Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-co mmerce, e-comm và EC, là sự mua bán sản
phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy
tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý
chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ
liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập
dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một
điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi
lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động cũng như điện thoại.
Định nghĩa một cách đơn giản thương mại điện tử là các giao dịch được thực hiện trên
mạng Internet giữa các doanh nghiệp với các khách hàng mua và sử dụng hàng hóa và
dịch vụ hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau.
Thương mại điện tử thông thường được xem như một phần của kinh doanh điện tử (ebusiness).Kinh doanh điện tử là một khái niệm rộng hơn thương mại điện tử, nó không
chỉ bao gồm các hoạt động mua bán mà bao gồm cả các dịch vụ khách hàng, liên kết
với các đối tác và thiết lập các giao dịch điện tử bên trong tổ chức.
19 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3467 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại một doanh nghiệp thực tế tại Việt Nam và các vấn đề đặt ra đối với hệ thống thông tin kế toán tại doanh nghiệp đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
K20-KẾ TOÁN KIỂM TOÁN NGÀY
HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN
Tiểu luận nhóm
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại một doanh nghiệp
thực tế tại Việt Nam và các vấn đề đặt ra đối với hệ thống
thông tin kế toán tại doanh nghiệp đó
Nhóm thực hiện
1. Huỳnh Thị Kim Ánh
2. Lê Thị Hải Hà
3. Võ Thị Thúy Hằng
4. Nguyễn Thị Kim Nhung
5. Lê Nguyễn Hoàng Oanh
6. Dương Thị Mai Ly
7. Đỗ Trọng Nhân
8. Nguyễn Thị Hồng Mỹ
9. Nguyễn Hoàng Ninh
Hệ thống thông tin kế toán 2
MỤC LỤC
I. Tổng quan chung về thương mại điện tử và hệ thống thông tin kế
toán
1. Thương mại điện tử (e-commerce)
1.1 Khái niệm thương mại điện tử
1.2 Các loại hình thương mại điện tử
1.3 Lợi ích của thương mại điện tử
1.4 Sự phát triển của công nghệ tin học và tác động tới sự phát triển của
thương mại điện tử
1.5 Thương mại điện tử tại Việt Nam
2. Hệ thống thông tin kế toán (AIS)
3. Hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp thương mại điện tử
II. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại công ty cổ phần
thương mại dịch vụ ABC
1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
2. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
2.1Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
2.2Phạm vi và các sản phẩm kinh doanh
2.3Đặc điểm chung của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp
2.4Quy trình đặt và mua hàng trực tuyến
Hệ thống thông tin kế toán 3
III. Các vấn đề đặt ra với hệ thống thông tin kế toán tại doanh nghiệp
1. Vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin
1.1 Bảo mật thông tin khách hàng
1.2 Bảo mật hệ thống thông tin trong doanh nghiệp, ngăn chặn các
hành động gian lận khi tiếp cận hệ thống thông tin
1.3 Xây dựng các biện pháp ngặn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài và
các virus truyền qua hệ thống mạng
2. Bảo đảm hệ thống điện tử truyền, nhận và xử lý các thông tin về đơn
đặt hàng của khách hàng hoạt động hiệu quả và cung cấp các thông tin
chính xác
3. Thông tin về lượng tồn kho chưa chính xác
4. Thay đổi đơn hàng sau khi đặt hàng
5. Vận chuyển đơn hàng chưa được theo dõi
6. Rủi ro trong thanh toán
7. Vấn đề ghi nhận doanh thu
8. Đảm bảo tính hữu hiệu và hợp lý của thông tin kế toán trong thương
mại điện tử
Hệ thống thông tin kế toán 4
I. KHÁI NIỆM
1. Thương mại điện tử
1.1 Khái niệm thương mại điện tử
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-co mmerce, e-comm và EC, là sự mua bán sản
phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy
tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý
chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ
liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập
dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một
điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi
lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động cũng như điện thoại.
Định nghĩa một cách đơn giản thương mại điện tử là các giao dịch được thực hiện trên
mạng Internet giữa các doanh nghiệp với các khách hàng mua và sử dụng hàng hóa và
dịch vụ hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau.
