Tiểu luận Nhận định về chính sách giá của xe máy Honda Việt Nam

Honda là một trong những thương hiệu sản xuất ôtô, xe máy nổi tiếng trên thế giới từ nhiều năm nay. Riêng tại Việt Nam, trong suốt 14 năm hoạt động, công ty Honda Việt Nam đã từng bước gây dựng hình ảnh của mình trong lòng người tiêu dùng Việt với khẩu hiệu hết sức nhân văn: “Tôi yêu Việt Nam”. Với các sản phẩm chất lượng bền, tiết kiêm nhiên liệu và giá cả phải chăng, xe máy Honda đã nhanh chóng chiếm được niềm tin, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam. Bằng chứng rõ nét nhất là hiện nay Honda là thương hiệu xe máy chiếm hơn 50% thị phần tiêu thụ xe máy của Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, công ty Honda Việt Nam đã gây ra không ít tranh cãi trong dư luận khi để xảy ra hiện tượng giá xe máy Honda ở các đại lý ủy nhiệm (Head) của công ty này cao hơn nhiều so với giá niêm yết. Nhiều ý kiến, lí do, bàn luận đã được đưa ra; song đâu mới là nguyên nhân cuối cùng. Liệu có phải do chính sách để các Head tự quyết định giá bán của Honda Việt Nam?

doc28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5460 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nhận định về chính sách giá của xe máy Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Honda là một trong những thương hiệu sản xuất ôtô, xe máy nổi tiếng trên thế giới từ nhiều năm nay. Riêng tại Việt Nam, trong suốt 14 năm hoạt động, công ty Honda Việt Nam đã từng bước gây dựng hình ảnh của mình trong lòng người tiêu dùng Việt với khẩu hiệu hết sức nhân văn: “Tôi yêu Việt Nam”. Với các sản phẩm chất lượng bền, tiết kiêm nhiên liệu và giá cả phải chăng, xe máy Honda đã nhanh chóng chiếm được niềm tin, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam. Bằng chứng rõ nét nhất là hiện nay Honda là thương hiệu xe máy chiếm hơn 50% thị phần tiêu thụ xe máy của Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, công ty Honda Việt Nam đã gây ra không ít tranh cãi trong dư luận khi để xảy ra hiện tượng giá xe máy Honda ở các đại lý ủy nhiệm (Head) của công ty này cao hơn nhiều so với giá niêm yết. Nhiều ý kiến, lí do, bàn luận đã được đưa ra; song đâu mới là nguyên nhân cuối cùng. Liệu có phải do chính sách để các Head tự quyết định giá bán của Honda Việt Nam? Mong muốn tìm hiểu vấn đề này, chúng em quyết định chọn đề tài: “NHẬN ĐỊNH VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA XE MÁY HONDA VIỆT NAM”  làm đề tài tiểu luận của nhóm. Rất mong được sự quan tâm đóng góp ý kiến của thầy và các bạn để bài viết của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn! NHẬN ĐỊNH VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA XE MÁY HONDA VIỆT NAM GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HÃNG HONDA VIỆT NAM Quá trình hình thành và phát triển của Honda Việt Nam Tháng 3/1996, Công ty Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là công ty liên doanh giữa Công ty Honda Motor Nhật Bản (42% cổ phần), Công ty Asian Honda Motor Thái Lan (28% cổ phần) và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (30% cổ phần). Tháng 3/1998, Honda đã khánh thành nhà máy đầu tiên của mình, được đánh giá là nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất 1 triệu xe/ năm. Tháng 8/2008, nhà máy sản xuất thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga và xe số cao cấp với công suất 500 nghìn xe/ năm đã được thành lập. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tổng công suất của 2 nhà máy là 1.5 triệu xe/ năm, đưa Honda Việt Nam trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất khu vực và thế giới. Không chỉ kinh doanh xe máy, Honda Việt Nam còn mở rộng sang lĩnh vực ô tô. Tháng 3/2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Chỉ sau 1 năm 5 tháng, Honda Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên với công suất 10 nghìn xe/năm; và cho ra mẫu xe đầu tiên vào tháng 8 năm 2006. Các hạng mục kinh doanh của Honda Việt Nam (xe máy, ô tô…) Ô tô: Hiện Honda Việt Nam đã sản xuất và lắp ráp 2 dòng xe ô tô là Civic và CRV. Nhà máy sản xuất ôtô được trang bị máy móc và thiết bị tương tự như các nhà máy Honda ở các nước khác với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, nhà máy còn được trang bị dây chuyền lắp ráp động cơ với mong muốn từng bước nội địa hóa các sản phẩm ôtô. Xe máy: Hiện Honda Việt Nam đang sản xuất và kinh doanh 10 dòng xe máy: SH 125/150cc, Air Blade FI, Lead, Click Play 2010, Click Exceed 2010, Future X FI, Future X, Wave 110 RSX/ 110 RS/ 110S, Super Dream, Wave α. TỔNG QUAN VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA XE MÁY HONDA TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Cơ sở của chính sách giá Mục tiêu kinh doanh của Honda Việt Nam: Với Honda toàn cầu: Nỗ lực tạo ra những đặc trưng làm nên sự khác biệt trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất, mua bán, tiếp thị trên quy mô toàn cầu, tập trung ở 3 điểm: “đẩy mạnh phát triển nền tảng toàn cầu”, “nỗ lực giảm những tác động tới môi trường”, “nỗ lực đẩy mạnh những đặc trưng làm nên sự khác biệt của Honda tại Nhật Bản”. Với Honda Việt Nam: là một trong những thương hiệu lâu đời, nổi tiếng trên thế giới, có mặt tại thị trường Việt Nam suốt gần 14 năm qua, công ty Honda Việt Nam luôn theo đuổi mục tiêu: “cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng”, “kinh doanh gắn với an toàn xã hội”, “phấn đấu trở thành một công ty được xã hội mong đợi”. Mục tiêu này đã và đang được khẳng định trên thị trường Việt Nam khi thị phần của thương hiệu này ngày càng chiếm áp đảo (50% thị phần xe máy Việt Nam), cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đến đa số các tầng lớp, đối tượng người dân. Nhu cầu thị trường: Bước sang năm thứ 3 kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã và đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ, tích cực trong xu hướng tiêu dùng của người dân. Theo kết quả điều tra nghiên cứu của Cty nghiên cứu thị trường TNS VN năm 2008, sự sẵn sàng chi cho tiêu dùng của người Việt Nam đã tăng mạnh, thể hiện ở mức tiết kiệm trung bình đã giảm từ 17% năm 1999 đến 9% năm 2008. Theo dữ liệu của Ngân hàng thế giới và nghiên cứu đồ sộ của Chương trình so sánh Quốc tế về chi cho tiêu dùng, năm 2008 tạp chí Forbes đã trích ra một bức tranh về sự phân cấp tiêu dùng ở 18 nước. Theo đó, mức chi tiêu cho giao thông của người dân Việt Nam là 10% trên tổng thu nhập, đứng thứ 5/18, cùng hạng với Úc và Phần Lan. Trong đó, nhu cầu về sản phẩm xe máy của người dân Việt Nam là rất lớn. Số liệu thống kê từ Hiệp hội xe đạp xe máy Việt Nam cho thấy, năm 2006 cả nước tiêu thụ 2,2 triệu xe máy; năm 2007 là 2,5 triệu xe. Theo dự báo của Viện chiến lược – chính sách Công nghiệp, đến năm 2010 cả nước có khoảng 25 triệu xe máy, 2015 là 31 triệu xe và 2020 là khoảng 35 triệu xe. Tức là trong 15 năm nữa, lượng xe máy sẽ tăng gấp đôi hiện nay. Cùng với những thay đổi tích cực đó trong tiêu dùng của người Việt Nam, hãng Honda Việt Nam cũng đã chứng kiến nhu cầu về sản phẩm xe máy Honda tăng mạnh mẽ trong suốt gần 14 năm qua.  