Nhà lãnh đạo là người đứng đầu doanh nghiệp, nên vai trò của họ ảnh hưởng rất
lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Khi họ thực hiện tốt vai trò của mình, họ sẽ thúc
đẩy doanh nghiệp phát triển. Khi họ làm sai vai trò, họ sẽ kìm hãm sự phát triển của
doanh nghiệp.
Thực tế, nhiều doanh nhân Việt Nam đứng ở vị trí nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhưng lại
chư a làm tốt vai trò của mình. Một trong những lý do khiến họ là một n hà lãnh đạo tồi
là họ chưa hiểu hết về vai trò của một nhà lãnh đạo. Họ cần hiểu được lãnh đạo chính là
người đại diện cho doanh nghiệp, chỉ huy doanh nghiệp, là người liên lạc của d oanh
nghiệp, đồng thời là một nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp
Các nhà lãnh đạo kinh doanh giỏi không tự dưng sinh ra. Nếu có ước mơ và khát vọng,
bạn có thể có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Thực tế đã chứng minh rằng, phần
lớn những ông chủ doanh nghiệp thành công nhất hiện nay đều gây dựng năng lực lãnh
đạo của mình thông qua sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của bản thân cũng như việc
trau dồi kiến thức và kinh nghiệm lãnh đạo.
Nghệ thuật và khoa học lãnh đạo là một đề tài bổ ích, thiết thực dành cho các nhà quản
lý, các giám đốc công ty , các trưởng bộ phận, phòng ban và bất kỳ ai đang khao khát
một ngày nào đó mình sẽ đứng trong hàng ngũ của những người lãnh đạo doanh
nghiệp. Là học viên cao học quản trị kinh doanh, nhận thấy tầm quan tr ọng của người
lãnh đạo trong tổ chứ c, tôi đã chọn đề tài “Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo” làm đề tài
tiểu luận hết môn học Kỹ năng Lãnh đạo. Tiểu luận tóm tắt các nội dụng cơ bản và
quan trọng của cuốn “ Leadership” của tác giả Donald Clark một chuyên gia nhân sự nổi
tiếng của Mỹ để làm rõ hơn vấn đề này. Tác phẩm “ Leadership” gồm khá nhiều chư ơng
như ng tiểu luận chỉ đi vào những chư ơng có nội dung sát với môn học Kỹ năng Lãnh
đạo.
19 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 9029 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 1
TIỂU LUẬN
Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................... 3
1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cứu....................................................................................................... 4
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 4
4. Cấu trúc của tiểu luận .................................................................................................... 4
NỘI DUNG................................................................................................................................ 5
CHƯƠNG I. KHÁI NIỆM NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO.................................................... 5
1. Năng lực lãnh đạo là gì ?................................................................................................ 5
2. Chìa khoá quan trọng đối với một nhà lãnh đạo thành công ............................... 6
CHƯƠNG II. CÁC NHÂN TỐ LÃNH ĐẠO .................................................................... 9
1. Nhân viên........................................................................................................................... 9
2. Nhà lãnh đạo ..................................................................................................................... 9
3. Sự giao tiếp........................................................................................................................ 9
4. Hoàn cảnh.......................................................................................................................... 9
5. Chức vụ và mối quan hệ............................................................................................... 10
CHƯƠNG III. LÃNH ĐẠO VÀ NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO .................................. 12
1. Các mục tiêu cần hướng tới......................................................................................... 12
2. Quá trình tạo lập mục tiêu .......................................................................................... 14
KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 18
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 19
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 3
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhà lãnh đạo là người đứng đầu doanh nghiệp, nên vai trò của họ ảnh hưởng rất
lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Khi họ thực hiện tốt vai trò của mình, họ sẽ thúc
đẩy doanh nghiệp phát triển. Khi họ làm sai vai trò, họ sẽ kìm hãm sự phát triển của
doanh nghiệp.
Thực tế, nhiều doanh nhân Việt Nam đứng ở vị trí nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhưng lại
chưa làm tốt vai trò của mình. Một trong những lý do khiến họ là một nhà lãnh đạo tồi
là họ chưa hiểu hết về vai trò của một nhà lãnh đạo. Họ cần hiểu được lãnh đạo chính là
người đại diện cho doanh nghiệp, chỉ huy doanh nghiệp, là người liên lạc của doanh
nghiệp, đồng thời là một nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp
Các nhà lãnh đạo kinh doanh giỏi không tự dưng sinh ra. Nếu có ước mơ và khát vọng,
bạn có thể có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Thực tế đã chứng minh rằng, phần
lớn những ông chủ doanh nghiệp thành công nhất hiện nay đều gây dựng năng lực lãnh
đạo của mình thông qua sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của bản thân cũng như việc
trau dồi kiến thức và kinh nghiệm lãnh đạo.
