KFC Việt Nam là một trong những chuỗi cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu
KFC trực thuộc tập đoàn Yum Restaurant International (Hoa Kỳ ) vốn là chủ sở hữu
của một lo ạt chuỗi c ửa hàng thức ăn nhanh thành công như KFC, Pizza Hut, Taco
Bell Trong đó, KFC là thương hiệu phát triển nhất với doanh số bán chiếm 45,1 %
toàn bộ doanh thu của Yum (2009) và nổi tiếng trên toàn thế giới cùng sự có mặt trên
100 quốc gia với gần 16000 nhà hàng.
KFC đã đạt được thành công tại rất nhiều thị trường đặc biệt là thị trường Châu Á nói
chung và thị trường Việt Nam nói riêng. KFC xâm nh ập thị trường Việt Nam 1997,
Tại Việt Nam, KFC tham gia vào thị trư ờng lần đầu tiên vào tháng 12/1997 tại trung
tâm thương m ại Sài Gòn Super Bowl. Và KFC đã mất 7 năm đ ể xây dựng thành công
thương hiệu của mình trong lòng khách hàng Việt Nam chính nh ờ chiến lược kinh
doanh phù hợp,sản phẩm uy tín,chất lượng,dịch vụ khách hàng chu đáo và mục tiêu
mang đến cho người tiêu dùng một thương hiệu hàng đầu về thực phẩm, sáng tạo ra
sự tươi sáng và vui nhộn cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra
rằng, hiện nay KFC được hiểu như là một nhãn hiệu vui nhộn và bao hàm nhiều ý
nghĩa Trẻ trung trong tâm hồn, năng động trong cuộc sống là tiêu chí và chiến lược
của nhãn hiệu KFC tại Việt Nam. Giờ đây, hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh này đã
có mặt tại hầu hết các đường phố của Việt Nam. Tính đến tháng 8/2011, KFC đã có
hơn 98 nhà hàng phục vụ cho người tiêu dùng trên 16 tỉnh thành. Thế nhưng, trong
th ời gian 14 năm có m ặt tại thị trường Việt Nam thì KFC đã dành tới 9 năm chỉ để tập
trung phát triển thị trường đầy tiềm năng với lư ợng khách hàng mục tiêu lớn là thành
phố Hồ Chí Minh KFC chủ yếu phát triển mạnh và tập trung ở thành phố Hồ Chí
Minh với 53 cửa hàng tại 19 quận huyện. Tuy nhiên, hiện nay đời sống cũng như thu
nhập của người Việt Nam đã được nâng cao tại nhiều nơi và KFC cũng đã chú trọng
phát triển mạng lưới rộng khắp của mình ra cả nước chứ không chỉ dừng lại ở những
thành ph ố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng mà còn cả những địa phương
khác như: An Giang, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột, Rạch Giá
24 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6967 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Marketing dịch vụ tại KFC Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MARKETING DỊCH VU KFC
1
Tiểu luận
Marketing dịch vụ tại KFC
Việt Nam
MARKETING DỊCH VU KFC
2
PHẦN I
GIỚI THIỆU KFC VIỆT NAM
I. SƠ LƯỢC VỀ KFC VIỆT NAM
KFC Việt Nam là một trong những chuỗi cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu
KFC trực thuộc tập đoàn Yum Restaurant International (Hoa Kỳ) vốn là chủ sở hữu
của một loạt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công như KFC, Pizza Hut, Taco
Bell… Trong đó, KFC là thương hiệu phát triển nhất với doanh số bán chiếm 45,1 %
toàn bộ doanh thu của Yum (2009) và nổi tiếng trên toàn thế giới cùng sự có mặt trên
100 quốc gia với gần 16000 nhà hàng.
