Tiểu luận Khảo sát nhằm giải quyết các vấn đề về cơ chế quản lý tài chính tại các trường đại học tại Việt Nam

Chúng tôi là nhóm cán bộ, giáo viên của trường Đại học Ngoại thương được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu và đề xuất các chính sách tài chính để thực hiện đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục”. Để cho việc nghiên cứu được khách quan, chính xác, trên cơ sở đó có thể có được kết quả nghiên cứu hữu ích nhằm phục vụ cho việc đề xuất các chính sách phù hợp phục phụ tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam, chúng tôi trân trọng đề nghị Quý Ông/ Bà cùng tham gia nghiên cứu thông qua việc trả lời một cách chính xác nhất các câu hỏi trong phiếu khảo sát này. Chúng tôi cam kết chỉ công bố thông tin sau khi đã xử lý số liệu, mọi thông tin riêng liên quan đến đơn vị cụ thể sẽ không nêu trong báo cáo tổng hợp.

pdf14 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Khảo sát nhằm giải quyết các vấn đề về cơ chế quản lý tài chính tại các trường đại học tại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Tiểu luận KHẢO SÁT NHẰM GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ VỀ CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM 2 I. GIỚI THIỆU CÁC MẪU KHẢO SÁT 1.1.Mục tiêu: Xác định thực trạng của cơ chế tài chính tại các trường đại học đại Việt Nam hiện nay. 2.2.Đối tượng:  Cơ quan quản lý nhà nước;  Các trường đại học công lập và ngoài công lập 3.3.Nhiệm vụ cụ thể:  Mẫu A: Khảo sát và đánh giá thực trạng cơ chế tài chính tại các trường đại học – đánh giá tổng quát.  Mẫu B: Khảo sát chuyên sâu (phỏng vấn chuyên gia) để làm rõ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình quản lý và thực hiện cơ chế tài chính tại các trường đại học, từ đó chỉ ra nguyên nhân làm cơ sở đề xuất giải pháp. II. MIÊU TẢ CÁC MẪU KHẢO SÁT 1.1. Mẫu A được hình thành thông qua Hệ thống tiêu chí để đánh giá thực trạng các qui định và thực trạng thực hiện cơ chế tài chính tại các trường Đại học hiện nay, bao gồm: 1. các tiêu chí đánh giá chung( bao gồm các trường ĐH công lập và ngoài công lập); 2. các tiêu chí đánh giá các Quy định về Quản lý nguồn thu; 3. các tiêu chí đánh giá các Quy định về Quản lý các khoản chi; 4. các tiêu chí đánh giá các Quy định về phân phối chênh lệch; 5. các tiêu chí đánh giá các Tiêu chuẩn về Quản lý tài sản; 6. các tiêu chí đánh giá Cơ chế kiểm soát tài chính; 7. các tiêu chí đánh giá khác. 2.2. Mẫu B được hình thành dựa trên các tiêu chí của Mẫu A, bao gồm các câu hỏi phỏng vấn sâu, tìm ra các vướng mắc, nguyên nhân, và các đề xuất hướng giải quyết liên quan đến cơ chế tài chính tại các trường Đại học, bao gồm: 1. Khảo sát chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến Quản lý nguồn thu - các hạn chế, bất cập - các nguyên nhân - hướng đề xuất của chuyên gia 2. Khảo sát chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến Quản lý khoản chi - các hạn chế, bất cập - các nguyên nhân - hướng đề xuất của chuyên gia 3. Khảo sát chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến quy định về phân phối chênh lệch - các hạn chế, bất cập - các nguyên nhân - hướng đề xuất của chuyên gia 4. Khảo sát chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến Quản lý tài sản - các hạn chế, bất cập - các nguyên nhân - hướng đề xuất của chuyên gia 5. Khảo sát chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến Kiểm soát tài chính - các hạn chế, bất cập - các nguyên nhân 3 - hướng đề xuất của chuyên gia 3.3. Sơ đồ khảo sát: Khảo sát và đánh giá thực trạng các Quy định về quản lý tài chínhtại các trường ĐH (dựa vào Mẫu A) Phỏng vấn sâu, tìm ra các vướng mắc, nguyên nhân, và các đề xuất hướng giải quyết ( dựa vào Mẫu B) Xây dựng Bảng hỏi A Xây dựng Bảng hỏi B MỤC TIÊU KHẢO SÁT Phân tích và xử lý kết quả trên SPSS với 3 bước: 1) Phân tích thống kê mô tả; 2) Đánh giá năng lực qua hệ số tương quan r giữa các tiêu chí; 3) Đánh giá năng lực thông qua hàm hồi qui. Phân tích kết hợp Phân tích và xử lý kết quả thông qua thống kê mô tả. Bình luận kết quả phỏng vấn sâu. Đưa ra kết luận và đề xuất HÌNH THÀNH TIÊU CHUẨN, TIÊU CHÍ, THANG ĐO 4 TIÊU CHUẨN VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM STT TIÊU CHUẨN GIẢI THÍCH KÝ HIỆU GHI CHÚ A Đánh giá thực trạng các qui định của nhà nước về quản lý tài chính tại các trường đại học 1 Đánh giá chung về hệ thống văn bản qui định về cơ chế quản lý tài chính của các trường đại học 1.