Cũng bởi “tín ngưỡng” là một trong những thành tố của văn hóa, đối với văn hóa dân gian thì đó là thành tố có thể xem là hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong đời sống chung của các cộng đồng dân tộc. Nghiên cứu tư tưởng triết học của thiền phái Trúc Lâm giúp ta phần nào hiểu dược bề sâu, bề dày của văn hóa Việt Nam nói chung, đặc biệt là văn hóa Việt Nam thời Trần - thời thịnh trị của Quốc gia Đại Việt. Từ việc hiểu ông cha, con người Việt Nam hơn, từ việc hiểu văn hóa Việt Nam hơn sẽ góp phần đặt cơ sở khoa học cho việc hoạch đinh một đường lối khả thi, thích hợp, hữu ích cho sự phát triển đất nước, kết hợp được những tinh hoa dân tộc với tinh hoa thời đại, đưa đất nước tiến nhanh ở giai đoạn đầu của thế kỷ XXI. Với tầm quan trọng như vậy, việc nghiên cứu Thiền Trúc Lâm Yên Tử sẽ mang lại ý nghĩa cần thiết hơn bao giờ hết.
19 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2702 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Đóng góp của Thiền Trúc Lâm Yên Tử đối với lịch sử triết học Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A-Më ®Çu
1.Lý do chän ®Ò tµi
Cung với khuynh hướng tìm về cội nguồn, trong quá trình học tập bộ môn “Văn hóa dân gian” việc nghiên cứu Thiền Trúc Lâm Yên Tử - một Thiền phái Việt Nam do người Việt Nam tạo dựng và phát triển là một vấn đề phục vụ tốt cho việc tiếp cận môn học.
Dòng Thiền Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông (1258-1308) pháp -danh Điều - ngự Giác - hoàng khởi lập, nhà vua được thờ là "Tổ Thứ Nhất". "Tổ Thứ Hai" là thiền-sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương (1284-1330) soạn-giả bộ sách Thạch thất mị ngữ. "Tổ Thứ Ba" là thiền-sư Huyền Quang Lý Đạo Tái (1254-1334).
Ba vị tổ của thiền Phái Trúc lâm đều đi tu và Thành đạo ở Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang. Vị Tổ thứ nhất: Vua Trần Nhân Tông, Pháp danh: Điệu Ngự Giác Hoàng là Thầy của Vị Tổ thứ 2 là Pháp Loa và Pháp Loa là Thầy của vị tổ thứ : Thiền sư Huyền Quang. Sau khi đi tu, thành đạo thì vị tổ của thiền phái Trúc lâm về chùa Yên Tử để trụ trì. Còn vị Tổ thứ 2 về Chùa Quỳnh Lâm Quảng Ninh, Vị tổ thứ 3 về Chùa Côn Sơn Hải Dương. Thế nên dân gian mới có câu: “Ai qua Côn Sơn, Yên Tử, Quỳnh lâm / Vĩnh Nghiêm chưa đến,thiền tâm chưa đành”. Về nguồn gốc của Thiền Phái Trúc Lâm thì như các bạn đã biết Thiền Phái Trúc Lâm được hình thành trên cơ sở của dòng thiền Yên Tử. mà dòng thiền Yên Tử lại được tạo dựng trên cơ sở kết hợp của ba dòng thiền trước đó là: Dòng thiền Ti ni đa lưu chi, Dòng thiền Vô Ngôn, Dòng thiền Thảo đường. Vậy nên Thiền Trúc Lâm Yên Tử ra đời là sự kết hợp sâu sắc giữa nhiều dòng thiền có hệ thống lý luận, lý thuyết về đạo pháp khá chặt chẽ nên nó được đánh giá là Thiền phái rất uy tín của Việt Nam. Việc nghiên cứu một trường phái Phật giáo Việt Nam như thế này sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu tổ tiên chúng ta hơn, hiểu con người Việt Nam trong lịch sử hơn. Từ đó giúp chúng ta trở về với cội nguồn một cách thiết thực nhất.
Cũng bởi “tín ngưỡng” là một trong những thành tố của văn hóa, đối với văn hóa dân gian thì đó là thành tố có thể xem là hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong đời sống chung của các cộng đồng dân tộc. Nghiên cứu tư tưởng triết học của thiền phái Trúc Lâm giúp ta phần nào hiểu dược bề sâu, bề dày của văn hóa Việt Nam nói chung, đặc biệt là văn hóa Việt Nam thời Trần - thời thịnh trị của Quốc gia Đại Việt. Từ việc hiểu ông cha, con người Việt Nam hơn, từ việc hiểu văn hóa Việt Nam hơn sẽ góp phần đặt cơ sở khoa học cho việc hoạch đinh một đường lối khả thi, thích hợp, hữu ích cho sự phát triển đất nước, kết hợp được những tinh hoa dân tộc với tinh hoa thời đại, đưa đất nước tiến nhanh ở giai đoạn đầu của thế kỷ XXI. Với tầm quan trọng như vậy, việc nghiên cứu Thiền Trúc Lâm Yên Tử sẽ mang lại ý nghĩa cần thiết hơn bao giờ hết. V× thÕ em ®· quyết định chän ®Ò tµi: “Đãng gãp cña ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö đối với lÞch sö triÕt häc ViÖt Nam” để tìm hiểu, nghiên cứu về một góc cạnh trong thành tố “tín ngưỡng” - nét đặc sắc của văn hóa dân gian cho bµi tiÓu luËn cña m×nh.
