Cách đây không lâu, hầu hết mọ i người đều gọi đây là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.
Cách hiểu phổ biến là họ điên cuồng tìm kiếm lợi nhuận. Họ phải bỏ đi sự ì ạch, sự k hông
năng động, sự phản ứng lại vốn đã tồn tại rất lâu. Chính nhữ ng điều đó đã làm cho họ mất đi
khả năng giải quyết vấn đề đối với môi trường xung quanh. N gày nay, khi trò chuyện với
nhà lãnh đạo của những công ty lớn nhất thế giới, bạn sẽ được nghe nhiều cách giải thích
khác nhau. Họ đòi hỏi ph ải có những khả năn g mới để nâng cấp tổ chứ c trên phạm v i toàn
cầu và nhanh chóng nảy sinh ra nhiều sáng kiến có giá trị.
Để tìm hiểu sự thật, tôi đã thành lập một đội nghiên cứu chuyên sâu ở 12 công ty lớn.
Sau hai năm n ghiên cứ u hoạt động của họ, (một quá trình gồm hơn 350 lần phỏng vấn trên
khắp năm châu lục), tôi bị thuyết phục bởi sự chuyển biến mà những nhà lãnh đạo này mô tả
là sự thật. Nhữ ng công ty lớn như IBM, Procter & G amb le, Omron, CEMEX, Cisco, và
Banco Real vẫn đang chuyển biến nhanh chóng như nhữ ng công ty rất nhỏ. N gay khi bàn về
những thách thứ c của xã hội và môi trường, chỉ có những công ty lớn mới có thể vượt qua và
kéo theo những công ty nhỏ trong s uốt cuộc hành trình.
Như vậy, cốt lõi của vấn đề này là những quyết định quan trọng xảy r a trong hệ thống
lãnh đạo của những công ty toàn cầu. Trước kia, những người lao động chủ y ếu phản ứng
với những quy luật và n hững quy định áp đặt cho họ. Ngày nay, họ được phép chia s ẻ sự
hiểu biết và hàn g loạt những phương pháp hiện diện ở khắp nơi. Họ thường xuyên s uy nghĩ
nhiều hơn về ý nghĩa của những điều họ làm trong một bối cảnh tổng quát hơn, với cả những
đối tượng bên ngoài. Nhà lãnh đạo vẫn phối hợp thực hiện và h ành động, nhưng dự a vào
những nền tảng chung, những quy trình được tiêu chuẩn hóa. Và trên hết là sự chia sẻ nhữ ng
giá trị và tiêu chuẩn, sự hợp tác ngày càng mang tính tự giác. Sự thay đổi này thường được
dự báo trước. Phần lớn các công ty đã được dự báo trước một th ời gian dài. Như ng ngày nay
nó đang xảy ra với một sự ảnh hưởng rất lớn.
Trong phần này, tôi sẽ đ ề r a những kiểu mẫu mới của một doanh nhân lớn, những
điều mà Sam Palmisano, giám đốc điều hành của IBM , gọi là những “xí nghiệp hợp nhất
toàn cầu”. Tôi sẽ s ơ lược những lợi ích mà những công ty này có được khi tuân theo nhữ ng
nguyên tắc giúp cho công ty hòa hợp trong hoạt động. Tôi sẽ xác đ ịnh những cơ cấu khác
nhau giúp cho những công ty lớn này duy trì những tiêu chuẩn toàn cầu cao và giúp cho
những công ty khác cũng làm đ úng như vậy. Sự lặp lại những điều kiện đang nổi bật đang
diễn ra trong những tập đoàn lớn quả là một điều không dễ dàng. Nhưng nếu những công ty
khác tuân theo sự hướng dẫn này thì chẳng bao lâu nữ a, những mô hình mới này sẽ được
xem như không chỉ là một đ iều cần thiết để cạnh tranh, mà còn là sự lợi ích cho xã hội. Khi
3
có sự chuyển biến mạnh mẽ từ máy móc thay thế lao động của con người, nó sẽ làm thế giới
thay đổi theo hướng tích cực.