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 1.2. Tính hợp lý, nhất quán 1.3. Tính cập nhật, kịp thời 1.4. Tính hiệu quả 1.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 2 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các nguồn thu 2.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2.2. Tính hợp lý, nhất quán 2.3. Tính cập nhật, kịp thời 2.4. Tính hiệu quả 2.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 3 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các khoản chi 3.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 3.2. Tính hợp lý, nhất quán 3.3. Tính cập nhật, kịp thời 3.4. Tính hiệu quả 3.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 4 Đánh giá thực trạng các qui định về phân phối chênh lệch thu - chi 4.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 4.2. Tính hợp lý, nhất quán 4.3. Tính cập nhật, kịp thời 4.4. Tính hiệu quả 4.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 5 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý tài sản 5.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 5.2. Tính hợp lý, nhất quán 5.3. Tính cập nhật, kịp thời 5.4. Tính hiệu quả 5.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 6 Đánh giá thực trạng các qui định về cơ chế kiểm soát tài chính 6.1. Tính hệ thống (đầy đủ) 6.2. Tính hợp lý, nhất quán 6.3. Tính cập nhật, kịp thời 6.4. Tính hiệu quả 6.5. Mức độ phù hợp với thực tiễn B Đánh giá việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại các trường đại học 7 Thực trạng quản lý các nguồn thu 7.1 Mức độ đảm bảo các qui định của nhà nước 7.2 Mức độ đa dạng hóa nguồn thu 5 7.3 Khả năng kiểm soát nguồn thu 7.4 Hiệu quả sử dụng nguồn thu 8 Đánh giá thực trạng quản lý các khoản chi 8.1 Mức độ đảm bảo các qui định của nhà nước 8.2 Năng lực kiểm soát nguồn chi 8.3 Hiệu quả quản lý các khoản chi 9 Phân phối chênh lệch thu chi 9.1 Mức độ đảm bảo qui định 9.2 Mức độ hợp lý trong phân phối chênh lệch 9.3 Năng lực cân đối thu chi 9.4 Hiệu quả phân phối chênh lệch 10 Đánh giá thực trạng quản lý tài sản 10.1 Tình trạng tài sản hiện có 10.2 Mức độ đáp ứng của tài sản đối với yêu cầu 10.3 Hiệu quả sử dụng tài sản 11 Thực trạng kiểm soát tài chính 11.1 Cơ chế kiểm soát 11.2 Năng lực kiểm soát 11.3 Hiệu quả kiểm soát C Một số đánh giá khác 12 Chất lượng nguồn nhân lực 12.1 Trình độ chuyên môn 12.2 Kỹ năng, nghiệp vụ 12.3 Năng lực thích ứng 13 Điều kiện, môi trường làm việc 13.1 Điều kiện cơ sở vật chất 13.2 Điều kiện khác về môi trường làm việc 14 Lương bổng, đãi ngộ 14.1 Mặt bằng lương 14.2 Chính sách đãi ngộ 14.3 Phúc lợi xã hội Đề nghị mọi người cho ý kiến về các tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn. Sau khi thảo luận thống nhất được các tiêu chí – sẽ tiến tới cụ thể hóa thành câu hỏi để đánh giá. 6 Trường Đại học Ngoại thương ------------------------------------------- Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -----oOo----- MẪU A PHIẾU ĐIÊU TRA ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Thuộc đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ (Bộ Giáo dục và Đào tạo): "Nghiên cứu và đề xuất các chính sách tài chính để thực hiện đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục" Kính thưa Quý Ông/ Bà: …………………………………………………………………… Chúng tôi là nhóm cán bộ, giáo viên của trường Đại học Ngoại thương được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu và đề xuất các chính sách tài chính để thực hiện đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục”. Để cho việc nghiên cứu được khách quan, chính xác, trên cơ sở đó có thể có được kết quả nghiên cứu hữu ích nhằm phục vụ cho việc đề xuất các