Thương mại điện tử (TMĐT) là một vấn đề mà hiện nay đang gây rất nhiều tranh cải về tính khả thi của nó khi áp dụng tại Việt Nam. Chúng ta không thể phủ nhận được rằng TMĐT đóng vai trò rất to lớn trong việc làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Trên thế giới hiện nay các công ty rất coi trọng hình thức giao dịch này và không ngừng phát triển nó. Tuy vậy cũng không thể phủ nhận một điều là TMĐT hiện đang còn là một cái gì đó khá mới mẽ đối với doanh nghiệp và cả người dân. Nhiều chuyên gia kinh tế có cái nhìn không mấy lạc quan về vấn đề này. Đa số họ cho rằng, còn lâu chúng ta mới có thể "lên mạng mua hàng" và dẫn chứng ra một loạt các thất bại của các công ty dot.com trong thập niên 90 vừa qua. Thêm vào đó là chúng ta chưa có luật TMĐT, chưa có cổng thanh toán, người dân chưa có thói quen mua hàng trên mạng, và chưa quen sử dụng thẻ tín dụng khi mua hàng. Tương lai chúng ta phải gia nhập WTO, đó là một tất yếu, tham gia vào sân chơi mà ở đó sự cạnh tranh là rất khốc liệt và nghiệt ngã. Đã qua rồi cái thời mà doanh nghiệp cứ mãi trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước. Thay vào đó chính là sự đổi mới một cách toàn diện cả về tư duy và công nghệ và tăng cao năng lực cạnh tranh của chính bản thân mỗi thành viên. Có như thế chúng ta mới có thể phát triển bền vững và không bị thua trên sân nhà. TMĐT cũng cần phải có cái nhìn lạc quan hơn, dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được lấy ý kiến rộng rãi để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Đây cũng là cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến trình này. Tôi xin đưa thêm thông tin về vấn đề này qua bài viết của PV báo Thanh Niên trao đổi với tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử. Nguyên văn như sau:
"Liêu Xiêu" Chợ Mạng
Bạn có thể mua được mọi thứ mình cần mà không phải ra khỏi nhà. Chợ trên mạng đang trở nên phổ biến và điều đó mở ra một thị trường mới cho những người kinh doanh. Thế nhưng cũng không phải là "ngon ăn".
Doanh số hằng tháng của Siêu thị điện tử Golmart (www.golmart.com.vn) đạt khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng. Riêng trong dịp Tết 2005, mức doanh thu đạt được 780 triệu đồng/tháng. Nếu như cuối năm 2002, nhiều người không khỏi nghi ngờ về sự thành công của Golmart thì cho đến nay, điều này không có gì để bàn cãi. Mua bán qua mạng được xem là một hình thức của thương mại điện tử (TMĐT). Chuyện các công ty Dệt Thành Công, Phong Phú trúng hợp đồng lớn thông qua đấu thầu trên mạng được xem như "điển hình" khi doanh nghiệp biết ứng dụng TMĐT. Gần đây nhất là các doanh nghiệp cà phê tại tỉnh Đắk Lắk tham gia mua bán kỳ hạn trên thị trường cà phê quốc tế và thu được nhiều kết quả khả quan.
Trên thực tế, những đơn vị đang bán hàng qua mạng cũng chỉ thực hiện được một phần trong cả quá trình này vì chuyện thanh toán hầu như vẫn sử dụng tiền mặt. Khó khăn lớn nhất là cước phí vận chuyển từ Việt Nam đến các nước quá cao. Ví dụ, một khách hàng đặt mua bộ trà và bình gốm Minh Long trị giá 100 USD. Nhưng sau khi cộng thêm cước vận chuyển hơn 100 USD nữa thì khách hàng không muốn mua nữa. Bên cạnh đó, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế cũng phải chịu phí 5,5% cho một lần giao dịch. Trong khi việc thanh toán này vẫn luôn làm cho người bán "run" vì có quá nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn do dự để đầu tư hệ thống mua bán online vì theo họ, khung pháp lý cho các hoạt động thanh toán, hợp đồng. vẫn chưa có. Dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được lấy ý kiến rộng rãi để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử, cho rằng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ TMĐT, nhưng: "Doanh nghiệp cần phải làm ngay mà không chờ đến khi có luật. Nếu không làm TMĐT chỉ trong một vài năm tới, Việt Nam như một hòn đảo bị cô lập hoàn toàn". Cũng theo tiến sĩ Mai Anh, nếu nói về TMĐT thì Việt Nam hiện yếu cả hai góc độ là doanh nghiệp và sự điều hành thống nhất từ Chính phủ. Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Thương mại về TMĐT thì số lượng website, sàn giao dịch đã tăng lên đáng kể. Và cũng có thể là một tín hiệu đáng mừng cho "sân chơi" mới của doanh nghiệp Việt Nam.
