Tiểu luận Đối thủ cạnh tranh và phân tích SWOT các công ty du lịch lữ hành

SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích SWOT là một trong những kĩ năng hữu ích nhất, là một kĩ thuật phân tích rất m ạnh trong việc xác định những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses) để từ đó tìm ra được cơ hội ( Opportunities) và nguy cơ (Threats). SWOT cung cấp một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một công ty hay của một đề án kinh doanh. SWOT phù hợp với làm việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩ m và dịch vụ. Trong bối cảnh kinh doanh, nó sẽ giúp bạn hoạch định ra được một thị trường vững chắc. Vận dụng ma trận SWOT vào loại hình kinh doanh B2C nhằm làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển website ngày một tốt hơn nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất.

pdf11 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 18337 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Đối thủ cạnh tranh và phân tích SWOT các công ty du lịch lữ hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Đối thủ cạnh tranh và phân tích SWOT các công ty du lịch lữ hành A. Phân tích SWOT 1. Phân tích SWOT là gì SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích SWOT là một trong những kĩ năng hữu ích nhất, là một kĩ thuật phân tích rất mạnh trong việc xác định những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses) để từ đó tìm ra được cơ hội ( Opportunities) và nguy cơ (Threats). SWOT cung cấp một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một công ty hay của một đề án kinh doanh. SWOT phù hợp với làm việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ... Trong bối cảnh kinh doanh, nó sẽ giúp bạn hoạch định ra được một thị trường vững chắc. Vận dụng ma trận SWOT vào loại hình kinh doanh B2C nhằm làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển website ngày một tốt hơn nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất. 2. Phân tích ma trận SWOT Điểm mạnh (Strengths) Chiến lược nhằm phát huy điểm mạnh S tre ng th s Có chiến lược phát triển chi tiết trong cả ngắn hạn và dài hạn Hoạt động với mục tiêu khách hàng lên hàng đầu và mong muốn quảng bá Vngoingtour tới thật nhiều du khách trên khắp Thế giới Hoạt động theo từng bước đã vạch ra để bám sát thị trường cũng như nhu cầu của thị trường. Đội ngũ nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình Đối với từng giai đoạn phát triển của Vngoingtour sẽ có những chính sách đãi ngộ riêng phù hợp để khuyến khích tính tích cực và trung thành của đội ngũ các bạn sinh viên tham gia. Ứng dụng công nghệ mới tương tác trực tiếp giữa khách hàng với Vngoingtour Công nghệ là yếu tố không thể thiếu, phát triển không ngừng, xây dựng một website thân thiện, dễ dàng tiếp cận và đảm bảo tính an toàn thông tin và bảo mật cho khách hàng. Đa dạng về sản phẩm, các tour du lịch cũng như chất lượng của sản phẩm. Liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm và sự đa dạng của các tour du lịch, mở thêm nhiều tour mới, các điểm đến mới và các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Có chiến lược xây dựng mối quan hệ rộng rãi, lâu dài giữa Vngoingtour với các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực du lịch Tiếp tục duy trì mối quan hệ với các đơn vị cũ, đồng thời thiết lập mối quan hệ với các đơn vị mới thông qua đội ngũ đối ngoại nhiều kinh nghiệm để thực hiện các chương trình hợp tác hỗ trợ của Vngoingtour. W ea kn es se s Điểm yếu (Weakness) Chiến lược nhằm khắc phục điểm yếu Thương hiệu chưa có chỗ đứng trong tâm trí khách du lịch quốc tế Thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu theo từng bước như kế hoạch đã đề ra, luôn đặt tiêu chí sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Ban lãnh đạo trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm Phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm và ham học hỏi, nhanh chóng tiếp thu những tri thức mới của tuổi trẻ. Mời một số người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực du lịch, nữ hành và phân tích thị trường. Tài chính hạn hẹp Kêu gọi đầu tư, tài trợ, tăng cường liên kết với các đơn vị khác trong lĩnh vực du lịch, tối giản chi phí hoạt động một cách hợp lý. Website của công ty chưa được nhiều người biết đến Đẩy mạnh cách quảng bá, giới thiệu Website với nhiều hình thức như seeding forum, quảng cáo trên các mạng xã hội, Youtube, sử dụng các công cụ SEO Tăng thêm nhiều hình thức khuyến mại để tạo sự chú ý của khách hàng. Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng thêm niềm tin của khách hàng. Cơ hội (Opportunities) Chiến lược nhằm tận dụng cơ hội O pp or tu ni tie s Nhu cầu đi du lịch quốc tế ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các nước trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.… Chú trọng hơn nữa đến các thị trường này, đa dạng hóa các sản phẩm, các tour và các điểm đến, cập nhật thêm nhiều ngôn ngữ trên Website và tăng cường các hoạt động training nhằm tạo sự dễ dàng cho du khách khi book tour, thu hút khách du lịch từ các thị trường lớn này Lượng người sử dụng Internet tại các nước phát triển rất cao, đặc biệt là giới trẻ. Ở các nước đang phát triển, lượng người sử dụng Internet đang tăng trưởng rất nhanh. Internet trở thành một nguồn thông tin khổng lồ cho giới trẻ khám phá. Phát huy tối đa lợi thế của một trang thông tin về du lịch và các điểm đến của Việt Nam. Tăng cường quảng bá Website của doanh nghiệp trên các diễn đàn du lịch lớn của Thế giới, trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter… Thách thức (Threats) Chiến lược đối mặt với thách thức T hr ea ts Đối thủ cạnh tranh hiện tại là những công ty lớn, có thương hiệu, có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính lớn. Tập trung xây dựng thương hiệu trong đối tượng khách hàng mục tiêu là sinh viên. Đối thủ cạnh tranh tiềm năng có thể tham gia vào thị trường khi thấy tiềm năng phát triển của thị trường này Tận dụng lợi thế của người đi tiên phong. Liên tục cải tiến và phát triển thương hiệu theo các giai đoạn đã đề ra. B. Xác định đối thủ cạnh tranh 1.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Câu lạc bộ Hanoikids ( Đây được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của vngoingtour.com vì câu lạc bộ này cùng hướng đến khách hàng mục tiêu là … 2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp - Công ty lữ hành Hanoitourist (www.hanoitourist.vn) - Công ty du lịch Vietravel (www.vietravel.com) - Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (www.saigon-tourist.com) - Công ty du lịch Fiditour (www.fiditour.com) - Công ty du lịch dịch vụ Hà Nội(Hanoi Toserco) (www.tosercohanoi.com) C.Đánh giá một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp 1. Hanoikids - Được thành lập năm 2006, với số thành viên ban đầu chỉ có 10 người, Hanoikids được biết đến như một tổ chức của sinh viên, hoạt động chủ yếu ở Hà Nội. Bằng việc dẫn tour miễn phí cho du khách nước ngoài, các bạn sinh viên này muốn đem đến cho du khách một cái nhìn sâu hơn về văn hóa, truyền thống, con người Hà Nội. Giờ đây, câu lạc bộ đã có trên 100 thành viên, hầu hết là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội như: ĐH Ngoại thương, ĐH Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân… Trung bình mỗi tháng, Câu lạc bộ Hanoikids nhận khoảng 90 tour du lịch của khách quốc tế, con số đó phần nào nói lên uy tín của câu lạc bộ này đối với du khách nước ngoài. - Chính vì hoạt động tình nguyện, miễn phí nên website này không có nguồn doanh thu thường xuyên, kinh phí hoạt động thì lấy từ nhiều nguồn tài trợ và thông qua các khoản phí sinh hoạt của thành viên câu lạc bộ. Vì vậy họ không có kinh phí để nâng cấp Website, tăng cường các hoạt động quảng bá và xúc tiến…. - Bên cạnh đó, Hanoikids đang dừng lại ở một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh. Hiện nay, ngày càng nhiều khách du lịch đến Việt Nam từ khắp các nơi với rất nhiều ngôn ngữ đặc biệt là tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, Nga...đây chính là một điểm mạnh của các bạn sinh viên Ngoai Thương. Dưới đây là một số hình ảnh về Website của Câu lạc bộ Một số comment trên trang web duy lịch nổi tiếng Thế giới tripadvisor.com HanoiKids_Tour-Hanoi.html 1 du khác đến từ Los Angeles 1 du khách đến từ Melbourne, Australia 2.Công ty lữ hành Hanoitourist (www.hanoitourist.vn, www.hanoitourist- travel.com, www.hanoitourist-travel.com.vn) Công ty lữ hành Hanoitourist chuyên kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, đại lý vé máy bay, vận chuyển du lịch… Hanoitourist cung cấp tour chọn gói cho các tập thể, các cá nhân bao gồm cả tour công tác, hay dịch vụ MICE...Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất. Với đội ngũ nhân viên thông thạo các ngoại ngữ Anh, Pháp, Trung, Nga...và với thái độ nhiệt tình chu đáo sẽ giúp du khách có được những thông tin cần thiết. Thành tích đạt được:  “Top ten lữ hành quốc tế” các năm 2000, 2001, 2003, 2004 do Tổng cục Du lịch tặng.  