Procter & Gamble (P&G), một công ty hàng tiêu dùng lớn của Mỹ, nổi tiếng là một trong những 
công ty có hoạt động tiếp thị giỏi nhất thế giới. P&G sản xuất và cho ra thị trường hơn 200 dòng 
sản phẩm, có mặt tại hơn 130 quốc gia trên khắp thế giới. Cùng với Unilever, P&G thống trị thế
giới về các sản phẩm bột giặt, sản phẩm vệ s inh, sản phẩm chăm sóc cá n hân và thực phẩm cho 
thú nuôi. Sau Thế chiến thứ hai, P&G mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài bằng việc xuất 
khẩu hàng hóa, các nhãn hàng, và những chính s ách tiếp thị đến thị trường Tây Âu, khởi đầu cho 
những thàn h công to lớn sau này. Hơn 30 năm sau đó, P&G vẫn duy trì chính s ách phát triển 
những sản phẩm mới và chiến lược tiếp thị tại Mỹ và sau đó chu yển giao sang những nước khác. 
Việc điều chỉnh những chính sách tiếp thị của P&G để phù hợp với những quốc gia khác rất hạn 
chế. Nói chung, sản phẩm được phát triển tại Mỹ, sản xuất ở địa phương, và được bán với thông 
điệp tiếp thị từ Cincinn ati.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3121 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Procter và gamble tại Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HỒ CHÍ MINH 
 KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC 
 LỚP: QUẢN TRỊ K22 – NGÀY 2 
 ------------------------ 
 Môn học: Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế 
TÌNH HUỐNG: 
 PROCTER & GAMBLE TẠI NHẬT BẢN 
 GVHD: ThS. NGUYỄN HÙNG 
 PHONG 
 Nhóm học viên thực hiện: NHÓM 8 
 1. Nguyễn Thị Như Hoa 
 2. Lê Công Huy 
 3. Vũ Văn Hùng 
 4. Nguyễn Văn Lượng 
 5. Phùng Vương Mỹ Nga 
 Tp. HCM, tháng 12/2013 
 1 
 Phần 1: TÌNH HUỐNG 
Procter & Gamble (P&G), một công ty hàng tiêu dùng lớn của Mỹ, nổi tiếng là một trong những 
công ty có hoạt động tiếp thị giỏi nhất thế giới. P&G sản xuất và cho ra thị trường hơn 200 dòng 
sản phẩm, có mặt tại hơn 130 quốc gia trên khắp thế giới. Cùng với Unilever, P&G thống trị thế 
giới về các sản phẩm bột giặt, sản phẩm vệ sinh, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm cho 
thú nuôi. Sau Thế chiến thứ hai, P&G mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài bằng việc xuất 
khẩu hàng hóa, các nhãn hàng, và những chính sách tiếp thị đến thị trường Tây Âu, khởi đầu cho 
những thành công to lớn sau này. Hơn 30 năm sau đó, P&G vẫn duy trì chính sách phát triển 
những sản phẩm mới và chiến lược tiếp thị tại Mỹ và sau đó chuyển giao sang những nước khác. 
Việc điều chỉnh những chính sách tiếp thị của P&G để phù hợp với những quốc gia khác rất hạn 
chế. Nói chung, sản phẩm được phát triển tại Mỹ, sản xuất ở địa phương, và được bán với thông 
điệp tiếp thị từ Cincinnati. 
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính sách này không còn hiệu quả nữa xuất hiện vào thập niên 1970, 
khi P&G chuốc lấy những thất bại lớn tại Nhật Bản. Đến năm 1985, sau 13 năm hoạt động tại 
Nhật Bản, P&G vẫn đang chịu lỗ 40 triệu USD/năm. Nó giới thiệu sản phẩm tã giấy tại Nhật Bản 
và có thời điểm chiếm tới 80% thị phần, nhưng đến đầu thập niên 1980 thì chỉ còn lại 8% thị 
phần. Ba công ty hàng tiêu dùng lớn của Nhật Bản đang thống lĩnh thị trường. Tã giấy của P&G, 
được phát triển tại Mỹ, có kích cỡ quá lớn so với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. Kao, 
một công ty của Nhật Bản, đã phát triển một dòng sản phẩm tã giấy với kích cỡ thon gọn thu hút 
thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản nhiều hơn. Kao bất ngờ tung ra chiến lược tiếp thị giới 
thiệu sản phẩm và nhanh chóng đạt được 30% thị phần. P&G nhận ra rằng họ cần phải điều chỉnh 
sản phẩm tã giấy của mình nếu muốn cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản. Họ đã làm được điều 
đó, hiện tại công ty chiếm 30% thị phần tại Nhật Bản. Và dòng sản phẩm tã giấy thon nhỏ của 
P&G trở nên bán chạy tại Mỹ. 
