Hiện nay, nhờ có kỹ thuật số, cuộc sống con người được cải thiện rất nhiều, nhanh hơn và thuận tiện hơn. Thương mại điện tử trên thế giới đang có xu hướng phát triển mạnh. Kỹ thuật số giúp con người tiết kiệm đáng kể các chi phí như: vận chuyển trung gian, chi phí giao dịch và đặc biệt là có thể tiết kiệm thời gian để đầu tư vào các hoạt động khác. Do đó, lợi nhuận con người kiếm được gia tăng đáng kể đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn thế giới. Những lý do trên cho thấy tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử có thể đem lại một thế mạnh để phát triển nền kinh tế đất nước và cải thiện đời sống người dân.
Trong khi thương mại điện tử đang phát triển ở hầu hết các khu vực và thế giới thì ở Việt Nam, khái niệm thương mại điện tử còn khá mới mẻ. Các hoạt động về phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam còn quá chậm. Sự hạn chế trong thương mại điện tử một phần khiến nền kinh tế Việt Nam chậm phát triển và năng suất thấp hơn so với các nước khác. Vì vậy, ta cần đẩy mạnh việc học hỏi kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử ở các nước phát triển cũng như các công ty lớn trên toàn thế giới. Xét thấy đây là một việc làm cần thiết, nhóm chúng em quyết định chọn eBay – một tập đoàn Hoa Kỳ nổi tiếng sỡ hữu website đấu giá lớn nhất thế giới là eBay.com làm đề tài nghiên cứu.
Tuy nhiên, với kiến thức còn khá mới mẻ về thương mại điện tử, nhóm chỉ xin đi sâu vào nghiên cứu và phân tích sự thành công của website eBay.com thuộc tập đoàn eBay. Bài tiểu luận không tránh khỏi những sai sót rất mong sự đóng góp của quý thầy cô và các bạn.
41 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 15999 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Môn thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận môn
Thương mại điện tửMỤC LỤC
DANH SÁCH NHÓM
Họ và tên MSSV
Đặng Lưu Khương Duy 08902481
Hồ Chi Lan 09207481
Đặng Thị Xuân Mai 09069791
Hoàng Thị Ni 09205621
Đinh Hồng Sương 09077521
Văn Phú Tâm 09193401
Trần Thị Phương Thảo (NT) 09084261
Nguyễn Thị Thu Trinh 09202201
Bùi Thị Yến 09083821
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, nhờ có kỹ thuật số, cuộc sống con người được cải thiện rất nhiều, nhanh hơn và thuận tiện hơn. Thương mại điện tử trên thế giới đang có xu hướng phát triển mạnh. Kỹ thuật số giúp con người tiết kiệm đáng kể các chi phí như: vận chuyển trung gian, chi phí giao dịch…và đặc biệt là có thể tiết kiệm thời gian để đầu tư vào các hoạt động khác. Do đó, lợi nhuận con người kiếm được gia tăng đáng kể đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn thế giới. Những lý do trên cho thấy tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử có thể đem lại một thế mạnh để phát triển nền kinh tế đất nước và cải thiện đời sống người dân.
Trong khi thương mại điện tử đang phát triển ở hầu hết các khu vực và thế giới thì ở Việt Nam, khái niệm thương mại điện tử còn khá mới mẻ. Các hoạt động về phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam còn quá chậm. Sự hạn chế trong thương mại điện tử một phần khiến nền kinh tế Việt Nam chậm phát triển và năng suất thấp hơn so với các nước khác. Vì vậy, ta cần đẩy mạnh việc học hỏi kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử ở các nước phát triển cũng như các công ty lớn trên toàn thế giới. Xét thấy đây là một việc làm cần thiết, nhóm chúng em quyết định chọn eBay – một tập đoàn Hoa Kỳ nổi tiếng sỡ hữu website đấu giá lớn nhất thế giới là eBay.com làm đề tài nghiên cứu.
