Tiểu luận Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA

Hội nhập kinh tế toàn cầu là một xu thế tất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào muốn tồn tại và p hát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu mở cử a hội nhập nền kinh tế là cơ hội của các công ty tập đoàn lớn, các công ty không chỉ giới hạn việc sản xuất kinh doanh của mình ở chính quốc nữa mà họ bắt đầu mở rộng thị trường ra các nước khác để tìm kiếm cơ hội và gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên việc mở rộng quy mô ra thị trường thế giới không phải là một công việc dễ dàng và thực tế đã chứng minh rằn g không phải tất cả các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra nước ngoài đều có thể thành công. Để trở thành công ty đa quốc gia thành công cần phải có những chiến lược đổi mới tích cực, trong đó chiến lược k inh doanh đúng đắn là một bước khởi đầu rất quan trọng. Điển hình cho công ty đa quốc gia thành công trên thế giới không thể không nhắc đến tập đoàn đồ gỗ nội thất nổi tiếng IKEA. Từ khi thành lập tới nay, IKEA đã thực hiện nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau và cũng gặp không biết bao nhiêu thăng trầm trong quá trình thực hiện, cuối cùng họ chọn được một chiến lược phù hợp sản phẩm của mình để có th ể áp dụng và thành công, đó là chiến lược kinh doanh Xuyên quốc gia. Với chiến lược này đã đưa IKEA trở thành một trong những tập đoàn thành công nhất trên thế giới. Vì vậy, trong bài luận lần này, nhóm chúng em xin đưa ra phân tích đề tài “Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA”. Mong rằng qua đề tài này có thể giúp bản thân và các bạn hiểu thêm về chiến lược xuyên quốc gia và cách thực hiện chiến lược này của IKEA để có được thành công hiện nay. Đây cũng có thể là bài học kinh nghiệm củ a các công ty đa quốc gia.

pdf35 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7473 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA 2 LỜI MỞ ĐẦU Hội nhập kinh tế t oàn cầu là một xu thế t ất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu mở cửa hội nhập nền kinh tế là cơ hội của các công ty tập đoàn lớn, các công ty không chỉ giới hạn việc sản xuất kinh doanh của mình ở chính quốc nữa mà họ bắt đầu mở rộng thị trường ra các nước khác để tìm kiếm cơ hội và gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên việc mở rộng quy mô ra thị trường thế giới không phải là một công việc dễ dàng và thực tế đã chứng minh rằng không phải tất cả các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra nước ngoài đều có thể thành công. Để trở thành công ty đa quốc gia thành công cần phải có những chiến lược đổi mới t ích cực, trong đó chiến lược k inh doanh đúng đắn là một bước khởi đầu rất quan trọng. Điển hình cho công ty đa quốc gia thành công trên thế giới không thể không nhắc đến tập đoàn đồ gỗ nội thất nổi tiếng IKEA. Từ khi thành lập tới nay, IKEA đã thực hiện nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau và cũng gặp không biết bao nhiêu thăng trầm trong quá trình thực hiện, cuối cùng họ chọn được một chiến lược phù hợp sản phẩm của mình để có thể áp dụng và