Đất nước sau 15 năm đổi mới. Nền kinh tế nước ta để thoát ra khỏi
khủng hoảng và đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế, chính trị và trên các lĩnh
vực khác. Nó đánh giá đúng đắn đường lối, chủ trương chính sách của Đảng
và Nhà nước ta. Để đảm bảo thắng lợi cho sự nghiệp đổi mới kinh tế xã hội
của đất nước. Ngày 17/9/2001. Thủ tướng Chính phủ đề ra Quyết định cải
cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 nhằm huyện với yêu cầu
quản lý nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cùng với xu hướng phát triển của đất nước nhiệm vụ cải cách hành
chính đòi hỏi phải có thời gian, có chiều sâu việc cải cách hành chính phải sao
cho đơn giản, dễ hiểu, đúng pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức,
công dân khi liên hệ thực hiện giải quyết công việc. Mộc Châu – Sơn La là
một huyện Miền núi thuộc tỉnh Sơn La. Có diện tích tự nhiên là 202.573 ha.
Có 27 xã thị trấn trong đó có 06 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Dân số có
134.308 người và có 07 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn. Trong những
năm qua đời sống nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu từng bước được cải
thiện và nâng cao. Cơ sở vật chất như điện đường, trường, trạm được củng
cố, đầu tư, xây dựng và hoàn thiện. Điều đó đã khẳng định sự quan tâm và chỉ
đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Nhằm
đảm bảo việc phát triển nền kinh tế xã hội một cách toàn diện theo định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập với thế giới trong thời gian qua. Huyện
Mộc Châu đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”
tại các ngành, phòng ban, xã thị trấn qua việc thực hiện nghiêm chỉnh các
quyết định của Chính phủ, Tỉnh và đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị và
các chính trị hành động cụ thể. Sau 13 năm thực hiện đã phần nào làm thay
đổi và chuyển biến tích cực.
22 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4245 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đánh giá thực trạng việc cải cách hành chính giai đoạn 2003 – 2005 - Một số giải pháp trong giai đoạn 2006 – 2010 tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ……………………
TIỂU LUẬN
Đánh giá thực trạng việc cải cách hành chính giai đoạn 2003 – 2005. Một
số giải pháp trong giai đoạn 2006 – 2010 tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La
lời nói đầu
2
Đất nước sau 15 năm đổi mới. Nền kinh tế nước ta để thoát ra khỏi
khủng hoảng và đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế, chính trị và trên các lĩnh
vực khác. Nó đánh giá đúng đắn đường lối, chủ trương chính sách của Đảng
và Nhà nước ta. Để đảm bảo thắng lợi cho sự nghiệp đổi mới kinh tế xã hội
của đất nước. Ngày 17/9/2001. Thủ tướng Chính phủ đề ra Quyết định cải
cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 nhằm huyện với yêu cầu
quản lý nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cùng với xu hướng phát triển của đất nước nhiệm vụ cải cách hành
chính đòi hỏi phải có thời gian, có chiều sâu việc cải cách hành chính phải sao
cho đơn giản, dễ hiểu, đúng pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức,
công dân khi liên hệ thực hiện giải quyết công việc. Mộc Châu – Sơn La là
một huyện Miền núi thuộc tỉnh Sơn La. Có diện tích tự nhiên là 202.573 ha.
Có 27 xã thị trấn trong đó có 06 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Dân số có
134.308 người và có 07 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn. Trong những
năm qua đời sống nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu từng bước được cải
thiện và nâng cao. Cơ sở vật chất như điện đường, trường, trạm được củng
cố, đầu tư, xây dựng và hoàn thiện. Điều đó đã khẳng định sự quan tâm và chỉ
đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Nhằm
đảm bảo việc phát triển nền kinh tế xã hội một cách toàn diện theo định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập với thế giới trong thời gian qua. Huyện
Mộc Châu đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”
tại các ngành, phòng ban, xã thị trấn qua việc thực hiện nghiêm chỉnh các
quyết định của Chính phủ, Tỉnh… và đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị và
các chính trị hành động cụ thể. Sau 13 năm thực hiện đã phần nào làm thay
đổi và chuyển biến tích cực.
