Theo Michael E.Porter thì: “chiến lược là sựsáng tạo ra vịthếcó giá trị ñộc ñáo
bao gồm các họat ñộng khác biệt” hay “Chiến lược là tạo ra sựphù hợp giữa tất cảcác
hoạt ñộng của công ty”
- Theo Alfred Chandler thuộc ñại học Harward cho rằng: “Chiến lược bao hàm việc
ñịnh các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, ñồng thời lựa chọn cách thức
hoặc tiến trình hành ñộng và phân bốcác tài nguyên thiết yếu ñểthực hiện các mục
tiêu ñó.”
- Còn William J.Glueck trong giáo trình nổi tiếng của ông Business Polocy &
Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã viết: “Chiến lược là một kế
họach mang tính thống nhất, tính tòan diện và tính phối hợp, ñược thiết kế ñể ñảm bảo
rằng các mục tiêu cơbản của doanh nghiệp sẽ ñược thực hiện”.
- Nhưvậy, chiến lược là một chương trình hành ñộng tổng quát xác ñịnh các mục
tiêu dài hạn cơbản của một doanh nghiệp, lựa chọn các ñường lối họat ñộng và các
chính sách, ñiều hành việc thu thập sửdụng và bốtrí các nguồn lực ñể ñạt ñược các
mục tiêu cụthểlàm tăng sức mạnh một cách hiệu quảnhất và giành ñược lợi thếbên
vững ñối với các ñối thủcạnh tranh khác.Nhưvậy, chiến lược là phương tịên ñể ñạt
ñến mục tiêu dài hạn.
96 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược phát triển truyền hình cáp HTVC đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C KINH T TP. H CHÍ MINH
KHOA SAU ð I H C
-------oOo-------
TI U LU N MÔN H C
CHI N L Ư C VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH
CHI N L Ư C PHÁT TRI N
TRUY N HÌNH CÁP HTVC ð N
NĂM 2015
GVHD: TS HOÀNG LÂM T NH
HVTH: NHÓM 21
Tp. H Chí Minh, tháng 9 năm 2010
DANH SÁCH NHÓM 21
STT H và tên Ngày tháng n ăm sinh Khóa Ký tên
1. Nguy n Th Thu Hà 15/06/1984 K19
2. Nguy n L Huy n 07/02/1983 K18
3. Tr ươ ng Thanh Lan 22/05/1985 K18
4. Vũ Th Nh Lươ ng 28/10/1978 K18
5. Hu ỳnh Duy Ph ươ ng 06/05/1979
6. Lê Th Bích Ph ng 19/09/1983 K18
7. Cao Anh Tu n 30/04/1980 K19
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
PH N I: CƠ S LÝ LU N V CHI N L Ư C PHÁT TRI N C A
DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TR Ư NG
I. Khái ni m và vai trò c a chi n l ư c:
1. Khái ni m:
- Theo Michael E.Porter thì: “chi n l ư c là s sáng t o ra v th có giá tr ñ c ñáo
bao g m các h at ñ ng khác bi t” hay “Chi n l ư c là t o ra s phù h p gi a t t c các
ho t ñ ng c a công ty”
- Theo Alfred Chandler thu c ñ i h c Harward cho r ng: “Chi n l ư c bao hàm vi c
ñ nh các m c tiêu c ơ b n dài h n c a doanh nghi p, ñ ng th i l a ch n cách th c
ho c ti n trình hành ñ ng và phân b các tài nguyên thi t y u ñ th c hi n các m c
tiêu ñó.”
- Còn William J.Glueck trong giáo trình n i ti ng c a ông Business Polocy &
Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã vi t: “Chi n l ư c là m t k
h ach mang tính th ng nh t, tính tòan di n và tính ph i h p, ñư c thi t k ñ ñ m b o
r ng các m c tiêu c ơ b n c a doanh nghi p s ñư c th c hi n”.
- Nh ư v y, chi n l ư c là m t ch ươ ng trình hành ñ ng t ng quát xác ñ nh các m c
tiêu dài h n c ơ b n c a m t doanh nghi p, l a ch n các ñư ng l i h at ñ ng và các
chính sách, ñi u hành vi c thu th p s d ng và b trí các ngu n l c ñ ñ t ñư c các
m c tiêu c th làm t ăng s c m nh m t cách hi u qu nh t và giành ñư c l i th bên
v ng ñ i v i các ñ i th c nh tranh khác.Nh ư v y, chi n l ư c là ph ươ ng t ên ñ ñ t
ñ n m c tiêu dài h n.
