Kể từ khi được sản xuất hàng loạt và phân phối b ắt đầu vào những năm 1980, các máy tính cá
nhân (PC) đã trở thành một trụ cột trong văn phòng, phòng thí nghiệm, nhà máy, nhà, cặp
sách, và bây giờ, ngay cả trong xe hơi. Sự có m ặt rộng khắp của PC theo nhiều cách là minh
chứng đầy đủ cho thời đại m ạng thông tin, nơi mà sự tiện dụng, chi phí th ấp, tính linh hoạt, sự
dễ dàng, sức mạnh, tốc độ, và phát triển các ứng dụng vô hạn của khả năng tính toán được coi
là đương nhiên . Máy tính đang có sẵn để bán ở hầu hết các cửa hàng bán hàng, không chỉ ở
các cửa hàng bán lẻ thi ết bị điện tử như Best Buy, Circuit City, và Radio Shack, mà còn có
thể mua trực tuyến từ nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ qua Internet, m ột hi ện tượng mà chính
nó có thể được truy tìm trực tiếp đến sự tăng trưởng lớn và gia tăng của máy tính cá nhân ở
khắp mọi nơi.
Những chiếc PC hiện tại linh hoạt hơn những chiếc thậm chí mới được sản xuất cách
đây vài tháng, chúng có thể có nhiều cấu hình và kích thước khác nhau, với chiếc máy tính
mới nh ất hi ện nay được thiết kế để có thể chỉ vừa trong lòng bàn tay . Mỗi th ế hệ mới của PC
đều tăng đáng kể về sức mạnh, tốc độ, và linh hoạt hơn so với thế hệ ti ền nhiệm của nó, tác
động đến các kệ hàng khoảng mỗi 12 đến 18 tháng. Sự linh hoạt ngày càng tăng của máy tính
cá nhân để thực hi ện hàng loạt các chức năng (ví dụ: máy tính tiêu chuẩn, e-mail, khả năng
fax, truy cập Internet, trò chơi video, hệ thống giám sát nhà, giải trí âm thanh và hình ảnh) đã
biến chiếc máy tính thành một thiết bị mạng đa chức năng, phục vụ như là bộ não tích hợp của
nhiều thiết bị và công cụ riêng biệt. Các bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn (Intel của dòng Pentium,
Pen-tium II, và Pentium III, Merced chip) và hệ điều hành phần mềm (của Microsoft
Windows 95, Windows 98, và Sun Microsystems Java) đã phát triển trong suốt nh ững năm
qua đã làm cho nó có thể phù hợp với bất cứ ai, b ất cứ độ tuổi nào, và là nền tảng để học cách
sử dụng máy tính chỉ trong vài giờ. Học máy tính đã trở nên dễ dàng hơn nhiều bởi vì các
phần mềm gần đây không còn đòi hỏi khác h hàng tham gia cài đặt và l ập trình cho máy của
họ, sách hướng dẫn giảng dạy cồng kềnh. Ngay cả các máy tính thô sơ nhất có thể gửi fax,
tính thuế, gửi e-mail, chơi games, làm bảng tính, và thậm chí cân bằng sổ séc của bạn.
Đồng thời, mức giá trung bình của máy tính cá nhân đã giảm khoảng 15-20 phần trăm
mỗi năm. T ừ năm 1997, sự tăng trưởng lớn nhất của máy tính cá nhân đã xảy ra đối với các
sản phẩm giá bán dưới 1,000$ (còn được gọ i là sub-$ 1,000 PC), mà bây giờ đã mạnh và
nhanh hơn nhiều, được bán với giá trên 3,500 $ một vài năm trở l ại đây. Tiểu máy tính $1.000
thông thường cung cấp m ột lo ạt các tính năng tiêu chuẩn, bao gồm một vi xử lý nhanh, tích
hợp hệ điều hành phần m ềm, một ổ đĩa CD-ROM, loa stereo, và rất nhiều "cổng" để có thể
giao tiếp với nhiều thiết bị ngoại vi khác, như máy quét, máy in, máy ảnh số và các thiết bị
khác
33 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2030 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Ngành công nghiệp máy tính cá nhân (PC) năm 1998, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
Tiểu luận
Ngành công nghiệp máy tính cá
nhân (PC) năm 1998
Dr Nguyen Van Nghien 1
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
Các nội dung sẽ được đề cập
• Bản chất của môi trường chung – môi trường vĩ mô
• Môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới sự cạnh tranh giữa các công ty và tổ chức.