2. Môc ®Ých nghiªn cøu
Trinh bày nội dug hoạt động của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. V¹ch ra nh÷ng ®iÓm ®éc ®¸o, ®Æc trưng cña dong thiền này cũng như của hệ thống PhËt gi¸o thêi TrÇn,
T×m hiÓu vÞ trÝ, ý nghĩa cña dßng ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö trong đời sống PhËt gi¸o noi chung, trong lÞch sö t tëng triÕt häc nãi riªng.
Đặc biệt nhận thức đúng vai trò của nó đối với đời sống văn hóa xưa và nay.
3. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu:
- Ph¬ng ph¸p tra cøu tµi liÖu.
- Phương pháp thống kê, so sánh.
- Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch, tæng hîp.
4 . Bè côc tiÓu luận
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm 2 chương lớn
Ch¬ng 1: Một số vấn đề chủ đạo của phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử
1.1 Vµi nÐt vÒ dßng ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö.
1.2 Ba vÞ s tæ cña dßng thiÒn Tróc L©m Yªn Tö.
Ch¬ng 2: Nh÷ng ®ãng gãp chinh cña ph¸i ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö.
2.1 §ãng gãp cña ph¸i ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö ®èi víi PhËt gi¸o ViÖt Nam
2.2 §ãng gãp cña ph¸i thiÒn Tróc L©m Yªn Tö ®èi víi lÞch sö triÕt häc ViÖt Nam.
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHỦ ĐẠO CỦA PHÁI
THIỀN TRÚC LÂM YÊN TỬ
1.1 Vµi nÐt vÒ dßng ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö
Tróc L©m Yªn Tö lµ mét dßng ThiÒn ViÖt Nam ®êi nhµ TrÇn, do TrÇn Nh©n T«ng s¸ng lËp. Tróc L©m còng lµ hiÖu cña TrÇn Nh©n T«ng ®ång thêi còng lµ hiÖu cña ThiÒn s §¹o Viªn- tiÒn bèi cña TrÇn Nh©n T«ng, tæ s thø hai cña dßng ThiÒn Yªn Tö. ThiÒn ph¸i Tróc L©m cã ba ThiÒn s chủ yếu kiÖt xuÊt nhất lµ TrÇn Nh©n T«ng (Tróc L©m §Çu §µ), Ph¸p Loa vµ HuyÒn Quang. ThiÒn ph¸i nµy ®îc xem lµ tiÕp nèi cña dßng Yªn Tö, dßng Yªn Tö l¹i lµ sù hîp nhÊt cña ba dßng ThiÒn ViÖt Nam thÕ kû XII- ®ã lµ dßng Th¶o §êng, V« Ng«n Th«ng vµ T×- ni- ®a- lu- chi.
ThiÒn ph¸i Tróc L©m do mét vÞ vua nhµ TrÇn s¸ng lËp ®îc xem lµ d¹ng PhËt gi¸o chÝnh thøc cña §¹i ViÖt thêi ®ã nªn cã liªn quan mËt thiÕt ®Õn triÒu ®¹i nhµ TrÇn nhưng đã bị mai mét dần sau khi triÒu ®¹i nµy suy tµn. V× vËy, sau ba vÞ tæ nãi trªn, hÖ thèng truyÒn thõa cña ph¸i nµy kh«ng cßn râ rµng song cã lÏ kh«ng bÞ gi¸n ®o¹n bëi v× ®Õn thêi kú TrÞnh- NguyÔn ph©n tranh (1600- 1700), ngêi ta l¹i thÊy xuÊt hiÖn nh÷ng vÞ ThiÒn s cña Tróc L©m Yªn Tö nh Viªn C¶nh Lôc Hå, Viªn Khoan §¹i Th©m vµ næi bËt nhÊt lµ ThiÒn s Minh Ch©u H¬ng H¶i (NguyÔn HiÒn §øc).