2. Vai trò:
- Chi n l ư c ñ nh h ư ng cho s phát tri n c a doanh nghi p trong th i gian dài.
Trong v n ñ n i b c a công ty, nó giúp cho vi c ra quy t ñ nh mang tính th ng
nh t, ph i h p các ho t ñ ng nh p nhàng uy n chuy n.
Trang 1
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
- Trong ñi u ki n môi tr ư ng kinh doanh ñ y bi n ñ ng và ph c t p thì chi n l ư c s
giúp nhà qu n tr luôn luôn ch ñ ng tr ư c nh ng thay ñ i c a môi tr ư ng: bi t khai
thác nh ng c ơ h i, bi t gi m b t nh ng ñe d a ñ t ñó có nh ng gi i pháp thích nghi
ñư c v i môi tr ư ng.
- Chi n l ư c giúp các b ph n ch c n ăng c a doanh nghi p có ñư c ñ nh h ư ng
chung v ñư ng l i phát tri n, cách th c th c hi n ñ ñ t ñư c m c tiêu chung.
3. Yêu c u ñ i v i chi n l ư c:
- Chi n l ư c ph i làm t ăng l i th c nh tranh c a doanh nghi p
- Chi n l ư c ph i b o ñ m s an toàn kinh doanh cho doanh nghi p
- Chi n l ư c ph i xác ñ nh ñư c ph m vi kinh doanh, m c tiêu và nh ng ñi u k ên
cơ b n ñ th c hi n m c tiêu.
- Chi n l ư c ph i d ñoán ñư c chính xác môi tr ư ng kinh doanh trong tươ ng lai:
+ Chi n l ư c ph i d báo ñư c t c ñ t ăng tr ư ng
+ Chi n l ư c ph i d báo v s thay ñ i c a nhu c u , th hi u tiêu dùng
+ Chi n l ư c ph i d báo ñư c ñ i th c nh tranh, s c n ki t c a các ngu n
nguyên li u
+ Chi n l ư c ph i d báo ñư c ñ u ra
- Ph i có k ch b n chi n l ư c cho nh ng tình hu ng khác nhau (ph i có chi n l ư c
d phòng).
- Ph i xác ñ nh ñư c ñ chính mu i và th i c ơ, tránh ñư a ra s n ph m quá xa nhu
c u hay tránh c u tòan ñ m t th i c ơ.
- Chi n l ư c c n ph i ñơn gi n và t nhiên
4. Các c p chi n l ư c và các cách ti p c n chi n l ư c:
4.1 C p chi n l ư c:
o N u c ăn c vào ph m vi s d ng, chi n l ư c doanh nghi p có th ñư c chia
thành các c p sau:
Trang 2
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
+ Chi n l ư c c p công ty: tr l i câu h i doanh nghi p s ho t ñ ng trong
ngành kinh doanh gì. ðây là chi n l ư c ch ñ o, là chi n l ư c c nh tranh
chính.
+ Chi n l ư c c p ñơ n v kinh doanh (SBU): tr l i câu h i doanh nghi p s
c nh tranh nh ư th nào trong ngành kinh doanh ñã ñư c l a ch n. ðây là
các chi n l ư c t o l i th c nh tranh, c th cho t ng m t hàng, ngành
hàng.
+ Chi n l ư c c p b ph n ch c n ăng: nh m h tr cho vi c th c h ên chi n
lư c c p ñơn v kinh doanh và chi n l ư c c p công ty. Nó ph i xu t phát
t chi n l ư c SBU, t chi n l ư c công ty. Nói cách khác, nó ph i t ươ ng
thích v i các chi n l ư c trên.
4.2 Các cách ti p c n chi n l ư c:
o Chi n l ư c d a vào khách hàng:
+ N u nhu c u, m c tiêu và h th ng giá tr c a khách hàng thay ñ i thì
chi n l ư c c a công ty c ũng ph i thay ñ i ñ ñáp ng ñúng h th ng giá
tr c a khách hàng.
+ Căn c nhu c u c a khách hàng trong t ươ ng lai ñ thay ñ i c u trúc kinh
doanh c a doanh nghi p
+ Là c ơ s c a m i chi n l ư c
- Chi n l ư c t p trung làm n i b t m t s m t, m t s ch c n ăng c a công ty.