thành công, đó là chiến lược kinh doanh Xuy ên quốc gia. Với chiến lược này đã đưa IKEA trở thành một trong những tập đoàn thành công nhất trên thế giới. Vì vậy, trong bài luận lần này, nhóm chúng em xin đưa ra phân tích đề tài “Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA”. Mong rằng qua đề tài này có thể giúp bản thân và các bạn hiểu thêm về chiến lược xuyên quốc gia và cách thực hiện chiến lược này của IKEA để có được thành công hiện nay. Đây cũng có thể là bài học kinh nghiệm của các công ty đa quốc gia. Với kiến thức của những s inh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường chỉ mới tiếp cận với những lý thuyết về công ty đa quốc gia, chắc chắn đề tài còn nhiều thiếu sót, nhóm chúng em rất mong nhận được lời nhận xét cũng như ý kiến đóng góp của cô để chúng em có thể có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thiết thực cũng như có thể làm tốt những đề tài tiếp theo. Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn cô. 3 I. Tổng quan về công ty IKEA: IKEA là t ập đoàn chuy ên kinh doanh đồ gỗ của nhà tỉ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad. Trải qua trên 50 năm thành lập, IKEA ngày nay trở thành một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ với các trung tâm thương mại đồ gỗ đặt tại 31 nước khác nhau và 76.000 nhân viên. Doanh số hàng năm của IKEA đạt trên 12 tỉ euro. Cách mà IKEA đã trở thành một thương hiệu hàng đầu về bán lẻ đồ gỗ là một câu chuyện thần kỳ. Với hàng trăm cửa hàng trải khắp Châu Âu, Châu Á, Úc và Mỹ đang làm ăn rất phát đạt phục vụ hơn 410 triệu khách hàng, IK EA thực sự là gã khổng lồ đáng nể nhất trong ngành bán lẻ. 1. Lịch sử hình thành công ty: Người sáng lập IKEA là Ingvar Kampard. Ông sinh năm 1926 ở miền Nam Thụy Điển và lớn lên ở một trang trại có tên là Elmtaryd cạnh ngôi làng nhỏ ở A gunnaryd. Máu kinh doanh bẩm sinh thể hiện rất rõ ở Kampard từ khi ông còn rất nhỏ. Lúc chưa được 10 tuổi, Kampard đã phát hiện rằng có thể mua đồng hồ với số lượng lớn ở Stockholm và bán lại ở thị trấn của mình với giá cao hơn để kiếm một khoản tiền lời nhỏ. Sau đó, Kampard dùng số tiền này để đầu tư mở rộng ra nhiều mặt hàng, từ cá cho đến những trái châu để trang trí cây thông vào dịp lễ Giáng sinh. Năm 1943, khi Kamprad 17 tuổi, ông được cha thưởng cho một món tiền vì thành tích tốt trong học tập. Kampard đã dùng số tiền này để thành lập một công ty nhỏ và đặt tên là IKEA. Hai chữ đầu là viết tắt của tên Ingvar Kampard, còn hai chữ sau là viết tắt của nông trại và ngôi làng mà Kampard đã s inh ra và lớn lên. Lúc đầu, IKEA vẫn tiếp tục tập trung vào những mặt hàng nhỏ, chủ yếu là tham gia đấu thầu các hợp đồng cung cấp viết chì. Không lâu sau đó, IKEA kinh doanh thêm các mặt hàng ví da, đồng hồ, đồ trang sức và vớ. 5 năm sau khi thành lập công ty, Kampard đã quyết định đưa vào họat động dịch vụ nhận đơn đặt hàng bằng thư và giao hàng theo các xe tải giao sữa, chạy nhiều chuyến mỗi ngày trong vùng. Năm 1947, lần đầu tiên Kamprad đưa đồ gỗ và nhóm sản phẩm chính của hệ thống cửa hàng của IKEA. Việc khai thác nguồn hàng từ các nhà sản xuất địa phương cho phép