Cuối năm 2006, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của tổ chức
thương mại thế giới WTO, điều này đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng mang
lại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Đòi hỏi các doanh
nghiệp cần phải có những biện pháp đúng đắn để có thể đứng vững trên thị
trường, đạt được những tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế.
Và một trong các phương thức để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, chính là
triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008. Việc áp
dụng thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008 sẽ giúp cho
doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh doanh một cách tốt nhất, tiết kiệm
tối đa chi phí, tăng cường hiệu quả sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và
môi trường làm việc; đem lại lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp ở thị
trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, việc áp dụng các yêu cầu quản lý chất lượng theo ISO trong
một doanh nghiệp luôn có những khó khăn nhất định. Để có thể hoàn thiện và
nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001 cho doanh nghiệp Việt Nam, nhóm đã
chọn đề tài “Quá trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2008 tại
Phòng Kế hoạch Cung tiêu thuộc Tập đoàn Hoa Sen” để tìm hiểu, và từ đó, đề
xuất các giải pháp không chỉ riêng cho Hoa Sen, mà có thể làm tham khảo cho
các doanh nghiệp Việt Nam nói chung
52 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4463 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Quá trình áp dụng iso 9001-2008 tại phòng kế hoạch – cung tiêu tập đoàn Hoa Sen, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC - KHOA QUẢN TRỊ KINH
DOANH
TIỂU LUẬN
MÔN QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG ISO 9001-2008
TẠI PHÒNG KẾ HOẠCH – CUNG TIÊU
TẬP ĐOÀN HOA SEN
Giảng viên: TS. Ngô Thị Ánh
Nhóm thực hiện: Nhóm 4
1. Nguyễn Mạnh Hoài Bắc
2. Nguyễn Hoàng
3. Nguyễn Quang Hùng
4. Trần Phan Tú My
5. Võ Duy Hoàng
6. Phan Thành Tâm
7. Ngô Anh Tuấn
8. Nguyễn Phước Tuấn
Tp. Hồ Chí Minh, 2013
Trang 2
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cuối năm 2006, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của tổ chức
thương mại thế giới WTO, điều này đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng mang
lại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Đòi hỏi các doanh
nghiệp cần phải có những biện pháp đúng đắn để có thể đứng vững trên thị
trường, đạt được những tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế.
Và một trong các phương thức để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, chính là
triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008. Việc áp
dụng thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008 sẽ giúp cho
doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh doanh một cách tốt nhất, tiết kiệm
tối đa chi phí, tăng cường hiệu quả sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và
môi trường làm việc; đem lại lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp ở thị
trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, việc áp dụng các yêu cầu quản lý chất lượng theo ISO trong
một doanh nghiệp luôn có những khó khăn nhất định. Để có thể hoàn thiện và
nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001 cho doanh nghiệp Việt Nam, nhóm đã
chọn đề tài “Quá trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2008 tại
Phòng Kế hoạch Cung tiêu thuộc Tập đoàn Hoa Sen” để tìm hiểu, và từ đó, đề
xuất các giải pháp không chỉ riêng cho Hoa Sen, mà có thể làm tham khảo cho
các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
2. Mục tiêu
Nêu một số quy trình quản lý chất lượng đang áp dụng tại Phòng Kế
hoạch – Cung tiêu thuộc Tập đoàn Hoa Sen, những thuận lợi và khó khăn, từ đó
đưa ra các giải pháp để hoàn thiện việc áp dụng ISO 9001 tại Phòng nói riêng và
Tập đoàn Hoa Sen nói chung.
3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu
Tập đoàn Hoa Sen là một tập đoàn chiếm thị phần lớn (40%) về sản xuất,
cung cấp tôn, thép, nhựa tại Việt Nam. Từ năm 2003, Tập đoàn đã tiến hành áp
dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và đã đạt được
những thành quả nhất định. Và để cụ thể, nhóm đã chọn Phòng Kế hoạch -
Cung tiêu thuộc Tập đoàn Hoa Sen để phân tích, đánh giá các Quy trình Quản
lý chất lượng đang áp dụng tại phòng, và để ra các giải pháp để hoàn thiện.
