Nếu nói đến dịch vụ Cafe chúng ta đi một vòng TP. Long Xuy ên thì đếm không biết là bao nhiêu
quán. Riêng trên con đường Võ Thị Sáu, phường Mỹ Xuy ên đã có hàng chục quán Cafe. Nhưng
đa số đều chọn phân khúc khách hàng đại trà nên không có sự khác biệt giữa các quán. Nhận
thấy tình hình đó nên nhóm chúng tôi đã chủ động tìm hiểu tình hình thị trường hiện tại. Qua
nghiên cứu sơ bộ chúng tôi nhận thấy rằng sinh viên là một khách hàng tiềm năng vì tính hấp
dẫn của khúc thị trường này cao, với hiện tại hơn 8.200 sinh viên học tại trường Đại học An
Giang và chỉ có một vài đối thủ cạnh tranh ở khúc thị trường này nhưng họ chưa thật sự định vị
hướng vào sinh viên một cách rõ ràng nên chúng ta cần lập kế hoạch cho khúc thị trường ngách
đầy tiềm năng này. Chúng tôi quyết định mở quán café mang tên TRI THỨC để nhắm vào phân
khúc khách hàng là sinh viên.
32 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Dự án Quán café Tri Thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 1
Tiểu luận
Dự án Quán café Tri Thức
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 2
Chương 1- Giới thiệu:
1.1. Giới thiệu:
Nếu nói đến dịch vụ Cafe chúng ta đi một vòng TP. Long Xuyên thì đếm không biết là bao nhiêu
quán. Riêng trên con đường Võ Thị Sáu, phường Mỹ Xuyên đã có hàng chục quán Cafe. Nhưng
đa số đều chọn phân khúc khách hàng đại trà nên không có sự khác biệt giữa các quán. Nhận
thấy tình hình đó nên nhóm chúng tôi đã chủ động tìm hiểu tình hình thị trường hiện tại. Qua
nghiên cứu sơ bộ chúng tôi nhận thấy rằng sinh viên là một khách hàng tiềm năng vì tính hấp
dẫn của khúc thị trường này cao, với hiện tại hơn 8.200 sinh viên học tại trường Đại học An
Giang và chỉ có một vài đối thủ cạnh tranh ở khúc thị trường này nhưng họ chưa thật sự định vị
hướng vào sinh viên một cách rõ ràng nên chúng ta cần lập kế hoạch cho khúc thị trường ngách
đầy tiềm năng này. Chúng tôi quyết định mở quán café mang tên TRI THỨC để nhắm vào phân
khúc khách hàng là sinh viên.
1.2. Mục đích lập kế hoạch
Xây dựng một quán café Tri Thức đáp ứng nhu cầu hiện tại của sinh viên. Đưa ra chiến
lược kinh doanh phù hợp cho quán nhằm tìm kiếm lợi nhuận, tạo thêm việc làm cho nhiều người.
1.3. Mục tiêu của quán :
Đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động.
Tạo tâm lý thư giãn cho khách hàng.
Là nơi giao lưu của sinh viên, cán bộ công nhân viên, và các đối tượng khác.
Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng
Đạt uy tín với các đối tượng có liên quan: Nhà cung cấp, khách hàng,…
1.4. Năng lực của chủ đầu tư:
Chủ quán cafe Tri Thức là Dương Thị Thùy Trang
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 3
SĐT:0988762543
Địa chỉ quán: 515 ,Đường Ung Văn Khiêm-Đông Xuyên-Long Xuyên- An Giang
Tài chính: có sẵng mặt bằng 250m2 ngay mặt tiền đường Ung Văn Khiêm, vốn vay thêm từ ngân
hàng Agribank 500 triệu đồng.
Năng lực quản lý: Chủ quán tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, có kiến thức và kinh
nghiệm trong việc quản lý điều hành kinh doanh.