Sau thêi gian Èn dËt, dßng ThiÒn nµy xuất hiện mét vÞ ThiÒn s xuÊt s¾c lµ H¬ng H¶i- ngêi ®· phôc hng t«ng phong Tróc L©m. Trong thÕ kû XVII - XVIII ph¸i nµy ®îc hoµ nhËp vµo t«ng L©m TÕ vµ vÞ ThiÒn s xuÊt s¾c cuèi cïng lµ Ch©n Nguyªn HuÖ §¨ng.
Sau ®©y lµ hÖ thèng truyÒn thõa trong §¹i nam thiÒn uyÓn truyÒn ®¨ng lôc, ®îc ThiÒn s Phóc §iÒn ®Ýnh b¶n:
TrÇn Nh©n T«ng
Ph¸p Loa
HuyÒn Quang
An T©m
Phï V©n TÜnh Lù
V« Tríc
Quèc NhÊt
Viªn Minh
§¹o HuÖ
- Viªn Ngé
- Tæng Tr×
- Khuª S©m
- S¬n §¨ng
- H¬ng S¬n
15 - TrÝ Dung
- HuÖ Quang
- Ch©n Trô
17- V« PhiÒn
1.2 Ba vÞ s tæ cña dßng ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö
1.2.1 T tëng triÕt häc cña TrÇn Nh©n T«ng (1258 – 1308)
Khi nhắc đến «ng tæ cña dßng ThiÒn Tróc L©m người ta nghĩ ngay tới Trần Nhân Tông. TrÇn Nh©n T«ng – ngêi kÕ thõa tõ TrÇn Th¸i T«ng vµ TuÖ Trung là một tấm gương sáng về kiếp tu hành, ông cho r»ng: “PhËt tÝnh cã ë trong mçi con ngêi, kh«ng ë ®©u kh¸c mµ ph¶i ®i t×m. Nhng ®Ó ®¹t ®Õn PhËt tÝnh th× t©m ta ph¶i trong s¸ng, ph¶i trë vÒ h kh«ng, diÖt ®îc v« minh väng niÖm. Con ®êng ®Ó diÖt trõ ®îc v« minh, theo Tam häc nhµ PhËt Giới - §Þnh – TuÖ, trong ®ã coi träng KiÕn tÝnh tại t©m .
“Bôt ë trong nhµ ch¼ng ph¶i t×m xa
TÞnh ®é lµ lßng trong s¹ch, chí cßn hái T©y h¬ng
Di ®µ lµ ¸nh s¸ng soi, mưa phai nhäc t×m vÒ n¬i Cùc l¹c”
Gièng nh TuÖ Trung, Nh©n T«ng còng cã quan niÖm kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i ThiÒn míi lµ ngé ®¹o, t©m kh«ng väng niÖm ®· lµ gi¶i tho¸t råi.
“Câi trÇn vui ®¹o h·y tïy duyªn
§ãi cø ¨n no mÖt ngñ liÒn
B¸u s½n trong nhµ th«i khái kiÕm
V« t©m tríc c¶nh hái chi thiÒn”?
TrÇn Nh©n T«ng khi cßn lµ mét «ng vua cã tinh thÇn th¬ng d©n, ch¨m lo viÖc chÝnh sù, nªn t tëng nhËp thÕ ë «ng ®· lµm cho PhËt gi¸o thêi TrÇn cã tinh thÇn nhËp thÕ tÝch cùc. Do vËy c¸i T©m gi¸c ngé lµ phông sù quèc gia d©n téc.
“ChÝ trai quyÕt tr¶ nî chÝ tang bång
Ngùa pha s¬ng tuyÕt quay ®Çu l¹i
M¾t ng¾m giang s¬n ngÈng mÆt tr«ng”
Kh¸i niÖm “T©m” ®îc TrÇn Nh©n T«ng lµm s¸ng tá h¬n, dÔ hiÓu h¬n quan niÖm T©m cña PhËt gi¸o, theo «ng “T©m” trong quan niÖm cña PhËt gi¸o cã nhiÒu nghÜa:
T©m lµ tr¸i tim b»ng da b»ng thÞt th× PhËt kh«ng quan t©m ®Õn.
T©m lµ thøc, lµ ý thøc th«ng thêng cña con ngêi.
T©m lµ toµn bé thÕ giíi néi t©m bªn trong con ngêi, lµ t©m hån, t×nh c¶m, t×nh ý.
T©m lµ tiÒm thøc cña con ngêi.
T©m lµ b¶n thÓ vò trô, lµ ch©n t©m “V¹n vËt nhÊt thiÕt duy t©m t¹o”(®©y ®îc coi lµ ý nghÜa chÝnh x¸c nhÊt).
Theo ®ã, TrÇn Nh©n T«ng cho r»ng: nÕu T©m ®îc hiÓu lµ ý thøc con ngêi, nÕu T©m ®ã kh«ng yªn, bÞ ph©n t¸n, th× con ngêi ta ch¼ng lµm ®îc viÖc g× lớn c¶. Do vËy, ThiÒn lµ ph¬ng ph¸p duy nhÊt ®Ó con ngêi tËp trung ®îc T©m, míi gi¸c ngé ®îc ®¹o.
