Chính trị là yếu tố đầu tiên các nhà đầu tư, các nhà quản trị doanh nghiệp 
quan tâm để dự báo mức độ an toàn trong các hoạt động tại các quốc gia, 
khu vực nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ 
mua bán, đầu tư, Các yếu tố như thể chế chính trị, sự ổn định chính trị 
hay sự biến động chính trị ở một quốc gia là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu 
tư quyết định có đầu tư sản xuất, kinh doanh ở đó hay không.
Công ty cổ phần đầu tư thiết bị y tế Việt Nhật hoạt động sản xuất kinh 
doanh trên lãnh thổ Việt Nam, một quốc gia được đánh giá là có môi 
trường chính trị ổn định và an toàn. Hệ thống chính trị Việt Nam được lãnh 
đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng cộng Sản Việt Nam. Người dân Việt Nam 
tin tưởng vào Đảng và luôn hướng theo tư tưởng của Đảng và tư tưởng của 
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng 
của nhân dân, các thế lực thù địch không thể làm suy yếu được chế độ 
chính trị của nước ta. Với nền chính trị ổn định, Nhà nước ta ngày càng 
quan tâm nhiều hơn đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội như phát triển y 
tế, giáo dục, mức sống của nhân dân. Đặc biệt là lĩnh vực y tế đang được 
nhà nước và nhân dân quan tâm nhiều đồng thời tạo điều kiện thuận lơi cho 
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Nền chính trị ổn định và an toàn của Việt Nam là một điểm thuận lợi thu 
hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Thực tế cho thấy số lượng các 
doanh nghiệp, các khu công nghiệp đang tăng nhanh trong thời gian qua. 
Đây chính là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ khám sức khoẻ của công ty 
Việt Nhật.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6834 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích môi trường vĩ mô- Vi mô công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Tiểu luận 
Phân tích môi trường vĩ mô- vi mô 
công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật 
 2 
 CHƯƠNG I : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ - VĨ MÔ 
I. TỔNG QUAN CÔNG TY 
Tên công ty : công ty cổ phần đầu tư y tế Việt Nhật 
Trụ sở : số 18 BT5 – khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp – Hoàng Liệt – 
Hoàng Mai – Hà Nội 
Số điện thoại: 0436830516 
Web:  
Các lĩnh vực kinh doanh chính: 
- Đại lý mua bán thiết bị và dụng cụ y tế 
- Lắp đặt sửa chữa bảo trì y tế 
- Cho thuê, khai thác thiết bị y tế 
- Dịch vụ khám sức khỏe toàn diện với xe khám lưu động trang bị đầy đủ 
máy móc 
 II. Môi trường kinh doanh vĩ mô 
 1.Môi trường chính trị- luật pháp 
a. Chính trị 
Chính trị là yếu tố đầu tiên các nhà đầu tư, các nhà quản trị doanh nghiệp 
quan tâm để dự báo mức độ an toàn trong các hoạt động tại các quốc gia, 
khu vực nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ 
mua bán, đầu tư,… Các yếu tố như thể chế chính trị, sự ổn định chính trị 
hay sự biến động chính trị ở một quốc gia là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu 
tư quyết định có đầu tư sản xuất, kinh doanh ở đó hay không. 
Công ty cổ phần đầu tư thiết bị y tế Việt Nhật hoạt động sản xuất kinh 
doanh trên lãnh thổ Việt Nam, một quốc gia được đánh giá là có môi 
trường chính trị ổn định và an toàn. Hệ thống chính trị Việt Nam được lãnh 
 3 
đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng cộng Sản Việt Nam. Người dân Việt Nam 
tin tưởng vào Đảng và luôn hướng theo tư tưởng của Đảng và tư tưởng của 
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng 
của nhân dân, các thế lực thù địch không thể làm suy yếu được chế độ 
chính trị của nước ta. Với nền chính trị ổn định, Nhà nước ta ngày càng 
quan tâm nhiều hơn đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội như phát triển y 
tế, giáo dục, mức sống của nhân dân. Đặc biệt là lĩnh vực y tế đang được 
nhà nước và nhân dân quan tâm nhiều đồng thời tạo điều kiện thuận lơi cho 
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. 
