Khu đô thị Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị loại 3, là 
Thành phố khoa học dành cho sinh viên các trường đại học trong và ngoài khối 
ĐHQG.HCM với quy mô đào tạo đến năm 2025 là khoảng 105.000 sinh viên chính 
quy, đáp ứng chỗ ở cho gần 100.000 sinh viên. sẽ đó, theo quy hoạch, riêng Trung 
tâm Quản lý Ký túc xá có diện tích rộng gần 42 ha, bao gồm 03 khu là: Khu A (24 
đơn nguyên nhà 05 tầng, với sức chứa 12.000 chỗ ở), Khu A mở rộng (06 đơn 
nguyên nhà 12 tầng, với sức chứa 10.000 chỗ ở) và Khu B (gồm 19 đơn nguyên 
nhà từ 12 đến 16 tầng với sức chứa 40.000 chỗ ở).
Quy hoạch tổng thể ĐHQG.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 
diện tích 643,7 ha, trong đó gồm 522 ha thuộc Tỉnh Bình Dương và 121,7 ha thuộc 
Thành phố Hồ Chí Minh. Phía Bắc giáp xã Bình An, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, 
tỉnh Bình Dương; Phía Nam giáp xa lộ Trường Sơn, trường Đại học Nông lâm 
thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Thể dục Thể thao Trung ương II; Phía 
Đông giáp Viện Công nghệ sinh học và sinh học nhiệt đới thuộc Trung tâm Khoa 
học tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1A), trường Đại học 
An ninh và xã Bình An; Phía Tây giáp phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, thành 
phố Hồ Chí Minh.
Theo đề án, trong tương lại, Khu đô thị Đại học Quốc gia sẽ là đô thị vệ tinh 
của Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với các khu đô thị khác như Tây Bắc, Hiệp 
Phước, đây sẽ trở thành một khu đô thị đại học lớn nhất Việt Nam, với đầy đủ các 
công trình công cộng bên trong như trường học, bưu điện, bệnh viện, trạm xe buýt, 
công viên và các khu vui chơi giải trí khác. 
- Hiện nay, trong khu đô thị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có 
gần 60.000 sinh viên, cán bộ-viên chức đang sinh sống, lao động và học tập. Mặt 
khác, do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng ĐHQG-HCM và tái định 
cư vẫn chưa được thực hiện xong nên một số lượng lớn các hộ dân (khoảng hơn 
4.000 hộ) vẫn còn đang sinh sống và làm việc trong khu quy hoạch. Khu đô thị 
đang trong quá trình hình thành và phát triển nên cơ sở hạ tầng, dịch vụ chưa đáp 
ứng được những nhu cầu thiết yếu của người dân. Bên cạnh đó, với vị trí quy hoạch 
tiếp giáp giữa hai địa phương, đặc biệt là Ký túc xá khu B (dự kiến đáp ứng chỗ ở
cho khoảng 40.000 sinh viên trong thời gian tới) nằm ở khu vực địa hình phân bố
phức tạp, hẻo lánh, dịch vụ nghèo nàn, nguy cơ tội phạm và các tệ nạn xã hội gây 
hoang mang búc xúc trong dư luận sinh viên khiến nhu cầu đi lại, mua sắm trở nên 
bức thiết.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 37 trang
37 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2729 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Dự án “siêu thị ghi nợ cho sinh viên” - DEBITMART, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận 
Thiết lập dự án 
Dự án “siêu thị ghi nợ cho sinh viên” 
-DEBITMART 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
[Nhóm 10 – Lớp K09.401] 
Môn Lập và Thẩm định dự án đầu tư 
 [K09.401] Nhóm 10. 
ĐỀ TÀI 
MÔN LẬP VÀ THẨM ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ 
Đề tài: Dự án Siêu thị ghi nợ cho sinh viên Ký túc xá khu B, ĐHQG.HCM 
– DEBITMART. 
Danh sách nhóm 10 – Lớp K09.401: 
1. Nguyễn Xuân Minh Hân : K09.401.0034 
2. Đặng Ngọc Hoàng : K09.401.0039 
3. Giang Hoàng Mai Linh : K09.401.0061 
4. Trần Thị Minh Loan : K09.401.0063 
5. Giáp Thị Thu Thủy : K09.401.0101 
______________________ 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
[Nhóm 10 – Lớp K09.401] 
Môn Lập và Thẩm định dự án đầu tư 
 [K09.401] Nhóm 10. 
