Tiểu luận Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ở Việt Nam

Công cuộc đổi mới chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nớc, theo định hớng XHCN đã thổi một luồng gió mới vào các hoạt động kinh tế của Việt Nam. Nó không những khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, thu hút nguồn vốn trong và ngoài nớc, tạo công ăn việc làm, tạo đà tăng trởng và phát triển mà còn đa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, cơ chế thị trường với tính năng động của nó, nó đòi hỏi các chủ thể khi tham gia vào đó phải có sự nhạy bén trong các vấn đề về tổ chức, quản lý, chiến lợc kinh doanh Để có thể thích ứng đợc với cơ chế mới và tạo đợc chỗ đứng trên thơng trờng thì các doanh nghiệp phải vơn lên từ chính nội lực của bản thân để tạo ra lợi nhuận lớn nhất với chi phí thấp nhất theo mục tiêu kinh doanh của mình. Hiện nay ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp có vốn nhỏ, máy móc thiết bị, công nghệ lạc hậu và đang cần nhiều nguồn vốn đầu t để cải tiến, nâng cao chất lợng sản xuất. Chính vì vậy, vai trò của Ngân hàng Thơng mại trong việc đầu t tăng trởng và phát triển kinh tế chiếm vị trí rất quan trọng. Nó là kênh dẫn vốn chính trong nền kinh tế. Là ngời dẫn vốn từ nơi tạm thời nhan rỗi cha sử dụng tới sang nơi tạm thời cần sử dụng phục vụ cho quá trình sản xuất, đẩy nhanh sự hình thành và phát triển của thị trờng vốn. Từ đó đáp ứng đợc nhu cầu về vốn, góp phần thúc đẩy sự phát triển và tồn tại của các doanh nghiệp nói chung, sự phát triển và tăng trởng kinh tế đất nớc nói riêng. Trong mấy năm qua, hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng Thương mại đã có những kết quả đáng kể, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nền kinh tế. Nhưng bên cạnh đó, do thị trường tiền tệ còn chưa phát triển mạnh, nên ngành ngân hàng còn gặp một số khó khăn như cha có nhiều kinh nghiệm, nghiệp vụ chưa chuyên sâu, các loại hình kinh doanh (tín dụng) còn hạn chế. Hiện tại thì trong nửa đầu năm nay, công việc kinh doanh của các Ngân hàng Thương mại gặp nhiều khó khăn. Ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế đất nước, hoạt động ngân hàng còn phải đối mặt với việc tăng giá vàng mạnh, biến động giá bất động sản, sự bất ổn định về tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VNĐ) với đồng đôla Mỹ (USD) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành một số văn bản pháp quy quan trọng nh quy chế cho vay mới, quyết định cho phép các Ngân hàng Thương mại tự thỏa thuận lãi suất cho vay bằng VNĐ đối với khách hàng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có những giải pháp lâu dài nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng Thương mại. Xuất phát từ nhận thức đó, nên em đã chọn đề tài: “Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam” Cho bài tiểu luận của mình. Nội dung của bài tiểu luận này, ngoài phần mở đầu và kết luận, còn đợc trình bầy theo các chương sau : - Chương I : Cơ sở lý luận chung về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thơng mại. - Chương II : Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam. - Chương III : Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Việt Nam.

doc35 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan