Trong xã hội hiện đại, đứng trước cánh cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trong nước đang không ngừng tìm tòi, phát triển và phát huy những thế mạnh của mình để tạo ra sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ngoại trừ những yếu tố về kinh doanh, những đổi mới trong sản phẩm, sức mạnh của mỗi doanh nghiệp còn được thể hiện trong chính doanh nghiệp đó. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn.
Thông qua văn hóa doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy được hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niêm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy trong một doanh nghiệp mà chúng được mọi thành viên trong doanh nghiệp đó đồng thuận, đồng thời có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên khác. Bởi vậy có thể nói, muốn biết được bản sắc văn hóa của doanh nghiệp như thế nào, chúng ta chỉ việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp đó ra sao.
Với đề tài nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, The Wind – Nhóm 2 lớp Anh 1 đã quyết định tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn GELEXIMCO). Với bề dày 18 năm hoạt đồng và phát triển, GELEXIMCO đã xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, tạo ra những dấu ấn riêng của tập đoàn trong nhận thức của các thành viên, của đối tác, đối thủ kinh doanh, cũng như của khách hàng trên thị trường. Nhóm chúng em đã cố gắng trình bày rõ ràng nhất những điểm nổi trội trong những yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp của GELEXIMCO, qua đó lý giải những thành công trong việc khẳng định thương hiệu trên thị trường của tập đoàn.
Nội dụng của tiểu luận gồm những phần chính sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận
Chương 2: Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO
Chương 3: Những nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp tập đoàn GELEXIMCO
44 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 8552 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội hiện đại, đứng trước cánh cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trong nước đang không ngừng tìm tòi, phát triển và phát huy những thế mạnh của mình để tạo ra sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ngoại trừ những yếu tố về kinh doanh, những đổi mới trong sản phẩm, sức mạnh của mỗi doanh nghiệp còn được thể hiện trong chính doanh nghiệp đó. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn.
Thông qua văn hóa doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy được hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niêm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy trong một doanh nghiệp mà chúng được mọi thành viên trong doanh nghiệp đó đồng thuận, đồng thời có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên khác. Bởi vậy có thể nói, muốn biết được bản sắc văn hóa của doanh nghiệp như thế nào, chúng ta chỉ việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp đó ra sao.
Với đề tài nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, The Wind – Nhóm 2 lớp Anh 1 đã quyết định tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn GELEXIMCO). Với bề dày 18 năm hoạt đồng và phát triển, GELEXIMCO đã xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, tạo ra những dấu ấn riêng của tập đoàn trong nhận thức của các thành viên, của đối tác, đối thủ kinh doanh, cũng như của khách hàng trên thị trường. Nhóm chúng em đã cố gắng trình bày rõ ràng nhất những điểm nổi trội trong những yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp của GELEXIMCO, qua đó lý giải những thành công trong việc khẳng định thương hiệu trên thị trường của tập đoàn.
Nội dụng của tiểu luận gồm những phần chính sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận
Chương 2: Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO
Chương 3: Những nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp tập đoàn GELEXIMCO
NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Theo Georges de Saite Marie, chuyên gia Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ, "VHDN là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp".
Theo Edgar H.Schein, chuyên gia nghiên cứu các tổ chức, "VHDN (hay văn hoá công ty) là tổng hợp những quan niệm chung mà thành viên trong doanh nghiệp học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các với môi trường xung quanh.”
Nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp là bộ gen của doanh nghiệp, hay văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành của doanh nghiệp.
Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp
Cấu trúc hữu hình: gồm các yếu tố chúng ta có thể nhìn thấy được như biểu tưởng, lễ nghi, câu chuyện truyền miệng, ngôn ngữ giao tiếp, khẩu hiệu, các ấn phẩm…
Các biểu tượng phi trực quan: lý tưởng, niềm tin, các giá trị… đây là những yếu tố chúng ta khó có thể nhìn thấy được nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến ý thức, nhận thức, cũng như hành động của các thành viên trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo mô hình của Edgar H. Schein, ông chia cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp ra làm 3 tầng khác nhau gồm: các thực thể hữu hình, các giá trị được tuyên bố, và quan điểm, giả định nền tảng như mô hình dưới đây:
/
Theo Hofstede cấu trúc của văn hóa của doanh nghiệp được phân thành các tầng lớp một cách cụ thể hơn mà theo ông yếu tố quan trong nhất là các giá trị, rồi lần lượt là các truyền thống, lễ nghi, các người hùng, các biểu tượng.