- Chi n l ư c phát huy m t s ưu th t ươ ng ñ i c a doanh nghi p mà nh ng ưu
th ñó l i là nh ng y u ñi m c a ñ i th c nh tranh : là chi n l ư c ñánh vào
ñi m y u xét theo t ươ ng quan l c l ư ng theo t ng th i ñi m.
- Chi n l ư c th c hi n m t s sáng ki n m i l ñ c ñáo, th m chí không bình
th ư ng ñ làm thay ñ i lu t ch ơi, ñ o l n hi n tr ng giành ưu th m i mà
tr ư c ñây doanh nghi p ch ưa có: chi n l ư c này nh m tìm ra nh ng cách
th c t o ra s khác bi t v i ñ i th .
Trang 3
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
- Chi n l ư c tránh né c nh tranh tr c di n v i ñ i th b ng cách m nh ng con
ñư ng m i, th tr ư ng m i, s n ph m m i và d ch v m i.
- Ngoài ra có th ti p c n b ng cách tìm hi u nh ng nhu c u ch ưa bi t, qua
nh ng khách hàng ch ưa ph c v .
II. Quy trình xây d ng chi n l ư c :
S m ng
M c tiêu
Phân tích môi tr ư ng Các chi n Phân tích hoàn c nh
bên ngoài lư c có th n i b
- Cơ h i l a ch n - ði m m nh
- ðe do - ði m y u
Sơ ñ 1 : Qui trình xây d ng chi n l ư c
1. Phân tích môi tr ư ng bên ngoài :
1.1 Môi tr ư ng v ĩ mô:
1.1.1 Các y u t kinh t :
Các y u t kinh t nh h ư ng ch y u ñ n m t doanh nghi p là xu h ư ng c a
t ng s n ph m qu c n i và t ng s n ph m qu c dân, lãi su t và xu h ư ng lãi su t,
cán cân thanh toán, xu h ư ng c a t giá h i ñoái, xu h ư ng tăng gi m c a thu nh p
th c t , m c ñ l m phát, h th ng và m c thu , các bi n ñ ng trên th tr ư ng
ch ng khoán, giai ño n c a chu k ỳ kinh t , ngu n tài tr , chính sách tài chính ti n
t , m c ñ th t nghi p….
1.1.2 Các y u t chính ph và chính tr :
Các y u t chính ph và chính tr bao g m các quan ñi m ñư ng l i chính sách,
qui ch , lu t l , ch ñ ñãi ng , th t c, h th ng pháp lu t hi n hành, các xu h ư ng
Trang 4
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
chính tr ngo i giao c a chính ph , nh ng di n bi n chính tr trong n ư c, trong khu
v c và trên toàn th gi i. M c ñ n ñ nh c a chính ph .
1.1.3 Các y u t xã h i:
Nh ng bi n ñ i trong các y u t xã h i c ũng t o nên nh ng c ơ h i ho c nguy c ơ
cho các nhà doanh nghi p nh ư: nh ng quan ñi m v ñ o ñ c, th m m , v l i s ng
ngh nghi p, nh ng phong t c t p quán truy n th ng, thái ñ c a con ng ư i v i ch t
lư ng cu c s ng, tính linh ho t c a ng ư i tiêu dùng, xu h ư ng trong tiêu dùng, tôn
giáo, vai trò c a n gi i, nh ng quan tâm và ưu tiên c a xã h i, trình ñ nh n th c,
h c v n chung c a xã h i.
Môi tr ư ng dân c ư c ũng là m t y u t r t quan tr ng nh h ư ng ñ n các y u t
khác c a môi tr ư ng v ĩ mô, ñ c bi t là y u t xã h i và kinh t . Nó s tác ñ ng tr c
ti p ñ n s thay ñ i c a môi tr ư ng kinh t , xã h i và nh h ư ng ñ n chi n l ư c
kinh doanh c a doanh nghi p.
1.1.4 Các y u t t nhiên:
Môi tr ư ng t nhiên là y u t nh h ư ng khá l n ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh
doanh c a t ch c. T t c nh ng v n ñ nh ư: v trí ñ a lý, khí h u, ñ t ñai, sông
bi n, c nh quan thiên nhiên, s ô nhi m môi tr ư ng, s lãng phí tài nguyên, thi u
năng l ư ng… là nh ng m i quan tâm l n c a m i ñơn v s n xu t kinh doanh và
cũng t ñó các nhà qu n tr có th ñưa ra các bi n pháp và các quy t ñ nh h p lý.
