Chính trị là yếu tố đầu tiên các nhà đầu tư, các nhà quản trị doanh nghiệp
quan tâm để dự báo mức độ an toàn trong các hoạt động tại các quốc gia,
khu vực nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ
mua bán, đầu tư, Các yếu tố như thể chế chính trị, sự ổn định chính trị
hay sự biến động chính trị ở một quốc gia là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu
tư quyết định có đầu tư sản xuất, kinh doanh ở đó hay không.
Công ty cổ phần đầu tư thiết bị y tế Việt Nhật hoạt động sản xuất kinh
doanh trên lãnh thổ Việt Nam, một quốc gia được đánh giá là có môi
trường chính trị ổn định và an toàn. Hệ thống chính trị Việt Nam được lãnh
đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng cộng Sản Việt Nam. Người dân Việt Nam
tin tưởng vào Đảng và luôn hướng theo tư tưởng của Đảng và tư tưởng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng
của nhân dân, các thế lực thù địch không thể làm suy yếu được chế độ
chính trị của nước ta. Với nền chính trị ổn định, Nhà nước ta ngày càng
quan tâm nhiều hơn đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội như phát triển y
tế, giáo dục, mức sống của nhân dân. Đặc biệt là lĩnh vực y tế đang được
nhà nước và nhân dân quan tâm nhiều đồng thời tạo điều kiện thuận lơi cho
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Nền chính trị ổn định và an toàn của Việt Nam là một điểm thuận lợi thu
hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Thực tế cho thấy số lượng các
doanh nghiệp, các khu công nghiệp đang tăng nhanh trong thời gian qua.
Đây chính là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ khám sức khoẻ của công ty
Việt Nhật.
32 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5510 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích môi trường vĩ mô- Vi mô công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Tiểu luận
Phân tích môi trường vĩ mô- vi mô
công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật
2
CHƯƠNG I : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ - VĨ MÔ
I. TỔNG QUAN CÔNG TY
Tên công ty : công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật
Trụ sở : số 18 BT5 – khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp – Hoàng Liệt –
Hoàng Mai – Hà Nội
Số điện thoại: 0436830516
Web:
Các lĩnh vực kinh doanh chính:
- Đại lý mua bán thiết bị và dụng cụ y tế
- Lắp đặt sửa chữa bảo trì y tế
- Cho thuê, khai thác thiết bị y tế
- Dịch vụ khám sức khỏe toàn diện với xe khám lưu động trang bị đầy đủ
máy móc
II. Môi trường kinh doanh vĩ mô
1.Môi trường chính trị- luật pháp
a. Chính trị
Chính trị là yếu tố đầu tiên các nhà đầu tư, các nhà quản trị doanh nghiệp
quan tâm để dự báo mức độ an toàn trong các hoạt động tại các quốc gia,
khu vực nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ
mua bán, đầu tư,… Các yếu tố như thể chế chính trị, sự ổn định chính trị
hay sự biến động chính trị ở một quốc gia là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu
tư quyết định có đầu tư sản xuất, kinh doanh ở đó hay không.
Công ty cổ phần đầu tư thiết bị y tế Việt Nhật hoạt động sản xuất kinh
doanh trên lãnh thổ Việt Nam, một quốc gia được đánh giá là có môi
trường chính trị ổn định và an toàn. Hệ thống chính trị Việt Nam được lãnh
3
đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng cộng Sản Việt Nam. Người dân Việt Nam
tin tưởng vào Đảng và luôn hướng theo tư tưởng của Đảng và tư tưởng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng
của nhân dân, các thế lực thù địch không thể làm suy yếu được chế độ
chính trị của nước ta. Với nền chính trị ổn định, Nhà nước ta ngày càng
quan tâm nhiều hơn đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội như phát triển y
tế, giáo dục, mức sống của nhân dân. Đặc biệt là lĩnh vực y tế đang được
nhà nước và nhân dân quan tâm nhiều đồng thời tạo điều kiện thuận lơi cho
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Nền chính trị ổn định và an toàn của Việt Nam là một điểm thuận lợi thu
hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Thực tế cho thấy số lượng các
doanh nghiệp, các khu công nghiệp đang tăng nhanh trong thời gian qua.
Đây chính là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ khám sức khoẻ của công ty
Việt Nhật.