• Bản chất của môi trường công nghiệp, còn được gọi là môi trường cạnh tranh
• Năm nguồn lực tạo nên môi trường công nghiệp: những rào cản nhập cảnh, sức mạnh của
nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, sự sẵn có của sản phẩm thay thế, và sự cạnh tranh
giữa các công ty.
• Các khái niệm của nhóm chiến lược
• Các kỹ thuật mà các công ty sử dụng để theo dõi những thay đổi của môi trường
CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU:
NỀN CÔNG NGHIỆP MÁY TÍNH CÁ NHÂN (PC) NĂM 1998
Kể từ khi được sản xuất hàng loạt và phân phối bắt đầu vào những năm 1980, các máy tính cá
nhân (PC) đã trở thành một trụ cột trong văn phòng, phòng thí nghiệm, nhà máy, nhà, cặp
sách, và bây giờ, ngay cả trong xe hơi. Sự có mặt rộng khắp của PC theo nhiều cách là minh
chứng đầy đủ cho thời đại mạng thông tin, nơi mà sự tiện dụng, chi phí thấp, tính linh hoạt, sự
dễ dàng, sức mạnh, tốc độ, và phát triển các ứng dụng vô hạn của khả năng tính toán được coi
là đương nhiên. Máy tính đang có sẵn để bán ở hầu hết các cửa hàng bán hàng, không chỉ ở
các cửa hàng bán lẻ thiết bị điện tử như Best Buy, Circuit City, và Radio Shack, mà còn có
thể mua trực tuyến từ nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ qua Internet, một hiện tượng mà chính
nó có thể được truy tìm trực tiếp đến sự tăng trưởng lớn và gia tăng của máy tính cá nhân ở
khắp mọi nơi.
Những chiếc PC hiện tại linh hoạt hơn những chiếc thậm chí mới được sản xuất cách
đây vài tháng, chúng có thể có nhiều cấu hình và kích thước khác nhau, với chiếc máy tính
mới nhất hiện nay được thiết kế để có thể chỉ vừa trong lòng bàn tay. Mỗi thế hệ mới của PC
đều tăng đáng kể về sức mạnh, tốc độ, và linh hoạt hơn so với thế hệ tiền nhiệm của nó, tác
động đến các kệ hàng khoảng mỗi 12 đến 18 tháng. Sự linh hoạt ngày càng tăng của máy tính
cá nhân để thực hiện hàng loạt các chức năng (ví dụ: máy tính tiêu chuẩn, e-mail, khả năng
fax, truy cập Internet, trò chơi video, hệ thống giám sát nhà, giải trí âm thanh và hình ảnh) đã
biến chiếc máy tính thành một thiết bị mạng đa chức năng, phục vụ như là bộ não tích hợp của
nhiều thiết bị và công cụ riêng biệt. Các bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn (Intel của dòng Pentium,
Pen-tium II, và Pentium III, Merced chip) và hệ điều hành phần mềm (của Microsoft
Windows 95, Windows 98, và Sun Microsystems Java) đã phát triển trong suốt những năm
qua đã làm cho nó có thể phù hợp với bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, và là nền tảng để học cách
sử dụng máy tính chỉ trong vài giờ. Học máy tính đã trở nên dễ dàng hơn nhiều bởi vì các
phần mềm gần đây không còn đòi hỏi khách hàng tham gia cài đặt và lập trình cho máy của
họ, sách hướng dẫn giảng dạy cồng kềnh. Ngay cả các máy tính thô sơ nhất có thể gửi fax,
tính thuế, gửi e-mail, chơi games, làm bảng tính, và thậm chí cân bằng sổ séc của bạn.
Đồng thời, mức giá trung bình của máy tính cá nhân đã giảm khoảng 15-20 phần trăm
mỗi năm. Từ năm 1997, sự tăng trưởng lớn nhất của máy tính cá nhân đã xảy ra đối với các
sản phẩm giá bán dưới 1,000$ (còn được gọi là sub-$ 1,000 PC), mà bây giờ đã mạnh và
nhanh hơn nhiều, được bán với giá trên 3,500 $ một vài năm trở lại đây. Tiểu máy tính $1.000
thông thường cung cấp một loạt các tính năng tiêu chuẩn, bao gồm một vi xử lý nhanh, tích
hợp hệ điều hành phần mềm, một ổ đĩa CD-ROM, loa stereo, và rất nhiều "cổng" để có thể
giao tiếp với nhiều thiết bị ngoại vi khác, như máy quét, máy in, máy ảnh số và các thiết bị
khác.
