Tiểu luận Chiến lược phát triển truyền hình cáp HTVC đến năm 2015

Theo Michael E.Porter thì: “chiến lược là sựsáng tạo ra vịthếcó giá trị ñộc ñáo bao gồm các họat ñộng khác biệt” hay “Chiến lược là tạo ra sựphù hợp giữa tất cảcác hoạt ñộng của công ty” - Theo Alfred Chandler thuộc ñại học Harward cho rằng: “Chiến lược bao hàm việc ñịnh các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, ñồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành ñộng và phân bốcác tài nguyên thiết yếu ñểthực hiện các mục tiêu ñó.” - Còn William J.Glueck trong giáo trình nổi tiếng của ông Business Polocy & Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã viết: “Chiến lược là một kế họach mang tính thống nhất, tính tòan diện và tính phối hợp, ñược thiết kế ñể ñảm bảo rằng các mục tiêu cơbản của doanh nghiệp sẽ ñược thực hiện”. - Nhưvậy, chiến lược là một chương trình hành ñộng tổng quát xác ñịnh các mục tiêu dài hạn cơbản của một doanh nghiệp, lựa chọn các ñường lối họat ñộng và các chính sách, ñiều hành việc thu thập sửdụng và bốtrí các nguồn lực ñể ñạt ñược các mục tiêu cụthểlàm tăng sức mạnh một cách hiệu quảnhất và giành ñược lợi thếbên vững ñối với các ñối thủcạnh tranh khác.Nhưvậy, chiến lược là phương tịên ñể ñạt ñến mục tiêu dài hạn.

pdf96 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1919 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược phát triển truyền hình cáp HTVC đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C KINH T TP. H CHÍ MINH KHOA SAU ðI H C -------oOo------- TI U LU N MÔN H C CHI N L ƯC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH CHI N L ƯC PHÁT TRI N TRUY N HÌNH CÁP HTVC ðN NĂM 2015 GVHD: TS HOÀNG LÂM T NH HVTH: NHÓM 21 Tp. H Chí Minh, tháng 9 năm 2010 DANH SÁCH NHÓM 21 STT H và tên Ngày tháng n ăm sinh Khóa Ký tên 1. Nguy n Th Thu Hà 15/06/1984 K19 2. Nguy n L Huy n 07/02/1983 K18 3. Tr ươ ng Thanh Lan 22/05/1985 K18 4. Vũ Th Nh Lươ ng 28/10/1978 K18 5. Hu ỳnh Duy Ph ươ ng 06/05/1979 6. Lê Th Bích Ph ng 19/09/1983 K18 7. Cao Anh Tu n 30/04/1980 K19 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 PH N I: CƠ S LÝ LU N V CHI N L ƯC PHÁT TRI N C A DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TR ƯNG I. Khái ni m và vai trò c a chi n l ưc: 1. Khái ni m: - Theo Michael E.Porter thì: “chi n l ưc là s sáng t o ra v th có giá tr ñ c ñáo bao g m các h at ñ ng khác bi t” hay “Chi n l ưc là t o ra s phù h p gi a t t c các ho t ñ ng c a công ty” - Theo Alfred Chandler thu c ñ i h c Harward cho r ng: “Chi n l ưc bao hàm vi c ñnh các m c tiêu c ơ b n dài h n c a doanh nghi p, ñ ng th i l a ch n cách th c ho c ti n trình hành ñng và phân b các tài nguyên thi t y u ñ th c hi n các m c tiêu ñó.” - Còn William J.Glueck trong giáo trình n i ti ng c a ông Business Polocy & Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã vi t: “Chi n l ưc là m t k hach mang tính th ng nh t, tính tòan di n và tính ph i h p, ñưc thi t k ñ ñ m b o rng các m c tiêu c ơ b n c a doanh nghi p s ñưc th c hi n”. - Nh ư v y, chi n l ưc là m t ch ươ ng trình hành ñng t ng quát xác ñ nh các m c tiêu dài h n c ơ b n c a m t doanh nghi p, l a ch n các ñưng l i h at ñ ng và các chính sách, ñiu hành vi c thu th p s d ng và b trí các ngu n l c ñ ñ t ñưc các mc tiêu c th làm t ăng s c m nh m t cách hi u qu nh t và giành ñưc l i th bên vng ñ i vi các ñ i th c nh tranh khác.Nh ư v y, chi n l ưc là ph ươ ng t ên ñ ñ t ñn m c tiêu dài h n. 2. Vai trò: - Chi n l ưc ñ nh h ưng cho s phát tri n c a doanh nghi p trong th i gian dài. Trong v n ñ n i b c a công ty, nó giúp cho vi c ra quy t ñ nh mang tính th ng nh t, ph i h p các ho t ñ ng nh p nhàng uy n chuy n. Trang 1 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 - Trong ñiu ki n môi tr ưng kinh doanh ñ y bi n ñ ng và ph c t p thì chi n l ưc s giúp nhà qu n tr luôn luôn ch ñ ng tr ưc nh ng thay ñ i c a môi tr ưng: bi t khai thác nh ng c ơ h i, bi t gi m b t nh ng ñe d a ñ t ñó có nh ng gi i pháp thích nghi ñưc v i môi tr ưng. - Chi n l ưc giúp các b ph n ch c n ăng c a doanh nghi p có ñưc ñ nh h ưng chung v ñưng l i phát tri n, cách th c th c hi n ñ ñ t ñưc m c tiêu chung. 3. Yêu c u ñ i v i chi n l ưc: - Chi n l ưc ph i làm t ăng l i th c nh tranh c a doanh nghi p - Chi n l ưc ph i b o ñ m s an toàn kinh doanh cho doanh nghi p - Chi n l ưc ph i xác ñ nh ñưc ph m vi kinh doanh, m c tiêu và nh ng ñiu k ên cơ b n ñ th c hi n m c tiêu. - Chi n l ưc ph i d ñoán ñưc chính xác môi tr ưng kinh doanh trong tươ ng lai: + Chi n l ưc ph i d báo ñưc t c ñ t ăng tr ưng + Chi n l ưc ph i d báo v s thay ñ i c a nhu c u , th hi u tiêu dùng + Chi n l ưc ph i d báo ñưc ñ i th c nh tranh, s c n ki t c a các ngu n nguyên li u + Chi n l ưc ph i d báo ñưc ñ u ra - Ph i có k ch b n chi n l ưc cho nh ng tình hu ng khác nhau (ph i có chi n l ưc d phòng). - Ph i xác ñ nh ñưc ñ chính mu i và th i c ơ, tránh ñư a ra s n ph m quá xa nhu cu hay tránh c u tòan ñ m t th i c ơ. - Chi n l ưc c n ph i ñơn gi n và t nhiên 4. Các c p chi n l ưc và các cách ti p c n chi n l ưc: 4.1 Cp chi n l ưc: o Nu c ăn c vào ph m vi s d ng, chi n l ưc doanh nghi p có th ñưc chia thành các c p sau: Trang 2 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 + Chi n l ưc c p công ty: tr l i câu h i doanh nghi p s ho t ñ ng trong ngành kinh doanh gì. ðây là chi n l ưc ch ñ o, là chi n l ưc c nh tranh chính. + Chi n l ưc c p ñơ n v kinh doanh (SBU): tr l i câu h i doanh nghi p s cnh tranh nh ư th nào trong ngành kinh doanh ñã ñưc l a ch n. ðây là các chi n l ưc t o l i th c nh tranh, c th cho t ng m t hàng, ngành hàng. + Chi n l ưc c p b ph n ch c n ăng: nh m h tr cho vi c th c h ên chi n lưc c p ñơn v kinh doanh và chi n l ưc c p công ty. Nó ph i xu t phát t chi n l ưc SBU, t chi n l ưc công ty. Nói cách khác, nó ph i t ươ ng thích vi các chi n l ưc trên. 4.2 Các cách ti p c n chi n l ưc: o Chi n l ưc d a vào khách hàng: + N u nhu c u, m c tiêu và h th ng giá tr c a khách hàng thay ñi thì chi n l ưc ca công ty c ũng ph i thay ñ i ñ ñáp ng ñúng h th ng giá tr c a khách hàng. + Căn c nhu c u c a khách hàng trong t ươ ng lai ñ thay ñ i c u trúc kinh doanh c a doanh nghi p + Là c ơ s c a m i