chính sách phù hợp phục phụ tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam, chúng tôi trân trọng đề nghị Quý Ông/ Bà cùng tham gia nghiên cứu thông qua việc trả lời một cách chính xác nhất các câu hỏi trong phiếu khảo sát này. Chúng tôi cam kết chỉ công bố thông tin sau khi đã xử lý số liệu, mọi thông tin riêng liên quan đến đơn vị cụ thể sẽ không nêu trong báo cáo tổng hợp. THÔNG TIN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Tên trường:………………………………………………………………………………………… Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………….. Điện thoại liên lạc:…………………………………………………………………………………. Website:……………………………………………………………………………………………. Địa chỉ email:……………………………………………………………………………………… Cho biết loại hình sở hữu của Trường:  Công lập  Tư thục  Bán công  Liên kết với nước ngoài Loại hình khác (xin làm rõ):…………………………...................................................................... Dưới đây là bộ tiêu chuẩn đánh giá thực trạng các qui định và việc thực thi các qui định của nhà nước về quản lý tài chính tại các trường đại học Việt Nam hiện nay. Đề nghị Ông/Bà cho đánh giá theo từng tiêu chí theo 5 mức độ với 1 – là mức đánh giá thấp nhất và 5 – là mức đánh giá cao nhất. A. Đánh giá thực trạng các qui định của nhà nước về quản lý tài chính tại các trường đại học STT TIÊU CHUẨN VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ A1 Đánh giá chung về hệ thống văn bản qui định về cơ chế quản lý tài chính của các trường đại học 1 2 3 4 5 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 7 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn A2 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các nguồn thu 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 3 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các khoản chi 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 4 Đánh giá thực trạng các qui định về phân phối chênh lệch thu chi 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 5 Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý tài sản 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn 6 Đánh giá thực trạng các qui định về cơ chế kiểm soát tài chính 1. Tính hệ thống (đầy đủ) 2. Tính hợp lý, nhất quán 3. Tính cập nhật, kịp thời 4. Tính hiệu quả 5. Mức độ phù hợp với thực tiễn B. Đánh giá việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại các trường đại học STT TIÊU CHUẨN VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ B1 Thực trạng quản lý các nguồn thu 1 Mức độ đảm bảo các qui định của nhà nước 2 Mức độ đa dạng hóa nguồn thu 3 Khả năng kiểm soát nguồn thu 4 Hiệu quả sử dụng nguồn thu B2 Đánh giá thực trạng quản lý các khoản chi 1 Mức độ đảm bảo các qui định của nhà nước 2 Năng lực kiểm soát nguồn chi 3 Hiệu quả quản lý các khoản chi 8 B3 Phân phối chênh lệch thu chi 1 Mức độ đảm bảo qui định 2 Mức độ hợp lý trong phân phối chênh lệch 3 Năng lực cân đối thu chi 4 Hiệu quả phân phối chênh lệch B4 Đánh giá thực trạng quản lý tài sản 1 Tình trạng tài sản hiện có 2 Mức độ đáp ứng của tài sản đối với yêu cầu 3 Hiệu quả sử dụng tài sản B5 Thực trạng kiểm soát tài chính 1 Cơ chế kiểm soát 2 Năng lực kiểm soát 3 Hiệu quả kiểm soát C. Một số đánh giá khác C1 Chất lượng nguồn nhân lực 1 Trình độ chuyên môn 2 Kỹ năng, nghiệp vụ 3 Năng lực thích ứng C2 Điều kiện, môi trường làm việc 1 Điều kiện cơ sở vật chất 2 Điều kiện khác về môi trường làm việc C3 Lương bổng, đãi ngộ 1 Mặt bằng lương 2 Chính sách đãi ngộ 3 Phúc lợi xã hội Xin trân trọng cảm ơn Quý Ông/ Bà đã trả lời các câu hỏi của nhóm nghiên cứu. Nếu cần trao đổi thêm, xin Quý Ông/ Bà liên hệ với Chủ nhiệm đề tài: TS. Đào Thị Thu Giang – Phòng Kế hoạch Tài chính, trường Đại học Ngoại thương. Điện thoại: ………………; e-mail: ……………………………../. --------oOo-------- Thông tin về người trả lời (Nếu có thể xin Quí Ông/Bà vui lòng cho biết thêm một số thông tin) Họ và tên: ……………………..…………………………………………………………………. Chức vụ hiện nay tại Trường: ………………………………………………………….………... Chức vụ đã từng đảm nhận: ………….…………………………………………………………. Email:…………………………. Điện thoại: ……………………….