Tiểu luận Thu thập thông tin về duy trì và phát triển tổ chức của mộtcơ quan cụ thể, và chỉ ra những chính sách mà họ đang dùng

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB)đã được thành lập theo Giấy phép số 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 24/04/1993, GIấy phép số 553/GP-UB do Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 13/05/1993. Ngày 04/06/1993, ACB chính thức đi vào hoạt động. ACB có chiến lược chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo lực lượng nhân viên chuyên nghiệp nhằm đảm bảo quá trình vận hành của hệ thống liên tục, thông suốt và hiệu quả. Xây dựng “Văn hóa ACB” trở thành yếu tố tinh thần gắn kết toàn hệ thống một cách xuyên suốt. ACB đang từng bước thực hiện chiến lược tăng trưởng ngang và đa dạng hóa. Để thực hiện các chiến lược đã đề ra, ACB luôn luôn tìm kiếm nhân tài để bổ sung cho nguồn nhân lực hiện tại.

pdf15 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1968 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thu thập thông tin về duy trì và phát triển tổ chức của mộtcơ quan cụ thể, và chỉ ra những chính sách mà họ đang dùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 1 Tiểu luận Thu thập thông tin về duy trì và phát triển tổ chức của một cơ quan cụ thể, và chỉ ra những chính sách mà họ đang dùng. . Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 2 Tổ chức là hệ thống con người- xã hội với những quá trình, hiện tượng và hoạt động của con người. Theo C.I.Barnard “tổ chức là một hệ thống những hoạt động hay nỗ lực của hai hay nhiều người được kết hợp với nhau một cách có ý thức nhằm hoàn thành mục tiêu chung”. Duy trì và phát triển những bước tiến mới cho tổ chức không chỉ đòi hỏi sự cố gắng từ phía các lãnh đạo. Nguồn lực nhân tài dồi dào, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và thách thức từ thị trường luôn là một yếu tố quan trọng của những công ty hiệu quả cao. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã được thành lập theo Giấy phép số 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 24/04/1993, GIấy phép số 553/GP-UB do Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 13/05/1993. Ngày 04/06/1993, ACB chính thức đi vào hoạt động. ACB có chiến lược chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo lực lượng nhân viên chuyên nghiệp nhằm đảm bảo quá trình vận hành của hệ thống liên tục, thông suốt và hiệu quả. Xây dựng “Văn hóa ACB” trở thành yếu tố tinh thần gắn kết toàn hệ thống một cách xuyên suốt. ACB đang từng bước thực hiện chiến lược tăng trưởng ngang và đa dạng hóa. Để thực hiện các chiến lược đã đề ra, ACB luôn luôn tìm kiếm nhân tài để bổ sung cho nguồn nhân lực hiện tại. Cơ cấu tổ chức Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 3 Ban Điều hành ACB gồm có 1 Tổng giám đốc là ông Lý Xuân Hải và 7 Phó Tổng giám đốc : ông Nguyễn Thanh Toại, ông Huỳnh Quang Tuấn, ông Đỗ Minh Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 4 Toàn, ông Bùi Tấn Tài, ông Trần Hùng Huy, ông Nguyễn Đức Thái Hân, ông Nguyễn Văn Hòa, Kế toán trưởng là Nguyễn Văn Hòa. Tính đến 30/6/2009 tổng số lượng cán bộ nhân viên của ACB là 6.813 người, trong đó phân loại: Hiện nay số lượng nhân viên đã vượt 10.000 người. Theo Cấp Quản Lý Cán bộ quản lý: 213 người Nhân viên: 2.509 người Theo Trình Độ Học Vấn Trên Đại học: 94 người Đại học: 5.817 người Cao đẳng, Trung cấp: 902 người 1. Để duy trì được nhân lực đảm bảo hoạt động thông suốt của ngân hàng cũng như các công ty thành viên, ACB đã đưa ra những lợi ích và dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo an toàn lao động và xây dựng môi trường lao động, “văn hóa ACB”. Đối với Ban điều hành : ACB áp dụng chính sách lương, thưởng cạnh tranh dành cho Ban Tổng giám đốc và cán bộ quản lý điều hành cao cấp theo hiệu quả làm việc và thành tích của đơn vị. Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 5 Ngoài ra, Ban Tổng giám đốc và cán bộ quản lý điều hành còn nhận được những quyền lợi khác như: cổ phiếu thưởng, chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt “ACB Care”, khám sức khoẻ định kỳ tại bệnh viện cao cấp, khen thưởng lãnh đạo xuất sắc, bảo hiểm tai nạn, và các chế độ phúc lợi khác. Đối với nhân viên và người lao động: ACB luôn đảm bảo cho nhân viên của mình về lợi ích và cách dịch vụ hỗ trợ, thực hiện an toàn lao động, công đoàn và tạo dựng môi trường văn hóa lao động. Điều này tạo nên sự hấp dẫn cho những người tham gia vào các đợt tuyển dụng nhân sự của ACB. - Với mức lương bình quân tăng theo từng năm cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ACB cũng như sự đãi ngộ của ACB đối với nhân viên ngày càng cao, thể hiện sự quan tâm tới vấn đề con người. 2006 5.763.862 đ/tháng 2007 8.456.000 đ/tháng 2008 8.668.000 đ/tháng - Chế độ phụ cấp, bảo hiểm xã hội: Tất cả nhân viên chính thức của ACB đều được hưởng các chế độ phụ cấp và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật hiện hành (Kể từ ngày 01/01/2010, mức đóng BHXH hàng tháng là 22%; BHYT hàng tháng là 4,5%; BHTN hàng tháng là 2%. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 16% BHXH; 3% BHYT; 1% BHTN, người lao động đóng 6% BHXH; 1,5% BHYT; 1% BHTN). Ngoài ra, tùy theo công việc đảm nhận, nhân viên còn nhận được phụ cấp khác: phụ cấp độc hại, phụ cấp rủi ro tiền mặt trong trường hợp xảy ra lạm phát, đồng tiền mất giá, phụ cấp đi lại trong các chuyến công tác… Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 6 - Môi trường làm việc và các tổ chức đoàn thể: Tại ACB, các tổ chức như công đoàn, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật. ACB thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt đoàn thể nhằm tạo không khí vui tươi, than thiện cho nhân viên. Hoạt động tiêu biểu năm 2011 là giải bóng đá do ngân hàng ACB tổ chức dành cho nam, nữ nhân viên của mình diễn ra tại sân bóng Phòng không ( Hà Nội). ACB đặc biệt chú trọng tổ chức các chương trình hoạt động nhân đạo xã hội, .v.v..., qua đó nhằm xây dựng tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của nhân viên ACB. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, hết mình vì công việc và trách nhiệm của mỗi thành viên thì có những nội quy nhất định. Ví dụ về giờ giấc, thời gian đi làm; các mức kỷ luật đối với các sai phạm. Đối với trường hợp một cá nhân nào đó làm thất thoát tài sản ngân hàng, nếu xem xét thấy cá nhân đó quả thật không cố ý làm sai để vụ lợi riêng thì sẽ không buộc bồi thường,nhưng nếu cố . làm trái để vụ lợi cá nhân gây thất thoát th. sẽ phải bồi thường. Hoặc có lúc ACB thưởng nhân viên rất cao, tưởng như phóng tay nhưng thật ra mức thưởng như vậy đã được hội đồng lương - thưởng cân nhắc kỹ… Âu đó cũng là sự s.ng phẳng. “Văn hóa ACB” Với quá trình 15 năm tồn tại và phát triển, ACB đã xây dựng nên những nét văn hóa đặc trưng như vậy và chính nó đã tạo nên sức mạnh nội tại giúp cho đơn vị vượtqua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trở thành một đơn vị đi đầu về nhiều mặttrong khối ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Một cách khái quát, có thể nêu lênnhững nét đặc trưng đó như sau: - ACB luôn xem sự sòng phẳng là phẩm