Nền chính trị ổn định và an toàn của Việt Nam là một điểm thuận lợi thu 
hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Thực tế cho thấy số lượng các 
doanh nghiệp, các khu công nghiệp đang tăng nhanh trong thời gian qua. 
Đây chính là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ khám sức khoẻ của công ty 
Việt Nhật. 
Nền chính trị ổn định của Việt Nam không chỉ mang lại môi trường hoạt 
động sản xuất kinh doanh tốt cho Việt Nhật mà còn tạo khách hàng cho 
Việt Nhật, cơ hội phát triển của Việt Nhật tại Việt Nam là rất lớn! 
b. Luật pháp 
Luật pháp là mối quan tâm thứ 2 của nhà đầu tư khi chọn địa điểm đầu tư vì 
nó liên quan trực tiếp tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh 
nghiệp. Hệ thống luật pháp của Việt Nam được ban hành có chất lượng và 
đồng bộ, được quản lý chặt chẽ và quy định cụ thể tại các cấp do đó đảm 
bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp khi 
hoạt động tại Việt Nam (Theo báo cáo năm 2011 của Ngân hàng thế giới 
(WB), môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp hạng 98 trong tổng số 183 
quốc gia khảo sát, đứng thứ 5 trong khối ASEAN). 
Công ty Việt Nhật là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực nên chịu 
sự ảnh hưởng của nhiều luật, bộ luật tại Việt Nam. Riêng về hoạt động 
khám sức khoẻ lưu đọng của công ty có một thuận lợi lớn từ pháp luật vì 
theo thông tư số 13/2007/TT-BYT ngày 21/11/2007 của Bộ Y tế về việc 
Hướng dẫn khám sức khoẻ thì các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức 
khoẻ hằng năm cho công nhân viên của mình; thời gian 1 năm một lần hoặc 
6 tháng một lần đối với các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. 
Thông tư trên đã khẳng định dịch vụ khác sức khoẻ lưu động của Việt Nhật 
có cơ hội phát triển cao tại Việt Nam. 
c. Chính phủ 
 4 
Chính phủ là người đại diện cho Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý đất 
nước thông qua các chính sách, nghị định, thông tư để điều tiết cũng như 
định hướng sự phát triển của kinh tế, văn hoá và xã hội. 
Trong quá trình phát triền, tiến hành hội nhập sâu rộng với thế giới, Việt 
nam đang ngày càng chú trọng đến việc phát triển thế hệ con người Việt 
Nam mới bởi vì chỉ khi yếu tố con người được đảm bảo thì đất nước mới có 
thể phát triển bền vững. Do đó chính phủ Việt Nam rất muốn nhanh chóng 
giúp người Việt Nam phát triển cả thể chất và trí thức, vật chất và tinh thần. 
Chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra: Chúng ta cần phải đảm bảo việc 
chăm sóc y tế, nâng cao sức mạnh thể chất cho người Việt Nam như một 
yếu tố quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia. Vì vậy các 
doanh nghiệp tham gia và lĩnh vực y tế rất được chính phủ khuyến khích và 
tạo thuận lợi. Đây là cơ hội cho Việt Nhật! 
 2. Môi trường kinh tế 
a) Sự hội nhập và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế 
 Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế 
giới! Trong tiến trình toàn cầu hoá, Việt Nam đã trở thành thành 
viên của nhiều tổ chức kinh tế chính trị quốc tế và khu vực như: 
ngân hàng thế giới, quỹ tiền tệ thế giời, tổ chức thương mại quốc tế, 
hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, …Hội nhập đem lại nhiều thách 
thức và cơ hội cho Việt Nam, tuy nhiên có 1 điều chúng ta thấy rõ là 
khi hội nhập vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế sẽ ngày càng 
được khẳng định và được nhiều người biết đến. Đây là điều kiện tốt 
để các nhà đầu tư biết đến Việt Nam và đầu tư vào Việt Nam. 
 Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ 
tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới và trong khu vực. Trong năm 
2008 tuy có sự khủng hoảng kinh tế nhưng Việt Nam vẫn đạt tốc độ 
tăng trưởng là, năm 2009 đạt, năm 2010 đạt tốc độ là 6.78% và năm 
2011 dự báo sẽ đạt 5.8%. Những con số trên cho thấy nên kinh tế 
Việt Nam đang phát triển rất tốt, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho 
các doanh nghiệp và nhà đầu tư. 
b) Lãi xuất và xu hướng lãi suất trong nền kinh tế 
Lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư hiện nay của Việt Nam là cao, 
đạt mức. Điều này đã gây khó khăn cho vốn đầu tư phát triển hay mở rộng 
việc kinh doanh, sản xuất tại các doanh nghiệp. Lãi suất cao khiến các nhà 
đầu tư phải cân nhắc nhiều hơn trong việc vay vốn, mở rộng, phát triển sản 
 5 
xuất do lo ngại doanh thu không đủ bù chi phí. Công ty Việt Nhật cũng là 
doanh nghiệp trực tiếp bị ảnh hưởng do lãi suất cao. 
Nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu Nhà nước có những chính sách hỗ trợ về lãi 
suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Hiện tại, chính phủ và Ngân 
hàng nhà nước Việt Nam đang đưa ra các chính sách hỗ trợ lãi suất đối với 
các doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Chính sách này đang 
tỏ ra có hiệu quả khi mà lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu 
hướng giảm, giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kì khó khăn hiện tại. 
c) Tỷ giá hối đoái 
Là công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm là trang thiết bị chuẩn đoán 
của hãng HITACHI Nhật Bản, Việt Nhật phải thanh toán cho công ty đối 
tác bằng ngoại tệ. Do đó tỷ giá có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh 
doanh trang thiết bị nói chung của công ty nói chung và việc mua trang 
thiết bị mới cho dịch vụ khám sức khoẻ lưu động nói riêng. Trong năm 
2011, tỷ giá USD của Việt Nam liên tục thay đổi và có xu hướng tăng cao 
hơn, đồng Việt Nam đang bị mất giá. Đây là khó khăn cho Việt Nhật vì khi 
tỷ giá tăng thì công ty phải cân nhắc lại giá của dịch vụ và việc mua thiết bị 
nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và lợi nhuận của doanh nghiệp. 
d) Lạm phát 
Tốc độ đầu tư vào nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn của lạm phát. Lạm phát 
cao khiến đời sống của nhân dân khó khăn hơn, mức sống giảm, tiêu dùng 
ít hơn và doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Lạm 
phát cao cũng khiến cho rủi ro của các nhà đầu tư lớn hơn. 
Trong năm nay, Việt Nam đang có tỷ lệ lạm phát cao, nhất là trong những 
tháng đầu năm. Vấn đề lạm phát luôn được Nhà nước và người dân quan 
tâm trong năm nay. Tuy nhiên tỷ lệ lạm phát đã được kiểm soát trong 
những tháng gần đây và có xu hướng giảm xuống. Tình hình hoạt động của 
các doanh nghiệp đã tốt hơn! 