chi n l ưc - Chi n l ưc t p trung làm n i b t m t s m t, m t s ch c n ăng c a công ty. - Chi n l ưc phát huy m t s ưu th t ươ ng ñi c a doanh nghi p mà nh ng ưu th ñó l i là nh ng y u ñim c a ñ i th c nh tranh : là chi n l ưc ñánh vào ñim y u xét theo t ươ ng quan l c l ưng theo t ng th i ñim. - Chi n l ưc th c hi n m t s sáng ki n m i l ñ c ñáo, th m chí không bình th ưng ñ làm thay ñi lu t ch ơi, ño l n hi n tr ng giành ưu th m i mà tr ưc ñây doanh nghi p ch ưa có: chi n l ưc này nh m tìm ra nh ng cách th c t o ra s khác bi t v i ñ i th . Trang 3 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 - Chi n l ưc tránh né c nh tranh tr c di n v i ñ i th b ng cách m nh ng con ñưng m i, th tr ưng m i, s n ph m m i và d ch v m i. - Ngoài ra có th ti p c n b ng cách tìm hi u nh ng nhu c u ch ưa bi t, qua nh ng khách hàng ch ưa ph c v . II. Quy trình xây d ng chi n l ưc : S m ng Mc tiêu Phân tích môi tr ưng Các chi n Phân tích hoàn c nh bên ngoài lưc có th ni b - Cơ h i la ch n - ðim m nh - ðe do - ðim y u Sơ ñ 1 : Qui trình xây d ng chi n l ưc 1. Phân tích môi tr ưng bên ngoài : 1.1 Môi tr ưng v ĩ mô: 1.1.1 Các y u t kinh t : Các y u t kinh t nh h ưng ch y u ñ n m t doanh nghi p là xu h ưng c a tng s n ph m qu c n i và t ng s n ph m qu c dân, lãi su t và xu h ưng lãi su t, cán cân thanh toán, xu h ưng c a t giá h i ñoái, xu h ưng tăng gi m c a thu nh p th c t , m c ñ l m phát, h th ng và m c thu , các bi n ñ ng trên th tr ưng ch ng khoán, giai ñon c a chu k ỳ kinh t , ngu n tài tr , chính sách tài chính ti n t, m c ñ th t nghi p…. 1.1.2 Các y u t chính ph và chính tr : Các y u t chính ph và chính tr bao g m các quan ñim ñưng l i chính sách, qui ch , lu t l , ch ñ ñãi ng , th t c, h th ng pháp lu t hi n hành, các xu h ưng Trang 4 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 chính tr ngo i giao c a chính ph , nh ng di n bi n chính tr trong n ưc, trong khu vc và trên toàn th gi i. Mc ñ n ñ nh c a chính ph . 1.1.3 Các y u t xã h i: Nh ng bi n ñ i trong các y u t xã h i c ũng t o nên nh ng c ơ h i ho c nguy c ơ cho các nhà doanh nghi p nh ư: nh ng quan ñim v ñ o ñ c, th m m , v l i s ng ngh nghi p, nh ng phong t c t p quán truyn th ng, thái ñ c a con ng ưi v i ch t lưng cu c s ng, tính linh ho t c a ng ưi tiêu dùng, xu h ưng trong tiêu dùng, tôn giáo, vai trò c a n gi i, nh ng quan tâm và ưu tiên c a xã h i, trình ñ nh n th c, hc v n chung c a xã h i. Môi tr ưng dân c ư c ũng là m t y u t r t quan tr ng nh h ưng ñ n các y u t khác c a môi tr ưng v ĩ mô, ñ c bi t là y u t xã h i và kinh t . Nó s tác ñ ng tr c ti p ñ n s thay ñ i c a môi tr ưng kinh t , xã h i và nh h ưng ñ n chi n l ưc kinh doanh c a doanh nghi p. 1.1.4 Các y u t t nhiên: Môi tr ưng t nhiên là y u t nh h ưng khá l n ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a t ch c. T t c nh ng v n ñ nh ư: v trí ñ a lý, khí h u, ñ t ñai, sông bi n, c nh quan thiên nhiên, s ô nhi m môi tr ưng, s lãng phí tài nguyên, thi u năng l ưng… là nh ng m i quan tâm l n c a m i ñơn v s n xu t kinh doanh và cũng t ñó các nhà qu n tr có th ñưa ra các bi