Từ những cơ sở nền tảng trên về văn hóa doanh nghiệp, chúng em sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá về văn hóa của tập đoàn GELEXIMCO trong phần dưới đây.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
TẬP ĐOÀN GELEXIMCO
Giới thiệu khái quát về tập đoàn GELEXIMCO
Một số thông tin chung
Tập đoàn GELEXIMCO
Địa chỉ: 36 Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội
Số điện thoại: Website:
Lĩnh vực hoạt động:
/
Các chi nhánh: Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hà Tây, Thái Bình, Lạng Sơn.
Các công ty thành viên:
Công ty CP giấy An Hòa
Công ty CP xi măng Thăng Long
Công ty CP xi măng Thăng Long 2
Công ty CP xi măng An Phú
Công ty CP nhiệt điện Thăng Long
Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại An
Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp miền Nam
Công ty CP đầu tư và xây dựng hạ tầng GELEXIMCO
Công ty CP ngôi sao An Bình (ABSC)
Công ty CP tập đoàn đầu tư tài chính An Bình (ABFG)
Công ty CP quản lý quỹ đầu tư chứng khoán An Bình
Công ty CP SaPa GELEXIMCO
Viện quản lý toàn cầu, khách sạn Thái Bình Dreams,Công ty TNHH MTV XNK tổng hợp Thái Bình
Công ty TNHH MTV XNK tổng hợp Hà Tây
Công ty TNHH MTV XNK tổng hợp Hòa Bình.
Các công ty liên danh, liên kết:
Công ty CP Hà Phong
Công ty CP đầu tư và xây dựng Quốc tế VIGEBA
Công ty CP Bất động sản An Bình (ABLand)
Công ty CP thương mại SOFIA
Công ty LD SX Phụ tùng Ô tô xe máy VN (VAP)
Ngân hàng TMCP An Bình
Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC
Công ty CP Tân Hoàng Cầu
Công ty Bảo hiểm Hàng không (VNI)
Công ty CP đầu tư Càng Cái Lân
Sơ đồ tổ chức
/
(nguồn: )
Các mốc son phát triển
Tập đoàn GELEXIMCO tiền thân là công ty TNHH xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, được hình thành theo quyết định số 12/KT-DN ngày 02/01/1993 của thủ tướng Chính phủ và quyết định số 84/QĐ-UB ngày 09/01/1993 của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với số vốn điều lệ ban đầu là 2.5 tỷ đồng.
Tính đến năm 2011, tập đoàn có đội ngũ hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên; 06 chi nhánh trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cần Thơ, Thái Bình, Hà Tây, 20 công ty thành viên, hàng chục công ty liên doanh, liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước, vốn điều lệ của tập đoàn tăng từ 2,5 tỷ đồng năm 1993 lên 50 tỷ đồng năm 2003 và tăng dần qua các năm.
Năm 2004, GELEXIMCO nhận bằng khen của hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội về thành tích trong sản xuất, kinh doanh. Tập đoàn tăng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng.
Ngày 13/04/2007, theo xu hướng cổ phần hóa, công ty chuyển đổi hình thức cổ phần với tên gọi công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn GELEXIMCO), được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 0103016728 do Ủy ban kế hoạch thành phố Hà Nội cấp ngày 13/04/207. Chỉ sau một năm chuyển đổi sang loại hình công ty cổ phần, GELEXIMCO đã không ngừng lớn mạnh, mở rộng ngành nghề kinh doanh, thành lập thêm nhiều chi nhánh, công ty thành viên, công ty liên doanh, liên kết.
Năm 2008, tăng vốn điều lệ lên 1.370 tỷ đồng, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
Năm 2009, GELEXIMCO nhận cờ thi đua về thành tích xuất sắc của đơn vị và cúp Thăng Long của Chủ Tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng.
Như vây, sau 18 năm hình thành và phát triển, đến nay GELEXIMCO đã trở thành một trong những tập đoàn phát triển, lớn mạnh nhất Việt Nam, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển vào sự phát triển của đất nước, sự phồn vinh của Tổ quốc, xứng đáng với những danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng.
Những đặc trưng văn hóa doanh nghiệp tập đoàn GELEXIMCO
Cấu trúc hữu hình
Kiến trúc đặc trưng
Có thể nói, với mỗi một doanh nghiệp, kiến trúc đặc trưng đóng vai trò hết sức quan trọng, có ảnh hưởng đến trực quan của khách hàng cũng như tinh thần làm việc của nhân viên. Chính vì vậy, Tập đoàn Geleximco đã rất chú trọng đến kiến trúc của trụ sở tập đoàn nói chung và việc thiết kế bố trí các ban ngành trong doanh nghiệp nói riêng. Điều đó đã có những đóng góp đáng kể vào thành công trong hoạt động của tập đoàn.
Trụ sở chính của tập đoàn là tòa nhà Geleximco 18 tầng tọa lạc tại 36 Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội – một trong những vị trí đẹp nhất của trung tâm thủ đô, được thiết kế theo phong cách hiện đại với lối kiến trúc đặt trưng của Pháp, tổng diện tích mặt bằng 26.000m2.. Biểu tượng và slogan bằng vàng khối của tập đoàn được đặt trong sảnh chính, tạo ra ấn tượng thương hiệu rất tốt đối với khách hàng. Với sự đầu tư đáng kể đến trụ sở chính, tập đoàn đã bước đầu thành công trong việc tạo dựng lòng tin của khách hàng về độ vững mạnh và đáng tin cậy, tính chuyên nghiệp và hiện đại trong phong cách làm việc.
Không chỉ vậy, tập đoàn đã nghiên cứu tổ chức doanh nghiệp vô cùng chuyên nghiệp và có logic.
Tầng 1: phòng giao dịch của Ngân hàng An Bình
Tầng 2 và 3: Hội sở của Ngân hàng An Bình
Tầng 4: nhà ăn cho cán bộ nhân viên và hội trường với sức chứa vài trăm người.
Tầng 5-7: văn phòng của các công ty thành viên
Tầng 8: văn phòng của tập đoàn
Tầng 9-18: văn phòng cho thuê.
Bên cạnh đó, mỗi tầng có một phòng họp riêng và cả tòa nhà có một phòng họp lớn. Việc bố trí phân chia khu vực làm việc như trên được thiết kế một cách hợp lý nhất đã tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và nhanh chóng nhất cho hoạt động của toàn tập đoàn. Các công ty thành viên đều nằm trong trụ sở chính nên hoạt động của tập đoàn có sự thống nhất cao.
Tuy nhiên, bởi mỗi công ty thành viên đều có một khu văn phòng riêng, trong đó có xây dựng logo, slogan riêng của mỗi công ty và có quầy tiếp tân riêng nên vẫn tạo ra nhưng nét đặt trưng ấn tượng riêng của mỗi thành viên.
/ /
Có thể nói rằng, với thiết kế không gian kiến trúc như vậy, cả tập đoàn làm việc vô cùng thuần lợi và hiệu quả. Tuy nhiên nhờ không gian riêng nên vẫn có những nét đặc trưng của từng đơn vị. Trong đó, cũng cần nhắc đến việc bố trí khu vực làm việc của các phòng ban trong văn phòng công ty. Không có sự riêng biệt từng bộ phận một văn phòng riêng, GELEXIMCO thiết kế mỗi phòng ban một khu vực trong cùng một sảnh lớn. Thiết kế như vậy tuy không tạo nên được văn hóa từng bộ phận một cách rõ rang nhưng lại là một không gian mở tạo cảm giác than thiện trong quá trình làm việc cũng như thuận tiện trong phối hợp, chia sẻ công việc giữa các phòng ban. GELEXIMCO đã thật sự thành công trong việc tạo ra môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả nhất cho cán bộ công nhân viên khi tạo ra không gian làm việc mở với cơ sở vật chất tiện nghi, chuyên nghiệp. Đặc biệt, tòa nhà còn có riêng một khu nhà ăn dành cho cán bộ công nhân viên. Với thiết kế thanh lịch, sang trong và chất lượng phục vụ tốt, giúp nhân viên có không gian thư giãn nghỉ ngơi tốt nhất, đồng thời mang đến cho khách hàng đến với doanh nghiệp cảm nhận về sự quan tâm đến nhân viên và sự chuyên nghiệp, hiện đại trong công tác hoạt động. Nói tóm lại, GELEXIMCO đã thật sự thành công trong xây dựng kiến trúc đặc trưng riêng của tập đoàn, đạt được mục tiêu đem lại ấn tượng về thương hiệu, về hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, đồng thời mang đến cho cán bộ công nhân viên một không gian làm việc hiệu quả nhất.