KFC đã đạt được thành công tại rất nhiều thị trường đặc biệt là thị trường Châu Á nói
chung và thị trường Việt Nam nói riêng. KFC xâm nhập thị trường Việt Nam 1997,
Tại Việt Nam, KFC tham gia vào thị trường lần đầu tiên vào tháng 12/1997 tại trung
tâm thương mại Sài Gòn Super Bowl. Và KFC đã mất 7 năm để xây dựng thành công
thương hiệu của mình trong lòng khách hàng Việt Nam chính nhờ chiến lược kinh
doanh phù hợp,sản phẩm uy tín,chất lượng,dịch vụ khách hàng chu đáo và mục tiêu
mang đến cho người tiêu dùng một thương hiệu hàng đầu về thực phẩm, sáng tạo ra
sự tươi sáng và vui nhộn cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra
rằng, hiện nay KFC được hiểu như là một nhãn hiệu vui nhộn và bao hàm nhiều ý
nghĩa… Trẻ trung trong tâm hồn, năng động trong cuộc sống là tiêu chí và chiến lược
của nhãn hiệu KFC tại Việt Nam. Giờ đây, hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh này đã
có mặt tại hầu hết các đường phố của Việt Nam. Tính đến tháng 8/2011, KFC đã có
hơn 98 nhà hàng phục vụ cho người tiêu dùng trên 16 tỉnh thành. Thế nhưng, trong
thời gian 14 năm có mặt tại thị trường Việt Nam thì KFC đã dành tới 9 năm chỉ để tập
trung phát triển thị trường đầy tiềm năng với lượng khách hàng mục tiêu lớn là thành
phố Hồ Chí Minh KFC chủ yếu phát triển mạnh và tập trung ở thành phố Hồ Chí
Minh với 53 cửa hàng tại 19 quận huyện. Tuy nhiên, hiện nay đời sống cũng như thu
nhập của người Việt Nam đã được nâng cao tại nhiều nơi và KFC cũng đã chú trọng
phát triển mạng lưới rộng khắp của mình ra cả nước chứ không chỉ dừng lại ở những
thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng mà còn cả những địa phương
khác như: An Giang, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột, Rạch Giá…
MARKETING DỊCH VU KFC
3
Các cột mốc phát triển đáng nhớ của KFC Việt Nam trong quá trình hoạt động và xây
dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng cùng với việc mở rộng hệ thống phân
phối để mọi người Việt Nam đều có thể thưởng thức KFC:
Tháng 12/1997: khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP.HCM
Tháng 06/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội
Tháng 08/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Hải Phòng & Cần Thơ
Tháng 07/2007: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đồng Nai – Biên Hòa
Tháng 01/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Vũng Tàu
Tháng 05/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Huế
Tháng 12/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Buôn Ma Thuột
Tháng 11/2009: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đà Nẵng
Tháng 04/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Bình Dương
Tháng 11/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP. Vinh, Nghệ An
Tháng 5/ 2011: Khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP. Nha Trang - Khánh Hòa
Tháng 6/2011: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Long Xuyên - An Giang
Tháng 8/2011: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Quy Nhơn và Rạch Giá
II. KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
KFC là một thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ nổi tiếng trên thế giới với phong cách
ẩm thực đậm chất phương Tây cả trong sản phẩm thức ăn nhanh và hình thức tự phục
vụ khác hoàn toàn với phong cách ẩm thực đầy truyền thống của vn. Điều này là một
thách thức của KFC khi muốn thâm nhập vào thị trường tiêu dùng Việt Nam do sự
khác biệt về văn hóa cũng như thị hiếu người tiêu dùng như khá xa lạ với khái niệm
thức ăn nhanh và cũng không quen với sự tự phục vụ tại nhà hàng. Thế nhưng đây
cũng là cơ hội cho KFC nhờ phong cách mới lạ và độc đáo.
Nhìn thấy được thách thức cũng như cơ hội trên, ngay từ giai đoạn đầu tiên KFC đã
xác định giới trẻ Việt Nam (từ 17 tới 29 tuổi) là thị trừơng mục tiêu của mình. Đây là
một thị trường năng động, khả năng tiếp cận văn hóa mới cũng như những xu hướng
mới hay trào lưu mới rất nhanh. Chính vì thế, khái niệm thức ăn nhanh và phong cách
tự phục vụ đã gây được sự tò mò và hiếu kỳ đối với bạn trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó,
đây cũng là một phân khúc thị trường khá lớn vì tháp dân số vn là tháp dân số trẻ với
số lượng người dưới 30 tuổi chiếm một phần trăm khá lớn.
