Hàng hoá đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội. Bất kỳ một hình thái xã hội
nào cũng liên quan đến hàng hoá. Hàng hoá ra đời khi con người có sự phát triển nhất
định. Đánh dấu cho sự ra đời của hàng hoá là sự hình thành các bộ lạc và bắt đầu trao
đổi cho nhau để đảm bảo sự sinh tồn. Bởi lẽ là một sinh vật sống con người cần có
nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại một cá nhân hay một nhóm người nào đó không thể tự
sản xuất tất cả mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của mình. Để thoả mãn họ phải tự trao đổi
với nhau. Vậy hàng hoá ra đời từ nhu cầu cấp thiết, không thể thiếu của cuộc sống. Từ
chủ nghĩa Mác, đến Mác và sau Mác đã có rất nhiều lý luận, đã ra đời nhằm nghiên
cứu một thứ vật chất đặc biệt đó là “hàng hoá”.
Với những thuộc tính của mình hàng hoá giữ một vai trò quan trọng trong sản
xuất và lưu thông, hàng hoá là một “tế bào kinh tế” của xã hội tư bản. “Có nền kinh tế
hàng hoá thì tất nhiên tồn tại cạnh tranh cạnh tranh là quy luật bắt buộc của nền kinh
tế hàng hoá” vì vậy việc nghiên cứu về hàng hoá và những thuộc tính của nó là một
việc quan trọng có ý nghĩa lí luận và thực tiễn đối với quá trình cạnh tranh. Đây chính
là lí do mà nhóm 4 - Lớp KT002 lựa chọn đề tài này. Do vốn kiến thức cũng như kinh
nghiệm thực tế còn hạn chế, bài làm của nhóm em không tránh khỏi những thiếu sót.
Kính mong thầy quan tâm, chỉ bảo để bài tiểu luận của nhóm 4 có thể hoàn thiện hơn.
22 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 16766 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu về hàng hoá và những thuộc tính của nó, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
1
Tiểu luận
Nghiên cứu về hàng hoá và
những thuộc tính của nó
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Hàng hoá đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội. Bất kỳ một hình thái xã hội
nào cũng liên quan đến hàng hoá. Hàng hoá ra đời khi con người có sự phát triển nhất
định. Đánh dấu cho sự ra đời của hàng hoá là sự hình thành các bộ lạc và bắt đầu trao
đổi cho nhau để đảm bảo sự sinh tồn. Bởi lẽ là một sinh vật sống con người cần có
nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại … một cá nhân hay một nhóm người nào đó không thể tự
sản xuất tất cả mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của mình. Để thoả mãn họ phải tự trao đổi
với nhau. Vậy hàng hoá ra đời từ nhu cầu cấp thiết, không thể thiếu của cuộc sống. Từ
chủ nghĩa Mác, đến Mác và sau Mác đã có rất nhiều lý luận, đã ra đời nhằm nghiên
cứu một thứ vật chất đặc biệt đó là “hàng hoá”.
Với những thuộc tính của mình hàng hoá giữ một vai trò quan trọng trong sản
xuất và lưu thông, hàng hoá là một “tế bào kinh tế” của xã hội tư bản. “Có nền kinh tế
hàng hoá thì tất nhiên tồn tại cạnh tranh…cạnh tranh là quy luật bắt buộc của nền kinh
tế hàng hoá” vì vậy việc nghiên cứu về hàng hoá và những thuộc tính của nó là một
việc quan trọng có ý nghĩa lí luận và thực tiễn đối với quá trình cạnh tranh. Đây chính
là lí do mà nhóm 4 - Lớp KT002 lựa chọn đề tài này. Do vốn kiến thức cũng như kinh
nghiệm thực tế còn hạn chế, bài làm của nhóm em không tránh khỏi những thiếu sót.
Kính mong thầy quan tâm, chỉ bảo để bài tiểu luận của nhóm 4 có thể hoàn thiện hơn.
Chúng em xin cảm ơn thầy.
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
3
A- PHẦN NỘI DUNG
I- Hàng hoá và hai thuộc tính cơ bản của nó
1. Khái niệm hàng hoá.
Lịch sử phát triển của nền sản xuất xã hội đã và đang trải qua hai kiểu tổ chức
kinh tế, đó là sản xuất tự cấp tự túc và sản xuất hàng hoá. Trong nền sản xuất hàng
hoá tồn tại một phạm trù lịch sử đó chính là hàng hoá. Hàng hoá là sản phẩm của lao
động, có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi, mua bán.