chất căn bản, làm nền tảng cho mọi hoạtđộng liên quan đến lợi ích của ngân hàng, từ trong nội bộ hoặc giữa ngân hàng vớiđối tác, khách hàng Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 7 - Đã có những ý kiến cho rằng như thế là quá thận trọng, bảo thủ, bỏ mất nhiều cơ hội kinh doanh tốt, như trong các lĩnh vực địa ốc, cổ phần hóa doanh nghiệp… ACB chấp nhận sự bảo thủ, thậm chí chủ trương bảo thủ bởi vì ACB không muốn làm mất sự an toàn và lợi ích của mình, của đối tác, khách hàng - những người đã tin tưởng giao tiền bạc, tài sản cho mình. Đối với một nền kinh tế mới nổi như nước ta, thật ra không thiếu cơ hội kinh doanh, và ACB chủ trương thận trọng chọn lựa cơ hội kinh doanh phù hợp với năng lực và tôn chỉ của mình. - Đi liền với đặc điểm thận trọng, cầu toàn này, là nguyên tắc tập thể khi đưa ra các quyết định quan trọng. Ở ACB không có hiện tượng tôn sùng cá nhân, dù cá nhân đó giữ cương vị cao. Cũng không ai vỗ ngực xưng mình là người có công duy nhất, hoặc tự cho mình là tất cả trong thành công của ngân hàng. Những việc quan trọng đều được đưa ra bàn bạc một cách bình đẳng và tập thể quyết định. Điều này tạo nên tinh thần dân chủ, đoàn kết bền vững trong nội bộ. ACB là ngân hàng thương mại đầu tiên thành lập hội đồng tín dụng để xem xét, và quyết định các khoản vay. Hội đồng này hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, theo đó chỉ cần một thành viên không chấp thuận th. trường hợp đó bị bác. - Đề cao tinh thần tập thể, nhưng điều đó không có nghĩa là ACB xem nhẹ “cái tôi”, xem nhẹ yếu tố cá nhân. Ngược lại, cá nhân được tôn trọng và được tạo cơ hội để phát triển năng lực của m.nh. ACB chủ trương đối thoại b.nh đẳng trong nội bộ cho nên sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của cá nhân. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể gõ cửa phòng các vị l.nh đạo để nêu nguyện vọng hoặc đưa ý kiến, đề nghị nào đó với tinh thần xây dựng đơn vị. - Cũng chính từ sự tôn trọng cá nhân mà ở ACB không chấp nhận t.nh trạng ngườinày áp đặt suy nghĩ và phong cách sinh hoạt lên người kia, cũng không để xảy ra hiện tượng kỳ thị địa phương hoặc tầng lớp xuất thân vốn là nguyên nhân của tìnhtrạng mất đoàn kết, bè phái. Tôn trọng và chấp nhận mỗi người có một cá tính, một kiểu sống, một phong cách sinh hoạt riêng, ACB tạo ra một môi trường sinh hoạt đa văn hóa với sự sinh động, phong phú, đa dạng. Do vậy, mọi thành viên của ACB cảm thấy thoải mái, vui vẻ trong tinh thần hòa hợp khi làm việc tại đơn vị. Trong mối Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 8 quan hệ giữa người và người, ACB luôn coi trọng tình nghĩa, xử sự “có trước có sau”, thể hiện tính nhân văn. Đối với khách hàng, ACB luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp, và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với họ khi gặp rủi ro trong quan hệ kinh doanh. Trong sự cố tin đồn nhảm năm 2003, ACB đã khôi phục đầy đủ quyền lợi của nhiều khách hàng vì lo sợ khi nghe tin đồn mà vội vã rút tiền khỏi ngân hàng chấp nhận thiệt thòi về lãi suất. Đối với cán bộ, nhân viên của mình, ACB quan tâm đến chế độ lương thưởng, sự thăng tiến cá nhân. Để giúp nhân viên ổn định nơi ăn ở, ACB đã xây dựng chung cư bán giá gốc, trả góp trong nhiều năm. ACB không gạt bỏ ai ra ngoài trừ phi họ tự đặt mình vào một tình thế phải ra đi. Với những người đã từng làm việc, có đóng góp nhất định, ACB không hề lãng quên và tùy trường hợp mà có cách quan tâm, hỗ trợ đối với họ. Đối với cộng đồng, ACB đã tích cực tham gia, tài trợ các chương trình xã hội, từ thiện: giúp