Nghi lễ
Văn hóa doanh nghiệp đang nhận được sự quan tâm thích đáng từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, ở GELEXIMCO, với yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, văn hóa doanh nghiệp cũng đang được chú trọng. Tất cả các loại hình Nghi lễ nằm trong Văn hóa doanh nghiệp (như Chuyển giao, Củng cố, Nhắc nhở, Liên kết) đều được GELEXIMCO tổ chức rất thành công và đem lại những hiệu quả hết sức rõ nét.
Trước hết, Tập đoàn đã tổ chức hiệu quả Nghi lễ Nhắc nhở thông qua các khóa đào tạo, các buổi tập huẩn, tọa đàm…
Đặc biệt phải kể đến khóa đào tạo “Văn hóa doanh nghiệp – Để không là khái niệm mơ hồ” cho cán bộ, nhân viên Tập đoàn. Phối hợp với Vitashare tổ chức, khóa đào tạo đã đem đến một cái nhìn mới mẻ, toàn diện và khoa học về vấn đề văn hóa doanh nghiệp, chỉ ra tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp bên cạnh tầm nhìn và sứ mệnh.
Bên cạnh đó, còn có tập huấn “Khán phá sức mạnh tiềm ẩn cho tập đoàn dẫn đầu”, dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn – Tổng Thư kí Hiệp hội Marketing Việt Nam, nhằm khơi dậy ý thức khám phá sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi thành viên, tăng tinh thần dám nhận trách nhiệm của mỗi cá nhân giống như những chiến binh dũng cảm thông qua các kĩ năng như tư duy mới, xây dựng thương hiệu, truyền thông tiếp thị, chăm sóc khách hàng từ trái tim, kỹ năng truyền lửa của lãnh đạo trong nội bộ…
/
Tọa đàm với chủ đề “Nhận diện kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2011” với phần thuyết trình của diễn giả Trương Đình Tuyển – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại. Nằm trong chiến lược đào tạo và nâng cao chất lượng nhân sự của Tập đoàn, buổi tọa đàm thể hiện mối quan tâm của Ban lãnh đạo tới việc thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, nhân viên.
Nghi lễ Củng cố
Nghi lễ củng cố cũng đã được Tập đoàn áp dụng thông qua Lễ ra mắt phiên bản mới website www.GELEXIMCO.vn vào sáng ngày 26/08/2011. Cùng với hệ thống nhận diện thương hiệu mới, website góp phần đưa thương hiệu của Tập đoàn đến với dông đảo đối tượng công chúng hơn, thể hiện dấu ấn mới mẻ nhưng luôn mang tính kế thừa của GELEXIMCO.
Nghi lễ Liên kết
Có thể nói là một nghi lễ không thể thiếu trong bất cứ một doanh nghiệp nào nhằm tăng cường mối liên kết bền vững giữa nhân viên với doanh nghiệp và giữa nhân viên với nhau.
GELEXIMCO đã tổ chức bữa tiệc liên hoan tổng kết năm 2010 tại khách sạn Hilton Opera với sự có mặt đông đủ các vị lãnh đạo Tập đoàn cũng đại diện các công ty thành viên, công ty góp vốn, các đối tác và cán bộ, nhân viên thuộc khối văn phòng Tập đoàn. Đây là dịp để tất cả các thành viên trong mái nhà chung Geleximco cùng tụ họp, nhìn lại một năm hoạt động không mệt mỏi, đưa ra mục tiêu và khẳng định quyết tâm trong năm mới.
