Đất Nước Việt Nam trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đất nước hình chữ s này đã biết bao nhiêu anh hùng ngã xuống để dựng nên một truyền thống vẻ vang của dân tộc tạo ra một truyền thống văn hoá lâu đời mà hạt nhân là tinh thần độc lập dân tộc, tự chủ, đấu tranh bất khuất để làm chủ nước nhà,"thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ",đó là chủ nghĩa yêu nước của người việt nam
việt nam có văn hoá là thành quả của hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nưóc và giữ nước của cộng đồng người việt nam, việt nam trải qua bốn nghìn năm lịch sử đã khẳng định văn hoá việt nam là tổng thể các gíá trị vật chất, và tinh thần lao động các dân tộc việt nam sáng tạo là kết quả tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, trên cơ sở đó bồi đắp thêm cho văn hoá dân tộc ngày càng thêm đậm đà,Không ngừng hoàn thiện hơn trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá ngày nay đặc biệt hơn việt nam là thành viên chính thức của WTO việc giao thoa giữa các nền văn hoá là không tránh khỏi nhưng chúng ta vẫn giữ được bản sắc riêng của mình.
Chúng ta đã từng có nền văn hoá văn Lang -Âu lạc trong thời đại phong kiến rồi đến nền văn hoá Đại Việt trong thời đại phong kiến và nền văn hoá việt nam hiện nay. Truyền thống văn hoá đã không ngừng vận động và phát triển với lịch sử như một dòng chảy liên tục từ xưa đến nay và mai sau. Vì thế nếu không nhìn lại truyền thống văn hoá của dân tộc thì.
không thể có nhận thức đúng đắn và sâu sắc về nội dung của nền văn hoá Việt nam mà chúng ta đang tiếp tục xây dựng và phát triển.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định văn hoá là một căn bản của xã hội. người chỉ rõ: trong công cuộc kiến thiết đất nước có bốn vấn đề chính cần phải chú ý đến đó là, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. trong tiến trình xây dựng văn hoá, phải giải quyết những vấn đề cấp bách, toàn cục, đến các mỗi quan hệ phổ biến, đến sự phát triển bền vững lâu dài.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh văn hoá là một kiến trúc thượng tầng nhưng cơ sở hạ tầng có kiến thiết rồi văn hoá mới kiến thiết được và đủ điều kiện để phát triển"văn hoá có một vị trí quan trọng như vậy bởi vì văn hoá gắn liển với toàn bộ đời sống dân tộc.
Trên cơ sở kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, Đảng ta đã xác định đúng đắn vai trò quan trọng của văn hoá đối với đời sống mỗi con người Việt Nam. Vì vậy. nghị quyết hội nghị lần thứ V của BCH TW Đảng khoá VIII đã đề ra nhiệm vụ phát huy bản sắc văn hoá dân tộc với hạt nhân là các giá trị tinh thần và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân do Đảng lãnh đạo
Đại Hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII cũng xác định nhiệm vụ của công tác Giáo Dục chính trị tư tưởng với mục tiêu" Giáo Dục lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội" phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức tự tôn dân tộc, đạo đức cách mạng, lối sống, nếp sống cho thanh thiếu nhi, động viên tuổi trẻ tích cực tham gia xây dựng nền văn hoá Việt Nam " Tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc " Góp phần hình thành thế hệ thanh niên sống có văn hoá, yêu lao động, giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia thực hiện phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"
Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu của Việt Nam, Phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp vì vậy đời sống xã hội phải có một nền văn hoá tương xứng với cuộc sống hiện đại, chúng ta không chỉ là khách thể hưởng thụ mà còn là phải biết phát huy nó một cách có hiệu quả mà vẫn giữ được truyền thống của cha ông ta để lại và vun đắp nên cùng với xu thế phát triển của thời đại xu thế quốc tế hoá nhưng vấn đề đó là: mặt trái của nền kinh tế thị trường, nó đã dẫn đến một số cán bộ, Đảng viên và đặc biệt hơn là thế hệ trẻ hiện nay đã suy thoái về đạo đức, coi thường các giá trị truyền thống và thay vào đó là sa đà vào các tệ nạn của xã hội như cờ bạc, ma tuý gây