Tôi nhận ra rằng điều này sẽ phù hợp trong những chu trình hợp tác khi nói về những
giá trị, và thường có những ẩn ý từ s au những cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, đối với những
công ty tiên phong mà chúng tôi đan g nghiên cứu, những giá trị đích thực là những điều cần
phải xem xét kỹ. Nó sẽ giúp cho các công ty tìm ra những cơ hội kinh doanh và thúc đẩy hoạt
động cho những nhân viên và cho cả những đối tác.
Ở công ty IBM , thậm chí trước khi đư a ra một sản phẩm mới của mạng máy tính để
bán rộng rãi cho khách hàng, công ty đã đưa công nghệ cho các nhà khoa học để nghiên cứu
chữa trị các bệnh HIV, tim, ung thư. Mạng máy tính có thể kết hợp những khả năng của các
máy tính riêng lẻ thông qua mạng network. Nó cung cấp những thông tin cần thiết của quá
trình cho nhữn g nghiên cứu lớn và chuyên sâu. Ngay khi công ty IBM hoàn chỉnh công nghệ,
nó tạo ra một quan hệ đối tác không lợi nhuận, một mạng liên kết thế giới (WCG). Qua đó,
bất kỳ một tổ chức hoặc cá nhân nào cũng có thể dùng những thời gian nhàn rỗi của họ để
nghiên cứu những dự án, đóng góp vào mạng liên kết này. Họ sẽ thấy được những lợi ích từ
sự đóng góp thiết thực của họ. Thông qua mạng liên kết thế giới, IBM đã đạt được những
hình ảnh rất ấn tượng cho những công nghệ mới của họ. Mặt khác, nó cũng giúp cho những
đối tác kinh doanh kết nối với công ty một cách dễ dàng và giúp cho những cá nhân ở bất cứ
nơi đâu trên thế giới cũng đều có cơ hội đóng góp công sức của mình vào đấy. Tại São
Paulo, Brazil, tôi đã trò chuyện với một nhà quản lý của I BM ở Châu Mỹ Latin, ông ta tự
hào vẽ lên những hoạt động của ông trên bảng Thinkp ad phía sau bàn làm việc của mình,
những công việc xử lý dữ liệu cho WCG về những dự án nghiên cứu căn bệnh ung thư.
16 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Sự thay đổi về chất của các gã khổng hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận
Sự thay đổi về chất của các gã khổng hồ
1
Sự thay đổi kỳ diệu
Điều gì đã khiến cho những nhà kinh doanh lớn trở nên năng động?
Cách đây không lâu, hầu hết mọi người đều gọi đây là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.
Cách hiểu phổ biến là họ điên cuồng tìm kiếm lợi nhuận. Họ phải bỏ đi sự ì ạch, sự không
năng động, sự phản ứng lại vốn đã tồn tại rất lâu. Chính những điều đó đã làm cho họ mất đi
khả năng giải quyết vấn đề đối với môi trường xung quanh. N gày nay, khi trò chuyện với
nhà lãnh đạo của những công ty lớn nhất thế giới, bạn sẽ được nghe nhiều cách giải thích
khác nhau. Họ đòi hỏi phải có những khả năng mới để nâng cấp tổ chức trên phạm vi toàn
cầu và nhanh chóng nảy sinh ra nhiều sáng kiến có giá trị.
Để tìm hiểu sự thật, tôi đã thành lập một đội nghiên cứu chuyên sâu ở 12 công ty lớn.
Sau hai năm nghiên cứu hoạt động của họ, (một quá trình gồm hơn 350 lần phỏng vấn trên
khắp năm châu lục), tôi bị thuyết phục bởi sự chuyển biến mà những nhà lãnh đạo này mô tả
là sự thật. Những công ty lớn như IBM, Procter & G amble, Omron, CEMEX, Cisco, và
Banco Real vẫn đang chuyển biến nhanh chóng như những công ty rất nhỏ. N gay khi bàn về
những thách thức của xã hội và môi trường, chỉ có những công ty lớn mới có thể vượt qua và
kéo theo những công ty nhỏ trong suốt cuộc hành trình.
