Bản chất của môi trường chung – môi trường vĩ mô
• Môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới sự cạnh tranh giữa các công ty và tổ chức.
• Bản chất của môi trường công nghiệp, còn được gọi là môi trường cạnh tranh
• Năm nguồn lực tạo nên môi trường công nghiệp: những rào cản nhập cảnh, sức
mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, sự sẵn có của sản phẩm thay
thế, và sự cạnh tranh giữa các công ty.
• Các khái niệm của nhóm chiến lược
• Các kỹ thuật mà các công ty sử dụng để theo dõi những thay đổi của môi
trường
45 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2968 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Môi trường cạnh tranh – Đánh giá sự hấp dẫn của ngành công nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 2
Tiểu luận
MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH – ĐÁNH GIÁ SỰ
HẤP DẪN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Nhóm 2
Các nội dung bạn cần biết.
• Bản chất của môi trường chung – môi trường vĩ mô
• Môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới sự cạnh tranh giữa các công ty và tổ chức.
• Bản chất của môi trường công nghiệp, còn được gọi là môi trường cạnh tranh
• Năm nguồn lực tạo nên môi trường công nghiệp: những rào cản nhập cảnh, sức
mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, sự sẵn có của sản phẩm thay
thế, và sự cạnh tranh giữa các công ty.
• Các khái niệm của nhóm chiến lược
• Các kỹ thuật mà các công ty sử dụng để theo dõi những thay đổi của môi
trường
CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU:
NỀN CÔNG NGHIỆP MÁY TÍNH CÁ NHÂN (PC) NĂM 1998
Kể từ khi được sản xuất hàng loạt và phân phối bắt đầu vào những năm 1980,
các máy tính cá nhân (PC) đã trở thành một trụ cột trong văn phòng, phòng thí
nghiệm, nhà máy, nhà, cặp sách, và bây giờ, ngay cả trong xe hơi. Sự có mặt
rộng khắp của PC theo nhiều cách là minh chứng đầy đủ cho thời đại mạng
thông tin, nơi mà sự tiện dụng, chi phí thấp, tính linh hoạt, sự dễ dàng, sức mạnh,
tốc độ, và phát triển các ứng dụng vô hạn của khả năng tính toán được coi là
đương nhiên. Máy tính đang có sẵn để bán ở hầu hết các cửa hàng bán hàng,
không chỉ ở các cửa hàng bán lẻ thiết bị điện tử như Best Buy, Circuit City, và
Radio Shack, mà còn có thể mua trực tuyến từ nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ
qua Internet, một hiện tượng mà chính nó có thể được truy tìm trực tiếp đến sự
tăng trưởng lớn và gia tăng của máy tính cá nhân ở khắp mọi nơi.
Những chiếc PC hiện tại linh hoạt hơn những chiếc thậm chí mới được
sản xuất cách đây vài tháng, chúng có thể có nhiều cấu hình và kích thước khác
nhau, với chiếc máy tính mới nhất hiện nay được thiết kế để có thể chỉ vừa
trong lòng bàn tay. Mỗi thế hệ mới của PC đều tăng đáng kể về sức mạnh, tốc độ,
và linh hoạt hơn so với thế hệ tiền nhiệm của nó, tác động đến các kệ hàng
khoảng mỗi 12 đến 18 tháng. Sự linh hoạt ngày càng tăng của máy tính cá nhân
để thực hiện hàng loạt các chức năng (ví dụ: máy tính tiêu chuẩn, e-mail, khả
năng fax, truy cập Internet, trò chơi video, hệ thống giám sát nhà, giải trí âm
thanh và hình ảnh) đã biến chiếc máy tính thành một thiết bị mạng đa chức năng,
phục vụ như là bộ não tích hợp của nhiều thiết bị và công cụ riêng biệt. Các bộ
vi xử lý mạnh mẽ hơn (Intel của dòng Pentium, Pen-tium II, và Pentium III,
Merced chip) và hệ điều hành phần mềm (của Microsoft Windows 95, Windows
Nhóm 2
98, và Sun Microsystems Java) đã phát triển trong suốt những năm qua đã làm
cho nó có thể phù hợp với bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, và là nền tảng để học
cách sử dụng máy tính chỉ trong vài giờ. Học máy tính đã trở nên dễ dàng hơn
nhiều bởi vì các phần mềm gần đây không còn đòi hỏi khách hàng tham gia cài
đặt và lập trình cho máy của họ, sách hướng dẫn giảng dạy cồng kềnh. Ngay cả
các máy tính thô sơ nhất có thể gửi fax, tính thuế, gửi e-mail, chơi games, làm
bảng tính, và thậm chí cân bằng sổ séc của bạn.