Trang 3
Chương 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ISO 9001 : 2008
1.1 Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for
Standardization) được thành lập từ năm 1947, có trụ sở đặt tại Geneva - Thụy
Sĩ. ISO là một hội đoàn toàn cầu của hơn 150 các các cơ quan tiêu chuẩn quốc
gia (mỗi thành viên của ISO là đại diện cho mỗi quốc gia của mình), Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là thành viên chính thức của ISO từ năm 1977
Tổ chức ISO chịu trách nhiệm ban hành các tiêu chuẩn quốc tế (ISO)
khuyến nghị áp dụng nhằm thuận lợi hóa thương mại tòan cầu và bảo vệ an
toàn, sức khỏe và môi trường cho cộng đồng. Hiện nay, ISO với gần 3000 tổ
chức kỹ thuật với hệ thống các Ban Kỹ thuật (TC-Technical committee); Tiểu
ban kỹ thuật (STC); Nhóm công tác (WG) và Nhóm đặc trách có nhiệm vụ soạn
thảo các tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn quốc tế ISO được ban hành sau khi
được thông qua theo nguyên tắc đa số đồng thuận của các thành viên chính thức
của ISO.
Hiện nay ISO đã soạn thảo và ban hành gần 16.000 tiêu chuẩn cho sản
phẩm, dịch vụ, hệ thống quản lý, thuật ngữ, phương pháp…
Hiện ISO có các bộ tiêu chuẩn:
- Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 (gồm ISO 9000, ISO 9001, ISO 9004…): Hệ
thống quản lý chất lượng.
- Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 (gồm ISO 14001, ISO 14004…): Hệ thống
quản lý môi trường.
- Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 (gồm ISO 22000, ISO 22002, ISO 22003, ISO
22004, ISO 22005, ISO 22006…): Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
- ISO/TS 22003:2007: Quản lý hoạt động đánh giá hệ thống an toàn thực
phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000.
- ISO/IEC 17021:2006: Hệ thống tiêu chuẩn cho các tổ chức chứng nhận.
- ISO/TS 19649: quy định kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn HTQLCL ngành
công nghiệp ôtô toàn cầu
- ISO 15189: Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm y tế
Trang 4
1.2 Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 do Bộ Tiêu chuẩn Quốc tế hóa (ISO) ban hành,
nhằm cung cấp các hướng dẫn quản lý chất lượng, và xác định các yếu tố cần
thiết của 1 hệ thống chất lượng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm hay dịch
vụ mà 1 tổ chức cung cấp.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm:
- ISO 9000 - 2005: Cơ sở và từ vựng,
- ISO 9001 - 2008: Các yêu cầu,
- ISO 9004 - 2009: Quản lý sự thành công lâu dài của tổ chức – phương
pháp tiếp cận quản lý chất lượng,
- ISO 19011 - 2011: Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý.
Các phiên bản của Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001 tại Việt Nam: ISO
9001:1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008.
1.2.1 Mục đích áp dụng:
Chứng tỏ khả năng cung cấp sản phẩm đồng nhất đáp ứng các yêu cầu của
khách hàng và các yêu cầu pháp lý khác.
Nâng cao sự thoả mãn khách hàng qua việc áp dụng có hiệu lực hệ thống
này, xây dựng các quá trình để cải tiến thường xuyên và phòng ngừa các sai lỗi.
1.2.2 Nguyên tắc áp dụng:
– Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng
Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình và vì thế cần hiểu các
nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, để không chỉ đáp ứng mà
còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ.
– Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo
Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất đồng bộ giữa mục đích và đường lối của
doanh nghiệp. Lãnh đạo cần tạo ra và duy trì môi trường nội bộ trong
doanh nghiệp để hoàn toàn lôi cuốn mọi người trong việc đạt được cắc
mục tiêu của doanh nghiệp
– Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người
Con người là nguồn lực quan trọng nhất của một doanh nghiệp và sự
tham gia đầy đủ với những hiểu biết và kinh nghiệm của họ rất có ích cho
doanh nghiệp
– Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách hiệu quả khi các nguồn và các
hoạt động có liên quan được quản lý như một quá trình.
Trang 5
– Nguyên tắc 5: Tiếp cận theo hệ thống để quản lý
Việc xác định, hiểu biết và quản lý một hệ thống các quá trình có liên
quan lẫn nhau đối với mục tiêu đề ra sẽ đem lại hiệu quả của doanh
nghiệp.
– Nguyên tắc 6: Cải tiến thường xuyên
Cải tiến liên tục là mục tiêu, đồng thời cũng là phương pháp của mọi
doanh nghiệp. Muốn có được khả năng cạnh tranh và mức độ chất lượng
cao nhất, doanh nghiệp phải liên tục cải tiến.
– Nguyên tắc 7: Tiếp cận sự kiện để ra quyết định
Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh
muốn có hiệu quả phải được xây đựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và
thông tin.
– Nguyên tắc 8: Quan hệ cùng có lợi với người cung ứng
Doanh nghiệp và người cung ứng phụ thuộc lẫn nhau, và mối quan hệ
tương hỗ cùng có lợi sẽ nâng cao năng lực của cả hai bên để tạo ra giá trị.
1.2.3 Các yêu cầu của ISO 9001 : 2008
Yêu cầu 4 - Hệ thống quản lý chất lượng
Yêu cầu 5 - Trách nhiệm của lãnh đạo
Yêu cầu 6 - Quản lý nguồn lực
Yêu cầu 7 - Tạo ra sản phẩm
Trang 6
Yêu cầu 8 - Đo lường, phân tích và cải tiến
Chương 2
THỰC TẾ ÁP DỤNG HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008
TẠI PHÒNG KẾ HOẠCH – CUNG TIÊU TẬP ĐOÀN HOA
SEN
2.1 Giới thiệu về Tập Đoàn Hoa Sen và Phòng Kế hoạch – Cung tiêu
2.1.1 Tập Đoàn Hoa Sen
Tập Đoàn Hoa Sen được thành lập ngày 08/08/2001, với thương hiệu “Tôn
Hoa Sen”, “Nhựa Hoa Sen”, “Ống Thép Hoa Sen” chuyên sản xuất các loại thép
ống, thép mạ, tôn màu, tôn kẽm, tôn lạnh, xà gồ, trần nhựa, ống nhựa... hàng
đầu tại Việt Nam, có hệ thống phân phối khắp cả nước hơn 108 chi nhánh từ
Lạng Sơn đến Cà Mau.
- Tên doanh nghiệp (tiếng Việt): CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA
SEN
- Tên doanh nghiệp (tiếng Anh): HOA SEN GROUP
- Trụ sở chính: Số 9 Đại lộ Thống Nhất, KCN Sóng Thần 2, P.Dĩ An, TX.
Dĩ An, T.Bình Dương
Điện thoại: +84 650 3790 955 Fax: +84 650 3790 888
- Văn phòng đại diện: 94 – 96 Nguyễn Du, Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: +84 8 3910 6910 Fax: +84 8 3910 6913
- Website : www.hoasengroup.vn
Trang 7
Cơ cấu tổ chức Tập Đoàn Hoa Sen
Tập đoàn có 03 Công ty con, 02 nhà máy sản xuất do Công ty mẹ quản lý
và hơn 108 Chi nhánh trải dài khắp cả nước.