Biểu đồ: Mức tiêu thụ xe máy Honda ở Việt Nam tăng qua các năm 2001 - 2009 Môi trường cạnh tranh: Trên thị trường xe máy Việt Nam những năm gần đây luôn luôn tồn tại cuộc chạy đua sôi động và quyết liệt giữa HVN, Yamaha Việt Nam và các hãng xe có tiềm lực đáng kể như Piaggio, SYM, Suzuki, Trung Quốc, T&T, Kimco,… Hiện tại, tại Việt Nam, Honda vẫn chiếm được thị phần xe máy lớn nhất là khoảng 50%. (Theo điều tra của nhóm chúng tôi, trong số 150 người được hỏi thì có tới 77% là những người đã và đang sử dụng xe máy Honda). Các hãng xe cạnh tranh quyết liệt trong việc tung ra sản phẩm mới: Cạnh tranh với SH của Honda là dòng xe tay ga cao cấp Vespa của Piaggio. Khi mới ra đời, Nouvo của Yamaha vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” của Honda AirBlade, tuy nhiên sau này Sky Drive của Suzuki hay Joyride của SYM cũng trở thành những đối thủ cạnh tranh cùng chiếm lĩnh thị trường của các dòng xe này. Lead của Honda Việt Nam cũng phải cạnh tranh với SCR của Honda Trung Quốc khi chúng khá giống nhau về kiểu dáng và chênh lệch giá cả không lớn. Hai dòng xe này sau khi được tung ra thị trường đều đạt được doanh số bán ấn tượng, thậm chí còn rơi vào tình cảnh cháy hàng. Gắn liền với sản phẩm là giá. Sự cạnh tranh về giá cũng tạo ra một áp lực vô cùng lớn cho bất cứ một hãng xe máy nào. Dưới đây là bảng giá so sánh một số sản phẩm của hai hãng sản xuất xe máy lớn Honda và Yamaha tại Việt Nam. STT  HONDA  YAMAHA    Loại xe  Giá xe (VND, gồm thuế GTGT)  Loại xe  Giá xe (VND,gồm thuế GTGT)   XE GA   1  SH 125cc/150cc  99.990.000 121.990.000  BW’s 125  60.000.000   2  Air Blade FI  31.990.000  Nouvo 135 (LX)  32.500.000   3  Lead  30.990.000 31.490.000  Lexam  25.000.000 26.500.000   4  Click Play 2010  26.490.000  Mio Classico  22.000.000   5  Click Exceed 2010  25.990.000  Mio Ultimo  20.000.000 22.000.000   XE SỐ   6  FutureX FI  26.990.000 27.990.000  Jupiter  23.600.000 26.000.000      Exciter  34.200.000 33.700.000   7  Wave 110 RSX  16.990.000 18.990.000  Sirius  16.500.000 18.900.000      Taurus  15.790.000   (Nguồn: ; Các hãng xe cạnh tranh về quy mô sản xuất Ngày 29/6/2007, Yamaha Việt Nam đã cho động thổ nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình tại khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội với tổng số vốn đầu tư hơn 43 triệu USD. Gần 2 tuần sau sự kiện trên, ngày 18/7/2007, Honda cũng đã công bố xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình tại Vĩnh Phúc, Hà Nội với tổng vốn đầu tư khoảng 65 triệu USD. Sau khi nhà máy này đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam lên đến 1,5 triệu chiếc/năm. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm xe tay ga, thậm chí có thể là một số sản phẩm cao cấp hiện vẫn phải nhập khẩu như Dylan, SH hay PS. Phân tích SWOT: Đối tượng phân tích: Công ty HVN ( thành lập tại Việt Nam từ năm 1996, là hãng sản xuất xe máy đầu tiên gia nhập vào thị trường Việt Nam)   ĐIỂM MẠNH  ĐIỂM YẾU   - Honda là hãng sản xuất xe máy tiên phong gia nhập thị trường Việt Nam - Nguồn tài chính mạnh ( đầu tư vào việc nghiên cứu, phát triển kĩ thuật – công nghệ, tin học hóa các hoạt động, cơ sở hạ tầng. - Giá cả phù hợp với thu nhập của người dân VN - Nguồn nhân lực dồi dào, trình độ cao - Quy mô DN lớn. - Có bề dày kinh nghiệm trong các hd sản xuất, phân phối, xúc tiến - Là thương hiệu đã đi sâu vào lòng người dân VN - Mạng lưới đại lý, chi nhánh rộng khắp.  