MARKETING DỊCH VU KFC
4
Không những nhìn thấy được giới trẻ Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, KFC
còn đặc biệt quan tâm đến các gia đình có trẻ em nhỏ với mong muốn thương hiệu
KFC sẽ trở thành bạn đồng hành của các em từ thuở nhỏ.
Tuy nhiên, có thể nhận thấy một khía cạnh khó khăn khác trong sản phẩm của KFC
chính là vấn đề về giá. Giá sản phẩm của KFC có thể nói là không phù hợp đối với
thị trường Việt Nam, vốn có mức thu nhập trên đầu người thuộc hàng thấp trên thế
giới, chính vì thế những gia đình có thu nhập khá, ổn định chính là đọan thị trường
mà KFC đặc biệt chú trọng tới.
Có thể nói, chính nhờ quyết định đúng đắn khi lựa chọn thị trường mục tiêu là giới trẻ
Việt Nam có thu nhập khá và gia đình có trẻ em. KFC đã nhận được sự chấp nhận rất
dễ dàng, và dần dần trở thành một thói quen phù hợp với sự năng động của giới trẻ
cũng như bạn của mọi gia đình. Chính vì thế mà sản phẩm KFC ngày càng được
nhiều người biết đến, là điều kiện để KFC phát triển hơn nữa
III. NHỮNG NHU CẦU MÀ DỊCH VỤ THỎA MÃN
Trên hết KFC thỏa mãn nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh của khách hàng. Thế nhưng
thực tế KFC còn thỏa mãn nhu cầu tiết kiệm thời gian của kh. Vì yêu cầu công việc
mà nhiều người không thể dành nhiều thời gian cho việc ăn uống thì những gì họ cần
là những món ăn có thể được chế biến cũng như phục vụ nhanh, tiện lợi cho việc
mang đi và có thể ăn nhanh.
Bên cạnh đó, rất nhiều kh đến KFC để thỏa mãn nhu cầu gặp mặt bạn bè cũng như
thư giãn cùng gia đình. Họ tìm kiếm một không gian thoải mái nhưng không kém
phần lịch sự và sang trọng.
Ngoài ra, phong cách phục vụ chuyên nghiệp cũng là một nhu cầu mà kh cần thỏa
mãn. Một phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ không làm mất thời gian hoặc gây
thêm phiền toái cho khách hàng từ đó họ có thể thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn
nhất.
Kế đó, một nhu cầu không thể phủ nhận của kh chính là đến nhà hàng để thỏa mãn vị
giác bằng những món ăn ngon của nhà hàng và có thể giới thiệu cho bạn bè cũng như
thể hiện gu ẩm thực của bản thân.
Mặt khác cũng có một số kh đến với KFC chỉ đơn thuần là vì họ tò mò về một loại
thức ăn mới đến từ nước ngoài. Hay muốn thay đổi khẩu vị sau nhiều ngày ăn thức ăn
truyền thống.
MARKETING DỊCH VU KFC
5
Thêm nữa kh còn có nhu cầu bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như bạn bè và gia
đình. Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là một vấn đề nhức nhối đối với xã hội nói
chung cũng như khách hàng của KFC nói riêng do nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức
khỏe. Họ muốn một nhà hàng có khả năng bảo đảm vấn đề về vệ sinh và đã được cơ
quan chức năng kiểm tra và chứng nhận.
Cuối cùng thì hiện nay cũng có nhiều người trẻ quan tâm đến thương hiệu món ăn
trước khi quyết định lựa chọn. Ăn ở một nhà hàng có thương hiệu nổi tiếng ngoài việc
khiến bạn sành điệu hơn trong mắt người xung quanh nó còn là vấn đề về lòng tin với
chất lượng cũng như độ ngon của sản phẩm.