“§õng tam nghiÖp míi lÆng th©n t©m,
§¹t mét lßng th× th«ng tæ gi¸o,
(PhËt chñ tr¬ng ph¶i tho¸t tôc chø kh«ng thÓ tu gi÷a ®êi thêng. Muèn tÜnh t©m ®îc th× ph¶i dõng tam nghiÖp. Ph¶i mét lßng nghiªn cøu th× míi th«ng suèt ®îc PhËt).
Gièng nh TuÖ Trung, TrÇn Nh©n T«ng chñ tr¬ng cuéc sèng an nhiÖm tù t¹i kh«ng mµng c«ng danh,phó quý, rò hÕt trÇn duyªn, tranh nh©n chÊp ng·, thÞ phi th× tøc lµ NhÊt t©m bÊt loan (®· ngé ®îc ®¹o).Nªn cuèi cïng «ng ®· tõ bá ng«i vua, lªn nói Yªn Tö ®i tu (n¨m 1304)
“Sèng yªn díi c¶nh lÆng lßng kh«ng,
Giã m¸t hiu hiu lät bãng th«ng,
Díi gèc giêng thiÒn kinh mét quyÓn,
Thanh nhµn hai ch÷ ®¸ng mu«n ®ång”.
1.2.2 Ph¸p Loa (1284-1330) - NhÞ tæ cña ph¸i ThiÒn Tróc L©m
Ph¸p Loa tªn thËt lµ §ång Kiªn. Tôc truyÒn bµ mÑ cña §ång Kiªn ®ªm ngñ n»m mª cã mét ngêi kh¸ch l¹ trao cho thanh kiÕm thÇn, bµ gi÷ lÊy råi sau ®ã ®· cã mang vµ sinh ra §ång Kiªn. Lín lªn, «ng th«ng minh kh¸c thêng råi ®Õn n¨m 1304 «ng xuÊt gia theo TrÇn Nh©n T«ng ®i tu. N¨m 1308, «ng chÝnh thøc ®îc trao ph¸p y: gi÷ c¬ng vÞ s tæ thø 2 cña Tróc L©m, lóc Êy «ng míi chØ cã 24 tuæi.
Trong thêi Ph¸p Loa, PhËt gi¸o ph¸t triÓn lªn mét bíc míi t¬ng ®èi cã hÖ thèng vµ sè ngêi tham gia rÊt ®«ng nhÊt lµ Hoµng th©n quèc thÝch. Cã thÓ nãi Ph¸p Loa lµ ngêi cã c«ng lín gãp phÇn ph¸t triÓn dßng ThiÒn Tróc L©m. ¤ng đã ®øng ra x©y dùng tæ chøc PhËt gi¸o trong c¶ níc, sè lîng c¸c t¨ng s ph¸t triÓn ®Òu ®îc sæ s¸ch ghi l¹i. N¨m 1329 sè t¨ng ni lªn kho¶ng 1,5 v¹n ngêi, x©y dùng ®îc nhiÒu chïa th¸p (B¸o ¢n, Thanh Mai, C«n S¬n, Tiªu Long). “Gi¸o héi PhËt gi¸o ViÖt Nam” cũng ra ®êi tõ ®ã.
Còng do ®îc sù ñng hé cña nhµ vua nªn c¬ së kinh tÕ cña nhµ chïa lµ rÊt lín, vua Anh T«ng ®· cÊp cho nhµ chïa 735 mÉu ruén , hoµng th¸i hËu cóng 300 mÉu. V× thÕ PhËt gi¸o b¾t ®Çu suy gi¶m tÝnh b¸c häc, xuÊt hiÖn nhiÒu yÕu tè mª tÝn dÞ ®oan trong d©n gian dÉn ®Õn lµm mÊt lßng tin cña ngêi d©n vµo nhµ chïa. (c¸c s s·i th× h háng, nhiÒu nam thanh n÷ tó ®· tù nguyÖn xin vµo nhµ chïa môc ®Ých ®Ó trèn viÖc). Kinh s¸ch thêi kú nµy cña nhµ PhËt ®· b¾t ®Çu ®îc biªn so¹n vµ in Ên.
