Việt nam đang trong thời kỳ tiến hành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá 
đất nước. Vì vậy, nhu cầu về vật tư kỹ thuật, dây truyền công nghệ là rất lớn, cần thiết 
và cấp bách hơn lúc nào hết. Trong khi nền sản xuất trong nước còn chưa thể đáp ứng 
đước yêu cầu này thì nhập khẩu là con đường ngắn nhất và khôn ngoan nhất để hiện 
đại hoá các trang thiết bị kỹ thuật, đưa nền sản xuất trong nước mau chóng bắt kịp với 
các nền sản xuất tiên tiến khác trong khu vực và trên thế giới, nhằm tạo ra những sản 
phẩm có chất lượng tốt với giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy 
nhiên có một vấn đề đặt ra là, chúng ta đã đang và sẽ tiến hành hoạt động kinh doanh 
xuất nhập khẩu như thế nào để đảm bảo mang lại một hiệu quả kinh tế cao nhất.
Có thể nói, tuy đã tham gia buôn bán trên thị trường quốc tế hơn 10 năm nay, 
nhưng trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở một số doanh nghiệp Việt Nam 
đôi lúc còn bất cập. Đặc biệt là công tác nhập khẩu vật tư, vật liệu trang thiết bị phục 
vụ cho sản xuất vẫn còn nhiều yếu kém. Đây đó, ta vẫn thấy nhiều Công ty xuất nhập 
khẩu của Việt Nam bị các đối tác nước ngoài chèn ép về giá cả, bưng bít về thông tin. 
dẫn đến tình trạng các công ty này nhập khẩu phải những trang thiết bị đã quá lỗi thời 
lạc hậu, giá cả quá cao, chất lượng kém, hoặc không đồng bộ. Vì vậy mà nhập khẩu 
đã không đem lại hiệu quả kinh tế, tình trạng thua lỗ, đình trệ sản xuất do thiếu nguyên 
vật liệu, không có phụ tùng thay thế hay do dây truyền bị hỏng hóc không phải là 
không phổ biến.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 83 trang
83 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2738 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư, vận tải và xếp dỡ - Chi nhánh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động 
nhập khẩu tại Công ty Vật tư, vận tải 
& xếp dỡ - Chi nhánh Hà Nội 
Lời nói đầu 
Việt nam đang trong thời kỳ tiến hành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá 
đất nước. Vì vậy, nhu cầu về vật tư kỹ thuật, dây truyền công nghệ là rất lớn, cần thiết 
và cấp bách hơn lúc nào hết. Trong khi nền sản xuất trong nước còn chưa thể đáp ứng 
đước yêu cầu này thì nhập khẩu là con đường ngắn nhất và khôn ngoan nhất để hiện 
đại hoá các trang thiết bị kỹ thuật, đưa nền sản xuất trong nước mau chóng bắt kịp với 
các nền sản xuất tiên tiến khác trong khu vực và trên thế giới, nhằm tạo ra những sản 
phẩm có chất lượng tốt với giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy 
nhiên có một vấn đề đặt ra là, chúng ta đã đang và sẽ tiến hành hoạt động kinh doanh 
xuất nhập khẩu như thế nào để đảm bảo mang lại một hiệu quả kinh tế cao nhất. 
Có thể nói, tuy đã tham gia buôn bán trên thị trường quốc tế hơn 10 năm nay, 
nhưng trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở một số doanh nghiệp Việt Nam 
đôi lúc còn bất cập. Đặc biệt là công tác nhập khẩu vật tư, vật liệu trang thiết bị phục 
vụ cho sản xuất vẫn còn nhiều yếu kém. Đây đó, ta vẫn thấy nhiều Công ty xuất nhập 
khẩu của Việt Nam bị các đối tác nước ngoài chèn ép về giá cả, bưng bít về thông tin... 
dẫn đến tình trạng các công ty này nhập khẩu phải những trang thiết bị đã quá lỗi thời 
lạc hậu, giá cả quá cao, chất lượng kém, hoặc không đồng bộ... Vì vậy mà nhập khẩu 
đã không đem lại hiệu quả kinh tế, tình trạng thua lỗ, đình trệ sản xuất do thiếu nguyên 
vật liệu, không có phụ tùng thay thế hay do dây truyền bị hỏng hóc không phải là 
không phổ biến. 