P&G cũng học được bài học tiếp thị tương tự cho thị trường bột giặt ở Nhật Bản. Đầu thập niên 
1980, P&G giới thiệu ra thị trường Nhật Bản sản phẩm bột giặt Cheer. Được phát triển tại Mỹ, 
Cheer được quảng bá tại Nhật Bản bằng thông điệp tiếp thị từ Mỹ - Cheer giặt tẩy hiệu quả trong 
mọi nhiệt độ và tạo ra nhiều bọt. Nhưng nhiều người tiêu dùng Nhật Bản giặt đồ trong nước lạnh, 
nên việc quảng cáo giặt tẩy hiệu quả trong mọi nhiệt độ trở nên không cần thiết. Tương tự, đa số 
người Nhật cho chất làm mềm vải vào trong nước, điều này làm giảm hoạt động tạo bọt của bột 
giặt, vì thế mà Cheer không tạo ra được nhiều bọt như đã quảng cáo. Sau khi việc quảng bá sản 
phẩm thất bại, P&G nhận ra phải điều chỉnh thông điệp tiếp thị cho phù hợp. Cheer bây giờ được 
quảng cáo là một sản phẩm giặt tẩy hiệu quả trong nước lạnh, được bổ sung chất làm mềm vải, và 
là một trong những sản phẩm bán chạy của P&G tại Nhật Bản. 
Những kinh nghiệm với sản phẩm tã giấy và bột giặt tại Nhật Bản đã buộc P&G phải tư duy lại 
về triết lý tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình. Công ty nhận ra phương thức kinh doanh lấy 
nước Mỹ làm trung tâm không hiệu quả. Vào thập niên cuối cùng, P&G phân quyền nhiều hơn 
cho các công ty con tại Nhật Bản và châu Âu để phát triển sản phẩm mới và tiếp thị. Công ty 
 2 
thích ứng nhanh hơn với thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng ở những địa phương khác nhau 
và thừa nhận những sản phẩm tốt có thể được phát triển bên ngoài nước Mỹ. 
Bằng chứng là cách tiếp cận mới này đang phát huy hiệu quả cho những hoạt động của công ty 
tại Nhật Bản. Trước năm 1995, P&G không bán sản phẩm nước rửa chén ở Nhật Bản. Đến năm 
1998, công ty đã có nhãn hàng bán chạy tại Nhật Bản là Joy, chiếm 20% thị phần nước rửa chén 
trị giá 400 triệu USD tại Nhật Bản. Công ty đã làm một cuộc thâm nhập lớn tấn công vào hai 
công ty nội địa là Kao và Lion. Trước khi P&G xuất hiện, mỗi thương hiệu nội địa này đang kinh 
doanh nhiều nhãn hàng và nắm giữ 40% thị phần. Sự thành công của P&G với dòng sản phẩm 
Joy là nhờ khả năng phát triển một công thức sản phẩm nắm bắt được những nhu cầu chưa được 
đáp ứng của người tiêu dùng Nhật Bản, thiết kế kiểu dáng bao bì thuận tiện cho các nhà bán lẻ, 
và sáng tạo một chiến lược tiếp thị đầy hấp dẫn. 
