SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths
(Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách
thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.
Phân tích SWOT là một trong những kĩ năng hữu ích nhất, là một kĩ thuật phân tích
rất m ạnh trong việc xác định những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses)
để từ đó tìm ra được cơ hội ( Opportunities) và nguy cơ (Threats). SWOT cung cấp
một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một
công ty hay của một đề án kinh doanh. SWOT phù hợp với làm việc và phân tích
theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược,
đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩ m và dịch vụ. Trong bối
cảnh kinh doanh, nó sẽ giúp bạn hoạch định ra được một thị trường vững chắc. Vận
dụng ma trận SWOT vào loại hình kinh doanh B2C nhằm làm rõ những điểm
mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển
website ngày một tốt hơn nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
11 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 18337 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Đối thủ cạnh tranh và phân tích SWOT các công ty du lịch lữ hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận
Đối thủ cạnh tranh và phân tích
SWOT các công ty du lịch lữ hành
A. Phân tích SWOT
1. Phân tích SWOT là gì
SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths
(Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách
thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.
Phân tích SWOT là một trong những kĩ năng hữu ích nhất, là một kĩ thuật phân tích
rất mạnh trong việc xác định những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses)
để từ đó tìm ra được cơ hội ( Opportunities) và nguy cơ (Threats). SWOT cung cấp
một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một
công ty hay của một đề án kinh doanh. SWOT phù hợp với làm việc và phân tích
theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược,
đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ... Trong bối
cảnh kinh doanh, nó sẽ giúp bạn hoạch định ra được một thị trường vững chắc. Vận
dụng ma trận SWOT vào loại hình kinh doanh B2C nhằm làm rõ những điểm
mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển
website ngày một tốt hơn nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
2. Phân tích ma trận SWOT
Điểm mạnh (Strengths) Chiến lược nhằm phát huy điểm
mạnh
S
tre
ng
th
s
Có chiến lược phát triển chi
tiết trong cả ngắn hạn và dài
hạn
Hoạt động với mục tiêu khách hàng
lên hàng đầu và mong muốn quảng
bá Vngoingtour tới thật nhiều du
khách trên khắp Thế giới
Hoạt động theo từng bước đã vạch
ra để bám sát thị trường cũng như
nhu cầu của thị trường.
Đội ngũ nhân lực trẻ, năng
động, sáng tạo, nhiệt tình
Đối với từng giai đoạn phát triển
của Vngoingtour sẽ có những chính
sách đãi ngộ riêng phù hợp để
khuyến khích tính tích cực và trung
thành của đội ngũ các bạn sinh viên
tham gia.
Ứng dụng công nghệ mới
tương tác trực tiếp giữa
khách hàng với
Vngoingtour
Công nghệ là yếu tố không thể
thiếu, phát triển không ngừng, xây
dựng một website thân thiện, dễ
dàng tiếp cận và đảm bảo tính an
toàn thông tin và bảo mật cho khách
hàng.
Đa dạng về sản phẩm, các
tour du lịch cũng như chất
lượng của sản phẩm.
Liên tục nâng cao chất lượng sản
phẩm và sự đa dạng của các tour du
lịch, mở thêm nhiều tour mới, các
điểm đến mới và các dịch vụ giá trị
gia tăng khác.
Có chiến lược xây dựng
mối quan hệ rộng rãi, lâu
dài giữa Vngoingtour với
các đơn vị kinh doanh sản
phẩm, dịch vụ liên quan đến
lĩnh vực du lịch
Tiếp tục duy trì mối quan hệ với các
đơn vị cũ, đồng thời thiết lập mối
quan hệ với các đơn vị mới thông
qua đội ngũ đối ngoại nhiều kinh
nghiệm để thực hiện các chương
trình hợp tác hỗ trợ của
Vngoingtour.