Công ty HVN không quản lý được các đại lý ủy nhiệm (Head) của mình. - Vẫn có tình trạng khan hiếm hàng. Honda quá tự tin với thương hiệu của bản thân   CƠ HỘI  NGUY CƠ   - Thị trường xe máy Việt Nam rất phát triển. - Nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho sự mở rộng quy mô của doanh nghiệp ở cả thành thị và nông thôn  - Luật pháp Việt Nam hiện nay vẫn chưa hoàn thiện nên Honda gặp khó khăn trong việc hoạch định các chiến lược phát triển. - Việt Nam vẫn đang là nước có nền KT chuyển đổi nên luôn có sự bất ổn của thị trường. - Luôn vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ mạnh khác như Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio… - Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin khiến NTD nhạy cảm hơn với những biến động thị trường, thông minh hơn trong tiêu dùng.   Chính sách giá của xe máy Honda trên thị trường Việt Nam và việc đại lý ủy quyền tự quyết định giá của hãng Honda. Chính sách giá Honda đã áp dụng mức giá tương đối phù hợp với thu nhập trung bình cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam. Hiện nay Honda đã có rất nhiều các loại mẫu mã và hầu hết các dòng sản phẩm của Honda đều đang trong khoảng từ 10 triệu đến 35 triệu tạo cho người dân Việt Nam những cơ hội chọn lựa dòng xe phù hợp với nhu cầu và điều kiện của cá nhân. Giá xuất xưởng của các dòng xe máy Honda khá ổn định trong các năm, mặc dù xu hướng chung là tăng do tình hình giá cả tăng của thị trường nói chung và giá tăng tương ứng với sản phẩm mới hay cải tiến với nhiều tính năng, kiểu dáng ưu việt hơn. Các sản phẩm tung ra thị trường của Honda Việt Nam thể hiện sự phân khúc thị trường khá rõ ràng, hướng tới mọi đối tượng và do đó, giá cả cũng được định cho phù hợp với từng dòng xe và đối tượng khách hàng. Wave 110S : giá trung bình là 15.000.000 đồng , hay xe Wave anpha với giá 13.690.000 ( “ xe cho tất cả mọi người” 12/2009, dòng xe Super Dream cải tiến mới xuất hiện, “hướng tới khách hàng lâu năm” với giá cũng bình dân là 16.390.000 (giá cũ là 15.900.000). Năm 2009 và đầu năm 2010, Honda đã tung ra nhiều dòng xe mới hướng tới khách hàng là giới trẻ với kiểu dáng thời trang, khỏe mạnh với giá cả hợp lý như: dòng xe Wave 110RS với giá trung bình là 16.000.000; xe Wave 110 RSX với phong cách Rock, giá trung bình là 17.000.000. Và đầu năm 2010 là dòng xe tay ga Click Play nhiều màu sắc có giá trung bình là 26.490.000. Xe tay ga Click Exceed hướng tới đối tượng phụ nữ công sở với giá 25.990.000. Dòng xe ga cao cấp, hiện đại với giá cả rất cạnh tranh so với các hãng khác như Lead với giá trung bình là 31.000.000; xe Air Blade FI mới với giá 31.990.000. Dòng xe ga đẳng cấp với giá cũng thể hiện sự đẳng cấp: xe SH 125cc có giá 99.990.000 và SH 150cc với giá 121.990.000. Tuy nhiên, Honda Việt Nam lại để cho các đại lý phân phối chính hãng của mình hoàn toàn quyết định giá bán mà không hoặc ít có sự can thiệp điều chỉnh, nên đã gây ra những bức xúc lớn trên thị trường do giá bán tăng quá nhiều so với giá xuất xưởng trong thời gian qua. Các đại lý ủy nhiệm của Honda tự quyết định giá 2.2.1 Thực trạng các đại lý ủy nhiệm của Honda tự quyết định giá Năm 2009 là một năm đáng nhớ của HVN khi để xảy ra tình trạng loạn giá bán hàng. Gần như với tất cả các mẫu xe máy của HVN đều bị đội giá cao hơn so với mức giá bán đề xuất. Nhưng điều đáng nói ở đây là tình trạng này không phải xuất phát từ nhà sản xuất mà do mức chênh lệch giá quá lớn từ nhà máy đến các nhà phân phối sản phẩm. Dưới đây là bảng so sánh giá xe Honda do nhà sản xuất niêm yết và giá trên thị trường. Tên xe  Giá đề xuất (đồng)  Giá thị trường ngày 21/4/2009 (đồng)   Air