Vòng đời dự án 5 năm
Thời gian xây dựng: 8/2014
Thời gian hoàn thành: 12/2014
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 4
Chương 2: Tóm tắt dự án đầu tư
Quán cà phê Tri Thức với hướng đến là phục vụ đối tượng khách hàng sinh viên, một
khúc thị trường “ngách” đầy hấp dẫn. Để thực hiện được mục tiêu trên, chúng tôi thực hiện dựa
trên 3 nguyên tắc: Phục vụ tốt nhất, mức giá phù hợp với sinh viên, cung cấp các hoạt động đáp
ứng nhu cầu sinh viên sẽ tạo ra một “Làn gió mới” trong loại hình dịch vụ cà phê. Vào những dịp
lễ, ngày kỷ niệm quán luôn có các chương trình, khuyến mãi, thay đổi phong cách quán cho phù
hợp với những ngày này. Ngoài ra quán còn bố trí không gian giành riêng cho các bạn sinh viên
trao đổi và học tập. Quán mở tạo ra nhiều việc làm, giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập.
Dự án bao gồm: khu vực đỗ xe để xe ở phía trước quán, khi khách hàng bước vào cổng
của quán thì khách hàng sẽ được đến với không gian rộng rãi, thoáng mát gần gũi với thiên nhiên
nhiều bàn ghế, sâu vào bên trong khách hàng sẽ thấy phòng IT ở tay trái, tiếp theo là hai phòng
họp dành cho sinh viên có nhu cầu học tập trao đổi, bên tay phải là phòng pha chế và phòng lạnh.
Kế hoạch được lập với mục tiêu phân tích, đánh giá phân khúc khách hàng sinh viên và
từ đó xây dựng chiến lược nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ đối tượng khách hàng này.
Chủ quán đi đăng ký kinh doanh và quán chịu thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%. Dự án dự
kiến thu được NPV ước tính là 726.861.000 đồng, IRR là 34%, thời gian hoàn vốn không theo
giá trị tiền tệ là 2.46 năm; và thời gian hoàn vốn có tính đến giá trị tiền tệ theo thời gian là 3.12
năm.
Dòng tiền qua các
năm 2014 2015 2016 2017 2018 2019
Dòng tiền thu nhập
ròng (ngàn đồng)
-1.300.000
510.299
539.820
571.547
605.635
792.250
Tổng dòng tiền vào
(ngàn đồng)
1.123.500 1.202.145 1.286.295 1.376.336 1.672.679
Tổng dòng tiền ra
(ngàn đồng)
1.300.000 613.201 662.325 714.748 770.700 880.429
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 5
Chương 3: Thuyết minh chính của dự án đầu tư
3.1. Tình hình kinh tế tổng quát
Quán được xây dựng ở vị trí thuận lợi gần các trường học: Đại Học An Giang, Trung Cấp
Ytế, Trung Học Phổ Thông Long Xuyên, Trung Học Phổ Thông Thực Hành Sư Phạm đây là nơi
cung ứng khách hàng dồi dào. cùng với một lượng lớn đông đảo học sinh sinh viên, công nhân
viên chức, nhu cầu về các dịch vụ, sản phẩm café của họ ngày càng tăng cao trong khi các quán
café tại đây còn nhiều hạn chế không thể đáp ứng thỏa mản nhu cầu của họ, nhiều sinh viên có
thời gian nhàn rỗi đang cần tìm kiếm việc làm phù hợp an toàn để tăng thu nhập đó sẽ là nguồn
cung dồi dào về nguồn lao động và nguồn khách hàng , rất thuận lợi cho việc lập nên một quán
café tại đây.
Quán mở tạo ra nhiều việc làm, giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập.
