Một số vấn đề kinh doanh: nh ân viên làm việc chỉ đạt 1 nửa mức tiềm năng, 
chi phí chăm s óc y tế không ngừng leo thang, xung đột giữa các phòng ban 
dường như không bao giờ giải quyết được, không có gì khó khăn khi mọi người cố
gắng. Bằng cách nào đó, một vài nhóm và cá nhân bị cô lập, hoạt động với khó 
khăn vànguồn lực giống như mọi người khác, chiếm ưu thế mạnh mẽ hơn
những người còn lại.
Rút gắn khoảng cách giữanhữnggìđang xảy ra vànhững gì có thể xảy rađó là 
tất cả những gì mà quản lý thay đổi có thể làm. Quá trìnhtruyền thốngđể tạo rathay 
đổi tổ chứcliênquanđếnviệctìmnhững nguyên nhângốc rễ củavấnđề, thu ê chuyên 
gia, đư a ra những bài thực hành giáo dục tốt nhất, vàbổ nhiệm vai trò mạnh mẽ cho 
các nhà lãnh đạo như là nhà quán quân của sự thay đổi. Chúngtôitin rằng 
cómộtphương pháp tốt hơn, 1 trong số đó là tìm kiếm căn nguy ên nguồngốc của sự
thay đổi. Có những ngườitrong công ty haynhóm của bạnđã đượclàm v iệc triệt để
hơn. Qúa trình màchúng tôi chủ trươngtìm kiếm để đưa ra nhữngchiến lược thành 
côngriêng biệtcủanhữngthay đổi "Lệch chuẩntích cực" vào xu thế chủ đạo. 
Phư ơng pháp quản lý sự thay đổitryền thống khôngthực hiện một cách thực sự tốt 
ở chổ: người quản lýbỏ sót những thành công riêng biệt của cá nhân, hoặc xem nó 
như một hình mẫu dể áp dụng. Điều nàyhiếm k hitạorasự nhiệt tìnhcần thiết đểtạo 
ra sự thay đổi.(Nhìn vàokhó khăn của những bài thực hành tốt nhất,
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2104 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Những tác nhân thay đổi bí ẩn trong công ty bạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
1 
Tiểu luận 
NHỮNG TÁC NHÂN THAY ĐỔI BÍ ẨN 
TRONG CÔNG TY BẠN 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
2 
by Ri chard Tanner Pascale and Jerry Sternin 
M ột số vấn đề kinh doanh: nhân viên làm việc chỉ đạt 1 nửa mức tiềm năng, 
chi phí chăm sóc y tế không ngừng leo thang, xung đột giữa các phòng ban… 
dường như không bao giờ giải quyết được, không có gì khó khăn khi mọi người cố 
gắng. Bằng cách nào đó, một vài nhóm và cá nhân bị cô lập, hoạt động với khó 
khăn vànguồn lực giống như mọi người khác, chiếm ưu thế mạnh mẽ hơn 
những người còn lại. 
Rút gắn khoảng cách giữanhữnggìđang xảy ra vànhững gì có thể xảy rađó là 
tất cả những gì mà quản lý thay đổi có thể làm. Quá trìnhtruyền thốngđể tạo rathay 
đổi tổ chứcliênquanđếnviệct ìmnhững nguyên nhângốc rễ củavấnđề, thuê chuyên 
gia, đưa ra những bài thực hành giáo dục tốt nhất, vàbổ nhiệm vai trò mạnh mẽ cho 
các nhà lãnh đạo như là nhà quán quân của sự thay đổi. Chúngtôit in rằng 
cómộtphương pháp tốt hơn, 1 trong số đó là t ìm kiếm căn nguyên nguồngốc của sự 
thay đổi. Có những ngườitrong công ty haynhóm của bạnđã đượclàm việc triệt để 
hơn. Qúa trình màchúng tôi chủ trươngtìm kiếm để đưa ra nhữngchiến lược thành 
côngriêng biệtcủanhữngthay đổi "Lệch chuẩntích cực" vào xu thế chủ đạo. 