GELEXIMCO còn tổ chức các cuộc nói chuyện giữa ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên về kỳ vọng trong năm tiếp theo
Đặc biệt, những ngày lễ đáng nhớ trong năm và ngày sinh nhật của cán bộ nhân viên luôn không thiếu những buổi tiệc nhỏ, hay những lời chúc tràn đầy tình cảm tại GELEXIMCO.
/
Nghi lễ Chuyển giao
Có thế nỏi GELEXIMCO đặc biệt quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ trong những hoạt động, nghi lễ mà doanh nghiệp không ngừng tổ chức. Với thành viên mới, không chỉ là lễ ra mặt trong nội bộ từng phòng ban mà còn là cả sự chào đón nhiệt tình được thông báo tới toàn thể doanh nghiệp thông qua ấn phẩm nội bộ GELEXIMCO Times. Chính sự độc đáo, mới mẻ đó đã tạo nên nét riêng cho văn hóa doanh nghiệp, khiến cho mội nhân viên khi đến với ngôi nhà chung GELEXIMCO luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt và quyết gắn bó hết lòng với doanh nghiệp vởi chính sự nhiệt thành đó.
/ /
Biểu tượng
/
Để đi qua một chặng đường dài 18 năm đầy khó khăn và thách thức, Tập đoàn Geleximco đã có những định hướng chiến lược đúng đắn, đã đặt ra những mục tiêu phát triển hợp lý cho từng thời kì kinh tế nhất định. Tuy nhiên, tiêu chí đề cao sự đóng góp của các thành viên, yếu tố con người là yếu tố quan trọng nhất nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn thì chưa từng thay đổi. Với lý do đó, GELEXIMCO đã đưa triết lý kinh doanh “Tổng hợp nguồn lực – Chia sẻ thành công” vào logo của mình. Hàng chữ màu đỏ GELEXIMCO nhằm khẳng định thương hiệu với thị trường. GELEXIMCO sẽ luôn vững mạnh và phấn đầu không ngừng để trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu. Không cần quá cầu kì trong thiết kế logo, tập đoàn chỉ sử dụng dòng chữ GELEXIMCO đơn giản màu đỏ nhưng có thể nói chính điều đó đã đem lại những ấn tượng mạnh về thương hiệu đến với thị trường. Điều tập đoàn muốn hướng tới chính là chất lượng hoạt động của toàn thể cán bộ công nhân viên, là sự hiệu quả thống nhất của toàn tập đoàn. Thông qua logo, doanh nghiệp muốn truyền đạt với khách hàng, hợp tác với tập đoàn chính là hợp tác với GELEXIMCO với nhiệt huyết và niềm tin thành công. Cũng bởi vậy, logo bằng vàng khối đã được đặt ngay trong sảnh chính của trụ sở tập đoàn, nhằm gây ấn tượng về quy mô cũng như gia tăng độ tin cậy vào thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, triết lý kinh doanh luôn được nêu cao trong mọi hoạt động và mọi chiến lược của tập đoàn, thể hiện rõ các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Đoàn kết – Tâm huyết – Sáng tạo – Hiệu quả - Chia sẻ. Việc đưa slogan vào logo của tập đoàn nhằm định hướng rõ ràng cho hoạt động của tập đoàn nói chung cũng như thái độ làm việc của cán bộ nhân viên nói riêng. Có thể dễ thấy, chỉ với logo hết sức đơn giản, tập đoàn đã truyền tải được khá đầy đủ về mục đích, định hướng hoạt động và môi trường làm việc của mình.
Giai thoại
Một trong những yếu tố tạo nên đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp là giai thoại, những câu chuyện truyền miệng hay về người hùng của công ty. Với GELEXIMCO, nhân vật được xem như là người hùng ấy chính là ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội. Với ông, người lãnh đạo phải tạo dựng một nền văn hóa doanh nghiệp sao cho mọi thành viên đều cảm thấy thuộc về doanh nghiệp ấy. Do đó, từ chính bản thân con người ngoài đời cũng như trong công việc, ở ông đều mang những tính cách, phẩm chất có tầm ảnh hưởng tốt đến mọi thành viên trong mái nhà GELEXIMCO.