Dr Nguyen Van Nghien 2
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
Sức mạnh phát triển mạnh mẽ và phổ biến của máy tính hiện nay là bằng chứng rõ
ràng cho sự phát triển nhanh chóng đến như thế nào của một nền công nghiệp chỉ trong 1 thời
gian ngắn. Chiếc máy tính cá nhân “thực sự” đầu tiên theo hầu hết các nhà phân tích, đã được
hình thành bởi tập đoàn Xerox từ giữa thập niên 1960. Nó rất khó sử dụng và được thiết kế
cho các ứng dụng khoa học, và tất nhiên là không thân thiện với người dùng và linh hoạt hư
chúng ta mong đợi ngày nay. Tuy nhiên, không phải cho đến khi các công ty như Apple
Computer, IBM, Compaq Computer, và những công ty khác xâm nhập thị trường máy tính thì
máy tính cá nhân mới trở thành sản phẩm thiết yếu như ngày hôm nay. Sự xuất hiện của bộ vi
xử lý Intel, bộ não của máy tính và các phần mềm hệ điều hành mạnh mẽ (từ Apple Computer
và Microsoft) bắt đầu kích hoạt sự bùng nổ của PC từ khoảng năm 1980. Kể từ đó, máy tính
cá nhân đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhỏ hơn, và dễ dàng hơn để sử dụng. Chúng ta
hãy kiểm tra một số các yếu tố đã ảnh hưởng đáng kể tới ngành công nghiệp PC trong mười
năm qua và trong thời gian tới.
Cạnh tranh khốc liệt
Nhà sản xuất máy tính cá nhân trong đó có những cái tên nổi tiếng như Apple
Computer, Compaq Computer, Hewlett-Packard, IBM, Dell Comuter, Gateway, Packard Bell,
và nhiều nhà sản xuất mới. Trong thực tế, ngày nay có rất nhiều nhà sản xuất PC dễ dàng xâm
nhập vào các ngành công nghiệp PC và biến mất cũng như nhanh như thế, như là trường hợp
của AST Research và các công ty một lần nở hoa khác. Tới cuối năm 1998, năm đầu các nhà
sản xuất PC-Compaq, IBM, Dell, Hewlett-Packard, và Gateway đã chiếm lĩnh 41% của thị
trường Mỹ. Nếu chỉ dùng một từ mô tả cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp PC thì đó là
“không ngừng”. Sự cạnh tranh là rất dữ dội giữa một số công ty mà có thể được mô tả như là
kình địch. Ví dụ, cả hai công ty là Compaq và Dell Computer (hai nhà sản xuất thuộc bang
Texas) đã tích cực tìm cách thuê các nhà quản lý của bên kia và những người nắm kĩ thuật
chủ chốt. Cả hai công ty cũng đã cố gắng để cắt gọn công đoạn trong việc đưa sản phẩm mới
ra thị trường nhanh hơn đối thủ.
Tranh chấp tay đôi, nhưng củng cố các chuẩn hoá. Ngành công nghiệp máy tính gần
đây có hai phần mềm hệ điều hành tiêu chuẩn đang cạnh tranh lẫn nhau. Một hệ điều hành
được hỗ trợ bởi Apple Computer, được gọi là hệ điều hành Macintosh. Đây là hệ điều hành
hết sức thân thiện với người dùng và chạy trên phần mềm độc quyền, có nghĩa là các phần
mềm dành cho một máy tính Apple sẽ không thể chạy trên bất kỳ máy vi tính nào khác. Bộ
não của các máy tính Apple là một họ vi xử lý của Motorola. Trong nhiều năm, hệ điều hành
Macintosh đặc trưng của Apple yêu cầu giá thành cao, chính tính độc quyền đó làm giới hạn
tổng số thị phần của Apple khoảng 3,5% vào giữa năm 1998.