T tëng triÕt häc cña Ph¸p Loa chó träng tríc hÕt lµ KiÕn tÝnh thµnh PhËt. (do kÕ thõa quan niÖm cña TrÇn Th¸i T«ng vµ TrÇn Nh©n T«ng ). “KiÕn” kh«ng chØ cã nghÜa lµ thÊy th«ng thêng, kh«ng ph¶i chØ lµ tri gi¸c. “ KiÕn” lµ kiÕn c¸i kh«ng thÓ kiÕn th× ch©n tÝnh míi hiÖn ra (tri gi¸c c¶ nh÷ng c¸i kh«ng thÓ tri gi¸c ®îc ). Đồng thời “kiến” trong tÇm t duy triÕt học lµ con ®êng trë vÒ víi b¶n thÓ ch©n chinh, trë vÒ víi c¸i Kh«ng ban ®Çu. Nh vËy ch©n tÝnh hay b¶n thÓ lµ c¸i kh«ng thÓ suy nghÜ, bµn tÝnh ®îc, kh«ng thÓ nh×n thÊy, tri gi¸c thÊy theo lèi th«ng thêng nªn ong míi gäi lµ “KiÕn tÝnh”.
Theo «ng, trong kho¶ng thêi gian12 tiÕng ngñ, bªn ngoµi c¶nh vËt t¾t lÆng mµ bªn trong t©m kh«ng ®éng th× c¶nh hiÖn ®Õn còng nh kh«ng.
“T©m v« suyÕn ®éng c¶nh ®¸o nh nhµn,
Nh·n bÊt vi thùc së duyªn xuÊt,
Thøc bÊt vÞ c¶nh së duyªn nhËp,
XuÊt nhËp bÊt giao,cè danh chÕ chØ”.
Co nghĩa là “lôc c¨n” (nh·n, nhÜ, tþ, thiÖt, th©n, ý) kh«ng v× thøc mµ híng ra ngoµi. Thøc kh«ng bÞ c¶nh nÝu keã mµ lại híng vµo trong. Và ra vµo tù t¹i mµ kh«ng víng bËn nh thÕ gäi lµ “ChÕ ngù”.
Con ®êng tu luyÖn theo Ph¸p Loa lµ: KiÕn TÝnh – TÞnh Giíi – ThiÒn §Þnh – TuÖ Gi¸c.
Theo Ph¸p Loa, “ThiÒn ®Þnh” ph¶i ®i tõ chç ®Þnh ®îc c¸i T©m cña m×nh. Cã ®îc nh vËy míi nhËp ®îc ThiÒn vµ khi nhËp ®îc ThiÒn råi th× mäi thø ®Òu ®Çy ®ñ n¬i m×nh.
Ph¸p Loa kh«ng chØ lµ nhµ ThiÒn häc mµ cßn lµ ngêi ®øng ®Çu gi¸o héi, ph¶i truyÒn d¹y cho c¸c t¨ng s b»ng c¸ch t¹o ra nh÷ng bài gi¶ng ®¬n gi¶n, dÔ hiÓu cho häc trß vÒ ThiÒn häc vµ ph¬ng ph¸p cña ThiÒn. Ph¬ng ph¸p gồm bốn lo¹i:
+ Chän b¹n: kh«ng thÓ gÇn gòi víi nh÷ng lo¹i ngêi sau: Tham lam (Tham); ®éc ¸c (¸c); Cµn rì ( Hi väng ); kh«ng cã lßng tin (bÊt tÝn t©m); kh«ng chÝnh ®Þnh (tµ); ngo¹i ®¹o; ghen tþ; nhá nhen (tiÓu t©m ).
+ Nghe ®¹o: nhê gÇn gòi thÇy, b¹n, ®îc gi¸c ngé chÝnh t«ng, hµng ngµy gi÷ v÷ng c¸i t©m bªn trong, nh thÕ lµ kiÕn ®¹o.
+ Gi÷ ®¹o: sau khi ®· gi¸c ngé chÝnh ®¹oth× chän c¶nh mµ tu tr×, c¶nh ¸c s¬n, ¸c thuû kh«ng nªn ë, c¶nh ph¶i ®ñ bèn duyªn: thuû ,Ho¶, L¬ng (l¬ng thùc), Th¸i (rau qu¶). C¶nh kh«ng cËn, l×a nh©n sinh, v× cËn th× huyªn n¸o khã tÞnh t©m, xa th× kh«ng ngêi hé tr×.
+ Chøng ®¹o:tin tëng vµo ®¹o,thùc hµnh ®¹o. §· lµ nhµ s th× ®i ®øng n»m ngåi còng ph¶i to¸t lªn tinh thÇn gi¶i tho¸t.
§Õn Ph¸p Loa, §¹o ®· kh«ng cßn g¾n liÒn víi ®êi nh TrÇn Nh©n T«ng vµ TuÖ Trung. Ph¸p Loa ®· chñ tr¬ng tho¸t tôc.
Ph¸p Loa Ýt ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò trõu tîng, thiÒn häc uyªn th©m, «ng chñ yÕu nªu lªn nh÷ng vÊn ®Ò thiÕt thùc cô thÓ cña viÖc tu ®¹o.