3.2. Nghiên cứu phân tích thị trường sản phẩm dịch vụ của dự án
- Dung lượng thị trường:
Xem xét trên địa bàn phường Mỹ Xuyên có nhiều quán cà phê; quán nào cũng có một
lượng khách nhất định (nhiều hay ít tùy thuộc vào quy mô của mỗi quán). Chúng tôi tiến hành
qua sát thử tại các quán trong khu vực thì thấy đa số khách hàng là sinh viên và trong 100 sinh
viên được khảo sát có 67 sinh viên có nhu cầu sử dụng dịch vụ cafe, chiếm khoảng 67%. Khoảng
thời gian đến quán của các sinh viên này rải đều các ngày trong tuần. Hiện tại, chỉ tính riêng sinh
viên hệ chính quy trường Đại học An Giang khoảng hơn 8200 sinh viên cho thấy đây là một thị
trường khá tiềm năng và dự án café có tiềm năng lớn, có khả năng thành công.
67%
33%
Biểu đồ thể hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ cafe
khách hàng có nhu cầu sử dụng
dịch vụ café
khách hàng không có nhu cầu sử
dụng dịch vụ café
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 6
3.3. Hành vi chọn quán của sinh viên.
Qua quá trình nghiên cứu bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp một nhóm gồm 100 sinh viên,
sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện để phỏng vấn các bạn về hành vi chọn quán khi có ý
định đi cafe. Ta được một số đặt điểm như sau:
+ Phần lớn các bạn sinh viên khi đi cafe thường đi theo nhóm, trung bình từ 2 đến 6
người.
+ Có một nhân vật mang vai trò kết nối, thường là người khởi phát ý tưởng khi đi cafe và
đây cũng là người quyết định chọn quán cho nhóm.
+ Các bạn thường đi cafe để họp nhóm, làm bài tập hoặc gặp gỡ bạn bè.
3.4. Nhu cầu và đặc điểm của khách hàng:
Thông qua việc quan sát, trò chuyện trực tiếp với những khách hàng có nhu cầu đến quán café thì
mục đích của họ là giải khát. Ngoài ra họ còn có nhu cầu trò chuyện; gặp gỡ, trao đổi với bạn
bè, học tập, thư giãn như truy cập internet, wifi miễn phí, nghe nhạc,…tại quán. Cụ thể chúng tôi
khảo sát 100 sinh viên thì có giải trí 20 người chiếm 20%, học tập có 32 người chiếm 32%, truy
cập internet có 23 người chiếm 23%, gặp gỡ bạn bè và người thân có 25 người chiếm 25%.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 7
Biểu đồ cho ta thấy được nhu cầu về học tập của sinh viên khi đến quán cao (32%), tiếp theo là
gặp gỡ bạn bè, người thân (25%). Tỷ trọng của truy cập internet và gặp gỡ bạn bè, người thân
chênh lệch khá thấp.
Đặc điểm của khách hàng: họ đa số là sinh viên; ngoài ra còn có nhân viên văn phòng,
công nhân viên chức,…Hơn 75% là nam giới và còn lại khoảng 25% là nữ. Khách hàng thường
đến quán café vào buổi tối vì ban ngày họ bận việc học, đi làm.
Thông qua khảo sát 100 khách hàng trong việc lựa chọn thức uống tại quán, chúng tôi có
bảng sau đây:
( Trà + khác là các loại thức uống như trà lipton, trà dâu, trà cam, trà cúc, chanh muối,
…)
Nhóm thức uống Tỷ lệ
Café 37%
Trà + khác 24%
Nước đóng chai 14%
20%
32%23%
25%
Biể đồ thể hiện tỷ trọng các dịch vụ được
khách hàng sử dụng
Giải trí
Học tập
Truy cập internet
Gặp gỡ bạn bè và người thân
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 8
Sinh tố 10%
Nước ép 8%
Kem 7%
Tổng 100%
Kết quả này được minh họa bằng biểu đồ sau:
Dựa vào kết quả thu được ở bảng trên và biểu đồ ta nhận thấy café (37%) là loại thức
uống được khách hàng lựa chọn nhiều nhất, tiếp đến là trà + khác (24%), và khách hàng ít dùng
nhất là kem (7%) và nước ép (8%). Vậy đa số khách hàng vào quán dùng café và tiếp theo là trà
+ khác.