ảnh hưởng đến tâm lý nhân dân, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Đồng Chí Đỗ Mười Tổng Bí Thư TƯ Đảng đã khẳng định." phát triển tách khỏi cội nguồn dân tộc thì nhất định sẽ lâm vào nguy cơ tha hoá. Đi vào kinh tế thị trường, hiện đại hoá đất nước mà giời xa các giá trị truyền thống văn hoá sẽ làm mất bản sắc dân tộc đánh mất bản thân mình, trở thành cái bóng mờ của người khác, dân tộc khác". Do đó vấn đề ở đây không chỉ là văn hoá mà chính là sự tồn vong của mỗi quốc gia, dân tộc. Đấy là một thử thách lớn mà thanh niên phải là người đi đầu là người xung kích tiên phong chưa bao giờ vấn đề văn hoá lại được quan tâm đến như lúc này cả về phương diện lý luận lẫn thực tiễn. Điều đó được quyết định bởi vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Trước tình hình đó đòi hỏi phải có hướng tiếp cận để tìm hiểu bản chất của văn hoá. Đồng thời tìm hướng giải quyết và xây dựng một nền văn hoá đặc trưng cho khu vực mình cho phù hợp với xã hội.
Đã có nhiều công trình nguyên cứu, nhiều hội nghị , nhiều hội thảo xung quanh vấn đề này để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc . Tuy nhiên vẫn chưa có một công trình nào đưa ra vấn đề khả thi để giải quyết và biện pháp cụ thể để giúp Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên nâng cao hơn nữa việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
Là một cán bộ Đoàn trong tương lai sắp tới, là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân thương này với một mục đích giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc của Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên tôi đã chọn đề tài: " Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên với sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc ". Với một mong muốn rằng góp một phần công sức của mình, một chút kiến thức của
mình đã được học ở Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam để cùng các cấp các nghành cấp bộ Đoàn, đoàn thể quần chúng nhân dân trên địa bàn Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện
Biên đưa ra những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng, hành động của Đoàn Viên thanh niên trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
50 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1928 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Mường Ảng - Tỉnh Điện Biên với sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và công tác tại học viện thanh thiếu niên việt nam em luôn được sự quan tâm của các thầy cô và sự tận tình giúp đỡ của bạn bè đặc biệt hơn nữa là sự quan tâm của các thầy cô trong khoa, Phòng quản lý đào tạo tổ chức đã truyền đạt cho em những kiến thức về lý luận cơ bản, Khoa học cơ sở, Phương pháp luận công tác thanh niên, đã cho bản thân em những kiến thức sâu rộng và trưởng thành hơn trong cuộc sống trau dồi những kiến thức phong phú, Những kiến thức ấy đã giúp em rất nhiều trong việc vận dụng vào thực tiễn viết chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Với sự nỗ lực của bản thân và tâm huyết của một cán bộ Đoàn trong tương lai và hơn nữa mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc em đã chọn đề tài:" Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên với sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc" để nghiên cứu tìm hiểu công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong đoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên.
Trong thời gian nguyên cứu và thực tập tại địa phương em đã nhận được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng và chính quyền nhân dân trên địa bàn huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên, đặc biệt hơn nữa là sự quan tâm ân cần chỉ bảo của các anh chị trong Ban Chấp Hành, Ban thường vụ huyện Đoàn đã cung cấp cho em những tài liệu liên quan đến chuyên đề và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em thực hiện chuyên đề một cách đầy đủ ,đối với học viên nào cũng vậy vừa mới ra trường chưa có kinh nghiệm nhưng các anh chị đã tận tình giúp đỡ chỉ bảo những gì còn thiếu sót .