Các dòng PC khác (và chắc chắn có chuẩn công nghiệp cao hơn) được dựa trên hệ
điều hành Microsoft Windows. Hệ điều hành Windows dựa trên việc sử dụng cơ chế thay đổi
các lệnh phần mềm và các biểu tượng cho phép đối dễ sử dụng một cách đáng kể và tăng hiệu
quả tổ chức các chức năng của máy tính. Theo nhiều cách, sự phát triển to lớn của ngành công
nghiệp PC trong suốt những năm 1990 có thể được đánh dấu từ các phiên bản khác nhau của
hệ điều hành Windows (3.0, 3.1, Windows 95, Windows 98) đã làm cho người sử dụng máy
dễ dàng hơn rất nhiều. Windows giúp cho người dùng tải một loạt các chương trình khác nhau
vào máy tính của họ với tốc độ nhanh và thuận tiện. Do sự phổ biến khủng khiếp của hệ điều
hành Microsoft Windows, có nghĩa là hàng ngàn ứng dụng phần mềm khác nhau trên diện
rộng (ví dụ: xử lý văn bản, bảng tính, truy cập Internet, vv) đã được thiết kế để sử dụng các
định dạng của Microsoft để làm cho máy tính linh hoạt hơn. Hơn nữa, Microsoft, trái ngược
hẳn với Apple, dễ dàng cho đăng kí hệ điều hành Windows của mình (và hệ điều hành DOS
trước đó) bất kỳ PC của hãng sản xuất nào khác nếu họ sẵn sàng trả một khoản phí bản quyền.
Trong suốt thập niên 1980 và thập niên 1990, chính sách này đã thu hút điểm của các nhà sản
xuất máy tính mới và thiết kế phần mềm tìm kiếm để bắt đầu tạo ra lợi nhuận bởi sự phổ biến
Dr Nguyen Van Nghien 3
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
của các hệ thống khác nhau của Microsoft. Do đó, sự phổ biến của các hệ điều hành Microsoft
trước và sau này đã trở lên áp đảo và hiện nay đã chiếm lĩnh hơn 85% thị trường PC.
Dễ dàng ra nhập và sản xuất
Máy tính thực sự dễ dàng để sản xuất, mặc dù các máy chất lượng cao nhất thường sử
dụng rất nhiều phần theo ý khách hàng. Ví dụ, một chiếc máy tính trung bình chỉ đòi hỏi một
bộ vi xử lý Intel (hoặc tương đương là AMD hay chip Cyrix) làm đơn vị xử lý trung tâm, một
ổ đĩa cứng (nơi lưu trữ lâu dài các chương trình, dữ liệu), một ổ đĩa CD-ROM (để chơi âm
thanh và tải các chương trình phần mềm), một vài mạch in, bàn phím, và một màn hình.
Trong thực tế, sáu loại phần cứng này dễ dàng tìm nguồn cung cấp và lắp ráp đã khiến PC trở
thành một ngành công nghiệp tiểu thủ. Ngoại trừ bộ vi xử lý, tất cả các thành phần khác đều
được tiêu chuẩn, và bất cứ ai cũng có thể mua và lắp ráp. Các công ty mới nhập ngành, mỗi
người trong số họ đều hy vọng có thể cắt xén việc thực hiện để cho sản phẩm có giá thấp hơn.
Nền kinh tế theo quy mô cho sản xuất PC là vừa phải, nhưng sự sẵn có của khả năng sản xuất
và tiêu chuẩn hóa, với các công nghệ phát triển đã làm cho lắp ráp dễ dàng và không tốn kém.
Ngoài các vi mạch và các hệ điều hành phần mềm (cả hai đều có thể dễ dàng mua hoặc được
đặng kí), có vài công nghệ độc quyền hoặc liên quan đến kỹ thuật sản xuất hoặc phân phối
máy tính. Những gì có thể giữ cho các công ty khác xâm nhập vào ngành công nghiệp máy
tính là việc công nhận thương hiệu và tiếp cận với các kênh phân phối mà các công ty đi trước
đã ra nhập. Tuy nhiên, các công ty nhỏ hơn với thương hiệu nhỏ, sản xuất các phiên bản "rời"
hoặc "nhái" thường sử dụng công nghệ thế hệ cũ hơn và, lần lượt, giúp hạ thấp giá trung bình
của máy tính.
Đông đảo số kênh phân phối
Máy tính có thể được mua từ các cửa hàng, ddawecj biệt là các cửa hàng điện tử.