Trong khi nghiên cứu thị trường vào đầu thập niên 1990, P&G khám phá ra một thói quen khá lạ 
lùng của những bà nội trợ Nhật Bản: họ dùng bột giặt thừa để rửa chén, một dấu hiệu rõ ràng về 
việc không hài lòng với sản phẩm hiện tại. Điều tra sâu hơn, P&G phát hiện ra rằng việc làm này 
là kết quả của sự thay đổi trong thói quen ăn uống của người tiêu dùng Nhật Bản. Người Nhật 
Bản đang sử dụng nhiều hơn các loại thực phẩm chiên xào và nước rửa chén hiện tại không hiệu 
quả trong việc loại bỏ những vết dầu mỡ bám. Với nhận định này, những nhà nghiên cứu của 
P&G tại Nhật Bản bắt tay vào việc tạo ra một công thức nước rửa chén đậm đặc, dựa trên kĩ thuật 
mới được phát triển bởi nhóm nghiên cứu của công ty tại châu Âu, rất có hiệu quả trong việc loại 
bỏ vết dầu mỡ bám. Công ty cũng thiết kế một bao bì mới lạ cho sản phẩm. Bao bì hiện tại của 
sản phẩm có một điểm yếu rõ ràng: cổ chai cao chiếm nhiều diện tích quầy trưng bày trong siêu 
thị. Chai đựng nước rửa chén của P&G được thiết kế với dáng chai hình trụ, tiết kiệm diện tích 
trong cửa hàng, nhà kho và xe giao hàng. Điều này cải thiện hiệu suất phân phối và cho phép siêu 
thị sử dụng không gian kệ trưng bày hiệu quả hơn, giúp họ dễ dàng trong việc dự trữ hàng Joy. 
P&G cũng chú ý phát triển một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm Joy. Đại lý quảng cáo của 
P&G, công ty Dentsu, đã thực hiện đoạn phim quảng cáo trong đó một diễn viên hài nổi tiếng 
ghé thăm nhà các bà nội trợ mà không thông báo trước, đi cùng với một người quay phim để 
kiểm tra hiệu quả rửa chén dĩa của Joy. Máy quay phim tập trung vào hình ảnh vết dầu loang lỗ 
trong một cái chảo đầy nước. Sau khi nhỏ nước rửa chén Joy vào, vết dầu lập tức biến mất. 
Với chiến lược quảng cáo, thiết kế bao bì và sản phẩm được thực hiện cẩn thận, P&G đã tung sản 
phẩm Joy trên khắp Nhật Bản vào tháng 3/1996. Sản phẩm ngay lập tức đạt 10% thị phần, tăng 
lên 15% trong vòng ba tháng, và đến cuối năm đạt gần 18%. Do nhu cầu tăng mạnh, P&G tăng 
giá, các nhà bán lẻ dự trữ hàng nhiều hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Điều này càng giúp 
củng cố vị trí của Joy. 
P&G cũng lên kế hoạch thâm nhập tương tự đối với thị trường bột giặt. Thông qua nghiên cứu thị 
trường, P&G nhận ra rằng người tiêu dùng Nhật Bản cần một loại bột giặt có sức mạnh giặt tẩy 
mạnh, vì vậy công ty đã phát triển và cho ra đời dòng sản phẩm Ariel tăng cường sức mạnh giặt 
 3 
tẩy và kháng khuẩn tại Nhật Bản. Cả hai sản phẩm đều thành công, mang lại cho P&G 20% thị 
phần sản phẩm giặt tẩy tại Nhật Bản vào đầu thập niên 2000. 
Câu hỏi thảo luận: 
1/ Nêu những đặc điểm của chiến lược phát triển tiếp thị và phát triển sản phẩm tại thị trường 
Nhật Bản vào thập niên 1970-1980 của P&G? Những thuận lợi và khó khăn của chiến lược này 
là gì? 
2/ Chiến lược của P&G đầu thập niên 1990 là gì? Những thuận lợi và khó khăn của chiến lược 
này? 
3/ Chiến lược nào thành công hơn? Tại sao? 
4/ Theo bạn, P&G phải thực hiện những thay đổi gì về cơ cấu tổ chức và văn hóa công ty để phù 
hợp với sự thay đổi chiến lược này? 
5/ Kinh nghiệm của P&G dạy chúng ta điều gì về việc cho rằng sở thích và thị hiếu của người 
tiêu dùng giữa các quốc gia đang xích lại gần nhau và làm cho thị trường toàn cầu trở nên đồng 
nhất? 