MỤC LỤC 
PHẦN 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN 1 
1. Sự cần thiết phải đầu tư dự án 1 
2. Căn cứ pháp lý để lập dự án 2 
3. Tóm tắt dự án 3 
PHẦN 2. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG THÔNG QUA BẢNG HỎI 4 
2.1. Nhu cầu về sản phẩm 4 
2.1.1. Nhu cầu về số lượng sản phẩm 4 
2.1.2. Nhu cầu về chất lượng sản phẩm 4 
2.2. Đặc điểm khách hàng 5 
2.2.1. Thu nhập 5 
2.2.2. Chi tiêu 6 
2.3. Đối thủ cạnh tranh 6 
2.4. Kế hoạch marketing 7 
2.4.1. Chiến lược giá 7 
2.4.3 Chiến lược sản phẩm 8 
2.4.3. Khuyến mãi 8 
2.4.4. Chiến lược quảng cáo 8 
PHẦN 3. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT VÀ NHÂN SỰ CỦA DỰ ÁN 10 
3.1 Mô tả sản phẩm của dự án 10 
3.1.1. Sản phẩm 10 
3.1.2. Chất lượng 10 
3.2. Nghiên cứu địa điểm thực hiện dự án 11 
3.2.1. Vị trí dự án 11 
3.2.2. Mô hình siêu thị 12 
3.3. Xác định công suất của dự án và dự báo lượng khách hàng 12 
3.4. Phương thức thanh toán 13 
3.5 Chi phí đầu tư dự án 14 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
[Nhóm 10 – Lớp K09.401] 
Môn Lập và Thẩm định dự án đầu tư 
 [K09.401] Nhóm 10. 
3.5.1. Chi phí xây lắp 14 
3.5.2. Chi phí mua sắm máy móc, thiết bị 14 
3.5.3. Phần mềm bán hàng 15 
3.5.4. Chi phí dành cho quảng cáo trước ngày khai trương 15 
3.5.5. Tổng chi phí dự án 15 
3.6. Phân tích tổ chức nhân lực 15 
3.6.1. Bộ phận Tài chính - Kế toán 15 
3.6.2. Bộ phận Tổ chức hành chính 16 
3.6.3. Bộ phận Chăm sóc khách hàng & Bán hàng 17 
3.6.4. Kho 17 
3.7. Phân tích tổ chức và kinh doanh 18 
3.7.1. Tổ chức Bán hàng 18 
3.7.2. Tổ chức Quản lý 18 
3.8. Tính lương cho nhân viên 19 
PHẦN 4. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA DỰ ÁN 20 
4.1. Dự tính doanh thu qua các năm 20 
4.2. Chi phí qua các năm 20 
4.2.1. Điện 20 
4.2.2. Nước 21 
4.2.3. Dự tính lượng hàng cần nhập qua các năm 21 
4.2.4. Tổng chi phí 21 
4.3. Khấu hao tài sản 22 
4.4. Kế hoạch trả nợ gốc và lãi vay của dự án 22 
4.5. Kế hoạch lãi lỗ 23 
4.6. Chênh lệch khoản phải thu – phải trả 23 
4.7. Nhu cầu tồn quỹ tiền mặt 24 
4.8. Xác định kết quả hoạt động kinh doanh 24 
4.9. Bảng cân đối dòng tiền theo quan điểm TIP 26 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
[Nhóm 10 – Lớp K09.401] 
Môn Lập và Thẩm định dự án đầu tư 
 [K09.401] Nhóm 10. 
PHẦN 5. PHÂN TÍCH SWOT, CHIẾN LƯỢC & NHÀ CUNG CẤP 27 
5.1. Ma trận SWOT 27 
5.1.1. Phân tích 27 
5.1.2. Đề xuất chiến lược 28 
5.2. Khả năng đảm bảo và phương thức cung cấp các yếu tố đầu vào cho 
sản xuất 29 
Danh mục tài liệu tham khảo 30 
Phụ lục Bảng hỏi dự án 31 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 1 
 [K09.401] Nhóm 10. 
PHẦN 1. 