- Công ty TNHH Một Thành viên Tôn Hoa Sen: Số 09 ĐL Thống Nhất,
KCN Sóng Thần 2, P.Dĩ An, TX. Dĩ A n, T.Bình Dương
- Công ty TNHH Một Thành viên Vật liệu Xây dựng Hoa Sen: KCN Phú
Mỹ 1, TT. Phú Mỹ, H.Tân Thành, T.Bà Rịa – Vũng Tàu
- Công ty TNHH Một Thành viên Vận tải & Cơ khí Hoa Sen: Số 09 ĐL
Thống Nhất, KCN Sóng Thần 2, P.Dĩ An, TX. Dĩ An, T.Bình Dương
- Nhà máy Sản xuất tại Bình Dương: Số 09 Đại lộ Thống Nhất, KCN Sóng
Thần 2, P.Dĩ An, TX. Dĩ An, T.Bình Dương
- Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ: Đường số 1B, KCN Phú Mỹ 1, TT. Phú
Mỹ, H.Tân Thành, T.Bà Rịa – Vũng Tàu
Xây dựng thành công chuỗi lợi thế cạnh tranh cốt lõi
- Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín từ nhập khẩu thép cán nóng, sản
xuất ra thành phẩm, và bán hàng đến tận tay người tiêu dùng;
- Hệ thống hơn 108 chi nhánh phân phối, bán lẻ trên khắp cả nước;
Trang 8
- Hệ thống quản trị và văn hóa doanh nghiệp đặc thù theo triết lý "Trung
Thực – Cộng Đồng – Phát Triển";
- Hệ thống thương hiệu hướng về cộng đồng;
- Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại được liên tục đầu tư theo công nghệ
mới.
Chính những lợi thế này đã giúp Tập đoàn Hoa Sen xác lập và giữ vững vị
thế số 1 về sản xuất kinh doanh Tôn - Thép ở Việt Nam, chiếm trên 40% thị
phần cả nước (theo số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam tháng 6/2012), trở thành
nhà xuất khẩu tôn đứng đầu ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng sản lượng
tiêu thụ, doanh thu bình quân trên 47%/năm trong 5 niên độ tài chính gần nhất
(2008, 2008-2009, 2009-2010, 2010-2011, 2011-2012); vinh dự nhận Bằng
khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011; liên tục đạt Giải thưởng Sao Vàng
Đất Việt năm 2005, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011 (Top 10 Sao Vàng Đất Việt
2009, Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội năm 2011); liên tục
góp mặt trong danh sách 500 Doanh Nghiệp lớn nhất Việt Nam (năm 2007,
2008, 2009, 2010, 2011); và nhiều giải thưởng, danh hiệu khác trong và ngoài
nước.
Tập đoàn Hoa Sen lấy Hoa Sen - đã được chọn làm quốc hoa - làm tên gọi
và biểu tượng của mình. Điều đó có ý nghĩa triết lý: Vô nhiễm, trừng thanh,
kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, ngẫu không và bồng thực. Ngoài
ra, với triết lý hoạt động: TRUNG THỰC - CỘNG ĐỒNG - PHÁT TRIỂN, văn
hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hoa Sen là sự khác biệt, khẳng định sứ mệnh
của một doanh nghiệp vì cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước, mà cụ thể
Tập đoàn Hoa Sen đã đóng góp cho nền kinh tế quốc gia nhiều sản phẩm chủ
lực có giá trị cao, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, tham gia
và tài trợ cho các hoạt động từ thiện và xã hội.
Với nền tảng vững chắc được gầy dựng trong 11 năm qua, Tập đoàn Hoa
Sen đang từng bước khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp Việt Nam năng
động trong hội nhập kinh tế, khẳng định thương hiệu Việt mang đẳng cấp quốc
tế.
2.1.2 Phòng Kế hoạch – Cung tiêu
Phòng Kế hoạch Cung tiêu là đơn vị trực thuộc Khối Sản xuất Cung ứng,
chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng giám đốc Sản xuất Cung ứng. Phòng Kế
hoạch Cung tiêu được điều hành trực tiếp bởi Giám đốc Cung tiêu.