Blade  28.500.000  34.500.000 - 35.500.000   LEAD màu thường  30.990.000  35.000.000 - 36.000.000   LEAD màu ánh vàng hoặc ánh hồng  31.490.000  38.000.000-39.000.000   Click  25.500.000  27.000.000   Click Play  25.990.000  28.000.000   Future Neo F1 (nan hoa)  26.000.000  26.500.000   Future Neo F1 (vành đúc)  27.000.000  27.500.000   Wave RSX (nan hoa)  15.900.000  16.700.000   Wave RSX (vành đúc)  17.900.000  18.900.000   Wave S (phanh đĩa)  15.290.000  16.900.000   Wave S (phanh cơ)  14.690.000  16.400.000   Wave Alpha  13.390.000  13.800.000   (Nguồn: ) Mặc dù tăng giá bán như vậy nhưng khi ghi vào hoá đơn bán hàng thì tất cả các cửa hàng đều ghi đúng giá do Honda quy định. Theo thông tin rất nhiều người mua xe phản ánh lại họ cứ nghĩ đó là do cửa hàng ghi giá bán thấp để khi nộp thuế trước bạ, tiền thuế sẽ giảm. Có đại lý còn thản nhiên tuyên bố với khách hàng là do giá xe đã tăng. Việc tăng giá không chịu sự kiểm soát nên cửa hàng nào muốn tăng bao nhiêu thì tăng dẫn đến tình trạng mỗi cừa hàng một giá, gây cho khách hàng hoang mang không biết nên mua ở đại lý nào. Cũng chính vì thế mà dư luận vẫn đang băn khoăn việc khan hiếm hàng chỉ là do cung không đủ cầu hay chính các đại lý và hãng Honda là nguyên nhân chính để gây nên tình trạng “khan hiếm ảo” này. 2.2.2. Nguyên nhân của việc các đại lý uỷ nhiệm của Honda tự quyết định giá Xe máy không khan hiếm nhưng nhiều mẫu xe bán ra trên thị trường tăng giá mạnh so với giá nhà sản xuất công bố. Sau năm 2008, khi các nhà máy lắp ráp xe tay ga đã đi vào hoạt động, Honda hoàn toàn có khả năng nâng lượng cung xe máy Honda lên, từ đó có thể ít nhiều giảm thiểu sự thiếu hụt. Và hơn thế sau một thời gian dài làm quen với thị trường xe tay ga ở Việt Nam, hãng xe Honda cũng sẽ phải hiểu hơn về thị trường này cùng với đó là những kế hoạch dài hạn trong sản xuất. Chính vì thế tình trạng khan hiếm xe về lý phải giảm đi rất nhiều. Hơn ai hết, các nhà sản xuất có uy tín đều hiểu rằng, các nhà phân phối là cánh tay nối dài, là bộ mặt của họ trên thị trường. Có thể khẳng định rằng, với thương hiệu của Honda tại thị trường nội địa, và trong điều kiện sản xuất bình thường, cung - cầu cân bằng, HVN hoàn toàn có khả năng yêu cầu nhà phân phối bán đúng giá yêu cầu. Vậy, tại sao HVN chưa có động thái nào rõ ràng, mạnh tay để bình ổn giá xe máy trên thị trường nội địa? Nguyên nhân có thể là: ( Họ quá tự tin vào thương hiệu Honda xe máy: Với chất lượng Honda toàn cầu, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam, rõ ràng sản phẩm của HVN đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam, không những thế mà sản phẩm xe máy và phụ tùng xe máy của HVN cũng rất được yêu mến ở các nước trong khu vực, như Malaysia, Indonesia, Philippines,... Tính đến 2006, HVN đã xuất khẩu được hơn 163.000 xe máy cùng với động cơ và phụ tùng xe máy, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 96 triệu USD. Con số này đã đưa HVN trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc xuất khẩu xe máy và phụ tùng xe máy Việt Nam (bắt đầu xuất khẩu từ tháng 5/2002) và luôn dẫn đầu về cả số lượng và kim ngạch. Chính những thành tích vượt bậc này đã tạo ra tiền đề để HVN tự tin vươn lên và ngày càng phát triển. Tuy vậy, tự tin quá mức dẫn tới khinh suất. Honda dường như chưa cảm thấy nguy cơ mất thị phần của dòng xe tay ga cao cấp của họ, ngay cả khi một số khách hàng không nhỏ đã có cảm giác tức giận do vụ giá bán xe Lead. ( Họ muốn bảo vệ quyền lợi của các nhà trung gian phân phối: Một quy luật tất yếu trong phân