Như vậy, cốt lõi của vấn đề này là những quyết định quan trọng xảy ra trong hệ thống
lãnh đạo của những công ty toàn cầu. Trư ớc kia, những người lao động chủ y ếu phản ứng
với những quy luật và những quy định áp đặt cho họ. Ngày nay, họ được phép chia sẻ sự
hiểu biết và hàng loạt những phương pháp hiện diện ở khắp nơi. Họ thường xuy ên suy nghĩ
nhiều hơn về ý nghĩa của những điều họ làm trong một bối cảnh tổng quát hơn, với cả những
đối tượng bên ngoài. Nhà lãnh đạo vẫn phối hợp thực hiện và hành động, nhưng dựa vào
những nền tảng chung, những quy trình được tiêu chuẩn hóa. Và trên hết là sự chia sẻ những
giá trị và tiêu chuẩn, sự hợp tác ngày càng mang tính tự giác. Sự thay đổi này thường được
dự báo trước. Phần lớn các công ty đã được dự báo trước một thời gian dài. Nhưng ngày nay
nó đang xảy ra với một sự ảnh hưởng rất lớn.
Trong phần này, tôi sẽ đề ra những kiểu mẫu mới của một doanh nhân lớn, những
điều mà Sam Palmisano, giám đốc điều hành của IBM , gọi là những “xí nghiệp hợp nhất
toàn cầu”. Tôi sẽ sơ lược những lợi ích mà những công ty này có được khi tuân theo những
nguyên tắc giúp cho công ty hòa hợp trong hoạt động. Tôi sẽ xác định những cơ cấu khác
nhau giúp cho những công ty lớn này duy trì những tiêu chuẩn toàn cầu cao và giúp cho
những công ty khác cũng làm đúng như vậy. Sự lặp lại những điều kiện đang nổi bật đang
diễn ra trong những tập đoàn lớn quả là một điều không dễ dàng. Nhưng nếu những công ty
khác tuân theo sự hướng dẫn này thì chẳng bao lâu nữa, những mô hình mới này sẽ được
xem như không chỉ là một điều cần thiết để cạnh tranh, mà còn là sự lợi ích cho xã hội. Khi
2
có sự chuyển biến mạnh mẽ từ máy móc thay thế lao động của con người, nó sẽ làm thế giới
thay đổi theo hướng tích cực.
Tôi nhận ra rằng điều này sẽ phù hợp trong những chu trình hợp tác khi nói về những
giá trị, và thường có những ẩn ý từ sau những cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, đối với những
công ty tiên phong mà chúng tôi đang nghiên cứu, những giá trị đích thực là những điều cần
phải xem xét kỹ. Nó sẽ giúp cho các công ty tìm ra những cơ hội kinh doanh và thúc đẩy hoạt
động cho những nhân viên và cho cả những đối tác.
Ở công ty IBM , thậm chí trước khi đưa ra một sản phẩm mới của mạng máy tính để
bán rộng rãi cho khách hàng, công ty đã đưa công nghệ cho các nhà khoa học để nghiên cứu
chữa trị các bệnh HIV, tim, ung thư. M ạng máy tính có thể kết hợp những khả năng của các
máy tính riêng lẻ thông qua mạng network. Nó cung cấp những thông tin cần thiết của quá
trình cho những nghiên cứu lớn và chuyên sâu. Ngay khi công ty IBM hoàn chỉnh công nghệ,
nó tạo ra một quan hệ đối tác không lợi nhuận, một mạng liên kết thế giới (WCG). Qua đó,
bất kỳ một tổ chức hoặc cá nhân nào cũng có thể dùng những thời gian nhàn rỗi của họ để
nghiên cứu những dự án, đóng góp vào mạng liên kết này. Họ sẽ thấy được những lợi ích từ
sự đóng góp thiết thực của họ. Thông qua mạng liên kết thế giới, IBM đã đạt được những
hình ảnh rất ấn tượng cho những công nghệ mới của họ. Mặt khác, nó cũng giúp cho những
đối tác kinh doanh kết nối với công ty một cách dễ dàng và giúp cho những cá nhân ở bất cứ
nơi đâu trên thế giới cũng đều có cơ hội đóng góp công sức của mình vào đấy. Tại São
Paulo, Brazil, tôi đã trò chuyện với một nhà quản lý của IBM ở Châu Mỹ Latin, ông ta tự
hào vẽ lên những hoạt động của ông trên bảng Thinkp ad phía sau bàn làm việc của mình,
những công việc xử lý dữ liệu cho WCG về những dự án nghiên cứu căn bệnh ung thư.
