Tiểu luận LEADER - Phẩm chất để trở thành người lãnh đạo tài ba

Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower từng nói: “Lãnh đạo là một nghệ thuật của cá nhân ảnh hưởng dến tính tự giác hoàn tất công việc của những người khác nhằm đạt mục t iêu chung” Chỉ một số ít cá nhân có tài bẩm sinh để lãnh đạo, còn phần lớn đều phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện và nỗ lực hết mình để tạo cho họ những kỹ năng và kiến thức vững chắc cho vai trò lãnh đạo của các nhà lãnh đạo. Lãnh đạo cũng có xét trên quy mô lớn như 1 quốc gia, 1 tổ chức hay chỉ là những nhóm rất nhỏ do các thành viên tự thành lập. Người lãnh đạo là 1 trong các nhân tố đóng vai trò quyết định tới sự sống còn sự phát triển của tổ chức. Họ được ví như người lái thuyền cho 1 con thuyền giưa biển. Nếu người lãnh đạo đủ tài giỏi để chèo với sự đồng thuận của những thành viên chống lại những cơn bão lớn thì con thuyền đó có thể đến được mục tiêu của mình và nếu không con thuyền đó sẽ bị lật đổ. Do đó đòi hỏi ở người lãnh đạo nhiều tố chất, kỹ năng mà người khác không có được.

pdf17 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3669 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận LEADER - Phẩm chất để trở thành người lãnh đạo tài ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 1 Tiểu luận L-E-A-D-E-R Phẩm chất để trở thành người lãnh đạo tài ba Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 2 Lời mở đầu Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower từng nói: “Lãnh đạo là một nghệ thuật của cá nhân ảnh hưởng dến t ính tự giác hoàn t ất công việc của những người khác nhằm đạt mục t iêu chung” Chỉ một số ít cá nhân có tài bẩm sinh để lãnh đạo, còn phần lớn đều phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện và nỗ lực hết mình để tạo cho họ những kỹ năng và kiến thức vững chắc cho vai trò lãnh đạo của các nhà lãnh đạo. Lãnh đạo cũng có xét trên quy mô lớn như 1 quốc gia, 1 tổ chức hay chỉ là những nhóm rất nhỏ do các thành viên tự thành lập. Người lãnh đạo là 1 trong các nhân tố đóng vai trò quyết định tới sự sống còn sự phát triển của tổ chức. Họ được ví như người lái thuyền cho 1 con thuyền giưa biển. Nếu người lãnh đạo đủ t ài giỏi để chèo với sự đồng thuận của những thành viên chống lại những cơn bão lớn thì con thuyền đó có thể đến được mục tiêu của mình và nếu không con t huyền đó sẽ bị lật đổ. Do đó đòi hỏi ở người lãnh đạo nhiều tố chất, kỹ năng mà người khác không có được. Trong bài viết của mình em xin chọn đề tài: “L-E-A-D-E-R Phẩm chất để trở thành người lãnh đạo tài ba” Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 3 Chương 1: Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm lãnh đạo. Lãnh đạo là 1 quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của 1 cá nhân hay một nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định. 1.2. Vai trò của người lãnh đạo. Nhà lãnh đạo là người đứng đầu doanh nghiệp, nên vai trò của họ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Khi họ thực h iện tốt vai trò của mình, họ sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Khi họ làm sai vai trò, họ sẽ kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo là người đại diện cho doanh nghiệp và chịu trách nhiệm pháp lý Là người đứng đầu doanh nghiệp, nên nhà lãnh đạo là người thay mặt doanh nghiệp trước pháp lý, trước lợi ích chung của doanh nghiệp và kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp đạt được. Trước các cơ quan chức năng, nhà lãnh đạo là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá trình thành lập, hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động