Phương pháp quản lý sự thay đổitryền thống khôngthực hiện một cách thực sự tốt 
ở chổ: người quản lýbỏ sót những thành công riêng biệt của cá nhân, hoặc xem nó 
như một hình mẫu dể áp dụng. Điều nàyhiếm khit ạorasự nhiệt tìnhcần thiết đểtạo 
ra sự thay đổi.(Nhìn vàokhó khăn của những bài thực hành tốt nhất, mục"Những 
bài thực hành tốt nhất rất khó để sao chép." *) 
Đâu đó trong tổ chức, nhóm người đã và đang làm mọi việc 
khác biệt và tốt hơn. Để sự thay đổi trường tồn, hãy tìm những nhân 
tố tích cực này và thổi bùng lên ngọn lửa của họ 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
3 
Chiến lược cô lập thành công có thể đưa vào chủ đạo, nhưng làm như vậy đòi 
hỏi phải có những khái niệm và thực hành tốt mà chúng ta đã quen thuộc.Điều 
quan trọng làgắn kết các thành viên củatổ chứcbạn muốn thay đổi vào trong quá 
trìnhkhám phá, khiến họtruyền bá , chia sẽ những kinh nghiệmcủa bản thân họ. 
Điều này có nghĩarằng, cũng nhưmột nhà lãnh đạo, bạnsẽ đảm nhậnmột vai trò 
rấtkhác biệttừmột trong những kịch bản quản lý thay đổi mà bạn đóng trước đó. 
Trong 14 năm qua, chúng tôi đãlàm việc đểkhám phá nhữngngười thay 
đổitíchcựcthường lànhững cá nhânbên ngoài tổ chức,người xóa bỏchính 
thốngcủanhững nỗ lựcthay đổichính. Những thực hànhphổ biến vàcáchànhvisáng 
tạo chophéphọ để tìmgiải pháp cho các vấn đềtốt hơnnhững người kháctrong cộng 
đồng của họ. Họlà nhữngnhân tố t hen chốt để đạt phương pháp thay đổi này. 
THAY ĐỔI TRONG HÀNH ĐỘNG. 
Độc giả hoài nghicóthểquen vớituy ên bố gây sốc của"mô hình thay đổi tiếp 
theo mới". 
 Chúng tôi thu đượckếtluận từ mộtsốvấn đề thay đổi lớn nhất, hỗn độn nhất, và khó 
thay đổi nhấttrên hành t inh: Suy dinh dưỡng ởMalivà ViệtNam, tỷlệhọc s inh bỏ 
học - thảm họatrongt rường học nông thônởArgentina,buôn bán trẻemgáiở 
ĐôngJava, sự lây lan củaHIV/AIDStại Mianma,… 
Phương pháp tiếp cận " thay đổi lệch chuẩn tích cực" (Positive Deviance - 
PD) cũng đã bắt đầuthâm nhập vàoý thứccủacôngty.Goldman Sachssử dụng nó để 
thay đổicác thói quen cố vấnđầutưcủa các thế lực xuyên quốc gia. 
CáckỹsưtạiHewlett-Packard sử dụng nóđể giải quy ếtnhữngtháchthứckỹ thuật.Tại 
Genentech, haiPD vượt trội so vớikết quảtrungbìnhcủalực lượngbán hàngcủacông 
tyquốc gia với tỷ lệ 20:1. M erckvàNovartisđã thử nghiệmmô hình hiệu quả. 
Trongngắn hạn, cácmô hình PD hoạt động.Kết quả của nólàkiểm chứng, nhân 
rộng, và khả năng mở rộng. Hàngtriệucá nhân trên toànthếgiớiđãđượchưởng lợi từ 
nó.(Để có một cái nhìnvào sự khác biệt giữa phương pháp tiếp cận“Lệch chuẩn tích 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
4 
cực” và phương pháp tiếp cậntruyền thống, xem mục "Khả năng phán đoán 
không phổ biến"** 
Dựa trên nghiên cứuquy nạp, chúng taphát triểnmô hình “Thay đổi lệch 
chuẩn tích cực”bao gồm sáubướcsau đây, làm rối rắm quan điểm chuẩn của công 
việc thay đổi. 