n pháp và các quy t ñ nh h p lý. 1.1.5 Các y u t công ngh : ðây là m t trong nh ng y u t r t n ăng ñ ng, ch a nhi u c ơ h i và ñe d a v i các doanh nghi p. Nh ng áp l c và ñe d a t môi tr ưng công ngh có th là: s ra ñi c a công ngh m i, s bùng n c a công ngh m i, áp l c tác ñ ng c a s phát tri n công ngh và m c chi tiêu cho s phát tri n công ngh khác nhau theo ngành, ch tiêu Nhà n ưc v nghiên c u và phát tri n nh ng n l c k thu t, b o v b ng sáng ch nh ng s n ph m m i, s chuy n giao công ngh … . ðây là nh ng y u t mang tính quy t ñ nh ñ n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. Trang 5 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 1.2 Môi tr ưng vi mô: Các ñi th m i ti m n Các ñi th c nh tranh trong ngành Ng ưi Ng ưi mua cung c p S tranh ñua gi a các hãng hi n có trong ngành Hàng thay th Sơ ñ 2: s tác ñ ng qua l i c a các y u t thu c môi tr ưng vi mô 1.2.1 Khách hàng: Khách hàng là y u t quy t ñ nh ñ u ra cho doanh nghi p. S trung thành và tín nhi m c a khách hàng có ñưc là nh vào s th a mãn nh ng nhu c u cho h c ũng nh ư thi n chí mong mu n làm t t h ơn vai trò này c a công ty. ð s n ph m luôn ñi vào lòng khách hàng, nhà s n xu t ph i bi t phân tích các thu c tính c a khách hàng nh ư: thái ñ tiêu dùng, hành vi tiêu dùng, tâm lý khách hàng, khu v c ñ a lý, l ưng hàng và th i ñim mua hàng, th hi u khách hàng …. 1.2.2 Sn ph m thay th : S hi n h u c a s n ph m thay th ngày càng ña d ng t o thành nguy c ơ c nh tranh giá làm gi m l i nhu n c a các công ty cùng ngành. Ph n l n các s n ph m thay th m i là k t qu c a bùng n công ngh . N u không chú ý ñ n các s n ph m thay th ti m n thì doanh nghi p có th t t l i v i th tr ưng. Vì v y doanh nghi p ph i luôn chú ý giành ngu n l c cho vi c phát tri n công ngh m i. Nghiên c u và ki m tra s n ph m thay th ti m n ñ ñưa ra các chi n lưc phù h p. Trang 6 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 1.2.3 Các ñi th c nh tranh : ðây là m t áp l c th ưng xuyên và ñe d a tr c ti p các công ty, khi áp l c c nh tranh gi a các công ty ngày càng t ăng lên thì càng ñe d a v v trí và s t n t i c a các công ty. M c ñ c nh tranh càng cao, giá c nh tranh càng gi m kéo theo l i nhu n gi m. Tính ch t và c ưng ñ c a cu c c nh tranh gi a các công ty ph thu c vào các yu t : các ñ i th c nh tranh ñông ñ o ho c có qui mô g n nh ư t ươ ng ñươ ng nhau, tc ñ t ăng tr ưng c a ngành, chi phí c ñ nh và chi phí lưu kho cao, s thi u v ng tính khác bi t c a s n ph m và v chi phí bi n ñ i, các rào c n rút lui, m i quan h gi a các rào c n xâm nh p và rút lui... 1.2.4 Các ñi th mi ti m n: ðây là nh ng ñ i th ti m n mà chúng ta c n ph i nghiên cu và tìm hi u tr ưc bi m t khi nó tr thành m t ñ i th chính th c thì s nh h ưng l n ñ n tình hình kinh doanh c a công ty n u không có chi n thu t ñ i phó tr ưc. 1.2.5 Ng ưi cung cp: Ng ưi cung cp có th kh ng ñ nh quy n l c c a h b ng cách ñe d a t ăng giá ho c gi m ch t l ưng s n ph m d ch v cung ng. Do ñó, h có th chèn ép l i nhu n c a m t ngành khi ngành ñó không có kh n ăng bù ñp chi phí t ăng lên trong giá thành s n ph m. Vì v