40 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3655 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Dự án bán hàng qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự Án Khởi Nghiệp Với Thương Mại Điện Tử
PHẦN MỞ ĐẦU
Tóm tắt:
Thương mại điện tử (TMĐT) là một vấn đề mà hiện nay đang gây rất nhiều tranh cải về tính khả thi của nó khi áp dụng tại Việt Nam. Chúng ta không thể phủ nhận được rằng TMĐT đóng vai trò rất to lớn trong việc làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Trên thế giới hiện nay các công ty rất coi trọng hình thức giao dịch này và không ngừng phát triển nó. Tuy vậy cũng không thể phủ nhận một điều là TMĐT hiện đang còn là một cái gì đó khá mới mẽ đối với doanh nghiệp và cả người dân. Nhiều chuyên gia kinh tế có cái nhìn không mấy lạc quan về vấn đề này. Đa số họ cho rằng, còn lâu chúng ta mới có thể "lên mạng mua hàng" và dẫn chứng ra một loạt các thất bại của các công ty dot.com trong thập niên 90 vừa qua. Thêm vào đó là chúng ta chưa có luật TMĐT, chưa có cổng thanh toán, người dân chưa có thói quen mua hàng trên mạng, và chưa quen sử dụng thẻ tín dụng khi mua hàng. Tương lai chúng ta phải gia nhập WTO, đó là một tất yếu, tham gia vào sân chơi mà ở đó sự cạnh tranh là rất khốc liệt và nghiệt ngã. Đã qua rồi cái thời mà doanh nghiệp cứ mãi trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước. Thay vào đó chính là sự đổi mới một cách toàn diện cả về tư duy và công nghệ và tăng cao năng lực cạnh tranh của chính bản thân mỗi thành viên. Có như thế chúng ta mới có thể phát triển bền vững và không bị thua trên sân nhà. TMĐT cũng cần phải có cái nhìn lạc quan hơn, dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được lấy ý kiến rộng rãi để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Đây cũng là cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến trình này. Tôi xin đưa thêm thông tin về vấn đề này qua bài viết của PV báo Thanh Niên trao đổi với tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử. Nguyên văn như sau:
"Liêu Xiêu" Chợ Mạng
Bạn có thể mua được mọi thứ mình cần mà không phải ra khỏi nhà. Chợ trên mạng đang trở nên phổ biến và điều đó mở ra một thị trường mới cho những người kinh doanh. Thế nhưng cũng không phải là "ngon ăn".Doanh số hằng tháng của Siêu thị điện tử Golmart (www.golmart.com.vn) đạt khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng. Riêng trong dịp Tết 2005, mức doanh thu đạt được 780 triệu đồng/tháng. Nếu như cuối năm 2002, nhiều người không khỏi nghi ngờ về sự thành công của Golmart thì cho đến nay, điều này không có gì để bàn cãi. Mua bán qua mạng được xem là một hình thức của thương mại điện tử (TMĐT). Chuyện các công ty Dệt Thành Công, Phong Phú trúng hợp đồng lớn thông qua đấu thầu trên mạng được xem như "điển hình" khi doanh nghiệp biết ứng dụng TMĐT. Gần đây nhất là các doanh nghiệp cà phê tại tỉnh Đắk Lắk tham gia mua bán kỳ hạn trên thị trường cà phê quốc tế và thu được nhiều kết quả khả quan...Trên thực tế, những đơn vị đang bán hàng qua mạng cũng chỉ thực hiện được một phần trong cả quá trình này vì chuyện thanh toán hầu như vẫn sử dụng tiền mặt. Khó khăn