……………………… Đề xuất, yêu cầu:………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Xin trân trọng cám ơn! 9 Trường Đại học Ngoại thương Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu ------------------------------------------- Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -----oOo----- MẪU B PHIẾU PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Thuộc đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ (Bộ Giáo dục và Đào tạo): "Nghiên cứu và đề xuất các chính sách tài chính để thực hiện đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục" Kính thưa Quý Ông/ Bà: …………………………………………………………………… Chúng tôi là nhóm cán bộ, giáo viên của trường Đại học Ngoại thương được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu và đề xuất các chính sách tài chính để thực hiện đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục”. Để cho việc nghiên cứu được khách quan, chính xác, trên cơ sở đó có thể có được kết quả nghiên cứu hữu ích nhằm phục vụ cho việc đề xuất các chính sách phù hợp phục phụ tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam, chúng tôi trân trọng đề nghị Quý Ông/ Bà cùng tham gia nghiên cứu thông qua việc trả lời một cách chính xác nhất các câu hỏi trong phiếu khảo sát này. Chúng tôi cam kết chỉ công bố thông tin sau khi đã xử lý số liệu, mọi thông tin riêng liên quan đến đơn vị cụ thể sẽ không nêu trong báo cáo tổng hợp. A. Đánh giá thực trạng các qui định của nhà nước về quản lý tài chính tại các trường đại học A1. Đánh giá chung về hệ thống văn bản qui định về cơ chế quản lý tài chính của các trường đại học 1. Theo Ông/Bà hệ thống văn bản qui định về cơ chế quản lý tài chính của các trường đại học ở ta hiện nay yếu nhất ở điểm nào? Chồng chéo, thiếu nhất quán Chưa theo kịp thực tiễn Quá nhiều thủ tục Liên quan đến nhiều bộ, ngành Ý kiến khác……………………………………………………………………………….. 2. Xin cho biết làm thế nào để khắc phục được yếu điểm trên: …………………………..... ……………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………….. 3. Theo Ông/Bà cơ chế quản lý tài chính hiện hành có tạo được điều kiện thuận lợi cho các trường đại học phát triển trong bối cảnh hội nhập hay không? Có Không Cho giải thích vì sao:………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….. 4. Theo Ông/Bà Chính phủ cần làm gì để tạo được bước đột phá trong cơ chế quản lý tài chính tạo điều kiện cho các trường đại học phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay? 10 Đổi mới, ban hành cơ chế mới Cải tiến, hoàn thiện cơ chế hiện hành Ý kiến khác: ……………………………………………………………………………... 5. Cho biết quan điểm của ông/bà về việc có nên ban hành hai cơ chế riêng biệt trong quản lý tài chính của các trường đại học công lập và ngoài công lập? Nên Không nên Giải thích vì sao: …………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………….. A2. Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các nguồn thu 6. Xin cho biết quan điểm của Ông/Bà: Giáo dục có phải là một ngành kinh doanh hay không? Vì sao? ……………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………….. 7. Theo Ông/Bà về các qui định về quản lý nguồn thu của các trường đại học hiện nay có phù hợp với điều kiện thực tế hay không? Có Không Nếu Không thì vì sao?............................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………... 8. Theo Ông/Bà cần ban hành ngay qui định gì liên quan đến cơ chế quản lý các nguồn thu của các trường đại học? ………………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………... 9. Quan điểm của Ông/Bà như thế nào về chế độ học phí hiện hành? Hợp lý Chưa hợp lý Giải thích vì sao?: …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….. A3. Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý các khoản chi 10. Theo Ông/Bà về các qui định về quản lý các khoản chi của các trường đại học hiện nay có phù hợp với điều kiện thực tế hay không? Có Không Nếu Không thì vì sao?............................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………... 