ông giữ được mức giá bán thấp so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. IKEA đã đạt được thành công rực rỡ ở mặt hàng đồ nội thất và chính thành công này đã tạo ra một cuộc cách mạng không chỉ đối với IKEA mà còn với cả ngành kinh doanh đồ nội thất nói chung. Năm 1951, K amprad quyết định không theo đuổi những mặt hàng khác mà chỉ dồn hết sự t ập trung vào đồ gỗ. Năm 1953, IKEA mở phòng trưng bày đồ gỗ đầu tiên ở Almhult dưới áp lực rất lớn của đối thủ cạnh tranh. Lúc này, công ty đang ở trong cuộc chiến về giá với đối thủ chính, vì thế, phòng trưng bày này giúp cho người tiêu dùng tiếp xúc gần hơn với sản phẩm đồ gỗ của công ty, bởi họ nhìn thấy được, chạm vào được, cảm thấy và tin tưởng được vào chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Lần đầu tiên trong ngành kinh doanh đồ nội thất ở Thụy Điển, khách hàng có thể xem tận mắt sản phẩm trước khi mua hàng. Điều này đã t ạo ra một ưu thế rất lớn cho IKEA trong cạnh tranh. Năm 1963, cửa hàng đầu tiên bên ngoài Thụy Điển được khai trương tại Asker, một đô thị bên ngoài Oslo của Na Uy. 4 Đến năm 1969, IKEA mở rộng sang Đan Mạch. Sang những năm 1970, IKEA tiếp tục xâm nhập những thị trường khác của Châu Âu, với các cửa hàng đầu tiên bên ngoài vùng Scandinavia khai mạc tại Thụy Sĩ (1973), t iếp theo là Đức (1974), Pháp, Nga, Canada, đến Úc, Hồng Kông. Do số người đến tham quan các cửa hàng vào dịp khai trương ngày càng đông, Kampard đã quyết định thay đổi cách trưng bày sản phẩm trong cửa hàng cho phép khách hàng có thể thoải mái xem hàng. Hiện nay, IKEA là nhà bán lẻ đồ nội thất gia đình hàng đầu thế giới với hơn 90 ngàn công nhân làm việc ở hơn 200 nhà máy trên toàn cầu, đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỉ USD. 2. Triết l ý kinh doanh 2.1 Quan điểm hướng đến khách hàng: 1. Triết lý của công ty chính là “Hãy làm cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày cho tất cả mọi người” (to create a better everyday life for the many p eople). Đây cũng là tầm nhìn của IKEA cho đến tận hôm nay. Kamprad cho rằng ở tất cả các quốc gia và hệ thống xã hội một lực lượng lớn nguồn lực chỉ phục vụ một nhóm nhỏ người; cũng như trong kinh doanh có quá nhiều sản mới và thiết kế đẹp nhưng lại chẳng đến được tay của phần lớn mọi người. Sứ mạng của IKEA là phải thay đổi tình hình này. 2. Người sáng lập công ty- ông Kamprad thường nhắc nhở nhân viên của mình rằng mặt hàng tốt nhất ở IKEA chính là việc cả người mua lẫn người bán đều không thiệt thòi, mà cả hai đều nhận được điều gì đó. 3. Tiết kiệm cho khách hàng: Với phương châm tiết kiệm cho khách hàng, vì khách hàng, mô hình IKEA đã được thiết kế để cho khách hàng có thể tự lựa chọn, tự vận chuyển và lắp ráp đồ gỗ của mình tại nhà. Để làm được việc đó, IKEA mất rất nhiều công thiết kế lắp ráp các bộ phận đồ gỗ một cách dễ dàng, t huận tiện nhất cho mọi khách hàng bình thường. 