Em xin chân thành cảm ơn cấp uỷ Đảng, Các anh chị trong Ban Chấp Hành, Ban Thưòng Vụ huyện Đoàn Mường Ảng - tỉnh Điện Biên và đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam.
cảm ơn ngôi trường Học viện thanh thiếu niên việt nam là một ngôi trường đã đào tạo ra những cán bộ Đoàn có phẩm chất đạo đức, có nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội để vận dụng vào công tác sau này đây là một môi trường đào tạo tốt nhầt của cả nước.
và hơn nữa em xin chân thành cảm ơn phòng quản lý đào tạo - tổ chức và các thầy cô giáo.
đặc biệt hơn em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến cô giáo Biện Thị Bích Lộc đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn chuyên đề cho em trong suất thời gian em thực tập viết chuyên đề cô đã ngày đêm hướng dẫn chúng em để chúng em viết chuyên đề tốt hơn và khỏi phải bỡ ngỡ trước những vấn đề khó khăn liên quan đến chuyên đề.
mặc dù chuyên đề đã được hoàn thành nhưng chắc chẵn rằng vẫn còn nhiều thiếu sót chưa có thực tiễn công tác, chưa có kinh nghiệm viềt chuyên đề, thời gian viết chuyên đề quá ngắn chưa bám sát hềt về mọi mặt yêu cầu của chuyên đề.
Vì vậy rất mong sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để chuyên đề thực sự hoàn thiện hơn phục vụ thiết yếu hơn cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi hiện nay. nhằm nâng cao phong trào và công tác Đoàn hiện nay.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn !
Điện Biên, ngày 10 tháng 9 năm 2009
Học viên
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU - NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Đất Nước Việt Nam trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đất nước hình chữ s này đã biết bao nhiêu anh hùng ngã xuống để dựng nên một truyền thống vẻ vang của dân tộc tạo ra một truyền thống văn hoá lâu đời mà hạt nhân là tinh thần độc lập dân tộc, tự chủ, đấu tranh bất khuất để làm chủ nước nhà,"thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ",đó là chủ nghĩa yêu nước của người việt nam
việt nam có văn hoá là thành quả của hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nưóc và giữ nước của cộng đồng người việt nam, việt nam trải qua bốn nghìn năm lịch sử đã khẳng định văn hoá việt nam là tổng thể các gíá trị vật chất, và tinh thần lao động các dân tộc việt nam sáng tạo là kết quả tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, trên cơ sở đó bồi đắp thêm cho văn hoá dân tộc ngày càng thêm đậm đà,Không ngừng hoàn thiện hơn trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá ngày nay đặc biệt hơn việt nam là thành viên chính thức của WTO việc giao thoa giữa các nền văn hoá là không tránh khỏi nhưng chúng ta vẫn giữ được bản sắc riêng của mình.
Chúng ta đã từng có nền văn hoá văn Lang -Âu lạc trong thời đại phong kiến rồi đến nền văn hoá Đại Việt trong thời đại phong kiến và nền văn hoá việt nam hiện nay. Truyền thống văn hoá đã không ngừng vận động và phát triển với lịch sử như một dòng chảy liên tục từ xưa đến nay và mai sau. Vì thế nếu không nhìn lại truyền thống văn hoá của dân tộc thì.
không thể có nhận thức đúng đắn và sâu sắc về nội dung của nền văn hoá Việt nam mà chúng ta đang tiếp tục xây dựng và phát triển.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định văn hoá là một căn bản của xã hội. người chỉ rõ: trong công cuộc kiến thiết đất nước có bốn vấn đề chính cần phải chú ý đến đó là, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. trong tiến trình xây dựng văn hoá, phải giải quyết những vấn đề cấp bách, toàn cục, đến các mỗi quan hệ phổ biến, đến sự phát triển bền vững lâu dài.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh văn hoá là một kiến trúc thượng tầng nhưng cơ sở hạ tầng có kiến thiết rồi văn hoá mới kiến thiết được và đủ điều kiện để phát triển"văn hoá có một vị trí quan trọng như vậy bởi vì văn hoá gắn liển với toàn bộ đời sống dân tộc.