Ngoài các nhu cầu trên thì KFC còn quan tâm thỏa mãn các nhu cầu vui chơi cho trẻ
em khi chúng đi cùng phụ huynh hay nhu cầu thử phong cách tự phục vụ mới lạ đến
từ phương hay hoặc chỉ đơn thuần là nhu cầu ngắm cảnh, nghe nhạc trong một không
gian mới…
MARKETING DỊCH VU KFC
6
PHẦN II
MARKETING MIX VÀ ĐỀ XUẤT
I. MARKETING MIX TRONG VIỆC THỎA MÃN KHÁCH HÀNG
Sự thõa mãn là mức độ của trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so
sánh kết quả thu được từ sản phẩm(hay sản lượng) với những kì vọng của người đó.
Nếu kết quả thực tế kém hơn so với kì vọng thì khách hàng sẽ không hài lòng, nếu kết
quả tương xứng với kỳ vọng thì khách hàng sẽ hài lòng, nếu kết quả vượt qua sự
mong đợi thì khách hàng rất hài lòng, thích thú.
Marketing mix 7p’s của KFC:
1. Product
Sản phẩm của KFC bao gồm những món ăn và những dịch vụ của KFC.
Chiến lược sản phẩm của KFC nhằm mở rộng các món ăn tạo nên một thực
đơn phong phú giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, ngoài ra KFC cũng chú
trọng phát triển những dịch vụ đi kèm nhằm tăng thêm cũng như hoàn
thiện hơn nữa chất lượng phục vụ.
Nhắc tới chiến lược sản phẩm của KFC cần phải nhắc đến chiến lược tạo
sự khác biệt với sự pha trộn 30 với phương thức tẩm ướp đặc biệt từ 11 loại
hương vị thảo mộc. Điều này làm cho khách hàng có thể phân biệt đâu là
sản phẩm của KFC hay của một của hàng thức ăn nhanh khác.
KFC không những tạo sự khác biệt mà còn đa dạng hóa sản phẩm trên cơ
sở tạo nên một thực đơn phong phú. Bên cạnh những món ăn truyền thống
như gà rán và hamburger, KFC còn phát triển thêm nhiều sản phẩm: gà
không xương, bánh mì mềm, cơm gà, bắp cải trộn, burger phi lê, burger
tôm…Với việc mở rộng sang các nguyên liệu tôm, cá và một số nước giải
khát khác ngoài pepsi, KFC tạo ra một thực đơn vô cùng phong phú, tăng
sự thích thú cho giới thanh niên luôn thích tìm kiếm cái mới lạ.
MARKETING DỊCH VU KFC
7
Danh mục sản phẩm của KFC cũng được sắp xếp theo nhiều loại giúp cho
người tiêu dùng dễ chọn lựa. Danh mục sản phẩm bao gồm: gà rán truyền
thống, combo, phần trẻ em, phần ăn nhẹ, giải khát…Sự sắp xếp này vừa
tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi được tự do lựa chọn cũng như
sáng tạo phần ăn cho chính mình hoặc có thể chọm các combo có sẵn
nhưng tiết kiệm hơn.
KFC cũng đã thay đổi khẩu vị, kích thước, mẫu mã cho phù hợp với ẩm thực của
người tiêu dùng Việt Nam. Ví dụ kích thước của Hamburger cũng thay đổi, trở
nên nhỏ hơn thích hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam. Đặc biệt,
KFC đã thể hiện sự quan tâm đến khách hàng Việt Nam bằng việc cho ra
đời những phần ăn đậm chất truyền thống Việt Nam với cơm và súp, cháo
gà, nui gà, gà quay Flava Roast, bánh trứng Egg Tart...
KFC không những chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm
mới, thay đổi sản phẩm để bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng mà còn đặc biệt
quan tâm đến sức khoẻ của kháck hàng. KFC thay đổi dầu chiên loại đậu
nành thay vì dầu rau mà công ty cho rằng ảnh hưởng đến bệnh đau tim.