1.2.3 HuyÒn Quang (1254-1334) –vÞ tæ thø 3 cña dßng ThiÒn Tróc L©m.
HuyÒn Quang tªn thËt lµ Lý T¶i §¹o. Còng cã s¸ch nãi «ng tªn lµ Lý §¹o T¸i, ngêi B¾c Ninh. ¤ng ®ỗ Tr¹ng nguyªn n¨m hai mươi tuæi.
N¨m 1305 HuyÒn Quang xuÊt gia, khi Êy «ng năm mốt tuæi. (nÕu so s¸nh víi Ph¸p Loa th× HuyÒn Quang ®i tu sau một n¨m).
N¨m 1330: Ph¸p Loa mÊt vµ ®· truyÒn cho HuyÒn Quang lµm ong tæ thø ba (HuyÒn Quang lóc Êy ®· bảy sáu tuæi vµ cã thÓ nãi «ng lµ vÞ tæ giµ nhÊt cña ThiÒn Tróc L©m).
HuyÒn Quang vèn cã c¸i nh×n bi quan vÒ cuéc ®êi vµ con ngêi. Những câu nói của ông còn lưu truyền cho đến ngày nay thể hiện thái độ đó: “ Khã kh¨n th× ch¼ng ai nh×n, ®Õn khi ®ç tr¹ng tr¨m ngh×n anh em”. Hay “ Giµu sang ®Õn chËm nh m©y næi, n¨m th¸ng tr«i vÌo tùa níc sa”.
Với cái nhìn bi quan trước cuộc sống càng nung nấu quyÕt t©m ®i tu trong con người ông, khi ®· trë thµnh vÞ tæ s thø ba cña dßng ThiÒn, «ng vÉn chñ tr¬ng sèng Èn dËt.
“Rõng suèi chi b»ng vÒ Èn qu¸ch
Giã th«ng mét sËp chÐn ®Çy trµ
§øc máng thÑn thïng ®Õn tæ nèi
Chi b»ng theo b¹n vÒ non cao
Nói dùng non che vËn v¹n tÇng”.
HuyÒn Quang lµ «ng tæ thø ba cña dßng ThiÒn Tróc L©m khi ®· 76 tuæi. Giµ yÕu l¹i cã t táng Èn dËt nªn «ng kh«ng cã chñ tr¬ng truyÒn b¸ réng r·i PhËt Gi¸o, «ng Ýt quan t©m ®Õn sù ph¸t triÓn cña gi¸o héi. V× thÕ ®Õn ®êi HuyÒn Quang, ph¸i ThiÒn Tróc L©m ®· b¾t ®Çu lôi tµn nhưng nếu xét nguyên nhân sâu xa hơn thì ta thấy điều đó cũng bởi vì ThiÒn Tróc L©m ®· ®¹t ®Õn ®Ønh cao lý luËn víi tªn tuæi cña TrÇn Th¸i T«ng, TuÖ Trung, TrÇn Nh©n T«ng. VÒ mÆt tæ chøc gi¸o héi còng ®· hoµn thµnh xong díi thêi Ph¸p Loa. Và HuyÒn Quang kh«ng ph¶i là bËc qu©n v¬ng, vÊn ®Ò ®¹o nhËp ®êi kh«ng cßn nhÊt thiÕt n÷a nen «ng míi chñ tr¬ng sèng tho¸t tôc, Èn dËt.
Đến cuèi thêi TrÇn, ph¸i Tróc L©m Ýt cã chç dùa vÒ mÆt chÝnh trÞ, kinh tÕ. C¸c ®êi vua sau TrÇn Nh©n T«ng nh TrÇn Anh T«ng, TrÇn Minh T«ng, TrÇn HiÓn T«ng ®Òu kh«ng quan t©m mÊy ®Õn PhËt gi¸o. Cung với đó là tÖ n¹n x· héi thêi kú nµy t¨ng dần lªn, nhiÒu nhµ s trèn viÖc qu©n dÞch ®i ë chïa. Con nữa, PhËt gi¸o thêi nhµ TrÇn chñ tr¬ng nhËp thÕ, viÖc nµy ®· lµm cho PhËt gi¸o ngµy mét xa rêi Gi¸o ph¸p, lèi sèng thÕ tôc ho¸ cña c¸c t¨ng s lµm gi¶m uy tÝn nhà Phật đi khá nhiều.
Về phía PhËt gi¸o cũng nảy sinh một số tiêu cực như tiếp nhËn nhiÒu yÕu tè mª tÝn trong dan gian lµm gi¶m ®i tÝnh b¸c häc. Và xét đến cùng, ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö tho¸i trµo còng lµ tu©n theo quy luËt “VËt cïng t¾c biÕn” (nghÜa lµ đến một ®Ønh cao råi sÏ lôi tµn).