Đồng thời, mức giá trung bình của máy tính cá nhân đã giảm khoảng 15-
20 phần trăm mỗi năm. Từ năm 1997, sự tăng trưởng lớn nhất của máy tính cá
nhân đã xảy ra đối với các sản phẩm giá bán dưới 1,000$ (còn được gọi là sub-
$ 1,000 PC), mà bây giờ đã mạnh và nhanh hơn nhiều, được bán với giá trên
3,500 $ một vài năm trở lại đây. Tiểu máy tính $1.000 thông thường cung cấp
một loạt các tính năng tiêu chuẩn, bao gồm một vi xử lý nhanh, tích hợp hệ điều
hành phần mềm, một ổ đĩa CD-ROM, loa stereo, và rất nhiều "cổng" để có thể
giao tiếp với nhiều thiết bị ngoại vi khác, như máy quét, máy in, máy ảnh số và
các thiết bị khác.
Sức mạnh phát triển mạnh mẽ và phổ biến của máy tính hiện nay là bằng
chứng rõ ràng cho sự phát triển nhanh chóng đến như thế nào của một nền công
nghiệp chỉ trong 1 thời gian ngắn. Chiếc máy tính cá nhân “thực sự” đầu tiên
theo hầu hết các nhà phân tích, đã được hình thành bởi tập đoàn Xerox từ giữa
thập niên 1960. Nó rất khó sử dụng và được thiết kế cho các ứng dụng khoa học,
và tất nhiên là không thân thiện với người dùng và linh hoạt hư chúng ta mong
đợi ngày nay. Tuy nhiên, không phải cho đến khi các công ty như Apple
Computer, IBM, Compaq Computer, và những công ty khác xâm nhập thị
trường máy tính thì máy tính cá nhân mới trở thành sản phẩm thiết yếu như ngày
hôm nay. Sự xuất hiện của bộ vi xử lý Intel, bộ não của máy tính và các phần
mềm hệ điều hành mạnh mẽ (từ Apple Computer và Microsoft) bắt đầu kích
hoạt sự bùng nổ của PC từ khoảng năm 1980. Kể từ đó, máy tính cá nhân đã trở
nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhỏ hơn, và dễ dàng hơn để sử dụng. Chúng ta
hãy kiểm tra một số các yếu tố đã ảnh hưởng đáng kể tới ngành công nghiệp PC
trong mười năm qua và trong thời gian tới.
Cạnh tranh khốc liệt
Nhà sản xuất máy tính cá nhân trong đó có những cái tên nổi tiếng như
Apple Computer, Compaq Computer, Hewlett-Packard, IBM, Dell Comuter,
Gateway, Packard Bell, và nhiều nhà sản xuất mới. Trong thực tế, ngày nay có
rất nhiều nhà sản xuất PC dễ dàng xâm nhập vào các ngành công nghiệp PC và
biến mất cũng như nhanh như thế, như là trường hợp của AST Research và các
công ty một lần nở hoa khác. Tới cuối năm 1998, năm đầu các nhà sản xuất PC-
Compaq, IBM, Dell, Hewlett-Packard, và Gateway đã chiếm lĩnh 41% của thị
trường Mỹ. Nếu chỉ dùng một từ mô tả cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp
PC thì đó là “không ngừng”. Sự cạnh tranh là rất dữ dội giữa một số công ty mà
có thể được mô tả như là kình địch. Ví dụ, cả hai công ty là Compaq và Dell
Computer (hai nhà sản xuất thuộc bang Texas) đã tích cực tìm cách thuê các nhà
Nhóm 2
quản lý của bên kia và những người nắm kĩ thuật chủ chốt. Cả hai công ty cũng
đã cố gắng để cắt gọn công đoạn trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường
nhanh hơn đối thủ.