Đầu tiên, nổi bật ở vị thủ lĩnh ấy là sự quyết đoán, táo bạo. Và GELEXIMCO chính là kết quả của sự quyết đoán ấy. Ông đã từng chia sẻ: “Giàu thì ai cũng ham nhưng đầu những năm 90 không phải "muốn là được". Song cái chính là tính tôi vốn quyết đoán và không muốn phụ thuộc nên khó trụ lại trong một cơ chế nặng bao cấp. Đến khi Chính phủ cho phép, tôi thành lập Công ty TNHH GELEXIMCO (1993) - một doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở VN được phép xuất nhập khẩu trực tiếp”. Chính tính cách này của vị lãnh đạo đã một phần tạo nên sự độc lập, tự chủ trong công việc của mỗi nhân viên GELEXIMCO.
Ngoài ra, ông cũng là một tấm gương về sự nghị lực, kiên trì. “vốn liếng mà tôi mang theo khi rời bỏ công ty nhà nước là "kiên trì, nhẫn nhục, chịu khó”, ông Tiền nói. Những viên gạch đầu tiên trên con đường lập nghiệp của Vũ Văn Tiền chính là những khó khăn gần như chưa có tiền lệ. Đó là viêc lập một doanh nghiệp tư nhân về xuất nhập khẩu trực tiếp, mà trước đây, mảng này chỉ thuộc địa phận của các doanh nghiệp nhà nước. Thế nhưng, với cách làm chắc chắn, ngay thẳng, lấy chữ tín làm đầu, GELEXIMCO đã có được một vị trí đáng kể trên thương trường. Sau này, khi đã thành công, chính nghị lực đó cũng là sức mạnh giúp ông chiến đấu với căn bệnh ung thư gan quái ác để tiếp tục chèo lái con thuyền GELEXIMCO. Ông càng nhận được nhiều hơn sự kính nể, khâm phục của các nhân viên trong công ty.
Khi nghe ông bày tỏ quan niệm về con người trong công viêc, ta nhận thấy một suy nghĩ sáng suốt khi đặc biệt đề cao năng lực cũng như tài năng cá nhân: “về kinh nghiệm, thông thường "trẻ người thì non dạ". Song theo tôi trong kinh doanh già tuổi đời chưa hẳn đã già kinh nghiệm mà kinh nghiệm nó nằm ở số đầu việc mà anh ta thực hiện và hiệu quả ra sao”. Điều này đã khích lệ tinh thần làm việc của các thành viên trong công ty. Khi tài năng cá nhân được đề cao, mỗi nhân viên đều có thêm nhiệt huyết, tình yêu với chính công việc và doanh nghiệp mình.
Còn về lối sống, ông Tiền tâm sự: “tôi đi xe cả tỉ bạc thật, nhưng nhiều bữa vừa ngồi xe vừa gặm bánh mì, uống nước suối do bận việc. Tác phong tôi cũng giản dị, đối xử với anh em cấp dưới thân tình không có gì xa cách”.
Có thể thấy, ông không chỉ giỏi kinh doanh mà còn luôn quan tâm tới các giá trị tinh thần, đề cao sự gắn bó liên kết giữa nhân viên và sếp. Với ông, đội ngũ nhân sự là tài sản của doanh nghiệp. Không có họ, doanh nghiệp không thể hoàn thành sứ mệnh - không thể tồn tại.
Không chỉ quan tâm đến việc đạt được mục tiêu lợi nhuận, bằng chữ TÂM, ông cùng với các thành viên trong tập đoàn GELEXIMCO luôn tham gia vào các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng.
Từ tấm gương vị thủ lĩnh, bản thân các nhân viên trong công ty cũng luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau theo đúng như tinh thần mà GELEXIMCO đã đề cao: ĐOÀN KẾT; TÂM HUYẾT; SÁNG TẠO; HIỆU QUẢ; CHIA SẺ.
Với chặng đường gần 20 năm xây dựng và lãnh đạo doanh nghiệp, Vũ Văn Tiền vẫn vẹ