Tiểu luận Mô hình Swot của Honda Việt Nam

Công ty Honda Việt Nam được thành lập năm 1996 là sự liên doanh hợp tác của 3 đối tác lớn: Công ty Honda Motor (Nhật Bản- 42%), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan- 28%), Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (30 %). Hướng đến thị trường Việt Nam, một thị trường mới và tiềm năng. Sản phẩm ban đầu mà công ty hướng đến đó là xe máy. Khi mà nhu cầu đi lại của người dân đang lên cao, xe máy xuất hiện là một sự lựa chọn thích hợp giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Khi mới được thành lập, công ty chỉ đơn thuần là bán các sản phẩm của công ty đối tác. Sau 2 năm hoạt động, nhà máy sản xuất xe máy đầu tiên đi vào hoạt động hứa hẹn một sự phát triển mạnh mẽ của công ty. Cho đến này, công ty đã trở thành người dẫn đầu trong ngành sản xuất xe máy, chiếm hơn 60% thị phần xe máy, số xe tiêu thụ của công ty là hơn 7 triệu xe. Công ty mới xuất hiện trên thị trường oto nhưng cũng đã có những thành tích đáng nể. Sự thành công của công ty, một phần quan trọng là do các chiến lược được hoạch định. Mỗi giai đoạn, công ty lại đề ra những chiến lược ngắn hạn phù hợp. Trong giai đoạn hiện nay, để phù hợp với môi trường kinh doanh hiện tại, công ty cũng cần đề ra chiến lược cụ thể. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của công ty để đề ra chiến lược đúng đắn.

doc25 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 16855 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Mô hình Swot của Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THẢO LUẬN VỀ HONDA VIỆT NAM LỜI MỞ ĐẦU Công ty Honda Việt Nam được thành lập năm 1996 là sự liên doanh hợp tác của 3 đối tác lớn: Công ty Honda Motor (Nhật Bản- 42%), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan- 28%), Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (30 %). Hướng đến thị trường Việt Nam, một thị trường mới và tiềm năng. Sản phẩm ban đầu mà công ty hướng đến đó là xe máy. Khi mà nhu cầu đi lại của người dân đang lên cao, xe máy xuất hiện là một sự lựa chọn thích hợp giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Khi mới được thành lập, công ty chỉ đơn thuần là bán các sản phẩm của công ty đối tác. Sau 2 năm hoạt động, nhà máy sản xuất xe máy đầu tiên đi vào hoạt động hứa hẹn một sự phát triển mạnh mẽ của công ty. Cho đến này, công ty đã trở thành người dẫn đầu trong ngành sản xuất xe máy, chiếm hơn 60% thị phần xe máy, số xe tiêu thụ của công ty là hơn 7 triệu xe. Công ty mới xuất hiện trên thị trường oto nhưng cũng đã có những thành tích đáng nể. Sự thành công của công ty, một phần quan trọng là do các chiến lược được hoạch định. Mỗi giai đoạn, công ty lại đề ra những chiến lược ngắn hạn phù hợp. Trong giai đoạn hiện nay, để phù hợp với môi trường kinh doanh hiện tại, công ty cũng cần đề ra chiến lược cụ thể. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của công ty để đề ra chiến lược đúng đắn. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức Điểm mạnh của công ty Điểm mạnh của công ty thể hiện ngay trong nguyên tắc kinh doanh của công ty. Thông điệp “Tôi yêu Việt Nam” Công ty nỗ lực cung cấp các sản phẩm chất lượng toàn cầu với giá cả hợp lý, vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng Mở rộng năng lực sản xuất, phát triển đào tạo, chuyển giao công nghệ, thực hiện nội địa hoá, xuất khẩu và nhiều hoạt động khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp đất nước Tích cực tham gia vào nhiều hoạt động xã hội như hỗ trợ học sinh, sinh viên, tổ chức các chương trình văn hoá và đào tạo lái xe an toàn Sản phẩm của Honda nhấn mạnh vào sự bền bỉ, kiểu dán đa dạn, giá cả hợp lý và thân thiện với môi