Tranh chấp tay đôi, nhưng củng cố các chuẩn hoá. Ngành công nghiệp
máy tính gần đây có hai phần mềm hệ điều hành tiêu chuẩn đang cạnh tranh lẫn
nhau. Một hệ điều hành được hỗ trợ bởi Apple Computer, được gọi là hệ điều
hành Macintosh. Đây là hệ điều hành hết sức thân thiện với người dùng và chạy
trên phần mềm độc quyền, có nghĩa là các phần mềm dành cho một máy tính
Apple sẽ không thể chạy trên bất kỳ máy vi tính nào khác. Bộ não của các máy
tính Apple là một họ vi xử lý của Motorola. Trong nhiều năm, hệ điều hành
Macintosh đặc trưng của Apple yêu cầu giá thành cao, chính tính độc quyền đó
làm giới hạn tổng số thị phần của Apple khoảng 3,5% vào giữa năm 1998.
Các dòng PC khác (và chắc chắn có chuẩn công nghiệp cao hơn) được
dựa trên hệ điều hành Microsoft Windows. Hệ điều hành Windows dựa trên việc
sử dụng cơ chế thay đổi các lệnh phần mềm và các biểu tượng cho phép đối dễ
sử dụng một cách đáng kể và tăng hiệu quả tổ chức các chức năng của máy tính.
Theo nhiều cách, sự phát triển to lớn của ngành công nghiệp PC trong suốt
những năm 1990 có thể được đánh dấu từ các phiên bản khác nhau của hệ điều
hành Windows (3.0, 3.1, Windows 95, Windows 98) đã làm cho người sử dụng
máy dễ dàng hơn rất nhiều. Windows giúp cho người dùng tải một loạt các
chương trình khác nhau vào máy tính của họ với tốc độ nhanh và thuận tiện. Do
sự phổ biến khủng khiếp của hệ điều hành Microsoft Windows, có nghĩa là hàng
ngàn ứng dụng phần mềm khác nhau trên diện rộng (ví dụ: xử lý văn bản, bảng
tính, truy cập Internet, vv) đã được thiết kế để sử dụng các định dạng của
Microsoft để làm cho máy tính linh hoạt hơn. Hơn nữa, Microsoft, trái ngược
hẳn với Apple, dễ dàng cho đăng kí hệ điều hành Windows của mình (và hệ điều
hành DOS trước đó) bất kỳ PC của hãng sản xuất nào khác nếu họ sẵn sàng trả
một khoản phí bản quyền. Trong suốt thập niên 1980 và thập niên 1990, chính
sách này đã thu hút điểm của các nhà sản xuất máy tính mới và thiết kế phần
mềm tìm kiếm để bắt đầu tạo ra lợi nhuận bởi sự phổ biến của các hệ thống khác
nhau của Microsoft. Do đó, sự phổ biến của các hệ điều hành Microsoft trước và
sau này đã trở lên áp đảo và hiện nay đã chiếm lĩnh hơn 85% thị trường PC.
