Tiểu luận Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010- 2020

Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tếthếgiới, đứng trước làn sóng toàn cầu hóa mang lại nhiều thuận lợi cũng nhưnhững rủi ro có thểxảy đến với doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm cách nào đểxâm nhập được ngày càng nhiều thịtrường có khảnăng doanh lợi cao đi đôi với việc duy trì và phát triển thị trường đã được tiếp cận, việc này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình một chiến lược phù hợp và khả thi nhất đối với những thịtrường mục tiêu đã chọn. Do đó một chiến lược hợp lý, vừa có tính khoa học vừa mang tính thực tiễn cao thực sựlà một yêu cầu bức thiết của những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đặc biệt là những sản phẩm có thương hiệu riêng. Công ty Cổphần Trung Nguyên là đơn vịhoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh café hàng đầu cảnước. Bên cạnh đó công ty đã và đang mở rộng phạm vi họat động ra thịtrường nước ngoài với kết quảkhảquan và tăng trưởng nhanh trong các năm qua. Chính vì vậy, Nhóm 17 chúng tôi đã quyết định chọn đềtài “Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của Công ty Cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020” làm tiểu luận kết thúc môn học Quản trịchiến lược.

pdf87 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2274 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010- 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC ----------    ---------- TIỂU LUẬN MÔN HỌC ĐỀ TÀI: GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh Nhóm 17 Lớp QTKD Đêm 1 – K19 % thực TT Họ, tên và lớp của học viên Ngày sinh Ký tên hiện 1 Mai Thanh Chi – Đêm 1 01/8/1986 75 2 Trương Hoàng Chính – Đêm 1 (Nhóm trưởng) 05/5/1971 100 3 Trần Nguyễn Băng Dương – Đêm 1 06/01/1985 100 4 Trần Ngân Giang – Đêm 1 07/7/1985 100 5 Lê Huy Hải – Đêm 1 10/02/1984 100 6 Phạm Thu Hiền – Đêm 1 23/01/1986 70 7 Trương Quang Khánh – Đêm 1 30/5/1982 65 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2010 Tiểu luận Nhóm 17 – Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh LI NÓI U Vit Nam ang ngày càng hi nhp sâu rng vào nn kinh t th gii, ng trưc làn sóng toàn cu hóa mang li nhiu thun li cng như nhng ri ro có th xy n vi doanh nghip, hàng hóa Vit Nam làm cách nào xâm nhp ưc ngày càng nhiu th trưng có kh nng doanh li cao i ôi vi vic duy trì và phát trin th trưng ã ưc tip cn, vic này òi hi mi doanh nghip phi t trang b cho mình mt chin lưc phù hp và kh thi nht i vi nhng th trưng mc tiêu ã chn. Do ó mt chin lưc hp lý, va có tính khoa hc va mang tính thc tin cao thc s là mt yêu cu bc thit ca nhng doanh nghip sn xut kinh doanh c bit là nhng sn phm có thương hiu riêng. Công ty C phn Trung Nguyên là ơn v hot ng trong lnh vc sn xut kinh doanh café hàng u c nưc. Bên cnh ó công ty ã và ang m rng phm vi hat ng ra th trưng nưc ngoài vi kt qu kh quan và tng trưng nhanh trong các nm qua. Chính vì vy, Nhóm 17 chúng tôi ã quyt nh chn tài “Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty C phn Trung Nguyên giai on 2010 – 2020” làm tiu lun kt thúc môn hc Qun tr chin lưc. a. Mc tiêu nghiên cu Vn dng cơ s lý thuyt và kt qu phân tích thc tin xây dng chin lưc kinh doanh cho nhng dòng sn phm cà phê t ó xut mt s gii pháp chin lưc phát trin nhng dòng sn phm này nhm t ưc li nhun ti ưu cho Công ty C phn Trung Nguyên giai on t ây n nm 2020. b. Ý ngha khoa hc và thc tin ca tiu lun tài da trên cơ s khoa hc và thc tin ca th trưng mc tiêu xây dng chin lưc giúp doanh nghip tìm hiu rõ th trưng này vi nhng bưc i c th, hp lý. Đề tài: Chiến lược phát triển kinh doanh cà phê của Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 1 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh c. K t c u c a ti u lu n Ti u lun ngoài các ph n nh ư l i nói u, k t lu n, tài li u tham kh o, ph lc, ph n n i dung chính g m 3 ch ươ ng: - Ch ươ ng 1: Gi i thi u v Công ty C ph n Trung Nguyên. - Ch ươ ng 2: Th c tr ng v môi tr ưng kinh doanh. - Ch ươ ng 3: Các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. Mc dù Nhóm ã nhi u n l c c g ng cùng v i s giúp t n tâm c a Th y hưng d n Hoàng Lâm T nh nh ưng do th i gian nghiên c u h n h p nên cng không th tránh kh i nh ng thi u sót. Mong nh n ưc s góp ý chân tình c a th y h ưng d n và quý th y cô… Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 2 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh MC L C CH Ơ NG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN ..................5 I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên............................................................5 1. Thông tin chung v doanh nghi p............................................................................5 2. Quá trình hình