Từ năm 1998- 2005: là đơn vị du lịch có tổng doanh thu đứng thứ nhất của Hàng không Việt Nam tại khu vực miền Bắc. 3.Công ty du lịch Vietravel (www.vietravel.com) Vietravel chuyên cung cấp dịch vụ lữ hành trong và ngoài nước. Công ty du lịch Vietravel trực thuộc Bộ Giao thông vận tải được thành lập trên cơ sở của Trung tâm Tiếp thị và Du lịch (Tracodi Tours). Vietravel thu hút các quý khách bởi giá cả hợp lý, lịch trình tham quan định kỳ, thường xuyên, đảm bảo lợi ích tối đa, hạn chế tối thiểu rủi ro và bất lợi cho du khách...Vietravel luôn không ngừng lớn mạnh và khẳng định vị trí của một Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp, là nơi du khách trong và ngoài nước gửi trọn niềm tin bởi tinh thần làm việc, phong cách phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Vietravel đảm bảo chữ Tín đối với khách hàng (đúng ngày giờ đã cam kết). 4.Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (www.saigon-tourist.com) Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist( thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn). Chuyên kinh doanh các dịch vụ như: Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, vận chuyển xuất nhập khẩu, xây dựng...Tổng công ty du lịch Sài Gòn ngày càng đa dạng hóa dịch vụ, hiện quản lý 08 công ty dịch vụ lữ hành, 54 khách sạn, 13 khu du lịch và 28 nhà hàng với đầy đủ tiện nghi...Ngoài ra còn có 50 công ty liên doanh trong nước, công ty hợp doanh và công ty cổ phần và 9 công ty liên doanh với nước ngoài. Tổng Công ty Du lịch Sài gòn là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA, ASTA, JATA và USTOA. Công ty đáp ứng mong muốn của các du khách trong nước cũng như quốc tế với chương trình tour đa dạng, với đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp sẽ mang lại cho quý khách thông tin cần thiết nhất. 5.Công ty du lịch Fiditour (www.fiditour.com) Công ty du lịch Fiditour chuyên kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vé máy bay, dịch vụ du học, trung tâm tổ chức sự kiện MICE...Fiditour luôn chủ động trong việc khai phá, sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo và chất lượng nhất để phục vụ khách hàng. Fiditour cũng là thành viên chính thức của các Hiệp hội Du lịch uy tín thế giới như: PATA, ASTA, JATA, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VTA), Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (HTA)… 6.Công ty du lịch dịch vụ Hà Nội(Hanoi Toserco) (www.tosercohanoi.com) Toserco là một trong những công ty lữ hành hàng đầu ở Hà nội và Việt nam chuyên kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và trong nước, dịch vụ cho thuê xe, đặt vé máy bay... Với nhiều năm kinh nghiệm, Toserco có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhiệt tình năng động có trách nhiệm sẽ giúp quý khách có những thông tin tốt nhất và mang lại cho quý khách dịch vụ tốt nhất, giá cả ưu đãi nhất. 7.Công ty du lịch Trans Viet (www.transviet.com.vn) Trans Viet Travel là một trong những công ty hàng đầu trong lịnh vực du lịch lữ hành và là công ty tiên phong trong việc tìm kiếm các tuyến, điểm sản phẩm mới cho khách du lịch Việt Nam. Trans Viet luôn quan tâm chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tính chuyên nghiệp cao, hướng tới những nhu cầu của từng loại khách hàng, đảm bảo khách hàng được cung cấp dịch vụ hoàn hảo nhất. TransViet Travel hợp tác với trên 100 đối tác ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Công ty có các phòng điều hành chuyên biệt hóa cho từng thị trường khách riêng biệt như thị trường nói Tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm và thành thạo các ngoại ngữ sẽ tư vấn và trả lời những thắc mắc của khách hàng trong vòng 24 giờ. 8.Công ty du lịch Á Châu (www.dulichachau.com) Công ty du lịch Á Châu chuyên kinh doanh lữ hành quốc tế trong và ngoài nước. Du Lịch Á Châu cam kết chất lượng dịch vụ đúng như những gì khách lựa chọn. Tiêu chí hàng đầu mà Du Lịch Á Châu muốn gửi đến du khách đó là nhanh chóng, tiện lợi và chất lượng dịch vụ… Thương hiệu Du Lịch Á Châu là một thành viên của Công ty Du lịch & Phát triển Công nghệ Á Châu ( A Chau TTD) đã từng nổi tiếng trong và ngoài nước. Công ty du lịch Á Châu có có một mạng lưới các đại lý trong và ngoài nước, cùng với đội ngũ nhân viên năng động nhiệt tình thành thạo các ngoại ngữ Anh, Trung, Pháp, Thái Lan...sẵn sàng phục vụ quý khách trong mọi trường hợp.
Luận văn liên quan