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN 
1. Sự cần thiết phải đầu tư dự án: 
- Khu đô thị Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị loại 3, là 
Thành phố khoa học dành cho sinh viên các trường đại học trong và ngoài khối 
ĐHQG.HCM với quy mô đào tạo đến năm 2025 là khoảng 105.000 sinh viên chính 
quy, đáp ứng chỗ ở cho gần 100.000 sinh viên. sẽ đó, theo quy hoạch, riêng Trung 
tâm Quản lý Ký túc xá có diện tích rộng gần 42 ha, bao gồm 03 khu là: Khu A (24 
đơn nguyên nhà 05 tầng, với sức chứa 12.000 chỗ ở), Khu A mở rộng (06 đơn 
nguyên nhà 12 tầng, với sức chứa 10.000 chỗ ở) và Khu B (gồm 19 đơn nguyên 
nhà từ 12 đến 16 tầng với sức chứa 40.000 chỗ ở). 
Quy hoạch tổng thể ĐHQG.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 
diện tích 643,7 ha, trong đó gồm 522 ha thuộc Tỉnh Bình Dương và 121,7 ha thuộc 
Thành phố Hồ Chí Minh. Phía Bắc giáp xã Bình An, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, 
tỉnh Bình Dương; Phía Nam giáp xa lộ Trường Sơn, trường Đại học Nông lâm 
thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Thể dục Thể thao Trung ương II; Phía 
Đông giáp Viện Công nghệ sinh học và sinh học nhiệt đới thuộc Trung tâm Khoa 
học tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1A), trường Đại học 
An ninh và xã Bình An; Phía Tây giáp phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, thành 
phố Hồ Chí Minh. 
Theo đề án, trong tương lại, Khu đô thị Đại học Quốc gia sẽ là đô thị vệ tinh 
của Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với các khu đô thị khác như Tây Bắc, Hiệp 
Phước, đây sẽ trở thành một khu đô thị đại học lớn nhất Việt Nam, với đầy đủ các 
công trình công cộng bên trong như trường học, bưu điện, bệnh viện, trạm xe buýt, 
công viên và các khu vui chơi giải trí khác. 
- Hiện nay, trong khu đô thị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có 
gần 60.000 sinh viên, cán bộ-viên chức đang sinh sống, lao động và học tập. Mặt 
khác, do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng ĐHQG-HCM và tái định 
cư vẫn chưa được thực hiện xong nên một số lượng lớn các hộ dân (khoảng hơn 
4.000 hộ) vẫn còn đang sinh sống và làm việc trong khu quy hoạch. Khu đô thị 
đang trong quá trình hình thành và phát triển nên cơ sở hạ tầng, dịch vụ chưa đáp 
ứng được những nhu cầu thiết yếu của người dân. Bên cạnh đó, với vị trí quy hoạch 
tiếp giáp giữa hai địa phương, đặc biệt là Ký túc xá khu B (dự kiến đáp ứng chỗ ở 
cho khoảng 40.000 sinh viên trong thời gian tới) nằm ở khu vực địa hình phân bố 
phức tạp, hẻo lánh, dịch vụ nghèo nàn, nguy cơ tội phạm và các tệ nạn xã hội gây 
hoang mang búc xúc trong dư luận sinh viên khiến nhu cầu đi lại, mua sắm trở nên 
bức thiết. 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 2 
 [K09.401] Nhóm 10. 
- Bán lẻ, buôn bán hiện đại dưới hình thức siêu thị tự chọn các cửa hàng trung 
tâm thương mại xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1994 và tăng trưởng mạnh trong 
những năm gần đây. Mức sống của người dân ngày càng cao dẫn đến xu hướng 
thích mua hàng ở các cửa hàng, siêu thị hơn ở chợ vì yếu tố chất lượng và an toàn 
vệ sinh thực phẩm, hơn nữa các mặt hàng này phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của 
cuộc sống. 
- Ưu điểm của một siêu thị mini: 
+ So với các chợ: Việc mua sắm được thuận tiện, giá cả rõ rang, chất lượng 
đảm bảo trong khi nếp tiêu dung ở chợ thường bộc lộ nhiều nhược điểm như 
chất lượng thực phẩm đôi khi không đảm bảo, giá cả không ổn định, bất tiện 
trong việc đi lại… 
+ So với các siêu thị lớn: Hạn chế được một số nhược điểm của các siêu 
thị lớn như là thời gian chờ đợi gửi xe, tính tiền,… Thời điểm thị trường biến 
động, các siêu thị mini đóng vai trò quan trọng trong việc bình ổn giá. 
- Sinh viên hầu hết là những người có mức chi tiêu cao trong khi thu nhập không 
đáp ứng đủ, từ đó phát sinh nhu cầu ghi nợ. 