phối, đó là sản phẩm có thị trường càng mạnh, thì tỷ suất lợi suất càng nhỏ. Honda không ngoại lệ. Điều này dẫn đến một trận chiến giành giật thị phần ngay trong nội bộ trung gian phân phối, những người luôn có xu hướng muốn bán các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Từ đó, ảnh hưởng tới doanh số, thị phần, sự ưu tiên dành cho sản phẩm thương hiệu mạnh. Hiện tượng sốt giá là một trong các kỹ xảo để gia tăng lợi nhuận cho nhà phân phối, qua đó hút vốn kinh doanh, gia tăng sản lượng cho nhà sản xuất. ( Họ muốn bảo vệ các dòng xe còn lại: Vào website của Honda, chúng ta sẽ thấy một dãy sản phẩm đa dạng, từ mức giá 13.390.000 VND (Wave) tới 31.490.000 VND (Lead). Trong dãy sản phẩm đó, có 2 dòng xe bán rất chạy, sát với giá Lead, đó là Future (27.990.000 VND) và Blade 29.500.500 VND). Nếu giá của Lead được bán đúng giá, hoặc thấp hơn giá quy định, chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng Lead lấy đi chính thị phần của Future và Blade, thay vì chiếm lĩnh thị phần của các dòng xe cạnh tranh (Yamaha, Suzuki, SYM), thậm chí, kể cả dòng SCR của Honda Trung Quốc. Đó là điều HVN, hoàn toàn không mong muốn xét về tổng thể. ( Nguyên nhân cuối cùng: họ muốn hâm nóng hình ảnh bằng cách tạo cơn sốt trên thị trường. Một số ý kiến cho rằng HVN cố tình tạo ra sự khan hiếm giả tạo. Đó là chiêu kinh doanh của họ. Cách làm này đem lại cái lợi là HVN giữ vững được sản lượng bán hàng dành cho những dòng xe lạc mốt, ít được ưa chuộng, còn với các cửa hàng là kiếm được lợi nhuận cao dòng xe bán chạy, bù đắp phần nào lợi nhuận thấp ở dòng xe bán chậm. Nếu mỗi tháng sản xuất đúng 10.000 xe như công bố thì chắc chắn không có chuyện thiếu xe và giá bị đẩy lên cao. Nhưng thực tế là tình trạng thiếu hàng, khan hiếm xe mới vẫn luôn xảy ra đều đặn, cộng thêm việc ra mắt với một mức giá cao ngất ngưởng có thể xem như một chiêu thức gây sốc. Vô hình trung, những dư luận trong cộng đồng tiêu dùng một mặt nào đó đã góp phần xây dựng hình ảnh Honda như những sản phẩm luôn được chào đón nồng nhiệt. ( Ngoài những nguyên nhân trên đây, có thể còn có nhiều yếu tố khác dẫn tới tình trạng chênh lệch giá xe máy giữa mức nhà sản xuất niêm yết với mức giá thực tế mà các HEAD của Honda bán ra trên thị trường. Tuy nhiên, trên đây được xem là những nguyên nhân cơ bản nhất, chúng ta có thể đưa ra để lý giải thực trạng các Head lợi dụng thị trường hỗn loạn để đẩy mức giá lên cao một các thái quá và tại sao HVN chưa can thiệp thực sự dứt khoát để bình ổn giá xe máy trên thị trường nội địa, dẫn đến phát sinh những phản ứng rất dữ dội từ phía thị trường và người tiêu dùng. 2.2.3. Phản ứng của thị trường Phản ứng của người tiêu dùng: Trước chính sách giá của HVN như trên, dư luận và người tiêu dùng đã hết sức bức xúc. Đặc biệt là hiện tượng 2 dòng xe Air blade và Lead trong thời gian vừa qua liên tục bị đội giá lên cao cả mấy triệu đồng ở các HEAD của HVN đã làm cho người tiêu dùng Việt Nam vô cùng thất vọng và mất niềm tin vào HVN. Có thể thấy rõ sự bức xúc và mất niềm tin của họ qua phản ứng mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài báo, radio, internet,… Đặc biệt là trên các diễn đàn trên internet, các chuyên mục phản hồi thị trường của các báo mạng,… Người tiêu dùng cho rằng cách làm như vậy của Honda là hoàn toàn không tôn trọng khách hàng. Nhiều khách hàng còn cho biết họ đã từng rất tin tưởng và yêu quí thương hiệu HVN nhưng sau sự việc này họ sẽ không tiếp tục sử dụng xe máy Honda nữa mà sẽ chuyển sang sử dụng xe của c
Luận văn liên quan