trường 1.1. Honda Việt Nam luôn là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế tạo xe máy. 10 năm hoạt động, Công ty đã đầu tư gần 194 triệu USD cho sản xuất kinh doanh. Tính cho đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn luôn đi đầu trong lĩnh vự cung ứng sản phẩm xe máy đến tay khách hàng. Năm 2009, tổng lượng xe máy trên toàn thị trường đạt 2,75 triệu xe, tăng 8% so với năm trước. Thị phần Honda cũng tăng, ước tính đạt khoảng 60%. Doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt 1,43 triệu xe các loại (tăng 18% so với năm 2008), đạt kỷ lục bán hàng cao nhất từ khi thành lập.  1. 2. Được người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng. Năm 2009, năm thị trường ô tô chịu nhiều biến động do khủng hoảng kinh tế và sự thay đổi về thuế. Nhưng doanh số bán hàng của Honda Việt Nam vẫn đạt 4.215 xe. Mặc dù không đứng đầu thị trường về công nghiệp oto, nhưng trong thời gian 4 năm hoạt động, sản phẩm của HVN đã nhận được sự tín nhiệm của khách hàng.Với nỗ lực để xây dựng thương hiệu cho ô tô qua việc áp dụng công nghệ cao và chất lượng dịch vụ sau bán hàng, chỉ sau hơn 3 năm Honda Việt Nam là hãng sản xuất ô tô đứng thứ 1 mức độ thỏa mãn khách hàng về dịch vụ bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại thị trường Việt Nam (kết quả khảo sát đánh giá do J.D Power châu Á - Thái Bình Dương tiến hành năm 2009). Phấn đấu vì hạnh phúc và an toàn của người dân cũng như vì sự phát triển của kinh tế đất nước, công ty luôn nỗ lực áp dụng các công nghệ và trang thiết bị tiên tiến hiện đại trong sản xuất, phát triển mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tiến hành chuyển giao công nghệ… 1.3. Công ty đã thành công trong việc xây dựng một hình ảnh đẹp cho mình. Nhắc đến Honda Việt Nam, người tiêu dùng hẳn sẽ nghĩ ngay đến thông điệp “Tôi yêu Việt Nam”. Thông điệp như là một sự khẳng định chính sách hướng về khách hàng của công ty. Và đúng như khẳng định này, trong suốt thời gian hoạt động của mình tại Việt Nam, công ty đã có rất nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của toàn xã hội trên nhiều lĩnh vực như đóng góp vào ngân sách nhà nước, tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn, hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật…Trong nhiều năm liền, sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của Honda Việt Nam luôn được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Với phương châm kinh doanh luôn gắn với an toàn xã hội vì thế ngay từ khi mới thành lập Honda Việt Nam đã nỗ lực hết mình vì sự an toàn của người đi xe máy nói riêng và cộng đồng nói chung. Những nỗ lực của Honda Việt Nam trong các hoạt động an toàn giao thông đã đạt được sự ủng hộ to lớn cũng như đánh giá cao từ cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước. Honda Việt Nam đã vinh dự được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng bằng khen “Có thành tích to lớn trong công tác ATGT”. Bên cạnh đó công ty cũng đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực như hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, thể thao, từ thiện… Văn hoá doanh nghiệp được coi là chìa khoá trường tồn của DN và góp phần xây dựng hình ảnh của công ty. Xét đến văn hoá của công ty, trước hết, nói đến triết lý kinh doanh của công ty. Honda Việt Nam hoạt động dựa theo 2 niềm tin: tôn trọng con người và 3 niềm vui . Ông Atsushi Kikuchi, giám đốc tài chính và truyền thông của công ty Honda Việt Nam có giải thích về 2 niềm tin này trong cuộc phỏng vấn với Báo Doanh nhân như sau: “Chúng tôi không phải là một công ty Nhật Bản, chúng tôi có trên 3,500 nhân viên người Việt và chưa đến 20 người Nhật. Và chúng tôi đã hoạt