Nhận thấy đây là một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, có khả năng mang lại 
lợi nhuận cao, mặt khác nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết yếu của sinh viên 
Ký túc xá khu B nói riêng và người dân khu vực nói chung, chúng tôi tiến hành 
lập Dự án ‘Siêu thị ghi nợ - DebitMart’. 
2. Căn cứ pháp lý để lập dự án: 
- Căn cứ Luật Đất đai 2003 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
- Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ xây dựng ban hành 
"Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng" 
- Căn cứ Nghị định số 08/NĐ-CP ngày 24/1/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban 
hành quy định lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị. 
- Căn cứ Nghị định 16/CP ngày 27/1/1995 của Thủ tướng chính phủ về việc 
thành lập ĐHQG-HCM. 
- Căn cứ Quyết định 154/2001/QĐ-TTg ngày 10/10/2001 của Thủ tướng Chính 
phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Đại học Quốc gia TP.HCM. 
- Căn cứ Quyết định 660/QĐ-TTg ngày 17/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về 
việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 Đại học Quốc gia TP.HCM. 
- Căn cứ Quyết định 1969/QĐ-CT ngày 02/6/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh 
Bình Dương về việc ban hành qui định đơn giá bồi thường thiệt hại về đất và tài 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 3 
 [K09.401] Nhóm 10. 
sản trên đất đối với công trình ĐHQG TP.HCM trên địa bàn xã Đông Hòa, xã Bình 
An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 
- Căn cứ Quyết định số 3453/QĐ-UB ngày 20/8/2003 của UBND TP.HCM về 
việc thu hồi và giao đất cho ĐHQG TP.HCM để tổ chức bồi thường, giải phóng 
mặt bằng và quản lý tại phường Linh Trung và Linh Xuân, quận Thủ Đức. 
- Căn cứ Quyết định số 6239/QĐ-CT ngày 12/8/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh 
Bình Dương về việc điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường đối với công trình 
ĐHQG TP.HCM trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 
- Căn cứ Quyết định số 82/2011/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND 
TP.HCM về ban hành Quy định về giá các lọai đất trên địa bàn TP HCM. 
3. Tóm tắt dự án: 
Tên dự án: Siêu thị ghi nợ – DebitMart. 
- Điểm khác biệt: Cho phép người mua thanh toán bằng thẻ ngân hàng, vừa có 
thể ghi nợ nếu có nhu cầu. 
- Vị trí dự án: Khu phố 3, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. 
- Chi tiết: 
+ Diện tích khu đất : 400m2 
+ Diện tích xây dựng : 240m2 
+ Diện tích sàn (kể cả tầng hầm) : 700m2 
Trong đó: Diện tích tầng hầm : 220m2 
Diện tích tầng 1 : 240m2 
Diện tích tầng 2 : 240m2 
+ Mật độ xây dựng : 60% 
+ Hệ số sử dụng đất : 1,2 
+ Tầng cao trung bình : 3,5m. 
+ Tổng chiều dài đường rào : 42 mét dài. 
- Tổng vốn đầu tư : 4.998.886.200đ 
Trong đó: 
+ Vốn tự có : 3.200.000.000đ (64%, SSL kì vọng 16%) 
+ Vốn vay ngân hàng : 1.800.000.000đ (36%, lãi vay 12%/năm) 
- Phương châm hoạt động: Tin cậy và tiện lợi. 
- Chức năng: Cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, học 
tập của sinh viên Ký túc xá khu B nói riêng và người dân khu vực nói chung. 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 4 
 [K09.401] Nhóm 10. 
PHẦN 2. 
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG THÔNG QUA BẢNG HỎI 
2.1. Nhu cầu về sản phẩm: 
2.1.1. Nhu cầu về số lượng sản phẩm: 
Với hơn 10.000 sinh viên sống tại Ký túc xá khu B và khoảng 2000 hộ dân đang 
sinh sống trong khu vực. Công suất Ký túc xá khu B xây dựng cho hơn 40.000 sinh 
viên. Dự báo trong vài năm tới, số lượng trên còn tăng lên rất cao, cả số lượng sinh 
viên lẫn người dân. 
Bảng 1. Nhu cầu tham gia hình thức ghi nợ theo giới tính. 
