Tiểu luận Thu ngân sách nhà nước tại Thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp

Ngân sách nhà nước và vấn đề thu chi ngân sách nhà nước đến nay vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Chính phủ, các cơ quan chức năng và mọi người dân bởi vai trò quan trọng không thể thiếu của nó. Sự tồn tại và phát triển của một nhà nước luôn luôn cần thiết phải có một nguồn lực tài chính đảm bảo cho các hoạt động của các tổ chức, cơ quan đơn vị trực thuộc bộ máy nhà nước đó. Nguồn lực tài chính này bắt nguồn từ các nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí đã hình thành nên nguồn thu ngân s ách nhà nước. Ngân sách nhà nước dồi dào là một trong những động lực không thể thiếu để một bộ máy nhà nước hoạt động vững mạnh. Thành phố Cần Thơ với thế mạnh nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, khí hậu hòa thuận đang trên đà phát triển về mọi mặt, hàng năm đã đóng góp một khoản lớn ngân sách nhà nước cho Chính Phủ. Đề tài “Thu ngân sách nhà nước tại Thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp” để tìm hiểu, từ đó đề ra giải pháp chống thất thu ngân sách, đem lại nguồn thu lớn nhất.

pdf8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3312 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thu ngân sách nhà nước tại Thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Thu ngân sách nhà nước tại Thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp LỜI MỞ ĐẦU: Ngân sách nhà nước và vấn đề thu chi ngân sách nhà nước đến nay vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Chính phủ, các cơ quan chức năng và mọi người dân… bởi vai trò quan trọng không thể thiếu của nó. Sự tồn tại và phát triển của một nhà nước luôn luôn cần thiết phải có một nguồn lực tài chính đảm bảo cho các hoạt động của các tổ chức, cơ quan đơn vị trực thuộc bộ máy nhà nước đó. Nguồn lực tài chính này bắt nguồn từ các nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí… đã hình thành nên nguồn thu ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước dồi dào là một trong những động lực không thể thiếu để một bộ máy nhà nước hoạt động vững mạnh. Thành phố Cần Thơ với thế mạnh nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, khí hậu hòa thuận… đang trên đà phát triển về mọi mặt, hàng năm đã đóng góp một khoản lớn ngân sách nhà nước cho Chính Phủ. Đề tài “Thu ngân sách nhà nước tại Thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp” để tìm hiểu, từ đó đề ra giải pháp chống thất thu ngân sách, đem lại nguồn thu lớn nhất. I. THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI TP. CẦN THƠ Trong những tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế chung khó khăn, Nhà nước phải thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các tổ chức và cá nhân. Điều này làm việc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ gặp nhiều khó khăn. Ngành thuế thành phố dù nỗ lực rất nhiều và tiến hành nhiều giải pháp nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước nhưng kết quả mang lại chưa như mong muốn: Theo số liệu của Cục Thuế TP. Cần Thơ, Năm 2012, ngành thuế TP Cần Thơ được Bộ Tài chính và HĐND TP Cần Thơ giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đạt 6.100 tỉ đồng (không kể xổ số kiến thiết), tăng 34,84% so với dự toán năm 2011. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2012, ngành thuế mới thực hiện tổng thu 3.900 tỉ đồng (không kể xổ số kiến thiết), đạt 63,95% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính và HĐND thành phố giao. Tỷ lệ thu ngân sách nhà nước tại văn phòng Cục Thuế và 5 quận đạt thấp dưới 80%, chỉ có 4 huyện là đạt từ 84% trở lên. Nếu xét cụ thể từng nguồn thu thì chỉ có 3/12 nguồn thu và sắc thuế có tỷ lệ thu đạt trên 80% kế hoạch. Trong khi đó, nợ đọng thuế còn cao và nợ mới phát sinh chưa có xu hướng giảm. Đến cuối tháng 10-2012 nợ đọng thuế toàn thành phố là 615 tỉ đồng… Theo Chi cục Thuế quận Cái Răng, 10 tháng đầu năm 2012, Chi cục đã thực hiện tổng thu với số tiền trên 99,29 tỉ đồng, đạt 65% kế hoạch năm 2012 và bằng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm 2012 tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều cũng chỉ mới được 455,19 tỉ đồng, đạt 79,6% dự toán năm 2012. Để đạt và vượt dự toán thu 572 tỉ đồng theo chỉ tiêu đã được Cục Thuế TP Cần Thơ và HĐND, UBND