trẻ em mồ côi, khuyết tật, tặng học bổng cho sinh viên nghèo, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt… Năm vừa qua, ACB đã chi gần 10 tỷ đồng cho những chương trình như vậy. Ban lãnh đạo ACB hiểu rất rõ rằng công cuộc kinh doanh sẽ chẳng phát triển bền vững nếu nó không gắn liền với trách nhiệm xã hội, với sự phát triển của cộng đồng. Văn hóa ACB - Linh hồn ACB. Đó là giá trị vô h.nh rất lớn của ACB tích lũy trong 15 năm hoạt động, là nguồn nội lực to lớn giúp ACB phát triển trong nhiều năm tới. 2. Cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế- xã hội, chính trị, văn hóa và sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường tài chính ngân hàng cũng như sự biến động của nền kinh tế Việt Nam. ACB đã có những chính sách nhằm đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của tổ chức, sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng công việc, tạo động lực và khuyến khích nhân viên của mình. Chính sách đào tạo, phát triển nhân lực: Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 9 ACB là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm đào tạo riêng để đào tạo cho nhân viên. Nhân viên hàng năm được tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài ngân hàng để nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với nhân viên mới tuyển dụng, ACB tạo điều kiện cho các bạn được tiếp thu kiến thức thực tế thông qua việc học hỏi kinh nghiệm của các anh, chị nhân viên đi trước.ACB tạo mọi điều kiện giúp mỗi cá nhân phát triển nghề nghiệp đồng thời xây dựng một lực lượng nhân viên chuyên nghiệp cho ngân hàng. Chương trình đào tạo của ACB giúp nhân viên có kỹ năng chuyên môn cao, quy trình nghiệp vụ thống nhất trên toàn hệ thống, để dù khách hàng giao dịch tại bất cứ điểm giao dịch nào cũng đều nhận được một phong cách ACB duy nhất, đó là sự chuyên nghiệp, nhanh chóng và vì lợi ích của khách hàng. Ở ACB, các chương trình học tập đều xuất phát từ nhu cầu cụ thể. ACB khuyến khích nhân viên chủ động trong học tập và phát triển nghề nghiệp của bản thân. Phòng Phát triển Nguồn nhân lực và Trung tâm Đào tạo đóng vai trò hỗ trợ và hướng dẫn việc học tập và phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. ACB đa dạnh hóa phương thức đào tạo nhằm tạo cho nhân viên nhiều cơ hội học tập và phát triển. Các phương thức học tập cho nhân viên gồm có: Học trên lớp, học tập ngay trong công việc, học tập từ các nguồn khác, tự học trên trang web (E- learning). Nhân viên quản lý, điều hành của ACB cũng được chú trọng đào tạo chuyên sâu về quản trị chiến lược, quản trị marketing, quản lý rủi ro, quản lý chất lượng, v.v. Ngân hàng cũng khuyến khích và thúc đẩy sự chia sẻ kỹ năng, tri thức giữa các thành viên trong Ngân hàng trên tinh thần một tổ chức không ngừng học tập để chuẩn bị tạo nền tảng cho sự phát triển liên tục và bền vững. Về chủ trương, tất cả các nhân viên trong hệ thống ACB đều có cơ hội tham dự các lớp huấn luyện đào tạo nghiệp vụ theo nhu cầu công việc bên trong và bên ngoài ngân hàng, được ngân hàng tài trợ mọi chi phí. Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 10 Đối với nhân viên mới tuyển dụng, ACB tổ chức các khóa đào tạo liên quan như: - Khóa học về Hội nhập môi trường làm việc - Khóa học về các sản phẩm của ACB - Các khóa nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng phần mềm TCBS liên quan đến chức danh nhân viên (tín dụng, giao dịch, thanh toán quốc tế, v.v..) Đối với cán bộ quản lý, ACB thường xuyên tổ chức các khóa học như sau: - Các sản phẩm mới của ACB - Khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý chi nhánh - Các khóa học về kỹ năng liên quan (kỹ năng bán hàng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, v.v.) - Các khóa học nâng cao và cập nhật, bổ sung kiến thức về nghiệp vụ: tín dụng nâng cao, phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, v.v. - Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các cổ đông nước ngoài, ACB cũng đã tổ chức các khóa học trong nước đồng thời cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài để nâng cao kiến thức. - Năm 2008, ACB đã tổ̉ chức được 373 khóa đào tạo cho 19.086 lượt cán bộ và nhân viên. 6 tháng đầu năm 2009, ACB đã tổ chức 209 khóa đào tạo cho 7.800 lượt CB- NV , tổ chức 02 kỳ thi kiểm tra nghiệp vụ nhân viên: Kỳ thi kiểm tra kiến thức nhân viên và hội thi nhân viên giỏi nghiệp vụ 2009. Cơ hội cho sự thăng tiến: ACB là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống mạng lưới chi nhánh rộng khắp và gần 10.000 nhân viên làm việc, Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 11 với nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ đa dạng. Bên cạnh đó, chiến lược duy trì phát triển các chi nhánh hiện tại và tăng cường mở rộng mạng lưới sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến. Chính sách nhân sự của ACB ưu tiên đề bạt những nhân viên trẻ có năng lực, có lòng nhiệt huyết, và có thành tích tốt trong công việc lên các cấp quản lý cấp trung và cấp cao. Đây là điểm hẹn tuyệt vời cho những ai tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết, có ước mơ vươn lên và nhu cầu tự khẳng định mình biến ước mơ thành hiện thực. Chế độ phát triển nghề nghiệp đối với nhân viên: Cuối mỗi năm, tất cả nhân viên đều được đánh giá thành tích công việc. Những mục tiêu phát triển nghề nghiệp mà nhân viên đã đăng ký từ đầu năm được thảo luận giữa nhân viên với trưởng đơn vị nhằm xác định những điểm cần cải thiện và những điểm nổi bật. Nhân viên sẽ cải thiện các điểm yếu thông qua nhiều hình thức đào tạo. Các điểm nổi bật sẽ được Phòng Nhân sự ghi nhận để làm căn cứ xem xét việc phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Chế độ phát triển khả năng lãnh đạo : Những thành quả mà ACB đã đạt được khẳng định khả năng lãnh đạo của tập thể ban lãnh đạo Ngân hàng Á Châu. Để có được nguồn nhân lực lãnh đạo cấp trung và cấp cao, ACB đã đầu tư rất nhiều trong việc tìm kiếm các ứng viên giỏi chuyên môn, có tư chất lãnh đạo để đào tạo đội ngũ kế thừa. Những ứng viên này sẽ được ACB giao các thử thách khác nhau, từ dễ đến khó, từ quản lý một nhóm nhỏ đến lãnh đạo nhóm lớn hơn, gánh vác những công việc đơn giản đến nhận lãnh những công việc có trách nhiệm nặng nề hơn, giúp họ tự tin và phát huy tối đa tố chất lãnh đạo của mình. Chế độ khen thưởng : Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 12 ACB luôn xây dựng và duy trì chính sách khen thưởng hấp dẫn dành cho nhân viên gắn liền với kết quả hoạt động kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng: - lương kinh doanh, lương tháng 13, lương hoàn thành công việc - khen thưởng nhân viên xuất sắc, nhân viên giỏi nghiệp vụ và phục vụ tốt khách hàng nhân viên có sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Các chế độ đãi ngộ khác: Ngoài việc thực hiện chính sách phúc lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật, ACB còn áp dụng các chương trình phúc lợi hữu ích cho nhân viên: thưởng nhân dịp các ngày lễ lớn (Tết Nguyên đán, 30/4, 01/5, 02/9, kỷ niệm thành lập Ngân hàng), bảo hiểm tai nạn, chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện “ACB Care”, câu