vi phạm pháp luật, thì người chịu tội trước hết là lãnh đạo doanh nghiệp Chịu trách nhiệm trước lợi ích chung và kết quả cuối của doanh nghiệp. Là người điều hành doanh nghiệp, vì vậy kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp đạt được đều là sản phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp từ những quyết định của nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp kinh doanh thành công thì công đầu tiên thuộc về lãnh đạo, và khi doanh nghiệp thua lỗ thì tội đầu tiên cũng thuộc về lãnh đạo. Công ty ITA là một công ty thực phẩm khá nổi tiếng của Mĩ. Mười năm trước, lãnh đạo công ty muốn phát triển thêm ngành y dược, nên đã mua một xí nghiệp dược phẩm với giá 5 tỷ USD. Nhưng chỉ năm sau họ đã phải bán xí nghiệp đó với giá 3 tỷ USD, gây thiệt hại lớn cho công ty. Lãnh đạo công ty ITA đã phải từ chức vì vụ việc này. Nhà lãnh đạo là người chỉ huy doanh nghiệp Với vai trò là người chỉ huy doanh nghiệp, nhà lãnh đạo phải xác định được tầm nhìn rõ ràng, chính xác cho doanh nghiệp, xác định được lịch trình để đạt mục tiêu đó, huy động và thúc đẩy cấp dưới thực hiện mục t iêu. - Nhà lãnh đạo là người vẽ ra đường lối, mục t iêu, viễn cảnh tương lai của doanh nghiệp. Họ đảm trách những mục tiêu mang tính thách thức liên quan tới sự thay đổi, Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 4 và t ập trung vào việc thay đổi hành vi. Nhà lãnh đạo chấp nhận rủi ro và không ngại đương đầu với những tình huống mạo hiểm trong quá trình đạt đến mục tiêu của mình, vì vậy họ thường coi những việc khó khăn mà nguời khác tránh là những cơ hội tốt để mình thử sức và chinh phục. - Xác định lịch trình để đạt mục tiêu đó: Để thực hiện tầm nhìn, nhà lãnh đạo phải xác định được các bước thực hiện tầm nhìn đó. Họ vạch ra chiến lược và thực hiện những thay đổi để duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. - Huy động và t húc đẩy cấp dưới thực hiện mục tiêu: Nhà lãnh đạo t ập trung vào yếu tố con người. Họ kêu gọi, lôi kéo những người dưới quy ền đi theo mình, hướng tới xây dựng sự nghiệp chung của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo sử dụng uy tín, ảnh hưởng cá nhân để thúc đẩy những nguời dưới quyền làm việc. Họ động viên những người dưới quy ền phát huy hết khả năng của mình, cùng làm việc với họ để đạt được mục tiêu lâu dài. Nhà lãnh đạo là người quản lý cấp cao của doanh nghiệp Nhà lãnh đạo cũng phải là một nhà quản lý doanh nghiệp. Họ phải xây dựng, thực thi các chiến lược, lập kế hoạch thực h iện và kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Với vai trò này, nhà lãnh đạo chỉ thực hiện quản lý ở cấp cao, chứ không rơi vào quản lý tiểu tiết. - Xây dựng, thực thi chiến lược: nhằm làm doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn, phát triển quy mô và vị thế trên thị trường. Nhà lãnh đạo đưa ra con đường cụ thể để thực hiện hóa mục tiêu cho doanh nghiệp. - Lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực: Nhà lãnh đạo phải đưa ra được bản kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển, với nguồn lực của doanh nghiệp. Họ biết điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp là gì để có một kế hoạch chung với toàn doanh nghiệp. Từ đó, họ đưa ra hướng phân bổ, sử dụng các nguồn lực của công ty. - Kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp: Là người chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp đạt được, vì vậy nhà lãnh đạo cần thường xuyên đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp tới đâu. Họ phải có những quyết định thay đổi kịp thời để điều chỉnh mục t iêu. Nhà lãnh đạo là người