quận Ninh Kiều giao, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều dự toán phải thu thêm trên 124,8 tỉ đồng trong thời gian còn lại của năm 2012, nâng tổng số thu cả năm lên 580 tỉ đồng, đạt 101,4% dự toán thành phố giao. Ngành thuế quản lý 13 nguồn thu, trong đó có 2/13 nguồn thu đạt trên 50% dự toán của Bộ Tài chính và HĐND đề ra: thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân. Còn lại 11/13 nguồn thu chưa đạt kế hoạch dự toán 6 tháng đầu năm. Riêng về ngành Hải quan, trong quí III/2012, đến ngày 23/9/2012, số thu thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Cần Thơ đạt 147,32 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm là 445,06 tỷ đồng (đạt 52,98% so với kế hoạch giao, giảm 17,53% so với cùng kỳ năm 2011). II. THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI TP. CÀN THƠ Ngân sách nhà nước vững mạnh mới tạo tiền đề vững chắc cho Nhà nước nói chung và địa phương nói riêng phát triển cả về hoạt động kinh tế lẫn chăm lo đời sống cho người dân. Do đó, các cơ quan chức năng TP. Cần Thơ mặc dù đã có nhiều biện pháp đây mạnh thu ngân sách nhà nước nhưng tình trạng thất thu ngân sách vẫn còn diễn ra, do nhiều nguyên nhân, trong đó có hai nguyên nhân chính: Tình hình kinh tế khó khăn và Nhà nước giảm miễn thuế cho một số đối tượng trong một thời gian tương đối dài. II.1. Tình hình kinh tế khó khăn Những năm gần đây do tình hình kinh tế khó khăn, ảnh hưởng từ nhứng năm trước, năm 2012, doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ đã gặp nhiều trở ngại. Đây là một trong những nguyên nhân khiến công tác thu ngân sách của thành phố chưa đạt mục tiêu đề ra và nợ thuế cũng đang ở mức cao. Đứng trước khó khăn của các doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Thuế TP Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ DN tiếp cận các chính sách pháp luật về thuế; thành lập đoàn công tác liên ngành chống thất thu và thu hồi nợ thuế. Tuy vậy, công tác thu nợ thuế trên địa bàn thành phố vẫn chưa đạt yêu cầu, tình trạng nợ đọng kéo dài nhiều năm... Theo thống kê của Cục Thuế TP Cần Thơ, tính đến ngày 8-8, các DN trên địa bàn còn nợ thuế 554 tỉ đồng, trong đó có 46 DN nợ thuế lên đến gần 280 tỉ đồng. Đứng đầu là Công ty TNHH Một thành viên Nông súc sản Xuất nhập khẩu Cần Thơ (Cataco) nợ gần 43,2 tỉ đồng, Công ty Sửa chữa Xây dựng Công trình-Cơ khí giao thông 721 nợ trên 29,98 tỉ đồng, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ nợ hơn 29,8 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Xây dựng TP Cần Thơ nợ 20,3 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Vietnam Motors Cần Thơ nợ 15,88 tỉ đồng... Thực vậy, nguyên nhân khiến công tác thu hồi nợ thuế chậm là do tình hình kinh tế khó khăn chung làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Việc gia hạn nộp thuế chỉ được áp dụng trong một số trường hợp như: thiên tai, dịch chuyển nơi sản xuất, Nhà nước thay đổi chính sách... chứ không áp dụng đối với các DN gặp khó khăn khách quan. Song, thực trạng này lại diễn ra phổ biến đã dẫn đến nợ thuế của DN ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, ý thức nộp thuế của một số DN chưa cao, cố tình kéo dài thời gian để chiếm dụng tiền thuế... Đối với hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, công ty chủ yếu thi công các công trình sử dụng vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do chưa giải ngân được vốn, các chủ đầu tư chưa thanh toán cho công ty. Vì vậy, công ty chưa thể hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Một số DN cho rằng, tình trạng nợ thuế dây dưa là do DN bị các DN đối tác chiếm dụng vốn kéo dài. Thời gian qua, mặc dù thành phố đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng chưa được thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ nên vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn... dẫn đến tình trạng thất thu một khoản lớn thuế từ các doanh nghiệp. Tình hình kinh tế khó khăn, rất nhiều ngành hàng giảm mạnh sản suất kinh doanh, nguyên nhân giảm nguồn thu chủ yếu của ngành hải quan còn do số thu từ mặt hàng xăng dầu trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh (giảm 46,11% so cùng kỳ năm 2011), các dự án đầu tư đang dừng lại hoặc chậm triển khai như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, Nhà máy Nhiệt điện Trà Vinh, khu