3. Môi trường nhân khẩu 
Là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ khám sức khoẻ lưu động thì số lượng người lao 
động, những khách hàng thụ hưởng dịch vụ của doanh nghiệp là mối quan tâm 
hàng đầu của Việt Nhật khi doanh nghiệp nghiên cứu môi trường vĩ mô. Theo 
thông kê của Tổng cục thống kê, dân số Việt Nam đã đạt gần 87 triệu- một số dân 
lớn với đất nước nhỏ như Việt Nam. Trong khi đó Việt Nam đã bước vào thời kỳ 
“Cơ cấu dân số vàng”, nghĩa là số người trong độ tuổi lao động nhiều gấp đôi số 
người từ 15 tuổi trở xuống hoặc 65 tuổi trở lên. Như vậy là số người trong độ tuổi 
 6 
lao động của Việt Nam là khoảng 58 triệu người. Đây là một thị trường đầy tiềm 
năng cho dịch vụ của Việt Nhật phát triển. 
4. Môi trường văn hoá- xã hội 
Từ xưa, nhân dân ta vẫn luôn coi trọng sức khoẻ! Những câu nói như: sức khoẻ là 
vàng, có sức khoẻ là có tất cả,… cho thấy tầm quan trọng của sức khoẻ đối với 
mỗi chúng ta. Tư tưởng đó vẫn luôn đúng, luôn được duy trì trong tâm trí người 
dân Việt Nam. Hiện nay khi cuộc sống ngày càng tốt hơn, thu nhập của người dân 
ngày càng cao hơn, mức sống cũng tốt hơn thì xu hướng quan tâm, bảo vệ sức 
khoẻ ngày càng được đề cao. Mọi người có xu hướng chọn những công việc ít ảnh 
hưởng tới sức khoẻ, có độ an toàn cao, ít độc hại và tiến hành kiểm tra sức khỏe 
định kì nhằm đảm bảo có sức khoẻ tốt! Đó là lý do tại sao vẫn có rất nhiều cơ sở y 
tế, trung tâm khám sức khoẻ được mở ra hằng năm và hoạt động rất tốt. 
Một điều nữa đang diễn ra phổ biến trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay đó 
là người dân có thu nhập ngày càng cao nhưng thời gian của họ lại ngày càng eo 
hẹp. Do đó xu hướng sử dụng các dịch vụ tiện ích tiết kiệm thời gian ngày càng 
hiện rõ. Dịch vụ khám sức khoẻ lưu động giúp các doanh nghiệp và công nhân 
viên tiết kiệm thời gian công sức là dịch vụ rất phù hợp hiện nay. 
5. Môi trường tự nhiên và công nghệ 
a. Môi trường tự nhiên 
Môi trường tự nhiên cũng là yếu tố cần nghiên cứu vì nó ảnh hưởng trực tiếp 
đến sức khoẻ của con người. Sự ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng khiến 
cho sức khoẻ của người dân ngày càng bị đe doạ bởi các căn bệnh lạ và hiểm 
nghèo như ung thư, H5N1 hay các bệnh thường gặp về mắt, viêm da,… Khi 
nhận thức của người dân ngày càng cao, những mối nguy cho sức khoẻ từ tự 
nhiên được mọi người nhìn nhận rất tốt và việc bảo vệ sức khoẻ càng được 
quan tâm chú trọng hơn. 
b. Môi trường công nghệ. 
Công nghệ trong y tế là yếu tố luôn thay đổi, ngày càng hoàn thiện và tinh vi 
hơn, giải quyết tốt hơn trong việc khám và chữa bệnh. Chính sự phát triển của 
công nghệ hiện đại đã giúp đưa ra dịch vụ khám sức khoẻ lưu động của công ty 
Việt Nhật. Tuy nhiên công nghệ phát triển cũng chứa đựng nhiều cơ hội và 
thách thức với Việt Nhật. 
- Áp lực và thách thức: 
 Sự ra đời của công nghệ mới làm xuất hiện và tăng cường ưu thế 
cạnh tranh của các sản phẩm thay thế, đe doạ các sản phẩm truyền 
thống của ngành hiện tại 
 7 
 sự bùng nổ của công nghệ mới làm cho các công nghệ hiện hữu bị 
lỗi thời và tạo áp lực cho các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ 
để tăng cường khả năng cạnh tranh 
 sự ra đời của công nghệ mới càng tạo điều kiện thuận lpị cho những 
người xâm nhập mới và làm tăng thêm áp lực đe doạ các doanh 
nghiệp hiện tại của ngành. 