Nền chính trị ổn định của Việt Nam không chỉ mang lại môi trường hoạt
động sản xuất kinh doanh tốt cho Việt Nhật mà còn tạo khách hàng cho
Việt Nhật, cơ hội phát triển của Việt Nhật tại Việt Nam là rất lớn!
b. Luật pháp
Luật pháp là mối quan tâm thứ 2 của nhà đầu tư khi chọn địa điểm đầu tư vì
nó liên quan trực tiếp tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Hệ thống luật pháp của Việt Nam được ban hành có chất lượng và
đồng bộ, được quản lý chặt chẽ và quy định cụ thể tại các cấp do đó đảm
bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp khi
hoạt động tại Việt Nam (Theo báo cáo năm 2011 của Ngân hàng thế giới
(WB), môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp hạng 98 trong tổng số 183
quốc gia khảo sát, đứng thứ 5 trong khối ASEAN).
Công ty Việt Nhật là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực nên chịu
sự ảnh hưởng của nhiều luật, bộ luật tại Việt Nam. Riêng về hoạt động
khám sức khoẻ lưu đọng của công ty có một thuận lợi lớn từ pháp luật vì
theo thông tư số 13/2007/TT-BYT ngày 21/11/2007 của Bộ Y tế về việc
Hướng dẫn khám sức khoẻ thì các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức
khoẻ hằng năm cho công nhân viên của mình; thời gian 1 năm một lần hoặc
6 tháng một lần đối với các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Thông tư trên đã khẳng định dịch vụ khác sức khoẻ lưu động của Việt Nhật
có cơ hội phát triển cao tại Việt Nam.
c. Chính phủ
4
Chính phủ là người đại diện cho Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý đất
nước thông qua các chính sách, nghị định, thông tư để điều tiết cũng như
định hướng sự phát triển của kinh tế, văn hoá và xã hội.
Trong quá trình phát triền, tiến hành hội nhập sâu rộng với thế giới, Việt
nam đang ngày càng chú trọng đến việc phát triển thế hệ con người Việt
Nam mới bởi vì chỉ khi yếu tố con người được đảm bảo thì đất nước mới có
thể phát triển bền vững. Do đó chính phủ Việt Nam rất muốn nhanh chóng
giúp người Việt Nam phát triển cả thể chất và trí thức, vật chất và tinh thần.
Chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra: Chúng ta cần phải đảm bảo việc
chăm sóc y tế, nâng cao sức mạnh thể chất cho người Việt Nam như một
yếu tố quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia. Vì vậy các
doanh nghiệp tham gia và lĩnh vực y tế rất được chính phủ khuyến khích và
tạo thuận lợi. Đây là cơ hội cho Việt Nhật!
2. Môi trường kinh tế
a) Sự hội nhập và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế
Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế
giới! Trong tiến trình toàn cầu hoá, Việt Nam đã trở thành thành
viên của nhiều tổ chức kinh tế chính trị quốc tế và khu vực như:
ngân hàng thế giới, quỹ tiền tệ thế giời, tổ chức thương mại quốc tế,
hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, …Hội nhập đem lại nhiều thách
thức và cơ hội cho Việt Nam, tuy nhiên có 1 điều chúng ta thấy rõ là
khi hội nhập vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế sẽ ngày càng
được khẳng định và được nhiều người biết đến. Đây là điều kiện tốt
để các nhà đầu tư biết đến Việt Nam và đầu tư vào Việt Nam.
Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ
tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới và trong khu vực. Trong năm
2008 tuy có sự khủng hoảng kinh tế nhưng Việt Nam vẫn đạt tốc độ
tăng trưởng là, năm 2009 đạt, năm 2010 đạt tốc độ là 6.78% và năm
2011 dự báo sẽ đạt 5.8%. Những con số trên cho thấy nên kinh tế
Việt Nam đang phát triển rất tốt, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho
các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
b) Lãi xuất và xu hướng lãi suất trong nền kinh tế
Lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư hiện nay của Việt Nam là cao,
đạt mức. Điều này đã gây khó khăn cho vốn đầu tư phát triển hay mở rộng
việc kinh doanh, sản xuất tại các doanh nghiệp. Lãi suất cao khiến các nhà
đầu tư phải cân nhắc nhiều hơn trong việc vay vốn, mở rộng, phát triển sản
5
xuất do lo ngại doanh thu không đủ bù chi phí. Công ty Việt Nhật cũng là
doanh nghiệp trực tiếp bị ảnh hưởng do lãi suất cao.
Nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu Nhà nước có những chính sách hỗ trợ về lãi
suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Hiện tại, chính phủ và Ngân
hàng nhà nước Việt Nam đang đưa ra các chính sách hỗ trợ lãi suất đối với
các doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Chính sách này đang
tỏ ra có hiệu quả khi mà lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu
hướng giảm, giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kì khó khăn hiện tại.
c) Tỷ giá hối đoái
Là công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm là trang thiết bị chuẩn đoán
của hãng HITACHI Nhật Bản, Việt Nhật phải thanh toán cho công ty đối
tác bằng ngoại tệ. Do đó tỷ giá có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh
doanh trang thiết bị nói chung của công ty nói chung và việc mua trang
thiết bị mới cho dịch vụ khám sức khoẻ lưu động nói riêng. Trong năm
2011, tỷ giá USD của Việt Nam liên tục thay đổi và có xu hướng tăng cao
hơn, đồng Việt Nam đang bị mất giá. Đây là khó khăn cho Việt Nhật vì khi
tỷ giá tăng thì công ty phải cân nhắc lại giá của dịch vụ và việc mua thiết bị
nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và lợi nhuận của doanh nghiệp.
d) Lạm phát
Tốc độ đầu tư vào nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn của lạm phát. Lạm phát
cao khiến đời sống của nhân dân khó khăn hơn, mức sống giảm, tiêu dùng
ít hơn và doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Lạm
phát cao cũng khiến cho rủi ro của các nhà đầu tư lớn hơn.
Trong năm nay, Việt Nam đang có tỷ lệ lạm phát cao, nhất là trong những
tháng đầu năm. Vấn đề lạm phát luôn được Nhà nước và người dân quan
tâm trong năm nay. Tuy nhiên tỷ lệ lạm phát đã được kiểm soát trong
những tháng gần đây và có xu hướng giảm xuống. Tình hình hoạt động của
các doanh nghiệp đã tốt hơn!
3. Môi trường nhân khẩu
Là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ khám sức khoẻ lưu động thì số lượng người lao
động, những khách hàng thụ hưởng dịch vụ của doanh nghiệp là mối quan tâm
hàng đầu của Việt Nhật khi doanh nghiệp nghiên cứu môi trường vĩ mô. Theo
thông kê của Tổng cục thống kê, dân số Việt Nam đã đạt gần 87 triệu- một số dân
lớn với đất nước nhỏ như Việt Nam. Trong khi đó Việt Nam đã bước vào thời kỳ
“Cơ cấu dân số vàng”, nghĩa là số người trong độ tuổi lao động nhiều gấp đôi số
người từ 15 tuổi trở xuống hoặc 65 tuổi trở lên. Như vậy là số người trong độ tuổi
6
lao động của Việt Nam là khoảng 58 triệu người. Đây là một thị trường đầy tiềm
năng cho dịch vụ của Việt Nhật phát triển.
4. Môi trường văn hoá- xã hội
Từ xưa, nhân dân ta vẫn luôn coi trọng sức khoẻ! Những câu nói như: sức khoẻ là
vàng, có sức khoẻ là có tất cả,… cho thấy tầm quan trọng của sức khoẻ đối với
mỗi chúng ta. Tư tưởng đó vẫn luôn đúng, luôn được duy trì trong tâm trí người
dân Việt Nam. Hiện nay khi cuộc sống ngày càng tốt hơn, thu nhập của người dân
ngày càng cao hơn, mức sống cũng tốt hơn thì xu hướng quan tâm, bảo vệ sức
khoẻ ngày càng được đề cao. Mọi người có xu hướng chọn những công việc ít ảnh
hưởng tới sức khoẻ, có độ an toàn cao, ít độc hại và tiến hành kiểm tra sức khỏe
định kì nhằm đảm bảo có sức khoẻ tốt! Đó là lý do tại sao vẫn có rất nhiều cơ sở y
tế, trung tâm khám sức khoẻ được mở ra hằng năm và hoạt động rất tốt.
Một điều nữa đang diễn ra phổ biến trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay đó
là người dân có thu nhập ngày càng cao nhưng thời gian của họ lại ngày càng eo
hẹp. Do đó xu hướng sử dụng các dịch vụ tiện ích tiết kiệm thời gian ngày càng
hiện rõ. Dịch vụ khám sức khoẻ lưu động giúp các doanh nghiệp và công nhân
viên tiết kiệm thời gian công sức là dịch vụ rất phù hợp hiện nay.