Tuy nhiên, với kiến thức còn khá mới mẻ về thương mại điện tử, nhóm chỉ xin đi sâu vào nghiên cứu và phân tích sự thành công của website eBay.com thuộc tập đoàn eBay. Bài tiểu luận không tránh khỏi những sai sót rất mong sự đóng góp của quý thầy cô và các bạn.
1. Giới thiệu chung
Tập đoàn eBay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com, một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay cũng sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là Paypal và Skype.
Một số thông tin về tập đoàn eBay:
Loại hình công ty: công ty cổ phần (NASDAQ: GOOG)
Được thành lập tại San Jose , California , USA vào ngày 3, tháng 9, 1995
Trụ sở chính hiện nay được đặt tại San Jose, California, USA
Ngành nghề kinh doanh: Đấu giá trực tuyến
Sản phẩm: Website eBay.com, thương mại điện tử, cửa hàng nhỏ, skype, paypal
Doanh thu: 4.27 tỷ năm 2005 và $5.969 tỷ USD năm 2006
Nhân viên: khoảng 12.500 người (năm 2007)
Khẩu hiệu: “Bất kể đó là gì, bạn có thể lấy nó trên eBay” & “Cửa hàng chiến thắng”
Mục tiêu của website eBay.com: Tổ chức mạng lưới thông tin thương mại toàn cầu nhằm mục đích đem lại sự tiện dụng và lợi ích cho người sử dụng, tạo cơ hội giao dịch toàn cầu cho cá nhân, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, đem lại sự đa dạng hàng hoá
Chức năng của website eBay.com: là không gian trực tuyến để các đối tác (người mua / bán) tìm thấy giao dịch mình cần; giúp cho các thành viên liệt kê và trưng bày sản phẩm của họ, đấu giá các sản phẩm và thanh toán chúng
2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của eBay
Khởi đầu năm 1995, eBay chỉ là sản phẩm sáng tạo của Pierre Omidyar, một nhà lập trình đến từ San Jose, California. Pierre Omidyar đã đưa website lên mạng như một phương tiện để người bạn gái của mình, người đã sưu tập cách thức làm ra kẹo Pez, để liên lạc với những nhà sưu tập khác nhằm mua, bán, trao đổi. Ban đầu, eBay chỉ là một mục trong một trang web cá nhân của Omidyar chuyên bán các bộ sưu tập và hàng độc. Tuy nhiên chỉ sau 1 thời gian ngắn, anh nhìn ra tiềm năng lớn lao của eBay nên đã cùng Chis Agarpao và Jeff Skoll xây dựng nó thành một thương vụ nghiêm túc. Khái niệm về Ebay ban đầu khá đơn giản: chỉ cần trả 3 đô la phí là có thể mua bán trên eBay.
Năm 1996: công ty kí hợp đồng đầu tiên với công ty Electronic Travel, chuyên bán vé máy bay và các sản phẩm du lịch tên là Electronic Travel Auction.
Tháng 9/1997: chính thức mang tên eBay.com Thực ra dự định ban đầu của Omidyar là lấy tên miền EchoBay.com, nhưng tên này đã được một công ty khai thác mỏ vàng đăng kí mất nên anh quay sang lựa chọn thứ 2 là eBay.com.
Năm 1998, Meg Whitman trở thành giám đốc điều hành của eBay, bà đã khởi xướng ý tưởng lái eBay sang hướng quảng cáo sản phẩm trực tuyến. Bà cũng cho làm lại đồ họa của website làm cho web sinh động hơn và chia thành nhiều lĩnh vực hơn.
Từ năm 1998, eBay Trở thành một trong những trang web mua bán lớn nhất thế giới, nơi mua bán hầu như mọi thứ.
