Chúng ta đang sống những năm đầu tiên của một thiên niên kỉ mới :
thiên niên kỉ thứ 3. Xã hội loài người đã có những bước tiến vô cùng to lớn
trong tất cả mọi mặt : Kinh tế, chính trị, khoa học kĩ thuật và nghệ thuật.
Trong một xã hội như vậy có một bộ phận không thể thiếu được, bởi nó
chính là một bộ phận cấu thành nên thượng tầng kiến trúc và hạ tầng cơ sở
của một xã hội, đó chính là tôn giáo.
7 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Nhìn nhận tôn giáo trên quan điểm duy vật biện chứng của Mác-Lênin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận
“Nhìn nhận tôn giáo trên
quan điểm duy vật biện
chứng của Mác-Lênin”
1
A - MỞ ĐẦU :
Chúng ta đang sống những năm đầu tiên của một thiên niên kỉ mới :
thiên niên kỉ thứ 3. Xã hội loài người đã có những bước tiến vô cùng to lớn
trong tất cả mọi mặt : Kinh tế, chính trị, khoa học kĩ thuật và nghệ thuật.
Trong một xã hội như vậy có một bộ phận không thể thiếu được, bởi nó
chính là một bộ phận cấu thành nên thượng tầng kiến trúc và hạ tầng cơ sở
của một xã hội, đó chính là tôn giáo.
Tôn giáo một vấn đề tưởng chừng như vô cùng cũ kĩ, nhưng thực chất
nú luôn luôn mới mẻ . Cũng bởi vì tôn giáo nằm trong một bộ phận cấu
thành nên xã hội này nên cùng với sự thay đổi của loài người mà tôn giáo
cũng có những sự biến đổi dù là về nội dung hay chỉ là về hình thức . Tụn
giỏo - một hiện tượng xó hội phức tạp , chỉ cú thể giải thớch nú một cỏch
khỏch quan khoa học dựa trờn những quan niệm của nền tảng Triết học
duy vật về lich sử ,cũng như nhận thức duy vật khoa học. Tôn giáo là một
hình thức phản ánh hư ảo , xuyên tạc đời sống hiện thực và đã ra đời cách
đây hàng chục nghìn năm nhưng ngày nay trước sự phát triển mạnh mẽ của
khoa học kĩ thuật trên thế giới , tôn giáo dường như vẫn có sự phát triển đa
dạng về hình thức và rộng lớn về quy mô . Vì vậy dường như không thể giải
quyết vấn đề tôn giáo một cách đơn thuần về mặt nhận thức xã hội.
Mặt khác vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội ngày càng thể
hiện rõ nét , tôn giáo tham gia vào rất nhiều lĩnh vực của đời sống tinh thần ,
các tôn giáo lớn thường không chỉ ảnh hưởng sâu sắc trong phạm vi một
quốc gia riêng lẻ mà tầm ảnh hưởng còn mang tính quốc tế.
2
Một số học giả phương Tây còn cho rằng trong thế kỉ tới cuộc đấu
tranh trong ý thức hệ không còn nữa mà chuyển sang đấu tranh tôn giáo.
Trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta hiện nay, vấn đề tôn giáo
hiện nay đã được Đảng và Nhà nước ta xem xét, đánh giá lại trên quan điểm
khách quan hơn, không xoá bỏ một cách duy ý chí như trước nữa mà nhìn
nhận trên quan điểm phát huy những mặt tích cực, gạt bỏ những mặt tiêu cực
trong các tôn giáo. đặc biệt là các chỉ thị về tôn giáo, hay quan điểm của các
tôn giáo hiện nay là: sống tốt đời đẹp đạo .
Trong bài tiểu luận ngắn của mình tôi chỉ muốn nhìn nhận vấn đề này
dưới góc độ triết học, đặc biệt là nhìn nhận tôn giáo trên quan điểm duy vật
biện chứng của Mác-Lênin.
Vì chỉ là một bài tiểu luận ngắn nên tôi chỉ có thể nói sơ qua về quá
trình hình thành và phát triển của tôn giáo nhưng sẽ tập trung vào phân tích
bản chất và xu hướng phát triển của nó trong thế kỉ XXI này ( những khoảnh
khắc mà chúng ta đang sống ) trong đó lấy lịch sử hình thành và phát triển
của tôn giáo làm cái nền để nhìn nhận nó như là một mối liên hệ nhân quả
tất yếu.