 Sự bùng nổ công nghệ mới làm cho vòng đời công nghệ có xu 
hướng rút ngắn, tăng áp lực phải rút ngắn thời gian khấu hao so với 
trước. 
- Cơ hội: 
 Công nghệ mới tạo điều kiện để sản xuất sản phẩm, dịch vụ có chất 
lượng cap hơn với giá rẻ hơn, giúp sản phẩm có khả năng cạnh tranh 
tốt hơn. 
 Sự ra đời của các công nghệ mới tạo ra các sản phẩm có nhiều tính 
năng hơn và làm xuất hiện các dịch vụ mới. 
III. Môi trường kinh doanh vi mô 
1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại 
 Số lượng, quy mô và sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh ở hiện tại tạo ra mức độ cạnh 
tranh gay gắt hay không cho ngành kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Điều này ảnh hưởng 
rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mức độ cạnh tranh càng cao 
kéo theo sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường mức 
độ cạnh tranh cao kéo theo giá cạnh tranh giảm bởi cạnh tranh bằng giá ngày càng trở nên 
phổ biến. Khi mức độ giá giảm như vậy kéo theo sự suy giảm về lợi nhuận của doanh 
nghiệp. 
 Có 3 yếu tố quan trọng tạo thành mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động 
cùng một lĩnh vực kinh doanh. Đó là: 
- Cơ cấu cạnh tranh 
- Tốc độ tăng trưởng của ngành 
- Các rào cản ngăn chặn việc ra khỏi ngành của doanh nghiệp 
 Về cơ cấu cạnh tranh 
 8 
 Với các hoạt động của công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật, trong mỗi lĩnh vực hoạt 
động kinh doanh công ty lại gặp phải sự cạnh tranh của các loại đối thủ cạnh tranh khác 
nhau, và cường độ cạnh tranh trong mỗi loại hình hoạt động cũng khác nhau. 
 Về hoạt động bán và phân phối các loại máy, thiết bị chuẩn đoán hình ảnh gặp sự cạnh 
tranh khác với hoạt động đầu tư liên kết đầu tư loại máy đó. Công ty là đại diện bán hàng 
độc quyền của hãng HITACHI tại Việt Nam do vậy mà công ty có rất nhiều các đối thủ 
khác nhau. Theo như tài liệu của công ty, đối thủ của công ty về lĩnh vực kinh doanh thiết 
bị chuẩn đoán hình ảnh bao gồm các thiết bị của hãng như: Siemens của Đức, Tosiba, 
Aloka, Shimazu, Fukuda của Nhật, GE của Mỹ … Do vậy mà đối thủ cạnh tranh của 
công ty bao gồm một số công ty phân phối các sản phẩm thiết bị tương tự như của công 
ty của các hãng khác nhau. Ví dụ như Công ty Cổ phần Dược và Thiết bị Y tế Nam Á ( 
cung cấp các sản phẩm máy siêu âm đen trắng, siêu âm màu 2D, 3D, 4D của hãng 
MEDISION – Hàn Quốc), công ty Cổ phần phát triển Công nghệ Thiết bị Y tế Hà Nội ( 
nhà phân phối thiết bị Y tế của hãng sản xuất thiết bị y tế của Tập đoàn GE – Mỹ), Công 
ty TNHH Công nghệ Quang Anh ( chuyên cung cấp máy siêu âm các loại của hãng 
Fukuda – Nhật Bản), Công ty thiết bị Y tế Đông Nam Á ( phân phối máy chụp X – quang 
của Primax International), Công ty TNHH Công nghệ Chí Anh ( Công ty chuyên buôn 
bán các thiết bị y tế cao cấp của hãng Siemens) … 
 Trong lĩnh vực này, đối thủ cạnh tranh của Công ty Cổ phần đầu tư Y tế Việt Nhật không 
chỉ bao gồm các công ty phân phối thiết bị, các công ty mua bán trao đổi thiết bị, mà còn 
bao gồm cả các công ty đầu tư trong lĩnh vực y tế. 