I. BƯỚC 1: XÂY DỰNG NHÓM CỐ VẤN( LẬP RA 
NHÓM NHỮNG NGƯỜI CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG) 
Các tài liệu vềquản lý thay đổinhấnmạnhtầm quan trọng của"nhà vô địch" 
và các nhà lãnh đạo.Họ quan trọng, t ất nhiên, nhưngquá thường xuy ên, những cá 
nhân khác quenphụ thuộc vào họ. Điềunày giúpcộngđồngsởhữucác giải 
phápphảiápdụngcho sự thay đổiđể thành công.Trong mô hình “Thay đổi lệch 
chuẩn tích cực”: Xác định vấn đề,quyền sở hữu, và hành độngbắt đầuvàở lại với tổ 
chức.Bởi vìnhững nhà cải cáchlà thành viêncủa tổ chức/ cộng đồng ngườigiống 
như chúng ta, sự hoài nghi và khả năng chống đối dễ dàng hơn đểvượt qua.Hãy 
xem xét những gì đãxảyratạimột ngôi làng ởM ali, nơi đây cho rằng trẻ em suy dinh 
dưỡngdo phù thủy làng . Ýmuốncủathầy phù thủynhư một luậtbất 
biếncủatựnhiênmàdân làngchấp nhận một cách không điều kiện. Khôngcógìcó 
thểáp dụngchống lạiphép thuậtcủaphù thủy. Việc thay đổi điều này dường 
nhưkhông thể. 
Đại diệntừ tổ chức bảo vệ trẻ em đã làm việcđể giải quyếtvấn 
đềsuydinhdưỡngbắtđầu bằng việc y êu cầu một sự sai lệch tích cực - xuất phát điểm 
choquá trìnhvới một câu hỏiđơngiản: "phù thủy có đặtmột câu thần chútrênmọi 
trẻ emtrong làng không?"một số ít trẻemtrong cộng đồng, trên thực tế, hiếm khi 
bịbệnhhoặchôn mê. Nótrở nên rõ ràngrằng cha mẹcủahọtham gia vàohành vikhác 
nhauvới nhữngcha mẹtrẻ em bị bệnh.Họ cung cấp chocon cái của họvới một 
sốmón ăn nhẹbổ sunghàngngày, vàtất cả cácthành viên củatổ chứcrửa tayvớixà 
phòng và nước.Cha của cáctrẻ em khỏe mạnhcũngt íchcựcthamgiatrongcácbữa 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
5 
ănvà quyết định những đứa con của họ có cần đi bệnh viện hay không (bình 
thường quy ết định này xuất phát từ ông nội). Cólẽ, dân làng tranh luận về những 
hành độnggiữphép thuậtcủaphù thủytại làng 
Khi chamẹcủacáctrẻ embị suy dinh dưỡngbắtđầu học hỏi hành vi của những 
người hàng xóm, con củahọ đã t ăng trưởngkhỏe mạnh. Dân làngt rải qua một 
sựhiển linh: Họ có thểlàtác nhân thay đổi. Suy dinh dưỡngkhông cònngoài tầm 
kiểm soátcủahọ. Một phụ nữ lớn tuổi trong làng tổng kếtý nghĩachiến thắngcủa dân 
làngkhibà tuyên bố, "Chúng tôi đãchế ngựcácphù thủy!" 
Các điều kiện thực tế ở Mali có song song trong thế giới doanh nghiệp.Làm 
thế nào chúng ta có được sự khôn ngoan để thay đổi, cùng với trách nhiệm sửa 
chữa các vấn đề thuộc thẩm quyền? Mê tín dị đoan đương đại chẳng hạn như 
"Công ty sẽ không bao giờ để chúng ta làm điều đó" hoặc "Đừng bận tâm, ông chủ 
đã có câu trả lời" tạo ra t hói quen tuân theo các phù thủy. 
Tại Hewlett-Packard, vấn đề thiết kế máy tính đã được giải 
quyếtvàtrởthànhmột lợi thếcạnhtranhkhi một cá nhân lệch chuẩn tích cực quyết 
địnhthử thách.Vấn đề: Khi tất cả máy tính còn lại - như hầu hếtcácmáytính - 
đượchọnhận được nóng, tỷ lệ tăng tốc thất bại. Điềunàyđược gọi là truyền 
nhiệt.Định kỳ, người quản lýmột cách mơ hồsẽt uyên bố rằngmộtcáigìđócần 
phảiđược thực hiện vềvấn đề này.Nhưng cáckỹ sưcủa công tyđể giải 
quyếtnhữngtháchthứctrí tuệđòi hỏi khắt khehơn, coivấn đềlàmột công việcthấp, 
tình trạng bảo vệ . T rong trường hợp này, truyền nhiệt làmột thực tế củacuộcsống, 
tấtcảcácmáy tính trênhành t inhđượcxâydựngtrên nhiệt, vàcó rất ítmà có thểđược 
thực hiện vềnó.Một khái niệmcốđịnhlàkỹsưmáy tính thực sựlàmviệctrên vấn đề 
phức tạp. 