Đậu nành có hàm lượng linolenic thấp có chứa hàm lượng axit linolenic dưới 3%
trong khi hàm lượng này ở dầu thông thường là 8%. Kết quả là dầu nành ổn định
hơn cần ít hydro hoá hơn và do vậy tạo ra ít axit béo no hơn. Việc thay đổi
nguyên liệu dầu chiên này sẽ thu hút nhiều người đến với KFC hơn Do
người tiêu dùng có thể yên tâm về sức khỏe hơn khi sử dụng các sản phẩm
KFC, đặc biệt trong giới thanh thiếu niên hiện nay, khi mà tình trạng béo
phì đang ngày càng có sự gia tăng rõ rệt. Các bạn nữ sẽ thoải mái ăn KFC
hơn mà không bị ám ảnh tình trạng thừa cân và béo phì.
Ngoài ra khi nạn dịch cúm gia cầm bùng nổ, ảnh hưởng rất lớn đến việc
kinh doanh thức ăn nhanh của KFC nói riêng và các nhà hàng phục vụ thức
ăn nhanh nói chung. Nhưng vấn đề này đã được KFC khắc phục với những
nguồn cung cấp thịt gà sạch và uy tín, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ cũng
như các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng. Chính điều này đã tạo cho
người tiêu dùng sự an tâm, tin tưởng khi dùng sản phẩm được chế biến từ
gà của KFC
Với việc phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, cải thiện dòng sản phẩm
cũ, nhất là thay đổi loại dầu rán cùng với những nguyên liệu gà sạch đã
MARKETING DỊCH VU KFC
8
giúp cho KFC nâng cao uy tín của mình trên thị trường, tăng thêm vị thế cạnh
tranh trong thương trường quốc tế.
Bên cạnh sản phẩm là thực phẩm thì KFC còn có một sản phẩm khác chính là dịch
vụ nhà hàng với phong cách tự phục vụ xen lẫn với sự phục vụ tận tình của các
nhân viên tại cửa hàng KFC. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt và độc đáo
của KFC so với các nhà hàng truyền thống. Phong cách này không chỉ thỏa mãn
sự tò mò cũng như nhu cầu được thử phong cách phục vụ mới lạ của khách hàng
mà còn thỏa mãn cả nhu cầu muốn giành quyền chủ động hơn trong quá trình
phục vụ của khách hàng, khiến họ trở nên tự tin và thoải mái hơn trong việc
thưởng thức bữa ăn do chính mình tự phục vụ cũng như tiết kiệm thời gian chơ
đợi nhân viên phục vụ.
Ngoài ra KFC còn chú trọng phát triển thêm những dịch vụ đi kèm nhằm tạo thêm
nhiều tiện ích cũng như thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng, chẳng hạn như dịch vụ
ghét trễ, dịch vụ đặt hàng trực tuyến, và dịch vụ dành cho thẻ vip và dịch vụ tổ
chức party sinh nhật.
Dịch vụ ghét trễ: Để tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng khi muốn sử dụng
sản phẩm của KFC nhưng không thể đến cửa hàng, KFC đã cung cấp dịch vụ giao
hàng tận nơi. Nhưng có một điểm đặc biệt trong dịch vụ giao hàng của KFC chính
là tiêu chí “ghét trễ”. Khách hàng mua sản phẩm KFC qua tổng đài điện thoại,
nhân viên trực tổng đài KFC sẽ nhận đơn đặt hàng với cam kết giao hàng trong
thời gian 30 phút đối với đơn hàng từ 200.000đ trở xuống (trong phạm vi qui
định), đối với các đơn hàng có giá trị trên 200.000đ thì nhân viên tổng đài sẽ xác
nhận thời gian với khách tùy theo địa điểm giao hàng. Không áp dụng chương
trình với đơn hàng từ 500.000đ trở lên. Nếu nhân viên giao hàng đến trễ hơn thời
gian đã hẹn thì khách hàng sẽ được miễn phí toàn bộ giá trị phần ăn KFC giao trễ
hẹn cho lần mua hàng tiếp theo.