3.5. Các yếu tố thu hút khách hàng:
- Giá là yếu tố đầu tiên thu hút được số lượng đông đảo khách hàng tại các quán, tiếp đến
là không gian quán, thái độ phục vụ của nhân viên, trang thiết bị như t i vi, quạt, dòng nhạc,..
3.5.1.Đặc trưng sản phẩm:
+ Sản phẩm: cung cấp đa dạng các loại thức uống:
37%
24%
14%
10%
8% 7%
Biểu đồ tỷ trọng các loại thức uống
café
Trà + khác
Nước đóng chai
Sinh tố
Nước ép
Kem
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 9
Các loại sản phẩm của quán có 6 nhóm:
CAFÉ TRÀ + KHÁC
NƯỚC
ĐÓNG CHAI
NƯỚC ÉP SINH TỐ
KEM
+YAOURT
Café Trà lipton Sting dâu Dâu Dâu Dâu
Cafe đá Trà lipton đá Number one Thơm Dừa Sầu riêng
Cafe sữa nóng Trà lipton nóng Twister Táo Bơ Cafe
Cafe sữa đá Trà lipton sữa Pepsi Cam Cam Vani
Cafe đen Trà dâu Coca cola Nho Sapôchê Trái cây
Cafe rum Trà cam Lavie Cà chua Cà chua Khoai môn
Café sữa rum Trà chanh dây Dr.Thanh Dưa hấu Cà rốt Thập cẩm
Café Tri Thức Trà gừng Trà xanh Cà rốt Đu đủ Socola
Bạc xỉu Trà bí đao 7 up Lê Thơm Yaourt đá
Bạc xỉu đá Trà cúc Mirinda Bưởi Mãng cầu Yaourt dâu
Cacao nóng Chanh muối Soda chanh Chanh dây Chanh dây Yaourt bạc hà
Cacao đá Cam vắt Soda hột gà Tắc Táo Yaourt cam
Sữa tươi Cam vắt mật ong
Chocolate Dừa
Chocolate đá La hán hỏa
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 10
Rau má
Rau má đậu
Rau má sữa
3.5.2. Yếu tố giá:
Vì đối tượng khách hàng của mình là đối tượng sinh viên với thu nhập trung bình hoặc
thấp vẫn còn lệ thuộc vào gia đình rất nhiều, và tâm lý của sinh viên là thích giá rẻ hoặc giá phải
phù hợp với túi tiền nên đa phần họ rất nhạy cảm với giá thời sản phẩm cũng phải thỏa mãn với
kì vọng của họ so với lượng tiền bỏ ra. Do đây là một ngành có nhiều đối thủ cạnh tranh với
nhau, nên việc định giá cần được đưa ra một cách chính xác và cụ thể. Là dựa trên đơn giá của
các đối thủ trong khu vực được tổng hợp sau khi điều tra và được định vị với mức giá trung bình
của tất cả các đối thủ hoặc một mức giá thấp hơn mức giá của các đối thủ khoảng 1000đ đến
2000đ trên một đơn vị sản phẩm.
Bảng đơn giá dự tính
TT Nhóm Giá
1 Cafe 8.000
2 Trà + khác 10.000
3 Nước đóng chai 10.000
4 Nước ép 14.000
5 Sinh tố 16.000
6 Kem 14.000
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 11
Trung bình 12.000
3.5.3. Yếu tố dịch vụ:
Xây dựng cấu trúc quán hỗ trợ sinh viên: thiết kế phòng IT để hỗ trợ các bạn về các vấn
đề trục trặc cơ bản của laptop miễn phí; thiết kế phòng họp dành cho sinh viên; lắp đặt wifi thật
tốt, tốc độ cao; xây dựng bảng tri thức để giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên; tủ sách cho
bạn đọc,…
Tổ chức các buổi trao đổi dành cho sinh viên, hoạt động của các CLB: Anh văn, Phát
triển kỹ năng, Guitar,... liên kết với Admin của các hội trên Facebook chọn quán làm địa điểm
họp mặt. ( Các hoạt động này được tổ chức vào buổi tối).