Dễ dàng ra nhập và sản xuất
Máy tính thực sự dễ dàng để sản xuất, mặc dù các máy chất lượng cao
nhất thường sử dụng rất nhiều phần theo ý khách hàng. Ví dụ, một chiếc máy
tính trung bình chỉ đòi hỏi một bộ vi xử lý Intel (hoặc tương đương là AMD hay
chip Cyrix) làm đơn vị xử lý trung tâm, một ổ đĩa cứng (nơi lưu trữ lâu dài các
chương trình, dữ liệu), một ổ đĩa CD-ROM (để chơi âm thanh và tải các chương
trình phần mềm), một vài mạch in, bàn phím, và một màn hình. Trong thực tế,
sáu loại phần cứng này dễ dàng tìm nguồn cung cấp và lắp ráp đã khiến PC trở
thành một ngành công nghiệp tiểu thủ. Ngoại trừ bộ vi xử lý, tất cả các thành
phần khác đều được tiêu chuẩn, và bất cứ ai cũng có thể mua và lắp ráp. Các
công ty mới nhập ngành, mỗi người trong số họ đều hy vọng có thể cắt xén việc
Nhóm 2
thực hiện để cho sản phẩm có giá thấp hơn. Nền kinh tế theo quy mô cho sản
xuất PC là vừa phải, nhưng sự sẵn có của khả năng sản xuất và tiêu chuẩn hóa,
với các công nghệ phát triển đã làm cho lắp ráp dễ dàng và không tốn kém.
Ngoài các vi mạch và các hệ điều hành phần mềm (cả hai đều có thể dễ dàng
mua hoặc được đặng kí), có vài công nghệ độc quyền hoặc liên quan đến kỹ
thuật sản xuất hoặc phân phối máy tính. Những gì có thể giữ cho các công ty
khác xâm nhập vào ngành công nghiệp máy tính là việc công nhận thương hiệu
và tiếp cận với các kênh phân phối mà các công ty đi trước đã ra nhập. Tuy
nhiên, các công ty nhỏ hơn với thương hiệu nhỏ, sản xuất các phiên bản "rời"
hoặc "nhái" thường sử dụng công nghệ thế hệ cũ hơn và, lần lượt, giúp hạ thấp
giá trung bình của máy tính.
Đông đảo số kênh phân phối
Máy tính có thể được mua từ các cửa hàng, ddawecj biệt là các cửa hàng
điện tử. Khách hàng có thể đặt mua máy tính cũng qua qua điện thoại, trên thực
tế, Dell Computer bước vào kinh doanh bằng cách cung PC thông qua khoảng
800 số liên lạc. Ngày nay, khách hàng thậm chí có thể đặt máy tính thông qua
Internet bằng cách liên hệ tới các công ty như Compaq, Dell, Gateway, IBM,
Hewlett-Packard, và các công ty khác thông qua trang web của họ. Sự tăng
trưởng của Internet như một kênh phân phối chính đã làm cho các nhà sản xuất
PC cung cấp sản phẩm cho khách hàng thông qua chính xác nhu cầu của họ về
tốc độ, sức mạnh, số lượng thiết bị ngoại vi khác nhau (ví dụ: máy quét, máy in,
DVD, thẻ video), theo từng mức giá.
Người mua hàng mạnh
Ngành công nghiệp PC có những người mua đầy đủ các kiến thức và
mạnh mẽ. Với hàng trăm nhà cung cấp để lựa chọn, khách hàng được có thể tự
tìm kiếm sản phẩm có giá trị cao hơn và chất lượng tốt hơn. Cho đến khoảng
năm 1990, đa số người mua máy tính là các doanh nghiệp lớn và nhỏ, sử dụng
máy tính để tăng năng suất công việc. Nhưng đến ngày nay, thị phần khách hàng
mua PC đang dịch chuyển về phía những người mua máy tính cho gia định,
thậm chí nhiều gia đình muốn mua một PC thứ hai hoặc thậm chí thứ ba để giải
trí hoặc sử dụng tuy cập Internet. Bất kể những gì máy tính đang sử dụng, người
tiêu dùng đang đòi hỏi và hiểu biết. PC đã trở thành tương tự như máy thu hình
màu trong suốt thập niên 1970 và VCR trong thập niên 1980, với hầu hết các
khách hàng ý thức được những gì họ cần và làm thế nào chi phí cho những thứ
đó. Vì hầu hết các máy tính có một tiêu chuẩn tối thiểu về chất lượng, sức mạnh,
tốc độ, và bộ nhớ, nên sự cạnh tranh phần lớn dựa vào giá cả. Với nhiều khách
hàng, thương hiệu đã trở nên ít quan trọng theo thời gian. Khách hàng là điều
kiện để suy nghĩ và mong đợi rằng giá máy tính sẽ giảm đáng kể từng năm một.
