong n ư c và qu c t , công ty ã ti n hành
chuy n nh ư ng quy n th ươ ng hi u thành công n m t s n ư c Châu Á nh ư
Singapore, Nh t B n, Thái Lan, Camphuchia, …
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 5
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
N m 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy cà phê rang xay t i
Buôn Mê Thu t và nhà máy cà phê hòa tan t i Bình D ươ ng, công ty c ng cho
ra i s n ph m cà phê hòa tan G7 ánh d u m t b ư c chuy n bi n l n trong
ho t ng c a mình.
N m 2006, công ty nh hình c ơ c u m t t p oàn v i 4 công ty thành
viên: Công ty C ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê
Trung Nguyên (hi n nay chuy n i thành Công ty CP cà phê Trung Nguyên),
công ty C ph n th ươ ng m i và d ch v G7 và công ty Liên doanh Vietnam
Global Gateway (VGG) v i các ngành ngh chính bao g m: s n xu t, ch
bi n, kinh doanh trà, cà phê; nh ư ng quy n th ươ ng hi u và d ch v phân ph i,
bán l hi n i, … Công ty d n kh ng nh v th v ng ch c c a mình trên th
tr ư ng n i a và chinh ph c th tr ư ng th gi i.
Hi n nay, v i h ơn 2.500 nhân viên và m t i ng các chuyên gia t ư v n
chi n l ư c hàng u th gi i làm vi c cho các công ty trong t p oàn c ng v i
m t nhà máy ch bi n cà phê hi n i, Trung Nguyên ã t ư c nhi u gi i
th ư ng có uy tín trong n ư c và qu c t : 10 n m li n t danh hi u hàng Vi t
Nam ch t l ư ng cao, là doanh nghi p cà phê duy nh t c a Vi t Nam t ch ng
ch v th c hành nông nghi p t t và ch t l ư ng cà phê ngon, ….
S thành công c a Trung Nguyên:
- Huân ch ươ ng lao ng H ng III do Ch t ch n ư c trao t ng n m 2007
- B ng khen c a Th t ư ng chính ph cho doanh nghi p “ ã có thành
tích nhi u n m li n ư c bình ch n danh hi u hàng Vi t Nam ch t l ư ng cao,
góp ph n vào s nghi p xã h i ch ngh a và b o v T quôc” n m 2007
- Gi i th ư ng “Nh ư ng quy n qu c tê 2007” do t ch c FLA Singapore
(Franchise anh Licensing Association) t ch c th ư ng niên nh m tôn vinh
nh ng công ty có ho t ng nh ư ng quy n xu t s c t i qu c gia tham d .
- ư c ng ư i tiêu dùng bình ch n là s n ph m ng u ngành th c
u ng không c n trong cu c bình ch n Hàng Vi t Nam Ch t l ư ng cao 2007 so
báo Sài Gòn ti p th t ch c.
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 6
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
- 10 n m li n t danh hi u Hàng Vi t Nam Ch t l ư ng cao
- Gi i th ươ ng hi u n i ti ng do Vi t Nam n m 2006 do Phòng th ươ ng
m i và công nghi p Vi t Nam c p.
- Là doanh nghi p cà phê duy nh t t i Vi t Nam t ch ng ch
EUREPGAP v Th c hành nông nghi p t t và ch t l ư ng và phê ngon (do
Institude for Marketecology c p n m 2005)
- Gi i th ư ng nhà doanh nghi p tr xu t s c nh t ASEAN n m 2004 do
Hi p h i các nhà doanh nghi p ông Nam Á trao t ng.
- Huân ch ươ ng lao ng H ng III do Ch t ch n ư c trao t ng n m 2003
- T ng giám c ư c trao t ng gi i th ư ng Sao n m 2000 c a H i
doanh nghi p tr Vi t Nam.
V th hi n t i c a Trung Nguyên:
3. Ch c n ng nhi m v và l nh v c ho t ng
Công ty C ph n Trung Nguyên là ơ n v ph trách khâu phân ph i
trong n ư c cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t
mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th tr ư ng trong n ư c ti n hành
phân ph i. Công ty chuyên thu mua cà phê thành ph m (bao g m cà phê nhân
và cà phê hòa tan) c a Công ty CP cà phê Trung Nguyên và Công ty CP cà phê
hòa tan Trung Nguyên ( ây là nh ng công ty trong t p oàn) phân ph i l i
trong n ư c và xu t kh u ra n ư c ngoài.
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 7
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
Ngoài ra, còn có các ch c n ng sau:
- Qu ng bá xây d ng th ương hi u, nghiên c u phát tri n
- S n xu t cà phê rang xay, cà phê extract, cà phê hòa tan, cà phê
lon…khi hoàn t t vi c u t ư vào nhà máy cà phê Sài Gòn
- Kinh doanh h th ng quán nh ư ng quy n (s tách thành công ty
Nh ư ng quy n)
II. C ơ c u t ch c
1. S ơ t ch c
Công ty CP Trung Nguyên ư c thành l p n m 2006 là m t thành viên
c a h thông t p oàn Trung Nguyên, v i c ơ c u t ch c nh ư hình d ư i ây.
Trong ó:
- Công ty CP TM & DV G7: v n i u l 50 t ng. Ngành ngh ho t
ng theo gi y ng ký kinh doanh Nhà hàng n u ng. T ch c bi u di n ngh
thu t không chuyên nghi p. Mua bán r ư u bia, th c ph m, th c ph m công
ngh . D ch v th ươ ng m i. Ð i lý ký g i hàng hóa. B sung ngành: T ch c
bi u di n ngh thu t chuyên nghi p. Mua bán tranh, b ng a nh c có n i dung
ư c phép l ưu hành, cà phê b t-h t. Ð i lý cung c p d ch v Internet. D ch v
bi da. B sung: Ð u t ư xây d ng c ơ s h t ng k thu t khu dân c ư, khu công
nghi p, khu ch xu t. Xây d ng công trình dân d ng, công nghi p, giao thông.
Kinh doanh và cho thuê nhà. Nh n quy n s d ng t xây d ng nhà
bán ho c cho thuê. Mua bán qu n áo, m ph m, v n phòng ph m, hàng th
Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 8
Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh
công m ngh , máy móc thi t b ph tùng nông ng ư c ơ-cơ khí, hàng kim khí
i n máy, s n ph m i n t , dùng gia ình, thu c lá i u s n xu t trong
nư c, n ư c gi i khát. B sung: Qu ng cáo th ươ ng m i. D ch v ti p th . Mua
bán hoá m ph m, d ng c th thao (tr kinh doanh súng n th thao, v khí
thô s ơ), s n ph m dành cho v t nuôi: th c n, ch ơi, m ph m.
- Công ty liên doanh Vi t Nam Global Gateway (VGG): Hi n nay TN-
SIG v n c l p v i TNG. Quý II/2010, c ơ c u c ông c a TN-SIG s t ươ ng
t nh ư TN-BD, TN-BMT
- Công ty CP Trung Nguyên (TNG) chuyên v phân ph i và kinh doanh
h th ng quán. Công ty CP Trung Nguyên là ơ n v ph trách khâu phân ph i
trong n ư c cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t
mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th tr ư ng trong n ư c ti n hành
phân ph i. Hi n nay, trung tâm u não tài chính c a các công ty thành viên
u t p trung v Công ty CP Trung Nguyên i u hành và ki m soát. Hai công
ty con chính c a Công ty CP Trung Nguyên nh ư sau:
+ Công ty CP Cà phê Trung