Khách hàng có thể đặt mua máy tính cũng qua qua điện thoại, trên thực tế, Dell Computer
bước vào kinh doanh bằng cách cung PC thông qua khoảng 800 số liên lạc. Ngày nay, khách
hàng thậm chí có thể đặt máy tính thông qua Internet bằng cách liên hệ tới các công ty như
Compaq, Dell, Gateway, IBM, Hewlett-Packard, và các công ty khác thông qua trang web của
họ. Sự tăng trưởng của Internet như một kênh phân phối chính đã làm cho các nhà sản xuất
PC cung cấp sản phẩm cho khách hàng thông qua chính xác nhu cầu của họ về tốc độ, sức
mạnh, số lượng thiết bị ngoại vi khác nhau (ví dụ: máy quét, máy in, DVD, thẻ video), theo
từng mức giá.
Người mua hàng mạnh
Ngành công nghiệp PC có những người mua đầy đủ các kiến thức và mạnh mẽ. Với
hàng trăm nhà cung cấp để lựa chọn, khách hàng được có thể tự tìm kiếm sản phẩm có giá trị
cao hơn và chất lượng tốt hơn. Cho đến khoảng năm 1990, đa số người mua máy tính là các
doanh nghiệp lớn và nhỏ, sử dụng máy tính để tăng năng suất công việc. Nhưng đến ngày nay,
thị phần khách hàng mua PC đang dịch chuyển về phía những người mua máy tính cho gia
định, thậm chí nhiều gia đình muốn mua một PC thứ hai hoặc thậm chí thứ ba để giải trí hoặc
sử dụng tuy cập Internet. Bất kể những gì máy tính đang sử dụng, người tiêu dùng đang đòi
hỏi và hiểu biết. PC đã trở thành tương tự như máy thu hình màu trong suốt thập niên 1970 và
VCR trong thập niên 1980, với hầu hết các khách hàng ý thức được những gì họ cần và làm
thế nào chi phí cho những thứ đó. Vì hầu hết các máy tính có một tiêu chuẩn tối thiểu về chất
lượng, sức mạnh, tốc độ, và bộ nhớ, nên sự cạnh tranh phần lớn dựa vào giá cả. Với nhiều
khách hàng, thương hiệu đã trở nên ít quan trọng theo thời gian. Khách hàng là điều kiện để
suy nghĩ và mong đợi rằng giá máy tính sẽ giảm đáng kể từng năm một. Ví dụ: mô hình máy
tính mới nhất từ Compaq và Gateway (dựa trên chip Intel-class sau này, với vài thiết bị ngoại
vi) giảm giá từ $ 1,000 năm 1997 đến $ 599 vào năm 1999.
Người mua hiểu biết là những khách hàng sẽ không quyết định mua hàng chỉ căn cứ
trên giá cả. Điều này thực sự đúng đối với doanh nghiệp kinh doanh và người mua, những
Dr Nguyen Van Nghien 4
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
người thường xuyên muốn có giám sát, bảo trì, nâng cấp phần mềm, và sửa chữa thiết bị.
Trong hầu hết trường hợp, doanh nghiệp hoặc sẽ mua trực tiếp từ nhà sản xuất PC lớn
(Compaq, Dell, Hewlett-Packard, IBM), hoặc từ các đại lý mà có thêm giá trị gia tăng, mà sẽ
thực hiện nhiều hơn việc bảo trì, công việc bảo hành, và nâng cấp hệ thống khi có các công
nghệ hoặc phần mềm ứng dụng phần mới xuất hiện trên thị trường. Như vậy, sẽ có những cơ
hội cho một số nhà sản xuất PC để gia tăng thị phần là những khách hàng tìm kiếm sự bảo
mật bổ sung và yêu cầu dịch vụ nhanh chóng cho thiết bị của họ.
Các nhà cung cấp mạnh mẽ
Vi mạch. Một số các nhà cung cấp quan trọng nhất cho ngành công nghiệp máy tính là
các nhà sản xuất bộ vi xử lý, bộ nhớ và chip đồ họa và bo mạch in, mà đại diện cho ruột máy.