1.1.5 Các y u t công ngh :
ðây là m t trong nh ng y u t r t n ăng ñ ng, ch a nhi u c ơ h i và ñe d a v i
các doanh nghi p. Nh ng áp l c và ñe d a t môi tr ư ng công ngh có th là: s ra
ñ i c a công ngh m i, s bùng n c a công ngh m i, áp l c tác ñ ng c a s phát
tri n công ngh và m c chi tiêu cho s phát tri n công ngh khác nhau theo ngành,
ch tiêu Nhà n ư c v nghiên c u và phát tri n nh ng n l c k thu t, b o v b ng
sáng ch nh ng s n ph m m i, s chuy n giao công ngh … . ðây là nh ng y u t
mang tính quy t ñ nh ñ n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p.
Trang 5
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
1.2 Môi tr ư ng vi mô: Các ñ i th m i ti m n
Các ñ i th c nh tranh
trong ngành Ng ư i
Ng ư i mua
cung c p
S tranh ñua gi a các
hãng hi n có trong ngành
Hàng thay th
Sơ ñ 2: s tác ñ ng qua l i c a các y u t thu c môi tr ư ng vi mô
1.2.1 Khách hàng:
Khách hàng là y u t quy t ñ nh ñ u ra cho doanh nghi p. S trung thành và tín
nhi m c a khách hàng có ñư c là nh vào s th a mãn nh ng nhu c u cho h c ũng
nh ư thi n chí mong mu n làm t t h ơn vai trò này c a công ty. ð s n ph m luôn ñi
vào lòng khách hàng, nhà s n xu t ph i bi t phân tích các thu c tính c a khách hàng
nh ư: thái ñ tiêu dùng, hành vi tiêu dùng, tâm lý khách hàng, khu v c ñ a lý, l ư ng
hàng và th i ñi m mua hàng, th hi u khách hàng ….
1.2.2 S n ph m thay th :
S hi n h u c a s n ph m thay th ngày càng ña d ng t o thành nguy c ơ c nh
tranh giá làm gi m l i nhu n c a các công ty cùng ngành. Ph n l n các s n ph m
thay th m i là k t qu c a bùng n công ngh . N u không chú ý ñ n các s n ph m
thay th ti m n thì doanh nghi p có th t t l i v i th tr ư ng. Vì v y doanh nghi p
ph i luôn chú ý giành ngu n l c cho vi c phát tri n công ngh m i. Nghiên c u và
ki m tra s n ph m thay th ti m n ñ ñưa ra các chi n lư c phù h p.
Trang 6
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
1.2.3 Các ñ i th c nh tranh :
ðây là m t áp l c th ư ng xuyên và ñe d a tr c ti p các công ty, khi áp l c c nh
tranh gi a các công ty ngày càng t ăng lên thì càng ñe d a v v trí và s t n t i c a
các công ty. M c ñ c nh tranh càng cao, giá c nh tranh càng gi m kéo theo l i
nhu n gi m.
Tính ch t và c ư ng ñ c a cu c c nh tranh gi a các công ty ph thu c vào các
y u t : các ñ i th c nh tranh ñông ñ o ho c có qui mô g n nh ư t ươ ng ñươ ng nhau,
t c ñ t ăng tr ư ng c a ngành, chi phí c ñ nh và chi phí lưu kho cao, s thi u v ng
tính khác bi t c a s n ph m và v chi phí bi n ñ i, các rào c n rút lui, m i quan h
gi a các rào c n xâm nh p và rút lui...
1.2.4 Các ñ i th m i ti m n:
ðây là nh ng ñ i th ti m n mà chúng ta c n ph i nghiên c u và tìm hi u tr ư c
b i m t khi nó tr thành m t ñ i th chính th c thì s nh h ư ng l n ñ n tình hình
kinh doanh c a công ty n u không có chi n thu t ñ i phó tr ư c.
1.2.5 Ng ư i cung c p:
Ng ư i cung c p có th kh ng ñ nh quy n l c c a h b ng cách ñe d a t ăng giá
ho c gi m ch t l ư ng s n ph m d ch v cung ng. Do ñó, h có th chèn ép l i
nhu n c a m t ngành khi ngành ñó không có kh n ăng bù ñ p chi phí t ăng lên trong
giá thành s n ph m. Vì v y, vi c nghiên c u ñ hi u rõ các nhà cung c p là không
th thi u ñư c trong quá trình nghiên c u môi tr ư ng. Các ñ i t ư ng c n quan tâm
ch y u là: nh ng ng ư i bán v t t ư, thi t b , c ng ñ ng tài chính, ngu n lao ñ ng.