 Với riêng dịch vụ khám sức khỏe, công ty là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam có hệ 
thống xe có gắn với các trang thiết bị khám bệnh. Đội ngũ xe và các y bác sỹ có thể di 
chuyển tới rất nhiều địa điểm khác nhau để cung cấp dịch vụ khám sức khỏe. Cạnh tranh 
với công ty trong lĩnh vực hoạt động như Bệnh viện Tràng An, Bệnh viện Hồng Ngọc … 
Tuy nhiên, Công ty có ưu thế ở hệ thống xe khám có gắn các thiết bị hiện đại, nhỏ gọn có 
thể đến tận nơi để khám thay vì việc phải mang theo những máy móc cồng kềnh, phải có 
thời gian lắp đặt trước khi sử dụng hoặc việc những người cần khám sức khỏe phải tới 
noi của người cung cấp dịch vụ … 
 Về tôc độ tăng trưởng của ngành 
Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật hoạt động trên 3 mảng hoạt động khác nhau 
nhưng đểu liên quan đến lĩnh vực y tế. Trong giai đoạn hiện nay, các ngành góp phần 
phát triển về xã hội như giáo dục, y tế, giải trí … ngày càng được chú trọng phát triển và 
có tốc độ phát triển rất cao. LĨnh vực y tế được đánh giá là một trong những linh vực hoạt 
 9 
động đem lại lợi nhuận cao. Bởi trong tình hình của xã hội hiện nay, việc diễn biến phức 
tạp của dịch bệnh và cavs căn bệnh gây nguy cơ cao đối với đời sống con người làm cho 
con người quan tâm đến sức khỏe và đời sống hơn, cơ hội lớn hơn cho ngành y tế. 
 Về các rào cản ngăn chặn việc ra khỏi ngành của doanh nghiệp 
 Một yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo nên mức độ cạnh tranh của một ngành kinh 
doanh đó là rào cản ra khỏi ngành. Công ty phải chịu mức tổn thất là bao nhiêu ? Đối với 
lĩnh vức nào mà việc rút khỏi ngành tạo càng ít thiệt hại thì ngành đó có mức cạnh tranh 
càng thấp hơn bởi khi đã gia nhập vào ngành mà khó lòng rút khỏi ngành thì các công ty 
phải cố gắng đến nỗ lực cuối cùng vó thể để không bị thiệt hại quá lớn. Đối với ngành 
kinh doanh của VNMI JSC hiện nay, rào cản đối với việc gia nhập của họ đó là: 
- Với lĩnh vực buôn bán thiết bị, vật tư y tế: rào cản ra khỏi ngành là thấp bởi đó là 
hoạt động kinh doanh đơn thuần, ít phải đầu tư vào hệ thống máy móc, nhà 
xưởng. 
- Với lĩnh vực đầu tư và liên kết đầu tư các thiết bị chuẩn đoán hình ảnh của công ty 
thì rảo cản ra khỏi ngành chỉ là việc thanh lý các hệ thống máy móc thiết bị chuẩn 
đoán hình ảnh đó và việc thanh lý các hợp đồng đầu tư đó. Đôi khi, công ty sẽ gặp 
phải những khó khăn khi thanh lý những hợp đồng đầu tư. 
