Thành phố Hội An là một thành phố du lịch trực thuộc tỉnh Quảng Nam, được
thành lập ngày 29 tháng 1 năm 2008 theo Nghị định số 10/2008/NĐ – CP. Tháng 12
năm 1999, UNESCO đ ã công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hoá thế giới,
bên cạnh đó thành ph ố Hội An còn biết đến với địa danh Cù Lao Chàm – Khu dự
trữ sinh quyển của thế giới.
Những năm gần đây, tình hình kinh tế tại Hội An đã có bước chuyển biến tích
c ực và đạt mức tăng trưởng khá cao so với bình diện chung của cả nước. Với cơ c ấu
phát triển kinh tế toàn diện tr ên các lĩnh vực: Dịch vụ – Du lịch – Thương mại,
Công nghiệp – Tiểu Thủ Công Nghiệp và Nông – Ngư nghiệp đ ã góp phần quan
trọng trong việc tăng tổng sản phẩm nội địa GDP của thành phố, trong đó ngành
Dịch vụ – Du lịch – Thương mại vẫn giữ được vai trò chủ đạo. Đây là sự ghi nhận
những nỗ lực của chính quyền và người dân Hội An trong việc phát triển kinh t ế,
văn hóa, xã hội ở Hội An.
Bên cạnh những thành công đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế thì hiện nay tại
thành ph ố Hội An cũng tồn tại không ít các vấn đề môi trường đang cần được giải
quyết như: sự quá tải của bãi rác Cẩm H à, ô nhiễm nước sông Hoài
, ô nhiễm bụi.
Trước tình hình đó, để giải quyết hài hòa giữa các vấn đề kinh tế và môi trường,
ngày 02/4/2003, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã có Nghị quyết số 07
-NQ/TU về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thị xã Tam Kỳ và Thị xã Hội An
đến năm 2010”, trong đó nêu rõ: “Cả hai thị xã đều phát triển theo hướng đô thị
sinh thái”. Đến ng ày 15/12/2009, HĐND thành phố đã chính th ức ban hành Ngh ị
quyết chuy ên đề số 11/2009/NQ -HĐND về “Xây dựng thành ph ố Hội An - Thành
phố sinh thái”.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2290 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Đánh giá sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động xây dựng thành phố hội an – thành phố sinh thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ SỰ THAM GIA CỦA
CỘNG ĐỒNG TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG
THÀNH PHỐ HỘI AN – THÀNH PHỐ SINH THÁI
MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
GVHD : PGS.TS LÊ CUNG
Lớp : K28.CMT.ĐN
Người thực hiện : LÊ THỊ SƯƠNG
Đà Nẵng, tháng 4/2014
1
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG TRONG
HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỘI AN – THÀNH PHỐ
SINH THÁI
I. Lý do chọn đề tài
Thành phố Hội An là một thành phố du lịch trực thuộc tỉnh Quảng Nam, được
thành lập ngày 29 tháng 1 năm 2008 theo Nghị định số 10/2008/NĐ – CP. Tháng 12
năm 1999, UNESCO đã công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hoá thế giới,
bên cạnh đó thành phố Hội An còn biết đến với địa danh Cù Lao Chàm – Khu dự
trữ sinh quyển của thế giới.
Những năm gần đây, tình hình kinh tế tại Hội An đã có bước chuyển biến tích
cực và đạt mức tăng trưởng khá cao so với bình diện chung của cả nước. Với cơ cấu
phát triển kinh tế toàn diện trên các lĩnh vực: Dịch vụ – Du lịch – Thương mại,
Công nghiệp – Tiểu Thủ Công Nghiệp và Nông – Ngư nghiệp…đã góp phần quan
trọng trong việc tăng tổng sản phẩm nội địa GDP của thành phố, trong đó ngành
Dịch vụ – Du lịch – Thương mại vẫn giữ được vai trò chủ đạo. Đây là sự ghi nhận
những nỗ lực của chính quyền và người dân Hội An trong việc phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội ở Hội An.