3.5.4. Tiêu chí chất lượng:
Các nguyên liệu chế biến đều nguyên chất không pha trộn mang lại chất lượng cao cho
thức uống của quán, nguyên liệu đầu vào được chọn lựa kỹ…
Mới thành lập nên vẫn không có sự khác biệt với các quán khác nên Tri Thức tập trung
vào chất lượng phục vụ của quán và các dịch vụ thêm vào các ngày cuối tuần hoặc lễ.
3.5.5. Hình thức, kiểu dáng:
Quán được bố trí thông thoáng, sạch sẽ; mỗi loại thức uống sẽ có cách trang trí khác nhau
mang đặc trưng riêng,…
Quán café Tri Thức sẽ đáp ứng tốt nhất những nhu cầu khách hàng, đặc biệt là khách
hàng sinh viên về: học tập, giải trí, truy cập Internet, gặp gỡ bạn bè, người thân,… Và trong
tương lai quán sẽ phát triển nhiều hơn các dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của
khách hàng.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 12
3.6. Đối thủ cạnh tranh:
Bảng – So sánh đặc điểm của vài đối thủ cạnh tranh.
Cánh Đồng
Hoang
Chuồn Chuồn
Ớt
Khúc Thụy
Du
CLB Sinh
Viên
B&T
Đối tượng
hướng tới
Sinh viên, công
nhân viên
chức,…
Người có thu
nhập cao, công
nhân viên
chức, sinh
viên,…
Những người
thích nghe
những dòng
nhạc vàng,
nhạc Trịnh với
không gian
trầm và sâu
lắng.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 13
Điểm mạnh
-Không gian
quán rộng rãi
- Phong cách
gần gũi
-Giá bình dân
-Thức uống đa
dạng, ngon,
mới lạ
-Thiết kế tiện
nghi
-Có nhiều
khách hàng
than thiết.
-Phong cách
sang trọng hiện
đại..
-Không gian
thoáng mát
-Đặc biệt có
khu vui chơi
dành cho trẻ
nhằm thu hút
những KH đã
có gia đình.
-Thức uống đa
dạng, ngon
-Không gian
mát mẽ,yên
tĩnh.
-Khung cảnh
gần gũi với
thiên nhiên
-Thiết kế theo
phong cách cổ
xưa
-Sản phẩm đa
dạng
- Chất lượng
nước uống khá
chất lượng đặc
biệt là cafe
đậm và thơm.
-Giá bình dân
phù hợp với
thu nhập của
sinh viên.
-Thức uống đa
dạng, nhiều lựa
chọn.
-Nằm trong
trường đại học
và gần khu
KTX.
-Không gian
rộng rãi, riêng
tư
-Phong cách
bình dị
-Thức uống đa
dạng
-Giá bình dân
- Loại hình
cafe sân vườn
với thiết kế đơn
giản.
Điểm yếu
-Cách phục vụ
chưa tốt
-Chưa định vị
được khách
hang mục tiêu
-Cách phục vụ
chưa tốt
-Chưa định vị
được khách
hang mục tiêu
-Định giá sản
phẩm còn cao
-Cách phục vụ
chưa tốt
-Không gian
quán chưa hài
hòa.
-Cách phục vụ
chưa tốt
-Không gian
quán còn chật
hẹp, thiết kế
đơn giản
-Không có
-Cách phục vụ
chưa tốt
-Chưa định vị
được khách
hang mục tiêu
-Thức uống
không ngon.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 14
đông phục
nhân viên
-Không có
phòng lạnh
-Wifi còn yếu
theo
Đây là những đối thủ gần mà chúng ta cần phải đối mặt, những quán cafe này đã có mối
quan hệ lâu bền với khách hàng trong vùng khá lâu, và mỗi quán có những điểm mạnh riêng và
thuận lợi riêng. Nhưng theo tìm hiểu thì đa số còn yếu trong cách phục vụ. Vì thế để quán thành
công ngay từ đầu chúng ta cần làm tốt tất cả các vấn đề, đặc biệt là khâu đối thủ còn yếu.