W
ea
kn
es
se
s
Điểm yếu (Weakness) Chiến lược nhằm khắc phục điểm
yếu
Thương hiệu chưa có chỗ
đứng trong tâm trí khách du
lịch quốc tế
Thực hiện chiến lược xây dựng
thương hiệu theo từng bước như kế
hoạch đã đề ra, luôn đặt tiêu chí sự
hài lòng của khách hàng lên hàng
đầu.
Ban lãnh đạo trẻ tuổi chưa
có nhiều kinh nghiệm
Phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ
dám làm và ham học hỏi, nhanh
chóng tiếp thu những tri thức mới
của tuổi trẻ.
Mời một số người có kinh nghiệm
lâu năm trong lĩnh vực du lịch, nữ
hành và phân tích thị trường.
Tài chính hạn hẹp
Kêu gọi đầu tư, tài trợ, tăng cường
liên kết với các đơn vị khác trong
lĩnh vực du lịch, tối giản chi phí
hoạt động một cách hợp lý.
Website của công ty chưa
được nhiều người biết đến
Đẩy mạnh cách quảng bá, giới thiệu
Website với nhiều hình thức như
seeding forum, quảng cáo trên các
mạng xã hội, Youtube, sử dụng các
công cụ SEO
Tăng thêm nhiều hình thức khuyến
mại để tạo sự chú ý của khách hàng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm để
tăng thêm niềm tin của khách hàng.
Cơ hội (Opportunities) Chiến lược nhằm tận dụng cơ hội
O
pp
or
tu
ni
tie
s
Nhu cầu đi du lịch quốc tế
ngày càng tăng cao, đặc biệt
là ở các nước trong khu vực
Châu Á, Thái Bình Dương
như Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Singapore.…
Chú trọng hơn nữa đến các thị
trường này, đa dạng hóa các sản
phẩm, các tour và các điểm đến, cập
nhật thêm nhiều ngôn ngữ trên
Website và tăng cường các hoạt
động training nhằm tạo sự dễ dàng
cho du khách khi book tour, thu hút
khách du lịch từ các thị trường lớn
này
Lượng người sử dụng
Internet tại các nước phát
triển rất cao, đặc biệt là giới
trẻ.
Ở các nước đang phát triển,
lượng người sử dụng
Internet đang tăng trưởng
rất nhanh.
Internet trở thành một
nguồn thông tin khổng lồ
cho giới trẻ khám phá.
Phát huy tối đa lợi thế của một trang
thông tin về du lịch và các điểm đến
của Việt Nam.
Tăng cường quảng bá Website của
doanh nghiệp trên các diễn đàn du
lịch lớn của Thế giới, trên các mạng
xã hội như Facebook, Twitter…
Thách thức (Threats) Chiến lược đối mặt với thách thức
T
hr
ea
ts
Đối thủ cạnh tranh hiện tại
là những công ty lớn, có
thương hiệu, có kinh
nghiệm, có tiềm lực tài
chính lớn.
Tập trung xây dựng thương hiệu
trong đối tượng khách hàng mục
tiêu là sinh viên.
Đối thủ cạnh tranh tiềm
năng có thể tham gia vào thị
trường khi thấy tiềm năng
phát triển của thị trường này
Tận dụng lợi thế của người đi tiên
phong.
Liên tục cải tiến và phát triển
thương hiệu theo các giai đoạn đã
đề ra.