* Những bài thực hành tốt nhất rất khó để sao chép 
Những cách áp dụng tốt nhất và phương pháp so sánh chuẩn chia sẻ một 
đặc điểm sau về những khác thường tích cực: Họ cố gắng lợi dụng các mô hình 
thành công để kích thích sự học hỏi. Nhưng kết thúc cũng tương tự.Những cách áp 
dụng tốt nhất dựa trên bộ phận người có uy tín bên ngoài, không phải dựa trên 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
6 
chính cộng đồng đó, để xác định và đưa vào một hình mẫu tốt hơn.Về phần này, 
giải thích tại sao những cách áp dụng tốt nhất thường được d iễn dịch là “Tại sao 
anh lại không giỏi bằng những người khác?” Với cách thức tốt nhất, những nhà 
quan sát bàng quang xem xét tình huống về việc khuyến khích những thành công 
đạt được sẽ khác biệt chút ít so với họ. Rất dễ để đổ lỗi cho những người ủng hộ 
việc ấp ủ những thành công dưới những điều kiện ngoại lệ và không thể bắt chước 
được.Giải pháp tốt nhất chính là một sự du nhập từ bên ngoài.Không bất ngờ khi 
họ chịu ảnh hưởng bởi một tỷ lệ sao chép thành công thấp. 
Những sự kiện gần đây tại một công ty dược phẩm sinh học GENENTECH 
cho thấy cả cơ hội của “khác thường t ích cực” lẫn những cạm bẫy của những cách 
áp dụng tốt nhất. T rong năm 2003, Genentech giới thiệu sản phẩm Xolair, một liệu 
thuốc kỳ diệu dành cho những bệnh nhân hen suyễn mãn tính.Không như cách trị 
liệu thông thường, là sẽ chống lại những triệu chứng của bệnh hen suy ễn sau khi 
phát hiện triệu chứng, Xolair điều chỉnh hóc môn Histamines trong hệ thống miễn 
dịch và nhắm vào việc phòng ngừa bệnh hen. Bênh nhân có thể tiếp tục sống như 
bình thường, không còn sợ bị suy nhược nữa. Tuy nhiên, mặc dù Xolair có ưu 
dược như vậy, doanh số của nó vẫn ở dưới mức mong đợi trong sáu tháng đầu 
công bố. 
Khi doanh nghiệp này tìm kiếm một lời giải đáp cho kết quả đáng thất vọng 
này, thì những nhà quản trị chỉ ra một hiện tượng lệch chuẩn sau.Chỉ có hai nhân 
viên kinh doanh trong tổng số 242 nhân viên trên toàn quốc đã bán được doanh số 
gấp 20 lần so với đồng nghiệp cùng cấp.Và đây chính là những cá nhân tích 
cực.Hai người phụ nữ này, chịu trách nhiệm trong vùng Dallas và Fort Worth, đã 
thành công khi vượt qua được sự cản trở của khách hàng mục tiêu nơi đây. 
Sau những tìm hiểu sâu hơn, những người điều hành mới có thể phát hiện ra 
tại sao lại có hiện tượng này. Thế mạnh truyền t hống của Genentech là về thuốc 
chống ung thư. Nơi mà các chuyên gia về bệnh ung thư cũng như về bệnh phổi 
thường thực hiện việc hoá trị - một loại quy trình tiêm truyền – trong phòng mạch 
của họ trên một bệnh nhân ngoại trú, bệnh dị ứng và các bác s ĩ nhi khoa, thị trường 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
7 
mục tiêu cho các loại thuốc hen suyễn lại không như vậy. Những việc tiêm truyền 
này (truyền thuốc theo dạng truyền nhỏ giọt vào tĩnh mạch) đòi hỏi phải có phòng 
tiêm truyền, giường truyền dịch, và y tá truyền dịch – tất cả đều không quen biết 
việc phân bổ chuyên gia và đội y tá. Các cá nhân tích cực từ Dallas và Fort Worth 
hiều rằng, sự chấp nhận sản phẩm sẽ không xảy ra nếu chỉ t hông qua các cuộc điện 
thoại tư vấn thông thường.Tương tự, sự kháng cự cũng có thể không gỡ bỏ được 
nếu chưa có thêm dữ liệu minh hoạ tính ưu dược của loại thuốc Xolair này.Những 
trở ngại tiềm ẩn là sự e dè trước những quy trình mới lạ, liên quan đến sự đồng 
thuận về t hời gian cam kết, và những lo lắng về việc bệnh nhân có t hể bị rơi vào 
tình trạng mạo hiểm không cần thiết.Trọng tâm của vấn đề này là sự cần thiết phải 
thay đổi tư duy của giới bác sĩ và văn hóa tiền sảnh. 