Trên cơ sở kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, Đảng ta đã xác định đúng đắn vai trò quan trọng của văn hoá đối với đời sống mỗi con người Việt Nam. Vì vậy. nghị quyết hội nghị lần thứ V của BCH TW Đảng khoá VIII đã đề ra nhiệm vụ phát huy bản sắc văn hoá dân tộc với hạt nhân là các giá trị tinh thần và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân do Đảng lãnh đạo
Đại Hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII cũng xác định nhiệm vụ của công tác Giáo Dục chính trị tư tưởng với mục tiêu" Giáo Dục lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội" phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức tự tôn dân tộc, đạo đức cách mạng, lối sống, nếp sống cho thanh thiếu nhi, động viên tuổi trẻ tích cực tham gia xây dựng nền văn hoá Việt Nam " Tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc " Góp phần hình thành thế hệ thanh niên sống có văn hoá, yêu lao động, giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia thực hiện phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"
Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu của Việt Nam, Phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp vì vậy đời sống xã hội phải có một nền văn hoá tương xứng với cuộc sống hiện đại, chúng ta không chỉ là khách thể hưởng thụ mà còn là phải biết phát huy nó một cách có hiệu quả mà vẫn giữ được truyền thống của cha ông ta để lại và vun đắp nên cùng với xu thế phát triển của thời đại xu thế quốc tế hoá nhưng vấn đề đó là: mặt trái của nền kinh tế thị trường, nó đã dẫn đến một số cán bộ, Đảng viên và đặc biệt hơn là thế hệ trẻ hiện nay đã suy thoái về đạo đức, coi thường các giá trị truyền thống và thay vào đó là sa đà vào các tệ nạn của xã hội như cờ bạc, ma tuý gây ảnh hưởng đến tâm lý nhân dân, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Đồng Chí Đỗ Mười Tổng Bí Thư TƯ Đảng đã khẳng định." phát triển tách khỏi cội nguồn dân tộc thì nhất định sẽ lâm vào nguy cơ tha hoá. Đi vào kinh tế thị trường, hiện đại hoá đất nước mà giời xa các giá trị truyền thống văn hoá sẽ làm mất bản sắc dân tộc đánh mất bản thân mình, trở thành cái bóng mờ của người khác, dân tộc khác". Do đó vấn đề ở đây không chỉ là văn hoá mà chính là sự tồn vong của mỗi quốc gia, dân tộc. Đấy là một thử thách lớn mà thanh niên phải là người đi đầu là người xung kích tiên phong chưa bao giờ vấn đề văn hoá lại được quan tâm đến như lúc này cả về phương diện lý luận lẫn thực tiễn. Điều đó được quyết định bởi vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Trước tình hình đó đòi hỏi phải có hướng tiếp cận để tìm hiểu bản chất của văn hoá. Đồng thời tìm hướng giải quyết và xây dựng một nền văn hoá đặc trưng cho khu vực mình cho phù hợp với xã hội.
Đã có nhiều công trình nguyên cứu, nhiều hội nghị , nhiều hội thảo xung quanh vấn đề này để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc . Tuy nhiên vẫn chưa có một công trình nào đưa ra vấn đề khả thi để giải quyết và biện pháp cụ thể để giúp Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên nâng cao hơn nữa việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
Là một cán bộ Đoàn trong tương lai sắp tới, là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân thương này với một mục đích giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc của Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên tôi đã chọn đề tài: " Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên với sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc ". Với một mong muốn rằng góp một phần công sức của mình, một chút kiến thức của
mình đã được học ở Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam để cùng các cấp các nghành cấp bộ Đoàn, đoàn thể quần chúng nhân dân trên địa bàn Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện
Biên đưa ra những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng, hành động của Đoàn Viên thanh niên trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu đánh giá thực trạng vấn đề giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc của Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên đưa ra những kiến nghị hợp lý và các giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề, nhằm nâng cao hơn nữa việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
III.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
1.Khách thể nghiên cứu:
Đoàn thanh niên cơ sở và các hoạt động của họ trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc
2. Đối tượng nghiên cứu:
Các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hơn nữa việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc .
IV.NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
-Nghiên cứu tài liệu có liên quan
-Tìm hiểu thực trạng, phân tích đánh giá mặt mạnh, mặt yếu
-Rút ra bài học kinh nghiệm
-Nêu ra các giải pháp có tính khả thi và đề xuất, kiến nghị việc nâng cao hơn nữa trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
V.PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1.Thời gian: từ năm 2006 đến năm 2008
2.Không gian: Trên địa bàn Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên
3.Thời gian thực hiện chuyên đề: từ tháng 09 đến tháng 11năm 2009
VI.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
-Tham khảo tài liệu
-Khảo sát thực tế địa bàn
-Cùng tham gia hoạt động và tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm
-Tham dự các hội về văn hoá
VII.BỐ CỤC CỦA CHUYÊN ĐỀ:
Các phần chính của chuyên đề:
Phần Một: mở đầu - Những vấn đề chung
PhầnII:Nội dung nghiên cứu ( gồm 3 chương ).
Chương I:cơ sở lý luận của chuyên đề.
Chương II :Thực trạng của Đoàn thanh niên Huyện Mường Ảng - tỉnh Điện Biên trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc .
Chương III : Các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc .
Phần Ba: Kiến nghị và kết luận:
I.Kiến nghị.
II. Kết luận.
PHẦN Hai: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:(Gồm 3 chương )
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CHUYÊN ĐỀ:
I.Một số khái niệm liên quan đến chuyên đề.
1.Khái niệm về Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Trong suốt tiến trình lịch sử của nhân loại, vấn đề thanh niên được tất cả mọi người mọi quốc gia, các thời đại coi là một vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt. Trong kho tàng tri thức của loài người đã lưu giữ lại những tư tưởng những quan điểm, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà sư phạm, các danh nhân văn hoá về thanh niên.
Mác đã nói thanh niên là cội nguồn của dân tộc và giai cấp công nhân. là bộ xương của mỗi dân tộc.
Ăng ghen cũng có ý tưởng : thanh niên không thể đứng ngoài chính trị, chính hiện thực cuộc sống đã và đang sẽ cuốn hút tuổi trẻ vào đời sống chính trị.
Như vậy hai ông đã gắn thanh niên với giai cấp thanh niên và đội tiên phong chiến đấu của nó, Ăng - ghen là người đầu tiên đưa ra các quan niệm như. " đội quân xung kích quyết định của đạo quân vô sản quốc tế ", " đội quân hậu bị của Đảng " để nói về thanh niên.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng việt nam, Đảng Cộng Sản Việt Nam và Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác thanh niên, coi nhiệm vụ: "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một nhiệm vụ rất quan trọng và rất cần thiết".
Kế thừa những di sản quý báu của chủ nghĩa Mác , Ăng - ghen, Lê - nin, Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã phát triển một cách sáng tạo các luận điểm của Mac xit về vai trò, vị trí của thanh niên trong xã hội về nhiệm vụ thế hệ trẻ.
Người đã nêu lên một luận điểm nổi tiếng muốn: "hồi sinh " dân tộc trước hết phải " hồi sinh " thanh niên. Trong " Bản án chế độ thực dân pháp " phần phụ lục " gửi thanh niên Việt Nam " , Người đã tha thiết kêu gọi : "Hỡi Đông Dương đáng thương hại ! người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già cỗi của người không sớm hồi sinh".