lạc bộ sức khỏe, hỗ trợ bữa ăn trưa, cấp phát trang phục làm việc, nón bảo hiểm, nghỉ mát hằng năm, mua trả góp căn hộ, cho vay lãi suất ưu đãi, v.v. Để tạo ra sự đồng thuận cao, hợp tác chặt chẽ giữa các cổ đông thì chính sách chia cổ tức đã mang lại hiệu quả . HĐQT có trách nhiệm xây dựng phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ để trình ĐHĐCĐ. Phương án này được xây dựng trên cơ sở lợi nhuận sau thuế mà Ngân hàng thu được từ hoạt động kinh doanh trong năm tài chính, sau khi đ. thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và tài chính khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng xét tới kế hoạch và định hướng kinh doanh, chiến lược đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm tới để đưa ra mức cổ tức hợp lý. Năm 2006, ACB đ. tiến hành chia cổ tức 8% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Kế hoạch chia cổ tức năm 2007 là 40,9% bằng cổ phiếu. Mức cổ tức trong các năm vừa qua: Căn cứ trên cơ sở kế hoạch kinh doanh giai đoạn năm 2006 - 2011, ACB dự kiến trong giai đoạn tới, mức cổ tức sẽ không thấp hơn 25%/năm. 3. Phong cách quản lý ở ACB Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 13 ACB luôn đòi hỏi cao, cũng có thể nói là cầu toàn trong hoạt động, từ chuyện nhỏ như giữ sạch sẽ nơi làm việc của mỗi người cho đến việc cho vay, định mức nợ quá hạn. Để tránh rắc rối, rủi ro, từ nhiều năm qua, các khoản cho vay đất dự án không được chấp nhận nếu thủ tục pháp lý không đầy đủ 100% và điều đó đ. trở thành một nguyên tắc. Trong vấn đề nợ quá hạn, ACB chỉ chấp nhận ở mức 1%, trong khi ở các ngân hàng khác có thể chấp nhận tới 5%. Đã có những ý kiến cho rằng như thế là quá thận trọng, bảo thủ, bỏ mất nhiều cơ hội kinh doanh tốt, như trong các lĩnh vực địa ốc, cổ phần hóa doanh nghiệp… ACB chấp nhận sự bảo thủ, thậm chí chủ trương bảo thủ bởi vì ACB không muốn làm mất sự an toàn và lợi ích của mình, của đối tác, khách hàng - những người đã tin tưởng giao tiền bạc, tài sản cho mình. Đối với một nền kinh tế mới nổi như nước ta, thật ra không thiếu cơ hội kinh doanh, và ACB chủ trương thận trọng chọn lựa cơ hội kinh doanh phù hợp với năng lực và tôn chỉ của mình. Đi liền với đặc điểm thận trọng, cầu toàn này, là nguyên tắc tập thể khi đưa ra các quyết định quan trọng. Mang phong cách quản lý dân chủ. Ở ACB không có hiện tượng tôn sùng cá nhân, dù cá nhân đó giữ cương vị cao. Cũng không ai vỗ ngực xưng m.nh là người có công duy nhất, hoặc tự . cho m.nh là tất cả trong thành công của ngân hàng. Những việc quan trọng đều được đưa ra bàn bạc một cách b.nh đẳng và tập thể quyết định. Điều này tạo nên tinh thần dân chủ, đoàn kết bền vững trong nội bộ. ACB là ngân hàng thương mại đầu tiên thành lập hội đồng tín dụng để xem xét, và quyết định các khoản vay. Hội đồng này hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, theo đó chỉ cần một thành viên không chấp thuận th. trường hợp đó bị bác. Đề cao tinh thần tập thể, nhưng điều đó không có nghĩa là ACB xem nhẹ “cái tôi”, xem nhẹ yếu tố cá nhân. Ngược lại, cá nhân được tôn trọng và được tạo cơ hội để phát triển năng lực của m.nh. ACB chủ trương đối thoại bình đẳng trong nội bộ cho nên sẵn sàng lắng nghe mọi . kiến đóng góp của cá nhân. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể g. cửa ph.ng các vị lãnh đạo để nêu nguyện vọng hoặc đưa ý kiến, đề nghị nào đó với tinh thần xây dựng đơn vị. Cũng chính từ sự tôn trọng cá nhân mà ở ACB Bùi Hữu Phương MSSV : 10031017 Lớp : QH-2010-X-QL.A 14 không chấp nhận tình trạng người này áp đặt suy nghĩ và phong cách sinh ho