2.2 Triết lý về giá: - Nguyên tắc cơ bản là “cung cấp những sản phẩm hoàn thiện về mặt thiết kế và tính năng ở mức giá thấp đến mức phần lớn người ta có thể mua được”. Theo đuổi triết lý này IKEA đã thực sự tạo ra lãnh địa bất khả xâm phạm cho mình. - Ngoài ra công ty còn luôn tuân theo một quy tắc: giảm lượng hàng bán ra 1% sẽ kéo theo giảm doanh thu 10%. Vì thế, tổng lượng hàng hóa bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng đối với IKEA. Vì thế, công ty luôn kiểm soát chặt chẽ được chi phí ở tất cả các phân đoạn trong hoạt động kinh doanh 2.3 Chú trọng trách nhiệm xã hội, các chuẩn mực đạo đức văn hóa Ý thức bảo vệ môi trường IKEA đặc biệt chú trọng việc xây dựng một hình ảnh và uy tín của IK EA là t ập đoàn luôn đi đầu trong bảo vệ môi trường. Chính vì vậy IKEA luôn từ chối sử dụng các sản phẩm có hoá chất, các loại gỗ từ rừng nhiệt đới đang bị xâm hại. Tập đoàn IKEA là một trong những nhà tài trợ lớn cho các dự án bảo vệ môi trường và chống bóc lột sức lao động trẻ em ở các nước đang phát triển. Các giá trị văn hóa của tổ chức: 5 - Kamprad chủ trương xây dựng một tổ chức không phân cấp, không quan liêu - tất cả nhân viên của IKEA đều là cộng sự của nhau (Co-workers). IKEA thường tổ chức những tuần lễ không bàn giấy (Antibureaucracy Weeks), mà thời gian đó tất cả các nhà quản lý đều sẽ làm việc tại cửa hàng. Kamprad cũng đề cao yếu tố tình cảm trong việc quản lý. Ông cho rằng “tình cảm và kinh doanh không thể loại trừ nhau”. - Đơn giản lại là một từ khóa quan trọng nữa trong ngôi nhà IKEA. Ở IKEA các giám đốc và đồng sự làm việc chung với nhau, chia s ẻ chung chỗ đậu xe và tất nhiên ăn cùng một căng tin. Kamprad cho rằng: “Đơn giản và khiêm tốn sẽ hình t hành t ính cách của chúng t a trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng của chúng ta”. 3.Các lĩnh vực hoạt động của IKEA 3.1 Sản phẩm Hiện nay, có mặt trên 55 quốc gia, IKEA phân phối hầu hết các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, t ủ, giường, đồ dùng ăn uống… và đặc biệt hiện nay, IKEA chuyên cung cấp sản phẩm dành cho trẻ em. Để khách hàng có thể được thuận tiện trong quá trình mua sắm, ngay tại các cửa hàng lớn, IKEA còn mở thêm dịch vụ nhà hàng phục vụ ăn uống, chỗ nghĩ nghơi và cả khu vui chơi cho trẻ em. Sản phẩm của IKEA đa dạng t heo nhiều cách. Về công dụng, IKEA có tất cả các sản phẩm từ cây trồng, nội thất phòng khách cho tới đồ chơi và tất cả những vật dụng trong bếp. Về mặt phong cách, những sản phẩm nhỏ này hoàn toàn có thể tạo cho không gian nhà của bạn một phong cách lãng mạn. Tuy nhiên, thông thường, sản phẩm của IKEA là thiết kế cho số đông, nghĩa là kết hợp giữa phong cách và chức năng của nó, nên không quan trọng là bạn thích phong cách nào, sản phẩm của IKEA là dành cho tất cả mọi người. MỘT SỐ SẢN PHẨM Nội thất cho phòng khách Bàn làm việc 6 Vật dụng và thiết bị trong bếp Nội thất phòng ngủ 7 8 Đồ dùng trẻ em Ngoài ra, sản phẩm của IKEA được nghiên cứu và thiết kế sao cho ít tốn nguy ên liệu nhất mà vẫn đảm bảo về mặt chất lượng. Do đó, sản phẩm của IKEA được đánh giá là sản phẩm có giá rẻ. Hơn nữa, IKEA luôn tìm cách giảm tác tối đa các t ác hại đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. 