lớn nhất là cước phí vận chuyển từ Việt Nam đến các nước quá cao. Ví dụ, một khách hàng đặt mua bộ trà và bình gốm Minh Long trị giá 100 USD. Nhưng sau khi cộng thêm cước vận chuyển hơn 100 USD nữa thì khách hàng không muốn mua nữa. Bên cạnh đó, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế cũng phải chịu phí 5,5% cho một lần giao dịch. Trong khi việc thanh toán này vẫn luôn làm cho người bán "run" vì có quá nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn do dự để đầu tư hệ thống mua bán online vì theo họ, khung pháp lý cho các hoạt động thanh toán, hợp đồng... vẫn chưa có. Dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được lấy ý kiến rộng rãi để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử, cho rằng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ TMĐT, nhưng: "Doanh nghiệp cần phải làm ngay mà không chờ đến khi có luật. Nếu không làm TMĐT chỉ trong một vài năm tới, Việt Nam như một hòn đảo bị cô lập hoàn toàn". Cũng theo tiến sĩ Mai Anh, nếu nói về TMĐT thì Việt Nam hiện yếu cả hai góc độ là doanh nghiệp và sự điều hành thống nhất từ Chính phủ. Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Thương mại về TMĐT thì số lượng website, sàn giao dịch đã tăng lên đáng kể. Và cũng có thể là một tín hiệu đáng mừng cho "sân chơi" mới của doanh nghiệp Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Thương mại, Việt Nam hiện có khoảng 17.500 website của doanh nghiệp. Loại hình giao dịch B2C (doanh nghiệp với người dùng - PV) tăng trưởng mạnh. Ngoài số lượng website của doanh nghiệp còn có nhiều website hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch với nhau. Tuy nhiên, các website đều chưa có định hướng rõ ràng, vốn kinh doanh nhỏ, nhân lực hạn chế... nên giá trị giao dịch còn thấp. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2010 sẽ có 70% doanh nghiệp lớn ứng dụng TMĐT, 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ có ứng dụng nhất định, 15% hộ gia đình có thói quen mua sắm trên mạng và 30% mua sắm của Chính phủ được thực hiện qua Internet.
Thêm vào đó tôi xin đưa ra bản Kết quả hoạt động TMĐT từ năm 2002- 2004 của Cty GOL – đơn vị hỗ trợ chúng tôi thực hiện dự án này tại Long Xuyên
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2002-2004
Qua hai năm hoạt động ứng dụng và phát triển thương mại điện tử (12/2002-12/2003 và 12/2003-12/2004), công ty GOL không những đã đem lại nhiều hiệu quả kinh tế không chỉ cho công ty GOL và các thành viên khác của Weixin Group.
Để phản ánh sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng, Chúng tôi xin được đưa ra các chỉ số tăng trưởng của năm thứ hai vận động và triển khai các giải pháp TMĐT ở Việt Nam.Mặc dù theo kế hoạch, năm thứ 2 vẫn được chúng tôi xem là năm xây dựng cơ bản cho nền tảng phát triển tương lai, nhưng với những thông số phát triển tốt đẹp mà GOL có được trong bảng thống kê tổng hợp dưới đây không những đã đem lại niềm cổ vũ to lớn cho chính Công ty GOL và các thành viên mà còn giúp cho mọi thành phần kinh tế và người tiêu dùng hiểu được những lợi ích vô cùng thiết thực thông qua sự vận động và phát triển của TMĐT tại VN trong năm qua.