Tỷ lệ sinh viên được khảo sát có nhu cầu sử dụng hình thức ghi nợ khá cao 
(142/200 bạn ~ 71%). Bên cạnh đó, trong 100% nam giới, có 64,7% có nhu cầu sử 
dụng. Trong 100% nữ giới, có 72,3% có nhu cầu sử dụng. 
Vậy dự án giải quyết được nhu cầu của hầu hết sinh viên. Mặt khác, vì tỷ lệ nữ 
giới muốn tham gia dịch vụ lớn hơn nam giới, nên cơ cấu các mặt hàng trong dự 
án cũng có sự phân bố tương ứng, nhưng chênh lệch không quá lớn. 
2.1.2. Nhu cầu về chất lượng sản phẩm: 
 Tiêu chí nơi mua sắm 
Responses Percent of 
Cases N Percent 
Tiêu chí chọn 
nơi mua 
Gần nhà 76 38.00% 38.00% 
Giá rẻ 60 30.00% 30.00% 
Thân thiện, sạch sẽ 20 10.00% 10.00% 
Đa dạng chủng loại 40 20.00% 20.00% 
Nhân viên thân thiện… 4 2.00% 2.00% 
Total 200 100.00% 100.00% 
Count 
Nhu cầu tham gia hình 
thức ghi nợ Tổng cộng 
Có Không 
Bạn là nam/nữ? Nam 22 12 34 
Nữ 120 46 166 
Tổng cộng 142 58 200 
Bảng 2. Tiêu chí chọn nơi mua sắm. 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 5 
 [K09.401] Nhóm 10. 
 Khách hàng quan tâm 
nhiều đến địa điểm (37%), giá 
cả (31%) và nhiều chủng loại 
(20%). Nên, dự án cần chú ý 
chọn địa điểm thuận lợi, gần 
thị trường, quan tâm đến khâu 
định giá và cần đa dạng các 
mặt hàng. Giá và chất lượng 
cũng là một trong những yếu 
tố quan trọng cần lưu ý. 
 Frequency Percent 
Valid 
Rất hài 
lòng 
14 07.00% 
Hài lòng 71 35.50% 
Bình 
thường 
109 54.50% 
Không hài 
lòng 
6 03.00% 
Total 200 100.00% 
Bảng 3. Mức độ hài lòng về nơi mua sắm. 
Có 35% số sinh viên hài lòng với các dịch vụ tại nơi đã mua sắm. Nhưng có tới 
56% chỉ cảm thấy bình thường. Điều này cho thấy rằng dịch vụ mua sắm hiện có 
chưa thực sự làm thỏa mãn khách hàng. Chính vì vậy, cần tìm hiểu tiêu chí chọn 
nơi mua sắm của khách hàng để có thể thu hút và đem đến sự hài lòng cho khách 
hàng. 
2.2. Đặc điểm khách hàng: 
2.2.1. Thu nhập: 
Thu nhập hàng tháng của 
sinh viên dao động từ 
450.000đ đến 5.000.000đ, 
nhưng tập trung nhiều ở 
khoảng 1.500.000đ đến 
2.000.000đ. 
Mức thu nhập trung bình 
là 2.010.000đ. 
 Bảng 4. Thu nhập hàng tháng của sinh viên. 
37%
31%
10%
20%
2% Gần nhà
Giá rẻ
Nơi mua sắm thân thiện
Nhiều chủng lọai sản 
phẩm
Nhân viên chuyên 
nghiệp
0,00
1,00
2,00
3,00
4,00
5,00
6,00
0 20 40 60 80 100 120
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 6 
 [K09.401] Nhóm 10. 
2.2.2. Chi tiêu: 
Nhu cầu chi tiêu của 
sinh viên tham gia khảo 
sát dao động từ 450.000đ 
đến 5.200.000đ, nhưng tập 
trung nhiều ở khoảng 
1.500.000đ đến 
2.000.000đ. 
 Mức nhu cầu chi tiêu 
trung bình là 2.280.000đ. 
 Bảng 5. Thu nhập hàng tháng của sinh viên. 
Kết luận: Chênh lệch trung bình giữa nhu cầu chi tiêu và thu nhập là 270.000đ. 
Sinh viên cần có thêm 270.000đ để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của mình. Hạn 
mức của thẻ ghi nợ sẽ được quyết định dựa trên cơ sở số liệu này. 