Nghệ thuật và khoa học lãnh đạo là một đề tài bổ ích, thiết thực dành cho các nhà quản
lý, các giám đốc công ty , các trưởng bộ phận, phòng ban và bất kỳ ai đang khao khát
một ngày nào đó mình sẽ đứng trong hàng ngũ của những người lãnh đạo doanh
nghiệp. Là học viên cao học quản trị kinh doanh, nhận thấy tầm quan trọng của người
lãnh đạo trong tổ chức, tôi đã chọn đề tài “Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo” làm đề tài
tiểu luận hết môn học Kỹ năng Lãnh đạo. Tiểu luận tóm tắt các nội dụng cơ bản và
quan trọng của cuốn “Leadership” của tác giả Donald Clark một chuyên gia nhân sự nổi
tiếng của Mỹ để làm rõ hơn vấn đề này. Tác phẩm “Leadership” gồm khá nhiều chương
nhưng tiểu luận chỉ đi vào những chương có nội dung sát với môn học Kỹ năng Lãnh
đạo.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 4
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài này là làm rõ hơn một số vấn đề kỹ năng và nghệ thuật lãnh
đạo được chuyên gia nhân sự nổi tiếng của M ỹ Donald Clark vi t trong tác ph m
“Leadership”.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được mục đich và nhiệm vụ nghiên cứu, Đề tài sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau đây:
Đọc và hiểu tác phẩm gốc
Tóm tắt các chương chính của tác phẩm
4. Cấu trúc của tiểu luận
Ngoài trang bài ch ính, bìa phụ, trang ghi ơn, mục lục, t ài liệu tham khảo và phụ
lục, t iểu luận có cấu trúc như sau:
Phần mở đầu;
Phần nội dung: Căn cứ vào nhiệm vụ nghiên cứu, tiểu luận gồm 3 chương:
Chương I- Khái niệm năng lực lãnh đạo.
Chương II- Các nhân tố lãnh đạo.
Chương III - Lãnh đạo và nghệ thuật lãnh đạo.
Phần kết luận.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 5
NỘI DUNG
CHƯƠNG I. KHÁI NIỆM NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO
1. Năng lực lãnh đạo là gì ?
Trước tiên, cần phải xác định cho mình thế nào là năng lực lãnh đạo. Năng lực
lãnh đạo là cả một quá trình mà tại đó một cá nhân có ảnh hưởng lên những người khác
để họ hoàn thành một mục tiêu và một hướng dẫn nào đó theo phương cách nối kết với
nhau sao cho có hiệu quả nhất. Các nhà lãnh đạo thực hiện quá trình này bằng chính các
kỹ năng lãnh đạo của mình, chẳng hạn như lòng tin, sự t ôn trọng, cách ứng nhân xử thế,
tính cách, kiến thức hoặc kỹ năng. Mặc dù vị trí của bạn với tư cách nhà quản lý, nhà
giám sát, trưởng các phòng ban,… sẽ đem lại cho bạn thẩm quyền để chỉ đạo người
khác hoàn thành những nhiệm vụ và mục tiêu của công ty, tuy nhiên, quy ền lực này
không khiến bạn trở thành nhà lãnh đạo theo đúng nghĩa của nó được. Đơn giản, nó chỉ
giúp bạn ngồi vào vị trí “sếp” mà thôi. Còn năng lực lãnh đạo đem lại sự khác biệt vì nó
khiến tự bản thân các nhân viên có mong muốn đạt được các mục tiêu cao hơn, trong
khi “làm sếp” thường chỉ đơn thuần là “sai khiến” người khác.
Học thuyết về năng lực lãnh đạo của Bass (công bố vào 1989 & 1990) chỉ ra
rằng có ba con đường để chúng ta trở thành nhà lãnh đạo, trong đó hai con đường đầu
tiên tìm cách giải thích t ại sao chỉ có một số ít người thành công mà thôi. Học thuyết
này là:
- Một vài đặc điểm t ính cách cá nhân có thể dẫn chúng t a đến vai trò lãnh đạo
một cách tự nhiên. Đây là Thuyết Tính Cách (Trait Theory).