Đặt hàng trực tuyến qua internet: đây là chức năng mới trên hệ thống website của
KFC hoạt động từ 9h sáng đến 9h tối mỗi ngày. Chỉ cần click vào mục “đặt hàng
trực tuyến” tại trang chủ, trang menu xuất hiện với đầy đủ thông tin, hình ảnh sản
phẩm, giá để khách lựa chọn, sau khi click vào mục thanh toán, khách sẽ phải điền
thông tin cá nhân: họ tên, số điện thoại, địa chỉ và gửi đơn hàng, sau đó, nhân viên
KFC sẽ liên lạc lại với khách hàng. Dịch vụ này nhằm làm thỏa mãn cũng như tiếp
cận đối tượng khách hàng mà thời gian sử dụng internet dài và thưởng xuyên như:
nhân viên văn phòng, sinh viên, thanh thiếu niên…
MARKETING DỊCH VU KFC
9
Tổ chức Party sinh nhật tại KFC: KFC đưa ra dịch vụ này nhắm vào những gia
đình có trẻ em muốn có không khí vui nhộn, mới lạ, những gia đình yêu thích sự
tiện lợi hay những phụ huynh bận rộn không có thời gian chuẩn bị tiệc cho con.
Khách hàng đặt tiệc phải tới đặt trực tiếp cửa hàng, gặp quản lý của cửa hàng đó
hoặc nhân viên chịu trách nhiệm về dịch vụ này, tại cửa hàng gồm có 2 gói tiệc:
trọn gói và đặt theo từng món. Dịch vụ này đã thể hiện rõ ràng tiêu chí làm bạn
đồng hành của khách hàng tiềm năng từ nhỏ của KFC đồng thời cũng giúp cho
những phụ huynh bận rộn có một sự lựa chọn hoàn hảo trong việc tổ chức tiệc
sinh nhật cho trẻ
Thẻ VIP: Một số lợi ích mà khách hàng nhận được khi sở hữu thẻ VIP như được
giảm 10% mỗi lần mua sản phẩm của KFC, tham gia ngày VIP Day vào mỗi thứ
năm cuối cùng của tháng với các chương trình như khi mua combo sẽ được giảm
30% và miễm phí một số phần ăn do KFC qui định. Những tiện ích của dịch vụ
kèm theo này thực sự đã giúp cho khách hàng tiết kiệm được tiền cũng như tăng
thêm mối quan hệ cho khách hàng và KFC.
2. Promotion
KFC sử dụng các kênh khác nhau trong promotion như khuyến mãi, quảng cáo và
các hoạt động PR. Thông qua các hoạt động quảng cáo và PR, KFC muốn truyền
tải thông tin về KFC tới khách hàng đồng thời cũng quảng bá thương hiệu của
mình ngày càng rộng rãi trong cộng đồng cũng như tạo sự khác biệt cho sản phẩm
đồng thời thúc đẩy tiêu dùng. Hoạt động khuyến mãi nhằm mang tới cho khách
hàng nhiều lợi ích, tăng thêm sự thỏa mãn của khách hàng khi đến với KFC đồng
thời cũng thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Quảng cáo của KFC nhằm xây dựng nhận thức của khách hàng về sản phẩm, cảm
nhận tốt về sản phẩm và nhớ về sản phẩm từ đó tăng thêm số lần tiêu dùng lại của
khách hàng. Có thể thấy khi KFC tung ra các TVC quảng cáo thì thương hiệu
KFC đã được định vị trong lòng khách hàng, do đó quảng cáo của KFC không
hướng tới xây dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu KFC mà muốn
truyền tải thông điệp “Vị ngon trên từng ngón tay” . Với hình ảnh thể hiện sự
thơm ngon khó cuỡng lại của món gà rán KFC, sự tiện dụng và thoải mái khi ăn
tại cửa hàng hay mang đi, các TVC này đã thật sự thu hút được sự chú ý của người
xem cả về nội dung lẫn hình thức, tạo được sự ấn tượng và khắc sâu được thông
điệp “Vị ngon trên trừng ngón tay” vào lòng người tiêu dùng, đưa KFC trở thành
chuỗi cửa hàng ăn nhanh được đông đảo người dân biết đến.