Phòng Kế hoạch Cung tiêu trực thuộc Khối Sản xuất Cung ứng và có các
chức năng, nhiệm vụ chính như sau:
Phối hợp với Phòng Kế hoạch Tổng hợp, các đơn vị kinh doanh lên kế
hoạch sản xuất, gia công.
Trang 9
Tính giá thành nguyên vật liệu, giá thành sản xuất và giá thành xuất bán,
tính giá vốn hàng xuất bán.
Quản lý, phân phối và cung ứng hàng hóa cho các đơn vị kinh doanh (Hệ
thống phân phối, Kinh doanh nội địa, Kinh doanh dự án, Xuất khẩu,
Công ty con,…).
Quản lý việc xuất nhập hàng hóa và các chứng từ liên quan, quản lý kho
bãi khoa học, hiệu quả.
Phối hợp với Bộ phận Nhập khẩu lên kế hoạch mua hàng, thực hiện tính
giá thành nguyên vật liệu nhập kho, giá thành sản xuất và giá thành xuất
bán.
Tổng hợp và phân tích tình hình hoạt động của Phòng Kế hoạch Cung
tiêu trong từng thời kỳ cho Ban Tổng giám đốc. Qua đó đánh giá việc
thực hiện mục tiêu và chính sách chất lượng tại công ty, đánh giá hiệu
quả hoạt động tại Phòng Kế hoạch Cung tiêu. Thực hiện báo cáo theo quy
định của công ty.
Phối hợp với các đơn vị trực thuộc công ty theo dõi kế hoạch sản xuất,
hàng tồn, phế phẩm và vận chuyển giao hàng.
2.1.3 Cam kết về Chính sách chất lượng, môi trường, an toàn và sức khỏe
nghề nghiệp.
“Không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động: sản xuất - kinh
doanh, bảo vệ môi trường đảm bào an toàn và sức khỏe cho người lao động,
nhằm hướng tới sự phát triển bền vững.”
1. Truyền đạt chính sách nay bằng mọi hình thức đến từng cán bộ công
nhân viên trong tập đòan và các bên liên quan để mọi người thấu hiểu và thực
hiện.
2. Cam kết người lao động thường xuyên được đào tạo và huấn luyện về
nghiệp vụ chuyên môn, về các yêu cầu, tiêu chuẩn, qui định của nhà nước về an
toàn và sức khỏe nghề nghiệp, môi trường và các nội quy, chính sách
Của tập đòan.
3. Mọi họat động sản xuất - kinh doanh đều được thực hiện theo một hệ
thống quản lý chất lượng chặt chẽ, thường xuyên được xem xét, đánh giá, cải
tiến.
4. Xây dựng và thực hiện các qui trình, hướng dẫn, thiết kế, lắp đặt các hệ
thống an toan lao động, xử lý môi trường đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn qui
định pháp lý của nhà nước vá phù hợp với các mục tiêu của tập đòan.
5. Á p dụng các tiêu chuẩn chất lượng của Quốc tế để đa dạng hóa, nâng
cao chất lượng sản phẩm của Hoa Sen Group.
Trang 10
6. Đảm bảo cung cấp cho khách hàng sản phẩm ổn định và chất
lượng,hợp lý về giá cả, nhanh chóng trong giao nhận và thuận lợi trong thanh
toán.
7. Cam kết tuân thủ các yêu cầu luật định và yêu cầu khác của các bên
hữu quan về môi trường, an toàn sức khỏe và nghề nghiệp. Bảo vệ môi trường,
ngăn ngừa các thương tổn, bệnh tật, và cải thiện thường xuyên hệ thống quản lý
tích hợp ISO 9001, 14001, 18001.