thành và phát tri n ...........................................................................5 3. Ch c n ng nhi m v và l nh v c ho t ng............................................................7 II. C ơ c u t ch c..............................................................................................................8 1. S ơ t ch c ............................................................................................................8 2. Ch c n ng, nhi m v c a các phòng ban ..............................................................10 III. Các s n ph m và d ch v tiêu bi u...........................................................................11 1. Dòng s n ph m cà phê rang xay ............................................................................11 2. Dòng s n ph m cà phê hòa tan...............................................................................11 IV. K t qu ho t ng s n xut kinh doanh c a 03 n m 2007, 2008 và 2009 .............12 CH Ơ NG 2: TH C TR NG V MÔI TR NG KINH DOANH..............................13 A. Môi tr ưng v mô ...........................................................................................................13 I. Chính tr , lu t pháp, chính ph ....................................................................................13 1. nh h ưng môi tr ưng lu t pháp n doanh nghi p ............................................13 2. nh h ưng môi tr ưng chính tr qu c t n doanh nghi p.................................15 II. Kinh t ........................................................................................................................16 III. Công ngh .................................................................................................................17 IV. V n hóa – xã h i .......................................................................................................20 B. Môi tr ưng vi mô............................................................................................................20 I. Môi tr ưng ngành kinh doanh.....................................................................................21 1. Khách hàng .............................................................................................................22 2. i th c nh tranh ..................................................................................................25 3. Nhà cung c p ..........................................................................................................30 II. Môi tr ưng n i b ......................................................................................................30 1. Ngu n nhân l c.......................................................................................................30 2. Ngu n l c v t ch t..................................................................................................31 3. Ngu n l c vô hình ..................................................................................................33 4. Các b ph n ch c n ng chuyên môn ch y u .......................................................36 III. ánh giá dây chuy n giá tr dòng s n ph m cà phê c a Công ty C ph n Trung Nguyên ............................................................................................................................41 1. Các ho t ng ch y u ...........................................................................................41 2. Các ho t ng h tr ..............................................................................................44 Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 3 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh C. K t lu n...........................................................................................................................46 I. Xác nh L i th c nh tranh........................................................................................46 II. Phân tích SWOT.........................................................................................................49 III. B n tuyên b v S m nh.........................................................................................49 IV. M c tiêu chi n l ưc ..................................................................................................50 1. M c tiêu chi n l ưc dài h n...................................................................................50 2. M c tiêu ng n h n ..................................................................................................51 3. Tiêu chu n c a m c tiêu chi n l ưc ......................................................................51 CH Ơ NG 3. CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG ...................53 