B. Xác định đối thủ cạnh tranh
1.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Câu lạc bộ Hanoikids (
Đây được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của vngoingtour.com vì câu lạc
bộ này cùng hướng đến khách hàng mục tiêu là …
2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
- Công ty lữ hành Hanoitourist (www.hanoitourist.vn)
- Công ty du lịch Vietravel (www.vietravel.com)
- Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (www.saigon-tourist.com)
- Công ty du lịch Fiditour (www.fiditour.com)
- Công ty du lịch dịch vụ Hà Nội(Hanoi Toserco) (www.tosercohanoi.com)
C.Đánh giá một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp
1. Hanoikids
- Được thành lập năm 2006, với số thành viên ban đầu chỉ có 10 người, Hanoikids
được biết đến như một tổ chức của sinh viên, hoạt động chủ yếu ở Hà Nội. Bằng
việc dẫn tour miễn phí cho du khách nước ngoài, các bạn sinh viên này muốn đem
đến cho du khách một cái nhìn sâu hơn về văn hóa, truyền thống, con người Hà
Nội. Giờ đây, câu lạc bộ đã có trên 100 thành viên, hầu hết là sinh viên các trường
đại học trên địa bàn Hà Nội như: ĐH Ngoại thương, ĐH Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc
dân… Trung bình mỗi tháng, Câu lạc bộ Hanoikids nhận khoảng 90 tour du lịch
của khách quốc tế, con số đó phần nào nói lên uy tín của câu lạc bộ này đối với du
khách nước ngoài.
- Chính vì hoạt động tình nguyện, miễn phí nên website này không có nguồn
doanh thu thường xuyên, kinh phí hoạt động thì lấy từ nhiều nguồn tài trợ và thông
qua các khoản phí sinh hoạt của thành viên câu lạc bộ. Vì vậy họ không có kinh phí
để nâng cấp Website, tăng cường các hoạt động quảng bá và xúc tiến….
- Bên cạnh đó, Hanoikids đang dừng lại ở một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.
Hiện nay, ngày càng nhiều khách du lịch đến Việt Nam từ khắp các nơi với rất
nhiều ngôn ngữ đặc biệt là tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, Nga...đây chính là
một điểm mạnh của các bạn sinh viên Ngoai Thương.
Dưới đây là một số hình ảnh về Website của Câu lạc bộ
Một số comment trên trang web duy lịch nổi tiếng Thế giới tripadvisor.com
HanoiKids_Tour-Hanoi.html
1 du khác đến từ Los Angeles
1 du khách đến từ Melbourne, Australia
2.Công ty lữ hành Hanoitourist (www.hanoitourist.vn, www.hanoitourist- travel.com,
www.hanoitourist-travel.com.vn)
Công ty lữ hành Hanoitourist chuyên kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, đại lý vé máy bay, vận
chuyển du lịch… Hanoitourist cung cấp tour chọn gói cho các tập thể, các cá nhân bao gồm cả tour
công tác, hay dịch vụ MICE...Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất.
Với đội ngũ nhân viên thông thạo các ngoại ngữ Anh, Pháp, Trung, Nga...và với thái độ nhiệt tình
chu đáo sẽ giúp du khách có được những thông tin cần thiết.
Thành tích đạt được:
“Top ten lữ hành quốc tế” các năm 2000, 2001, 2003, 2004 do Tổng cục Du lịch
tặng.
Từ năm 1998- 2005: là đơn vị du lịch có tổng doanh thu đứng thứ nhất của Hàng
không Việt Nam tại khu vực miền Bắc.
3.Công ty du lịch Vietravel (www.vietravel.com)
Vietravel chuyên cung cấp dịch vụ lữ hành trong và ngoài nước. Công ty du lịch Vietravel trực thuộc
Bộ Giao thông vận tải được thành lập trên cơ sở của Trung tâm Tiếp thị và Du lịch (Tracodi Tours).
Vietravel thu hút các quý khách bởi giá cả hợp lý, lịch trình tham quan định kỳ, thường xuyên, đảm
bảo lợi ích tối đa, hạn chế tối thiểu rủi ro và bất lợi cho du khách...Vietravel luôn không ngừng lớn
mạnh và khẳng định vị trí của một Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp, là nơi du khách trong và ngoài
nước gửi trọn niềm tin bởi tinh thần làm việc, phong cách phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp của đội
ngũ cán bộ, nhân viên. Vietravel đảm bảo chữ Tín đối với khách hàng (đúng ngày giờ đã cam kết).