Noi tom lại, t tëng triÕt häc ë thÕ kû XI - XIV chÞu ¶nh hëng s©u s¾c cña PhËt gi¸o mµ cô thÓ lµ ph¸i ThiÒn T«ng. ThiÒn Tróc L©m lµ mét trµo lu t tëng PhËt gi¸o ViÖt Nam cã nh÷ng t tëng ®éc lËp kh¸c víi ThiÒn PhËt gi¸o Trung Hoa vµ An §é.
§Õn ®©ï thÕ kû XV, PhËt gi¸o tá ra kÐm hiÖu lùc trong viÖc gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh trÞ-x· héi vµ ®· b¾t ®Çu nhêng chç cho Nho gi¸o.
CHƯƠNG 2. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHÁI THIỀN TRÚC LÂM YÊN TỬ
2.1 §ãng gãp cña ph¸i ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö ®èi víi PhËt gi¸o ViÖt Nam
Trong lÞch sö t tëng ViÖt Nam, PhËt gi¸o gi÷ mét vai trß quan träng kh«ng chØ bëi xuÊt hiÖn sím trong nhiÒu thÕ kû ®îc coi lµ quèc gi¸o, mµ cßn ®îc kh¼ng ®Þnh ë sù g¾n bã víi qu¸ tr×nh x©y dùng, ph¸t triÓn của quèc gia, phæ cËp tíi kh¾p mäi vïng, miÒn trong c¶ níc vµ ®· trë thµnh mét bé phËn c¬ h÷u trong ®êi sèng v¨n ho¸ d©n téc.
T tëng triÕt lý vµ tÝn ngìng t«n gi¸o lµ hai thµnh qu¶ lín mµ ThiÒn Tróc L©m mang l¹i cho PhËt gi¸o ViÖt Nam hoÆc trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp, v× chÝnh Tróc L©m ®· s¸ng t¹o ra mét lèi häc vµ hµnh đạo ®Æc s¾c trªn ph¬ng diÖn triÕt lý. Nãi lµ gi¸n tiÕp v× tÝn ngìng t«n gi¸o lµ tinh thÇn cè h÷u mµ Tróc L©m thõa hëng vµ chØ ®ãng gãp phÇn nµo cho sù tiÕn bé cña nã vÒ sau. C¸c đặc ®iÓm nµy bao gåm trong hai gia trị lín: lý tëng vµ thùc tÕ.
VÒ ph¬ng diÖn lý tëng, Tróc L©m qu¶ thật ®· kÕt hîp khÐo lÐo gi÷a lý tëng Quèc gia vµ PhËt ®¹o. S¸o ng÷ ngµy nay thêng nãi: “ PhËt gi¸o vµ d©n téc”. §©y kh«ng ph¶i chØ c¸ch nãi tuyªn truyÒn nhÊt thêi víi mét hËu ý chÝnh trÞ nµo ®ã mà lý tëng Quèc gia vµ PhËt ®¹o ®· cã mÆt tríc c¶ ®êi nhµ TrÇn, nh chóng ta chøng kiÕn trong c¸c cuéc vËn ®éng cho quyÒn tù chñ vµ ý thøc d©n téc cña c¸c thiÒn s tríc thêi Lý. Cho ®Õn ®êi nhµ TrÇn, lý tëng nµy ®· ®îc minh chứng sắc nét nhất rất nhiÒu lÇn do chÝnh miÖng nh÷ng nguêi s¸ng lËp triÒu ®¹i nhµ TrÇn đã trinh bày quan điểm của mình.
NÕu xÐt kü, chóng ta thÊy r»ng lý tëng Quèc gia vµ PhËt ®¹o vèn lµ khÝa c¹nh cña lý tëng t«n gi¸o ®¹i ®ång. §ã lµ mét nÒn tÝn ngìng lÊy niÒm tin n¬i con ngêi lµm ®èi tîng cøu c¸nh, kh«ng giíi h¹n vµo biªn giíi Quèc gia. T tëng Tam Gi¸o ®ång quy thùc sù nhờ đây còng ®îc hç trî bëi mét lý tëng t«n gi¸o nh thÕ.
VÒ mÆt thùc tÕ, ®iÒu ph¶i kÓ tríc nhÊt lµ c¸c nhµ khai s¸ng Tróc L©m ®· t¹o cho PhËt gi¸o ViÖt Nam kÓ tõ ®©y mang nhiÒu s¾c th¸i thÕ tôc h¬n. Mét phÇn v× nh÷ng nhµ l·nh ®¹o tinh thÇn thêi ®ã lµ c sÜ võa cã thÈm quyÒn vÒ ®¹o còng nh vÒ ®êi nªn đã ¶nh hëng ®Õn th¸i ®é thÓ hiÖn gi¸o lý cña PhËt kh«ng ph¶i lµ nhá. PhËt gi¸o thÕ tôc tøc PhËt gi¸o bËn t©m nhiÒu ®Õn c¸c c«ng t¸c thÕ tôc h¬n, vÝ dô: ch¨m sãc ®Õn ®êi sèng cña d©n chóng kh«ng nh÷ng vÒ mÆt tinh thÇn mµ cßn ®Æc biÖt ë c¸c ph¬ng diÖn vËt chÊt.