Công ty Vật tư, vận tải & xếp dỡ là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty than Việt 
Nam. Đây là một Công ty được lập ra với mục đích chủ yếu là kinh doanh trong lĩnh 
vực xuất nhập khẩu vật tư hàng hoá, dây truyền công nghệ phục vụ cho ngành than và 
một số nghành công nghiệp khác. Có thể nói, kể từ khi được thành lập cho đến nay, 
Công ty đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ Công Nghiệp và Tổng công ty 
than Việt Nam giao phó. Song do mới được thành lập, lại phải kinh doanh trên thị 
trường quốc tế vốn dĩ rất khắc nghiệt, nên trong quá trình hoạt động của mình, đôi lúc 
Công ty cũng không tránh khỏi những vấp váp sai lầm, ảnh hưởng đến kết quả hoạt 
động kinh doanh của công ty. 
Trước tính bức xúc của vấn đề nêu trên, được sự gợi ý hướng dẫn của cô giáo 
Tiến sĩ Phan Tố Uyên, cũng như được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ nhân viên 
Công ty Vật tư, vận tải & xếp dỡ chi nhánh Hà Nội, em đã quyết định lựa chọn đề tài: 
“Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư, vận 
tải & xếp dỡ - Chi nhánh Hà Nội ” để hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. 
Luận văn tốt nghiệp sẽ bao gồm những nội dung chính sau đây: 
 Những vấn đề lý luận về hoạt động nhập khẩu 
 Thực trạng hoạt động nhập khẩu của Công ty Vật tư, vận tải & xếp dỡ 
Hà Nội. Những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động nhập khẩu của Công ty cùng 
với những nguyên nhân của nó. 
 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu để thựchiện mục 
tiêu và phương hướng phát triển của Công ty 
Với mục đích làm rõ những nội dung nêu trên, kết cấu của luận văn sẽ được chia 
làm 3 chương lớn như sau: 
Chương I. Những vấn đề lý luận về hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp 
trong nền kinh tế thị trường. 
Chương II. Phân tích thực trạng hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư, vận 
tải & xếp dỡ Hà Nội 
Chương III. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu 
tại Công ty Vật tư, vận tải & xếp dỡ Hà Nội. 
Cuối cùng, do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn của bản thân còn 
nhiều hạn chế, chắc chắn luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì 
vậy em rất mong các thầy (cô giáo), các cô (bác) anh (chị) đang làm việc tại công ty 
nơi em thực tập giúp đỡ, chỉ bảo để em có thể hoàn thành bài viết này một cách tốt 
nhất. 
Những vấn đề lý luận 
về hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp 
trong nền kinh tế thị trường 
I. Vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế quốc dân: 
1. Một số lý thuyết về thương mại quốc tế: 
Theo Các Mác thương mại quốc tế là sự mở rộng hoạt động kinh tế ra khỏi phạm 
vi một nước. Ngày nay, thương mại quốc tế phải được hiểu là quá trinh trao đổi hàng 
hoá và dịch vụ với nước ngoài thông qua quan hệ hàng hoá tiền tệ, nhằm mục đích 
kinh tế và lợi nhuận, trên cơ sở thoả mãn các nhu cầu thị trường. Sự trao đổi này là 
một hình thức của mối quan hệ xã hội và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế 
giữa những người sản xuất riêng biệt ở các quốc gia khác nhau. 
Thương mại quốc tế ra đời một cách khách quan, đó là kết quả tất yếu của quá 
trình phân công lao động xã hội, sự chuyên môn hoá trong sản xuất cũng như sự khác 
biệt giữa các vùng lãnh thổ, các quốc gia trên thế giới về diều kiện tự nhiên, vị trí địa 
lý tập quán văn hoá... Ra đời và lớn mạnh một cách nhanh chóng, thương mại quốc tế 
ngày nay đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế thế giới. Sự phát 
triển của khoa học kỹ thuật trong những thế kỷ trước và đặc biệt là một vài thập kỷ gần 
đây đã làm cho quá trình phân công lao động xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Đây là 
tiền đề vô cùng quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo của thương mại quốc tế 
nói chung và cho hoạt động kinh doanh thương mại nói riêng. 
Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển của mình không phải lúc nào thương mại 
quốc tế cũng được chú trọng một cách đúng đắn. Đã có những thời kỳ, tại một số quốc 
gia, thương mại quốc tế đã bị xem nhẹ, thậm chí bị lãng quên. Những nước này cho 
rằng họ có thể dựa vào nguồn nhân lực, vật lực của mình để xây dựng nên một nền 
kinh tế độc lập với nền kinh tế thế giới, một nền kinh tế mang đậm tính tự cấp tự túc, 
không phụ thuộc. Tuy nhiên, họ đã lầm. Sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN ở 
Đông Âu đã chứng minh một cách thuyết phục rằng không có một quốc gia nào, một 
đất nước nào có thể đứng ngoài vòng quay của nền kinh tế thế giới và thương mại 
quốc tế là một tất yếu khách quan. Muốn kinh tế phát triển, nước đó phải tham gia vào 
thương mại quốc tế. 
Với ý nghĩa trên, thương mại quốc tế cũng không chỉ giới hạn giữa các nước có 
nền kinh tế phát triển tương đương nhau, mà thực chất thương mại quốc tế có thể được 
tiến hành với tất cả các nước trên thế giới, thậm chí kể cả những nước có trình độ phát 
triển kinh tế hoàn toàn khác biệt. Để giải thích điều này, nhà kinh tế học người Anh 
David Ricardo ( 1771-1823 ) đã đem ra và chững minh lý thuyết về lợi thế tương đối. 
Lý thuyết này nhấn mạnh vào sự khác nhau về chi phí sản xuất và coi đó là chìa khoá 
của phương thức thương mại. Nó khẳng định một điều: Nếu một nước nào đó tập trung 
( chuyên môn hoá ) vào sản xuất các sản phẩm mà nước đó có lợi thế so sánh và nhập 
khẩu các sản phẩm khác từ nước ngoài mà sản xuất trong nước kém lợi thế hơn thì 
chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Sở dĩ như vậy là vì mỗi nước đều có sự 
khác nhau về vị trí địa lý điều kiện tự nhiên, đất đai, con người... nên chi phí sản xuất 
cho cùng một loại sản phẩm giữa các nước cũng sẽ khác nhau. Với sản phẩm này, 
nước này có thể có chi phí sản xuất là thấp nhất nhưng với những sản phẩm khác thì 
các nước khác lại có ưu thế hơn. Vì vậy, nếu mỗi nước chuyên môn hoá vào sản xuất 
những sản phẩm có lợi thế hơn so với các nước khác và nhập khẩu những mặt hàng 
kém lợi thế hơn nếu sản xuất ở trong nước mình thì chắc chắn sẽ giảm được chi phí, 
tiết kiệm được nguồn lực và do đó cho phép các nước có thể tăng cường hiệu quả kinh 
tế theo quy mô, nghĩa là sản xuất được nhiều hàng hoá hơn với một mức chi phí thấp 
hơn. như vậy thương mại quốc tế thực sự sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho tất cả các 
bên. 
Ngày nay thương mại quốc tế chiếm một vị trí rất quan trọng đối với nền kinh tế 
thế giới nói chung và đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng. Thương mại quốc 
tế thực hiện việc lưu thông hàng hoá giữa các nước khác nhau, nó bao gồm: Việc mua 
bán hàng hoá với nước ngoài, xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ, việc gia công hàng 
hoá cho nước ngoài hoặc thuê nước ngoài gia công, hoạt động xuất nhập khẩu tại 
chỗ... 
Có thể nói, xuất nhập khẩu hàng hoá là nội dung quan trọng của kinh doanh 
thương mại quốc tế, nên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng chính là thực hiện các chức 
năng và nhiệm vụ của kinh doanh thương mại quốc tế. Trong xu thế thương mại hoá 
toàn cầu ngày nay, thương mại quốc tế bao gồm những chức năng chính sau đây: 
 Tạo vốn cho quá trình đầu tư trong nước 
 Chuyển hoá giá trị sử dụng, làm thay đổi cơ cấu vật chất tổng sản phẩm xã hội 
và thu nhập quốc dân 
 Góp phần nâng cao hiệu quả của vốn kinh tế quốc dân, bằng việc tạo điều kiện 
thuận lợi cho sản xuất kinh doanh trong nước phát triển. 
 Thúc đẩy quá trình phân công lao động xã hội trên phạm vi thế giới và quá 
trình chuyên môn hoá sản xuất. 