3.7. Đối thủ tiềm ẩn:
Những người có khoảng tiền nhàn rỗi khoảng 1 tỷ đồng có thể đầu tư kinh doanh một
quán café với quy mô lớn, sự mở rộng về quy mô ( “bành trướng”) của các quán cafe, ví dụ hiện
tại như “Cánh Đồng Hoang 2” là cơ sở 2 của quán “ Cánh Đồng Hoang” ở khu mới trường Đại
học An Giang, quán này ra đời lâu và lượng khách hàng đến quán đông mỗi ngày, hầu như quán
không bao giờ vắng khách. Sự mở rộng quy mô của các quán chính là mối đe dọa, nguy cơ làm
giảm doanh thu dự kiến của dự án.
3.8. Nhà cung cấp đầu vào:
Nhà cung cấp đầu vào đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công của quán, việc tạo quan
hệ tốt với những nhà cung cấp chất lượng sẽ có được những thuận lợi to lớn cho quán café của
chúng tôi, nhưng để tìm được nhà cung cấp tốt về chất lượng, giá hợp lý là điều không dễ.
Nhà cung cấp cafe
Cafe Ngọc Phụng
Địa chỉ: Lý Thái Tổ, P. M ỹ Long, TP. Long Xuyên, AG.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 15
Cafe Ngọc Phụng là quán cafe và đại lí phân phối có mặt tại địa bàn thành phố Long Xuyên
nên chúng ta sẽ giảm được chi phí, thuận tiện, đảm bảo café được cung cấp đầy đủ và theo nhu
cầu của quán. Họ tài trợ những vật dụng như dù che, bảng hiệu,…cho quán với giá cho một kí
cafe bột là 80.000đ loại thơm. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chính xác về việc lựa chọn hương
vị café với khách hàng là sinh viên nên chủ đầu tư tự chọn ra loại café thử để bán và sau dó sẽ
điều chỉnh lại theo nhu cầu của khách hàng.
Cafe Lâm Chấn Âu
Địa chỉ: 40 Hai Bà Trưng- TP. Long Xuyên – AG.
Cafe Lâm Chấn Âu cũng được nhiều người tiêu dùng cafe ở Long Xuyên biết đến. Giá thấp
nhất của một kg cafe bột là 85.000đ, phương thức thanh toán là tiền mặt vào cuối tháng. Không
có chính sách giảm giá hàng cung cấp vào ngày khai trương quán. Lâm Chấn Âu cũng có những
hỗ trợ nhưng rất hạn chế cho các đối tác chỉ có hỗ trợ hộp đèn. Cơ sở này không có hỗ trợ bàn,
ghế, dù che cho quán, không trực tiếp đào tạo nhân viên pha chế cho quán mà chỉ giới thiệu nhân
viên pha chế. Lâm Chấn Âu có cơ sở sản xuất ngày tại TPLX nên khả năng cung cấp sẽ được
đảm bảo đều đặn và đầy đủ.
Đại lí cafe Trung Nguyên
Địa chỉ: 111-113, Nguyễn Huệ, TP. Long Xuyên, AG.
Khi hợp tác với Trung Nguyên thì ta không nhận được sự hỗ trợ nào và giá bán 1kg cafe bột cho
các quán là 85.000-90.000đ; thông thường thì trung bình 1kg cafe có thể pha 50 ly cafe vừa pha
sẵn vừa pha fin sao cho cafe có độ đậm vừa và thơm ngon. Nếu mỗi ngày số lượng khách uống
cafe là 100 người thì chỉ bán được 2kg cafe.