Các nhà sản xuất chip lớn với năng lực sản xuất để làm cả các thành phần PC và bản thân PC
bao gồm Intel, AMD, National Semiconductor (Cyrix đơn vị), IBM, Motorola, Toshiba của
Nhật Bản, Acer của Đài Loan, và một loạt các nhà sản xuất bán dẫn nhỏ hơn. Một số công ty
cung cấp thêm nhiều chip xử lý chuyên ngành đồ họa và chip xử lý tín hiệu số được sử dụng
trong máy tính, chẳng hạn như S3 và Texas Instruments, nhưng không thực sự tự tham gia
vào ngành công nghiệp PC tự.
Thiết bị ngoại vi máy tính. Thiết bị ngoại vi máy tính cơ bản bao gồm tất cả các thiết
bị phần cứng và tiện ích cần thiết để làm cho máy tính hoàn chỉnh hơn và linh hoạt hơn.
Chúng bao gồm các thành phần quan trọng như ổ đĩa, màn hình, máy quét, máy in, ổ đĩa CD-
ROM (để chơi nhạc hoặc để tải phần mềm), DVD (đĩa video kỹ thuật số xem phim hoặc lưu
trữ dữ liệu), video card (làm hình ảnh có thể chuyển động sinh động trên màn hình), và thậm
chí cả máy ảnh kỹ thuật số (để chụp ảnh mà không yêu cầu bộ phim thông thường). Những
thành phần ngoại vi đã trở lên ngày càng quan trọng để làm sao để khách hàng sử dụng máy
tính của họ vượt ra ngoài nhiệm vụ tính toán tiêu chuẩn. Trong thực tế, việc thêm vào các
thiết bị ngoại vi là một cách quan trọng đối với các nhà sản xuất PC để xây lợi thế cạnh tranh
về giá. Để phân biệt sản phẩm của họ so với các đối thủ cạnh tranh và cố gắng để làm chậm
sự cạnh tranh dựa trên giá. Tuy nhiên, giá của nhiều thiết bị ngoại vi (đặc biệt là máy quét,
màn hình và máy in) giảm 20% hoặc nhiều hơn mỗi năm.
Các nhà cung cấp ổ đĩa nhà quan trọng cho ngành công nghiệp PC bao gồm các công
ty như Seagate, Quantum, Western Digital, Applied Magnetics, và Read-Rite. Các công ty
này bản thân họ cũng cạnh tranh quyết liệt trong việc thiết kế thế hệ sản phẩm mới cho kích
thước nhỏ hơn và mạnh mẽ hơn. Các nhà sản xuất chủ yếu của máy in bao gồm Hewlett-
Packard, Canon, Seiko-Epson và Lexmark, tất cả đều đứng đầu về công nghệ tong kinh doanh
thiết bị ngoại vi. Những cái tên truyền thống trong lĩnh vực tiêu thụ thiết bị điện tử như Sony,
Philips, Matsushita, và những công ty sản xuất đĩa CD-ROM và DVD. Tóm lại, các nhà cung
cấp các thành phần máy tính chủ chốt, từ chip cho bo mạch để các thiết bị phần cứng đều lớn
mạnh và có sức mạnh công nghệ để nhập nhành công nghiệp PC.
Một tiềm năng vừa chớm nở cho thay thế
Mặc dù vài sản phẩm thay thế trực tiếp cho máy tính cá nhân hiện đang tồn tại tiêu
chuẩn hóa ở mức giá thấp hiện nay, rõ ràng tồn tại tiềm năng cho các sản phẩm mới và công
nghệ để xác định lại và thay đổi cách thức các máy tính cách được thiết kế, sản xuất, bán, và
sử dụng. Ngay cả các máy tính nhỏ hơn đã thực hiện xâm nhập vào thị trường này, minh
chứng rõ ràng cho chúng ta thấy là sự bùng nổ của lap-top và notebook. Các mẫu máy tính
xách tay có nhiều phong cách và có thể thay thế màn hình cồng kềnh và bàn phím kết hợp với
máy tính thông thường. Tuy nhiên, sự tăng trưởng thực tế trong sản phẩm thay thế có khả
năng sẽ xảy ra với sự sẵn có ngày càng tăng của các thiết bị cầm tay, máy tính palm-top có thể
thực hiện nhiều chức năng máy tính mà không có bàn phím. Những thiết bị cầm tay này là rất
hiệu quả trong mạng không dây, chúng có thể làm việc như các thiết bị thông tin liên lạc và có
Dr Nguyen Van Nghien 5
THE COMPETITIVE ENVIRONMENT- Assessing Industty Attractiveness
thể thay thế các thiết bị khác như điện thoại di động, máy nhắn tin, và thậm chí cả máy tính
xách tay qua thời gian.