 4 
 Phần 2: TRẢ LỜI 
Câu 1: Nêu những đặc điểm của chiến lược phát triển tiếp thị và phát triển sản phẩm tại thị 
trường Nhật Bản vào thập niên 1970-1980 của P&G? Những thuận lợi và khó khăn của chiến 
lược này là gì? 
a. Chiến lược phát triển tiếp thị và phát triển sản phẩm tại thị trường Nhật Bản vào thập 
 niên 1970-1980 
  Chiến lược quốc tế: 
 Đầu tiên, P& G áp dụng chiến lược quốc tế, đánh đồng thị trường Mỹ với thị trường Nhật 
 Bản. 
 P&G cố gắng tạo giá trị bằng cách chuyển kỹ năng và s ản phẩm giá trị hiện có tại thị 
trường Mỹ sang thị thị trường Nhật Bản. Công ty giới thiệu sản phẩm tã giấy tại Nhật Bản và có 
thời điểm chiếm tới 80% thị phần, nhưng đến đầu thập niên 1980 thì chỉ còn lại 8% thị phần. 
 Về chiến lược phát triển sản phẩm: P& G đã tung ra sản phẩm Tã giấy, được phát triển tại 
Mỹ, có kích cỡ quá lớn so với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. 
 P&G cũng học được bài học tiếp thị tương tự cho thị trường bột giặt ở Nhật Bản. Đầu thập 
niên 1980, P&G giới thiệu ra thị trường Nhật Bản sản phẩm bột giặt Cheer. Được phát triển tại 
Mỹ, Cheer được quảng bá tại Nhật Bản bằng thông điệp tiếp thị từ Mỹ - Cheer giặt tẩy hiệu quả 
trong mọi nhiệt độ và tạo ra nhiều bọt. Nhưng nhiều người tiêu dùng Nhật Bản giặt đồ trong nước 
lạnh, nên việc quảng cáo giặt tẩy hiệu quả trong mọi nhiệt độ trở nên không cần thiết. Tương tự, 
đa số người Nhật cho chất làm mềm vải vào trong nước, điều này làm giảm hoạt động tạo bọt của 
bột giặt, vì thế mà Cheer không tạo ra được nhiều bọt như đã quảng cáo. 
 Kết quả P&G chuốc lấy những thất bại lớn ở Nhật Bản. Đến năm 1985, sau 13 năm hoạt 
động tại Nhật Bản, P&G chịu lỗ 40 triệu USD/năm. 
  Chiến lược đa địa phương 
 Trước một số yếu kém của chiến lược quốc tế, P&G đã chuyển sang chiến lược đa địa 
phương nhằm tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu và tìm cách đáp ứng tốt nhất những nhu cầu và áp lực 
từ phía địa phương và cạnh tranh với các doanh nghiệp tại nước chủ nhà. 
 Sau khi việc quảng bá sản phẩm thất bại, P&G nhận ra phải điều chỉnh thông điệp tiếp 
thị cho phù hợp. Tã giấy đã được điều chỉnh theo kích cỡ nhỏ hơn. Bột giặt Cheer bây giờ được 
quảng cáo là một sản phẩm giặt tẩy hiệu quả trong nước lạnh, được bổ sung chất làm mềm vải, và 
là một trong những sản phẩm bán chạy của P&G tại Nhật Bản. 
 Những kinh nghiệm với sản phẩm tã giấy và bột giặt tại Nhật Bản đã buộc P&G phải tư duy 
lại về triết lý tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình. Công ty nhận ra phương thức kinh doanh 
lấy nước Mỹ làm trung tâm không hiệu quả. 
 5 
b. Những thuận lợi và khó khăn của chiến lược này: 
  Thuận lợi: 
 + Chuyển sự cạnh tranh khác biệt đến từ nước ngoài 
 + Điều chỉnh sản phẩm và hoạt động Marketing phù hợp với từng địa phương 
 + Khách hàng chọn P&G không chỉ vì chất lượng sản phẩm mà còn vì thương hiệu và niềm 
tin về các s ản phẩm theo tiêu chuẩn Mỹ, tâm lý sánh hàng ngoại, họ tìm kiếm sản phẩm vì nhu 
cầu được s ử dụng hàng hóa có “chất lượng” từ Mỹ nên ít quan tâm về giá cả mà chú trọng hơn 
vào nguồn gốc của sản phẩm, những “đặc sản”, những thông điệp, những quảng cáo đã tạo nên 
thương hiệu của P&G. 
