Tiểu luận Coca cola

Sellers of Era-team có đại đa số các thành viên trước đây là của Leaders-team hình thành và hoạt động trong bộ môn Quản Trị Học cũng do Thầy Thanh Long giảng dạy. Nhóm đã may mắn có được rất nhiều điều thú vị và bổ ích từ bộ môn trước, mặc dù Leaders-team trong quá trình hoạt động không thật xuất sắc, cân xứng với những kế hoạch đề ra, nhưng từ đó nhóm đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Đến với môn Marketing Căn Bản, nhóm cực kỳ may mắn khi lại được học với Thầy Thanh Long, đó là niềm vui đầu tiên! Thật tuyệt vời khi với bộ môn năng động này, nhóm được mang đến cơ hội để thể hiện khả năng sau những kinh nghiệm đã học được từ trước.

pdf21 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 16188 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Coca cola, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Sellers of Era-team có đại đa số các thành viên trước đây là của Leaders-team hình thành và hoạt động trong bộ môn Quản Trị Học cũng do Thầy Thanh Long giảng dạy. Nhóm đã may mắn có được rất nhiều điều thú vị và bổ ích từ bộ môn trước, mặc dù Leaders-team trong quá trình hoạt động không thật xuất sắc, cân xứng với những kế hoạch đề ra, nhưng từ đó nhóm đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Đến với môn Marketing Căn Bản, nhóm cực kỳ may mắn khi lại được học với Thầy Thanh Long, đó là niềm vui đầu tiên! Thật tuyệt vời khi với bộ môn năng động này, nhóm được mang đến cơ hội để thể hiện khả năng sau những kinh nghiệm đã học được từ trước. Do khó khăn trong thủ tục xin tài trợ, giúp đỡ từ Công ty Coca Cola,... nên nhóm chỉ có thể khai thác mọi nguồn tư liệu, sản phẩm, hiện vật,… trong phạm vi tầm với của nhóm! Cho nên phần Lời Cảm Ơn đã được thay thế bằng Lời Nói Đầu, vì lời cám ơn không gì khác hơn là dành cho sự phấn đấu của các thành viên trong nhóm...Và đặt biệt quan trọng! Đó là dành cho Thầy Thanh Long bởi Thầy đã mang đến Cơ Hội lần thứ 2 cho nhóm, bởi những kiến thức và sự chỉ dẫn tận tình, sự ưu ái của Thầy cho nhóm nói riêng. Việc học với Thầy xuyên suốt trong năm; những kỷ niệm, khoảnh khắc -một điều rất đáng trân trọng của nhóm. Báo Cáo, Thuyết Trình sử dụng những nguồn tư liệu đáng tin cậy, chắt lọc trong thời gian dài biên soạn. Nội dung Thuyết trình bám sát Báo cáo! Mặc dù đã qua nhiều lần kiễm duyệt nhưng Báo Cáo, Thuyết Trình chắc chắn không tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn. Kính mong Thầy, các bạn cảm thông sâu sắc và góp ý cho Nhóm. Xin chân thành cảm ơn Thầy và các bạn! Chúc Thầy, các bạn đạt nhiều niềm vui và thú vị do nhóm cố gắng mang lại! Sellers of Era -team nhóm trưởng Long Đệ MỤC LỤC I. Bạn biết gì về Coca Cola? II. Lịch sử hình thành III. Thành công IV. Công ty Coca Cola Vietnamese V. Chiến lược Markrting 1. Phân đoạn và chon thị trường mục tiêu a) Phân đoạn thị trường b) Thị trường mục tiêu 2. Chính sách sản phẩm a) Các sản phẩm của Coca Cola b) Bao bì ,kiểu dáng 3. Chính sách giá 4. Phân phối 5. Quảng cáo 6. Khuyến mãi 7. Hoạt động khác VI. Kế hoạch thuyết trình 1. Chuẩn bị 2. Thuyết trình Lời kết …………………………………………………………… ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… 4 6 7 8 9 10 11 12 13 14 16 17 …………………………………………………………………… 18 ……………………………… 20 I. Bạn biết gì về Coca Cola? C Sellers of Era -team Hiện nay Coca- Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với rất nhiều sản phẩm đa dạng như Coca -Cola Light (hay Diet Coke- Coca kiêng), Coca -Cola Cherry... P a g e 4 Coca Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pem- berton và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Griggs Candler - Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola. Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và hạt côla, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Chính điều này đã làm Coca Cola có thời kỳ khuynh đảo vì người ta đã quy kết Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới. Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng. Hình dạng chai Coca- Cola được đăng ký bảo hộ năm 1960. “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” của Coca-Cola, bạn sẽ mất tới 9 năm để thưởng thức được hết đồ uống của công ty này. 10. Trung bình cứ 4 ngày, người Mỹ lại tiêu thụ một sản phẩm của Coca-Cola. 1. Doanh thu 48 tỷ USD năm 2012 của Coca-Cola tương đương một nền kinh tế lớn thứ 70 thế giới, bên cạnh Slovenia và Costa Rica. 2. Khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ trắng của hãng này, t h e o B u s i n e s s Insider. 3. John Pemberton, người tìm ra Coca- Cola, ban đầu chỉ muốn chế ra loại đồ uống giúp ông chữa được chứng nghiện morphine sau khi đi lính. không được tiêu hóa trong dạ dày, theo một nghiên cứu từ Đại học Athens (Hy Lạp). 9. Coca-Cola có gần 500 nhãn hàng với hơn 3.500 loại đồ uống khác nhau, trong đó có cả soda và đậu nành. Điều đó có nghĩa nếu mỗi ngày uống một sản phẩm 8. Coca-Cola có khả năng phân giải một lượng lớn thức ăn 6. Đây cũng là từ dễ hiểu thứ nhì trong tiếng Anh sau "Okay". 7. Trung bình một năm, Coca-Cola dùng 300.000 tấn nhôm để sản xuất vỏ lon, chỉ riêng tại Mỹ. 4. Mỗi giây lại có gần 10.450 sản phẩm của Coca-Cola được tiêu thụ trên thế giới. 5. Người Mỹ nạp vào cơ thể khoảng 4,9kg đường mỗi năm từ các sản phẩm của Coca- Cola. B a s i c M a r k e t i n g B a n k i n g a n d F i n a n c e S e l l e r s o f E r a - t e a m 10 bí mật thú vị về Coca Cola P a g e 5 C O p e n U n i v e r s i t y 12/3 vừa qua cũng là ngày kỷ niệm 119 năm hãng này ra mắt sản phẩm Coca-Cola đóng chai. Để kỷ niệm ngày này, Huffington Post đã tổng hợp 10 bí mật thú vị nhất về Tập đoàn Coca- Cola và loại đồ uống có gas lâu đời này. P a g e 6 “Luôn luôn là Coca Cola” C với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton. Loại Co- ca-Cola được pha nhầm đó lại ngon miệng hơn bình thường, làm sảng khoái khác thường và lúc đó Coca-Cola mới có thể phục vụ Công thức Coca- Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar "Jacobs Pha- marcy" khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola số đông người tiêu dùng. Từ đó quán bar này mỗi ngày pha và bán được từ 9 đến 15 ly Coca- Cola. Tuy nhiên, cả năm đầu tiên Pem- berton mới chỉ bán được 95 lít siro Coca- Cola. Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ đó. Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. Sau khi sáng chế ra Coca-Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào bán loại nước uống này, đặc biệt tại các quán "Soda- bar" đang thịnh hành ở thành phố Atlanta. Tuy nhiên, Pemberton đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử Coca-Cola. Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. II. Lịch sử hình thành Ban đầu, Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có màu đen như cà phê. Loại siro này trộn với nước lạnh sẽ có thể được một thứ nước nhức đầu và tăng sảng khoái. Pemberton giữ lại công thức sáng chế này, chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả và lá của cây Kola. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ, thành phần chứa một lượng đáng kể cocain và caffeine. Vì thế thuốc có tác dụng làm sảng khoái, chống đau đầu, mệt mỏi. III. Thành công S e l l e r s o f E r a - t e a m Từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia. Tập đoàn Coca-cola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới. Thương hiệu Coca-cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca- cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn. Ngày nay, tập đoàn Coca-cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác. phẩm của Coca-Cola. Trung bình một người Mỹ uống sản phẩm của công ty Coca-Cola 4 ngày 1 lần. Coca-Cola hiện đã có mặt tại tất cả các châu lục trên thế giới và có thể được nhận ra bởi phần lớn dân số thế giới. Coca-Cola chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới. Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng trên thế giới, Coca- Cola sở hữu tới 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản Các nhãn hiệu Coca Cola trên thị trường hiện nay P a g e 7 Trên thế giới, Coca-Cola hoạt động tại 5 vùng: Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Âu Á & Trung Đông, Châu Á, Châu Phi Ở Châu Á, Coca-Cola hoạt động tại 6 khu vực: 1. Trung Quốc 2. Ấn Độ 3. Nhật Bản 4. Philipin 5. Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc (Úc, Indonesia, Hàn Quốc & New Zealand) 6. Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á (SEWA). S e l l e r s o f E r a - t e a m Năm 2007, Coca-Cola đã trả cho các nhà cung cấp nguyên vật liệu là 11 tỷ USD và tiền lương cho 73.000 công nhân là gần 4 tỷ USD. Sản xuất tiêu thụ hết 36 triệu lít nước, 6 tỷ J (Joule/Jun) năng lượng. Có khoảng 1.2 triệu các nhà phân phối sản phẩm của Coca-Cola, 2.4 triệu máy bán lẻ tự động, nộp 1.4 tỷ USD tiền thuế và đầu tư cho cộng đồng 31.5 triệu USD. IV. Công ty Coca Cola Việt Nam Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ tháng 2 năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại. Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam. Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc. Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca- Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam. Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng. Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola Chương Dương miền Nam. Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển sang hình thức sở hữu tương tự. Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước Giải Khát Coca Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh. Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới. Năm 1960 Tháng 8 /1995 Tháng 9 /1995 Tháng 1/1998 Tháng 10/1998 Tháng 3 -8/1999 Tháng 6/2001 Từ 1/03/2004 P a g e 8 1. Phân đoạn và chọn thị trường mục tiêu Coca Cola tập trung phân đoạn theo 2 tiêu thức chính: V. Chiến lược Marketing  Trên thế giới: CocaCola hoạt động tại 5 vùng: Bắc Mỹ; Mỹ Latinh; Châu Âu, Âu Á & Trung Đông; Châu Á; Châu Phi C a) Phân đoạn thị trường Về địa lý: Coca Cola Việt Nam đã cố gắng phân phối với mạng lưới dày đặc từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ nam ra bắc. nhưng vẫn chú trọng chính ở nơi tập trung đông dân cư. các sản phẩm của Coca Cola xuất hiện khắp mọi nơi ,từ các quán ăn, quán giải khát lớn đến nhỏ,từ các đường phố đến các con hẻm ,…trải dài từ Bắc vào Nam. Về đặc điểm dân số học: như đã nói ở trên Coca Cola Việt Nam tập trung vào giới trẻ, với phong cách trẻ trung nóng bỏng và ở đây cocacola đã thành công theo khảo sát thì cocacola đã được giới trẻ “đón nhận”. P a g e 9 Do tính đặc thù của Việt Nam, Coca Cola nhận thấy rằng thị trường việt nam rất đa dạng do đó Coca Cola Việt Nam đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành điệu, trẻ trung và nóng bỏng. Thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quá trình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có một thương hiệu phù hợp cho từng phân đoạn để định hình một giá trị cá nhân nào đó của người tiêu dùng. Bước đầu, Coca Cola tập trung vào những đoạn thị trường mà nhu cầu cũng như đặc điểm về mật độ dân số có tỷ lệ cao. Trong giai đoạn thâm nhập thị trường ở Việt Nam Coca Cola có trụ sở lần lượt là miền bắc (Hà Nội), miền trung Đà Nẵng), miền nam (Tp.HCM) và dần mở rộng ra các thành phố lân cận. Sau khi đã nghiên cứu kĩ thị trường Việt Nam, Coca Cola nhận định đây là những thành phố mà có khả năng tiêu thụ sản phẩm rất cao của họ. Nhìn chung, thị trường đồ uống tại Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng.Vì vậy,mà Coca Cola đã bắt đầu thâm nhập từ 1960, và đến tháng 2/1994 thì tiếp tục quay trở lại (sau khi hết lệnh cấm vận thương mại của Mĩ). Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể trong những năm tới (2012 sẽ tăng 46% so với 2007). Coca Cola đánh giá Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm tới, có thể vào top 25 thị trường tiềm năng nhất của hãng. Vậy! Coca Cola thực hiện phân khúc thị trường chủ yếu theo địa lý (tập trung vào các thành phố lớn nơi có mật độ dân số và tần suất sử dụng cao) và theo nhân khẩu (chủ yếu đánh vào giới trẻ -đối tượng có nhu cầu sử dụng cao). Đây cũng chính là thị trường mục tiêu của Coca Cola. b) Thị trường mục tiêu Coca Cola tập đoàn sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới nó đã thành công ở nhiều nước trên thế giới nên khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Coca Cola vẫn chọn một chiến lược phục vụ toàn bộ thị trường. P a g e 1 0 mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,.... Coca Cola chỉ hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu 2. Chính sách sản phẩm Thị phần đồ uống không cồn đóng chai sẽ là thị trường mục tiêu của Cty Coca Cola. C o ca C o l a V i e t n a m e s e P a g e 1 1 Trong thời gian vừa qua, Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng Việt Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh, v.v. Công ty Coca Cola tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động và đầy tiềm năng ở Việt Nam. Basic Marketing Sellers of Era -team a) Các sản phẩm của Coca Cola Việt Nam Coca Cola - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Cam - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Dâu - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Trái Cây - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Sprite - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Diet