Môi trường: các lực lượng bên ngoài, yếu tố, và các điều kiện mà ảnh hưởng hoặc
hình thành chiến lược, quyết định, và hành động của các công ty (xem môi trường vĩ , môi
trường công nghiệp hoặc môi trường cạnh tranh).
GIỚI THIỆU
Các nhà quản lý cần phải hiểu được ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường tác động vào
các chiến lược và hoạt động công ty của họ. Môi trường của công ty đại diện cho tất cả các
lực lượng bên ngoài, các yếu tố, hoặc các điều kiện mà gây một mức độ tác động đến chiến
lược, quyết định, và hành động của các công ty. Chương này tập trung vào các nhiệm vụ phân
tích môi trường và vai trò quan trọng của nó trong xây dựng chiến lược.
Mọi công ty trong ngành công nghiệp đều tồn tại trong một môi trường. Mặc dù các
lực lượng và điều kiện của các nghành kinh doanh là khác nhau, nhưng một số lực lượng môi
trường gây ảnh hưởng đến các chiến lược của tất cả các công ty. Trong chương này, chúng ta
tập trung vào hai loại môi trường bên ngoài: môi trường vĩ mô và môi trường cạnh tranh cụ
thể. Trong phần đầu tiên, chúng ta chọn lọc xem xét một số yếu tố quan trọng và điều kiện tạo
nên môi trường vĩ mô vào thảo luận các yếu tố này ảnh hưởng đến các công ty như thế nào,
bất kể ngành công nghiệp. Trong phần thứ hai, chúng ta phân tích một loại ngành công nghiệp
cụ thể và môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp. Môi trường cạnh tranh đề cập đến các lực
lượng và điều kiện liên quan trực tiếp đến nghành công nghiệp mà trong đó công ty đang
cạnh tranh. Nói cách khác, môi trường cạnh tranh tập trung vào các yếu tố cụ thể để xác định
một thiết lập ngành công nghiệp cụ thể. Sau đó chúng ta xem xét các khái niệm về nhóm
chiến lược. Chiến lược nhóm giúp làm rõ cụ thể khác biệt trong hành vi cạnh tranh giữa các
công ty trong ngành công nghiệp. Trong phần cuối, chúng a thảo luận về kỹ thuật mà các
công ty có thể sử dụng để theo dõi môi trường bên ngoài của mình để xây dựng chiến lược.
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Môi trường vĩ mô, còn được gọi là môi trường nói chung, bao gồm tất cả những lực
lượng môi trường và điều kiện có ảnh hưởng đến mọi công ty và tổ chức trong nền kinh tế.
Nói cách khác, môi trường vĩ mô là tập hợp của các yếu tố trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng
đến mọi công ty trong ngành công nghiệp. Sự phát triển môi trường chung như độ tuổi của lực
lượng lao động, xu hướng tăng về nhận thức sức khoẻ, sự thay đổi giá trị tư bản hoặc tỷ lệ lợi
nhuận, sự sản sinh và cạnh tranh với nước ngoài. Những yếu tố này ảnh hưởng lớn môi trường
lâu dài trong nghành công nghiệp mà công ty đang hoạt động. Một số yếu tố biểu hiện sự
chuyển dịch dài hạn, ví dụ độ tuổi người dân Mỹ và sự thịnh hành cạnh tranh nước ngoài ngày
một gia tăng, các yếu tố khác có ảnh hưởng ngắn hạn, ví dụ tỷ lệ lợi nhuận, sức mua các hộ
gia đình và tỷ giá hối đoái.
Các doanh nghiệp nói chung không thể kiểm soát được môi trường. Hơn nữa, các nhân
tố thường khó để đoán trước để quyết định. Mặc dù tập hợp một số đông các nhân tố tạo ra
môi trường chung, một số sự phát triển sẽ tạo ảnh hưởng tới tất cả các doanh nghiệp theo một
số cách nào đó. Cụ thể, chúng ta sẽ xem xét sự phát triển trong môi trường nhân khẩu học,
môi trường chính trị, môi trường văn hóa xã hội, môi trường công nghệ, và môi trường toàn