4.Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (www.saigon-tourist.com)
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist( thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn). Chuyên kinh doanh
các dịch vụ như: Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, vận chuyển xuất nhập khẩu, xây dựng...Tổng
công ty du lịch Sài Gòn ngày càng đa dạng hóa dịch vụ, hiện quản lý 08 công ty dịch vụ lữ hành, 54
khách sạn, 13 khu du lịch và 28 nhà hàng với đầy đủ tiện nghi...Ngoài ra còn có 50 công ty liên
doanh trong nước, công ty hợp doanh và công ty cổ phần và 9 công ty liên doanh với nước ngoài.
Tổng Công ty Du lịch Sài gòn là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA,
ASTA, JATA và USTOA. Công ty đáp ứng mong muốn của các du khách trong nước cũng như quốc
tế với chương trình tour đa dạng, với đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp sẽ mang lại cho quý
khách thông tin cần thiết nhất.
5.Công ty du lịch Fiditour (www.fiditour.com)
Công ty du lịch Fiditour chuyên kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ
vé máy bay, dịch vụ du học, trung tâm tổ chức sự kiện MICE...Fiditour luôn chủ động trong việc khai
phá, sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo và chất lượng nhất để phục vụ khách hàng. Fiditour cũng
là thành viên chính thức của các Hiệp hội Du lịch uy tín thế giới như: PATA, ASTA, JATA, Hiệp hội
Du lịch Việt Nam (VTA), Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (HTA)…
6.Công ty du lịch dịch vụ Hà Nội(Hanoi Toserco) (www.tosercohanoi.com)
Toserco là một trong những công ty lữ hành hàng đầu ở Hà nội và Việt nam chuyên kinh doanh dịch
vụ lữ hành quốc tế và trong nước, dịch vụ cho thuê xe, đặt vé máy bay...
Với nhiều năm kinh nghiệm, Toserco có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhiệt tình năng động có
trách nhiệm sẽ giúp quý khách có những thông tin tốt nhất và mang lại cho quý khách dịch vụ tốt
nhất, giá cả ưu đãi nhất.
7.Công ty du lịch Trans Viet (www.transviet.com.vn)
Trans Viet Travel là một trong những công ty hàng đầu trong lịnh vực du lịch lữ hành và là công ty
tiên phong trong việc tìm kiếm các tuyến, điểm sản phẩm mới cho khách du lịch Việt Nam. Trans
Viet luôn quan tâm chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tính chuyên nghiệp cao, hướng tới những nhu
cầu của từng loại khách hàng, đảm bảo khách hàng được cung cấp dịch vụ hoàn hảo nhất.
TransViet Travel hợp tác với trên 100 đối tác ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Công ty có các phòng
điều hành chuyên biệt hóa cho từng thị trường khách riêng biệt như thị trường nói Tiếng Anh, Nhật
Bản, Hàn Quốc... Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm và thành thạo các ngoại ngữ sẽ
tư vấn và trả lời những thắc mắc của khách hàng trong vòng 24 giờ.
8.Công ty du lịch Á Châu (www.dulichachau.com)
Công ty du lịch Á Châu chuyên kinh doanh lữ hành quốc tế trong và ngoài nước. Du Lịch Á Châu
cam kết chất lượng dịch vụ đúng như những gì khách lựa chọn. Tiêu chí hàng đầu mà Du Lịch Á
Châu muốn gửi đến du khách đó là nhanh chóng, tiện lợi và chất lượng dịch vụ…
Thương hiệu Du Lịch Á Châu là một thành viên của Công ty Du lịch & Phát triển Công nghệ Á Châu
( A Chau TTD) đã từng nổi tiếng trong và ngoài nước. Công ty du lịch Á Châu có có một mạng lưới
các đại lý trong và ngoài nước, cùng với đội ngũ nhân viên năng động nhiệt tình thành thạo các ngoại
ngữ Anh, Trung, Pháp, Thái Lan...sẵn sàng phục vụ quý khách trong mọi trường hợp.