3
B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
I- Lịch sử hình thành tôn giáo :
1.Bản chất ,nguồn gốc của tụn giỏo :
a. Bản chất :
Dựa trên cơ sở của quan niệm duy vật về lịch sử , cũng như những quan
niệm của C.Mác về tôn giáo , Ph. Ăng-ghen đó đưa ra một định nghĩa có
tính chất kinh điển từ góc độ triết học về tôn giáo như sau : “Nhưng tất cả
mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo – vào đầu óc con người -
của những lực lượng bên ngoài chi phối cuộc sống hàng ngày của họ ; chỉ là
sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trần thế đó mang hỡnh thức những
lực lượng siêu trần thế” . Định nghĩa này không những đó chỉ ra được bản
chất của tôn giáo mà cũn chỉ ra con đường hỡnh thành ý thức hay niềm tin
tụn giỏo. Ở định nghĩa trên chúng ta thấy rằng ,Ph. Ănghen đó tiếp tục luận
điểm cho rằng con người sáng tạo ra tôn giáo (tất nhiên con người ở đây là
con người của hiện thực lịch sử ).Sự sáng tạo ra tôn giáo của con người được
thực hiện thông qua con đường nhận thức . Chủ thể tạo ra tôn giáo là con
người , đối tượng của sự phản ánh mà con người sáng tạo ra tôn giáo là sức
mạnh ở bên ngoài thống trị cuộc sống hàng ngày của con người ,cũn phương
thức nhận thức để tạo ra tôn giáo là phương thức hư ảo .Với chủ thể , đối
tượng và phương thức của nhận thức như trên thỡ kết quả là con người tạo ra
cai siêunhiên thần thánh trong đầu óc của mỡnh thuộc lĩnh vực ý thức ,niềm
tin.
Địnhnghĩa của PH. Ănghen về tôn giáo tuy là định nghĩa có tính chất
bao quátvề hiện tượng tôn giáo ,là định nghĩa rộng những cũng đó chỉ rừ cỏi
đặc trưng , cái bản chất của tôn giáo đó là niềm tin hay thế giới quan hoang
4
đường hư ảo của con người . Sự ra đời hiện tượng tôn giáo với bản chất như
trên là tất yếu khách quan ,vỡ khi con ngưũi bị bất lực trước sức mạnh của
thế giới bên ngoài thỡ con người cần đến tôn giáo nhằm bù đắp cho sự bất
lực ấy . Điều đó cũng có nghĩa là bản chất của tôn giáo được thể hiện rừ nhất
thụng qua chức năng đền bù hư ảo của nó .
b. Nguồn gốc :
VI.Lê-nin đó gọi toàn bộ những nguyờn nhõn và điều kiện tất yếu làm
nảy sinh niềm tin tôn giáo là những nguồn gốc của tôn giáo .Nguồn gốc đó
bao gồm : Nguồn gốc xó hội ,nguồn gốc nhận thức ,nguồn gốc tõm lý .
Nguồn gốc xó hội của tụn giỏo là toàn bộ những nguyờn nhõn và điều
kiện khach quan của đời sống xó hội tất yếu làm nảy sinh và tỏi hiện những
niềm tin tụn giỏo .Trong đó có một số nguyên nhân và điều kiện gắn với mối
quan hệ giữa con người với con người .Chúng ta thấy rằng ,sự thống trị của
tự nhiên đối với con người không phải được quyết địnhbởi những thuộc tính
và quy luật của bản thân giới tự nhiên mà được quyết định bởi tính chất mối
quan hệ của con người với tự nhiên ,nghĩa là bởi sự phát triển kém của lực
lượng sản xuất xó hội mà trước hết là công cụ lao động .Như vậy không phải
bản thân giới tự nhiên sinh ra tôn giáo mà là mối quan hệ đặc thù của con
người với tự nhiên ,do trỡnh độ sản xuất quyết định .Trong tất cả cỏc hỡnh
thỏi xó hội trước Cộng sản Chủ Nghĩa ,những mối quan hệ xó hội đó phỏt
triển một cỏch tự phỏt . Những quy luật phỏt triển của xó hội biểu hiện như
là những lực lượng mù quáng ,trói buộc con người và ảnh hưởng quyết định
đến số phận của họ .Những lực lượng đó trong ý thức con người được thần
thánh hoá và mang hỡnh thức của những lực lượng siêu nhiên .
Nguồn gốc nhận thức của tôn giáo cũng như mọi ý thức sai lầm chớnh
là sự tuyệt đối hoá ,sự cương điệu mặt chủ thểcủa nhận thức con người(hay
17
Phụ lục
TÀI LIỆU THAM KHẢO :
Cao Xuân Huy - Tư tưởng Phương Đông gợi những điểm nhìn
tham chiếu.( NXB Văn hoá thông tin 1998 )
Triết học Mác Lênin
Thực hành triết học
Tạp chí Triết học (tháng 9 năm 96 )
Almanach những nền văn minh thế giới (NXB Văn hoá
thôngtin1999 )
Triết học Mác Lê-Nin ( NXB thống kê 1992 ).
Chủ nghĩa duy vật lịch sử Lý luận và vận dụng ( NXB sách giáo
khoa Mác Lê-Nin )
18
MỤC LỤC
Trang
A - mở đầu:
B - giải quyết vấn đề:
I - Lịch sử hỡnh thành Tụn Giỏo
Thời kì đầu
Thời kì đã hình thành xã hội loài người có giai cấp
II – Tụn giỏo và những mặt trỏi của nú
1.Sai lầm trong nhân thức
2.Những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển xã hội
Những ảnh hưởng do bản thân tôn giáo gây ra
Những ảnh hưởng xấu do tôn giáo bị lợi dụng
bởi các thế lực khác
III – Tụn giỏo trong thế kỷ XXI
1.Sự phỏt triển cỏc loại tụn giỏo
2. Về sự phỏt triển tụn giỏo ở Việt Nam
3.Sự phát triển mang tính hình thức
4. Sự suy thoái thực sự
C- kết luận :