y, vi c nghiên c u ñ hi u rõ các nhà cung c p là không th thi u ñưc trong quá trình nghiên c u môi tr ưng. Các ñ i t ưng c n quan tâm ch y u là: nh ng ng ưi bán v t t ư, thi t b , c ng ñ ng tài chính, ngu n lao ñ ng. 2 Hoàn cnh n i b : 2.1 Ngu n nhân l c: ðây là y u t r t quan tr ng trong s thành công hay th t b i c a doanh nghi p. Mt ñ i ng ũ nhân viên tr , n ăng ñ ng, sáng t o s giúp cho h at ñ ng c a b máy Trang 7 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 ca doanh nghi p ñưc nhanh chóng, hi u qu v i nh ng ý t ưng sáng t o. Vì v y, yu t con ng ưi c n ph i ñưc quan tâm m t cách th ưng xuyên. Nói cách khác, doanh nghi p c n ph i có k ho ch ñào t o, nâng cao nghi p v cho nhân viên, có chính sách ñãi ng h p lý ñ khuy n khích nhân viên c ng hi n h t mình vì doanh nghi p. Bên c nh ñó, doanh nghi p c ũng c n t o ra m t môi tr ưng làm vi c tho i mái, t o ñiu ki n ñ nhân viên phát huy h t kh n ăng c a mình và không ng ng sáng t o trong công vi c. 2.2 Nghiên cu và phát tri n: Ch t l ưng c a các n l c nghiên c u và phát tri n c a doanh nghi p có th giúp t ch c gi v ng v trí ñ ng ñ u trong ngành ho c ng ưc l i làm cho doanh nghi p tt h u so v i các doanh nghi p ñ u ngành trong các l ĩnh v c nh ư phát tri n s n ph m m i, ch t l ưng s n ph m, ki m soát giá thành và công ngh s n xu t. 2.3 S n xu t: ðây là khâu x ươ ng s ng quy t ñ nh m i ho t ñng khác trong n i b . Chúng ta cn quan tâm ñ n m t s n i dung chính nh ư: quá trình s n xu t, công su t, t n kho, vi c s d ng ngu n nhân l c và ch t l ưng c a s n ph m. 2.4 Tài chính, k toán: Các y u t tài chính bao g m: kh n ăng thanh toán, các kho n n , v n l ưu ñng, li nhu n, lưng ti n m t… Vì các b ph n kinh doanh ch c n ăng có quan h ch t ch v i nhau nên các ch s tài chính có th bi u hi n m t m nh y u v qu n lý, marketing, s n xu t và c h th ng thông tin trong doanh nghi p. Nói chung b ph n ch c n ăng v tài chính và k toán có nh h ưng sâu r ng trong toàn b doanh nghi p. Trang 8 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 2.5 Marketing: Marketing có th ñưc mô t nh ư m t quá trình xác ñnh, d báo, thi t l p và th a mãn các nhu c u mong mu n c a ng ưi tiêu dùng ñi v i s n ph m hay d ch v. Ch c n ăng c a b ph n Marketing bao g m: vi c phân tích, l p k ho ch, th c hi n và ki m tra các ch ươ ng trình trong ñó ñt tr ng tâm vào vi c t o ra và duy trì các m i quan h trao ñ i v i khách hàng theo nguyên t c hai bên cùng có l i. 2.6 H th ng thông tin: Thông tin liên kt t t c các ch c n ăng trong kinh doanh v i nhau và cung c p cơ s cho t t c các quy t ñ nh qu n tr . Nó là n n t ng trong t t c các t ch c. Thông tin bi u hi n nh ng b t l i hay l i th c nh tranh ch y u. ðánh giá ñim mnh và ñim y u v các h thng thông tin bên trong c a công ty là khía c nh quan tr ng c a vi c th c hi n cu c ki m soát n i b . 