2.1.4 Mục tiêu Công ty
Mục tiêu chất lượng
Các đơn vị kinh doanh đảm bảo đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh do
Ban TGĐ giao.
Đảm bảo 100% hàng hóa mua vào đáp ứng đúng thời gian yêu cầu của các
đơn vị có nhu cầu mua hàng.
Đảm bảo 100% hàng hóa mua vào đáp ứng đúng yêu cầu chất lượng sử
dụng.
Tỉ lệ thành phẩm loại 1, loại 2 và phế phẩm đạt theo định mức công ty đề ra
Đảm bảo 98% đơn hàng được đáp ứng đúng thời hạn giao hàng mà khách
hàng yêu cầu.
Đảm bảo 100% khiếu nại của khách hàng được giải quyết.
Mục tiêu môi trường
Sử dụng nguyên vật liệu trong giới hạn định mức đề ra.
Giảm 3% chi phí văn phòng phẩm so với định mức.
100% các thông số môi trường khi thuê đơn vị ngoài đo đạc đều đạt tiêu
chuẩn theo yêu cầu của pháp luật.
Mục tiêu an toàn sức khỏe lao động và nghề nghiệp
Không để xảy ra tai nạn lao động với tỉ lệ giám định thương tật lớn hơn 20%.
Đảm bảo 100% máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao
động được kiểm định và đăng ký sử dụng theo yêu cầu của pháp luật.
Đảm bảo 100% nhân viên vận hành máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm
ngặt về an toàn lao động được đào tạo , tái đào tạo về an toàn, có chứng chỉ
vận hành theo quy định của pháp luật.
2.1.5 Mục tiêu Phòng kế hoạch – Cung ứng
Đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình bốc dỡ và lưu kho.
100% nhân viên mới của Bộ phận được đào tạo nhận thức về hệ thống
quản lý tích hợp trong tháng thử việc đầu tiên.
Không để xảy ra tai nạn lao động.
Trang 11
2.2 Thực tế áp dụng Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Phòng Kế
Hoạch – Cung tiêu
2.2.1 Các Quy trình ISO 9001:2008 đang áp dụng
Tổng số Quy trình, quy định, quy chế, hướng dẫn ISO 9001:2008 tại Tập
đoàn Hoa Sen là 163 bộ tài liệu.
Phân theo các mục của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008:
Mục 4 – hệ thống quản lý chất lượng: 3 quy trình
Mục 5 – Trách nhiệm lãnh đạo: 5 quy trình
Mục 6 – Quản lý nguồn lực: 6 quy trình
Mục 7 – Tạo sản phẩm: 33 quy trình
Mục 8 – Đo lường, phân tích và cải tiến: 4 quy trình
Quy trình ISO 9001:2008 tại Phòng Kế hoạch- Cung tiêu bao gồm:
Quy định xếp dỡ, lưu kho, bao gói và bảo quản hàng hóa, nguyên vật
liệu
Quy trình triển khai sản xuất
Quy chế tổ chức hoạt động phòng Kế hoạch- Cung tiêu
Quy trình xác nhận đơn đặt hàng
Quy trình giao hàng nội địa
Quy trình nhận hàng
Quy trình gia công ngoài
Quy trình triển khai cán tôn tại công trình
Quy trình cán, cắt thành phẩm
Quy định quản lý trạm cân
Quy trình tính giá thành
Quy trình điều hàng kho trung chuyển
Quy trình quản lý kho
2.2.1.1 Quy trình xác nhận đơn đặt hàng
2.2.1.1.1 Mục đích
Nhằm hệ thống hóa một cách hợp lý và có khoa học quá trình tiếp nhận,
xác nhận và phản hồi Phiếu hỏi hàng, Tờ trình Đề nghị bán hàng, Đơn đặt hàng
của BP kế hoạch cung tiêu một cách hợp lý và nhanh chóng để hỗ trợ cho các
đơn vị bán hàng.