5. Môi trường tự nhiên và công nghệ
a. Môi trường tự nhiên
Môi trường tự nhiên cũng là yếu tố cần nghiên cứu vì nó ảnh hưởng trực tiếp
đến sức khoẻ của con người. Sự ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng khiến
cho sức khoẻ của người dân ngày càng bị đe doạ bởi các căn bệnh lạ và hiểm
nghèo như ung thư, H5N1 hay các bệnh thường gặp về mắt, viêm da,… Khi
nhận thức của người dân ngày càng cao, những mối nguy cho sức khoẻ từ tự
nhiên được mọi người nhìn nhận rất tốt và việc bảo vệ sức khoẻ càng được
quan tâm chú trọng hơn.
b. Môi trường công nghệ.
Công nghệ trong y tế là yếu tố luôn thay đổi, ngày càng hoàn thiện và tinh vi
hơn, giải quyết tốt hơn trong việc khám và chữa bệnh. Chính sự phát triển của
công nghệ hiện đại đã giúp đưa ra dịch vụ khám sức khoẻ lưu động của công ty
Việt Nhật. Tuy nhiên công nghệ phát triển cũng chứa đựng nhiều cơ hội và
thách thức với Việt Nhật.
- Áp lực và thách thức:
Sự ra đời của công nghệ mới làm xuất hiện và tăng cường ưu thế
cạnh tranh của các sản phẩm thay thế, đe doạ các sản phẩm truyền
thống của ngành hiện tại
7
sự bùng nổ của công nghệ mới làm cho các công nghệ hiện hữu bị
lỗi thời và tạo áp lực cho các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ
để tăng cường khả năng cạnh tranh
sự ra đời của công nghệ mới càng tạo điều kiện thuận lpị cho những
người xâm nhập mới và làm tăng thêm áp lực đe doạ các doanh
nghiệp hiện tại của ngành.
Sự bùng nổ công nghệ mới làm cho vòng đời công nghệ có xu
hướng rút ngắn, tăng áp lực phải rút ngắn thời gian khấu hao so với
trước.
- Cơ hội:
Công nghệ mới tạo điều kiện để sản xuất sản phẩm, dịch vụ có chất
lượng cap hơn với giá rẻ hơn, giúp sản phẩm có khả năng cạnh tranh
tốt hơn.
Sự ra đời của các công nghệ mới tạo ra các sản phẩm có nhiều tính
năng hơn và làm xuất hiện các dịch vụ mới.
III. Môi trường kinh doanh vi mô
1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại
Số lượng, quy mô và sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh ở hiện tại tạo ra mức độ cạnh
tranh gay gắt hay không cho ngành kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Điều này ảnh hưởng
rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mức độ cạnh tranh càng cao
kéo theo sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường mức
độ cạnh tranh cao kéo theo giá cạnh tranh giảm bởi cạnh tranh bằng giá ngày càng trở nên
phổ biến. Khi mức độ giá giảm như vậy kéo theo sự suy giảm về lợi nhuận của doanh
nghiệp.
Có 3 yếu tố quan trọng tạo thành mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động
cùng một lĩnh vực kinh doanh. Đó là:
- Cơ cấu cạnh tranh
- Tốc độ tăng trưởng của ngành
- Các rào cản ngăn chặn việc ra khỏi ngành của doanh nghiệp
Về cơ cấu cạnh tranh
8
Với các hoạt động của công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật, trong mỗi lĩnh vực hoạt
động kinh doanh công ty lại gặp phải sự cạnh tranh của các loại đối thủ cạnh tranh khác
nhau, và cường độ cạnh tranh trong mỗi loại hình hoạt động cũng khác nhau.