động ở Việt Nam được trên 10 năm. Honda có triết lý kinh doanh của riêng mình. Tôi không nghĩ là nó chỉ dành cho một công ty Nhật. Và vì thế triết lý kinh doanh này đã được áp dụng ở tất cả các công ty Honda trên toàn thế giới. Điều cốt lõi trong triết lý của chúng tôi được thể hiện trong Tôn chỉ của công ty bao gồm 2 niềm tin căn bản: thứ nhất, tôn trọng con người. Mỗi con người được sinh ra là một cá thể tự do, không ai giống ai, với khả năng tư duy, lập luận sáng tạo và khả năng mơ ước. Tôn trọng con người đòi hỏi Honda khuyến khích và phát triển những đặc tính này trong công ty bằng việc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá thể và tin tưởng lẫn nhau như những người cộng sự bình đẳng; Thứ hai, ba niềm vui: niềm vui cho những người mua sản phẩm (Niềm vui mua hàng), niềm vui cho những người bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ (niềm vui bán hàng) và niềm vui cho những người sáng tạo ra sản phẩm (niềm vui sáng tạo)” 1.4. Công ty có một đội ngũ kĩ thuật viên có trình độ cao. Công ty cũng đặc biệt chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với các khoá học thường xuyên trong công ty và các khoá đào tạo tại nước ngoài. Tính đến năm 2006, công ty đã có gần 300 nhân viên tham sự các khoá đào tạo nâng cao kiến thức, tay nghề tại nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan….Cũng tính đến năm 2006, công ty đã có hơn 3500 nhân viên.Công ty cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi về tay nghề cho các kĩ thuật viên trong công ty. Vào 08/09/2010 vừa qua, công thi tổ chức hội thi kỹ thuật viên giỏi toàn quốc lần 3. Mục đích chính của cuộc thi là giúp các thí sinh trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm. Quan điểm của công ty là đánh giá con người qua công việc. Tức là họ không quá đề cao năng lực bản thân của mỗi nhân viên mà họ tập trung vào việc tìm ra vị trí thích hợp cho nhân viên đó.Họ chú trọng việc bồi dưỡng nhân tài và mời người mới. Khi khai thác phát triển một loại xe máy mới, Honda luôn tín nhiệm sử dụng một cách có ý thức những nhà nghiên cứu trẻ. Mặc dù nếu chỉ kiểm tra riêng biệt về mặt kĩ thuật, tay nghề thì lớp kĩ thuật lâu năm sẽ tốt hơn, tuy nhiên họ lại dễ đi vào con đường mòn của những nghiên cứu trước đây, không thích ứng kịp thời với sự thay đổi của thị trường. Vì vậy, khi chế tạo những sản phẩm mới, Honda luôn sử dụng một loạt người mới thực hiện kế hoạch của mình. 1.5. Chất lượng sản phẩm. Một doanh nghiệp được người tiêu dùng yêu mến, không chỉ bởi văn hoá công ty, bởi các hoạt động xã hội mà nó đóng góp, trên cả là bởi sản phẩm của doanh nghiệp đó. Sản phẩm của công ty, từ những chiếc xe máy đầu tiên xuất hiện đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về một sản phẩm có chất lượng tốt, bền và đặc biệt là phù hợp với địa hình Việt Nam và thể chất của người Việt Nam. Các sản phẩm của công ty đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Honda Việt Nam đưa ra thị trường xe Wave 110, Air Blade, Wave RS, Wave S... sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, cuối năm 2009, HVN đã giới thiệu kiểu xe cao cấp nhất SH nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng... Từ khi có mặt tại Việt Nam, Honda đã giới thiệu rất nhiều mẫu mã xe máy mới, cải tiến các mẫu xe cũ và luôn là đi đầu trong doanh số tiêu thụ về mặt hàng này tại thị trường Việt Nam. 1.6. Chiến lược định giá đúng đắn Thành công của Honda trong việc chiếm lĩnh thị trường không chỉ dựa trên mẫu mã và chất lượng sản phẩm của họ mà một phần quan trọng không kém, đó là kỹ thuật định giá của công ty Honda. Các sản phẩm của Honda luôn được định giá nhằm phù hợp với tối đa khách hàng của họ, từ những sản phẩm bình dân đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu đến những sản phẩm cao cấp có giá rất cao nhằm thoả mãn nhu cầu sử dụng, thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Nếu xét trên thị trường hiện tại, chỉ có các dòng xe máy cao cấp nhập khẩu của Honda là có giá cao như: @ , SH , PS , Dylan. Còn lại những dòng sản phẩm do Honda Việt Nam cung cấp phần lớn là những sản phẩm bình dân, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại đa số người dân Việt Nam. Loại xe Chú thích Giá bán Tên xe  Giá đề xuất (đồng)  Giá thị trường ngày 21/4 (đồng)   Air Blade  28.500.000  34.500.000 - 35.500.000   LEAD màu thường  30.990.000  35.000.000 - 36.000.000   LEAD màu ánh vàng hoặc ánh hồng  31.490.000  38.000.000-39.000.000   Click  25.500.000  27.000.000   Click Play  25.990.000  28.000.000   Future Neo F1 (nan hoa)  26.000.000  26.500.000   Future Neo F1 (vành đúc)  27.000.000  27.500.000   Wave RSX (nan hoa)  15.900.000  16.700.000   Wave RSX (vành đúc)  17.900.000  18.900.000   Wave S (phanh đĩa)  15.290.000  16.900.000   Wave S (phanh cơ)  14.690.000  16.400.000   Wave Alpha  13.390.000  13.800.000   Theo bảng số liệu trên, ta có thể thấy, hiện nay Honda Việt Nam đang kinh doanh các mẫu mã có giá tương đối phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam, giá dao động từ trên 10.000.000 đồng đến trên 30.000.000 đồng. Như vậy, với số lượng mặt hàng phong phú như thế này, người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn cho mình. Công ty Honda Việt Nam đã phần nào đó cho thấy rằng, họ đã nắm được tâm lý và nhu cầu của khách hàng qua đó có chiến lược định giá cho phù hợp. Rõ ràng, chiến lược định giá của công ty Honda Việt Nam chủ yếu nhằm vào tập khách hàng mục tiêu của họ, đó là tầng lớp trung bình của xã hội. Đây chính là lực lượng khách hàng chủ yếu của công ty trong suốt những năm qua. Vì thế, công ty luôn đặt tập khách hàng này lên hàng đầu trong những chính sách của mình. Tuy nhiên, Honda không dừng lại ở đó,họ đã có những sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài nhằm tiếp cận những khách hàng thuộc tầng lớp cao.Việc định giá những sản phẩm này cũng được Honda thực hiện khá thành công, mức giá mà Honda đưa ra là tương đối cao, tuy nhiên, khách hàng dễ dàng chấp nhận mức giá này để có thể sở hữu một chiếc xe máy thuộc hạng sang. Các chiến lược định giá của Honda Việt Nam nhìn chung là vô cùng đúng đắn, minh chứng rõ ràng nhất đó là việc họ đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu, sau nhiều năm kinh doanh, chưa bao giờ Honda trở thàng một thương hiệu cũ mà công ty vẫn tiếp tục phát triển, thậm chí còn ngày một chiếm nhiều thị phần hơn. 1.7. Cơ sở hạ tầng tốt Để đáp ứng nhu cầu xe máy của người tiêu dùng, công ty đã liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tháng 3 năm 1998, nhà máy xe máy thứ nhất đi vào hoạt động. Với vốn đầu tư 290.427.084USD, và số lao động làm việc trong nhà máy là 3560 người, công ty ước tính đạt công suất 1 triệu xe 1 năm và được đánh giá là nhà máy chế tạo xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Khi nhu cầu về xe tay ga tăng nhanh, công ty đã kịp thời xây dựng thêm nhà máy xe máy thứ 2 vào tháng 8 năm 2008. Nhà máy thứ 2 được đầu tư 65 triệu USD với 1375 lao động. Nhà máy thứ hai đi vào hoạt động với công suất 500.000 xe/ năm. Tập trung vào mặt hàng oto, công ty có nhà máy sản xuất oto hứa hẹn cung ứng ra thị trường 10000 xe/ năm. Nhà máy sản xuất oto được trang bị máy móc và thiết bị tương tự như các nhà máy Honda ở các nước khác với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường. Nhà máy oto còn được trang bị dây chuyền lắp ráp động cơ với