3.2 Thị trường IKEA tập trung phát triển 3 thị trường chính, trong đó, châu Âu là thị trường mang lại doanh số cao nhất, chiếm khoảng 80% tổng doanh số. Kế đó là khu vực Bắc Mỹ 15%, châu Á và Úc chỉ chiếm 15% . Sản phẩm của IKEA được ưa chuộng nhất tại một số nước như Đức (16%), Mỹ (11%), Pháp (10%), Anh (7%) và Ý (7%)… Sales Per Region Asia & Australia 5% North America 15% Europe 80% 9 Kể ngày thành lập, IKEA hoạt động rất hiệu quả. Bằng chứng là doanh đầu tăng sau mỗi năm hoạt động. Năm 2009, mặc dầu nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn phục hồi, sức mua còn kém, doanh thu năm 2009 vẫn đạt 21.5 tỷ euro, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2005 (14,8 tỷ euro). 0 5 10 15 20 25 1999 2005 2006 2007 2008 2009 7.6 14.8 17.3 19.8 21.2 21.5 Sales 1999_2009 (in billions of euros) Sales 1999_2009 (in bi llions of euros) Ngoài ra, để đáp ứng vấn đề “chi phí thấp”, IKEA không ngừng mở rộng hoạt động của mình sang các quốc gia khác, đặc biệt là châu Á nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân công giá rẻ. Theo thống kê năm 2009, khoảng 67% tổng giá trị nguyên sử dụng được khai thác từ châu Âu, nơi mà IKEA tập trung sản xuất và phân phối. Trong khi đó, thị trường châu Á lại chiếm tới 30% tổng giá trị nguyên liệu sử dụng và 3% còn lại tập trung vào khu vực Bắc Mỹ. Và tiêu biểu nhất, khoảng 20% nguồn nguyên liệu là được khai thác từ Trung Quốc, kế đó là Ba Lan 18%. Trong khi đó, Thụy Điển, nơi xuất xứ của IKEA, chỉ chiếm 5%. 10 Purchasing Per Region North America 3% Asia 30% Europe 67% Chiến lược kinh doanh toàn cầu của Ikea: Nguyên nhân sử dụng chiến lược toàn cầu của IKEA 1.1. Áp lực giảm chi phí: Khi mở rộng hoạt động ra kinh doanh quốc tế, IKEA phải đối mặt với những đối thủ lớn trong ngành nội thất như công ty Habitat và ILVA của Anh. ILVA là một cửa hàng đồ nội thất chuyên cung cấp đồ gỗ và phụ tùng có chất lượng với giá rất phải chăng. Khuynh hướng mà hãng đặt ra bao gồm trang trí và cung cấp ý tưởng cho người mua trong một không gian mua sắm thú vị. Struzzo- giám đốc marketing của IKEA thừa nhận: “ILVA là đối thủ cạnh tranh lớn của chúng tôi ở Anh, nơi mà thị trường mẫu mã kiểu Scandinavia đang ngày càng rộng lớn”. Một đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác của IKEA là Habitat. Tổng giám đốc điều hành của Habitat tại Anh đã có hơn 20 năm kinh nghiệm bán hàng ở B&Q, Superdrug và M arks & Sp encer và ông cũng mở được hơn 100 cửa hàng t ại Anh. Với sức ép về chi phí từ phía đối thủ cũng như việc sở thích của người tiêu dùng ở các quốc gia gần như tương tự đã dẫn đến việc mỗi năm Ikea luôn cố gắng giảm giá toàn bộ sản phẩm của mình ít nhất là 2 đến 3%. Thậm chí còn giảm mạnh hơn để đánh bật đối thủ ra khỏi lãnh địa của mình. 1.2.Áp lực đối với nhu cầu địa phương: Ngay từ khi thành lập tại Thụy Điển, IKEA đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng. IKEA có một lượng lớn khách hàng trung thành, thậm chí có cả những khách hàng cuồng tín. Họ rất thích đến với IKEA, và khi đến đây rồi thì ít khi nào họ ra về tay không. Dù cho thực t ế có những sản phẩm không làm họ hài lòng nhưng họ vẫn không rời xa IKEA. Những buổi khai trương các cửa hàng của IKEA cũng thu hút một lượng lớn khách hàng đến tham gia, từ những khách hàng quen thuộc đến những người chưa từng đặt chân đến IKEA. Được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía 11 khách hàng, IKEA đã khá tự tin cho rằng người tiêu dùng ở bất kỳ nơi nào cũng sẽ chấp nhận IKEA cho dù sản phẩm không mấy phù hợp với họ. Cùng với mục tiêu tiết kiệm chi phí và ý muốn chủ quan của nhà sáng lập Kamprad (ông muốn IKEA trên toàn cầu phải mang đặc trưng của Thụy Điển), IKEA đã theo đuổi chiến lược k inh doanh toàn cầu khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. 2. Cơ cấu tổ chức IKEA : IKEA là một tổ chức tư nhân, một nhà bán lẻ quốc tế các sản phẩm đồ nội thất đóng gói dạng phẳng, phụ kiện, đồ dùng cho phòng tắm và nhà bếp tại các cửa hàng bán lẻ của họ trên toàn thế giới. Nó được sở hữu bởi một tổ chức đăng ký tại Hà Lan - INGKA Holding BV, được kiểm soát bởi gia đình Kamprad. INGKA Holding BV là công ty mẹ của tất cả các công ty của tập đoàn IKEA gồm những công ty được quản lý bởi một Ban kiểm soát, chủ tịch là Goran Grosskopf. M ặc dù đã về hưu, Ingvar Kamprad vẫn làm việc như là một Cố vấn cấp cao, trong khi con trai ông Mathias nằm trong Ban kiểm soát. Các công ty thương mại điều hành các cửa hàng của IKEA, cũng như các chức năng mua bán và cung cấp. IKEA tại Thụy Điển có trách nhiệm thiết kế và phát triển các sản phẩm trong dòng sản phẩm của IKEA. INGKA Holding BV không phải là một công ty độc lập mà thuộc sở hữu của Quỹ Sticht ing INGKA –một Quỹ hoạt động phi lợi nhuận và được m iễn thuế, được Kamprad thành lập năm 1982 ở Leiden, Hà Lan. Trong khi hầu hết các cửa hàng được quản lý bởi tổ chức INGKA Holding BV và Stiching INGKA thì thương hiệu IKEA được sở hữu bởi một công ty tại D elft, Hà Lan – Inter IKEA Systems BV. M ỗi cửa hàng IKEA được quản lý bởi INGKA Holding BV phải trả phí nhượng quyền bằng 3% doanh thu cho Inter IKEA Systems BV. Ban quản lý tập đoàn IKEA gồm: - Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn IKEA: Anders Dahlvig - Phó chủ tịch: Hans Gydell - Giám đốc Tài chính: Soren Hansen - Trưởng phòng Nhân sự: Lars Gejrot - Chủ tịch bộ phận Vương quốc Anh: Peter Högsted - Chủ tịch bộ phận Châu Á Thái Bình Dương: Ian Duffy - Chủ tịch bộ phận Bắc Mỹ: Pernille Spiers-Lopez - Chịu trách nhiệm cho Công nghiệp Đầu tư và Phát triển: Göran Stark - Chủ tịch bộ phận ở Đức và M ikael Ohlsson: Werner Weber 3. Quá trình thực hiện chiến lược toàn cầu của IKEA: - Áp lực giảm chi phí: Phương châm giảm chi phí được thực hiện xuyên suốt trong chiến lược kinh doanh của Ikea qua các khâu quản trị cung ứng, sản xuất, marketing. - Áp lực đối với yêu cầu của địa phương: Khi đẩy mạnh mở rộng ra toàn cầu, IKEA bỏ qua phần lớn các quy tắc bán lẻ t hành công trên thế giới liên quan đến việc thiết kế s ản phẩm cho phù hợp với thị hiếu của từng quốc gia. Thay vào đó, theo nhà 12 sáng lập Kamprad, thì ở bất cứ nơi nào, dòng sản phẩm chính của IKEA phải mang đặc trưng của nước Thụy Điển. Công ty cũng vẫn duy trì hướng sản xuất chính, nghĩa là, dù việc nghiên cứu sở thích của khách hàng trên thế giới rất ít nhưng nhóm thiết kế và quản lý ở Thụy Điển sẽ quy ết định những gì IKEA bán ra trên thế giới. Hơn nữa, IKEA