Chia sẻ giá trị, nguyên tắc và nền tảng
Để cạnh tranh có hiệu quả, những công ty lớn phải đáp ứng nhanh chóng và sáng tạo,
tận dụng tối đa những cơ hội xuất hiện bất cứ lúc nào, có những hoạt động phân tán ở khắp
nơi với mục đích là hợp tác và hoàn thiện. Những công ty vượt qua những thử thách này đều
dựa vào những kỷ luật và tiêu chuẩn rõ ràng, bao gồm những mức độ cơ bản nhất, những quy
trình tiêu chuẩn nhất.
Xem xét “Cemex Way”. Vào khoảng năm 2000, công ty xi măng toàn cầu Cemex với
trụ sở chính ở Mexico đã áp dụng một quy trình cho toàn công ty, sử dụng để xác định và
phổ biến những việc thực hành tốt nhất và những quy trình inh doanh được tiêu chuẩn hóa
toàn cầu, dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Điểm chủ y ếu là thúc đẩy sự giống nhau
trong các vùng. Và sự giống nhau này sẽ làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn,
ở mỗi nhà máy của công ty, ống dẫn khí tự nhiên được sơn cùng một màu, ống dẫn không
khí được sơn màu khác. Điều này tạo nên sự đơn giản cho những chuyển đổi lao động hoặc
3
những người quản lý mới không phải mất thời gian để nắm bắt những mô hình. Sự sắp xếp
giống nhau này được áp dụng cho những nhà máy khác về những hệ thống thu thập tài
chính, hệ thống yêu cầu, ...
Sự tiêu chuẩn hóa không có nghĩa là không chấp nhận cải tiến. Các nhân viên ở
Cemex được khuyến khích cải tiến. Nếu có một sự thay đổi được thử nghiệm trong một nhà
máy mà được chứng minh là có hiệu quả, nó sẽ được thực hiện ngay lập tức đối với các nhà
máy khác trên toàn thế giới. Ngay cả khi sự thay đổi chưa được chấp thuận chính thức, sự
cải tiến được phổ biến dựa vào việc chia sẻ thông tin trên mạng. Một ví dụ minh họa về sự
thay đổi thành công ở Mỹ về việc tìm nhiên liệu thay thế cho dầu hỏa đã nhanh chóng được
bắt chước ở khắp mọi nơi.
Những kỹ thuật và công việc quản lý đã được tiêu chuẩn hóa trong công ty thì tương
đương với các cơ sở hạ tầng trong thành phố: Chúng khiến người dân không phí phạm năng
lượng vào những hoạt động cơ bản. Thay vào đó, nó tập trung vào những cơ cấu tổ chức cao
hơn. Dựa vào nền tảng cơ bản này, những người sáng tạo có thể làm việc với một nửa thời
gian. Các y êu cầu khác là tiếp cận những giá trị để hướng dẫn họ chọn lựa và hành động.
Các giá trị này được chuyển thành những thành phần chủ yếu trong sự thành công và
biến đổi lớn của các công ty đa quốc gia ngày nay. Tôi không chỉ muốn đề cập đến giá trị
của tấm danh thiếp mà muốn đề cập đến những giá trị cốt lõi trong tâm hồn, trong tim của
con người trong tấm danh thiếp ấy. Khi người ta bằng lòng với những gì mà họ mong muốn
và coi trọng, họ có thể thực hiện công việc một cách độc lập và không làm tổn hại đến mục
đích chung. Khi họ cùng làm việc trong mộ dự án, họ sẽ giao tiếp và hợp tác với nhau một
cách có hiệu quả, mặc dù có những sự khác biệt lớn về học vấn, văn hóa, vì họ có một ý
thích mạnh mẽ trong công việc và hình ảnh của công ty.