- Một sự kiện quan trọng hay tình huống khủng hoảng có thể khiến một cá nhân
phải vượt lên chính mình, nhờ đó hình thành nên các phẩm chất lãnh đạo khác thường
từ một con người bình thường. Đây là Thuyết Sự Kiện Lớn (Great Events Theory).
- Mọi người đều có thể trở thành nhà lãnh đạo, nếu muốn. Bất cứ ai trong chúng
ta đều có thể học hỏi các kỹ năng lãnh đạo. Đây là Thuyết Lãnh đạo chuyển biến
(Transformational Leadership Theory). Thuyết này được chấp nhận rộng rãi tại
nhiều nơi trên thế giới, và bài viết này cũng dựa trên quan điểm đó.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 6
Khi một cá nhân trong công ty đang quy ết định xem liệu mình có tôn trọng bạn như
một nhà lãnh đạo thực thụ hay không, cá nhân đó sẽ không nghĩ về đặc điểm của bạn,
đúng hơn là, người đó sẽ chỉ quan sát bạn đang làm cái gì để qua đó có thể biết thực sự
bạn là ai. Cá nhân đó sẽ sử dụng những quan sát của mình để nhận định xem bạn có
đúng là một nhà lãnh đạo có uy tín và đáng tin cậy hay chỉ là một cá nhân lạm dụng
quyền lực nhằm thăng t iến và thu lợi cho bản thân. Những nhà lãnh đạo vị kỷ sẽ không
thể hoạt động có hiệu quả vì nhân viên của họ sẽ chỉ lo làm sao vừa ý sếp, chứ sẽ không
toàn tâm t oàn ý với sếp. Ta vẫn thấy có những người như vậy thành đạt trong nhiều lĩnh
vực, bởi vì họ đã t ạo ra được ấn tượng tốt với cấp trên trong khi cấp dưới của họ sẽ phải
chịu thiệt thòi.
Yếu tố cơ bản của một năng lực lãnh đạo thành công đó là tính cách ngay thẳng và phi
vụ lợi để phục vụ công ty. Trong con mắt nhân viên của bạn, năng lực lãnh đạo của bạn
chính là tất cả những gì bạn làm mà có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của tổ chức và đời
sống của nhân viên. Những nhà lãnh đạo đáng kính tập trung vào những gì họ đang thể
hiện (chẳng hạn như niềm tin và tính cách), những gì họ biết (chẳng hạn như công việc,
nhiệm vụ và bản tính con người) và những gì họ làm (chẳng hạn như thực thi công việc,
động viên mọi người, và đưa ra những định hướng).
Điều gì khiến một cá nhân muốn phục tùng và đi theo một nhà lãnh đạo? Nhiều người
trong chúng ta đều muốn được dẫn dắt bởi những người mà mình tôn trọng và những
người có khả năng nhận ra đường hướng đúng đắn. Để có được sự tôn trọng của mọi
người, các nhà lãnh đạo phải biết cách cư xử hợp đạo lý. Còn khả năng cảm nhận
đường hướng đúng đắn sẽ đạt được thông qua việc truyền tải một viễn cảnh rõ ràng của
tương lai đến với các nhân viên.
2. Chìa khoá quan trọng đối với một nhà lãnh đạo thành công
Hay Group - một hãng cung cấp dịch vụ tư vấn đa quốc gia hàng đầu trên thế
giới đã nghiên cứu trên 75 yếu tố then chốt làm nên sự thoả mãn của các nhân viên. Và
các chuyên gia của hãng này nhận thấy rằng:
• Sự tín nhiệm và lòng tin đối với các nhà lãnh đạo hàng đầu là yếu t ố đáng tin
cậy nhất để dự đoán về sự thỏa mãn của các nhân viên trong công ty.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 7
• Khả năng giao tiếp hiệu quả của các nhà lãnh đạo trong ba lĩnh vực quan trọng
sau đây cũng là chìa khoá để có được lòng tin và sự tín nhiệm của các nhân viên:
- Giúp đỡ các nhân viên hiểu được chiến lược kinh doanh tổng thể của công
ty.