Bên cạnh những thành công đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế thì hiện nay tại
thành phố Hội An cũng tồn tại không ít các vấn đề môi trường đang cần được giải
quyết như: sự quá tải của bãi rác Cẩm Hà, ô nhiễm nước sông Hoài , ô nhiễm bụi.…
Trước tình hình đó, để giải quyết hài hòa giữa các vấn đề kinh tế và môi trường,
ngày 02/4/2003, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã có Nghị quyết số 07 -
NQ/TU về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thị xã Tam Kỳ và Thị xã Hội An
đến năm 2010”, trong đó nêu rõ: “Cả hai thị xã đều phát triển theo hướng đô thị
sinh thái”. Đến ngày 15/12/2009, HĐND thành phố đã chính thức ban hành Nghị
quyết chuyên đề số 11/2009/NQ-HĐND về “Xây dựng thành phố Hội An - Thành
phố sinh thái”.
Trong giai đoạn đầu phát triển theo hướng Thành phố sinh thái, nhiều dự án đã
được triển khai tại thành phố trong đó có chương trình “ Phân loại rác tại nguồn”
2
của dự án 3R. Chương trình tuy chưa thật sự được triển khai hoàn toàn nhưng bước
đầu đã có những tiến triển khá tốt. Với nguyên tắc của phát triển bền vững là “Lấy
con người làm trung tâm”, chương trình đã diễn ra với sự hợp tác, tham gia của
đông đảo cộng đồng tại thành phố.
Thông qua chương trình “Phân loại rác tại nguồn”, để xác định mức độ tham
gia của cộng đồng, tôi tiến hành thực hiện đề tài “ Đánh giá sự tham gia của cộng
đồng trong hoạt động xây dựng thành phố Hội An – Thành phố sinh thái”.
II. Mục tiêu nghiên cứu
Đánh giá sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động xây dựng thành phố Hội
An – Thành phố sinh thái. Từ đó, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao vai
trò, trách nhiệm của cộng đồng, vận động cộng đồng người dân tham gia một cách
tích cực hơn với tư cách là những “chủ thể” thật sự góp phần xây dựng thành công
mô hình Thành phố sinh thái tại Hội An.
III. Đối tượn g và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng
Người dân trên địa bàn Thành phố Hội An.
- Phạm vi nghiên cứu
Tiến hành nghiên cứu tại phường Minh An – Thành phố Hội An.
IV. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát thực địa
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp thu thập dữ liệu
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp đo đạc thực tế
- Phương pháp xử lý số liệu
V. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học
Đề tài làm sáng tỏ các khía cạnh lý luận và thực tiễn về vai trò về sự tham gia
của cộng đồng và xác định được sự sẽ chia trách nhiệm, lợi ích giữa nhà nước và
3
cộng đồng trong các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và mục tiêu giảm thiểu
chất thải rắn nói riêng. Đề tài sau khi hoàn thành sẽ là một bài báo khoa học về
đóng góp vào ngân hàng các đề tài, luận văn phục vụ có các nghiên cứu kế tiếp khi
nghiên cứu về các vấn đề có sự tham gia của cộng đồng
- Ý nghĩa thực tiễn
Đề tài góp phần vào việc vận động và lượng hóa được mức độ tham gia của
cộng đồng trong hoạt động xây dựng thành phố Hội An – Thành phố sinh thái, mức
độ tham gia này được thể hiện thông qua chương trình “Phân loại rác tại nguồn”. Từ
đó, xác định vai trò quan trọng của cộng đồng cũng như nhấn mạnh mối quan hệ
mật thiết giữa các cấp ban ngành của thành phố Hội An và cộng đồng là chìa khóa
xây dựng thành công thành phố Hội An – Thành phố sinh thái.
VI. Dự kiến kết quả đạt được
- Tìm hiểu về thành phố Hội An với các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và
xu hướng phát triển.
- Đánh giá sự hiểu biết của cộng đồng về hoạt động xây dựng thành phố Hội
An - Thành phố sinh thái
- Đánh giá sự tham gia của cộng đồng vào dự án 3R, cụ thể thông qua chương
trình “Phân loại rác tại nguồn”.