BẢNG SO SÁNH THỐNG KÊ TỈ LỆ TĂNG TRƯỞNG CỦA NĂMNăm thứ 1 (12.2002 – 12.2003) SO VỚI Năm thứ 2 (12.2003 – 12.2004)+Mức tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng đã thực hiện qua các website Thương mại điện tử của công ty G.O.L:
STT
Loại hình so sánh
Tăng (+)
Giảm (-)
Tất cả các lĩnh vực
+656%
1
Tiêu dùng (Golmart, Co-Shopping)
+343%
2
Sách báo, CDs (golbook)
+2.495%
3
Quà tặng, hoa, bánh (golgift)
+299%
4
Áo dài may đo
+133%
5
Goodsonlines (including sample cargo value)
+250%
6
Dịch vụ (vé máy bay, hotel, tour)
+1.980%
+Mức tăng trưởng về doanh số:
STT
Loại hình so sánh
Tăng (+)
Giảm (-)
Tất cả các lĩnh vực
+853%
1
Tiêu dùng
+405%
2
Sách báo
+10.512%
3
Quà tặng
+260%
4
Áo dài
+156%
5
Goodsonlines
+661%
6
Dịch vụ
+1.504%
+Các mức tăng trưởng khác:
STT
Loại hình so sánh
Tăng (+)
Giảm (-)
1
Số lượt người truy cập mỗi năm
+916%
2
Số lượng nhà tài trợ các chương trình khuyến mãi
+800%
3
Số lượng đối tác cung cấp và trao đổi dịch vụ
+1.750%
4
Số lượng đối tác tham gia quảng cáo
+430%
5
Số lượng đối tác chương trình khuyến mãi và trò chơi
+70%
6
Số lượng chủng loại hàng hóa
+885%
7
Số lượng chủng loại dịch vụ
40%
8
Số lượng các đơn hàng đặt thử không thực hiện
-20%
9
Số lượng các chương trình trò chơi, khuyến mãi, quà tặng
+200%
+So sánh tỉ lệ % gia tăng giữa số user có đơn hàng, user là doanh nghiệp, user ở nước ngoài so với tổng số user của năm 1 và năm 2:
STT
Loại so sánh
Tăng (+)
Giảm (-)
1
Số lượng user có mua hàng so với tổng số lượng user đăng ký
+22%
2
Số lượng user là các công ty và nhà máy so với tổng số lượng user
+320%
3
Số lượng user ở nước ngoài
+80%
+Tỉ lệ tăng trưởng user tại các Thành phố chính của Việt Nam:
STT
Thành Phố
Tăng (+)
Giảm (-)
1
* Hà nội
1.527 %
2
* Hải phòng
65%
3
* Đà nẵng
41%
4
* Cần thơ
853%
5
* TP. HCM
87%
6
* Huế
21%
Mức tăng trưởng về thị trường phục vụ tính theo tỉnh/đơn vị, nơi có giao hàng:
STT
Loại hình so sánh
Tỉ lệ
1
Tính theo tỉnh/thành phố
+320%
2
Tính theo nơi có giao hàng
+516%
Phần trăm thanh toán bằng các phương thức của năm thứ 1 so với năm thứ 2:
STT
Phương thức thanh toán
Năm thứ 1
Năm thứ 2
1
Tiền mặt
60%
34%
2
Chuyển khoản qua bưu điện
8%
3%
3
Chuyển khoản qua ngân hàng
7%
3%
4
Thẻ tín dụng các loại
15%
10%
5
Chuyển tiền mặt qua Western Union
5%
2%
6
Chuyển khoản qua tin nhắn ACB M-Banking
5%
1%
7
Chuyển khoản bằng ATM
10%
8
Gold card của siêu thị Golmart
16%
9
Gift Card của siêu thị Golmart
6%
10
Cheque
8%
11
Money Order
5%
12
Saving card
2%
+ Tỉ lệ % các phương thức giao hàng được thực hiện:
STT
Phương thức giao hàng
Tỉ lệ %
1
Motobike
70%
2
Bưu điện thường
15%
3
Chuyển phát nhanh
10%
4
Seafreight
5%
+ So sánh sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất so với năm thứ 1
STT
Loại sản phẩm
Tăng (+)
Giảm (-)
1
Mì tôm
+627%
2
Sách báo
+500%
3
Nước uống các loại
+201%
4
Thẻ cào mobile
+179%
5
Gạo
+174%
+ Sản phẩm bán theo mùa có số lượng bán cao nhất:
STT
Mùa / Lễ
Loại sản phẩm
1
Tết Nguyên đán
Gạo, thực phẩm ăn liền
2
Tết Trung thu
Bánh trung thu
3
20/11
Hóa mỹ phẩm
4
8/3
Hoa
5
Lễ Giáng sinh
Bánh kem
+ Những thị trường có khách hàng mua hàng gia tăng theo tỉ lệ cao nhất so với năm thứ nhất:
STT
Thị trường
Tăng(+)
Giảm(-)
1
Hà Nội
+634%
2
USA
+334%
3
Cần Thơ
+161%