Siêu thị Co-opmart Long Xuyên
Là nơi đáng tin cậy, đáp ứng được nhu cầu đa dạng về nguyên liệu trong việc mua, lựa chọn các
loại nguyên liệu để chế biến thành các loại thức uống như: tắc xí muội, ca cao, đường, me, các
loại sữa,... đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Hơn thế nữa ở siêu thị có đầy đủ, đa dạng
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 16
các loại nguyên liệu hơn ở chợ, ta chỉ cần tốn tí thời gian là ta đã mua được tất cả các loại
nguyên liệu ta cần, không cần phải tốn nhiều thời gian để chạy vòng các chợ.
Các chợ gần quán (ví dụ : chợ Mỹ Xuyên, chợ Long Xuyên)
Ta thường đến các chợ để mua các loại trái cây tươi, ngon dùng làm nước ép, sinh tố. Tại các
chợ này cung cấp đủ các loại trái cây.
3.9. Khách hàng mục tiêu:
Khách hàng muc tiêu mà quán hướng đến là đối tượng sinh viên. Bên cạnh đó, những khách
hàng tiềm năng mà quán muốn hướng đến là đối tượng: nhân viên công sở, khách vãng lai,…
Những người gia nhập tiềm tàng:
Mức độ gia nhập ngành cao vì không có rào cản gia nhập ngành. Đồng thời, khu vực này
lượng học sinh, sinh viên khá lớn, tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định nên đây sẽ là cơ hội
tìm kiếm lợi nhuận của nhiều người.
3.10. Phân tích Swot:
Điểm mạnh Điểm yếu
-Loại hình phục vụ cafe kết hợp trao đổi kiến thức
mới chưa có trên thị trường
- Nhu cầu trao đổi kiến thức sinh viên cao
- Nhân viên được đào tạo và huấn luyện chuyên
nghiệp
-Địa điểm đối diện Đại học An Giang
-Nguồn vốn còn yếu
-Chưa có được khách hàng thân thiết
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 17
Cơ hội Nguy cơ
-Dung lượng thị trường SV còn rất lớn
-Xung quanh khu vực các quán, chưa có quán cafe
nổi trội khác biệt.
-Đặc biệt chưa có quán định vị rõ ràng khách hàng
mục tiêu là sinh viên.
-Mức độ cạnh tranh cao
-Rào càng gia nhập và rút khỏi ngành thấp
-Sản phẩm của đối thủ đa dạng.
-Phân tích cơ hội.
Qua quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu hành vi khách hàng. Ta thấy
rằng:
Phần lớn các đối thủ cạnh tranh đã bỏ qua khúc khách hàng là sinh viên.
Các đối thủ thậm chí còn chưa định vị một cách rõ ràng, khi được hỏi quán cafe nào dành
cho sinh viên thì các bạn trả lời Câu lạc bộ sinh viên nhưng quán chỉ mới đạt được mức giá sinh
viên, chưa có hoạt động hay cung cấp thêm dịch vụ đáp ứng cho sinh viên.
Khách hàng chưa hài lòng với dịch vụ hiện tại của các quán cafe, cụ thể được thể hiện khi
nghiên cứu hành vi khách hàng.
Với lượng nhu cầu quá lớn của khách hàng sinh viên về dịch vụ cafe đã làm cho đối tượng
khách hàng này phải chấp nhận với các dịch vụ hiện tại mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa hài
lòng.
Nhóm 1 GVHD.T h.s: Phạm Bảo Thạch
Trang 18
Với những phân tích trên cho ta thấy một thị trường rất hấp dẫn với đối tượng khách hàng là
sinh viên. Tuy nhiên, ta cần phải khắc phục được những yếu điểm mà đối thủ cạnh tranh
phạm phải và tiến hành định vị hướng vào đối tượng sinh viên.
Chương 4: Nghiên cứu phân tích về kỹ thuật, công nghệ và tổ chức
sản xuất kinh doanh
4.1. Phương án về trang thiết bị:
Bàn ghế, quạt, máy lạnh, loa, âm li, dụng cụ (ly, muỗng…), máy tính, wi