Ở công ty Procter & Gamble, những giá trị và tiêu chuẩn được đề cập trong các văn
bản mục tiêu hoạt động của công ty. Các giá trị và tiêu chuẩn này giúp cho nhà lãnh đạo ở
những cấp khác nhau có thể giải quyết nhanh chóng và hiệu quả những cơ hội, thách thức
trong kinh doanh. Mục tiêu hoạt động của công ty Procter & Gamble là “nâng cao cuộc sống
của người tiêu dùng trên thế giới” với những sản phẩm có chất lượng cao, thể hiện qua giá trị
của sản phẩm. Các giá trị của công ty đề ra là sự quan trọng của quan hệ lãnh đạo, quan hệ
sở hữu, sự thống nhất, ước muốn thành công và sự tin cậy. Văn bả này mô tả 8 nguy ên tắc
mà công ty chọn trong chiến lược cạnh tranh. Khi trò chuyện với các nhà quản lý của công ty
Procter & G amble trên thế giới về công việc của họ, tôi được nghe họ sử dụng những văn
bản này để dẫn chứng nhiều lần. Những nhà lãnh đạo ở các quốc gia phát triển nói rằng: “Tất
cả chúng tôi đều muốn một điều giống nhau, đó là làm cho khách hàng thỏa mãn và nâng cao
đời sống của họ. Đ ể làm được điều đó, chúng tôi phải đối xử với nhân viên của chúng tôi
như những nguồn tài sản có giá trị”.
Tương tự như vậy, ở IBM cũng có 3 điều đơn giản về khách hàng, đó là sự cải tiến
thế giới, sự tôn trọng và tinh thần trách nhiệm. Những điều này được lặp lại ở mọi nơi khi
4
chúng tôi đến thăm nhà máy của họ và trong những buổi họp. Những giá trị đó được thể hiện
trong những quy định rõ ràng trong những chính sách nội bộ. Thế mạnh của chính sách này
được tạo ra từ việc sử dụng 3 nguyên tắc trên. Bởi 3 ngày đối thoại trên mạng vào năm 2003
được gọi là Values Jam mà trong đó tất cả những nhân viên có thể đóng góp những ý kiến
của mình. Những giá trị cốt lõi khi được chia sẻ thì sẽ trở thành sức mạnh của các công ty.
Những giá trị của công ty IBM trong những năm đầu của thế kỷ 20 là cải tiến những giá trị
đã bị chôn vùi hàng trăm năm trước; Omron, một công ty điện tử toàn cầu có trụ sở tại Nhật
Bản, đã xác định các nguy ên tắc cốt lõi của mình trong thập niên 1950. Nhưng trong thời đại
toàn cầu hóa, các giá trị và nguy ên tắc lại mang tầm quan trọng cao hơn, và các công ty tiên
phong, chúng tôi nghiên cứu gần đây đã tăng gấp đôi nỗ lực của họ để đưa ra các giá trị,
nguyên tắc trước và trọng tâm.
Ngay sau loạt các chuỗi cửa hàng CEMEX đầu tiên đạt được thành công bên ngoài
quốc gia, trong giữa thập niên 1990, các nhà lãnh đạo của công ty nêu rõ giá trị cốt lõi của sự
hợp tác, toàn vẹn và lãnh đạo và thêm vào một bộ tiêu chuẩn về hành vi mà các nhân viên
đòi hỏi phải có để có thể làm việc tại các dơn vị. Công ty sớm học được cách đánh giá cao
thách thức trong việc phát huy những giá trị ở các bộ phận của thế giới với tiêu chuẩn và quy
phạm đạo đức xã hội rất khác nhau. Năm 1999, ví dụ, CEMEX mua một doanh nghiệp nhà
nước ở Ai Cập nhận thấy rằng, quá trình khai thác và phục hồi các mỏ đá, một điều cần thiết
cho các công ty xi măng – theo đó truyền thống là tặng quà cho những nhà chức trách. Đó
cũng là vi phạm rõ ràng trong tiêu chuẩn CEMEX, và nhân viên địa phương ban đầu nghi
ngờ rằng công ty sẽ thành công mà không bị tác động từ các vi phạm. Thật vậy, phải mất
một năm rưỡi thay vì một tháng như thông lệ, nhưng cuối cùng CEMEX đạt được sự phê
duyệt. N gày nay, câu chuy ện này thường được kể lại trong các tình huống khi phát sinh xung
đột giữa các tiêu chuẩn của công ty và mục tiêu kinh doanh.