thực hiện các mối liên kết trong và ngoài doanh nghiệp. - Nhà lãnh đạo là cầu nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với hệ thống bên ngoài. Để làm tốt vai trò này, họ phải duy trì được Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 5 quan hệ cá nhân thật tốt với các nhân vật chủ chốt trong t ất cả các đơn vị trong và ngoài doanh nghiệp, phải biết lắng nghe và thu nhận ý kiến. - Liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp: Nhà lãnh đạo phải gắn kết các phòng, ban, chi nhánh lại với nhau trong một mục tiêu chung của doanh nghiệp. Họ thu thập, phân tích xửa lý t hông tin từ các chi nhánh và tạo điều kiện để các chi nhánh hiểu t ình hình hoạt động của nhau. - Liên kết giữa doanh nghiệp với hệ thống bên ngoài: Lãnh đạo doanh nghiệp thường xuy ên t iếp xúc với các đối tác khách hàng, các hội nghề nghiệp, các cơ quan chính quyền. Họ cần sử dụng mối quan hệ rộng rãi của mình để nhận được nhiều nguồn thông tin và sự ủng hộ cần thiết. Vì thế, mà nhà lãnh đạo là một nhà hoạt động xã hội t ích cực. Chẳng hạn họ tham gia các câu lạc bộ dành cho doanh nghiệp. Ở đó họ không chỉ nắm bắt được các cơ hội thương mại mà còn kết giao với nhiều bạn bè, tạo lập quan hệ xã hội rộng. 1.3. Phong cách l ãnh đạo. Phong cách lãnh đạo được hiểu là cách thức điển hình mà người quản lý thực hiện các chức năng và đối xử với các nhân viên của mình. Các phong cách lãnh đạo khác nhau phụ thuộc vào mức độ sử dụng quyền lực của nhà quản lý và mức độ tham gia của các nhân viên. Có 5 phong cách lãnh đạo chính. Mỗi 1 phong cách có những đặc điểm riêng và tùy thuộc vào hoàn cảnh thực hiện mà họ có cho mình cách thức lãnh đạo riêng nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. 1.3.1. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền. Người lãnh đạo quyết định mọi vấn đề và hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới thực hiện. Nhân viên không được tham gia bất kỳ ý kiến nào vào quá trình này và nhân viên phải tuân thủ t hực hiện các quyết định của lãnh đạo. Phương pháp chuyên quyền đòi hỏi phải sử dụng các hình phạt mang t ính tiêu cực cũng nhưng nó là một trong những vũ khí hữu hiệu của các nhà lãnh đạo. Trên thực t ế, biện pháp này có thể đưa hoạt động của công ty đi vào khuôn khổ nhưng không thể t ạo ra trong đội ngũ nhân viên bầu không khí hứng khởi và sự toàn tâm toàn ý cho công việc Đặc đ iểm: Phong cách này phù hợp thường đối với các nhân viên mới đã sẵn sàng cho công việc t uy nhiên chưa thể tự lập thực hiện được công việc. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 6 - Trong tình huống có các nhiệm vụ mới và khẩn cấp thì việc ra quyết định và thực hiện công việc nhanh đòi hỏi phải nhanh và chính xác do vậy với nhà lãnh đạo cũng thường xuy ên áp dụng phong cách này. - Giai đoạn bắt đầu hình thành. Là giai đoạn tập thể chưa ổn định, mọi thành viên thường chỉ thực hiện công việc được giao theo nhiệm vụ, nhà lãnh đạo nên sử dụng phong cách độc đoán 1.3.2. Phong cách lãnh đạo thuyết phục. Người quản lý vẫn quyết định mọi vấn đề, giải thích cho nhân viên, cố gắng thuyết phục khuyến khích họ thực hiện các quyết định đó 1 cách tự nguyện. Các biện pháp được các chủ doanh nghiệp sử dụng có thể là: đưa thông tin mang t ính thuyêt phục, giải thích, giáo dục nhằm kích t hích tinh thần làm việc của nhân viên Đặc điểm: Phong cách này phù hợp khi các nhân viên đã quen thuộc với công việc nhưng chưa thực sự sẵn sàng để hoàn thành chúng. Đây là phương pháp được tất cả các nhà lãnh đạo sử dụng. Cách thức này rất hiệu quả ở những công ty có quy mô vừa và nhỏ, khi các chủ doanh nghiệp chưa có khả