Nhiệm vụ của thương mại quốc tế được xác định trên cơ sở các chức năng và 
phải phụ thuộc vào bối cảnh quốc tế cũng như mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của 
mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam, là một nước tiến theo con đường Xã Hội Chủ Nghĩa 
và hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước, nền kinh tế đã chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hoá tập chung quan liêu bao cấp 
sang cơ chế thị trường với nhiều thành phần kinh tế tham gia. Mặt khác với vai trò là 
một ngành kinh tế đảm nhận khâu lưu thông hàng hoá giữa trong nước với nước ngoài 
nhằm thoả mãn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước, Đảng và Chính phủ đã đề ra 
nhiệm vụ cho thương mại quốc tế là: 
 Tổ chức quá trình lưu thông hàng hoá với nước ngoài, thông qua mua bán làm 
chiếc cầu nối hữu cơ giữa nền sản xuất trong nước, thị trường trong nước với thị 
trường thế giới, thoả mãn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng về hàng hoá theo số lượng 
chất lượng, chủng loại hàng hoá, thời gian và địa điểm với chi phí thấp nhất. 
 Nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất 
nước. 
 Đảm bảo thống nhất giữa kinh tế và chính trị trong hoạt động ngoại thương. 
 Góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước một 
cách có hiệu quả. 
2. Nhập khẩu và vai trò của nhập khẩu: 
Vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế quốc dân: 
Nói đến thương mại quốc tế, không thể không nói đến xuất nhập khẩu hàng hoá 
dịch vụ vì đây là nội dung quan trọng và cốt lõi. Kinh doanh nhập khẩu là một bộ phận 
cấu thành của kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung. Nếu như trong kinh doanh xuất 
nhập khẩu, hành vi mua bán là sự trao đổi hàng hoá tiền tệ diễn ra theo hai chiều thì 
trong nhập khẩu, sự vận động của hàng hoá tiền tệ chỉ diễn ra theo một chiều ( Hàng 
vào - tiền ra ). Tuy vậy, nó là hoạt động kinh doanh trên phạm vi quốc tế, không phải 
là hành vi mua bán riêng lẻ mà là cả một hệ thống các qua hệ mua bán phức tạp, có tổ 
chức với những quy định và luật lệ rằng buộc kẻ mua người bán nhằm mục tiêu lợi 
nhuận, thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế bằng cách thoả 
mãn ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng của dân cư trong nước, nhất là những loại hàng 
hoá mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. 
Nhập khẩu còn tác động một cách trực tiếp và quyết định đến sản xuất và đời 
sống. Nhập khẩu để tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại 
cho sản xuất và các hàng hoá cho tiêu dùng mà trong nước không sản xuất được hoặc 
sản xuất không đáp ứng được nhu cầu. Nhập khẩu còn để thay thế, nghĩa là nhập khẩu 
những thứ mà trong nước sản xuất không có lợi bằng nhập khẩu. Như vậy, nhập khẩu 
có tác động đến sự phát triển cân đối và là một nhân tố khai thác tiềm năng, thế mạnh 
của nền kinh tế quốc dân. 
Việt Nam tiến hành công cuộc Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong bối 
cảnh thế giới có nhiều thuận lợi. Xu thế phân công lao động và hợp tác quốc tế phát 
triển mạnh mẽ, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh thì việc nhập khẩu máy móc thiết bị 
hiện đại là một nhu cầu cấp bách, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc phát triển 
kinh tế. Đây là giải pháp khôn ngoan, là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để rút 
ngắn khoảng cách giữa nước ta với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Đối 
với Việt Nam, trong điều kiện hiện nay nhập khẩu có vai trò: 
 Thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyển dịch cơ 
cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 
 Bổ sung kịp thời những mặt mất cân đối của nền kinh tế, đảm bảo một sự phát 
triển cân đối và ổn định, khai thác đến mức tối đa tiềm năng và khả năng của nền 
kinh tế vào vòng quay kinh tế. 
 Nhập khẩu đảm bảo đầu vào cho sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao 
động, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, tạo môi 
trường thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài. 