 + Hiểu ra văn hóa kinh doanh ở mỗi quốc gia đều khác nhau, P&G thực hiện chiến lược đa 
địa phương, giao quyền và nghĩa vụ cho các chi nhánh ở các quốc gia làm trọng tâm, đáp ứng tối 
đa những nhu cầu đặc thù của địa phương, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ở thị trường 
đó và phù hợp với định hướng chung của P&G 
 + Phân tán rủi ro cho công ty mẹ ở chính quốc, khai thác tốt hơn ở thị trường mới 
  Khó khăn: 
 + Phải đầu tư lớn cho hoạt động marketing và R&D 
 + Phải tư duy lại về triết lý tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình 
 + Mất nhiều thời gian chuẩn bị hơn cho việc xâm nhập vào thị trường mới 
 + Cạnh tranh khốc liệt với các công ty tại địa phương để đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa 
dạng của khách hàng. 
 + Đầu tư giàn trải hơn 
 + Quản lý khó khăn, phức tạp hơn 
 + Thừa nhận những sản phẩm tốt có thể phát triển bên ngoài nước Mỹ 
 Câu 2: Chiến lược của P&G đầu thập niên 1990 là gì? Những thuận lợi và khó khăn của 
chiến lược này? 
 a. Chiến lược của P&G đầu thập niên 1990 là gì? 
 Theo đồ thị: 
 6 
 Tại Nhật Bản, vào thập niên 1990s, dễ nhận thấy áp lực yêu cầu quốc gia của người tiêu 
dùng Nhật Bản là khá cao, khách hàng tại Nhật có nhu cầu hoàn toàn khác với sở thích tiêu dùng 
của người tiêu dùng Mỹ. 
 Thứ hai, áp lực hợp nhất toàn cầu của P&G tại thời điểm này chưa cao nên lựa chọn tối ưu 
nhất cho P&G là: chiến lược đa địa phương (đa thị trường). 
Chiến lược đa thị trường: 
Tiếp cận chiến lược Đa địa phương P&G ở Nhật 1990s 
Cấu trúc Liên bang phân quyền P&G phân quyền nhiều hơn cho các công 
 ty con tại Nhật Bản và châu Âu 
Năng lực/đối tượng Đáp ứng quốc gia Thích ứng nhanh hơn với thị hiếu và sở 
chiến lược thích của người tiêu dùng 
Cơ cấu tài sản và Phân quyền và tự túc P&G thừa nhận những sản phẩm tốt có 
năng lực quốc gia thể được phát triển bên ngoài nước Mỹ 
Vai trò vận hành Tiếp thu và khai thác cơ Sự thành công của P&G với dòng sản 
nước ngoài hội địa phương phẩm Joy là nhờ khả năng phát triển một 
 công thức sản phẩm nắm bắt được những 
 nhu cầu chưa được đáp ứng của người 
 tiêu dùng Nhật Bản, thiết kế kiểu dáng 
 bao bì thuận tiện cho các nhà bán lẻ, và 
 sáng tạo một chiến lược tiếp thị đầy hấp 
 dẫn 
Phát triển khuếch tán Phát triển và giữ lại trong Khi nghiên cứu thị trường vào đầu thập 
kiến thức mỗi đơn vị niên 1990, P&G khám phá ra một thói 
 quen khá lạ lùng của những bà nội trợ 
 Nhật Bản 
 P&G phát hiện ra rằng việc làm này là 
 kết quả của sự thay đổi trong thói quen ăn 
 uống của người tiêu dùng Nhật Bản 
 b. Những thuận lợi và khó khăn của chiến lược này? 