Tập đoàn eBay đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Ta có thể nhìn lại quá trình đầu tư và phát triển không ngừng của eBay qua các mốc thời gian và sự kiện sau:
Tháng 5 năm 1999, eBay thâu tóm dịch vụ chi trả trực tuyến Billpoint, nhưng đã ngưng sử dụng sau khi có được Paypal.
Năm 1999, eBay có được tòa nhà Butterfield and Butterfield, và đã bán nó vào năm 2002.
Tháng 6 năm 2000, eBay thâu tóm Half.com.
Tháng 8 năm 2001, eBay thâu tóm Mercado Libre, Lokau và iBazar, các site đấu giá ở châu Mỹ Latinh.
Tháng 7 năm 2002, eBay thâu tóm PayPal.
Vào ngày 11 tháng 7 năm 2003, eBay thâu tóm EachNet, công ty thương mại hàng đầu ở Trung Quốc, có trị giá xấp xỉ 150 triệu USD.
Vào ngày 22 tháng 6 năm 2004, eBay thâu tóm Baazee.com, site đấu giá Ấn Độ với giá xấp xỉ 50 triệu USD.
Vào ngày 16 tháng 12 năm 2004, eBay mua rent.com với 30 triệu USD tiền mặt và 385 triệu USD bằng cổ phiếu eBay.
Tháng 5 năm 2005, eBay thâu tóm Gumtree.
Tháng 6 năm 2005, eBay mua Shopping.com với giá 635 triệu USD.
Tháng 8 năm 2005, eBay mua Skype, một công ty VoIP, với giá 2.6 tỉ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Tháng 4 năm 2006, eBay đầu tư 2 triệu USD vào mạng xã hội Meetup.com
Tháng 4 năm 2006, eBay đầu tư 48 triệu USD mua lại Tradera.com, chợ đấu giá số 1 của Thụy Điển.
Tháng 8 năm 2006, eBay tuyên bố cùng Google hợp tác quốc tế. Chi tiết của bản hợp tác không được tiết lộ.
Tháng 2 năm 2007, eBay mua lại trang mua bán vé trực tuyến Subhub với giá 307 triệu USD.
Tháng 5 năm 2007, eBay mua trang StumbleUpon với mức giá &75 triệu USD.
Năm 2009, một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm các công ty Silver Lake, Index Ventures, Andressen Horowitz và Canada Pension Plan đã mua lại Skype từ eBay với giá 2,75 tỉ USD.
Cùng với việc tăng cường đầu tư và thâu tóm các website đấu giá khác, eBay đã và đang mở rộng hoạt động của mình ra toàn cầu, đến nay có khoảng 31 nước tham gia, trong đó điển hình có Mỹ, Canada, France, Sweeden, Brazil, Anh, Australia, Singapore và Japan. eBay cũng có những sites riêng tại một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản với các hoạt động hiện nay chiếm 46% doanh số của eBay.
3. Bối cảnh và quá trình xúc tiến thương mại điện tử của eBay
3.1. Bối cảnh ra đời của eBay
eBay ra đời khi thương mại điện tử đang phát triển không ngừng trên toàn thế giới và trở thành xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp toàn cầu đang hướng đến.
Tốc độ, chi phí thấp và khả năng truy nhập Internet ngày càng tăng đã làm cho thương mại điện tử trở thành cơ hội mới cho tất cả các doanh nghiệp. thương mại điện tử giảm đáng kể chi phí chung, thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ, đảm bảo thanh toán dễ dàng hơn và làm giảm rủi ro đầu tư nội tại.
Thương mại điện tử đã phá vỡ các giới hạn của thời gian và không gian. Nó giúp cho việc tiếp cận và mua bán hàng hóa trở nên vô cùng dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm. Vì vậy mà mua sắm online đã, đang và sẽ là một xu hướng mà hầu hết người tiêu dùng sử dụng bởi tính tiện lợi của nó.