còn nhấn mạnh nguồn gốc Thụy Điển của mình khi quảng cáo ra thế giới và thậm chí sử dụng màu xanh và vàng của màu cờ Thụy Điển cho những cửa hàng của nó. 3.1. Cung ứng: Để tiết kiệm chi phí, IKEA không còn thực hiện tất cả các khâu từ nghiên cứu thiết kế sản phẩm đến bán hàng nữa mà họ chỉ thực hiện những khâu chính yếu. Còn khâu sản xuất, IKEA tìm những nguồn cung ứng giá rẻ và chất lượng từ khắp nơi trên thế giới. IK EA rất quan tâm đến nguồn cung ứng. Việc mở rộng của IKEA bắt đầu bằng việc tiếp cận các nhà cung ứng trên toàn cầu. Nhà cung cấp của IKEA được một hợp đồng dài hạn, tư vấn kỹ thuật, và cho thuê thiết bị từ công ty . Đổi lại IKEA yêu cầu một hợp đồng độc quy ền và giá thấp. Nhà thiết kế của IKEA phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để thiết kế sản phẩm có thể được sản xuất với chi phí thấp. Chiến lược này cho phép IKEA theo kịp đối thủ của mình về chất lượng, trong khi cắt giảm giá thấp hơn họ đến 3% và vẫn duy trì mức tăng trưởng doanh thu sau thuế thu nhập khoảng 7%. Ngoài ra, các nhà cung cấp phải đáp ứng được yêu cầu của IKEA. Các nhà cung cấp phải đáp ứng điều kiện làm việc cho công nhân và môi trường đạt tiêu chuẩn châu Âu, không sử dụng lao động trẻ em, giúp đỡ cải thiện hoàn cảnh của trẻ em trên khắp thế giới và đảm bảo cho công nhân những điều kiện tối thiểu theo yêu cầu của luật pháp nước sở tại. IKEA làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để cải thiện điều kiện làm việc cho người dân làm sản phẩm cho họ, phối hợp với UNICEF và tổ chức Save The Children để cải thiện điểu kiện môi trường. Đối với sản phẩm gỗ, IKEA chỉ tìm những nguồn cung cấp chính thức và được phép khai thác nguyên liệu. Các s ản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của thế giới để đảm bảo rằng không gây hại cho con người và môi trường. Quy trình lựa chọn nhà cung cấp đồ gỗ của IKEA: Trước tiên, IKEA lựa chọn khu vực có nguồn gỗ được quản lý tốt và được kiểm chứng, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, môi trường và xã hội. Nhà cung cấp phải đảm bảo: - Nguồn cung hàng của m ình cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn/ yêu cầu của IKEA về môi trường, xã hội và kinh tế - Có thể cung cấp thông tin về: - Xuất xứ gỗ cho IKEA sau 48 giờ được yêu cầu - Lưu trữ dữ liệu liên quan đến sản phẩm trong vòng 12 tháng sau giao dịch - Chứng minh có thể quản lý các loại gỗ không đạt chuẩn IKEA cách ly với gỗ đạt chuẩn IKEA. - Chấp nhận cho IKEA hoặc đơn vị do IKEA chỉ định kiểm tra quy trình cung ứng gỗ; - Kiểm tra tất cả các nhà cung ứng hàng năm. 13 Trung Quốc có nền công nghiệp khá phát triển và quan trọng là chi phí thấp nên được IK EA đặt mua lượng hàng lớn nhất. Việt Nam cũng là nước cung ứng sản phẩm cho IKEA. IKEA bắt đầu nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 1994 và chính thức mua hàng vào năm 1996. 3.2. Sản xuất: IKEA luôn lấy giá cả làm tiêu chí và lập ra quy trình sản xuất hiệu quả nhất. Sau đó, khâu thiết kế sản phẩm mới và quy trình sản xuất của IK EA phải tìm cách thỏa mãn tiêu chí giá t hấp này. Nói một cách khác, tại IKEA, giá cả quyết
Luận văn liên quan