Ví dụ: mô hình máy tính mới nhất từ Compaq và Gateway (dựa trên chip Intel-
class sau này, với vài thiết bị ngoại vi) giảm giá từ $ 1,000 năm 1997 đến $ 599
vào năm 1999.
Người mua hiểu biết là những khách hàng sẽ không quyết định mua hàng
chỉ căn cứ trên giá cả. Điều này thực sự đúng đối với doanh nghiệp kinh doanh
Nhóm 2
và người mua, những người thường xuyên muốn có giám sát, bảo trì, nâng cấp
phần mềm, và sửa chữa thiết bị. Trong hầu hết trường hợp, doanh nghiệp hoặc
sẽ mua trực tiếp từ nhà sản xuất PC lớn (Compaq, Dell, Hewlett-Packard, IBM),
hoặc từ các đại lý mà có thêm giá trị gia tăng, mà sẽ thực hiện nhiều hơn việc
bảo trì, công việc bảo hành, và nâng cấp hệ thống khi có các công nghệ hoặc
phần mềm ứng dụng phần mới xuất hiện trên thị trường. Như vậy, sẽ có những
cơ hội cho một số nhà sản xuất PC để gia tăng thị phần là những khách hàng tìm
kiếm sự bảo mật bổ sung và yêu cầu dịch vụ nhanh chóng cho thiết bị của họ.
Các nhà cung cấp mạnh mẽ
Vi mạch. Một số các nhà cung cấp quan trọng nhất cho ngành công
nghiệp máy tính là các nhà sản xuất bộ vi xử lý, bộ nhớ và chip đồ họa và bo
mạch in, mà đại diện cho ruột máy. Các nhà sản xuất chip lớn với năng lực sản
xuất để làm cả các thành phần PC và bản thân PC bao gồm Intel, AMD,
National Semiconductor (Cyrix đơn vị), IBM, Motorola, Toshiba của Nhật Bản,
Acer của Đài Loan, và một loạt các nhà sản xuất bán dẫn nhỏ hơn. Một số công
ty cung cấp thêm nhiều chip xử lý chuyên ngành đồ họa và chip xử lý tín hiệu số
được sử dụng trong máy tính, chẳng hạn như S3 và Texas Instruments, nhưng
không thực sự tự tham gia vào ngành công nghiệp PC tự.
Thiết bị ngoại vi máy tính. Thiết bị ngoại vi máy tính cơ bản bao gồm tất
cả các thiết bị phần cứng và tiện ích cần thiết để làm cho máy tính hoàn chỉnh
hơn và linh hoạt hơn. Chúng bao gồm các thành phần quan trọng như ổ đĩa, màn
hình, máy quét, máy in, ổ đĩa CD-ROM (để chơi nhạc hoặc để tải phần mềm),
DVD (đĩa video kỹ thuật số xem phim hoặc lưu trữ dữ liệu), video card (làm
hình ảnh có thể chuyển động sinh động trên màn hình), và thậm chí cả máy ảnh
kỹ thuật số (để chụp ảnh mà không yêu cầu bộ phim thông thường). Những
thành phần ngoại vi đã trở lên ngày càng quan trọng để làm sao để khách hàng
sử dụng máy tính của họ vượt ra ngoài nhiệm vụ tính toán tiêu chuẩn. Trong
thực tế, việc thêm vào các thiết bị ngoại vi là một cách quan trọng đối với các
nhà sản xuất PC để xây lợi thế cạnh tranh về giá. Để phân biệt sản phẩm của họ
so với các đối thủ cạnh tranh và cố gắng để làm chậm sự cạnh tranh dựa trên giá.