Một chứng minh cho nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng mạnh và dẫn đến sự ra đời của eBay là một sự đáp ứng hoàn hảo nhu cầu người tiêu dùng, một của hàng – một siêu thị cho toàn thế giới.
Cái gì là sự khác biệt giữa một siêu thị và một cửa hàng tạp hóa? Sự khác biệt hiển nhiên nhất là số lượng mặt hàng bán ra. Với không gian nhỏ của một cửa hàng tạp hóa, một cửa hàng cỡ lớn có thể bày bán khoảng 9.000 đến 10.000 mặt hàng và thậm chí một cửa hàng cỡ lớn có thể bày bán khoảng 20.000 đến 40.000 mặt hàng. Tuy nhiên, các siêu thị với nhiều tầng có thể bày bán từ 80.000 đến 120.000 mặt hàng. Một siêu thị khổng lồ như Wal-Mart có thể bày bán tới 120.000 mặt hàng. Điều này có vẻ như là quá đủ nhưng cũng là một vấn đề không thể xem thường được. Chừng nào sản phẩm mà bạn tìm kiếm còn thuộc về các mặt hàng được bày bán thì còn có thể tìm thấy nó. Nhưng nếu nó không được bày bán ra thì bạn sẽ không tìm thấy nó. Do đó, vấn đề là cho dù siêu thị lớn như thế nào đi nữa thì nó vẫn có giới hạn, không thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Nhưng trên internet thì hoàn toàn khác. Do nội dung không hạn chế trên internet tất cả các sản phẩm có thể được hiển thị để người tiêu dùng lựa chọn. Nếu một trang web được thiết kế để giới thiệu sản phẩm thì nó có thể thay thế các giá bày hàng vật lý. Một người truy cập vào Internet có thể mua một cái gì đó vào bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ nơi đâu chứ không còn đơn thuần mua hàng là phải mua tai chỗ, tốn kém công sức và thời gian trong đời sống xã hội ngày càng nhộn nhịp. Kết quả là sản lượng thế giới không ngừng tăng.
Mua sắm online, xu hướng tối ưu cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, trước đây, nhà sản xuất không biết người tiêu dùng của mình ở nơi nào, phải thông qua rất nhiều kênh trung gian và tốn thêm chi phí. Hiện nay, với cách mạng công nghệ, xu hướng sử dụng Internet đang phủ rộng trong đời sống người dân, nhà sản xuất có thể bán những sản phẩm vừa ra lò cho những đơn hàng sẵn có. Năm 1999, công ty Dell đã bán được 10 triệu sản phẩm máy tính PC trực tiếp cho người tiêu dùng.
Họ đã tránh được rủi ro không tìm thấy khách hàng và không mất chi phí lưu kho hàng hóa. Điều đó cũng giống Amazon. Một khi họ hiểu được nhu cầu người tiêu dùng, họ sẽ bớt được rủi ro, tiết kiệm chi phí và tăng suất lợi nhuận.
Trước đây, bất cứ khi nào chúng ta nói về thương mại điện tử chúng ta thường nghĩ ngay đến máy tính PC và Internet. Mọi người nghĩ rằng chỉ có các công ty lớn hoặc các cá nhân làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cao mới triển khai thương mại điện tử. Điều đó không đúng. Trong thời đại mạng, thương mại quốc tế có thể xảy ra giữa các cá nhân với nhau. Đây cũng chính là điểm then chốt mà eBay nắm bắt được trong công cuộc cách mạng công nghệ những năm 1995.
Những gì không còn cần thiết đối với người này lại là hàng hóa cho những ai đang cần tìm và dùng đến. Và thương mại điện tử, hay điển hình hơn là Ebay chính là nơi mà những người mua bán này tìm thấy nhau, thực hiện công việc kinh doanh. Chính những nhu cầu mua bán, trao đổi xưa nay vốn không thể thực hiện rộng rãi, nay nhờ có Ebay nói riêng và thương mại điện tử nói chung đã được thực hiện dễ dàng hơn, sôi động hơn. Thương mại điện tử đã, đang và sẽ thay thế dần thương mại truyền thống, mở ra một bước ngoặt mua sắm toàn cầu giữa những người có nhu cầu với nhau. Nhận thức được điều đó, eBay đã ra đời và ngày càng mở rộng hoạt động thương mại điện tử của mình ra toàn thế giới.