Vai trò của nhập khẩu đối với doanh nghiệp : 
Vai trò của nhập khẩu được khẳng định cùng với sự phát triển của nền kinh tế, 
cũng như đối với các doanh nghiệp đó là: 
Nhập khẩu giúp doanh nghiệp có được công nghệ sản xuất hiện đại để tăng năng 
suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như tăng năng lực cạnh tranh 
của doanh nghiệp trên thị trường. 
Thông qua nhập khẩu, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quan hệ buôn bán kinh 
doanh với nhiều đối tác nước ngoài, dẫn đến việc hình thành các liên doanh, liên kết 
giữa các chủ thể trong và ngoài nước, từ đó giúp doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm 
trong công tác quản lý cũng như trong việc hoạch định các chiến lược kinh doanh. 
Nhập khẩu giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc đáp 
ứng các nhu cầu xã hội từ đó tăng nguồn vốn kinh doanh cho doanh nghiệp cũng như 
tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho các cán bộ nhân viên của doanh nghiệp . 
Trong điều kiện nền kinh tế nhiều thành phần, việc xuất nhập khẩu mang lại 
nhiều điều lợi song cũng có nhiều điều bất lợi cho mỗi quốc gia. Bởi vì nó phải đối 
đầu với cả một hệ thống kinh tế từ bên ngoài mà các chủ thể bên trong nước tham gia 
vào kinh doanh xuất nhập khẩu không dễ dàng gì khống chế được. Để phát huy được 
vai trò của mình, hoạt động nhập khẩu phải đảm bảo một số yêu cầu nhất định và các 
doanh nghiệp cũng phải thực hiện đúng các nguyên tắc trong hoạt động nhập khẩu sao 
cho phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp cũng như lợi ích của toàn xã hội. 
Thứ nhất. Nhập khẩu phải đảm bảo tính tiết kiệm và hiệu quả trong sử dụng vốn. 
Là một nước đang phát triển, vốn đầu tư là một trong những nhân tố quan trọng mà 
Việt Nam đang còn thiếu, bởi vậy yêu cầu tiết kiệm là một vấn đề cơ bản của quốc gia 
cũng như của doanh nghiệp 
Thứ hai. Chỉ nhập khẩu những thiết bị tiên tiến, hiện đại tránh nhập khẩu những 
công nghệ lạc hậu mà các nước khác đang tìm cách thải ra, hay các công nghệ không 
phù hợp với điều kiện về môi trường khí hậu, ngành nghề của nước ta. 
Thứ ba. Nhập khẩu nhằm bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, tăng 
cường xuất khẩu. Nhập khẩu cần tranh thủ lợi thế của đất nước trong từng thời kỳ để 
thoả mãn nhu cầu trong nước, vừa bảo hộ và mở rộng sản xuất trong nước đồng thời 
tạo ra nguồn hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường ngoài nước và thúc đẩy xuất khẩu 
phát triển. 
II. Nội dung của hoạt động nhập khẩu: 
Xuất nhập khẩu là việc mua bán hàng hoá với nước ngoài nhằm phát triển sản 
xuất, kinh doanh và đời sống. Song mua bán ở đây cũng có những nét riêng phức tạp 
hơn mua bán trong nước rất nhiều. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả trong kinh doanh 
xuất nhập khẩu, yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải thực hiện đúng và đầy đủ các khâu 
nghiệp vụ trong quá trình kinh doanh. 
1. Nghiên cứu thị trường: 
Nghiên cứu thị trường là hoạt động đầu tiên cần thiết đối với bất cứ một doanh 
nghiệp nào muốn tham gia vào thị trường. Đối với doanh nghiệp thương mại nhập 
khẩu để bán hàng kiếm lời thì thị trường nghiên cứu phải bao gồm cả thị trường đầu ra 
và thị trường đầu vào, trong kinh doanh nhập khẩu thì đó là thị trường trong nước và 
thị trường nước ngoài. 