+Chương trình trò chơi dự đoán bóng đá có số phiếu tham gia chơi online cao nhất:
STT
Loại so sánh
Số lượng
1
Số phiếu tham gia dự đoán cao nhất
624.405 phiếu
+Các số liệu thống kê khác:
1
Tỉ lệ tăng số lượng thành viên đăng ký sử dụng thẻ Gold
+ 285%
+ So sánh mức tăng trưởng về nguồn lực nhân sự và vốn đầu tư cơ bản:
STT
Lọai so sánh
Tăng(+)
Giảm(-)
1
Nhân lực phục vụ và quản trị chung của tất cả các kênh tiêu thụ
+20%
2
Vốn đầu tư cơ bản
15%
"Và đây là ý kiến đánh giá của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của GOL:
"10 Ý kiến tiêu biểu của khách hàng về các dịch vụ Thương mại điện tử của công ty G.O.L1.Golgift -----Original Message-----From: Vu Tran [mailto:vutumai7896@yahoo.com] Sent: Saturday, November 13, 2004 5:31 PMTo: Thanh TruocSubject: Re: Thong diep va hinh anh nguoi nhan hang order F_919Xin chao Thanh Truoc!Chung toi rat vui long ve cach phuc vu rat tan tinh va chu dao cua cong ty cac ban, nhu vay me toi da nhan duoc 1 chau hoa, 2 chau hoa con lai khi nao cac ban co the giao hang cho me toi? Xin cho chung toi biet thoi gian de chung toi co the quyet dinh cho doi hoac xem cac laoi hoa khac hoac cancel order. Rat mong nhan duoc su tra loi cua cac ban trong thoi gian gan nhat. Rat vui long duoc giao dich voi cong ty cac ban!Gửi: Sat Nov 20, 2004 4:44 am Cam on ban Le Linh that nhieu nhe. Minh da vao trang web www.golmart.com.vn de dat hoa tang cho thay co cua minh o Viet nam nhan dip Nha giao Viet Nam 20/11 nay do. Qua that, chat luong service cua sieu thi nay rat wonderful. Minh da nhin thay hinh anh cua thay co cua minh sau rat nhieu nam xa cach. That tuyet voi! Thanks! Minh chi biet noi the de dien ta tam trang cua minh. Hy vong ban se tang cho bon minh nhieu address hap dan nua ha. Ngoc Ngan From: H Huynh [huynh_va@yahoo.com]Sent: January 21, 2004 11:49 AMTo: sales@golmart.com.vnSubject: hi Thanh TruocHello thanh Truoc,First, I would like to say thanks to you and Gol.Flower. My family in VietNam received the flowers and they are very happy. They say "They loved it" that make me very happy too!!! You guys have done a fantastic job. I see their pictures and messages. You have given me the most beautiful gift for this new year!!!wish the best of luck to you, your family and Gol.Flower of the coming year!!!Truly yours,Hang Huynh!!!2.Golbook (sách báo)-----Original Message-----From: Thanh-Tam.le@alcatel.ch [mailto:Thanh-Tam.le@alcatel.ch] Sent: Thursday, November 11, 2004 7:19 PMTo: sales@golmart.com.vnSubject: RE: Golmart da goi bao TTGD den Ms.Thanh ThaoChao em Hong,Cam on em da thong bao chi tiet cho anh biet, va anh cung rat cam on anh giao bao. Anh da nhan duoc bao tuan va thang vao hom thu 2 vua qua roi. Nhung ma anh lai ban di cong tac o Phap gan nua thang nay cho nen den hom nay moi hoi am cho em duoc. Lam phien em qua! Va em ho cua anh ten Thao cung bao cho anh biet la da nhan duoc bao va qua roi. Thanh that ma noi, Golmart hoat dong rat tot va huu hieu. Nho co nhung cong ty nhu Golmart ma anh co the goi den nhung nguoi than nhung mon qua vat chat va tinh than nhu the nay. Do cung do mot phan lam viec co tinh than trach nhiem nhu em, Hong a. Mot lan nua cam on em va Golmart. Than men,anh, Thanh