3.2. Quá trình xúc tiến thương mại điện tử của eBay
Hoạt động kinh doanh đầu tiên của eBay là cung cấp một sàn giao dịch điện tử để tiến hành các giao dịch đấu giá C2C. Trong mô hình này máy tính đảm nhiệm vai trò của người tổ chức đấu giá. Trên eBay người ta hầu như có thể đấu giá mọi thứ.
Năm 1999, website bị tin tặc đánh sập trong suốt 22 giờ liền làm gián đoạn hàng ngàn giao dịch mua bán. Trong nỗ lực bảo vệ thân chủ, eBay đã triển khai hàng loạt giải pháp mang tính liên hoàn bao gồm nâng cấp cơ chế bảo mật cho website, kiểm duyệt nội dung rao bán của khách hàng… Nhằm giảm thiểu nguy cơ khách hàng bị lừa đảo tín dụng, hãng này đã tích hợp công nghệ xác thực tính hợp pháp của một phiên giao dịch trên eBay.
Năm 2001, eBay bắt đầu tham gia đấu giá các tác phẩm nghệ thuật với www.icollector.com. Do không thu được lợi nhuận, năm 2003, eBay và Sothebys tách riêng thành hai mảng hoạt động, theo đó eBay quảng bá hoạt động đấu giá truyền thống của Sothebys trên Live Auction và đồng thời đẩy mạnh hoạt động đấu giá của các đồ cổ và mỹ nghệ.
eBay đã xây dựng được 60 trung tâm đấu giá tại Mỹ, cho phép người mua có thể tìm những sản phẩm tại các vùng lân cận, thậm chí gặp trực tiếp để tiến hành giao dịch. Bên cạnh đó, eBay cũng có những site đấu giá chuyên ngành như ô tô tại eBay Motors. Giao dịch có thể được thực hiện tại mọi nơi, mọi lúc. Giao dịch thương mại điện tử không dây cũng được triển khai.
Năm 2002, eBay Seller Paymet Protection được triển khai để đảm bảo thanh toán được thực hiện an toàn hơn. Người bán được bảo vệ tốt hơn và tránh được các thanh toán bằng thẻ và séc giả. Khi đã thành công và có hàng chục triệu khách hàng. eBay bắt đầu mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bán lẻ. Đây có thể là phản ứng trước việc Amazon.com mở dịch vụ đấu giá, nhưng cũng có thể là bước phát triển hợp lý của việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Đến cuối năm 2003, eBay cũng đã xây dựng xong một số site chuyên về một số ngành hàng nhất định. Một mô hình thành công nữa là eBay Stores, tại đó eBay cho các cá nhân và tổ chức thuê lại diện tích trên đó để kinh doanh. Các khách hàng có thể sử dụng diện tích này để mua bán hoặc đấu giá. Năm 2002, eBay giới thiệu dịch vụ Business Marketplace, tại địa chỉ ebay.com/businessmarketplace. Site này tập trung tất cả các đầu mối mua bán của doanh nghiệp trên đó để có doanh nghiệp có thể tìm được mọi thứ mình cần tại một địa điểm.