Về hoạt động bán và phân phối các loại máy, thiết bị chuẩn đoán hình ảnh gặp sự cạnh
tranh khác với hoạt động đầu tư liên kết đầu tư loại máy đó. Công ty là đại diện bán hàng
độc quyền của hãng HITACHI tại Việt Nam do vậy mà công ty có rất nhiều các đối thủ
khác nhau. Theo như tài liệu của công ty, đối thủ của công ty về lĩnh vực kinh doanh thiết
bị chuẩn đoán hình ảnh bao gồm các thiết bị của hãng như: Siemens của Đức, Tosiba,
Aloka, Shimazu, Fukuda của Nhật, GE của Mỹ … Do vậy mà đối thủ cạnh tranh của
công ty bao gồm một số công ty phân phối các sản phẩm thiết bị tương tự như của công
ty của các hãng khác nhau. Ví dụ như Công ty Cổ phần Dược và Thiết bị Y tế Nam Á (
cung cấp các sản phẩm máy siêu âm đen trắng, siêu âm màu 2D, 3D, 4D của hãng
MEDISION – Hàn Quốc), công ty Cổ phần phát triển Công nghệ Thiết bị Y tế Hà Nội (
nhà phân phối thiết bị Y tế của hãng sản xuất thiết bị y tế của Tập đoàn GE – Mỹ), Công
ty TNHH Công nghệ Quang Anh ( chuyên cung cấp máy siêu âm các loại của hãng
Fukuda – Nhật Bản), Công ty thiết bị Y tế Đông Nam Á ( phân phối máy chụp X – quang
của Primax International), Công ty TNHH Công nghệ Chí Anh ( Công ty chuyên buôn
bán các thiết bị y tế cao cấp của hãng Siemens) …
Trong lĩnh vực này, đối thủ cạnh tranh của Công ty Cổ phần đầu tư Y tế Việt Nhật không
chỉ bao gồm các công ty phân phối thiết bị, các công ty mua bán trao đổi thiết bị, mà còn
bao gồm cả các công ty đầu tư trong lĩnh vực y tế.
Với riêng dịch vụ khám sức khỏe, công ty là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam có hệ
thống xe có gắn với các trang thiết bị khám bệnh. Đội ngũ xe và các y bác sỹ có thể di
chuyển tới rất nhiều địa điểm khác nhau để cung cấp dịch vụ khám sức khỏe. Cạnh tranh
với công ty trong lĩnh vực hoạt động như Bệnh viện Tràng An, Bệnh viện Hồng Ngọc …
Tuy nhiên, Công ty có ưu thế ở hệ thống xe khám có gắn các thiết bị hiện đại, nhỏ gọn có
thể đến tận nơi để khám thay vì việc phải mang theo những máy móc cồng kềnh, phải có
thời gian lắp đặt trước khi sử dụng hoặc việc những người cần khám sức khỏe phải tới
noi của người cung cấp dịch vụ …
Về tôc độ tăng trưởng của ngành
Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật hoạt động trên 3 mảng hoạt động khác nhau
nhưng đểu liên quan đến lĩnh vực y tế. Trong giai đoạn hiện nay, các ngành góp phần
phát triển về xã hội như giáo dục, y tế, giải trí … ngày càng được chú trọng phát triển và
có tốc độ phát triển rất cao. LĨnh vực y tế được đánh giá là một trong những linh vực hoạt
9
động đem lại lợi nhuận cao. Bởi trong tình hình của xã hội hiện nay, việc diễn biến phức
tạp của dịch bệnh và cavs căn bệnh gây nguy cơ cao đối với đời sống con người làm cho
con người quan tâm đến sức khỏe và đời sống hơn, cơ hội lớn hơn cho ngành y tế.
Về các rào cản ngăn chặn việc ra khỏi ngành của doanh nghiệp
Một yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo nên mức độ cạnh tranh của một ngành kinh
doanh đó là rào cản ra khỏi ngành. Công ty phải chịu mức tổn thất là bao nhiêu ? Đối với
lĩnh vức nào mà việc rút khỏi ngành tạo càng ít thiệt hại thì ngành đó có mức cạnh tranh
càng thấp hơn bởi khi đã gia nhập vào ngành mà khó lòng rút khỏi ngành thì các công ty
phải cố gắng đến nỗ lực cuối cùng vó thể để không bị thiệt hại quá lớn. Đối với ngành
kinh doanh của VNMI JSC hiện nay, rào cản đối với việc gia nhập của họ đó là:
- Với lĩnh vực buôn bán thiết bị, vật tư y tế: rào cản ra khỏi ngành là thấp bởi đó là
hoạt động kinh doanh đơn thuần, ít phải đầu tư vào hệ thống máy móc, nhà
xưởng.