- Giúp đỡ các nhân viên hiểu được họ cần cống hiến như thế nào để góp phần
thực hiện các mục tiêu kinh doanh chiến lược của công ty .
- Chia sẻ thông t in với các nhân viên về việc công ty đang hoạt động như thế
nào - cũng như việc bộ phận chủ quản của nhân viên đó đang hoạt động
như thế nào - trong việc thực thi các mục tiêu kinh doanh chủ chốt.
Nói tóm lại, bạn phải là một người đáng tín cậy và bạn phải có khả năng truyền
đạt viễn cảnh về tương lai của công ty cho mọi người biết.
3. Các nguyên tắc của năng lực lãnh đạo
Để có khả năng thể hiện, hiểu biết và thực hiện năng lực lãnh đạo, cần tuân thủ
11 nguyên tắc lãnh đạo sau:
1/ Hãy hiểu chính bản thân mình và hãy nỗ lực tự hoàn thiện mình. Để hiểu
chính mình, bạn phải hiểu rõ các đặc tính của bản thân: bạn là ai, bạn biết những gì và
bạn đang làm gì. Còn việc nỗ lực tự hoàn thiện mình đồng nghĩa với việc không ngừng
phát huy các đặc t ính đó. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tự học, qua các
khoá học chính thức, qua suy ngẫm chiêm nghiệm và giao tiếp với người khác.
2/ Hãy là một người giỏi chuyên môn: Với vai trò là nhà lãnh đạo, bạn phải biết
rõ về công việc của mình đồng thời có sự hiểu biết vững vàng về các công việc của
nhân viên dưới quyền.
3/ T ìm kiếm và sẵn sàng gánh vác trách nhiệm đối với hành động của bạn: Hãy
tìm kiếm các cách để dẫn dắt công ty vươn tới những t ầm cao mới. Và khi gặp rắc rối,
mà đ iều này thì sớm muộn gì chắc chắn cũng sẽ đến với bạn - không bao giờ được đổ
lỗi cho người khác. Hãy phân tích tình huống, thực hiện những biện pháp chấn chỉnh,
và tiếp tục bước tới để đương đầu với những thách thức tiếp theo.
4/ H ãy đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời: Bạn hãy sử dụng các kỹ năng
và công cụ tốt để giải quyết vấn đề, ra quyết định và lên kế hoạch.
5/ Hãy gương mẫu: Bạn phải là một tấm gương điển hình trong con mắt các
nhân viên. Họ không chỉ nghe mà s ẽ còn nhìn vào những gì họ mong đợi. Khi đó, hình
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 8
ảnh của nhà lãnh đạo là rất quan trọng. Việc này thực sự không quá khó, nó chỉ đòi hỏi
ở bạn một suy nghĩ cẩn trọng trong công việc.
6/ Phải thấu hiểu nhân viên và tìm cách chăm lo cho phúc lợi của họ: Người lãnh
đạo giỏi cần thấu hiểu bản chất con người và tầm quan trọng của việc chân thành quan
tâm đến nhân viên của mình.
7/ Hãy tuyền tải thông t in đầy đủ cho nhân viên của bạn: Bạn phải biết cách giao
tiếp và hỗ trợ nhân viên chủ động trong việc liên lạc và cung cấp thông tin cho các nhà
lãnh đạo. Việc giao t iếp này không chỉ đơn thuần giữa nhân viên với người phụ trách
mà còn giữa nhân viên với các nhà quản lý cấp cao hơn hay với những nhân vật chủ
chốt khác trong công ty.
8/ Phát triển ý thức tinh thần trách nhiệm của các nhân viên: Điều này giúp phát
triển các tính cách tốt của nhân viên và sẽ giúp họ gánh vác tốt hơn trách nhiệm trong
công việc của mình.
9/ Đảm bảo rằng các nhiệm vụ khi giao phó đã được hiểu, được giám sát và
được hoàn thành: Giao tiếp là yếu tố then chốt để thực thi trách nhiệm này.
10/ Tạo ra một tập thể gắn kết thực thụ: Mặc dù nhiều nhà lãnh đạo tìm cách gọi
công ty, các bộ phận, phòng ban, … của mình là những tập thể đoàn kết, nhưng thực ra
đó vẫn chưa phải là một đội ngũ tập thể thực thụ, mà chỉ đơn thuần là một nhóm người
làm chung một công việc mà thôi. Nhà lãnh đạo giỏi phải biết cách tạo ra một tập thể
thực thụ.