Trang 12
Phân công trách nhiệm thực hiện rõ ràng, các đơn vị hỗ trợ nhau để rút
ngắn thời gian xác nhận đơn hàng.
Đánh giá và kiểm soát việc thực hiện tiếp nhận, xác nhận và phản hồi đơn
đặt hàng.
2.2.1.1.2 Phạm vi áp dụng
Quy trình này được áp dụng tại phòng Kế Hoạch-Cung Tiêu Hoa Sen
Group, Cty TNHH MTV Tôn Hoa Sen, Chi nhánh Cty CPTĐ Hoa Sen tại Phú
Mỹ, và các đơn vị kinh doanh của Tập đoàn
2.2.1.1.3 Định nghĩa, thuật ngữ và viết tắt
- KHCT: Kế hoạch cung tiêu
- ĐĐH: Đơn đặt hàng
- PHH : Phiếu hỏi hàng
- TT ĐNBH: Tờ trình Đề nghị bán hàng
- TBP: Trưởng BP
- BP: BP
- TGĐ: Tổng giám đốc
- KHSX: Kế hoạch sản xuất
- SX: Sản xuất
- NVL: Nguyên vật liệu
2.2.1.1.4 Trách nhiệm
- GĐ Cung tiêu chỉ đạo thực hiện quy trình này
- Các đơn vị/BP liên quan có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy trình
này
2.2.1.1.5 Nội dung
Lưu đồ thực hiện
Bước
CV
Lưu đồ Trách nhiệm
thực hiện
Biểu mẫu, tài
liệu liên quan
01
NV Tiếp nhận
(BP Kế
hoạch)
QT.BHNĐ.B
M02
Tiếp nhận phiếu
hỏi hàng
Không SX, không
đáp ứng
Phh
khôn
g
đúng
Trang 13
02
NV Tiếp nhận
(BP Kế
hoạch)
Trưởng BP kế
hoạch
03
BP kế hoạch
04
BP kế hoạch
Phụ lục về
việc phối hợp
xác nhận đơn
hàng cung
tiêu Bình
Dương và
Phú Mỹ
(QT.XNĐH.
PL01)
05
BP kế hoạch
Giám đốc
cung tiêu
QT mua hàng
nội địa
QT mua hàng
ngoài nước
06
Ban TGĐ
Giám đốc
cung tiêu
07
BP kế hoạch
08
BP kế hoạch
BP gia công
Có hàng
tồn kho
Không
có
Không có tồn
Đủ
Không đủ
NVL đủ
Khôn
g đủ
NVL
khôn
Đồng
Kiểm tra phiếu hỏi hàng
Kiểm tra hàng tồn kho
Cân đối nguyên vật liệu
tồn kho
Đề xuất mua nguyên vật
liệu
Phê duyệt
Cân đối kế hoạch sản xuất
Đề xuất mua ngoài hoặc
gia công ngoài
Không
Đồng ý
Trang 14
2.2.1.1.6 Diễn giải
Nội dung công việc Thời gian thực hiện
B1: Tiếp nhận phiếu hỏi hàng
-NV kế hoạch sẽ tiếp nhận nhận trực tiếp Phiếu hỏi hàng có đủ
chữ ký của thủ trưởng đơn vị hoặc người có ủy quyền từ các đơn
vị thông qua bảng in, fax hoặc scan qua email.
- Đối với các đơn hàng định kỳ: ngày 20 hàng tháng các đơn vị
gởi phiếu hỏi hàng về phòng cung tiêu và Phòng cung tiêu có
trách nhiệm phản hồi vào ngày 30 hàng tháng.
- Đối với các đơn hàng phát sinh: nhân viên kế hoạch chịu trách
nhiệm chuyển qua trưởng BP kế hoạch để xem xét.
09
Ban TGĐ
Giám đốc
cung tiêu
QT mua hàng
nội địa
QT mua hàng
ngoài nước
QT gia công