năng dồi dào về vật chất để kích thích công việc, và cả ở những công ty lớn vì công cụ này có thể t ác động lên hàng nghìn nhân viên mà gần như không phải mất bất cứ 1 chi phí nào. Nếu biết cách và kiên trì thuyết phục, bạn có thể tạo ra niềm tin và trạng thái t inh thần hưng phấn trong đội ngũ nhân viên, điều này sẽ đem lại cho bạn những thành quả to lớn Ngoài ra nếu được kèm theo 1 số các phần thưởng những động viên khuyến kích của nhà lãnh đạo thì hiệu qủa công việc sẽ được tăng lên. 1.3.3. Phong cách lãnh đạo tham gia. Nguời quản lý nhận định các vấn đề xem xét các giới hạn và cùng nhân viên thảo luận về các giải pháp. Quyết định cuối cùng sẽ dựa trên cơ sở nhất trí của người quản lý và tất cả mọi thành viên. Đặc điểm: Phong cách này phù hợp khi các nhân viên có kinh nghiệm nhưng vẫn chưa phải là chuyên gia trong lĩnh vực của họ do vậy mà cần phải có sự tham gia và đóng góp ý kiến, hướng dẫn và động viên của nhà lãnh đạo. 1.3.4. Phong cách lãnh đạo dân chủ. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 7 Nhà quản lý thảo luận với nhân viên các vấn đề cần giải quyết, xem xét và cân nhắc các lời khuyên, các giải pháp do nhân viên đề xuất nhưng người lãnh đạo sẽ đưa ra quyết đinh cuối cùng. Kiểu quản lý dân chủ được đặc trưng bằng việc người quản lý biết phân chia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ tham gia vào việc khởi thảo các quyết định. Kiểu quản lý này còn tạo ra những điều kiện thuận lợi để cho những người cấp dưới được phát huy sáng kiến, tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch, đồng thời tạo ra bầu không khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý. Đặc điểm: Thông thường các nhân viên thích phong cách lãnh đạo này hơn vì họ có thể có những tiếng nói những ý tưởng. Kết quả sẽ dựa trên t ập hợp các ý kiến của nhân viên nên nên đề cao t ính dân chủ và có kết quả cao trong việc ra quy ết định. - Phong cách này phù hợp với những nhân viên có kiến thức chuyên môn nhưng vẫn chưa có thể độc lập trong việc giải quy ết công viêc và họ có tính tập thể và có t ính hợp tác trong việc chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm. 1.3.5. Phong cách lãnh đạo ủy quyền. Theo phong cách này thì người lãnh đạo giao toàn quyền cho việc thực hiện công việc của nhân viên và họ có trách nhiệm giám sát việc thực hiện và cần phải điều chỉnh nếu cần thiết Đặc điểm: Phong cách này phù hợp khi các nhân viên có đủ kỹ năng và sẵn sàng t hực hiện công việc. Họ quan tâm và mong muốn được thực hiện các công việc 1 cách tự nhiên theo đúng sở trưởng của họ. Chương 2: Các phẩm chất của nhà lãnh đạo 2.1. Các phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo Lãnh đạo doanh nghiệp tức là lãnh đạo con người. Bản chất của công việc này là sự tác động tổng hợp lên ý trí, nhận thức và tiềm thức của các nhân viên. Nghệ thuật lãnh đạo được tất cả các chủ doanh nghiệp của mọi thời đại coi trọng. John Rockefeller có nói rằng: nghệ thuật giao t iếp với con người là một mặt hàng giá trị mà ông sẵng sàng trả với giá cao nhất. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 8 Một nhà lãnh đạo giỏi là người vững tin, có tầm nhìn xa trông rộng, cởi mở, ham học hỏi, biết đúc kết kinh nghiệm kinh doanh của bản thân và của người khác, hướng vào kết quả, dứt khoát, có óc phê phán, có sức lôi cuốn thuyết phục và gây được lòng tin, nhiệt tình, bình tĩnh, biết lắng nghe người khác, biết nhận lỗi khi sai lầm, thiện t âm và chu đáo, mềm dẻo, sẵn sàng giúp đỡ người khác phát triển. 