Tuy nhiên, giá của nhiều thiết bị ngoại vi (đặc biệt là máy quét, màn hình và
máy in) giảm 20% hoặc nhiều hơn mỗi năm.
Các nhà cung cấp ổ đĩa nhà quan trọng cho ngành công nghiệp PC bao
gồm các công ty như Seagate, Quantum, Western Digital, Applied Magnetics, và
Read-Rite. Các công ty này bản thân họ cũng cạnh tranh quyết liệt trong việc
thiết kế thế hệ sản phẩm mới cho kích thước nhỏ hơn và mạnh mẽ hơn. Các nhà
sản xuất chủ yếu của máy in bao gồm Hewlett-Packard, Canon, Seiko-Epson và
Lexmark, tất cả đều đứng đầu về công nghệ tong kinh doanh thiết bị ngoại vi.
Những cái tên truyền thống trong lĩnh vực tiêu thụ thiết bị điện tử như Sony,
Philips, Matsushita, và những công ty sản xuất đĩa CD-ROM và DVD. Tóm lại,
các nhà cung cấp các thành phần máy tính chủ chốt, từ chip cho bo mạch để các
thiết bị phần cứng đều lớn mạnh và có sức mạnh công nghệ để nhập nhành công
nghiệp PC.
Nhóm 2
Một tiềm năng vừa chớm nở cho thay thế
Mặc dù vài sản phẩm thay thế trực tiếp cho máy tính cá nhân hiện đang
tồn tại tiêu chuẩn hóa ở mức giá thấp hiện nay, rõ ràng tồn tại tiềm năng cho các
sản phẩm mới và công nghệ để xác định lại và thay đổi cách thức các máy tính
cách được thiết kế, sản xuất, bán, và sử dụng. Ngay cả các máy tính nhỏ hơn đã
thực hiện xâm nhập vào thị trường này, minh chứng rõ ràng cho chúng ta thấy là
sự bùng nổ của lap-top và notebook. Các mẫu máy tính xách tay có nhiều phong
cách và có thể thay thế màn hình cồng kềnh và bàn phím kết hợp với máy tính
thông thường. Tuy nhiên, sự tăng trưởng thực tế trong sản phẩm thay thế có khả
năng sẽ xảy ra với sự sẵn có ngày càng tăng của các thiết bị cầm tay, máy tính
palm-top có thể thực hiện nhiều chức năng máy tính mà không có bàn phím.
Những thiết bị cầm tay này là rất hiệu quả trong mạng không dây, chúng có thể
làm việc như các thiết bị thông tin liên lạc và có thể thay thế các thiết bị khác
như điện thoại di động, máy nhắn tin, và thậm chí cả máy tính xách tay qua thời
gian.
Môi trường: các lực lượng bên ngoài, yếu tố, và các điều kiện mà ảnh
hưởng hoặc hình thành chiến lược, quyết định, và hành động của các công ty
(xem môi trường vĩ , môi trường công nghiệp hoặc môi trường cạnh tranh).
GIỚI THIỆU
Các nhà quản lý cần phải hiểu được ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường
tác động vào các chiến lược và hoạt động công ty của họ. Môi trường của công
ty đại diện cho tất cả các lực lượng bên ngoài, các yếu tố, hoặc các điều kiện mà
gây một mức độ tác động đến chiến lược, quyết định, và hành động của các công
ty. Chương này tập trung vào các nhiệm vụ phân tích môi trường và vai trò quan
trọng của nó trong xây dựng chiến lược.