I. Phân tích c u trúc ngành kinh doanh ..........................................................................53 II. Ph ươ ng án chi n l ưc c p công ty.............................................................................54 1. M c ích .................................................................................................................55 2. N i dung chi n l ưc ...............................................................................................55 3. C ơ s th c hi n chi n l ưc ( ưu th c a Ngành và c a Công ty) ..........................58 III. Các chi n l ưc kinh doanh trên th tr ưng qu c t .................................................59 1. Ti p t c phát huy thành công c a công tác PR .....................................................59 2. Th c hi n châm ngôn “Có i t s n” ................................................................60 3. Xây d ng mô hình chu i quán cafe và tiêu chu n nh ưng quy n m i trên th tr ưng qu c t .............................................................................................................60 4. Thành l p các i lý phân ph i ..............................................................................61 5. Gi i quy t các v n c n t ra khi ti n hành xâm nh p th tr ưng Qu c t .....62 IV. Chi n l ưc c a các ơn v c ơ s và các chi n l ưc ch c n ng...............................63 1. Chi n l ưc c a các SBU.........................................................................................63 2. Chi n l ưc các ơn v ch c n ng...........................................................................69 KT LU N.............................................................................................................................75 TÀI LI U THAM KH O ....................................................................................................76 PH L C................................................................................................................................77 Ph l c 1: H th ng các c a hàng c a Trung Nguyên.......................................................77 Ph l c 2 : Các s n ph m c a T p oàn Trung Nguyên....................................................80 Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 4 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh CH Ơ NG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên 1. Thông tin chung v doanh nghi p - Tên doanh nghi p: Công ty c ph n Trung Nguyên - a ch : 82- 84 Bùi Th Xuân, Ph ưng B n Thành, Qu n 1, TpHCM - Website: www.trungnguyen.com.vn 2. Quá trình hình thành và phát tri n 1996 1998 2003 2009 Trung Nguyên thách Quán cafe TN u Xng s n xu t th c các cty FMCG2009 &Trung sau ó Nguyên tham tiên khai tr ơ ng t i a qu c gia t i Cà phê nh t i Saigon gia vào th tr ng Buon Ma Thuot Vietnam qu c t • Bn doanh nhân tr • Trung Nguyên m • Trung Nguyên thách • Trung Nguyên lên k (trong ó có T ng giám rng sang phân khúc th c các cty FMCG ho ch ra qu c t trên c, Mr V ) kh i nghi p li s ng ng ưi tiêu ln, Nestle, khi gi i quy mô l n gi i cty Cà phê Trung Nguyên dùng khi m quán thi u Cà phê hòa tan thi u Cà phê Vi t nam vi t m nhìn là t o nên cafe u tiên t i G7, th ng Nescafe ra toàn c u, và nh ư m t mt nhãn hi u th ươ ng Saigon khi th nghi m v i ng ưi tiên phong cho mi cho Cà phê • Th ươ ng hi u n i ng ưi tiêu dùng các doanh nghi p • Ch y u là s n xu t và ti ng v i Cà phê rang Vietnam xu t kh u xay ch t l ưng cao Trung Nguyên ưc thành l p vào tháng 6 n m 1996 t i Buôn Mê Thu t và b t u m r ng ho t ng ra thành ph H Chí Minh t n m 1998, ra Hà Ni t n m 2000. Trung Nguyên là công ty Vi t Nam u tiên áp d ng mô hình nh ưng quy n th ươ ng hi u trong n ưc và qu c t , công ty ã ti n hành chuy n nh ưng quy n th ươ ng hi u thành công n m t s n ưc Châu Á nh ư Singapore, Nh t B n, Thái Lan, Camphuchia, … Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 5 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh Nm 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy cà phê rang xay t i Buôn Mê Thu t và nhà máy cà phê hòa tan t i Bình D ươ ng, công ty c ng cho ra i s n ph m cà phê hòa tan G7 ánh d u m t b ưc chuy n bi n l n trong ho t ng c a mình. Nm 2006, công ty nh hình c ơ c u m t t p oàn v i 4 công ty thành viên: Công ty C ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên (hi n nay chuy n i thành Công ty CP cà phê Trung Nguyên), công ty C ph n th ươ ng m i và d ch v G7 và công ty Liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) v i các ngành ngh chính bao g m: s n xu t, ch bi n, kinh doanh trà, cà phê; nh ưng quy n th ươ ng hi u và d ch v phân ph i, bán l hi n i, … Công ty d n kh ng nh v th v ng ch c c a mình trên th tr ưng n i a và chinh ph c th tr ưng th gi i. Hi