Trªn ®©y là những nét chính trong sự nghiệp tinh thÇn cña Tróc L©m Yªn Tö ®èi víi PhËt gi¸o ViÖt Nam. Ngoµi ra, cßn cã nh÷ng sù nghiÖp kh¸c nh ®èi víi sù tiÕn bé cña v¨n häc, nghÖ thuËt và đặc biệt là với lịch sử triết học Việt Nam.s
2.2 §ãng gãp cña ph¸i ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö ®èi víi lÞch sö triÕt häc ViÖt Nam
2.2.1 T tëng triÕt lý
B¶n Ng÷ lôc cña TuÖ trung Thîng Sü vµ Kho¸ h lôc cña TrÇn Th¸i T«ng lµ 2 t¸c phÈm träng yÕu ®· më ®Çu cho ph¸i ThiÒn Tróc L©m Yªn Tö mµ chóng ta nªn ghi nhí ®Ó tæng kÕt vµ më ra 1 tÇm nh×n cã thÓ cã ®èi víi sù nghiÖp t tëng cña ph¸i ThiÒn nµy. Hai t¸c phÈm nµy võa cã thÓ kh¶o s¸t trªn khÝa c¹nh lý thuyÕt võa cã thÓ ®îc chiªm nghiÖm trªn ph¬ng diÖn thùc hµnh, ®ã lµ nh÷ng b¶n tæng kÕt cña 1 thêi gian dµi ph¸t triÓn t tëng cña PhËt gi¸o ViÖt Nam.
Thîng Sü Ng÷ lôc qu¶ thËt lµ sù kÕt tinh cña ThiÒn häc vµ tÊt c¶ c¸c t«ng ph¸i §¹i thõa kh¸ t¹i ViÖt Nam dï cho nã cã thÓ kh«ng mÊy cã tÝnh chÊt s¸ng t¹o vÒ mÆt t tëng ThiÒn. Nhê vµo hÖ thèng c«ng ¸n, Thîng Sü Ng÷ lôc ®· cã thÓ ph¸t biÓu nh÷ng ý kiÕn cña m×nh vÒ tÊt c¶ c¸c chñ ®iÓm ¸ch yÕu trong c¸c khuynh híng dÞ biÖt cña PhËt häc. Sau Thîng Sü Ng÷ lôc, c«ng ¸n vÉn cßn ®îc tiÕp tôc víi tinh thÇn t¬ng tù nh chóng ta thÊy trong Tam tæ ®· t¹o ra cho c«ng ¸n 1 vãc d¸ng lín, bao hµm c¶ t tëng Tam gi¸o, kh«ng riªng g× ThiÒn hay PhËt gi¸o.
Cßn t¸c phÈm Kho¸ h lôc cña TrÇn Th¸i T«ng lµ mét tËp bµi gi¶ng vÒ lÏ h kh«ng nh ®óng víi c¸i tªn gäi cña nã. Môc ®Ých cña t¸c phÈm nµy lµ chñ yÕu lµm s¸ng tá c¸i b¶n thÓ ch©n nh, c¸i tù tÝnh siªu viÖt vµ mét tr¹ng th¸i tinh thÇn yªn tÜnh kh«ng hÒ chÊp chíc ®Ó cã thÓ thùc hiÖn ®îc sù kiÕn tÝnh. Mét quan ®iÓm míi mµ TrÇn Th¸i T«ng ®· bæ sung cho PhËt gi¸o lµ: trong mçi con ngêi ®Òu cã PhËt tÝnh, ®Ó tu ®îc thµnh PhËt th× ph¶i ngé ®îc ®¹o, ph¶i cã t©m trong s¸ng, kh«ng bÞ v« minh. Con ®êng thùc hiÖn KiÕn tÝnh ph¶i tu©n theo tr×nh tù cña Tam häc tøc lµ: Giíi- §Þnh- TuÖ.
Tõ c¸c c«ng tr×nh ®· ®îc thùc hiÖn, chóng ta thÊy h×nh nh cßn cã nh÷ng vÊn ®Ò cha ®îc khai th¸c cÆn kÏ. NÕu lÞch sö ®· ®Ó dµnh cho ThiÒn Tróc L©m cã c¸c c¬ héi thuËn thiªn h¬n, cã lÏ chóng ta ®· cã mét trêng ph¸i PhËt häc r