2 Hoàn c nh n i b :
2.1 Ngu n nhân l c:
ðây là y u t r t quan tr ng trong s thành công hay th t b i c a doanh nghi p.
M t ñ i ng ũ nhân viên tr , n ăng ñ ng, sáng t o s giúp cho h at ñ ng c a b máy
Trang 7
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
c a doanh nghi p ñư c nhanh chóng, hi u qu v i nh ng ý t ư ng sáng t o. Vì v y,
y u t con ng ư i c n ph i ñư c quan tâm m t cách th ư ng xuyên. Nói cách khác,
doanh nghi p c n ph i có k ho ch ñào t o, nâng cao nghi p v cho nhân viên, có
chính sách ñãi ng h p lý ñ khuy n khích nhân viên c ng hi n h t mình vì doanh
nghi p. Bên c nh ñó, doanh nghi p c ũng c n t o ra m t môi tr ư ng làm vi c tho i
mái, t o ñi u ki n ñ nhân viên phát huy h t kh n ăng c a mình và không ng ng
sáng t o trong công vi c.
2.2 Nghiên c u và phát tri n:
Ch t l ư ng c a các n l c nghiên c u và phát tri n c a doanh nghi p có th giúp
t ch c gi v ng v trí ñ ng ñ u trong ngành ho c ng ư c l i làm cho doanh nghi p
t t h u so v i các doanh nghi p ñ u ngành trong các l ĩnh v c nh ư phát tri n s n
ph m m i, ch t l ư ng s n ph m, ki m soát giá thành và công ngh s n xu t.
2.3 S n xu t:
ðây là khâu x ươ ng s ng quy t ñ nh m i ho t ñ ng khác trong n i b . Chúng ta
c n quan tâm ñ n m t s n i dung chính nh ư: quá trình s n xu t, công su t, t n kho,
vi c s d ng ngu n nhân l c và ch t l ư ng c a s n ph m.
2.4 Tài chính, k toán:
Các y u t tài chính bao g m: kh n ăng thanh toán, các kho n n , v n l ưu ñ ng,
l i nhu n, lư ng ti n m t… Vì các b ph n kinh doanh ch c n ăng có quan h ch t
ch v i nhau nên các ch s tài chính có th bi u hi n m t m nh y u v qu n lý,
marketing, s n xu t và c h th ng thông tin trong doanh nghi p. Nói chung b ph n
ch c n ăng v tài chính và k toán có nh h ư ng sâu r ng trong toàn b doanh
nghi p.
Trang 8
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
2.5 Marketing:
Marketing có th ñư c mô t nh ư m t quá trình xác ñ nh, d báo, thi t l p và
th a mãn các nhu c u mong mu n c a ng ư i tiêu dùng ñ i v i s n ph m hay d ch
v . Ch c n ăng c a b ph n Marketing bao g m: vi c phân tích, l p k ho ch, th c
hi n và ki m tra các ch ươ ng trình trong ñó ñ t tr ng tâm vào vi c t o ra và duy trì
các m i quan h trao ñ i v i khách hàng theo nguyên t c hai bên cùng có l i.
2.6 H th ng thông tin:
Thông tin liên k t t t c các ch c n ăng trong kinh doanh v i nhau và cung c p
cơ s cho t t c các quy t ñ nh qu n tr . Nó là n n t ng trong t t c các t ch c.
Thông tin bi u hi n nh ng b t l i hay l i th c nh tranh ch y u. ðánh giá ñi m
m nh và ñi m y u v các h th ng thông tin bên trong c a công ty là khía c nh quan
tr ng c a vi c th c hi n cu c ki m soát n i b .
3. M c tiêu, s m nh c a công ty:
3.1 M c tiêu dài h n:
Các m c tiêu lâu dài bi u hi n các k t qu mong ñ i c a vi c theo ñu i các
chi n l ư c nào ñó. Các chi n l ư c bi u th nh ng bi n pháp ñ ñ t ñư c m c ñích
lâu dài. Khung th i gian cho các m c tiêu và chi n l ư c ph i phù h p nhau, th ư ng
là t hai ñ n n ăm n ăm.