  Thuận lợi: 
 7 
 + Nhanh chóng phản hồi sự thay đổi của thị trường: khi nghiên cứu thị trường vào đầu 
thập niên 1990s, P&G khám phá ra một thói quen khá lạ lùng của những bà nội trợ Nhật Bản. 
 + Có thể dự đoán trước thay đổi trong nhu cầu (thị hiếu và sở thích): 
 P&G phát hiện ra một dấu hiệu rõ ràng về việc không hài lòng với sản phẩm hiện tại. Điều 
này là kết quả của sự thay đổi trong thói quen ăn uống của người tiêu dùng Nhật Bản. 
 P&G phát hiện ra bao bì hiện tại của sản phẩm có một điểm yếu rõ ràng: cổ chai cao 
chiếm nhiều diện tích quầy trưng bày trong siêu thị. 
 Chai đựng nước rửa chén của P&G được thiết kế với dáng chai hình trụ, tiết kiệm diện tích 
trong cửa hàng, nhà kho và xe giao hàng. Điều này cải thiện hiệu suất phân phối và cho phép siêu 
thị sử dụng không gian kệ trưng bày hiệu quả hơn, giúp họ dễ dàng trong việc dự trữ hàng 
 Đối với thị trường bột giặt, thông qua nghiên cứu thị trường, P&G nhận ra rằng người tiêu 
dùng Nhật Bản cần một loại bột giặt có sức mạnh giặt tẩy mạnh. 
 Khó khăn: 
 + Lợi ích thu được ít từ kinh nghiệm hoặc từ các nền kinh tế địa phương, có xu 
hướng tự trị: 
 Đối với các thiết kế bao bì, P&G có thể mang phương pháp này áp dụng cho những nước 
có tình hình tương tự, nhưng xu hướng này không nhiều, và phụ thuộc và đặc thù mỗi quốc gia. 
 Hình thức quảng cáo: P&G đã mang hình thức quảng cáo tương tự đến Việt Nam, và thu 
được lợi ích nhất định, tuy nhiên việc này chỉ có thể áp dụng hạn chế ở 1 số nước có nền văn hóa 
và điều kiện thị trường tương đồng. 
 + Mất khả năng chuyển nhượng kỹ năng và sản phẩm: thực tế cho thấy dòng sản phẩm 
Joy và bột giặt Ariel được sản xuất ra để phục vụ riêng cho thị trường Nhật Bản với đặc thù riêng 
hầu như không được phát triển ở thị trường khác. 
Câu 3: Chiến lược nào thành công hơn? Tại sao? 
 Tùy thuộc vào sự ưu tiên chuẩn hóa sản phẩm hay địa phương hóa sản phẩm mà chúng ta 
đánh giá một công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu hay địa phương hóa. Không nhất thiết rằng 
một công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu lại không thể thay đổi cho phù hợp với một địa 
phương trong một vài trường hợp, cũng như không nhất thiết rằng một công ty theo đuổi chiến 
lược địa phương hóa lại không thể có những sản phẩm giống nhau ở nhiều nơi. 
 Đối với P& G, chiến lược Đa địa phương thành công hơn. 
Bởi vì: 
 - Nhật Bản là một quốc gia có nhiều điểm khác biệt về văn hóa, đặc biệt là đối với thói quen 
 đối với các mặt hàng tiêu dùng. 
 8 
 - Người Nhật Bản có sự trung thành cao, không có tâm lý chuộng hàng ngoại, nên không 
 cần yếu tố “ Hàng Mỹ” 
 - Sản phẩm người Nhật yêu cầu có tính ứng dụng và yêu cầu tiêu chuẩn cao => Nếu không 
 phù hợp và đáp ứng được yêu cầu thì sẽ không thể thành công 
 - Sản phẩm và chiến lược quảng bá chú trọng đến thị hiếu và nhu cầu khách hàng. Chiến 
 lược thập niên 1990 khảo sát, nghiên cứu hành vi, thái độ và tìm hiểu xem khách hàng của 
 họ mong muốn các sản phẩm có những tính năng tiện ích gì, có phù hợp với địa phương, 
 văn hóa, thói quen hay không. 