Trên phương diện cải cách hành chính trên địa bàn Mộc Châu nhằm
đánh giá rút kinh nghiệm những thiếu sót tjj và phát huy những điểm tích cực
cũng như đề xuất một số giải pháp trong giai đoạn 2006 – 2010. Việc nghiên
cứu đề tài: “Đánh giá thực trạng việc cải cách hành chính giai đoạn 2003 –
3
2005. Một số giải pháp trong giai đoạn 2006 – 2010 tại huyện Mộc Châu
tỉnh Sơn La” đã nói nên phần nào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng
và Nhà nước ta.
4
Phần thứ nhất
đánh giá kết quả cải cách hành chính
giai đoạn 2003 – 2005
I. Đặc điểm tình hình.
1. Thuận lợi.
Cải cách hành chính những năm qua đã được chỉ đạo và triển khai thực
hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, vì vậy đã tạo ra sự thống nhất
trong các nội dung cơ bản của cải cách hành chính, nhất là ở các lĩnh vực
quan trọng như: Cải cách về thể chế, cải cách về thủ tục hành chính, về phân
cấp quản lý ngành và lĩnh vực.
Cải cách hành chính tuy mới đạt được kết quả bước đầu nhưng với
những tính ưu việt và hiệu quả của nó đem lại đã tạo nên sự tin tưởng, phấn
khởi, ủng hộ cao của toàn xã hội, của các tổ chức và cá nhân khi tham gia vào
các hoạt động công vụ.
Tổ chức bộ máy từ huyện đến xã ngày càng được kiện toàn, chất lượng
đội ngũ cán bộ công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước được nâng
lên một bước, đó là những nhân tố quyết định sự tiến bộ của công tác cải cách
hành chính trong thời gian qua.
Công tác cải cách hành chính tại huyện được UBND tỉnh, các Sở,
Ngành của tỉnh và huyện uỷ quan tâm chỉ đạo thường xuyên, có hiệu quả.
Mộc Châu là một trong 3 huyện của tỉnh được chỉ đạo thí điểm triển khai cải
cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, được ưu tiên đầu tư trang thiết
bị từ nguồn dự án của Trung ương, được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ,
vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
2. Khó khăn.
Cải cách hành chính là việc lớn, phức tạp; bản thân nền hành chính Nhà
nước với những mối quan hệ ngang, dọc, trên, dưới chồng chéo còn tồn tại
nhiều vấn đề, trong khi đó tốc độ triển khai thực hiện cải cách hành chính ở
một số lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương đều chậm, có lúc có nơi chưa
5
đồng bộ, vì vậy gây khó khăn cho công tác triển khai cải cách hành chính ở
cấp huyện và cấp xã.
Nhận thức về cải cách hành chính nói chung, về nội dung và biện pháp
thực hiện cải cách hành chính nói riêng của nhiều cán bộ, công chức cấp
huyện và hầu hết cán bộ công chức cấp xã còn nhiều hạn chế; trình độ, năng
lực của đội ngũ cán bộ công chức phải tiếp tục được nâng lên mới đáp ứng
được yêu cầu của cải cách hành chính.
Cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện để thực hiện cải cách hành chính
vừa thiếu, vừa yếu, không đồng bộ làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển
khai thực hiện và nâng cao chất lượng của cải cách hành chính.
II. đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính.
1. Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện.
UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính cấp huyện,
kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo khi có thay đổi về nhân sự. Triển khai thực
hiện Quyết định 181/2003/QĐ-TTg của Chính phủ, năm 2003 UBND huyện
tiếp tục thành lập Ban chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính của huyện, đồng
thời mở rộng thành phần ở những ngành thực hiện cơ chế “một cửa”. Trên cơ
sở tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ huyện
(nhiệm kỳ 2000 - 2005), các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính của
Trung ương và tỉnh như: Quyết định 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính
Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010; Quyết định 181/2003/QĐ-TTg ngày
17/12/2003 của UBND tỉnh Sơn La về phê duyệt chương trình tổng thể cải
cách hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2003 – 2010. Ban chỉ đạo đã
xây dựng Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng quy chế tổ chức và
hoạt động của “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; xây dựng chương trình, kế
hoạch đã đề ra và đánh giá, rút kinh nghiệm cho công tác cải cách hành chính
giai đoạn tiếp theo.
6
UBND huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính. Cải
cách hành chính là một vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến tất cả các cơ quan
trong bộ máy hành chính Nhà nước nhưng nhận thức về công tác này của đội
ngũ cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã và của nhân dân chưa cao, vì vậy
UBND huyện xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước và thực
hiện nhiều hình thức, biện pháp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cải
cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân. Qua đó đã bước
đầu phát huy được tính tích cực, chủ động của các tổ chức, cá nhân vào quá
trình cải cách hành chính.
2. Về cải cách thể chế.
2.1. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật và rà soát văn
bản.
Trên cơ sở Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định,
hướng dẫn của cấp trên, Thường trực HĐND và UBND huyện đã đưa công
tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật vào nề nếp. Đã xây dựng
quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo
tính thống nhất và nguyên tắc pháp chế của hệ thống pháp luật trong quản lý
Nhà nước ở địa phương. Các văn bản quy phạm pháp luật của huyện đều
hướng vào việc cụ thể hoá Luật và Pháp lệnh, Nghị quyết của HĐND, UBND
tỉnh vào thực tiễn của địa phương nhằm phát huy lợi thế, tiêm năng, khai thác
nguồn lực địa phương vào phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng –
an ninh, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của nền hành chính Nhà nước, đẩy
mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở,… các Nghị quyết, Chỉ thị và Quyết
định của HĐND, UBND huyện ban hành có chất lượng ngày càng cao; đảm
bảo về nội dung, thể thức, hình thức và thẩm quyền ban hành. Trong 3 năm
qua, HĐND và UBND huyện đã ban hành 94 văn bản quy phạm pháp luật và
23 văn bản có chứa quy phạm pháp luật, trong đó chỉ có 1 văn bản bị bãi bỏ.
UBND huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn HĐND, UBND các xã nâng
cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật Mặc dù việc ban hành
7
văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp xã còn nhiều hạn chế
nhưng có thể nói trong 3 năm qua, chất lượng ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của cấp xã được nâng lên rất nhiều.
Công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản được UBND huyện thường
xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện. Trong 3 năm qua đã rà soát
6.405 văn bản của UBND huyện, trong đó có 4.820 văn bản do UBND huyện
ban hành. 1.585 văn bản do Chủ tịch UBND huyện ban hành. Qua rà soát đã
loại bỏ 361 văn bản hết hiệu lực, đề nghị bãi bỏ 1 văn bản quy phạm pháp
luật, đề nghị chỉnh sửa một số văn bản còn sai sót về nội dung, thể thức.
UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra được 23 văn bản
quy phạm pháp luật của cấp xã. Qua công tác kiểm tra phát hiện những văn
bản chưa đúng về trình tự, thủ tục, nội dung và đã thông báo cho cơ quan soạn
thảo chỉnh sửa, xử lý, qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng công
tác soạn thảo văn bản và ban hành văn bản quy phạm pháp luật cấp xã.
2.2. Về cải cách thủ tục hành chính.
UBND huyện đã thường xuyên rà soát, đồng thời chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn rà soát quy trình, thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành
chính liên quan đến giải quyết công việc của các tổ chức, công dân theo
hướng gọn đầu mối, đơn giản hoá thủ tục, đúng pháp luật. Ngoài các lĩnh vực
thực hiện cơ chế “một cửa” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhiều thủ tục
hành chính quan trọng đã được xây dựng thành quy trình cụ thể, được công
khai hoá thủ tục, hồ sơ giải quyết và vận dụng mô hình “một cửa” ngay tại cơ
quan như: Công chứng, hộ tịch, hộ khẩu, thuế, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
công tác hợp đồng và tuyển dụng, thuyên chuyển công chức, thủ tục giải
quyết vốn vay diện đối tượng chính sách xã hội, cấp giấy chứng nhận đối
tượng chính sách và đối tượng xã hội, quy trình và thủ tục ban hành văn bản
hành chính, văn bản quy phạm pháp luật…
Mộc Châu là một trong những huyện được tính chọn để triển khai thí
điểm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” theo dự án
8
VIE/01/024/B, được Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh giúp đỡ cả về nội
dung và cơ sở vật chất. Ngày 24/11/2003, UBND tỉnh đã có Quyết định số
167/2003/QĐ-UB phê chuẩn Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa” tại UBND huyện Mộc Châu. Đề án gồm 2 nội dung cơ bản là “Quy
định về quy trình, hồ sơ, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa” tại UBND huyện Mộc Châu” và “Quy chế tổ chức và hoạt động
của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. UBND huyện đã lựa chọn, bố trí cán
bộ, công chức vào làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo yêu
cầu về cơ cấu, chất lượng; theo dõi hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong mối quan hệ phối hợp giải
quyết công việc giữa các cơ quan, giữa các cơ quan với Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả để công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”
ngày càng có hiệu quả hơn.
Qua hơn 2 năm thực hiện ccải cách thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa” ở 3 lĩnh vực: Đất đai, xây dựng nhà ở, cấp giấy phép kinh doanh,
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 1.591 hồ sơ, gồm 1.084 hồ sơ
địa chính, 126 hồ sơ xây dựng nhà ở, 381 hồ sơ đăng ký kinh doanh. Đã trả
kết quả 1.630 hồ sơ (trong đó có cả số hồ sơ của năm trước chuyển sang)
gồm: 1.151 hồ sơ địa chính, 123 hồ sơ xây dựng nhà ở và 356 hồ sơ cấp giấy
phép kinh doanh . Còn tồn 222 hồ sơ, trong đó có 197 hồ sơ địa chính và 25
hồ sơ đăng ký kinh doanh. Có 3 hồ sơ về xây dựng nhà ở không đủ điều kiện
đã trả lại cho cá nhân.
Việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một
cửa” ở UBND huyện bước đầu đã đảm bảo 3 mục tiêu cơ bản: Đúng pháp
luật, nhanh gọn, giảm phiền hà. Các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, lệ
phí được niêm yết, thông báo công khai và rõ ràng, đầy đủ tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả đã giúp cho tổ chức, công dân nắm rõ hơn về cơ chế,
chính sách, thể lệ, thủ tục cần thiết phải làm, giải toả được những thắc mắc về
sự thiếu công khai, minh bạch đối với cơ quan Nhà nước; đồng thời qua đó
9
các tổ chức, công dân có điều kiện giám sát hoạt động của cán bộ, công chức
trong cơ quan hành chính Nhà nước một cách cụ thể hơn. Đã huỷ bỏ, sửa đổi
được nhiều thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu không phù hợp hoặc không cần thiết,
làm mất nhiều thời gian và công sức của nhân dân mà công việc lại chậm
được giải quyết.
Kết quả rõ nhất của việc áp dụng cơ chế “một cửa” là chất lượng xử lý
công việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước được nâng lên, quy trình công
tác được đổi mới theo hướng khoa học, hợp lý, giảm phiền hà cho tổ chức và
công dân, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, đảm bảo được sự
công khai, minh bạch, nhất là về thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, phí và lệ phí. Được
các tổ chức và đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, củng cố được niềm tin
của tổ chức, công dân vào bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương.
3. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND
huyện đã thường xuyên rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cho phù hợp với thực
tế của huyện, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc của
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các đơn vị trực thuộc. Ngoài
việc kiện toàn các cơ quan chuyên môn theo Nghị định 172 của Chính phủ và
Quyết định 189 của UBND tỉnh, UBND huyện đã kiện toàn, sắp xếp các cơ
quan, đơn vị khác và các trường học như: Tiếp nhận và kiện toàn Ban Quản lý
Di dân tái định cư, sắp xếp lại Trung tâm Văn hoá - TT – TT theo Quyết định
484 của UBND tỉnh, giải thể Ban Định canh- Định cư - KTM để chuyển
nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, sắp xếp lại Tổ
Thuỷ nông, thành lập Ban Bồi thường – GPMB huyện, giải thể 4 trường học,
thành lập 34 trường học. Qua sắp xếp, hệ thống tổ chức ngày càng hoàn thiện
hơn, hợp lý hơn.
UBND huyện đã xây dựng Quy chế làm việc, đồng thời chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn xây dựng Quy chế làm việc, kịp thời sửa đổi bổ sung Quy
chế làm việc. Do xây dựng được quy chế làm việc nên đã xác định rõ chức
10
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan và của thủ trưởng, cán bộ công chức
trong cơ quan; xác định đúng đắn mối quan hệ phối hợp trong giải quyết công
việc giữa các cơ quan, giữa cơ quan với cấp trên, cấp dưới. Đặc biệt, do xây
dựng được uy chế làm việc nên đã hạn chế tối đa hiện tượng chồng chéo,
trùng lặp trong giải quyết công việc, hoặc ngược lại bỏ sót công việc mà
không có cơ quan hoặc cá nhân nào chịu trách nhiệm.
Qua sự việc rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan cũng làm rõ
hơn, phân định cụ thể hơn chức năng quản lý Nhà nước và hoạt động sự
nghiệp. Từng bước khắc phục được tình trạng lẫn lộn giữa chức năng quản lý
Nhà nước và hoạt động sự nghiệp. Góp phần làm cho nền hành chính ngày
càng minh bạch hơn.
Để tiếp tục củng cố tổ chức và bộ máy, ngoài việc sắp xếp lại đội ngũ
cán bộ công chức thông qua thuyên chuyển, điều động, UBND huyện đã giải
quyết tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 16, Nghị quyết 09 của
Chính phủ, cho thôi việc 38 cán bộ, công chức; xét kỷ luật 27 trường hợp.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII), Kế hoạch số 41/LKH-
TU ngày 04/3/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh uy4 Sơn La, huyện Mộc Châu
đã tiến hành đánh giá, quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp huyện, cán bộ lãnh đạo
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, các đơn vị trường học. Thường
xuyên rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kiên quyết đưa ra khỏi quy
hoạch những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, đồng thời bổ sung vào quy
hoạch những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực, nhiều triển vọng phát triển.
Do làm tốt công tác quy hoạch nên việc bổ nhiệm bầu cử các chức danh lãnh
đạo luôn chủ động được nguồn, góp phần tích cực vào công tác nhân sự cho
Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở, cho bầu cử các chức danh chủ chốt của HĐND
– UBND cấp huyện và cấp xã, cho công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cơ quan chuyên môn và các đơn vị trường học. Trong 3 năm qua,
huyện đã đánh giá để bổ nhiệm lại, bổ nhiệm có thời hạn, luân chuyển 56 lượt
11
Trưởng, Phó phòng và tương đương; 197 lượt cán bộ quản lý trường học,
đồng thời miễn nhiệm 14 cán bộ lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và cán
bộ quản lý trường học.
Công tác tuyển dụng, hợp đồng được thực hiện đúng quy trình, đảm
bảo yêu cầu về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, xuất phát từ yêu cầu
công việc mà tuyển dụng người, vì vậy chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
mới tuyển dụng và hợp đồng trong những năm gần đây được nâng lên rõ rệt.