Năm 2004, eBay đã đăng khoảng 1,4 tỉ món hàng với tổng giá trị lên tới 34,2 tỉ đô la. Tháng 9 năm 2005, eBay mua lại Skype, dịch vụ VoiP toàn cầu với 54 triệu người sử dụng với giá 2,6 tỉ đô la. Họ cũng sở hữu PayPal.com, Half.com, Shopping.com, Kijiji.com, ProStores.com và Rent.com và có khoảng 25% cổ phần trong Craigslist.com.
eBay đã đề ra chiến lược phát triển (growth strategy) là tập trung vào phát triển mở rộng phạm vi theo các khu vực địa lý và đồng thời tiếp tục cải tiến và tung ra các sản phẩm mới trên website của mình. eBay đã phát triển và mua lại nhiều sản phẩm và dịch vụ mới xoay quanh các hoạt động mà mọi người thực hiện trên internet. Và eBay đã thiết lập được cho mình 1 danh sách các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực béo bở của internet: shopping, communicating, search, entertainment.
PayPal – một trong những công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cá nhân qua internet – là một trong những đối tác của eBay: eBay thực hiện các nghiệp vụ Banking của mình thông qua PayPal và PayPal trở thành 1 chuẩn mực thanh toán cho các giao dịch mua bán Online.
Năm 2005, eBay mua lại trang web Shopping.com (một trang web vừa cho phép mua bán online vừa cho phép so sánh các sản phẩm) và mua lại công ty Skype Technologies (cho phép gọi cuộc gọi giá rẻ thông qua internet) với giá 2,5 tỉ USD. Lý do mà eBay mua lại Skype là như sau: có những thị trường mà eBay vẫn chưa thành công trong việc thâm nhập, đó là thị trường bất động sản, thị trường du lịch, thị trường bán xe mới… bởi vì đây là những thị trường đòi hỏi sự sự giao tiếp nhiều hơn rất nhiều giữa người mua và người bán so với cách giao tiếp hiện nay mà eBay đang đưa ra, cho nên Skype là giải pháp mà eBay đưa ra nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin giữa người bán và người mua để thâm nhập các thị trường nói trên. Tuy nhiên, năm 2009, một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm các công ty Silver Lake, Index Ventures, Andressen Horowitz và Canada Pension Plan đã mua lại Skype từ eBay với giá 2,75 tỉ USD.
eBay sau đó cũng mua lại trang web bán vé StubHub, mua 25% cổ phần của công ty quảng cáo trực tuyến Craigslist, mua lại công ty Kurant (công ty Kurant giờ đổi tên thành ProStores) để nhằm hỗ trợ user trong việc tạo ra các kho hàng online.
Hàng triệu những món hàng từ đồ sưu tầm, đồ trang trí nhỏ, vật dụng gia đình đến máy vi tính, đồ gỗ, thiết bị, xe cộ... được niêm yết, mua và bán mỗi ngày tại eBay.com. Một số mặt hàng rất hiếm và rất giá trị, trong khi những mặt hàng khác lại đầy kho và giá thì vô cùng rẻ tới mức có thể vứt bớt đi được nếu như không vì có rất nhiều khách hàng có hứng thú với việc đấu giá những món hàng đó. Điều đó chứng tỏ rằng nếu có một thị trường đủ lớn, thì ắt sẽ có người đến mua và sẽ mua bất cứ thứ gì. Nhận thức được điều đó, eBay đã “cách mạng hoá” những sản phẩm lặt vặt bằng cách đem người bán và người mua lại với nhau tại một thị trường mang tính chất toàn cầu, nơi không ngừng diễn ra những cuộc đấu giá. Khách hàng của eBay ban đầu là những cá nhân rảnh rỗi, muốn tận dụng Internet để bán hoặc mua những món hàng mà bình thường ở các cửa hàng khác không có bán hoặc nếu có thì đi mua cũng mất thời gian, vì chúng chẳng có nhiều giá trị lắm. Nhưng điểm đặc biệt ở eBay là mọi thứ đều có thể đem vào đấu giá, bởi nhu cầu mua và bán của khách hàng trên Internet không giống như khách hàng tại những nơi đấu giá truyền thống. Bởi vậy, đầu tiên, eBay là trang web nơi chỉ có diễn ra các cuộc mua bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C – consumer to consumer); sau này, khi nhận ra sức mạnh kinh doanh tại eBay, các hãng lớn như IBM cũng đưa sản phẩm mới nhất của mình lên đăng bán tại đây để tận dụng những tính năng đấu giá của eBay cũng như bán hàng tại các cửa hàng giá cố định của eBay.