Thương mại điện tử thông thường được xem như một phần của kinh doanh điện tử (e-
business).Kinh doanh điện tử là một khái niệm rộng hơn thương mại điện tử, nó không
chỉ bao gồm các hoạt động mua bán mà bao gồm cả các dịch vụ khách hàng, liên kết
với các đối tác và thiết lập các giao dịch điện tử bên trong tổ chức.
1.2 Các loại hình thương mại điện tử
Business-to-customer (B2C): Hoạt động bán lẻ sảnphẩm và dịch vụ trực tiếp đến
khách hàng cá nhân
Business-to-business (B2B): Hoạt động bán hàng hóa và dịch vụ giữa các doanh
nghiệp
Customer-to-customer (C2C): Cá nhân sử dụng web để trao đổi hay mua bán riêng
tư
Hệ thống thông tin kế toán 5
1.3 Lợi ích của thương mại điện tử
TMĐT giúp cho các DN nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác.
TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất.
TMĐT giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị.
TMĐT qua INTERNET giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể
thời gian và chí phí giao dịch.
TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần
tham gia vào quá trình thương mại.
Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá.
1.4 Sự phát triển của công nghệ tin học và tác động tới sự phát triển của
thương mại điện tử
Công nghệ giúp kết nối các hệ thống riêng lẻ với nhau, giúp các nhóm người ở
những nơi cách xa nhau có thể kết nối và phối hợp công việc với nhau.
Kết nối cá nhân và doanh nghiệp với tốc độ nhanh chóng và chi phí thấp nhất
Giảm chi phí trong việc tiến hành hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp và các
đối tác kinh doanh
Kết nối và giao dịch trực tiếp giữa các đối tác mua bán, hạn chế việc giao dịch
thực hiện qua các đối tác trung gian, làm giảm chi phí giao dịch qua trung gian
Việc giao dịch có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.
Một số loại sản phẩm (tài liệu mềm, phim, nhạc,… ) việc vận chuyển hàng hóa
có thể tiến hành thông qua internet
Kênh phân phối rộng lớn và ít tốn kém về chi phí và nhân lực để duy trì
1.5 Thương mại điện tử tại Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ
khác nhau từ trang bị máy tính, kết nối Internet dưới nhiều hình thức khác nhau, khai
Hệ thống thông tin kế toán 6
thác ứng dụng cơ bản của TMĐT như thư điện tử, sử dụng các phần mềm phục vụ cho
hoạt động sản xuất, kinh doanh,...
Một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam tại các thành phố lớn đã khá quen thuộc với
việc mua sắm nhiều loại hàng hoá, dịch vụ qua website thương mại điện tử như vé máy
bay, đồ điện tử, điện thoại di động, máy tính, sách, tour du lịch, phòng khách sạn...
Ngày càng nhiều gia đình được kết nối Internet và số thuê bao di động tăng lên giúp
cho việc triển khai ứng dụng TMĐT tới mọi thành phần người tiêu dùng trong xã hội
đang có nhiều thuận lợi.
2. Hệ thống thông tin kế toán (AIS)
- Hệ thống là một tập hợp các bộ phận phụ thuộc lẫn nhau và cùng thực hiện một số
mục tiêu nhất định.
- Hệ thống thông tin là một hệ thống do con người tạo ra thường bao gồm một tổ hợp
các cấu phần máy tính (computer-based components) để thu thập, lưu trữ và quản lý
dữ liệu để cung cấp các thông tin đầu ra cho người sử dụng.
- Hệ thống thông tin doanh nghiệp là hệ thống gồm nhiều thành phần kết hợp nhằm
thu thập dữ liệu, xử lý tạo thông tin hữu ích cho người sử dụng ra quyết định phù hợp.
- Hệ thống thông tin kế toán (AIS) là một cấu phần đặc biệt của hệ thống thông tin
doanh nghiệp,có vài trò thu thập, lưu trữ và xử lý các dữ liệu cần thiết của quá trình
sản xuất kinh doanh nhằm cung cấp các thông tin kế toán, tài chính hữu ích cho
người sử dụng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp..
3. Hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp thương mại điện tử
Hệ thống thông tin trong doanh nghiệp thương mại điện tử mang tính tự động và sự
liên kết giữa các hệ thống thông tin khác trong nội bộ doanh nghiệp rất cao.Trong
môi trường của doanh nghiệp điện tử, các giao dịch điện tử sẽ tự động kết nối với các
hệ thống sau khi giao dịch trực tuyến được thực hiện ví dụ như như hệ thống báo cáo
nội bộ, hệ thống quản lý tồn kho, hệ thống kiểm toán,…
Hệ thống thông tin kế toán 7
Do có tính tự động cao do đó để các thông tin kế toán tài chính phản ánh đúng thì hệ
thống cần phải đảm bảo tất cả các giao dịch đã được nhập vào hệ thống xử lý thông
tin cần được nhận dạng và ghi chép một cách riêng biệt và đầy đủ.Ngoài ra quá trình
xử lý thông tin tự động cần phải đảm bảo các giao dịch được ghi nhận cần phản ánh
đúng thực tế các sự kiện và chính xác.
Đối với các chương trình tự động nhập dữ liệu, các thay đổi dữ liệu cũng cần phải
được lưu lại.để theo dõi và kiểm soát việc ghi chép và sửa đổi dữ liệu trong hệ thống
phần mềm xử lý thông tin nhằm đảm bảo thông tin được xử lý đúng và không có sai
sót nào.
Để đảm bảo chính xác cho hệ thống thông tin kế toán trước khi chấp nhận một giao
dịch để xử lý hệ thống cần thiết kế để kiểm tra lại sự chính xác của các thông tin
nghiệp vụ và sự kết nối thông tin giữa các hệ thống với nhau. Ví dụ cần phải kiểm tra
các yếu tố sau: tất cả các chi tiết của giao dịch đã được nhập vào bởi khách hàng; sự
chính xác của khách hàng; sự sẵn có của sản phẩm hoặc dịch vụ để cung cấp; tính
hợp lý của đơn đặt hàng, nhận biết các bất thường về số lượng quá lớn của một đơn
đặt hàng do nhập sai số liệu đầu vào, nhận biết lỗi về nhập hai lần số lượng của một
đơn hàng; giá cả áp dụng cho từng đơn hàng, bao gồm cả chi phí vận chuyển, bốc
xếp, và địa bàn áp dụng; cách thức thanh tóan phù hợp với từng khách hàng; sự
không thể hủy bỏ nghiệp vụ kinh tế đối với khách hàng…
Đối với doanh nghiệp điện tử, việc ứng dụng tin học và cơ sở hạ tầng thông tin của
đơn vị được nhìn nhận như là một phần không thể tách rời của hệ thống tin học. Vì
quá trình kinh doanh điện tử có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống kế toán, và do vậy,
ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của bất kỳ thông tin hoặc dữ liệu nào do hệ thống đó
cung cấp. Do đó vấn đề về bảo mật và an toàn luôn được tính đến khi thiết kế hệ
thống xử lý thông tin trong doanh nghiệp thương mại điện tử vàphải có quy trình
thực hiện quản lý rủi ro của hệ thống tin học tại các doanh nghiệp này.
Hệ thống thông tin kế toán 8
II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ABC
1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ ABC là một trong những công ty dẫn đầu
trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến tại Việt Nam.Trang web bán hàng trực
tuyến của công tythiết kế tương đối đầy đủ các chức năng thương mại điện tử để
phù hợp với thị trường Việt Nam như: đa dạng, dễ sử dụng, dễ tìm kiếm, tốc độ
trang web nhanh, không bị tắc nghẽn hay lỗi trang. Ngoài ra, giao diện đồ họa đẹp là
một trong những yếu tố quan trọng làm nên hình ảnh của công ty và ấn tượng trong
mắt khách hàng và góp phần vào quyết định mua hàng của mỗi cá nhân.