Có rất nhiều tiêu thức để phân chia các loại hàng hoá như: hàng hoá thông
thường, hàng hoá đặc biệt, hàng hoá hữu hình, hàng hoá vô hình, hàng hoá tư nhân,
hàng hoá công cộng…
- Dạng hữu hình như: sắt, thép, lương thực, thực phẩm….
- Dạng vô hình như những dịch vụ thương mại, vận tải hay dịch vụ của giáo viên,
bác sĩ, nghệ sĩ…
Hàng hoá có thể cho một cá nhân sử dụng hoặc nhiều người cùng sử dụng.
Từ khái niệm trên cho thấy:
Hàng hoá là một phạm trù lịch sử, nó chỉ xuất hiện khi có nền sản xuất hàng
hoá, đồng thời sản phẩm lao động mang hình thái hàng hoá khi nó là đối tượng mua
bán trên thị trường.
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
4
Karl Marx định nghĩa hàng hoá trước hết là đồ vật mang hình dạng có khả năng
thoả mãn nhu cầu con người nhờ vào các tính chất của nó. Để đồ vật trở thành hàng
hoá cần phải có:
- Tính hữu dụng đối với người dùng
- Giá trị (kinh tế), nghĩa là được chi phí bởi lao động.
- Sự hạn chế để đạt được nó, nghĩa là độ khan hiếm.
2. Hai thuộc tính của hàng hoá
Hàng hoá có hai thuộc tính cơ bản là giá trị sử dụng và giá trị. Giữa hai thuộc
tính này có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau, nếu thiếu một trong hai thuộc tính thì
không phải là hàng hoá.
a. Giá trị sử dụng của hàng hoá.
Giá trị sử dụng của hàng hoá là công dụng của vật phẩm có thể thoả mãn nhu
cầu nào đó của con người.
- Nhu cầu trực tiếp như: ăn, mặc, ở, phương tiện đi lại…
- Nhu cầu gián tiếp như: các tư liệu sản xuất…
Bất cứ hàng hoá nào cũng có một hay một số công dụng nhất định. Chính công
dụng (tính có ích) đó làm cho nó có giá trị sử dụng
VD: Gạo để ăn, áo để mặc, nhà để ở, máy móc để sản xuất, phương tiện để đi lại…
Giá trị sử dụng của mỗi hàng hoá là do những thuộc tính tự nhiên (vật lý, hoá
học…) của vật thể hàng hoá đó quyết định nên giá trị sử dụng là phạm trù vĩnh viễn vì
nó tồn tại trong mọi phương thức hay kiểu tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, việc phát hiện
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
5
ra và vận dụng từng thuộc tính tự nhiên có ích đó lại phụ thuộc vào trình độ phát triển
của xã hội.
VD: Ngày xưa than đá chỉ được dùng để nấu, sưởi ấm. Khi nồi súpde ra đời, than đá
được dùng làm chất đốt, về sau nó cũng được dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp
hoá chất…
Khoa học kỹ thuật càng phát triển, người ta càng phát hiện thêm những thuộc
tính mới của sản phẩm và lợi dụng chúng để tạo ra những giá trị sử dụng mới, giá trị
sử dụng chỉ thể hiện ở việc sử dụng hay tiêu dùng. Nó là nội dung vật chất của của
cải.
C.Mác viết: "giá trị sử dụng cấu thành cái nội dung vật chất của của cải, chẳng
kể hình thái xã hội của của cải đó như thế nào"
Giá trị sử dụng nói ở đây với tư cách là thuộc tính của hàng hoá, nó không phải
là giá trị sử dụng cho bản thân người sản xuất hàng hoá, mà là giá trị sử dụng cho
người khác, cho xã hội thông qua trao đổi - mua bán. Trong kinh tế hàng hoá, giá trị
sử dụng là vật mang giá trị trao đổi, giá trị sử dụng chỉ được thực hiện trong việc sử
dụng hay tiêu dùng nó, khi chưa tiêu dùng thì giá trị sử dụng chỉ ở trạng thái khả năng.
Để giá trị sử dụng có khả năng biến thành giá trị sử dụng hiện thực thì nó phải được
tiêu dùng.