2.3. Đối thủ cạnh tranh: 
Hiện tại, trên địa bàn khu vực làng đại học có những nhà cung cấp các sản phẩm 
tương tự Siêu thị DebitMart như: Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Chợ Nhân văn, các 
cửa hàng tạp hóa, căn tin các khu nhà… Tuy nhiên, Ký túc xá khu B nằm ở vị trí 
tách biệt so với khu dân cư đông đúc nên chỉ có một đối thủ chủ yếu là căn tin các 
khu nhà. 
Mặt khác, đây là khu vực có tốc độ phát triển nhanh, dân cư tập trung ngày càng 
đông do quy hoạch của Đại học Quốc gia mở rộng vì thế có thể xuất hiện nhiều 
đối thủ mới như các tiệm tạp hóa mới được xây dựng lên, quy mô các tiệm tạp hóa 
nhỏ hiện tại có thể sẽ được mở rộng, có thể trong tương lai các siêu thị lớn như 
Coopmart, Vinatex, G7… 
Nơi mua sắm 
Responses 
N Percent 
Nơi mua sản phẩm 
Cửa hàng tạp hóa 78 39.00% 
Siêu thị 51 25.50% 
Chợ 64 32.00% 
Khác 7 03.50% 
Total 200 100.00% 
Bảng 6. Bạn thường mua sản phẩm tiêu dùng ở đâu? 
0,00
1,00
2,00
3,00
4,00
5,00
6,00
0 20 40 60 80 100 120
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 7 
 [K09.401] Nhóm 10. 
Trong 200 người được khảo 
sát, có 102 người thường mua 
sản phẩm ở siêu thị, ngoài ra họ 
còn mua sản phẩm ở cửa hàng 
tạp hóa, siêu thị, chợ, và những 
nơi khác như shop……. 
Tuy tỷ lệ phần trăm trên tổng 
lựa chọn không cao (25,50%), 
nguyên nhân là do khu vực 
làng đại học chỉ có 1 siêu thị 
(nhưng là siêu thị sách), điều 
này đã khiến sinh viên chuyển hướng sang mua sắm ở những nơi khác. Vậy nên, 
nếu đáp ứng nhu cầu thì siêu thị cũng là nơi mua hàng khá lý tưởng. 
2.4. Kế hoạch marketing: 
2.4.1. Chiến lược giá: 
Giá cả phù hợp, bước đầu đưa ra mức giá của sản phẩm tương đối thấp nhằm 
thu hút khách hàng , bình ổn giá cả. Thâm nhập thị trường bằng chiến lược giá vì 
thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu rất nhạy cảm về giá. 
Nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn thu nhập từ nguồn nào? 
 Frequency Percent 
Valid 
Percent 
Cumulative 
Percent 
Valid 
Ngân hàng 2 1 1 1 
Bạn bè, 
người thân 
188 94 94 95 
Đi vay, 
cầm cố 
8 4 4 99 
Mua nợ 2 1 1 100 
Total 200 100 100 
Bảng 7. Khi nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn thu nhập thì bạn thường lấy từ nguồn nào? 
Theo khảo sát, khi thu 
nhập không thể đáp ứng đủ 
nhu cầu tiêu dùng, sinh 
viên thường vay mượn của 
bạn bè, người thân (94%). 
Nguyên nhân là vì vay từ 
bạn bè thì rất tiện lợi 
(nhanh, dễ dàng, không lãi 
suất). 
0
5
10
15
20
25
30
35
40
45
Cửa hàng tạp 
hóa
Siêu thị Chợ Khác
1%
94%
4%
Ngân hàng Bạn bè, người thân Đi vay, cầm cố Mua nợ
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 8 
 [K09.401] Nhóm 10. 
Chúng ta cần chú ý đến tên và tính chất của phương thức này, để đưa ra hình 
thức cho vay phù hợp, giúp khách hàng cảm thấy sản phẩm thẻ ghi nợ này gần gũi 
và tốt như những người bạn. Thẻ có những tiện ích như khi họ vay từ bạn bè 
(nhanh, gọn, dễ dàng, lãi suất thấp, có thể vay rất nhiều lần mà không sợ ngại). 
Giới thiệu hình thức ghi nợ: 
Sử dụng hình thức ghi nợ bằng thẻ chưa? 