Rút ngắn khoảng cách
Kết quả nhận được cho các Công ty có hệ thống hướng dẫn cách thức đạt đến hệ giá
trị và nguyên tắc đặc trưng của Công ty bằng nhiều cách. Lợi ích đầu tiên là hội nhập, nó tạo
ra cơ hội hợp tác đa dạng giữa các thành phần dân cư khác nhau. Điều này đã rõ ràng xảy ra
trong một loạt các dự án văn hoá dân tộc IBM đã đưa vào trong những năm gần đây, dựa vào
các dự án để số hoá các kho dữ liệu của Bảo tàng di sản quốc gia ở Saint Petersburg, Nga.
Công ty trực thuộc Trung tâm Phát triển Công nghệ Cairo tự hào có kỹ sư đẳng cấp
thế giới (tất cả là người Ai Cập, trong đó có nhiều phụ nữ). Công ty này cạnh tranh trong
lĩnh vực kinh doanh toàn cầu và những chiến thắng Công ty đạt được như sau: một dự án gần
đây cho Sony tại Hollywood, ví dụ, đã được điều khiển từ Cairo. Nhận thức của các đồng
nghiệp của họ tại Bảo tàng di sản, và biết rằng bảo quản di sản văn hóa của Ai Cập là một ưu
5
tiên của chính phủ, lãnh đạo IBM tại Ai Cập đề xuất một dự án được gọi là sự vĩnh cữu của
Ai Cập. Nó sẽ bao gồm các mối quan hệ hữu quan với các cơ quan chính phủ Ai Cập về tư
liệu văn hóa, di sản thiên nhiên và Bộ Truy ền thông và Công nghệ thông tin để không chỉ số
hóa các nội dung của bảo tàn không chỉ nội dung của viện bảo tàng mà còn là các cấu trúc cổ
như kim tự tháp, để họ có thể được xem cụ thể.
Yêu cầu đổi mới công nghệ. Đặc biệt, những yêu cầu của dự án là công nghệ quét có
độ phân giải cao cho các đối tượng ba chiều, đây là sự trao đổi ý tưởng với kỹ sư IBM ở Hoa
Kỳ. Đối với thiết kế trang web, Đội ngũ Cairo đã nhận giúp đỡ từ một đội ngũ IBM tại
Chicago và các chuyên gia nghiên cứu của các phòng nghiên cứu IBM ở Haifa, Israel (mặc
dù có sự khác biệt giữa các quốc gia về chính trị và tôn giáo). Vấn đề sự trường tồn của Ai
Cập đã được đưa ra để hoan nghênh rộng rãi, đặc biệt vì tầm quan trọng trong phát triển kinh
tế du lịch các di sản Ai Cập. Nó cũng dẫn tới một hợp đồng thương mại để số hoá các nội
dung của Thư viện Alexandria. Và gần đây nhất, nó đã trở thành một mô hình cho dự án
IBM về Tử Cấm Thành Trung Quốc, mà s ẽ đi thành cổ Ai Cập tốt hơn bằng cách tham gia
một tour du lịch ảo
M ô hình trường tồn Ai Cập là một ví dụ quan trọng, bởi vì nó thể hiện sự hội nhập
toàn cầu thực sự của một công ty. Đổi mới không chỉ đơn giản là xuất phát ra từ nước chủ
nhà và tỏa ra nước ngoài. Đỏi mới còn xuất phát từ nhiều địa điểm. Bí quyết công nghệ được
chuyển giao cho và từ các quốc gia mới nổi và phát triển thông qua một trang web kết nối
toàn cầu.