Một trong những vấn đề còn hạn chế của thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay là
vấn đề thanh toán trực tuyến. Để khắc phục hạn chế này tạo điều kiện thuận lợi thúc
đẩy mua hàng, nhưng Website của công ty đã tích hợp hệ thống thanh toán điện tử,
chữ ký điện tử trên trang web bán hàng trực tuyến của mình, điều này làm tăng sức
cạnh tranh cũng như tính chuyên nghiệp của hoạt động bán hàng đối với người tiêu
dùng.
2. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
2.1 Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Công ty hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2C (Business to
customer). Hoạt động kinh doanh chủ yếu là bán lẻ trực tuyến các loại sách, các sản
phẩm in ấn và một số các sản phẩm phần mềm cho đối tượng khách hàng chủ yếu là
các cá nhân, ngoài ra cũng có một số doanh nghiệp.
Trong hoạt động kinh doanh này thì Internet và web là công cụ quan trọng nhất của
TMÐT, giúp cho TMÐT phát triển và hoạt động hiệu quả ngoài ra nó cũng tiềm ẩn
những rủi ro mà công ty cần phải lưu tâm hạn chế bằng cách thiết lập một hệ thống
Hệ thống thông tin kế toán 9
cơ sở hạ tầng thông tin và hệ thống kiểm soát hiệu quả những rủi ro của hệ thống tin
học.
2.2 Phạm vi và các sản phẩm kinh doanh
Công ty đặt trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra có chi nhánh tại Hà
Nội.Tuy nhiên việc kinh doanh trực tuyến áp dụng cho tất cả các tỉnh thành trong cả
nước và cả quốc tế.
Công ty cung cấp các loại sản phẩm chủ yếu như sau:
Các loại sách (mặt hàng chủ yếu)
Quà tặng, quà lưu niệm
Tạp chí
Phần mềm
Đĩa nhạc/ phim
Các loại phần mềm giải trí, giáo dục (game, học ngoại ngữ,…)
Các loại thẻ cào ( tham gia các hoạt động giải trí và học tập trực tuyến)
Trang web bán hàng trực tuyến được thiết kế phân loại các sản phẩm dựa vàonội
dung theo từng lĩnh vực, trong mỗi lĩnh vực sản phẩm lại được phân loại theo từng
đặc trưng chi tiết nhỏ hơn để thuận tiện cho việc tìm sản phẩm một cách nhanh
chóng
Các sản phẩm ngoài việc được phân loại theo cách chính thống như trên còn được
xếp trong các danh mục để cho các chương trình marketing đặc biệt ( sp giảm giá,
sp bán chạy nhất, sp sắp được chào bán, sản phẩm mới…)
Các sản phẩm mới, sản phẩm bán chạy hoặc giảm giá đặc biệt sẽ được giới thiệu
bằng những hình ảnh bắt mặt ngay trang chủ.
Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ quảng cáo cho một số doanh nghiệp, tổ
chức cá nhân khác trên trang web trực tuyến.
Các sản phẩm được bán trên trang web đều có các thông tin chi tiết liên quan để
lựa chọn ví dụ:
Tên sách,
Hệ thống thông tin kế toán 10
Tác giả,
NXB, đơn vị phát hành,
Kích thước, số trang, trọng lượng, ngày xuất bản ( sản xuất), Giá bìa, giá bán
Ngoài ra còn có các thông tin về các loại sản phẩm nên mua kèm theo, các số
lượng đã bán, xếp hạng sản phẩm
2.3 Đặc điểm chung của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp
Chu trình kinh doanh của công ty vẫn có đầy đủ các chu trình như các doanh
nghiệp khác như chu trình doanh thu, chu trình chi phí, chu trình mua hàng, chu
trình tài chính, chu trình nhân sự,...Do đặc điểm là công ty thương mại không có
hoạt động sản xuất nên công ty không có chu trình sản xuất.
Do mang đặc trưng là doanh nghiệp thương mại điện tử do đó hệ thống thông tin
của công ty mang tính tự động và được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin. Trong các
chu trình kinh doanh, chu trình doanh thu có nhiều đặc điểm khác biệt nhất so với
chu trình doanh thu cùa các doanh nghiệp khác.