Coke - lon Schweppes Tonic - Chai thủy tinh, lon Schweppes Soda Chanh - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Crush Sarsi - Chai thủy tinh, lon Nước đóng chai Joy - Chai PET 500 ml và 1500 ml Nước uống tăng lực Samurai - Chai thủy tinh, lon và bột Sunfill Cam - Bột trái cây Sunfill Dứa - Bột trái cây Basic Marketing Open University Banking and Finance DH12TN24 Sellers of Era -team P a g e 1 2 b) Bao bì, kiểu dáng Mỗi thiết kế, logo của Coca Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích hợp khi xuất hiện trên các quảng cáo, hay trên áo thun, khăn bãi biển, mũ … tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca Cola. Coca Cola vừa vinh hạnh nhận được giải Platium Pentaward 2009 cho mẫu thiết kế hè 2009, đây là giải thưởng cao quý cho những nhà thiết kế bao bì và kiểu dáng sản phẩm bắt mắt, đẹp, độc đáo. Với kiểu dáng này thì Coca Cola đã khắng định vị trí đứng đầu cho những thiết kế bao bì kiểu dáng về đồ uống. Ngoài ra Coca Cola không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng đẹp và tiện dụng hơn. Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng. Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế tối ưu và vừa tay làm tăng sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm. nỗ lực sáng tạo của Công ty Coca Cola nhằm liên tục đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, cơ hội thưởng thức những kiểu bao bì nước giải khát vừa Coca-Cola đưa ra mẫu chai “Fanta Fun” độc đáo. Đây là loại chai với kiểu dáng vui mắt và độc đáo tạo cho sản phẩm Fanta thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu. Kiểu dáng chai mới này sẽ làm nổi bật hơn phong cách trẻ trung, năng động đặc trưng của nhãn hiệu Fanta, phù hợp với giới trẻ độc đáo và hấp dẫn, vừa vui nhộn và tiện dụng.” Coca cola thường xuyên đổi mới bao bì với hình ảnh bắt mắt nhằm đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phẩm của mình. Gần đây, Coca đã tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory đối với các loại chai thủy tinh, chai nhựa và lon với giá không đổi. Loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness Factory vừa mới được Coca Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng điểm trong năm 2009 được Coca Cola đầu tư lớn nhất về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo. Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng "chim én" trong nhiều loại sản phẩm bao gồm các thùng 24 lon Coca - Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hai chai Coca Cola PET loại 1,25 lít và bộ 6 lon Coca Cola 330. Bởi vì chim én là biểu tượng báo hiệu mùa xuân về. P a g e 1 3 a. Sản phẩm cocacola định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Họ xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của ngươì bán là cơ sở quan trọng để định giá. Họ sử dụng những yếu tố chi phí giá cả trong marketing -mix để xây dựng giá trị được cảm nhận trong tâm trí của người mua. Giá được định ra căn cứ vào giá trị được cảm nhận đó. 3. Chính sách giá Coca Cola Vietnamese Hiện nay, giá của sản phẩm Coca Cola tại thị trường Việt Nam cao hơn so với các sản phẩm cùng loại tương ứng, tuy nhiên mức chênh lệch về giá không cao. Có thể xem xét thông qua bảng giá được cập nhật gần đây giữa Coca và Pepsi: S e l l e r s o f E r a - t e a m B a s i c M a r k i n g Coca Pepsi Lon 330 ml 6.800 6.500 Pet 1.5 l 14.000 13.500 Thùng (24L/T) 145.000 140.000 d. Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiếu sản phẩm và các mặt hàng của co- cacola được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ vớ chi phí tương ứng của chúng. e. Định giá theo loại sản phẩm: doanh ngh i ệp cocaco l a thường sản xuất nhiều kiểu sản phẩm và mặt hàng chứ không phải m ộ t t h ứ d u y nhất.Chúng khác biệt nhau về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tín năng..do đó chúng được định giá ở các thang bậc khác nhau. b. Chiến lược định giá cocacola thâm nhập thị trường: khác với chiến lược định giá cao nhằm chắt lọc thị trường, doanh nghiệp cocacola chon chiến lược định giá sản phẩm mới tương đói thấp nhằm thâm nhập thị trường, với hi vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần lớn. c. Định giá chiết khấu: phần lớn doanh nghiệp cocacola sẽ điều chỉnh giá của mình để thương cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng lớn, Chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những khách hàng nào mua và thanh toàn tiền ngay, Chiết