3.2 M c tiêu ng n h n:
M c tiêu ng n h n th ư ng là m c tiêu n ăm, c th b ng các ch tiêu ñ nh l ư ng
ñ ta bi t ñ t tr ng tâm vào v n ñ gì.
3.3 S m nh:
S m nh là b n tuyên ngôn c a doanh nghi p ñ i v i xã h i, m t phát bi u có
giá tr lâu dài v m c ñích. Nó phân bi t doanh nghi p này v i các doanh ngh êp
Trang 9
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
khác, nó ch ng minh tính h u ích c a doanh ngh êp v i xã h i. Th c ch t, b n
tuyên b s m nh c a doanh nghi p t p trung làm sáng t v n ñ h t s c quan
tr ng: “Công vi c kinh doanh c a doanh nghi p nh m m c ñích gì?”. Ph m v c a
b n tuyên b s m nh có liên quan ñ n s n ph m, th tr ư ng, khách hàng, công ngh
và tri t lý mà doanh nghi p theo ñu i. Các y u t c u thành s m nh c a doanh
nghi p th ư ng tr l i các câu h i sau:
+ Ai là ng ư i tiêu th s n ph m c a doanh nghi p?
+ D ch v hay s n ph m chính c a doanh ngh êp là gì?
+ Doanh nghi p c nh tranh t i ñâu?
+ Công ngh m i có ph i là m i quan tâm hàng ñ u c a doanh nghi p?
+ Doanh nghi p có ràng bu c v i các m c tiêu kinh t hay không?
+ ðâu là ni m tin, giá tr , nguy n v ng ưu tiên c a doanh nghi p?
+ N ăng l c ñ c bi t ưu th c nh tranh c a doanh nghi p là gì?
+ Hình nh c ng ñ ng có ph i là m i quan tâm hàng ñ u c a doanh nghi p?
+ Thái ñ c a doanh nghi p ñ i v i nhân viên nh ư th nào?
4 Công c xây d ng chi n l ư c:
4.1 Ma tr n SWOT:
Ma tr n SWOT là m t công c k t h p quan tr ng ñ giúp các nhà qu n tr phát
tri n các lo i chi n l ư c sau: ñi m m ng – cơ h i, ñi m m nh – ñi m y u, ñi m
m nh – nguy c ơ, ñi m y u – nguy c ơ. ð l p m t ma tr n SWOT thì ph i tr i qua 8
bư c:
+ Li t kê các c ơ h i bên ngoài công ty
+ Li t kê các m i ñe d a quan tr ng bên ngoài công ty
+ Li t kê các ñi m m nh ch y u bên trong công ty
+ Li t kê nh ng ñi m y u bên trong công ty
+ K t h p ñi m m nh bên trong v i c ơ h i bên ngoài và ghi k t qu c a
chi n l ư c SO vào ô thích h p
Trang 10
Chi n l ư c phát tri n truy n hình cáp HTVC ñ n n ăm 2015
+ K t h p nh ng ñi m y u bên trong v i nh ng c ơ h i bên ngoài và ghi k t
qu c a chi n l ư c WO
+ K t h p ñi m m nh bên trong v i m i ñe d a bên ngoài và ghi k t qu vào
chi n l ư c ST
+ K t h p ñi m y u bên trong v i nguy c ơ bên ngoài và ghi k t qu c a
chi n l ư c WT
4.2 Ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài:
Ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài cho phép các nhà chi n l ư c tóm t t và
ñánh giá các thông tin kinh t , xã h i, v ăn hóa, nhân kh u, ñ a lý, chính tr , chính
ph , lu t pháp… Có n ăm b ư c trong vi c phát tri n m t ma tr n ñánh giá y u t bên
ngoài:
- L p danh m c các y u t có vai trò quy t ñ nh ñ i v i s thành công c a doanh
nghi p
- Phân lo i t m quan tr ng t 0 (không quan tr ng) ñ n 1,0 (r t quan tr ng)
- Phân lo i t 1 ñ n 4 cho m i y u t quy t ñ nh s thành công.
- Nhân t m quan tr ng c a m i bi n s v i lo i c a nó ñ xác ñ nh s ñi m v
t m quan tr ng.
- C ng s ñi m v t m quan tr ng cho m i bi t s ñ xác ñ nh t ng s ñi m quan
tr ng cho t ch c.
4.3 Ma tr n hình nh c nh tranh:
Trong t t c các s ki n và xu h ư ng môi tr ư ng có th nh h ư ng ñ n v trí