Hơn hai thế kỷ hoạt động Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến lớp trẻ của đất nước luôn đánh giá cao tiềm năng to lớn, vai trò, vị trí trọng yếu trong sự nghiệp cách mạng. Vì vậy Người đã giành nhiều thời gian, dồn tâm dồn lực để gieo mần cách mạng vào lớp người trẻ tuổi Việt Nam, không ngừng đào tạo bồi dưỡng thế hệ thanh niên.
Người coi : " thanh niên là tiếp sức cho cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai".
Khái niệm thanh niên trước hết là nói đến thế hệ trẻ về những người trẻ đang trưởng thành. theo quy ước của xã hội, thanh niên là những người ở độ tuổi từ 15 đến 30. đó là những năm tháng xung sức nhất của đời người là những ngày tháng đẹp đẽ nhất.
Thanh niên luôn là lực lượng xung kích nhất luôn đi đầu trong mọi hoạt động của đời sống xã hội thể hiện được tính sáng tạo và tri thức của tuổi trẻ nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước hiện nay đặc biệt hơn Việt Nam đang bước vào thời kỳ đổi mới như hiện nay thanh niên là một phần không thể thiếu trong thời kỳ hiện nay Đoàn thanh niên cũng có khẩu hiệu: " đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị xã hội của Việt Nam do Đảng CSVN và Chủ Tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.
Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam, trước hết là mỗi quan hệ với Đảng. có thể nói đây là mỗi quan hệ khăng khít, hữu cơ của tổ chức kia và ngược lại. Đảng có vững mạnh, kiên định thì Đoàn mới có điều kiện phát triển thuận lợi, phải coi công tác xây dựng Đoàn là một bộ phận tất yếu cho xây dựng Đảng, Đoàn là một bộ phận tất yếu bổ sung lực lượng cho Đảng tham mưu đề xuất cho Đảng , tham gia xây dựng Đảng , Đảng định hướng chính trị, chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn, Đoàn thanh niên với nhà nước với nhà nước : nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho Đoàn hoạt động. Đoàn tham gia quản lý nhà nước thông qua hệ thống tổ chức Đoàn các cấp từ Trung ương đến cơ sở để đề cử những đại biểu ưu tú và tiêu biểu nhất đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của tuổi trẻ và Quốc hội, Hội đồng nhân dân từ cấp tỉnh đến cấp xã phường thị trấn …….
Đoàn tích cực chủ động liên kết phối hợp hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức nhằm quy tụ tập hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống dưới sự lãnh đạo của Đảng , sự quản lý nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh thiếu niên.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Đoàn là tổ chức do Đảng sáng lập lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến ưu tú trở thành Đoàn Viên, từ những Đoàn Viên trở thành Đảng Viên. Đoàn luôn luôn tuyên truyền giáo dục, giới thiệu để thanh niên ngày càng hiểu thêm về bản chất của Đảng, Đóng góp ý kiến cho Đảng, phê bình cán bộ Đảng viên, tích cự tham gia cuộc vận động xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ đi đầu trong phát triển kinh tế. văn hoá xã hội, trung thành với sự nghiệp đổi mới của Đảng. xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng .
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam. đây là chức năng cơ bản nhất cần được quán triệt trong công tác thanh niên nói chung và công tác Đoàn nói riêng.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là người đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ chức năng này quyết định sự tồn tại hay không của Đoàn thanh niên, vì bất kỳ một tổ chức nào ra đời trước hết cũng nhằm mục đích đại diện và bảo vệ quyền lợi cho tầt cả các Đoàn Viên của tổ chức đó.
Với chức năng như vậy nên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mang nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang:
Đoàn kết tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, đây là bước khởi đầu quan trọng tạo nên sức mạch vật chất và tinh thần của Đoàn .
Giáo dục lý tưởng XHCN cho đoàn viên thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng với nội dung như sau : giáo dục pháp luật, lối sống, nếp sống;giáo dục về khoa học kỹ thuật, về Dân số - sức khoẻ - Môi trường; giáo dục về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; giáo dục truyền thống cách mạng.