kinh tế Định An…Bên cạnh đó, các mặt hàng gỗ, nhựa đường, nguyên liệu dược, gas, phân bón, linh kiện ô tô, văn phòng phẩm đã giảm đáng kể nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thu NSNN năm 2012 của đơn vị. Một số ngành hàng vốn có đóng góp lớn cho ngân sách thì năm nay, sức tiêu thụ rất chậm do sức mua giảm, cũng làm giảm thu. Ví dụ như ngành ô tô, sản lượng bán hàng 5 tháng đầu năm đã giảm tới 40% so với cùng kỳ 2011. Trong 6 tháng qua, việc xuất nhập khẩu một số mặt hàng có mức thuế cao cũng giảm mạnh nên ảnh hưởng thu ngân sách. Ví dụ xăng dầu nhập khẩu giảm 21% về lượng, giảm 13% về giá trị đã làm giảm thu ngân sách tới 1.207 tỷ đồng. Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm tới 60% về lượng, giảm 54,9% về trị giá làm giảm thu ngân sách khoảng 12.295 tỷ đồng. Linh kiện ô tô nhập khẩu giảm 20% về trị giá, cũng làm giảm thu ngân sách tới 1.500 tỷ đồng. Xe máy nguyên chiếc giảm 52,5% về lượng, giảm 44,4% về trị giá dẫn đến giảm thu ngân sách. Đa phần các doanh nghiệp đều hoạt động dựa trên lãi suất vay ngân hàng, thế nhưng tình hình kinh tế khó khăn, DN làm ăn không hiệu quả, lãi suất ngân hàng cao, dẫn đến nợ chồng nợ, mất khả năng thanh toán, từ đó mất nguồn thu lớn từ các doanh nghiệp này là điều tất yếu. II.2. Chính sách giảm miễn thuế cho doanh nghiệp Đứng trước tình trạng khó khăn, làm ăn thua lỗ của các doanh nghiệp, Nhà nước đã có chính sách miễn giảm thuế cho DN, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, hỗ trợ DN vươn lên. Cụ thể: Miễn thuế môn bài đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối, Miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản. Trường hợp người nộp thuế thuộc diện được miễn thuế đã nộp thuế môn bài năm 2012 thì được Ngân sách Nhà nước hoàn trả số thuế đã nộp. Hộ sản xuất muối tiếp tục miễn thuế môn bài. Giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012 đối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa (không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty) và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Miễn thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011. Việc đẩy mạnh giảm thuế cho các DN như trên là một động lực thúc đẩy các doanh nghiệp vươn lên vượt qua khó khăn, tuy nhiên đã làm giảm mạnh nguồn thu ngân sách nhà nước. III. GIẢI PHÁP CHỐNG THẤT THU NGÂN S ÁCH Do tình hình kinh tế khó khăn, do chính sách miene giảm thuế đối với các DN, nên nguồn thu ngân sách nhà nước tại TP. Cần Thơ bị giảm mạnh so với kế hoạch đặt ra. Do đó để thu đạt dự toán giao cần phải tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện tốt các nguồn thu. Cụ thể Đặc biệt quan tâm công tác quản lý kê khai, quản lý các khoản thu về đất, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và quản lý nợ đọng thuế, tuyên tuyền hướng dẫn và vận động người dân thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế. Song song đó, các đơn vị cần rà soát ngay những trường hợp được gia hạn thuế, tiền thuê đất… để chủ động thông báo, nhắc nhở nộp thuế đúng ngày tới hạn. Mặt khác, cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra để kịp thời phát hiện và thu đúng các nguồn thu cho ngân sách nhà nước nhằm góp phần tăng thu. Bên cạnh đó, muốn đẩy mạnh thu ngân sách, bên cạnh việc khai thác tốt các nguồn thu, các địa phương cần phải chú ý giảm đến mức thấp nợ thuế tồn đọng bằng cách thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu nợ, rà soát lại các khoản nợ, chủ động thông báo và đôn đốc doanh nghiệp nộp các khoản thuế đã tới hạn… Đặc biệt, cần rà soát tất cả các dự án có liên quan đến đất đai, đối chiếu tiến độ kê khai so với tiến độ thực hiện của doanh nghiệp để yêu cầu doanh nghiệp kê khai đúng nhằm thu tiền sử dụng đất, đây là nguồn thu rất lớn. Đặc biệt lưu ý có sự phối hợp tốt hơn với các sở, ngành có liên quan và địa phương để khai thác tốt các nguồn thu, tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế, kịp thời xử lý nợ thuế… Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác quản lý, kê khai, xử lý thu nợ thuế và quan tâm khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng, ngành thuế cần tăng cường hỗ trợ chính sách, hỗ trợ nghiệp vụ cho các đối tượng nộp thuế để bảo vệ và nuôi dưỡng nguồn thu, quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ…
Luận văn liên quan