Tam----- Original Message ----- From: tran tien To: GOL US Cc: GOL Hanoi ; Ngoc Truc / Golmart Sent: September 10, 2004 3:19 AMSubject: Re: Don hang Golbook GB_5867Gửi Golmart và các anh chị Rachel, Ngọc Trúc, Thông:Trong những giao dịch đã từng trong đời, chưa bao giờ tôi nhận được (và ngạc nhiên lắm với) những thái độ và cung cách phục vụ khách hàng một cách hết sức nhiệt tình và vô cùng chu đáo như của Golmart (mà đại diện là qua các anh chị) đã dành cho. Từ đó cho phép tôi tin tưởng vào ít nhất 2 điều: Một, rằng Golmart sẽ mạnh tiến và thành công trên con đường thương nghiệp; và hai, tôi chắc chắn sẽ tìm ra được những nhu cầu và cơ hội để còn được tiếp tục xử dụng dịch vụ tuyệt vời này trong tương lai. Vượt qua một mức độ thông thường nào đó, không chỉ còn cứ người bán mới phải cảm ơn người mua -- mà còn là ở chiều ngược lại nữa.Về món hàng mà các bạn còn lưu giữ hộ cho, vì những trở ngại ngoài ý muốn, chị Huệ đã không đến nhận sớm hơn được, rất mong được thứ lỗi. Tuy nhiên chị ấy sẽ đến nhận không trễ hơn chiều thứ ba, 14/9. Một lần nữa, xin được thứ lỗi.Ngoài ra, tôi có nhận thấy Golmart vẫn chưa nhận tiền hàng mà tôi đã thanh toán qua thẻ tín dụng, và chắc chắn là tôi sẽ kém vui nhiều lắm nếu Golmart cứ chờ đến khi giao hàng xong rồi mới nhận tiền. (Quý vị đã giao hàng xong -- hàng chưa nhận là lỗi ở người nhận).Trân trọng.3.Golmart-----Original Message-----From: le thi minh nguyet [mailto:lenguyet24@yahoo.com] Sent: Sunday, September 26, 2004 5:42 PMTo: Ngoc Hong / GolmartSubject: from Yamanouchi NguyetXin chao!Rat chan thanh cam on Golmart da chuyen giup toi banh Trung thu den tan tay nguoi than. Chung toi cam thay rat hai long voi dich vu cua qui cong ty. Lan nua xin chuc cho qui cong ty lam an ngay cang mo rong tren thi truong giao dich qua mang internet.than ai.Yamanouchi Nguyet."
(Nguồn từ website www.gol.com.vn)
Qua các số liệu và dẫn chứng trên cho thấy rằng việc thực hiện TMĐT ở Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, chúng ta cần đào xâu hơn nữa về những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới việc áp dụng TMĐT tại Tp. Long Xuyên, cũng như những thuận lợi, khó khăn, và qua việc phân thích các tỉ số tài chính sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng quát, chung nhất về thực trạng nơi này. Cũng không thể loại trừ yếu tố khách quan từ bên ngoài tác động vào. Chẳng hạn như yếu tố hội nhập, sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet, từ nhận thức ngày càng cao của người dân, thuận lợi mà TMĐT mang lại,…. Từ đó nó là cơ sở để quyết định xem xét xem dự án này có khả thi hay không. Chúng ta sẽ tiến hành các công việc trên trong các chương tiếp theo. Để có cái nhìn chung nhất và dễ hiểu về loại hình mua bán qua mạng này, sơ đồ bên dưới sẽ nói lên tất cả. Sau đây là tóm tắt bằng sơ đồ mô hình quá trình mua và thanh toán qua trang web của chúng tôi:
Tóm tắt quá trình mua và bán hàng trên trang web của chúng tôi bằng sơ đồ như sau:
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Tổng quan
1. Định nghĩa TMĐT:
E-commerce (Electronic commerce - thương mại điện tử) là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch. (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”).