Hai người phụ nữ đã hướng dẫn bác s ĩ và y tá quy trình từ khâu chuẩn bị 
thuốc truyền và cách truyền thuốc này vào bệnh nhân.Họ đã hướng dẫn những nhà 
quản lý hành chính cách hoàn tất công việc giấy tờ quan trọng. Họ phân tích ảnh 
hưởng của thuốc đến đời sống và mô tả cách để bệnh nhi đang điều trị bằng thuốc 
này có thể nhận nuôi các thú cưng và tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời. 
Để mở rộng thị trường trong giới bác s ĩ, y tá và quản lý hành chính, hai nhân viên 
kinh doanh này đã khám phá ra thị trường nào mà những khảo sát thị trường của 
Genentech đã bỏ sót. Họ t hành công vì họ đã tự biến mình thành tác nhân thay đổi. 
Câu chuyện của chúng tôi dường như hướng đến một kết thúc thành công 
mà có thể đoán trước được.Nhưng thực sự đã mở ra được một quan điểm thay đổi 
nghiêm túc.Kết quả kinh doanh khác thường t hật sự đã đánh thức việc xem xét kỹ 
lưỡng và sự kinh ngạc. Theo giả thuyết ban đầu của ban lãnh đạo, là đội ngũ bán 
hàng chưa có sự công bằng về những thế mạnh và phân chia vùng hay là hệ thống 
hạn ngạch cũng cần phải được tái cấu trúc. Cuối cùng, sau khi vẫn duy trì các 
nghiên cứu thị trường, công ty vẫn chấp nhận giá trị của chiến lược các tác nhân 
thay đổi.Sau đó, vẫn thực hiện đầy đủ các cách áp dụng tốt truyền thống.Người 
giám đốc đại diện cho Dallas và Fort Worth mô tả kỹ thuật này cho các nhà quản 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
8 
lý khác trong cuộc họp.Kết quả là, đạt được sự đồng thuận từ một số thành viên từ 
lực lượng kinh doanh. Việc bổ sung đạt được ở một mức độ vừa phải. 
Khi cách xác định một phương pháp tốt gây được ấn tượng, dù không tự 
phát hiện, than phiền là “Không phải nhờ chúng tôi” hay “Nơi này không hiệu 
quả” có thể dự đoán được sự đồng ý sẽ có giới hạn. Tuy nhiên, một kế hoạch cho 
phép một công đồng học hỏi từ chính điều khôn ngoan tiềm ẩn, giữa những cái 
khác, chính là sự tôn trọng.Các nhà cải cách và các nhà từ thiện, chia sẻ cùng một 
DNA.Các thành viên của cộng đồng đã đầu tư mồ hôi công sức trong việc phát 
hiện ra các nhân tố khác thường (sai lệch) t ích cực, và trong quá trình đó, họ trở 
thành hội viên đề thay đổi. 
**Khả năng phán đoán không phổ biến 
Các nỗ lực thay đổi truy ền thống thường theo hướng từ trên xuống, từ bên 
ngoài vào, và cơ bản do tình trạng thiếu hụt. Những phương pháp này tập trung 
vào việc sửa chữa những sai lầm hay những cái đang bị ngưng hoạt động. Chúng 
cũng giả định một mức độ dự đoán và điều kiện hợp lý trong suốt quá trình thay 
đổi bắt đầu áp dụng.Những nguyên nhân không tính trước không ảnh hưởng 
nhiều.Một khi chọn một giải pháp, chương trình thay đổi được phổ biến và truyền 
đạt đến mọi cấp bậc. Áp dụng phương pháp “ Lệch chuẩn t ích cực” để thay đổi, 
theo hướng ngược lại, từ dưới lên, từ trong ra ngoài, và chọn tài sản làm nền tảng. 