mong muốn từng bước nội địa hoá các sản phẩm oto. Sự tăng nhanh nhu cầu thị trường khiến công ty luôn phải tích cực mở rộng sản xuất và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngày 29/6/2010, Honda Việt Nam đã công bố việc mở rộng năng lực sản xuất của nhà máy xe máy ở Việt Nam thêm 500.000 xe, nâng tổng công suất lên 2 triệu xe máy/ năm với mục đích chú trọng phát triển dòng xe tay ga trong tương lai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Việc mở rộng năng lực sản xuất lần này nằm trong kế hoạch mở rộng nhà xưởng trên đất hiện có của công ty. Tổng số vốn đầu tư dự kiến sẽ lên tới 70 triệu USD, theo kế hoạch phần nhà máy mở rộng sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2011. 1.8. Hệ thống phân phối của Honda rộng khắp toàn quốc và luôn hướng đến bảo vệ môi trường. Công ty Honda Việt Nam phân phối sản phẩm xe máy thông qua hệ thống cửa hàng bán hàng và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (gọi tắt là Head). Các HEAD (Cửa hàng Honda ủy nhiệm) đều tiến hành sử dụng máy hút khí thải từ ống xả xe máy, hệ thống thu hồi dầu thải khi tiến hành sửa chữa xe và phân loại rác thải như rác sinh hoạt, rác công nghiệp, dầu nhớt hay các loại dầu khác. Các đại lý ô tô của Honda đều lắp đặt các trang thiết bị xử lý chất thải như các bể tách dầu ra từ nước thải, trang bị thiết bi thu hồi khi ga điều hòa (Freon), thiết lập hệ thống phân loại và thu hồi rác thải, thu hồi túi khí, dầu thải, các loại hóa chất thải và túi khí nhằm đảm bảo môi trường trong sạch. 1.9. Một thế mạnh nữa của Honda Việt Nam là về chất lượng dịch vụ. Công ty luôn lấy khách hàng là mục tiêu phục vụ. Không ngừng nỗ lực nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới với chất lượng – an toàn và giá cả hợp lý, Honda Việt Nam luôn cố gắng hết mình để đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng qua các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chu đáo.Hàng tháng công ty Honda Việt Nam sẽ kết hợp với các cửa hàng HEAD tổ chức các chương trình khuyến mại dịch vụ cho các khách hàng ở xa, không có điều kiện đến HEAD để làm dịch vụ. Để đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, Honda Việt Nam còn phối hợp với các Đại lý tổ chức kiểm tra xe miễn phí và bảo dưỡng định kỳ tại thành phố Cần Thơ và Hải Phòng trong các ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8. Cụ thể, chương trình chăm sóc khách hàng mang tên “Dịch vụ tận nơi” sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 28/07/09 đến ngày 29/07/09, và thành phố Hải Phòng vào ngày 06/08/09 đến ngày 08/08/09. Honda Việt Nam "về tỉnh" chăm sóc khách hàng. Theo đó, khách hàng sẽ được kiểm tra xe miễn phí bằng hệ thống chẩn đoán chuyên dùng của Honda (HDS) và bảo dưỡng định kỳ các cấp tương đương 5.000, 10.000 và 20.000 km, thực hiện sửa chữa nhỏ và thay thế phụ tùng chính hiệu với chi phí không đổi so với khi khách hàng mang xe tới các Đại lý của Honda. Chương trình được áp dụng cho tất cả các khách hàng sử dụng xe ô tô Honda Civic và CR-V do Honda Việt Nam sản xuất và phân phối bởi các đại lý Honda ủy quyền trên toàn quốc. Điểm yếu của công ty Gần đây, người tiêu dùng vô cùng bất bình về vụ “loạn giá” các sản phẩm của công ty. Mới đây nhất là vụ “loạn giá” xe Lead. Theo giá đề xuất tại công ty Honda Việt Nam, giá chiếc xe Lead là 30.990.000 đ. Tuy nhiên giá bán của xe này trên thị trường luôn chênh lệch và triệu đồng. Giá thường thấy là 35 đến 36 triệu đồng. Giá xe Lead ánh bạc là 31.490.000 đ, trong khi xe này được bán tại các HEAD là từ 38 đến 39 triệu đồng. Những chiếc xe máy được bán tại các HEAD đắt hơn cả những chiếc xe máy bán lẻ. Sau sự việc này, hình ảnh của Honda Việt Nam đã