Hệ thống thông tin kế toán 11
2.4 Quy trình đặt và mua hàng trực tuyến
b. Đặt hàng:
Để thực hiện đặt hàng trên web của công ty khách hàng cần phải thực hiện các
bước sau:
Tạo tài khoản khách hàng:Khai báo các thông tin cá nhân ( tên, địa chỉ, điện
thoại, email,..). Các thông tin này được công ty cam kết bảo mật
Xem và lựa chọn hàng hóa và đưa vào giỏ hàng hóa
Kiểm tra và thay đổi thông tin về giỏ hàng hóa ( chi tiết loại hàng, số lượng,
giá tiền, tổng tiền,..)
Lựa chọn địa điểm giao hàng. Đây là cở sở để tính phí vận chuyển hàng
Khách hàng truy cập trang web
Tạo và đăng ký tài khoản
khách hàng
Xem và chọn sản phẩm
Đặt hàng
Thanh toán
Giao và nhận hàng
Hệ thống thông tin kế toán 12
Nếu khách hàng thanh toán ngay thì chuyển sang bước thanh toán, nếu
thanh toán sau thì gửi đơn hàng
c. Thanh toán
Khách hàng lựa chọn thông tin về người thanh toán, địa chỉ thanh toán, và người
nhận hàng, và địa chỉ giao hàng để tiến hành việc thanh toán.
Trang web trực tuyến của công ty chấp nhận nhiều phương thức thanh toán như
sau:
Thanh toán bằng tiền mặt ( thanh toán khi nhân viên đem hàng tới giao)
Thanh toán qua thẻ ATM(các loại thẻ ghi nợ), chuyển khoảnvào tài khoản
ngân hàng
Thanh toán bằng thẻ tín dụng
Thanh toán qua các cổng thanh toán Payoo, Vinapay, VnMart. Hình thức
thanh toán này có tính bảo mật cao hơn, tạo ra sự an tâm cho khách hàng.
Thanh toán bằng thẻ trả trước do cty phát hành ( hình thức này khách hàng
mua thẻ do công ty phát hành và sử dụng mã code trên thẻ để nhập vào trang
web khi tiến hành thanh toán).
Thông thường khách hàng sẽ phải thanh toán ngay khi thực hiện đặt hàng. Sau khi
nhận được tiền thanh toán cho đơn hàng thì công ty sẽ gửi hàng đi giao cho khách.
Trường hợp khách hàng lựa chọn thanh toán sau thì sẽ thanh toán bằng tiền mặt
khi nhận hàng từ nhân viên giao nhận.
d. Phương thức vận chuyển
Công ty áp dụng nhiều phương thức vận chuyển để giao hàng cho khách hàng và
tùy theo sự lựa chọn của khách hàng. Các loại hình vận chuyển phổ biến là:
Khách hàng tới nhận hàng tại các địa điểm bán hàng của công ty
Chuyển phát nhanh trong nước
Gửi hàng qua bưu điện
Gửi hàng qua DHL, EMS với các đơn hàng quốc tế
Hệ thống thông tin kế toán 13
e. Hóa đơn
Ngay sau khi đơn hàng được đặt thành công khách hàng có thể xem trực tiếp hóa
đơn mua hàng trên web. Ngoài ra các khách hàng là tổ chức, công ty có thể cần
xuất hóa đơn GTGT sẽ được cung cấp sự lựa chọn để khai báo các thông tin cần
thiết về tên cty, mã số thuế, địa chỉ để xuất hóa đơn, và hóa đơn GTGT sẽ được
gửi kèm theo hàng hóa đến tận tay người mua.
f. Xác nhận đơn hàng
Sau khi khách hàng đặt hàng xong trên web, hệ thống sẽ kiểm tra và xác nhận đơn
hàng đã được đặt thành công thông qua gửi email cho khách hàng.
III. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỚI HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ
TOÁN TẠI DOANH NGHIỆP
1. Vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin
1.1 Bảo mật thông tin khách hàng
Bất cứ khách hàng nào muốn đặt hàng trực tuyến qua trang web của công ty đều
phải đăng ký tài khoản cá nhân và khai báo các thông tin về nhân thân như họ tên,
địa chỉ, đ iện thoại, email,…Các thông tin về tài khoản khách hàng này được sử
dụng trong việc xác định khách hàng, thống kê số lượng hàng mua và có chính
sách ưu đãi đối với khách hàng thân thuộc, khách hàng mua với số lượng lớn.Các
thông tin này mang tính cá nhân rất cao vì thế nếu lộ ra ngoài sẽ gây nhiều rủi ro
cho cả khách hàng và cả công ty.Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo mật này
công ty đã cam kết với khách hàng sẽ bảo mật các thông tin mà khách hàng đã
khai báo khi đăng ký tài khoản.Do đó công ty luôn phải đối mặt với rủi ro các
thông tin này bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên để thực hiện được việc bảo mật hệ thống
dữ liệu trên cần phải duy trì thường xuyên và kiểm tra tính hiệu quả hoạt động của
hệ thống bảo mật đặc biệt là trong môi trường công nghệ thông tin và mạng
internet phát triển như hiện nay.
Hệ thống thông tin kế toán 14
1.2Bảo mật hệ thống thông tin trong doanh nghiệp, ngăn chặn các hành động
gian lận khi tiếp cận hệ thống thông tin
Trong kinh doanh thương mại điện tử việc đặt hàng và xử lý đơn đặt hàng chủ yếu
dựa vào ứng dụng hệ thống thông tin, do đó cần phải đảm bảo hệ thống xử lý
chính xác đơn hàng. Để có được sự chính xác hệ thống thông tin được thiết kế để
ngăn chặn được các đối tượng bên trong doanh nghiệp tiếp cận và có các hành vi
làm sai lệch hệ thống thông tin.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý tự động tạo ra khả năng nhân viên
công ty hoặc đối tượng nào đó bên ngoài có thể truy cập trái phép vào hệ thống
chỉnh sửa các dữ liệu về đơn hàng, hoặc các lệnh thanh toán ảo để nhằm chiếm
dụng tài sản và gây ra tổn thất cho công ty. Do đó với kinh doanh thương mại điện
tử thì tính bảo mật càng phải được đề cao, cần phải có sự phân quyền phù hợp
trong vấn đề tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp, ngăn chặn
khả năng tiếp cận hệ thống trái phép. Việc chỉnh sửa dữ liệu nên được thiết kế để
lại dấu vết kiểm toán để thuận tiện cho việc kiểm tra, kiểm soát độc lập thường
xuyên.
1.3Xây dựng các biện pháp ngặn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài và các virus
truyền qua hệ thống mạng
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin khả năng các hacker và các
chương trình phá hoại (virus) cũng phát triển ngày càng tăng và với mức độ nguy
hiểm hơn. Nếu hệ thống thông tin bị tê liệt hoặc bị xâm nhập phá hoại sẽ dẫn tới
hậu quả vô cùng nguy hiểm cho kinh doanh của công ty.Điều này có thể làm thất
thoát về tài sản và các thông tin kinh doanh của công ty bị lộ ra ngoài.Đôi khi việc
kinh doanh sẽ bị trì hoãn do trang web bị tê liệt nếu bị phá hoại hoặc có thể thiệt
hại hoặc gây rắc rối cho khách hàng làm mất uy tín kinh doanh của công ty.
Hệ thống thông tin kế toán 15
2. Bảo đảm hệ thống điện tử truyền, nhận và xử lý các thông tin về đơn đặt hàng
của khách hàng hoạt động hiệu quả và cung cấp các thông tin chính xác
Hệ thống thông tin hoạt động hữu hiệu và chính xác thì cần phải được cập nhật
thường xuyên và chính xác các thông tin liên quan (ví dụ như giá bán, tồn kho,
thông tin giảm giá, khuyến mại,…được thể hiện trên web cần phải chính xác so
với chính sách bán hàng mới nhất hiện tại của công ty). Quá trình cập nhật các