Sức mạnh của sự t hay đổi có từ việc đồng nhất và xếp hạng những cái mới 
mẻ.Phương pháp này loại trừ được t ình trạng khoảng cách về mặt xã hội thông 
thường là tác nhân cản trở sự đồng thuận. 
Cách tiếp cận truyền thống để thay 
đổi 
Cách tiếp cận “Lệch chuẩn tích 
cực” để thay đổi 
Nhà lãnh đạo phải là người mở 
đường 
Lãnh đạo là người yêu cầu 
Từ ngoài vào trong Từ trong ra ngoài 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
9 
Nền tảng là sự thiếu hụt 
Tài sản là nền tảng 
Nỗ lực lý luận 
Nỗ lực học hỏi 
Có điểm yếu để bác bỏ 
Tự do thực hiện thử lại 
Từ giải quyết vấn đề đến tìm ra giải 
pháp 
Từ xác định giải pháp đến giải quyết 
vấn đề 
Tập trung vào các nhân vật chủ đạo 
Tập trung mở rộng mạng lưới 
M ột chương trình trongbộ phận nghiên cứucủaHPđặtramột nhómkỹ sưnòng 
cốt hướng đến các khái niệmvề sự lệch chuẩn tích cực (PD). Một trong số đó, 
ChandraPatel, quyết địnhviệc điều khiển chuyểnnhiệtmột cách nghiêm túc. Ông 
thiết lậpvề việc xác địnhcácmảnh vỡ củamột giải pháp.Rải rác xung quanh anh 
emkỹ thuậttrên toàncầucủaHPlà mộtvàicá nhân tích cựcđãlần dò trongvấn đề này 
vàphát triển nhiều nguyên mẫu và ý tưởng khác nhau. 
Cuối cùng, yêu cầu khích lệ 100 kỹ sư và đưa đến đến một số giải pháp 
chưa từng có.Ngày nay, HP thích lãnh đạo không bị phản đối trong phạm vi 
chuyển nhiệt – một lợi ích mà hàng triệu phễu cho dòng bên dưới dẫn đến kết quả 
tiết kiệm được tạo ra từ các máy mát hơn và hỏng hóc ít nhất. Patel đã được tưởng 
thưởngvớicơ hộigiatăngvà vị thếsự nghiệptăng tốc, cũng như vớisự công 
nhậnngang hàng. 
Trong ngắnhạn, một số vấn đề có thểđược giải 
quyếtchỉbởinhữngngườitrong nhóm tích cực. Khitác nhân thay đổilàmviệcvới nhau 
đểkhámphánhữngngườikhácgiống nhưhọđang làm những điềukhác biệt, họcó thể 
bước lênchịutráchnhiệmchocác giải pháp riêng của họ. 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
10 
II. BƯỚC 2: TÁI ĐỊNH HÌNH TỪ THỰC TẾ 
Bên trong hộp định nghĩa các vấn đề đảm bảo có hướng giải pháp bên trong 
nó. Tóm tắt lại vấn đề chuyển sự chú ý đến mảnh đất màu mỡ mới và suy nghĩ 
thông thoáng về những điều mới có khả năng xảy ra. Nếu có một hình thức nghệ 
thuật để làm dễ dàng yêu cầu lệch chuẩn tích cực , nó nằm ở việc truy t ìm và định 
hình các thách thức thực sự, khác với những lời nói sáo rỗng và thách thức giả t ạo. 
Bằng cách tạo ra một vất đề dưới một góc nhìn khác và sử dụng dữ liệu thô để 
chống lại t ính chính thống, một cộng đồng được khuyến khích để khám phá liệu có 
các ngoại lệ đ ối v ới h iện trạng và làm cách nào để có các ngoại lệ này xảy ra. 
Tái định hình một vấn đề gồm ba bước. Thứ nhất là hi ểu rõ bi ểu hiện 
thông thường ("Lời nguy ền của phù thủy tạo ra bện h của tr ẻ em"). Thứ hai, tìm ra 
liệu có các ngoại lệ, trong những hoàn cảnh giống hệt nhau thì con ngưới có thể 
bắt chước rất tốt. Thứ ba, tá i định h ình vấn đề để tập trung sự chú ý vào các ngọai 
lệ. 