Song những nội dung đó cần phải được truyền tải thông qua những phong trào, hành động cách mạng cụ thể .
Từ chức năng đó là đội dự bị tin cậy của Đảng cho nên một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn là phải tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng. coi nhiệm vụ xây dựng Đảng là một tất yếu trong xây dựng tổ chức Đoàn, tích cực hưởng ứng cuộc vận động, xây dựng chỉnh đốn Đảng.
Một nhiệm vụ cơ bản hơn nữa của Đảng trực tiếp giao phó là chăm sóc, giáo dục và phụ trách thiếu niên nhi đồng. Đoàn phải cử những cán bộ có năng lực, trình độ, yêu nghề để làm công tác đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư.
2. Khái niệm về văn hoá, văn hoá dân tộc và bản sắc văn hoá dân tộc
• khái niệm về văn hoá:
Từ " văn hoá " có rất nhiều nghĩa, nó được dùng để chỉ những khái niệm nội hàm hết sức khác nhau. Trong tiếng việt văn hoá được dùng theo nghĩa thông dụng để chỉ học thức, trình độ văn hoá, lối sống, nếp sống văn hoá. Theo nghĩa chuyên biệt dùng để chỉ trình độ văn minh của một gia đoạn (văn hoá đông sơn)…. " Đề cương văn hoá Việt Nam " của Đảng cộng sản Đông Dương năm 1943 đã sắp văn hoá bên cạnh kinh tế, chính trị và xem nó như cả tư tưởng học thuật ( Khoa học, giáo dục, nghệ thuật ). Uỷ ban UNESCO của liên hiệp quốc thì sắp xếp văn hoá cạnh khoa học và giáo dục, tức là đặt hai lĩnh vực này ra ngoài khái niệm văn hoá. Trong công trình nghiên cứu, ngay cả một cách hiểu cũng đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau . Thông thường do phải trình bày một cách ngắn gọn (mà đã ngắn gọn thì lúc nào cũng đầy đủ ), cho nên các định nghĩa mà thường là đầu mối của cuộc tranh luận.
nhiều khi vô bổ, bởi vì vậy điều quan trọng hơn cả là không định nghĩa như thế nào, mà là xác định được những đặc trưng cơ bản của khái niệm.
Thứ nhất : Văn hoá trước hết phải có tính hệ thống. Mọi sự kiện thuộc một nền văn hoá có liên quan mật thiết với nhau. Nhược điểm lớn nhất của nhiều định nghĩa văn hoá lâu nay là ở chỗ coi văn hoá như một phép cộng đơn thuần của những tri thức bộ phận .
Thứ hai : Văn hoá là có tính giá trị trong từ "văn hoá " thì văn (ở phương Đông đối lập với " võ " có nghĩa là vẻ đẹp bằng giá trị ) có nghĩa là "trở thành đẹp, thành có giá trị ". Văn hoá chỉ chữa, chữa các giá trị.Nó là thước đo mức độ nhân bản của xã hội và con người.
Thứ ba : Văn hoá là tính nhân sinh, văn hoá là một hiện tượng của xã hội là sản phẩm hoạt động thực tiễn của con người, văn hoá đối lập với tự nhiên, nó là cái tự nhiên đã được biến đổi dưới tác động của con người, là " phần giao " giữa tự nhiên và con người.
Đặc trưng này cho phép phân biệt loài người sáng tạo với loài vật bản năng, phân biệt văn hoá với những giá trị tự nhiên chưa mang dấu ấn sáng tạo của con người.
Như vậy " văn hoá học " không đồng nhất với đất nước học như nhiều người quan niệm.
Thứ tư : Văn hoá có tính lịch sử : Tính lịch sử của văn hoá thể hiện ở chỗ nó bao giờ cũng hình thành trong một quá trình và được tích luỹ qua nhiều thế hệ. Tính lịch sử tạo cho văn hoá một bề dày, một chiều sâu và chính nó buộc vă