1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước, xác địng mặt hàng nhập khẩu: 
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin, số liệu về thị trường, so 
sánh phân tích những số liệu đó và rút ra kết luận, từ đó giúp doanh nghiệp xác định 
được nhu cầu cụ thể về : 
 Mặt hàng mà thị trường trong nước cần 
 Quy cách chủng loại hàng hoá 
 Số lượng hàng hoá 
 Thời hạn tiêu dùng 
 Giá cả thị trường 
 Chu kỳ sống của mặt hàng 
1.2 Nghiên cứu thị trường quốc tế : 
Nghiên cứu thị trường hàng hoá thế giới có rất nhiều ý nghĩa trong việc phát triển 
và nâng cao hiệu quả các quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong công tác nhập khẩu hàng 
hoá của mỗi doanh nghiệp. Mỗi loại hàng hoá nào đó sẽ có rất nhiều nước khác nhau 
cùng sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm, mà kết quả kinh doanh lại phụ thuộc 
vào từng đối tác cụ thể. Vì vậy, việc nghiên cứu thị trường quốc tế bao gồm các vấn đề 
sau : 
 Nghiên cứu môi trường kinh doanh 
 Điều kiện về chính trị và pháp luật 
 Điều kiện về kinh tế, sự phát triển của nền kinh tế, của nội thương và ngoại 
thương… 
 Điều kiện về vị trí địa lý, yếu tố này cho phép doanh nghiệp giảm các chi phí 
vận tải, bảo hiểm… 
 Điều kiện về con người, tâm lý và tập quán thương mại của mỗi quốc gia 
 Điều kiện về kỹ thuật công nghệ 
Các điều kiện trên là những nhân tố không thể kiểm soát được đối với các doanh 
nghiệp nhưng nó có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả hoạt động nhập khẩu của doanh 
nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp cần phải điều khiển và đáp ứng các nhân tố đó. 
1.3 Lựa chọn đối tác kinh doanh: 
Trong thương mại quốc tế, bạn hàng hay khách hàng nói chung là những người 
có quan hệ giao dịch với ta nhằm thực hiện các quan hệ hợp đồng mua bán hàng hoá - 
dịch vụ, các hoạt động hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật liên quan đến mua bán hàng 
hoá. Việc lựa chọn các đối tác để giao dịch cần dựa trên các cơ sở nghiên cứu sau: 
 Tình hình sản xuất kinh doanh của hãng, lĩnh vực kinh doanh và phạm vi kinh 
doanh để thấy được khả năng cung cấp lâu dài, thường xuyên, khả năng đặt hàng 
và liên doanh liên kết. 
 Sức mạnh và tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật của đối tác cho phép ta thấy 
được những ưu thế trong thoả thuận giá cả, các điều khoản về thanh toán. 
 Thái độ và quan điểm kinh doanh, uy tín và quan hệ trong kinh doanh của đối 
tác. 
Ngoài ra việc lựa chọn đối tác còn phải dựa vào kinh nghiệm của người nghiên 
cứu và truyền thống mua bán của doanh nghiệp 
1.4 Xác định và dự báo biến động của quan hệ cung cầu hàng hoá trên thị trường 
thế giới: 
Đây thực chất là việc nghiên cứu dung lượng thị trường hàng hoá. Nghiên cứu 
dung lượng thị trường hàng hoá cần xác định nhu cầu và nguồn một cách thực tế, xác 
định toàn bộ lượng hàng hoá bán ra trên thị trường đối với các sản phẩm ( kể cả lượng 
sản phẩm dự trữ ), xu hướng biến động trong từng thời điểm, từng vùng và từng lĩnh 
vực sản xuất tiêu dùng. Cùng với việc nắm bắt nhu cầu là việc nắm bắt khả năng cung 
cấp của thị trường ( bao gồm việc xem xét các đặc điểm, tính chất, khả năng sản xuất 
hàng thay thế, khả năng lựa chọn mua bán... ) và tính chất thời vụ của sản xuất, tiêu 
dùng loại hàng hoá đó trên thị trường thế giới. Từ đó có các biện pháp thích hợp cho 
từng giai đoạn, đảm bảo cho việc nhập khẩu có hiệu quả. 
Dung lượng thị trường không ổn định, nó chịu tác động của nhiều nhân tố khác 
nhau trong những giai đoạn nhất định, đó là: Các nhân tố làm cho dung lượng thị 
trường biến động có tính chất chu kỳ như sự vận động của nền kinh tế, tính thời vụ của 
sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hoá. Các nhân tố ảnh hưởng lâu dài như tiến bộ 
của khoa học kỹ thuật, các biện pháp, chính sách của Nhà nước, thị hiếu tập quán 
người tiêu dùng, khả năng sản xuất hàng thay thế. Các nhân tố ảnh hưởng tạm thời đối 
với dung lượng thị trường như hiện