để ra nhiều ấn tượng không tốt. Nhiều người đã quyết định quay lưng lại với công ty. Nhiều khách hàng tiềm năng cũng từ bỏ ý định dùng sản phẩm của Honda Việt Nam. Theo đánh giá thì việc loạn giá của Honda sẽ đem lại một lợi nhuận khá lớn cho Honda nhưng đó chỉ là lợi nhuận trước mắt, còn xét về lâu dài, nó ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của Honda trong mắt người tiêu dùng, làm mất đi lượng khách hàng tương lai. Loạn giá không phải chỉ trong dịp này mà người tiêu dùng có thể liên tưởng đến nhiều lần loạn giá trước của Honda Việt Nam. Kể từ khi Honda Việt Nam được thành lập, mỗi khi sản phẩm mới của Honda ra đời lại có những vụ loạn giá xảy ra. Năm 1999, khi mẫu Future ra đời, rồi tiếp đến là Spacy, Click và đặc biệt là Air Blade. Air Blade đã xuất hiện trên thị trường từ tháng 4 năm 2007. Vậy mà đến nay dòng xe hày vẫn khan hiếm trên thị trường. Honda Việt Nam đã không kiểm soát được giá sản phẩm, không lưu tâm đến thị hiếu khách hàng cũng như chưa quản lý được các Head do mình uỷ nhiệm. Lợi dụng sự lỏng lẻo về quản lý giá xe, các HEAD đua nhau đưa giá lên khiến khách hàng phải “choáng” vì tốc độ tăng giá. Về phía khách hàng, do chuộng hàng danh tiếng để khẳng định đẳng cấp nên họ chấp nhận giá cao. Như vậy, “loạn giá” có phần do lỗi của công ty Honda Việt Nam, có phần do các HEAD, và cũng có phần là do lỗi của khách hàng. Tuy nhiên, HVN đã không kiểm soát được giá sản phẩm, không lưu tâm đến thị hiếu khách hàng cũng như chưa quản lý được các Head do mình uỷ nhiệm. Nếu giá bán lẻ của HVN ban đầu là 28,5 triệu đồng (Air Blade), sau đó do nhu cầu thị hiếu được người tiêu dùng chấp nhận, giá đã được các Head nâng lên ít nhất là 4 đến 5triệu đồng/xe, thậm chí cả gần 10 triệu đồng/xe. Trong tình hình đó, HVN có thể nâng giá bán lẻ đề xuất lên 34 triệu đồng/xe để giá bán tại các Head cũng là giá gốc của hãng, làm người mua khỏi phải mất công tìm hiểu, mất thời gian tham khảo giá cả thị trường giữa các cửa hàng với nhau. Như vậy, dù có mất thêm tiền nhưng khách hàng sẽ cảm thấy bớt khó chịu hơn. Vụ việc này gây ra những ảnh hưởng không tốt: Thứ nhất, khoản tiền chênh lệch vài triệu đồng/xe kia đã khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế rất lớn. Việc này là thường xuyên xảy ra đối với HVN, từ thời kỳ đầu xe máy Wave Alpha được tung ra thị trường đến nay. Thứ hai, uy tín và thương hiệu của HVN sẽ bị ảnh hưởng lớn, không ít khách hàng vốn dành sự quan tâm đến thương hiệu này đã và sẽ quay lưng lại với Honda, chuyển sang mua xe của các đối thủ cạnh tranh khác như Yamaha, SYM… Vụ “loạn giá” cho thấy rõ những điểm yếu của công ty: - Tư duy bán hàng và cách thức chăm sóc khách hàng còn thấp - Không lưu tâm đến thị hiếu của khách hành. - Kiểm soát hệ thống phân phối bán lẻ của HVN còn kém - Không kiểm soát được giá thành sản phẩm. Honda chưa kiểm soát được hết trong quá trình sản xuất nên đã có tình trạng sản phẩm khi đã tung ra thị trường còn bị lỗi và phải thu hồi lại  gây ra sự hoang mang cho người tiêu dùng . Gần đây nhất là Honda đã phải thu hồi 2154 xe LEAD vì lỗi bình xăng . Mặc dù đã thu hồi và sửa chữa miễn phí cho khách hàng nhưng điều này đã ảnh hưởng không tốt đến uy tín của công ty, làm lung lay niềm tin của khách hàng. Cơ hội. 3.1. Thị trường rộng lớn và có nhiều phân khúc thị trường tiềm năng. Con người là yếu tố tạo nên thị trường. Những người làm Marketing quan tâm sâu sắc đến quy mô và tỷ lệ tăng dân số ở các thành phố, khu vực và quốc gia khác nhau, sự phân bố tuổi tác và cơ cấu dân tộc, trình độ học vấn. Theo Tổng cục điều tra dân số, vào 0h ngày 01/4/2009 dân số Việt Nam có 85.846.997 người. Tính từ cuộc Tổng điều tra trước,
Luận văn liên quan