2. Bối cảnh – cơ hội đầu tư:
2.1. Thế giới:
Hòa nhập cùng sự phát triển của nền thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu, đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao trong việc tạo thuận lợi cho việc giao thương và buôn bán giữa các quốc gia trên thế giới, giữa các doanh nghiệp với nhau, và nhất là tạo ra một hình thức thanh toán nhanh, gọn, tiết kiệm, an toàn. TMĐT đã tạo ra một bước ngoặc phát triển trong việc kinh doanh và giao thương giữa các nơi trên thế giới diễn ra một cách trơn tru. Tại sao TMĐT lại quan trọng như vậy. Chúng ta hãy xét qui trình sau:
Nhà kinh doanh - doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trên một trang web, chẳng hạn Khách hàng sau khi truy xuất vào trang web này có thể biết toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ, đặc điểm từng mặt hàng, giá cả,…sau khi chọn mua các món hàng vừa ý và muốn thanh toán chỉ cần đơn giản điền vào các thông tin về địa chỉ nhà, số phone,….và chọn hình thức thanh toán phù hợp với khả năng thực tế của bản mình, ví dụ như thanh toán qua chuyển khoản ATM. Lập tức doanh nghiệp sẽ kiểm tra tính xác thực của đơn hàng, nếu có thực sẽ tiến hành giao hàng. Một quá trình khép kín và hòan tòan tự động dựa trên nền tản của Internet. Nhà kinh doanh sẽ tìm được vô số khách hàng chẳng những trong nước mà cả khách hàng nước ngoài. Như vậy nguồn thu về sẽ là rất lớn và rất tiềm năng.
2.2. Trong nước:
Hiện nay, nước ta đã kí hiệp định khung ASEAN về điện tử, đã cam kết triển khai Thương mại điện tử và Chính phủ điện tử đồng bộ với các nước trong khu vực. Chúng ta cũng đã có được một hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân lực nhất định. Điều đó tạo bước đệm cho giao dịch điện tử được triển khai nhanh chóng trong cuộc sống. Hy vọng rằng, với tố chất của đội ngũ những trí thức trẻ Việt Nam, trong tương lai chúng ta sẽ đưa giao dịch điện tử vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.
2.3. An Giang:
Được sự hưởng ứng cùng xây dựng và phát triển Công nghệ thông tin (CNTT) trong doanh nghiệp của các Sở, ban ngành Xúc tiến thương mại các tỉnh, công ty GOL tiếp tục tham gia phổ cập các lợi ích ứng dụng CNTT, chia sẻ kinh nghiệm về Thương mại điện tử (TMĐT) cho các doanh nghiệp tại hội thảo do sở Khoa học Công nghệ tỉnh An giang tổ chức ngày 28/12/2004. Chương trình hội thảo còn xoay quanh các đề tài Tình hình ứng dụng Công nghệ thông tin tại An Giang, tổng quan về TMĐT, Xây dựng sàn giao dịch điện tử tỉnh An Giang. Ngay sau buổi hội thảo, đơn vị kinh doanh thực phẩm ăn liền An Thái, một trong số doanh nghiệp ở An Giang đã liên hệ Siêu thị điện tử Golmart www.golmart.com.vn, trung tâm bán hàng xuất khẩu quốc tế www.goodsonlines.com của công ty GOL để phát triển thị trường nội địa và quốc tế.
Thêm vào đó là sự xúc tiến bán các sản phẩm, mặt hàng thuộc về truyền thống của An Giang như: tranh Hoàng cung, lụa Tân Châu,… chắc chắn sẽ thu hút được một lượng khách hàng lớn từ nhiều nơi trong cả nước và nhất là hướng đến thị trường xuất