Mọi công ty trong ngành công nghiệp đều tồn tại trong một môi trường.
Mặc dù các lực lượng và điều kiện của các nghành kinh doanh là khác nhau,
nhưng một số lực lượng môi trường gây ảnh hưởng đến các chiến lược của tất cả
các công ty. Trong chương này, chúng ta tập trung vào hai loại môi trường bên
ngoài: môi trường vĩ mô và môi trường cạnh tranh cụ thể. Trong phần đầu tiên,
chúng ta chọn lọc xem xét một số yếu tố quan trọng và điều kiện tạo nên môi
trường vĩ mô vào thảo luận các yếu tố này ảnh hưởng đến các công ty như thế
nào, bất kể ngành công nghiệp. Trong phần thứ hai, chúng ta phân tích một loại
ngành công nghiệp cụ thể và môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp. Môi
trường cạnh tranh đề cập đến các lực lượng và điều kiện liên quan trực tiếp đến
nghành công nghiệp mà trong đó công ty đang cạnh tranh. Nói cách khác, môi
trường cạnh tranh tập trung vào các yếu tố cụ thể để xác định một thiết lập
ngành công nghiệp cụ thể. Sau đó chúng ta xem xét các khái niệm về nhóm
chiến lược. Chiến lược nhóm giúp làm rõ cụ thể khác biệt trong hành vi cạnh
tranh giữa các công ty trong ngành công nghiệp. Trong phần cuối, chúng a thảo
luận về kỹ thuật mà các công ty có thể sử dụng để theo dõi môi trường bên ngoài
của mình để xây dựng chiến lược.
Nhóm 2
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Môi trường vĩ mô, còn được gọi là môi trường nói chung, bao gồm tất cả
những lực lượng môi trường và điều kiện có ảnh hưởng đến mọi công ty và tổ
chức trong nền kinh tế. Nói cách khác, môi trường vĩ mô là tập hợp của các yếu
tố trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng đến mọi công ty trong ngành công nghiệp.
Sự phát triển môi trường chung như độ tuổi của lực lượng lao động, xu hướng
tăng về nhận thức sức khoẻ, sự thay đổi giá trị tư bản hoặc tỷ lệ lợi nhuận, sự
sản sinh và cạnh tranh với nước ngoài. Những yếu tố này ảnh hưởng lớn môi
trường lâu dài trong nghành công nghiệp mà công ty đang hoạt động. Một số
yếu tố biểu hiện sự chuyển dịch dài hạn, ví dụ độ tuổi người dân Mỹ và sự thịnh
hành cạnh tranh nước ngoài ngày một gia tăng, các yếu tố khác có ảnh hưởng
ngắn hạn, ví dụ tỷ lệ lợi nhuận, sức mua các hộ gia đình và tỷ giá hối đoái.
Các doanh nghiệp nói chung không thể kiểm soát được môi trường. Hơn
nữa, các nhân tố thường khó để đoán trước để quyết định. Mặc dù tập hợp một
số đông các nhân tố tạo ra môi trường chung, một số sự phát triển sẽ tạo ảnh
hưởng tới tất cả các doanh nghiệp theo một số cách nào đó. Cụ thể, chúng ta sẽ
xem xét sự phát triển trong môi trường nhân khẩu học, môi trường chính trị, môi
trường văn hóa xã hội, môi trường công nghệ, và môi trường toàn cầu.
Môi trường nhân khẩu
Nhân khẩu miêu tả đặc điểm dân cư rộng mà nó hình thành đơn vị dân số
trong phân tích như là nước, bang hoặc vùng hoặc hạt, quận. Tầm quan trọng
của sự thay đổi nhân khẩu nằm dưới sự ảnh hưởng của nó đến hình thành của
mỗi lực lượng lao động, tập quán nguồn nhân khẩu, thị trường và sự phát triển
của doanh nghiệp. Chúng ta hãy xem một s