11/ Hãy sử dụng một cách toàn diện mọi năng lực của công ty bạn: Bằng việc
đẩy mạnh tinh thần t ập thể, bạn sẽ có thể tận dụng toàn bộ năng lực của công ty, của
các phòng ban, bộ phận và nhân viên.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 9
CHƯƠNG II. CÁC NHÂN TỐ LÃNH ĐẠO
1. Nhân viên
Tùy t ng nhân viên mà b n s c n có các phong cách lãnh đ o khác nhau. Ví d ,
m t nhân viên m i s c n s giám sát nhi u h n m t nhân viên lâu năm. M t cá nhân
thi u đ ng c làm vi c s đòi h i nhà lãnh đ o có m t ph ng pháp ti p c n khác so
v i m t cá nhân có đ ng c làm vi c l n. Đi u quan tr ng là b n c n hi u nhân viên
c a mình! Đi m kh i đ u quan tr ng là ph i có s hi u bi t sâu s c v b n ch t con
ng i, ch ng h n nh v các nhu c u, tình c m và đ ng c . B n c n ph i hi u rõ các
y u t t o nên tính cách nhân viên c a mình: TH HI N - HI U BI T và TH C HI N.
2. Nhà lãnh đạo
B n c n nhìn nh n và hi u m t cách trung th c b n là ai , b n bi t nh ng gì và
b n có th làm nh ng gì. Đ ng th i, b n c n bi t r ng chính các nhân viên ch không
ph i các nhà lãnh đ o c p trên s là ng i quy t đ nh xem b n có th c s là m t nhà
lãnh đ o thành công hay không. N u các nhân viên không tin t ng hay thi u lòng tin
v i nhà lãnh đ o c a mình, h s d c m th y chán n n. Đ thành công, b n c n ph i
thuy t ph c đ c các nhân viên, ch không ph i b n thân b n hay c p trên c a b n,
r ng b n x ng đáng đ các nhân viên toàn tâm toàn ý nghe theo mình.
3. Sự giao tiếp
B n s lãnh đ o thông qua vi c giao ti p hai chi u mà ch y u không ph i b ng
l i nói . Ví d , khi mu n “làm g ng” đ m i ng i noi theo, b n s ph i ch ng t cho
h th y r ng b n s không yêu c u h làm nh ng gì mà b n thân b n không mu n
làm. Vi c b n chuy n t i đ n h nh ng thông đi p gì và nh th nào đóng m t vài trò
quan tr ng trong m i quan h v i h . Nó có th giúp b n xây d ng m i quan h t t v i
m i ng i xung quanh, tuy nhiên, nó cũng có th hu ho i nh ng gì b n đã dày công
vun đ p trong các m i quan h đó.
4. Hoàn cảnh
Nên nh r ng, m i th đ u khác bi t. Nh ng gì b n làm đ c trong m t vài
tr ng h p không đ ng nghĩa v i vi c b n s thành công trong nh ng tr ng h p khác.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 10
B n ph i t cân nh c quy t đ nh cách hành đ ng t t nh t và cung cách lãnh đ o phù
h p nh t trong t ng tình hu ng. Ví d , b n c n nh c nh m t nhân viên vì nh ng hành
vi không phù h p c a ng i đó, n u vi c nh c nh di n ra quá s m hay quá mu n, quá
nghiêm kh c hay quá xu xòa, có th nh ng l i nh c nh c a b n s ch ng mang l i
k t qu gì.
Nh ng y u t khác nhau s tác đ ng đ n các nhân t lãnh đ o, ch ng h n nh
m i quan h gi a b n v i c p trên, k năng c a các nhân viên, và c c u t ch c c a
công ty b n nh th nào.
5. Chức vụ và mối quan hệ
Ch c v là các v trí đ c xác đ nh b i m t t p h p nh ng mong đ i v cung
cách hành x c a m t ng i gi m t c ng v nào đó. M i ch c v có m t lo t các
nhi m v và trách nhi m có th ho c không th đ c mô t m t cách rõ ràng. Ch c v
có m t nh h ng l n đ n hành vi trong công vi c vì nhi u lý do, ch ng h n m c l ng
đ c tr g n v i m c đ đóng góp cho công vi c, hay uy th đi cùng v i v trí công tác,
ho c c m nh n v s hoàn thành hay thách th c trong công vi c.