Điều này nói lên ý nghĩa quan trọng của tiêu dùng đối với sản xuất. Đòi hỏi
người sản xuất hàng hóa luôn luôn quan tâm đến nhu cầu của xã hội, làm cho sản
phẩm đáp ứng được nhu cầu xã hội. Sự phát triển của nền kinh tế thế giới nói chung
và của Việt Nam nói riêng, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh
nghiệp trong nước ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy, để định vị được sản phẩm
của mình trong tâm trí khách hàng là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Để đứng vững
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
6
trên thương trường, doanh nghiệp phải thường xuyên tạo ra sản phẩm có sự khác biệt
và điều quan trọng là phải phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra do
khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ mà công dụng của hàng hóa ngày càng đa dạng
nên nhu cầu ngày càng tăng vì vậy các doanh nghiệp nên tính toán chuẩn bị lực lượng
để đón đúng thời cơ. Bên cạnh công dụng và phẩm chất hàng hóa, nhà kinh doanh cần
phải lưu tâm đến hình thức bao bì và nhãn hiệu hàng hóa.
Dù trải qua không ít khó khăn nhưng một số doanh nghiệp trong nước đã mạnh
dạn đổi mới trang thiết bị sản xuất, mẫu mã, chất lượng, marketing… Họ thành công
và khẳng định danh tiếng của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nổi bật trong ngành
may mặc hiện nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn (Thai Tuan Group
Corporation). Thành lập vào cuối năm 1993, Thái Tuấn không ngừng nỗ lực mở rộng
hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc đầu tư xây dựng các nhà máy dệt, phân xưởng,
nhà máy nhuộm cho đến việc thành lập và phát triển các chi nhánh, hệ thống
Showroom, trung tâm thời trang và phân xưởng may. Tính đến nay, Thái Tuấn đã có 3
chi nhánh, 8 Showroom, hơn 300 đại lý và trên 3.500 nhà phân phối trải đều trên toàn
quốc. Cùng với việc đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh là sự phát triển
mạnh mẽ về cơ sở vật chất máy móc thiết bị và đặc biệt là sự gia tăng nguồn lực con
người. Bên cạnh việc tăng cường chuyển giao công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản và
Châu Âu, nguồn lực con người được Thái Tuấn chú trọng phát triển đáng kể thể hiện
qua số lượng CB-CNV của công ty tính đến nay khoảng 1.300 người so với thời điểm
ban đầu chỉ có 30 người. Được nhìn nhận như một trong những doanh nghiệp hàng
đầu Việt Nam về lĩnh vực dệt may, Công ty Thái Tuấn đã góp phần làm thị trường đa
dạng, phong phú hơn với rất nhiều mẫu mã, chủng loại sản phẩm, điển hình là các
dòng sản phẩm lụa, Silk thun, phi thun, voan, chất liệu cao cấp dành cho nữ
sinh mang nhãn hiệu LENCII... được rất nhiều khách hàng biết đến và tin dùng, đặc
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
7
biệt là dòng sản phẩm cao cấp như In digital, thêu và tơ tằm. Bên cạnh đó, Thái Tuấn
cũng vừa cho ra mắt nhãn hiệu thời trang may sẵn cao cấp SILKI với các mẫu thiết kế
trang phục gia đình và dạo phố dành cho các bạn gái trẻ và cả lứa tuổi trung niên. Phát
triển và đổi mới theo từng giai đoạn phát triển và nhu cầu của xã hội, Cty Thái Tuấn
đã đón đầu tung ra rất nhiều dòng sản phẩm đa dạng cung ứng cho thị trường trong và
ngoài nước.
Trong bất kỳ một xã hội nào, của cải vật chất của xã hội đều là một lượng nhất
định những giá trị sử dụng. Xã hội càng tiến bộ, khoa học – kỹ thuật phát triển, phân
công lao động xã hội ngày càng cao, lực lượng sản xuất càng phát triển thì số lượng
giá trị sử dụng ngày càng nhiều, chủng loại giá trị sử dụng càng phong phú, chất
lượng giá trị sử dụng ngàng càng tăng.
Ngoài những đặc điểm chung, hàng hoá vô hình (phi vật thể) còn có những đặc
điểm sau:
- Giá trị sử dụng không có hình thái vật thể (hữu hình) mà tồn tại dưới hình thái
phi vật thể.
- Hàng hoá vô hình là dịch vụ. Có hai loại dịch vụ cho sản xuất và dịch vụ cho
tiêu dùng, trong đó dịch vụ cho tiêu dùng phát triển ngày càng nhiều, phục vụ
trực tiếp người tiêu dùng (chữa bệnh, dạy học, cắt tóc, chăm sóc sức khoẻ, thẩm
mỹ…). Dịch vụ với tư cách là hàng hoá đang ngày càng đóng vai trò quan trọng
đối với sản xuất và đối với đời sống hiện đại.