 Frequency Percent 
Valid 
Percent 
Cumulative 
Percent 
Valid 
Chưa 191 95.50% 95.5 95.5 
Rồi 9 04.50% 4.5 100 
Total 200 100.00% 100 
Có tới 95,5% sinh viên chưa sử dụng hình thức ghi nợ. Đây là cơ hội và cũng là 
thách thức. Thẻ ghi nợ là sản phẩm mới, thiết thực với đời sống sinh viên, nên số 
lượng sinh viên sử dụng mặt hàng này có thể sẽ nhiều. 
2.4.2 Chiến lược sản phẩm: Đa dạng hóa các loại sản phẩm từ chủng loại, khối 
lượng, nhãn hiệu, chất lượng…nhằm đáp úng nhu cầu đa dạng của khách hàng. 
2.4.3. Khuyến mãi: Bao gồm các hình thức khuyến mãi sau: 
- Giảm giá trong tuần đầu khai trương. 
- Giảm giá vào các ngày lễ hoặc cuối tuần. 
- Tặng phiếu quà tặng cho mỗi hóa đơn trên 200.000đ. 
2.4.4. Chiến lược quảng cáo: 
- Trước ngày khai trương 2 tuần treo banner quảng cáo tai nhiều khu vực nơi 
tập trung những khách hàng mục tiêu như: Ký túc xá, các trường Đại học trong 
khu vực…, 1 tuần trước khai trương phát tờ rơi giới thiệu về siêu thị. 
- Nhân ngày khai trương siêu thị sẽ giảm giá 10% tất cả các mặt hàng, và 6 ngày 
tiếp theo của tuần lễ khai trương sẽ giảm giá 5% cho tất cả các mặt hàng. Ngoài ra 
siêu thị còn tặng phiếu quà tặng cho khách hàng có hóa đơn trên 200.000đ. 
Bảng 8. Bạn đã sử dụng hình thức mua hàng ghi nợ bằng thẻ chưa? 
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 9 
 [K09.401] Nhóm 10. 
 Quảng cáo 
Responses 
N Percent 
Truyền thông 
Tờ rơi 35 17.50% 
Quảng cáo truyền hình 68 34.00% 
Internet 51 25.50% 
Bạn bè, người thân 46 23.00% 
Total 200 100.00% 
Bảng 9. Bạn thường biết đến và tin dùng các sản phẩm thông qua nguồn nào? 
Dựa vào số liệu trên, hoạt 
động truyền thông, 
marketing nên đẩy mạnh 
quảng cáo trên TV, internet. 
Mặt khác, vì thông tin được 
truyền từ bạn bè và người 
thân cũng chiếm tỷ trọng 
không nhỏ (23%) nên cần 
quan tâm đến chất lượng 
dịch vụ và sử dụng triệt để 
loại hình này để giảm thiểu 
chi phí. 
17%
34%26%
23%
Tờ rơi Quảng cáo TV Internet Bạn bè, người thân
 Dự án ‘Siêu thị ghi nợ cho sinh viên’ - DEBITMART 
Trang | 10 
 [K09.401] Nhóm 10. 
PHẦN 3. 
PHÂN TÍCH KỸ THUẬT VÀ NHÂN SỰ CỦA DỰ ÁN 
3.1 Mô tả sản phẩm của dự án: 
3.1.1. Sản phẩm: 
Do khách hàng mục tiêu của dự án là sinh viên và những người tiêu dùng thường 
xuyên, bình dân, những mặt hàng điện tử và đồ cao cấp sẽ bị hạn chế hoặc không 
cung cấp trong hệ thống siêu thị ghi nợ. 
Mặt hàng sách giáo khoa, giáo trình cho Sinh viên, siêu thị cũng không cung 
cấp vì trong khu vực làng Đại học nguồn cung sách gốc và photo đã bão hoà, đồng 
thời nguồn cung khó quản lý và thường xuyên thay đổi. Siêu thị chỉ cung cấp các 
sách truyện mới ra trên thị trường mang tính chất tham khảo hoặc giải trí cho sinh 
viên. 
Các sản phẩm chủ yếu của dự án là hàng tiêu dùng thường ngày thiết yếu bao 
gồm 6 nhóm chính và được phân bố như sau: 
- Tầng 1: 
o Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, 
thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa,… 
o Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack… 
o Hóa phẩm, mỹ phẩm: Dầu gội, bột giặt, sữa tắm… 
- Tầng 2: 
o Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày 
dép và túi xách… 
o Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị 
trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, các thiết bị học tập cơ bản… 
o Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong 
nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di 
động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi… 
3.1.2. C