Bên cạnh đó eBay mở rộng hoạt động ra quốc tế, đến nay có khoảng 31 nước tham gia, trong đó điển hình có Mỹ, Canada, France, Sweeden, Brazil, Anh, Australia, Singapore và Japan. eBay cũng có những sites riêng tại một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản tạo đó các hoạt động hiện nay chiếm 46% doanh số của eBay. Người mua từ hơn 150 nước tham gia các hoạt động của eBay. eBay cũng cho phép các doanh nghiệp tham gia đấu giá các sản phẩm cho cả mô hình B2B và B2C.
4. Hoạt động kinh doanh của eBay.com
4.1. Phương thức hoạt động và mô hình kinh doanh của eBay.com
Khi nói đến đấu giá trực tuyến là chúng ta nghĩ ngay đến eBay, website đấu giá trực tuyến lớn nhất trên thế giới hiện nay. Giống như hầu hết các công ty đấu giá, eBay không trực tiếp bán hàng của chính mình mà chỉ giúp cho các thành viên liệt kê và trưng bày sản phẩm của họ, đấu giá các sản phẩm và thanh toán chúng. Nó hoạt động giống như là một nơi họp chợ cho các thành viên hoặc các doanh nghiệp sử dụng để đấu giá các sản phẩm và dịch vụ. Có một vài loại hình thức đấu giá trên mạng đang hiện hữu như: đấu giá kiểu Anh, giá khởi điểm sẽ được đặt ở mức thấp và sau đó được nâng lên bới các người tham giá đấu giá tiếp theo; đấu giá kiểu Hà Lan, đồng thời nhiều món hàng giống nhau sẽ được đưa lên sàn đấu giá, tất cả những người đấu giá thắng sẽ trả cùng một giá – giá cao nhất mà tất cả các món hàng đó được bán (treasury bills là một ví dụ cho kiểu đấu giá này). Hầu hết tất cả các sàn đấu giá trực tuyến đều sử dụng đấu giá kiểu Anh.
eBay xây dựng một cộng đồng giao dịch giữa cá nhân tới cá nhân (C2C) trên Internet, sử dụng mạng lưới toàn cầu world wide web, người mua và người bán được đưa lại gần nhau tại một nơi mà người bán được phép yết danh mục hàng hóa mình cần bán, người mua trả giá cho các mặt hàng mình quan tâm và tất cả những người sử dụng eBay đều xem xét các mặt hàng được niêm yết một cách hoàn toàn tự động. Các mặt hàng được sắp xếp theo hạng mục (topic), nơi mà mỗi loại hình đấu giá có các hạng mục riêng của nó.
Hoạt động kinh doanh chính diễn ra trên eBay là đấu giá trực tuyến C2C, thành phần tham gia vào eBay trên thực tế phần lớn là các cá nhân và một phần là các doanh nghiệp nhỏ.
eBay có cả mạng lưới kinh doanh có sắp xếp và toàn cầu truyền thống, nơi mà hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách truyền thống dưới các hình thức như chợ trời và nhiều hình thức khác, với các giao diện web riêng của mình. Điều này tạo sự dễ dàng cho người mua khai thác và giúp người bán nhanh chóng niêm yết một hàng hoá lên để bán chỉ trong vòng vài phút đăng kí.
Trên hệ thống của website eBay.com, có 3 đối tượng chính: người tham gia đấu giá (bidder), người đấu giá thành công (buyer) và người rao đấu giá (seller), tuy nhiên, để có thể hiểu đơn giản hơn ta cũng có thể