Trong nền sản xuất hàng hoá, giá trị sử dụng đồng thời cũng là vật mang giá trị
trao đổi.
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
8
b, Giá trị của hàng hoá
Muốn hiểu giá trị của hàng hoá phải đi từ giá trị trao đổi. Giá trị trao đổi là quan
hệ về lượng, là tỷ lệ trao đổi giữa các giá trị sử dụng khác nhau.
VD: 1m vải có giá trị trao đổi bằng 10 kg thóc.
Sở dĩ vải và thóc là hai hàng hóa mặc dù có giá trị sử dụng khác nhau nhưng lại
có thể trao đổi với nhau được theo một tỉ lệ nhất định nào đó là vì giữa chúng có một
cơ sở chung là cả vải và thóc đều là sản phẩm của lao động (thời gian lao động và
công sức lao động) do lao động được chứa đựng trong hàng hoá, đó chính là cơ sở giá
trị của hàng hoá.
Đây là khái niệm được khẳng định trong các giáo trình kinh tế chính trị. Nếu
xét nó trên quan điểm của trường phái hiệu dụng biên thì vẫn đạt được lý lẽ hoàn
chỉnh.
Theo đó, đối tượng chung của nhu cầu có trong các cá nhân khác nhau vẫn đảm
bảo cơ sở cho trao đổi.
VD: Nhu cầu ăn và mặc có trong hai cá nhân A và B, trong lúc A sở hữu áo và B sở
hữu gạo thì nhu cầu chung kia sẽ tạo tiền đề cho trao đổi, tỷ lệ trao đổi tùy thuộc rất
nhiều yếu tố: vị thế, độ bức xúc nhu cầu, thói quen tâm lý, quy định xã hội v.v., vì thế
tỷ lệ trao đổi sẽ là ngẫu nhiên nhưng mang tính ổn định nhất định.
Nhờ có cơ sở chung đó mà các hàng hoá có thể trao đổi được với nhau. Vì vậy,
khi người ta trao đổi hàng hoá cho nhau về thực chất là trao đổi lao động của mình ẩn
dấu trong những hàng hoá ấy. Do vậy có thể nói, lao động hao phí để sản xuất ra hàng
hoá là cơ sở chung cho việc trao đổi và nó tạo thành giá trị của hàng hoá. Chất của giá
trị là lao động, vì vậy sản phẩm nào không có lao động của người sản xuất chứa đựng
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
9
trong đó, thì nó không có giá trị . Sản phẩm nào lao động hao phí để sản xuất ra chúng
càng nhiều thì giá trị càng cao.
Giá trị của hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất kết tinh trong hàng
hóa. Vậy, lượng giá trị của hàng hóa được đo bằng lượng lao động tiêu hao để sản
xuất ra hàng hóa đó. Lượng lao động tiêu hao ấy được tính bằng thời gian lao động.
Lượng giá trị của hàng hóa không phải do mức hao phí lao động cá biệt hay thời gian
lao động cá biệt quy định, mà nó được đo bởi thời gian lao động xã hội cần thiết.
Thời gian lao động xã hội cần thiết là thời gian lao động cần để sản xuất ra một
hàng hóa nào đó trong những điều kiện sản xuất bình thường của xã hội với một trình
độ trang thiết bị trung bình, với một trình độ thành thạo trung bình và một cường độ
lao động trung bình trong xã hội đó. Chỉ có lượng lao động xã hội cần thiết, hay thời
gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra một hàng hóa, mới quyết định đại lượng
giá trị của hàng hóa ấy.
Nghiên cứu lượng giá trị hàng hóa để xác định được giá cả của hàng hóa làm ra
và tìm ra được những nhân tố tác động đến nó, từ đó có thể tìm ra cách để làm giảm
giá cả sản xuất.
Ví dụ:
- Tăng năng suất, đầu tư khoa học công nghệ hiện đại... mà vẫn giữ nguyên hoặc
làm tăng thêm giá trị để tiến tới cạnh tranh trên thị trường, đây chính là điều mà
các nhà làm kinh tế luôn hướng tới nhằm đạt được lợi nhuận cao.
- Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, cày ruộng có nhiều cách như tự cày, trâu
cày hoặc máy cày. Tùy theo khả năng vốn của mỗi hộ nông dân mà chọn
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
10
phương thức phù hợp, nhưng xu thế chung là sử dụng máy cày vì đây là phương
thức cho hiệu quả cao nhất.