n nay, v i h ơn 2.500 nhân viên và m t i ng các chuyên gia t ư v n chi n l ưc hàng u th gi i làm vi c cho các công ty trong t p oàn c ng v i mt nhà máy ch bi n cà phê hi n i, Trung Nguyên ã t ưc nhi u gi i th ưng có uy tín trong n ưc và qu c t : 10 n m li n t danh hi u hàng Vi t Nam ch t l ưng cao, là doanh nghi p cà phê duy nh t c a Vi t Nam t ch ng ch v th c hành nông nghi p t t và ch t l ưng cà phê ngon, …. S thành công c a Trung Nguyên: - Huân ch ươ ng lao ng H ng III do Ch t ch n ưc trao t ng n m 2007 - Bng khen c a Th t ưng chính ph cho doanh nghi p “ ã có thành tích nhi u n m li n ưc bình ch n danh hi u hàng Vi t Nam ch t l ưng cao, góp ph n vào s nghi p xã h i ch ngh a và b o v T quôc” n m 2007 - Gi i th ưng “Nh ưng quy n qu c tê 2007” do t ch c FLA Singapore (Franchise anh Licensing Association) t ch c th ưng niên nh m tôn vinh nh ng công ty có ho t ng nh ưng quy n xu t s c t i qu c gia tham d . - ưc ng ưi tiêu dùng bình ch n là s n ph m ng u ngành th c ung không c n trong cu c bình ch n Hàng Vi t Nam Ch t l ưng cao 2007 so báo Sài Gòn ti p th t ch c. Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 6 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh - 10 n m li n t danh hi u Hàng Vi t Nam Ch t l ưng cao - Gi i th ươ ng hi u n i ti ng do Vi t Nam n m 2006 do Phòng th ươ ng mi và công nghi p Vi t Nam c p. - Là doanh nghi p cà phê duy nh t t i Vi t Nam t ch ng ch EUREPGAP v Th c hành nông nghi p t t và ch t l ưng và phê ngon (do Institude for Marketecology c p n m 2005) - Gi i th ưng nhà doanh nghi p tr xu t s c nh t ASEAN n m 2004 do Hi p h i các nhà doanh nghi p ông Nam Á trao t ng. - Huân ch ươ ng lao ng H ng III do Ch t ch n ưc trao t ng n m 2003 - Tng giám c ưc trao t ng gi i th ưng Sao n m 2000 c a H i doanh nghi p tr Vi t Nam. V th hi n t i c a Trung Nguyên: 3. Ch c n ng nhi m v và l nh v c ho t ng Công ty C ph n Trung Nguyên là ơ n v ph trách khâu phân ph i trong n ưc cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th tr ưng trong n ưc ti n hành phân ph i. Công ty chuyên thu mua cà phê thành ph m (bao g m cà phê nhân và cà phê hòa tan) c a Công ty CP cà phê Trung Nguyên và Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên ( ây là nh ng công ty trong t p oàn) phân ph i l i trong n ưc và xu t kh u ra n ưc ngoài. Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 7 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh Ngoài ra, còn có các ch c n ng sau: - Qu ng bá xây d ng th ương hi u, nghiên c u phát tri n - Sn xu t cà phê rang xay, cà phê extract, cà phê hòa tan, cà phê lon…khi hoàn t t vi c u t ư vào nhà máy cà phê Sài Gòn - Kinh doanh h th ng quán nh ưng quy n (s tách thành công ty Nh ưng quy n) II. C ơ c u t ch c 1. S ơ t ch c Công ty CP Trung Nguyên ưc thành l p n m 2006 là m t thành viên ca h thông t p oàn Trung Nguyên, v i c ơ c u t ch c nh ư hình d ưi ây. Trong ó: - Công ty CP TM & DV G7: v n iu l 50 t ng. Ngành ngh ho t ng theo gi y ng ký kinh doanh Nhà hàng n u ng. T ch c bi u di n ngh thu t không chuyên nghi p. Mua bán r ưu bia, th c ph m, th c ph m công ngh . D ch v th ươ ng m i. Ði lý ký g i hàng hóa. B sung ngành: T ch c bi u di n ngh thu t chuyên nghi p. Mua bán tranh, b ng a nh c có n i dung ưc phép l ưu hành, cà phê b t-ht. Ði lý cung c p d ch v Internet. D ch v bi da. B sung: Ðu t ư xây d ng c ơ s h t ng k thu t khu dân c ư, khu công nghi p, khu ch xu t. Xây d ng công trình dân d ng, công nghi p, giao thông. Kinh doanh và cho thuê nhà. Nh n quy n s d ng t xây d ng nhà bán ho c cho thuê. Mua bán qu n áo, m ph m, v n phòng ph m, hàng th Đề tài: Chi ến l ược phát tri ển kinh doanh cà phê c ủa Công ty CP Trung Nguyên giai đoạn 2010 – 2020 8 Ti ểu lu ận Nhóm 17 – L ớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T ịnh công m ngh , máy móc thi t b ph tùng nông ng ư c ơ-cơ khí, hàng kim khí in máy, s n ph m in t , dùng gia ình, thu c lá iu s n xu t trong nưc, n ưc gi i khát. B sung: Qu ng cáo th ươ ng m i. D ch v ti p th . Mua bán hoá m ph m, d ng c th thao (tr kinh doanh súng n th thao, v khí thô s ơ), sn ph m dành cho v t nuôi: th c n, ch ơi, m ph m. - Công ty liên doanh Vi t Nam Global Gateway (VGG): Hi n nay TN- SIG v n c l p v i TNG. Quý II/2010, c ơ c u c ông c a TN-SIG s t ươ ng t nh ư TN-BD, TN-BMT - Công ty CP Trung Nguyên (TNG) chuyên v phân ph i và kinh doanh h th ng quán. Công ty CP Trung Nguyên là ơ n v ph trách khâu phân ph i trong n ưc cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th tr ưng trong n ưc ti n hành phân ph i. Hi n nay, trung tâm u não tài chính c a các công ty thành viên u t p trung v Công ty CP Trung Nguyên iu hành và ki m soát. Hai công ty con chính c a Công ty CP Trung Nguyên nh ư sau: + Công ty CP Cà phê Trung
Luận văn liên quan