VII. Dàn ý nội dung chính
Chương 1. Tổng quan lý thuyết
1.1. Lý thuyết về quá trình đánh giá
1.1.1. Khái niệm đánh giá
1.1.2. Một số hình thức đánh giá
1.1.3. Các bước đánh giá cơ bản
1.2. Lý thuyết về “Sự tham gia của cộng đồng”
1.2.1. Sơ lược về cộng đồng
1.2.2. Sơ lược về “Sự tham gia của cộng đồng”
1.3. Xu thế Đô thị hóa và những vấn đề về Đô thị sinh thái
1.3.1. Sơ lược về vấn đề đô thị hóa ở Việt Nam
1.3.2. Đô thị sinh thái và những vấn đề liên quan
4
1.4. Chất thải rắn và những vấn đề môi trường sinh thái
1.4.1. Khái niệm về chất thải rắn
1.4.2. Ảnh hưởng của chất thải rắn đến môi trường và con người
1.5. Giới thiệu về thành phố Hội An
1.5.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên của thành phố Hội An
1.5.2. Lịch sử hình, đặc điểm môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội
1.5.3. Sơ lược về hoạt động xây dựng thành phố Hội An – Thành phố sinh
thái
Chương 2. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
2.1. Mô tả về quá trình nghiên cứu
2.1.1. Mô tả về nội dung bảng hỏi
2.1.2. Mô tả về quá trình lấy mẫu rác
2.2. Kết quả nghiên cứu
2.2.1. Đặc điểm khu vực nghiên cứu
2.2.2. Nhận thức của người dân trong hoạt động xây dựng thành phố Hội An
– Thành phố sinh thái
2.2.3. Kết quả khảo sát về chương trình “Phân loại rác tại nguồn” ở Phường
Minh An
Chương 3. Đề xuất một số giải pháp nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong hoạt
động xây dựng thành phố Hội An – Thành phố sinh thái
3.1. Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền
3.2. Huy động vốn đầu tư trang thiết cho các hoạt động bảo vệ môi trường
3.3. Tiếp tục triển khai, nhân rộng và nâng cao chương trình “Giáo dục môi
trường” trong trường học
3.4. Xây dựng lối sống thân thiện với môi trường dành cho cộng đồng
3.5. Nâng cao trình độ, năng lực của các cán bộ địa phương
3.6. Tiếp cận và khuyến khích xây dựng các mô hình kiến trúc xây dựng
“sinh thái” tại thành phố
3.7. Hướng du lịch thương mại đến với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng
5
3.8. Khuyến khích và vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất áp dụng
phương pháp “ Sản xuất sạch hơn”
VIII. Kết luận và kiến nghị
IX. Tài liệu tham khảo
X. Dự kiến kế hoạch thực hiện
- Ngày 14/4/2014 – 28/4/2014: Lập đề cương chi tiết về ý tưởng nghiên cứu.
- Ngày 2/5/2014 – 23/5/2014: Đi khảo sát tìm hiểu những nội dung liên quan
đến khu vực nghiên cứu.
- Ngày 24/5/2014 – 14/6/2014: Trao đổi với giáo viên hướng dẫn và tiến hành
xây dựng bảng hỏi.
- Ngày 15/6/2014 – 6/7/2014: Tiến hành đi phỏng vấn người dân trên khu vực
nghiên cứu dựa trên bảng hỏi đã được xây dựng
- Ngày 7/7/2014 – 10/7/2014: Nhập và xử lý số liệu từ bảng hỏi.
- Ngày 11/7/2012 – 11/8/2014: Tiến hành đi phân loại rác, đo đạc lượng rác
thải ra tại các hộ gia đình được chọn làm mẫu nghiên cứu.
- Ngày 12/8/2014 – 19/8/2014: Nhập và xử lý số liệu từ kết quả thực tế về quá
trình phân loại rác tại các hộ gia đình được chọn làm mẫu nghiên cứu.
- Ngày 20/8/2014 – 6/9/2014: Phân tích, đánh giá kết quả thu được từ quá
trình điều tra bảng hỏi và quá trình phân loại lượng rác thải thực tế của các hộ
gia đình.
- Ngày 7/9/2014 – 5/10/2014 : Viết báo cáo dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Ngày 6/10/2014 – 15/10/2014: Hoàn thành báo cáo và tham gia báo cáo khoa
học.
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC NGƯỜI THỰC HIỆN
Lê Thị Sương
6