Tiểu luận Công ty liên doanh

Kháiniệm: . Làmộttổ chứckinhtếđượchìnhthànhtrên cơsởgóp vốncủacáctổ chứckinhtếthuộccácquốcgiakhácnhauhoạt độngtrongnhữnglĩnhvựcnhấtđịnh -Đặcđiểm: . Cósự phốihợpcùnggópvốnđầutư sản xuấtkinh doanhcủacácnhàđầutư nướcngoàivàcácnhàđầutư nội địa. . Tỷlệ gópvốncủamỗibênsẽquyếtđịnhtới mứcđộ tham giaquảnlý doanhnghiệp, tỷ lệ lợi nhuậnđượchưởng cũngnhưrủiromỗibênthamgialiêndoanhphảigánhchịu.

pdf26 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3719 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Công ty liên doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận: CÔNG TY LIÊN DOANH Joint-Venture www.themegallery.com Company LOGO MARKETING QUỐC TẾ GVHD: ĐINH TIÊN MINH 09/03/2013 Joint-Venture • Tổng quan về công ty liên doanh 1. • Tình hình hoạt động của các công ty 2. liên doanh tại Việt Nam • Một số mô hình công ty liên doanh tại 3. Việt Nam MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY LIÊN DOANH -Khái niệm: . Là một tổ chức kinh tế được hình thành trên cơ sở góp vốn của các tổ chức kinh tế thuộc các quốc gia khác nhau hoạt động trong những lĩnh vực nhất định -Đặc điểm: . Có sự phối hợp cùng góp vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư nội địa. . Tỷ lệ góp vốn của mỗi bên sẽ quyết định tới mức độ tham gia quản lý doanh nghiệp, tỷ lệ lợi nhuận được hưởng cũng như rủi ro mỗi bên tham gia liên doanh phải gánh chịu. MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Hình thức hoạt động: Doanh nghiệp liên doanh được thành lập theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần. Mỗi bên liên doanh chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn cam kết góp vào vốn pháp định của doanh nghiệp. Doanh nghiệp liên doanh có tư cách pháp nhân theo pháp luật Việt Nam, được thành lập và hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy phép đầu tư MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Những đặc trưng của doanh nghiệp liên doanh: Doanh nghiệp liên doanh Đặc trưng về kinh Đặc trưng về doanh pháp lý Cùng Cùng Cùng Cùng DNLD DNLD hoạt động sở tham phân chia sẻ có tư cách gia chia rủi ro theo hợp pháp nhân hữu quản lợi đồng liên vốn lý nhuận doanh MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture - Phân loại : . Một bên Việt Nam và một bên nước ngoài . Một bên Việt Nam và nhiều bên nước ngoài . Nhiều bên Việt Nam và 1 bên nước ngoài . Nhiều bên Việt Nam và nhiều bên nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Ưu điểm: Đối với các nhà đầu tư Việt Nam: Phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ vốn góp Tiếp cận với công nghệ hiện đại Tiếp cận trình độ quản lý kinh tế tiên tiến Đối với bên nước ngoài: Được đảm bảo khả năng thành công cao hơn do môi trường kinh doanh, pháp lý hoàn toàn xa lạ nêu không có bên Việt Nam thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Nhược điểm: Sự khác nhau về ngôn ngữ, truyền thống, phong tục, tập quán, phong cách kinh doanh Dễ phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa các bên tham gia liên doanh MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÔNG TY LIÊN DOANH TẠI VIỆT NAM Tình hình hoạt động: Vốn thực hiện: Trong năm 2012, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 10,46 tỷ USD, bằng 95,1 % so với cùng kỳ năm 2011 Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Tình hình xuất, nhập khẩu Tổng vốn (Tỷ USD) 80 73.4 70 60.33 60 50 40 Tổng vốn (Tỷ USD) 30 20 10 0 Xuất khẩu Nhập khẩu Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Tình hình cấp giấy chứng nhận đầu tư Theo lĩnh vực đầu tư: . Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. . Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 . Đứng thứ 3 là lĩnh vực bán buôn bán lẻ, sửa chữa, . Tiếp theo là lĩnh vực thông tin và truyền thông Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Tình hình cấp giấy chứng nhận đầu tư 9100 10000 8000 6000 1800 4000 483.25 411.25 2000 498 10 175 15 0 CN CHẾ BiẾN, CHẾ KD BẤT ĐỘNG SẢN BÁN BUÔN, SỬA CHỮA THÔNG TIN, TRUYỀN TẠO THÔNG DỰ ÁN MỚI VỐN ĐẦU TƯ CẤP MỚI & TĂNG THÊM (Triệu USD) Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Theo đối tác đầu tư: Tổng vốn ( tỷ USD) 6 5.13 5 4 3 2 1.72 1.17 1 0.908 0.788 0 Nhật Bản Singapore Hàn Quốc Samoa VirginIslands Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Theo đối tác đầu tư: (theo tỷ lệ vốn đầu tư) Tỷ lệ vốn (%) 24.8 Nhật Bản 39.5 Singapore 6.3 Hàn Quốc Samoa 7 VirginIslands Các nước khác 9.1 13.3 Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Theo địa bàn đầu tư: (Tỉnh) Tổng vốn (tỷ USD) 3 2.53 2.5 2 1.5 1.16 1.116 1.115 1.111 1.105 1 0.5 0 Bình Dương Hải Phòng Hồ Chí Minh Đồng Nai Hà Nội Bắc Ninh Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Theo địa bàn đầu tư: (Vùng) Tổng vốn (tỷ USD) 6 5.55 5 4.69 4 3 2 1 0.09 0 Đông Nam Bộ Đồng bằng Sông Tây Nguyên Hồng Nguồn:Cục Đầu tư nước ngoài MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Một số dự án lớn MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Một số dự án lớn MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture  Khó khăn, thách thức: -Thị trường nguyên liệu -Mức tiêu dùng trong nội địa và quốc tế giảm - Hàng rào phi thuế quan của các thị trường nhập khẩu - Khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước -Bên cạnh đó, hình thức công ty liên doanh cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro cho hoạt động và sự tồn tại của các doanh nghiệp Việt Nam. MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture • Các nhân tố ảnh hưởng: Nhân tố bên ngoài Doanh nghiệp •Môi trường kinh doanh quốc gia •Môi trường kinh doanh quốc tế Các nhân tố nhân tố bên trong doanh nghiệp •Trình độ quản lí của doanh nghiệp •Trình độ công nghệ và sự đổi mới công nghệ sản xuất của doanh nghiệp •Trình độ tổ chức sản xuất của doanh nghiệp: •Nguyên vật liệu và công tác tổ chức đảm bảo nguyên vật liệu MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture MỘT SỐ MÔ HÌNH CÔNG TY LIÊN DOANH TẠI VIỆT NAM Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng Là liên doanh giữa : Công ty TNHH Một Thành Viên Phát Triển Công Nghiệp Tân Thuận (IPC - Việt Nam) và Tập đoàn Central Trading & Development (CT&D - Đài Loan). 30% IPC 70% CT&D Nguồn: www.phumyhung.com.vn MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Công ty liên doanh SMC – SUMMIT Công ty SMC - SUMMIT chính thức đi vào hoạt động vào ngày 05/6/2012. Mục đích : xây dựng một công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối thép xây dựng bằng các mặt hàng trong và ngoài nước MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture Công ty liên doanh SMC – SUMMIT Tỷ lệ góp vốn (%) 5% 15% 50% 30% SMC Sumitomo STH Sumitomo VN Nguồn: // MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 KẾT LUẬN Joint-Venture Cơ hội: Tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm, mặt bằng của trình độ sản xuất và quản lý được nâng cao đáng kể Thách thức: Chất lượng môi trường bị suy giảm. Nguồn tài nguyên cạn kiệt. Nhìn chung Doanh nghiệp Liên doanh là vấn đề hiện nay đang rất được quan tâm. Nhà nước ta luôn xác định và đề cao vai trò của doanh nghiệp liên doanh trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bên cạnh đó cần nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức kinh doanh, tinh thần hợp tác, học hỏi. MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013 Joint-Venture MARKETING QUỐC TẾ 09/03/2013
Luận văn liên quan