Tái định hình t ừ thực t ế là việc cần thiết để giải quyết tỉ lệ bỏ học cao t ại các 
trường tiểu học ở nông t hôn Argentina.M ột hội thảo về bất thường tích cực (PD) 
được Ngân hàng Thế giới tài trợ đã tập trung hơn hai mươi giáo viên và hiệu 
trưởng. Họ đã chia sẽ một sự ngờ vực lớn rằng Bộ giáo dục đang cố gắng lôi kéo 
họ về tỉ lệ bỏ học cao và đánh lạc hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm giải trình của 
Bộ về hệ thống giáo dục thiếu vốn đ ầu t ư trầm trọng. M ặc dù đến 86% trẻ em 
Argent ina tốt nghiệp tiểu học nhưng chỉ có 56% trẻ em tại các tỉnh nông thôn của 
Misiones tốt nghiệp. 
Tưởng tượng cảnh: căn tin với sàn bê tông và những chiết ghế bằng thép. Các 
giáo viên và hiệu trưởng đang ngồi khoanh t ay trước ngực. N gôn ngữ cơ thể của 
họ nói tuy ên bố hùng hồn rằng: “Được thôi, làm mê hoặc chúng tôi với những ý 
kiến về mặt chuyên môn. Vấn đề này bao hàm tất cả những thứ mà chũng ta không 
thể điều khiển được. Chúng tôi rất tức giận.Chúng tôi chưa được trả lương đã 6 
tháng.Chúng tôi không muốn làm ở đây nữa.” Đổ lỗi cho việc bỏ học của học sinh 
Nhóm C2S Your company’s Secret Change Agents 
11 
là do bất cứ đâu, do những học sinh lười biếng, sự không quan tâm của cha mẹ và 
thiếu thốn các phương t iện vật chất. 
Bầu không khí thay đổi khi người tham gia hội thảo chuyển sự chú ý của họ 
đến câu hỏi liệu có trường học nào với những điều kiện tương tự mà có tỷ lệ học 
sinh bỏ học ít hơn.Tái cấu trúc được thực hiện bởi tỷ lệ thống kê số học s inh bỏ 
học của tất cả 120 trường tại hạt Misiones. Làm việc trong từng nhóm nhỏ, các nhà 
giáo dục nhận thấy nhiều trường ở nhóm trung bình đã gây sửng sốt khi phát hiện 
ra vẫn duy trì được 100% học sinh ở khổi lớp 6 và gần 90% học s inh khối lớp 10. 
Các nhà giáo dục tự hỏi làm sao các trường này giữ lại được nhiều học sinh 
vậy ?Họ đoán rằng trả lương cho giáo viên không phải là nguyên nhân.Tâm trạng 
chuyển từ thái độ giận dữ đến ngạc nhiên và tò mò. 
Những người tham gia hội thảo đến thăm các trường có tỷ lệ học sinh bỏ học 
thấp và khám phá ra rằng các yếu tố khác xảy ra trong lớp học.Giáo viên được đàm 
phán “hợp đồng học tập ” với những phụ huynh học s inh ở nông t hôn trước khi bắt 
đầu năm học mới.Trên thực tế, giáo viên đàm phá với những phụ huynh mù chữ 
xem họ như những đối tác trong quá trình giáo dục con cái họ.Đứa trẻ học đọc, 
cộng và trừ , các giáo viên có thể giúp phụ huynh nhận được những khoản trợ cấp 
của chính phủ và giúp tính các khoản tiền kiếm được từ vụ mùa hoặc tiền nợ tại 
cửa hàng trong làng.Một khi xem phụ huynh như đối tác đã giúp học sinh đến 
trường và học chính là nhiệm vụ của học sinh.Các giáo viên và hiệu trưởng tham 
gia trong hội thảo bắt đầu đàm phán các hợp đồng tương tự với gia đình của học 
sinh bỏ học.Một năm sau, tỷ lệ bỏ học tại hạt Misiones đã giảm một nữa. 
M ột tập hợp ví dụng minh họa cho việc tái cấu trúc thông qua dữ liệu thô, 
mặc dù nó không phải là một phần trong một yêu cầu lệch chuẩn tích cực đến từ 
Billy Beane, tổng giám đốc lừng lẫy của Oaklan A’s. Năm 1997, Beane tiếp quản 
đội bóng chày đang thua hạng và quyền kinh doanh với chi phí thấp. Thay vì 
thuyết phục các cổ đông tăng thêm chi phí tuy