- Với dịch vụ khám sức khỏe lưu động, muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh 
này, công ty phải có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khám sức khỏe; phải có 
đầy đủ các tiêu chuẩn về trình độ của đội ngũ y bác sỹ, yêu cầu về tiêu chuẩn của 
hệ thống máy móc, thiết bị hỗ trợ khám bệnh, … 
2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 
 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những đối thủ mà ở hiện tại không cạnh tranh với công ty 
nhưng có khả năng sẽ xuất hiện trong tương lai. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn sẽ trở 
thành các đối thủ cạnh tranh hiện thực nhiều hơn nếu rào cản của ngành kinh doanh ngày 
càng bị hạ thấp. Những “rào cản” đó mang ý nghĩa là việc một doanh nghiệp muốn tham 
gia vào ngành kinh doanh thì sẽ phải tốn kém như thế nào. 
 Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau do đó 
sẽ gặp phải những đối thủ tiềm ẩn khác nhau. Bất kỳ doanh nghiệp nào có ý định tham 
gia vào thị trường mà VNMI JSC đang tham gia đều là đối thủ tiềm ẩn của công ty. Hiện 
nay, lĩnh vực thiết bị y tế và khám sức khỏe đang là những lĩnh vực được đánh giá là đem 
lại lợi nhuận rất cao. Điều này hấp dẫn các chủ đầu tư, bởi vậy trong tương lai Công ty 
Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật sẽ phải đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt 
hơn. 
 10 
 Tuy nhiên, các đối thủ tiềm ẩn của Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nhật cũng gặp 
phải không ít khó khan khi muốn tham gia vào lĩnh vực hoạt động này. Hay đó chính là 
rào cản gia nhập ngành kinh doanh mà VNMI JSC đang tham gia. 
 Đối với lĩnh vực mua bán, đầu tư trang thiết bị y tế Công ty Cổ phần Y tế Việt Nhật là 
nhà phân phôi độc quyền của HITACHI tại Việt Nam. Mà HITACHI là hãng có thương 
hiệu nổi tiếng rất được ưu chuộng tại Việt Nam với tên tuổi là hãng có sản phẩm chất 
lượng cao, giá cả tương đối. Công ty lại có các chương trình liên kết hỗ trợ đầu tư cùng 
với việc mua bán các trang thiết bị đó. Vì vậy khách hàng có thể lựa chọn tùy theo nhu 
cầu của mình … Đây chính là sự khác biệt trong sản phẩm khiến cho khách hàng trung 
thành với công ty và nhãn hiệu của công ty, một rào cản đối với các doanh nghiệp khác 
khi muốn tham gia vào thị trường này phải đối mặt. 
 Với lĩnh vực đầu tư và liên kết đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị chuẩn đoán hình ảnh tại 
các bệnh viện, phòng khám rào cản gia nhập ngành tương đối lớn bởi việc số lượng vốn 
để mua các thiết bị được lắp đặt tại các bệnh viện, phòng khám để chia lợi nhuận cùng 
với các bệnh viện, phòng khám đó là rất lớn. Một công ty muốn tham gia vào lĩnh vực 
kinh doanh này cũng cần phải có khả năng tài chính vững chắc. 
 Đối với lĩnh vực cung cấp dịch vụ khám sức khỏe lưu động, để tham gia vào thị trường 
dịch vụ y tế này, các tổ chức trước hết phải có các loại giấy phép để được hoạt động; sau 
đó là phải đầu tư hệ thống các máy móc, trang thiết bị có thể lưu động theo đoàn khám, 
và đồng thời phải xây dựng nên đội ngũ các y bác sỹ và các nhân viên hỗ trợ trong quá 
trình khám sức khỏe cho khách hàng. Vốn để đầu tư ban đầu này không hề nhỏ. Bởi vậy, 
để tham gia vào lĩnh vực này dường như sẽ gặp khá nhiều khó khăn. 
3. Khách hàng 
Hiện nay, các mảng kinh doanh chính của công ty bao gồm: 
Thứ nhất, phân phối thiết bị chuẩn đoán hình ảnh như máy X-quang , máy chụp cắt lớp, 
má