Các m i quan h đ c xác đ nh b i các nhi m v c a m t ch c v nh t đ nh.
Trong khi m t vài nhi m v có th đ c th c hi n m t cách đ n l thì ph n l n các
nhi m v khác đ c th c hi n trong nh ng m i quan h v i m i ng i xung quanh. Các
nhi m v s xác đ nh ng i n m gi ch c v c n ti p xúc v i các cá nhân nào, th ng
xuyên hay không th ng xuyên, và theo h ng k t thúc nh th nào. Thông th ng thì
n u giao ti p v i nhau càng nhi u, ng i ta s càng th y m n nhau h n d n đ n vi c
h mu n đ c ti p xúc th ng xuyên h n. Trong cách c x c a con ng i , s r t khó
đ có th thích m t ng i nào đó mà ta không h có ti p xúc gì v i h , và chúng ta có
xu h ng tìm nh ng a i mà mình thích. Ph n l n m i ng i đ u có xu h ng làm nh ng
gì mà h mong s đ c đ n đáp, và tình b n chính là m t ph n th ng l n. R t nhi u
nhi m v và hành vi g n v i m t ch c v đã đ c gi i quy t nh nh ng m i quan h
nh v y. V y l à khi b n n m gi m t ch c v , ng i ta s trông đ i b n nh ng nhi m
v và cách hành x m i , d a trên nh ng m i quan h t t đ p đã đ c xây d ng t
tr c b i n l c c a b n hay c a ng i ti n nhi m ch c v này tr c b n.
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 11
Kỹ năng lãnh đạo
Trang 12
CHƯƠNG III. LÃNH ĐẠO VÀ NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO
1. Các mục tiêu cần hướng tới
K năng t duy và suy xét v n đ c a b n có th đ c xem nh nh ng k năng
d n d t và đ nh h ng b i vì nh ng k năng này xác đ nh h ng đi cho doanh nghi p
mà theo đó, các khái ni m nh vi n c nh, m c đí ch cũng nh m c tiêu đ c hình
thành. Đó cũng chính là nh ng quan sát và nghe ngóng c a b n v t ng lai , cho phép
b n nh n bi t s c n thi t cho vi c c i t , thay đ i , th i đi m ti n hành cũng nh quá
trình th c hi n và qu n l ý s thay đ i đó. B ng vi c có đ c b t c lý do nào đ thay
đ i , phát tri n và c i thi n, b n s tìm th y cho mình m t vi n c nh m i . Cũng gi ng
nh vi c b o d ng đ nh k ỳ chi c xe ôtô c a mình, b n c n ph i có các k ho ch đ
“b o d ng” cho doanh nghi p c a b n. Tuy nhiên, cũng đ ng quá "c đ m, ăn xôi"
khi không th làm đ c gì h n đ c i thi n tình hình. Hãy coi m i k ho ch c a mình
nh m t n l c thay đ i và m i công vi c nh m t kinh nghi m h c h i m i .
Các t ch c đ c coi là thành công khi bi t truy n đ t vi n c nh sáng l n v
t ng lai c a mình. V i t cách là m t nhà l ãnh đ o, b n ph i tìm cách đ các nhân
viên tin t ng vào b n cũng nh vào vi n c nh chung c a doanh nghi p. N u bi t s
d ng nh ng công c qu n lý, đ ng th i trung th c và công b ng trong m i vi c, b n s
gây d ng đ c lòng tin n i nhân viên. Đ thuy t ph c h tin vào vi n c nh c a mình,
b n c n có ngh l c đ ng th i ph i bi t truy n t i đ n h thái đ l c quan c a mình vì
m i ng i ai cũng mu n h ng đ n m t vi n c nh t i đ p h n, sáng l n h n. Có l ,
ch ng a i mu n g n bó v i m t công ty đang trong c nh gi t g u vá vai v i t ng lai b
t c, m đ m. Cũng không ai mu n đ ng hành cùng m t doanh nghi p khi không có
m c tiêu, tôn ch ho t đ ng rõ ràng, đi mà không bi t b n b mình s đ n. Ph n l n
m i ng i trong chúng ta đ u mu n l y m t ai đó ra làm hình m u đ b t ch c. Và
các nhân viên c a b n s là ng i cùng b n đ t m c tiêu này, b i b n không th làm
vi c đó m t mình!
Khi đ t ra các m