11. Theo Ông/Bà cần ban hành ngay qui định gì liên quan đến cơ chế quản lý các khoản chi của các trường đại học hiện nay? ………………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………. A4. Đánh giá thực trạng các qui định về phân phối chênh lệch thu chi 12. Theo ý kiến của Ông/Bà những qui định nào (hoặc những điểm nào trong các qui định) hiện hành về phân phối thu chi trong các trường đại học chưa phù hợp, cần được điều chỉnh (sắp xếp theo thứ tự ưu tiên) 1…………………………………………………………………………………………; 2…………………………………………………………………………………………; 3………………………………………………………………………………………….. 11 A5. Đánh giá thực trạng các qui định về quản lý tài sản 13. Xin cho biết theo Ông/Bà các qui định trong quản lý tài sản tại các trường đại học hiện có gì bất cập? Trong kê khai Tính khấu hao Trong thanh lý Trong quản lý chung Khác……………………………………………………………………………………… 14. Với các qui định quản lý hiện hành liệu các trường đại học có thể phát huy tối ưu hiệu quả sử dụng tài sản của mình hay không? Vì sao? Có Không Nếu Không, xin giải thích vì sao?............................................................................................. ……………………………………………………………………………………………….. A6. Đánh giá thực trạng các qui định về cơ chế kiểm soát tài chính Cơ chế kiểm soát tài chính tạihiện nay B. Đánh giá việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại các trường đại học B1. Thực trạng quản lý các nguồn thu 15. Cho biết các nguồn thu hiện tại tại cơ sở giáo dục nơi Ông/Bà công tác: Học phí Liên kết đào tạo trong nước Liên kết đào tạo quốc tế Thu từ hoạt động nghiên cứu ứng dụng Dịch vụ Cho thuê sử dụng tài sản Nguồn khác:………………………………………………………………………………... 16. Cho biết trong cac nguồn thu trên, nguồn thu nào có tỷ trọng cao nhất (sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp): 1………………………………………………………………………………………………. 2………………………………………………………………………………………………. 3………………………………………………………………………………………………. 17. Ngoài những nguồn thu trên, trường Đại học còn có thể có những nguồn thu nào chưa được huy động? ………………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………... 18. Theo Ông/Bà mức học phí mới như hiện nay đã hợp lý hay chưa? Hợp lý Chưa hợp lý Nếu Chưa thì thế nào mới hợp lý………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………… 19. Hàng năm nhà trường phải bù lỗ bao nhiêu để tào đạo sinh viên diện ngân sách? Không phải bù lỗ Dưới 1 triệu đồng/sinh viên Từ 1 đến 5 triệu đồng/sinh viên Mức khác:…………………………. 20. Hiện có hai quan điểm đối lập: 1) nên để các trường tự quyết định mức học phí theo cung cầu của thị trường; 2) nên phổ cập giáo dục đại học – học không mất tiền. Ông/Bà ủng hộ quan điểm nào? Vì sao? 12 Ủng hộ quan điểm thứ 1 Ủng hộ quan điểm thứ 2 Lý do: …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. 21. Cho biết những khó khăn trong việc thực hiện các qui định về quản lý nguồn thu: ……………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………….. B2. Đánh giá thực trạng quản lý các khoản chi 22. Cho biết cơ cấu các khoản chi của trường (mức tương đối theo tỷ lệ %) Hoạt động đào tạo:………………% Nghiên cứu khoa học……………% Bồi dưỡng cán bộ:……………….% Cơ sở hạ tầng……………………% Hoạt động khác (xin nêu rõ) ………………………………………………………….%. 23. Cho biết những khó khăn trong việc thực hiện các qui định về quản lý khoản chi: ……………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………….. B3. Phân phối chênh lệch thu chi 24. Cho biết các giải pháp đang được nhà trường áp dụng để cân đối thu chi: Tăng thu thông qua các hệ đào tạo ngoài ngân sách (liên kết, văn bằng hai…) Tăng thu thông qua các chương trình liên kết với nước ngoài Tăng thu thông qua hoạt động nghiên cứu ứng dụng Kêu gọi tài trợ Cắt giảm đầu tư cho cơ sở vật chất Cắt giảm chi phí đào tạo cán bộ Rút ngắn chương trình đào tạo Giải pháp khác……………………………………………………………………………. 25. Mức thu nhập bình quân/năm của cán bộ, giảng viên nhà trường hiện là bao nhiêu: Với giảng viên Dưới 2 triệu đồng/tháng Từ 2-4 triệu đồng/tháng Trên 4 triệu đồng/tháng Mức khác……………………………… Với cán bộ viên chức Dưới 2 triệu đồng/tháng Từ 2-4 triệu đồng/tháng Trên 4 triệu đồng/thán
Luận văn liên quan