2.1.1.Nhà lãnh đạo phải “lãnh đạo” người lập và phát triển mục tiêu - Nhà lãnh đạo là người đứng đầu trong 1 tổ chức hơn ai hết họ phải có tầm nhìn chiến lược nhận biết được điểm yếu điểm mạnh của công ty và các đối thủ cạnh tranh, nhận thấy được vị thế của họ và đồng thời họ cũng phải có tầm nhìn xa về xu thế của thị trường, các nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng. Vì vậy chính bản thân lãnh đạo phải đưa ra các mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn cho việc phát triển của công ty. Để làm được điều này thì nhà lãnh đạo phải có kiến thức sâu và rộng trong lĩnh vực của mình và trong đời sống xã hội. Ngoài nhữngkiến thức chuyên môn họ phải luôn luôn học hỏi và tự t in để nâng cao kiến thức, kỹ năng. Điều đó sẽ góp phần quan trọng giúp các nhà lãnh đạo đạt tới đỉnh cao và men say của sự thành công. Phân bổ nguồn lực cho 1 chiến lược phát triển và đồng thời cùng các nhà quản lý giám sát việc thực hiện công việc đó, đánh giá kết quả thực hiện và cần thay đổi lại mục tiêu chiến lược nếu cần thiết. 2.1.2. Khả năng truyền thông. Doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, sản phẩm sản xuất ra với chi phí thấp đông thời chất lượng đồng đều và đẹp nhưng làm thế nào để khách hàng có thể biết đến điều đó. Đó chính là nhờ vào việc truyền thông quảng bá cho doanh nghiệp Người lãnh đạo là người đại diện cho tổ chức trong việc thiết lập mạng lưới quan hệ với các đối tác, với công chúng, với nhà báo. Họ có thể nói là bộ mặt của doanh nghiệp. Do vậy diện mạo và khả năng truyền thông của họ đóng vai trò rất quan trọng. Nêu 1 nhà lãnh đạo có khả năng truyền thông tốt họ sẽ thiết lập được 1 tiếng nói tốt cho tổ chức và tạo dựng được nhiều mối quan hệ trong làm ăn nhưng nếu nhà lãnh đạo không có khả năng truyền thông, quảng bá cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó khó có thể phát triển tốt được. 2.1.3. Khả năng tạo cảm hứng. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 9 Nhà lãnh đạo khác với nhà quản lý ở chỗ nhà quản lý là người tổ chức hoạt động, t hiết lập hệ t hống kiểm tra và kiểm soát đảm bảo công việc được hoàn thành tốt, nhà lãnh đạo ngoài vị trí là nhà quản lý họ phải biết động viên nhân viêc, truyền cảm hứng khuyến khích họ làm việc cống hiến 1 cách tự nguyện. Việc truyền cảm hứng này không những giúp các nhân viên làm việc hiệu quả, có trách nhiệm sẽ gắn bó lâu dài với công ty. - Biết lắng nghe, động viên khuyến khích: Dù trong một cuộc họp chung của toàn công ty hay gặp riêng một ai đó, nhà lãnh đạo tài năng luôn thể hiện là một người biết lắng nghe. Trước t iên là lắng nghe ý kiến từ nhân viên. Kế đó là lắng nghe khách hàngTheo nguồn tin từ t ạp chí Time, một nhà quản lý nhận được nhiều báo cáo cho biết rất nhiều độc giả nữ than phiền về áp lực giữa công việc và gia đình. Nắm bắt điều này, tạp chí chuẩn bị cho ra đời một ấn phẩm chuyên phục vụ nhóm đối tượng trên. Rõ ràng t iêu chí luôn luôn lắng nghe, luôn luôn hành động không bao giờ lỗi thời. Lắng nghe là một món quà bạn tặng cho những người khác. Hầu hết các nhà lãnh đạo đều nói quá nhiều và lắng nghe quá ít. Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng làm cho mọi người cảm thấy họ được lắng nghe, cho dù họ có đồng t ình với những gì mình nghe được hay không. Họ tạo cho người khác cảm giác về sự chăm chú, chứ không phải tỏ ra lắng nghe còn thực tế t hì đầu óc đang để ở... trên mây. Động viên, giúp đỡ và chia sẻ với nhân viên, làm sao cho họ cảm thấy mình là người có giá trị. Hơn nữa, việc lãnh đạo quan tâm tới đời sống nhân viên không những tạo được lòng t in và sự tín nhiệm mà còn xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt t ình, hăng hái, khích lệ họ cống hiến và làm việc hết mình cho