- Với lĩnh vực đầu tư và liên kết đầu tư các thiết bị chuẩn đoán hình ảnh của công ty
thì rảo cản ra khỏi ngành chỉ là việc thanh lý các hệ thống máy móc thiết bị chuẩn
đoán hình ảnh đó và việc thanh lý các hợp đồng đầu tư đó. Đôi khi, công ty sẽ gặp
phải những khó khăn khi thanh lý những hợp đồng đầu tư.
- Với dịch vụ khám sức khỏe lưu động, muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh
này, công ty phải có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khám sức khỏe; phải có
đầy đủ các tiêu chuẩn về trình độ của đội ngũ y bác sỹ, yêu cầu về tiêu chuẩn của
hệ thống máy móc, thiết bị hỗ trợ khám bệnh, …
2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những đối thủ mà ở hiện tại không cạnh tranh với công ty
nhưng có khả năng sẽ xuất hiện trong tương lai. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn sẽ trở
thành các đối thủ cạnh tranh hiện thực nhiều hơn nếu rào cản của ngành kinh doanh ngày
càng bị hạ thấp. Những “rào cản” đó mang ý nghĩa là việc một doanh nghiệp muốn tham
gia vào ngành kinh doanh thì sẽ phải tốn kém như thế nào.
Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau do đó
sẽ gặp phải những đối thủ tiềm ẩn khác nhau. Bất kỳ doanh nghiệp nào có ý định tham
gia vào thị trường mà VNMI JSC đang tham gia đều là đối thủ tiềm ẩn của công ty. Hiện
nay, lĩnh vực thiết bị y tế và khám sức khỏe đang là những lĩnh vực được đánh giá là đem
lại lợi nhuận rất cao. Điều này hấp dẫn các chủ đầu tư, bởi vậy trong tương lai Công ty
Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật sẽ phải đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt
hơn.
10
Tuy nhiên, các đối thủ tiềm ẩn của Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật cũng gặp
phải không ít khó khan khi muốn tham gia vào lĩnh vực hoạt động này. Hay đó chính là
rào cản gia nhập ngành kinh doanh mà VNMI JSC đang tham gia.
Đối với lĩnh vực mua bán, đầu tư trang thiết bị y tế Công ty Cổ phần Y tế Việt Nhật là
nhà phân phôi độc quyền của HITACHI tại Việt Nam. Mà HITACHI là hãng có thương
hiệu nổi tiếng rất được ưu chuộng tại Việt Nam với tên tuổi là hãng có sản phẩm chất
lượng cao, giá cả tương đối. Công ty lại có các chương trình liên kết hỗ trợ đầu tư cùng
với việc mua bán các trang thiết bị đó. Vì vậy khách hàng có thể lựa chọn tùy theo nhu
cầu của mình … Đây chính là sự khác biệt trong sản phẩm khiến cho khách hàng trung
thành với công ty và nhãn hiệu của công ty, một rào cản đối với các doanh nghiệp khác
khi muốn tham gia vào thị trường này phải đối mặt.
Với lĩnh vực đầu tư và liên kết đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị chuẩn đoán hình ảnh tại
các bệnh viện, phòng khám rào cản gia nhập ngành tương đối lớn bởi việc số lượng vốn
để mua các thiết bị được lắp đặt tại các bệnh viện, phòng khám để chia lợi nhuận cùng
với các bệnh viện, phòng khám đó là rất lớn. Một công ty muốn tham gia vào lĩnh vực
kinh doanh này cũng cần phải có khả năng tài chính vững chắc.
Đối với lĩnh vực cung cấp dịch vụ khám sức khỏe lưu động, để tham gia vào thị trường
dịch vụ y tế này, các tổ chức trước hết phải có các loại giấy phép để được hoạt động; sau
đó là phải đầu tư hệ thống các máy móc, trang thiết bị có thể lưu động theo đoàn khám,
và đồng thời phải xây dựng nên đội ngũ các y bác sỹ và các nhân viên hỗ trợ trong quá
trình khám sức khỏe cho khách hàng. Vốn để đầu tư ban đầu này không hề nhỏ. Bởi vậy,
để tham gia vào lĩnh vực này dường như sẽ gặp khá nhiều khó khăn.
3. Khách hàng
Hiện nay, các mảng kinh doanh chính của công ty bao gồm:
Thứ nhất, phân phối thiết bị chuẩn đoán hình ảnh như máy X-quang , máy chụp cắt lớp,
má