UBND huyện đã hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, hợp đồng công chức được
bị 47 đồng chí, tuyển dụng 18 đồng chí, tiếp nhận 53 đồng chí, phân công 472
đồng chí, cho chuyển đi 65 đồng chí. Riêng đội ngũ cán bộ, công chức và cán
bộ không chuyên trách cấp xã, do mới thực hiện chế độ cán bộ, công chức
theo Nghị định 114 của Chính phủ nên UBND huyện chủ trương tuyển dụng
số thực tế đang công tác, đồng thời có kế hoạch từng bước thay thế những cán
bộ, công chức xã không đủ tiêu chuẩn trình độ và năng lực. Đến nay đã tuyển
dụng 838 đồng chí, góp phần kiện toàn, ổn định bộ máy cán bộ, công chức xã.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao
trình độ, từng bước chuẩn hoá đội ngũ đã được UBND huyện quan tâm đúng
mức. Việc đào tạo cán bộ đã bám sát quy hoạch, nhu cầu sử dụng, quan tâm
đào tạo cán bộ nữ, cán bộ dân tộc và cán bộ trẻ, cả cán bộ đương chức và cán
bộ dự nguồn.
Từ năm 2003 đến nay, huyện đã cử đi bồi dưỡng và thi nâng ngạch
công chức 32 đồng chí, thi tuyển công chức 26 đồng chí; bồi dưỡng kiến thức
quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính 3 đồng chí, chuyên viên 14 đồng
chí. Đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa I và thạc sĩ 10 đồng chí, đào tạo chuẩn và
trên chuẩn hơn 1.000 cán bộ, giáo viên; đào tạo trung cấp nông – lâm cho 20
cán bộ xã, cán bộ tư pháp xã cho 21 đồng chí, xã hội trưởng cho 10 đồng chí,
kỹ thuật viên tin học cho 56 đồng chí cán bộ, công chức xã, học bổ túc cấp II
và cấp III trong diện có học bổng 332 đồng chí cán bộ xã, tạo điều kiện cho
hơn 100 cán bộ công chức cấp huyện và cấp xã đi học lý luận chính trị từ
12
trung cấp đến cao cấp, 40 đồng chí cán bộ xã đi học đại học nông – lâm và lý
luận chính trị theo kế hoạch của Huyện uỷ. Cử hàng trăm lượt cán bộ xã đi
bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ chuyên
ngành (công an, tài chính, tư pháp,…) hàng năm.
5. Về cải cách tài chính công.
Thực hiện Luật Ngân sách, UBND huyện đã thực hiện công khai dự
toán thu, chi ngân sách huyện và công khai giao dự toán thu, chi ngân sách
hàng năm cho các đơn vị dự toán. Tổ chức khoán kinh phí chi thường xuyên
đến các đơn vị hành chính trên cơ sở mức khoán của UBND tỉnh giao hàng
năm. Thực hiện tốt chế độ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp có thu.
hướng dẫn và công khai hoá các thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài chính như:
Thủ tục lập dự toán ngân sách cho các đơn vị từ huyện đến xã, thủ tục giao dự
toán ngân sách, công khai dự toán ngân sách, thủ tục bổ sung dự toán ngân
sách, thủ tục cấp phát kinh phí, thủ tục thẩm định và xét duyệt quyết toán, thủ
tục thẩm tra và phê duyệt quyết toán các công trình hoàn thành, thủ tục khiếu
nại của công dân,… Vì vậy kết quả thu, chi ngân sách hàng năm đều đạt và
vượt chỉ tiêu kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Các cơ chế về quản lý
điều hành ngân sách đã phát huy hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy định của
Luật Ngân sách.
6. Hiện đại nền hành chính Nhà nước.
UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành
chính của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện
nhiệm vụ được