công ty. - Lãnh đạo giỏi còn biết khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. Dù bằng những phần thưởng có giá trị to hay nhỏ thì tất cả những việc làm đó đều có ý nghĩa nhất định và mang lại sự hứng khởi cho nhân viên - Để cho nhân viên tự chủ trong công việc: N gười nhân viên sẽ thỏa sức sáng tạo khi mà họ được tự do trong công việc. Với những nhân viên có nhiều kiến thức và kỹ năng trong nghành và có khả năng làm việc độc lập thì việc để cho nhân viên được tự chủ trong công việc khuyến khích các nhà lãnh đạo sử dụng. Tuy nhiên cái tự do cũng có chừng mực. Người lãnh đạo cũng cần phải luôn giám sát, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 10 - Huy động sức mạnh t ập thể: Thay vì chỉ một mình mình suy nghĩ và đưa ra mệnh lệnh cho mọi người thì người lãnh đạo giỏi phải biết huy động sức mạnh t ập thể, vận động tất cả mọi người trong tập thể của mình cùng suy nghĩ và đưa ra sáng kiến của họ. Một lãnh đạo giỏi cũng cần có khả năng t ập hợp và hiệu triệu mọi người, hướng dẫn mọi người, mang đến công việc và trao quyền cho họ. Hãy b iến họ thành những người nhạy bén, mạnh mẽ, khiến họ phải suy nghĩ và đưa ra các phương án khả thi trong công việc hơn là biến họ thành một cỗ máy không có khả năng tự giải quyết công việc. - Luôn luôn công bằng: Nhà lãnh đạo luôn biết đối xử khác nhau với từng cá nhân nhưng đều trên cơ sở công bằng không thiên vị - Lịch thiệp, đó là sự nâng cao lòng kính trọng đối với bản thân và người khác. Những mệnh lệnh được đưa ra trong doanh nghiệp dưới dạng lịch thiệp thường mang lại hiệu quả cao hơn là mệnh lệnh không tôn trọng người khác. Con người, bao giờ cũng có xu hướng chống lại sự thô bạo một tính chất trái ngược với lịch thiệp và niềm nở. Lãnh đạo doanh nghiệp phải tạo ra cho mình thói quen chủ động giao tiếp thân ái, niềm nở và nhìn mọi người bằng con mắt thân thiện. Lịch thiệp khác hẳn với sự xun xoe, nịnh bợ và tâng bốc. 2.1.4. Nhà lãnh đạo phải được sự tín cẩn của mọi người Sự tin tưởng là hết sức cần thiết trong các mối quan hệ ngay cả trong công việc lẫn trong đời sống. Để có được sự tin tưởng nhà lãnh đạo phải có những đức tính sau: Nhiệt tình: Luôn luôn giữ được lửa trong công việc. Khiêm tốn: Nhà lãnh đạo phải luôn biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đối lập và cũng không bao giờ tự phụ cho mình là người giỏi nhất. Bền chí: Tiến hành các hoạt động khác nhau hoặc lặp lại để vượt qua những trở ngại trong kinh doanh. Không từ bỏ sau lần thất bại lần đầu để giải quyết vấn đề. Hy sinh cá nhân hoặc thực hiện các cố gắng phi thường để hoàn thành công việc. Tiếp tục giũ vững lập trường của mình trước đối thủ hoặc những dấu hiệu ít có thảnh công ở phút ban đầu. Họ vốn là những người rất kiên trì và quyết đi đến cùng các mục tiêu đề ra. Sôi nổi: Những người kiêu hãnh lạnh lùng không thể là những người lãnh đạo tốt. Khả năng lãnh đạo bao gồm cả trái t im lẫn ý trí. Yêu thích những gì mình đang làm và quan tâm đến những người khác đều như nhau. Tiểu luận Kỹ Năng Lãnh Đạo 11 Tự tin: Sự tự tin là đặc điểm đầu tiên mà mọi người thấy ở bạn. Việc phát huy sự tự tin luôn là bước khởi đầu để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi. Hiểu chính bản thân mình và tin tưởng chắc chắn vào chính mình và khả năng của chính mình. Thể hiện sự tự tin trong khả năng của bạn để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn hoặc đáp ứng những thử thách. Nhưng đừng quá tự tin quá mức vì đây là bước đầu t iên dẫn tới sự kiêu ngạo. 2.1.5. Tính chính trực Đây là đức tính luôn được mọi người tin tưởng và là đặc điểm phân biệt giữa nhà lãn
Luận văn liên quan