- Trong trao đổi, mua bán hàng hóa nông sản, nông dân luôn muốn bán sản phẩm
với giá cao. Nhưng đôi khi điệp khúc được mùa mất giá diễn ra thường xuyên.
Vì vậy, họ áp dụng nhiều biện pháp tiên tiến để bán nông sản với giá cao nhất
như đầu tư vào khâu bảo quản đợi giá cao thì bán, hoặc đa dạng hóa đầu ra như
chế biến phơi khô, sấy khô... để sản phẩm có giá trị cao hơn...
Cũng giá trị trao đổi mà chúng ta để cập ở trên, chẳng qua chỉ là hình thức biểu
hiện ra bên ngoài của giá trị, giá trị là nội dung, là cơ sở của giá trị trao đổi. Đồng
thời, giá trị biểu hiện mối quan hệ giữa những người sản xuất hàng hoá. gắn liền với
kinh tế hàng hoá. Nó là một phạm trù lịch sử. Giá trị trao đổi chỉ là hình thức biểu
hiện của giá trị. Giá trị là nội dung là cơ sở của giá trị trao đổi.Cũng chính vì vậy, giá
trị là phạm trù chỉ tồn tại trong kinh tế hàng hoá.
c, Mối quan hệ giữa hai thuộc tính của hàng hoá.
Hai thuộc tính của hàng hoá có quan hệ chặt chẽ với nhau, vừa thống nhất, vừa
mâu thuẫn với nhau.
Mặt thống nhất biểu hiện ở chỗ:
Hai thuộc tính này cùng đồng thời tồn tại trong một hàng hoá. Nếu một vật có
giá trị sử dụng (tức có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người, xã hội), nhưng
không có giá trị (tức không do lao động tạo ra, không có kết tinh lao động) như không
khí tự nhiên thì sẽ không phải là hàng hoá. Ngược lại, một vật có giá trị (tức có lao
động kết tinh), nhưng không có giá trị sử dụng (tức không thể thoả mãn nhu cầu nào
của con người, xã hội) cũng không trở thành hàng hoá.
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
11
Mâu thuẫn giữa hai thuộc tính của hàng hoá thể hiện ở chỗ:
Thứ nhất, với tư cách là giá trị sử dụng thì các hàng hoá khác nhau về chất (vải
mặc, sắt thép, lúa gạo…). Nhưng ngược lại, với tư cách là giá trị thì các hàng hoá lại
đồng nhất về chất, đều là “những cục kết tinh đồng nhất của lao động mà thôi”, tức
đều là sự kết tinh của lao động, hay là lao động đã được vật hoá ( vải mặc, sắt thép,
lúa gạo... đều do lao động tạo ra, kết tinh lao động trong đó).
Thứ hai, quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng có sự tách rời nhau cả về
mặt không gian và thời gian.
- Giá trị được thực hiện trong lĩnh vực lưu thông và thực hiện trước.
- Giá trị sử dụng được thực hiện sau, trong lĩnh vực tiêu dùng.
Người sản xuất quan tâm tới giá trị, nhưng để đạt được mục đích giá trị bắt
buộc họ cũng phải chú ý đến giá trị sử dụng, ngược lại người tiêu dùng quan tâm tới
giá trị sử dụng để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của mình. Nhưng muốn có giá trị sử
dụng họ phải trả giá trị cho người sản xuất ra nó. Nếu không thực hiện giá trị sẽ không
có giá trị sử dụng. Mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị hàng hoá cũng chính là
một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng sản xuất thừa.
II- Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa
Sở dĩ hàng hóa có hai thuộc tính: giá trị sử dụng và giá trị là do lao động của
người sản xuất ra hàng hóa có tính hai mặt. Chính tính hai mặt của lao động sản xuất
hàng hóa quyết định tính hai mặt của bản thân hàng hóa.
C. Mác là người đầu tiên đã phát hiện ra tính chất hai mặt của lao động sản
xuất hàng hóa. Đó là lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
12
1, Lao động cụ thể
Lao động cụ thể là lao động có ích dưới một hình thức cụ thể của những nghề
nghiệp chuyên môn nhất định. Mỗi lao động cụ thể có mục đích riêng, đối tượng
riêng, phương tiện riêng, phương pháp riêng, và kết quả riêng.
Có mục đích riêng: lao động của người thợ may và lao động của người thợ mộc
thì mục đích của 2 loại lao động này là tạo ra sản phẩm quần áo và bàn ghế.