3. Mc tiêu, s m nh c a công ty: 3.1 Mc tiêu dài h n: Các m c tiêu lâu dài bi u hi n các k t qu mong ñ i c a vi c theo ñui các chi n l ưc nào ñó. Các chin l ưc bi u th nh ng bi n pháp ñ ñ t ñưc m c ñích lâu dài. Khung th i gian cho các m c tiêu và chi n l ưc ph i phù h p nhau, th ưng là t hai ñ n n ăm n ăm. 3.2 Mc tiêu ng n h n: Mc tiêu ng n h n th ưng là m c tiêu n ăm, c th b ng các ch tiêu ñnh l ưng ñ ta bi t ñ t tr ng tâm vào v n ñ gì. 3.3 S m nh: S m nh là b n tuyên ngôn c a doanh nghi p ñ i v i xã h i, m t phát bi u có giá tr lâu dài v m c ñích. Nó phân bi t doanh nghi p này v i các doanh ngh êp Trang 9 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 khác, nó ch ng minh tính h u ích c a doanh ngh êp v i xã h i. Th c ch t, b n tuyên b s m nh c a doanh nghi p t p trung làm sáng t v n ñ h t s c quan tr ng: “Công vi c kinh doanh c a doanh nghi p nh m m c ñích gì?”. Ph m v c a bn tuyên b s m nh có liên quan ñn s n ph m, th tr ưng, khách hàng, công ngh và tri t lý mà doanh nghi p theo ñui. Các y u t c u thành s m nh c a doanh nghi p th ưng tr l i các câu h i sau: + Ai là ng ưi tiêu th s n ph m c a doanh nghi p? + D ch v hay s n ph m chính c a doanh ngh êp là gì? + Doanh nghi p c nh tranh t i ñâu? + Công ngh m i có ph i là m i quan tâm hàng ñu c a doanh nghi p? + Doanh nghi p có ràng bu c v i các m c tiêu kinh t hay không? + ðâu là ni m tin, giá tr , nguy n v ng ưu tiên c a doanh nghi p? + N ăng l c ñ c bi t ưu th c nh tranh c a doanh nghi p là gì? + Hình nh c ng ñ ng có ph i là m i quan tâm hàng ñu c a doanh nghi p? + Thái ñ c a doanh nghi p ñi v i nhân viên nh ư th nào? 4 Công c xây d ng chi n l ưc: 4.1 Ma tr n SWOT: Ma tr n SWOT là m t công c k t h p quan tr ng ñ giúp các nhà qu n tr phát tri n các lo i chi n l ưc sau: ñim m ng – cơ h i, ñim m nh – ñim y u, ñim mnh – nguy c ơ, ñim y u – nguy c ơ. ð l p m t ma tr n SWOT thì ph i tr i qua 8 bưc: + Li t kê các c ơ h i bên ngoài công ty + Li t kê các m i ñe d a quan tr ng bên ngoài công ty + Li t kê các ñim m nh ch y u bên trong công ty + Li t kê nh ng ñim y u bên trong công ty + K t h p ñim m nh bên trong v i c ơ h i bên ngoài và ghi k t qu c a chi n l ưc SO vào ô thích h p Trang 10 Chi n l ưc phát tri n truy n hình cáp HTVC ñn n ăm 2015 + K t h p nh ng ñim y u bên trong v i nh ng c ơ h i bên ngoài và ghi k t qu c a chi n l ưc WO + K t h p ñim m nh bên trong v i m i ñe d a bên ngoài và ghi k t qu vào chi n l ưc ST + Kt h p ñim y u bên trong v i nguy c ơ bên ngoài và ghi k t qu c a chi n l ưc WT 4.2 Ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài: Ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài cho phép các nhà chi n l ưc tóm t t và ñánh giá các thông tin kinh t , xã h i, v ăn hóa, nhân kh u, ñ a lý, chính tr , chính ph , lu t pháp… Có n ăm b ưc trong vi c phát tri n m t ma tr n ñánh giá y u t bên ngoài: - Lp danh m c các y u t có vai trò quy t ñ nh ñ i v i s thành công c a doanh nghi p - Phân lo i t m quan tr ng t 0 (không quan tr ng) ñ n 1,0 (r t quan tr ng) - Phân lo i t 1 ñ n 4 cho m i y u t quy t ñ nh s thành công. - Nhân t m quan tr ng c a m i bi n s v i lo i c a nó ñ xác ñ nh s ñim v tm quan tr ng. - Cng s ñim v t m quan tr ng cho m i bi t s ñ xác ñ nh t ng s ñim quan tr ng cho t ch c. 4.3 Ma tr n hình nh c nh tranh: Trong t t c các s ki n và xu h ưng môi tr ưng có th nh h ưng ñ n v trí