MARKETING DỊCH VU KFC
10
Ngoài ra, KFC còn sử dụng các phương tiện khác như thông qua internet như
facebook, website hoặc báo chí, tờ rơi, banners ngoài cửa hàng…cho các hoạt
động quảng cáo và thông tin về các chương trình khuyến mãi. Nhờ các phương
tiện trên, khách hàng có thể dễ dàng biết đến những thông tin mới từ KFC và tìm
kiếm thêm những thông tin cần thiết khi có nhu cầu. Đặc biệt là trang mạng
facebook và website của KFC, nơi cập nhật những thông tin đầy đủ và mới nhất
về chương trình khuyến mãi, sản phẩm, giá cả, các hoạt động, các sự kiện của
KFC. Đồng thời, khách hàng cũng có thể phản ánh cảm nhận và đưa nhận xét của
mình trên Facebook của KFC
Trong các hoạt động PR, KFC nỗ lực tạo cho khách hàng nhận thức về KFC là
một dịch vụ tốt, chuyên nghiệp và vì khách hàng, vì cộng đồng cũng như xây
dựng một hình ảnh thương hiệu KFC tốt đẹp trong lòng khách hàng.
KFC có những hoạt động thường niên hướng đến cộng đồng góp phần tăng thêm
hình ảnh thương hiệu, tạo sự thiện cảm của khách hàng đối với KFC như: lập các
đội tình nguyện KFC tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ trẻ em, người tàn
tật ...
Nhân kỉ niệm 8 năm ngày thành lập chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh KFC tại VN,
chuỗi nhà hàng này đã đóng góp tiền cho quỹ từ thiện của Hội bảo trợ trẻ em mồ
côi, tàn tật quận Gò Vấp. ông Graham Allen - Chủ tịch Tập đoàn Yum Restaurant
International, tập đoàn có nhiều thương hiệu nổi tiếng (trong đó có KFC), đã trao
tặng số tiền 64 triệu đồng cho quỹ từ thiện của Hội bảo trợ trẻ em mồ côi - tàn tật
Q.Gò Vấp (TP.HCM) nhằm góp phần vào hoạt động nuôi dạy trẻ bất hạnh.
Ngoài ra, KFC còn mời các đại sứ đại diện cho văn hóa Mỹ như ngài đại sứ đến
phục vụ thử cũng như chụp hình lưu niệm nhằm mang đến không khí mới lạ thú vị
cho khách hàng cũng như tăng thêm tình cảm của khách hàng và KFC.
Bên cạnh các hoạt động quảng cáo và PR, KFC có rất nhiều chương trình khuyến
mãi: KFC summer so good,Cực mát mùa hè, KFC thứ ba đặc biệt…những chương
trình khuyến mãi làm tăng thêm những giá trị dịch vụ mà KFC mang tới cho
khách hàng. Với hình thức khuyến mãi đa dạng, KFC không những tạo được sự
thỏa mãn nhiều hơn trong lòng khách hàng mà còn thu hút được thêm nhiều khách
hàng đến với KFC, đặc biệt là những khách hàng còn băn khoăn hay lo ngại về giá
của sản phẩm KFC.
3. Place
MARKETING DỊCH VU KFC
11
Ngày 27/12/1997, KFC khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và đến
nay KFC đã xây dựng một hệ thống cửa hàng rộng khắp. Đến cuối năm 2005 toàn
bộ hệ thống KFC Việt Nam là 17 cửa hàng, và cho đến tháng 2 năm 2008 con số
này lên tới 44 cửa hàng. Đến cuối năm 2009, KFC có hơn 70 cửa hàng. Hiện nay,
KFC Việt Nam đã có hơn 98 cửa hàng trên khắp 16 tỉnh thành: TP Hồ Chí Minh,
Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Biên Hoà, Bình Dương, Bình
Định…Điều này cho thấy chiến lược mở rộng các kênh phân phối dàn trải tại
nhiều địa phương nhằm tiếp cận tối đa khách hàng. Thế nhưng, các cửa hàng tập
trung nhiều nhất tại các thành phố lớn, trung tâm đô thị như TP Hồ Chí Minh có
53 cửa hàng, Hà Nội có 23 cửa hàng vì đây là những nơi tập trung lượng khách
hàng mục tiêu. Tại Hồ Chí Minh, mỗi quận đều