Đôi khi công ty đạt được sự hợp tác bằng cách đưa mọi người từ đa dạng nguồn gốc
với nhau về thể chất. CEMEX đặc biệt lão luyện trong việc giúp người khác nhận ra được
vấn đề và đạt được tốc độ trong quá trình này - ví dụ, số lượng lớn thứ 2 những người có
kinh nghiệm làm việc vừa được mua lại để làm việc tại các đội mới được sáp nhập trong thời
gian một vài tháng đến một vài năm. Điều này khuyến khích các nhà quản lý nâng cao năng
lực đào tạo để đáp ứng y êu câu thay thế, ngay cả khi việc thay thế chỉ là tạm thời. Nó đảm
bảo năng lực chuyên sâu, như luôn luôn có những người được đào tạo trong CEMEX Way sẵn sàng
làm công tác cố vấn cho người khác.
Trao quyền trong các lĩnh vực
Các giá trị chung và tiêu chuẩn cũng cho phép những người chủ chốt ra các quy ết
định phù hợp, ngay cả khi đang chiu áp lực và trong hầu hết cá loại hình văn hóa công ty và
sự khác nhau về vị trí địa lý. Trong số các công ty hàng đầu cạnh chúng tôi xem xét, đây là
sự giống nhau nổi bật nhất, và đôi khi là điều khó khăn nhất cho các nhà quan sát bên ngoài
6
để hiểu được. Hệ thống hướng dẫn cách thức tư duy đã ngăn chặn sự cần thiết phải kiểm soát
căng thẳng thay vì thúc đẩy sự vâng lời và khuyến khích quyền tự chủ.
Thể hiện giá trị và tiêu chuẩn thuật ngữ phổ biến không có nghĩa là ức chế sự khác
biệt. Trong thực tế, nó giúp con người nhìn thấy làm thế nào để đáp ứng cụ thể nhu cầu của
khách hàng và cộng đồng bằng cách kết nối nội địa hoá đến toàn cầu hóa. Tại Brazil P & G,
các nhà lãnh đạo này gọi là "tropicalizing" Giám đốc điều hành tiếp thị nói với chúng tôi:
"Các giá trị và nguyên tắc không thay đổi, nhưng chúng tôi tôn trọng thương mại địa
phương, người tiêu dùng địa phương, tổ chức địa phương. "
các giá trị chung và các tiêu chuẩn cho phép người ở vị trí chủ chốt ra các quyết
định phù hợp, ngay cả đang gánh chịu áp lực.
Đó cũng là quan điểm được lặp lại bởi Tổng giám đốc chi nhánh cận phía Đông Công
ty P & G, trong đó có trụ sở tại cả 2 thành phố Cairo và Beirut. "bất cứ khi nào ta gặp phải
tình huống như vậy, ta sẽ bắt bằng xem xét những nguyên tắc hoạt động của công ty, ông
nói, "Bởi vì bạn sẽ tìm thấy chúng trong những câu trả lời cho vấn đề bạn đang gặp phải”.
Anh chỉ phải đối mặt với một cơn khủng hoảng khi Lebanon đã bị ném bom vào năm 2006.
Trong ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh, giám đốc điều hành khu vực cận Đông đã hội ý
"Đội tuyển của tôi cần thiết để đưa ra quyết định: chúng ta cần làm gì với người dân ở
Beirut?" người quản lý nói với chúng tôi. Họ cùng nhau vẽ từ PVP đến đồng ý về m ột
nguyên tắc an toàn mọi người" đầu tiên, theo đuổi là sự nhanh nhẹn và quyết tâm thực hiện
công việc kinh doanh.