Có đối tượng lao động riêng: người thợ may đối tượng là kim, chỉ, vải còn
người thợ mộc là đục, mộc, đẽo.
Có phương tiện riêng: người thợ may có công cụ là kéo, kim, chỉ, nút còn người
thợ mộc thì có công cụ bào, đục, khoan, sơn…
Có phương pháp riêng: người thợ may dung phương pháp may còn người thợ
mộc thì đục, đẽo, sơn …
Có kết quả riêng: kết quả thu được của người thợ may là quần áo để mặc, còn
người thợ mộc là bàn, tủ… để ngồi, để đồ.
Mỗi lao động cụ thể tạo ra một loại giá trị sử dụng nhất định. Lao động cụ thể
càng nhiều loại càng tạo ra nhiều loại giá trị sử dụng khác nhau. Các lao động cụ thể
hợp thành hệ thống phân công lao động xã hội. Cùng với sự phát triển của khoa học
kỹ thuật, các hình thức lao động cụ thể ngày càng đa dạng, phong phú, nó phản ánh
trình độ phát triển của phân công lao động xã hội.
Giá trị sử dụng là phạm trù vĩnh viễn vì vậy lao động cụ thể cũng là phạm trù
vĩnh viễn tồn tại gắn liền với vật phẩm, nó là một điều kiện không thể thiếu trong bất
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
13
kỳ hình thái kinh tế xã hội nào. Cần chú ý rằng, hình thức của lao động cụ thể có thể
thay đổi.
Lao động cụ thể không phải là nguồn gốc duy nhất của giá trị sử dụng do nó sản
xuất ra. Giá trị sử dụng của các vật thể hàng hóa bao giờ cũng do hai nhân tố hợp
thành: vật chất và lao động. Lao động cụ thể của con người chỉ thay đổi hình thức tồn
tại của các vật chất, làm cho nó thích hợp với nhu cầu của con người mà thôi.
2, Lao động trừu tượng
Lao động của người sản xuất hàng hóa, nếu coi đó là sự hao phí óc, sức thần
kinh và sức cơ bắp nói chung của con người, chứ không kể đến hình thức cụ thể của
nó như thế nào, thì gọi đó là lao động trừu tượng.
Lao động của người thợ mộc và lao động của người thợ may, nếu xét về mặt lao
động cụ thể thì hoàn toàn khác nhau, nhưng nếu gạt bỏ tất cả những sự khác nhau ấy
sang một bên thì chúng chỉ còn có một cái chung, đều phải tiêu phí sức óc, sức bắp
thịt và sức thần kinh của con người. Lao động trừu tượng chính là lao động hao phí
đồng chất của con người.
Ví dụ: Người thợ may phải bỏ sức lao động chân tay thì người thiết kế ra sản
phẩm điện thoại Iphone thì phải bỏ ra trí tuệ, tiêu hao chất xám để tạo ra sản phẩm.
C.Mac viết “Nếu như không kể đến tính chất cụ thể của hoạt động sản xuất và
do đó đến tính có ích của lao động thì trong lao động ấy còn lại sự tiêu phí sức lao
động của con người”.
Lao động bao giờ cũng là sự hao phí sức lực của con người xét về mặt sinh lý,
nhưng không phải sự hao phí sức lao động nào về mặt sinh lý cũng là lao động trừu
tượng. Lao động trừu tượng chỉ có trong nền sản xuất hàng hóa, do mục đích của sản
Tiểu Luận Nhóm IV - Lớp KT002
14
xuất là để trao đổi. Từ đó làm xuất hiện sự cần thiết phải quy các lao động cụ thể vốn
rất khác nhau, không thể so sánh được với nhau thành một thứ lao động đồng chất có
thể trao đổi với nhau, tức lao động trừu tượng.
Lao động trừu tượng tạo ra giá trị, làm cơ sở cho sự ngang bằng trong trao đổi.
Nếu không có sản xuất hàng hóa, không có trao đổi thì cũng không cần phải quy các
lao động cụ thể và lao động trừu tượng. Vì vậy, lao động trừu tượng là một phạm trù
lịch sử riêng có của sản xuất hàng hóa.
Cần lưu ý, ở đây không phải có hai thứ lao động khác nhau mà chỉ là lao động
của người sản xuất hàng hóa, nhưng lao động đó mang tính hai mặt: vừa là lao động
cụ thể, vừa là lao động trừu tượng. Và giữa hai mặt này có nhũng mâu thuẫn như sau:
- Lao động trừu tượng là biểu hiện của lao đông xã hội, vì dù bạn đang