 - Kết quả cho thấy: 
 Sản phẩm tả giấy hay nước rửa chén là một trong những điển hình cho thấy sự thay đổi 
 doanh số vượt bậc khi P&G thay đổi chiến lược quảng cáo, cũng như cải tiến chất lượng sản 
 phẩm phù hợp với người dân ở xứ sở hoa anh đào. 
Câu 4: Theo bạn, P&G phải thực hiện những thay đổi gì về cơ cấu tổ chức và văn hóa công ty để 
phù hợp với sự thay đổi chiến lược này? 
 Cơ cấu tổ chức cần đi theo hướng phân quyền nhiều hơn cho các công ty con tại các quốc 
gia trong việc phát triển sản phẩm mới và tiếp thị. Do khác biệt văn hóa nên nhu cầu của người 
tiêu dùng ở mỗi quốc gia cũng khác nhau. Trao quyền nhiều hơn trong việc phát triển sản phẩm 
giúp việc tìm hiểu đúng và thích ứng nhanh hơn với thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng ở 
những địa phương khác nhau. Phát triển cơ cấu tổ chức cho công ty con vừa theo sản phẩm, vừa 
theo khu vực sao cho hài hòa. Theo đó công ty con tổ chức nghiên cứu thiết kế, tiếp thị gắn với 
địa phương. Văn hóa công ty cần tôn trọng sự khác biệt này từ đó khuyến khích sự thay đổi, sáng 
tạo ở mọi công ty con. Tạo dựng văn hóa bỏ qua tâm lý sản phẩm ở Mỹ là tốt và thừa nhận những 
sản phẩm tốt có thể được phát triển bên ngoài nước Mỹ sẽ giúp phát triển và tiếp thị phù hợp với 
thị hiếu người tiêu dùng nhất. Công ty linh động, linh hoạt thay đổi từ đó có thể tìm hiểu nhu cầu 
tiềm ẩn của khách hàng ở mỗi địa phương, dùng hình ảnh những nhân vật nổi tiếng ở các khu vực 
để quảng bá hình ảnh sản phẩm ở khu vực đó. Bên cạnh đó cần thiết kế trang web riêng cho mỗi 
khu vực để tạo dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết, cũng như nắm rõ nhu cầu luôn thay đổi 
ở mỗi khu vực, nhờ đó, có thể cải tiến sản phẩm nhanh chóng. Văn hóa trao quyền để cho việc 
lên kế hoạch kinh doanh, tổ chức sản xuất và tiếp thị do công ty con lập ra và thực hiện nhằm 
bám sát thực tế địa phương mình. Cơ cấu và văn hóa ở mỗi địa phương tuy khác nhau nhưng định 
hướng cần lấy việc thỏa mãn người tiêu dùng làm mục đích cuối cùng. Văn hóa này bao gồm 
việc học hỏi từ người tiêu dùng, lắng nghe quan sát họ qua đời sống hàng ngày, kể cả sống cùng 
họ sẽ làm cho công ty con ở các địa phương phát triển thành công hơn. 
Câu 5: Kinh nghiệm của P&G dạy chúng ta điều gì về việc cho rằng sở thích và thị hiếu của 
người tiêu dùng giữa các quốc gia đang xích lại gần nhau và làm cho thị trường toàn cầu trở nên 
đồng nhất? 
 Qua việc tìm hiểu về P&G đã cung cấp chúng ta một số kiến thức về cơ cấu tổ chức, triết 
lý kinh doanh …của một tập đoàn, một công ty đa quốc gia tiêu biểu cho những “gã khổng lồ” 
 9 
trên thế giới với những thành công to lớn cũng như đã từng thất bại trên thương trường đã mang 
lại những kinh nghiệm cho P&G để bành trướng thị trường và củng cố thêm địa vị danh tiếng 
P&G trên thương trường quốc tế. 
 “Những kinh nghiệm với sản phẩm tã giấy và bột giặt tại Nhật Bản đã buộc P&G phải tư 
duy lại về triết lý tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình. Công ty nhận ra phương thức kinh 
doanh lấy nước Mỹ làm trung tâm không hiệu quả. Công ty cần thích ứng nhanh hơn với thị hiếu 
và sở thích của người tiêu dùng ở những địa phương khác nhau và