Nó có thể không gây tranh cãi khi nhìn lại từ xa, nhưng khi xem xét kỹ về sự an toàn
cho nhân viên và gia đình họ thì nó có ý nghĩa là tăng số lượng địa điểm văn phòng tại
Lebanon từ một đến ba (để giảm khoảng cách di chuyển khi đi làm và kèm theo đó là tiết
kiệm xăng dầu, khan hiếm trong thời gian cuộc khủng hoảng). Nó cũng có nghĩa là người
dân di chuyển những người sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nhất đến khách sạn. P & G
cung cấp tất cả các nhân viên làm việc tại Lebanon (bao gồm cả người lao động của
Lebanon) di tản sang Ai Cập và có nhà ở cho gia đình của họ và có thể ở trên ba thành viên.
Khoảng một nửa lực lượng lao động di chuyển. Những quyết định này đã được thực hiện và
hành động đã được thực hiện trước khi bất kỳ sự cho phép chính thức được yêu cầu từ trụ sở
chính. K ết quả là, P & G sơ tán nhân viên các gia đình nhanh hơn một số nước di chuyển
nhân viên ngoại giao. Mặc dù các chi phí sơ tán rất nhiều, các quyết định đã được hỗ trợ bởi
khu vực ông chủ ở Thụy Sĩ và toàn cầu trụ sở ở Cincinnati.
Đổi mới trong các thị trường
7
Procter & Gamble đã đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng trên trên thế giới.
Nhưng nếu nhiều đội ngũ quản lý hàng đầu sẽ phản đối loại hoạt động lừa đảo của P & G tại
chi nhánh Cận Đông, chỉ cần tưởng tượng làm thế nào họ sẽ phản ứng với những ý tưởng địa
phương mà biểu thị cho những rủi ro của thương hiệu. Đây là tình hình tại P & G vào đầu
những năm thập niên 2000, khi nó được đấu tranh để phát triển doanh nghiệp của mình tại
Brazil.
Giá trị lợi nhuận của Công ty
Hãy tưởng tượng một đất nước phát triển, nơi người lao động thích loại bia của họ và
thích nó rẻ - đến mức uống rượu đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trong sức khỏe cộng
đồng. Bây giờ hãy tưởng tượng bạn là người quản lý cho một đất nước có các Công ty đa
quốc gia và thu lợi nhuận bằng cách bán đồ uống có cồn. M ục tiêu của bạn là đạt được thêm
thị phần. Đây có phải là bất cứ nơi nào cho các giá trị để giữ được sự thống trị?
Đây là cách câu chuy ện diễn ra ở Kenya. Anh đặt trụ sở chính Diageo, các sản xuất
hàng đầu thế giới của đồ uống có cồn cao, đã vào thị trường bằng việc đều tư lớn các nhà
máy bia ở Đông Phi nhưng không thể đối chọi với mức giá thấp của các đối thủ cạnh tranh.
Đó là bởi vì sự cạnh tranh là ở chất lượng bia hợp với khẩu vị địa phương, điều này không
có tiêu chuẩn hoặc kiểm tra và không được bán ở nhà để xe. Bia đã được bán bất hợp pháp
rất nguy hiểm trong một đất nước mà là nguồn cung cấp nước thường bị ô nhiễm - nó đã
được biết là gây ra mù lòa cũng như tạo nên dư vị khó chịu lớn do sử dụng thức uống có cồn
cao và liên quan đến một số bệnh làm giảm năng suất bình quân của người Lao động trong
ngành công nghiệp. Nhưng nó đã được phổ biến bởi vì, với chính phủ không đánh thuế vào
giá của nó, nó đã cung cấp những hương vị nồng nàn.
Diageo đã thu được lợi ích từ các tài năng tại địa phương những người có thể nhận ra
cơ hội trong tình hình và nắm bắt nó với tư duy toàn cầu. (Trong những năm qua, công ty
khuyến khích các thành viên, những người Châu Phi được đào tạo theo trình độ quốc tế đang
ở hải ngoại trở về Châu Phi với mức lương cao) Sử dụng nguồn lực toàn cầu của Diageo, bao
gồm một -Trang w eb dựa trên công cụ đổi mới, đội ngũ nhân viên tại địa phương xử lý các
vấn đề. Điều quan trọng nó đặt trọng tâm vào kết quả tốt nhất cho xã hội và vì thế có thể mở
đường dây thông tin liên lạc với chính phủ quốc gia. Công