Ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa với sựphát triển vượt bậc của
khoa học kĩthuật, có nhiều dịch vụcông nghệtruyền thông ra đời nhằm
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong những dịch vụ
hàng đầu hiện nay là các phương tiện truyền thông đại chúng và đặc biệt là
sựxuất hiện của Internet.
Sựphát triển mạnh mẽcủa hệthống mạng Internet đã góp phần đưa
Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân
Việt trởthành những “Công dân quốc tế” bình đẳng trên mạng nhất là giới
trẻhiện nay.
Đối với Sinh viên hiện nay, với môi trường học tập, giải trí phong
phú đa dạng, do đó nhu cầu sửdụng Internet của sinh viên ngày càng
cao. Sựra đời của Internet đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh
thần cũng như đời sống học tập của sinh viên trong môi trường sống luôn
năng động và bận rộn hiện nay.
Việc sửdụng Internet để đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của sinh
viên là một điều tất yếu trong xu hướng toàn cầu hóa, hiện đại hóa của đất
nước. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này ngoài những mặt tích cực
Internet còn mang đến rất nhiều tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến lối
sống của sinh viên, sựxâm nhập của các trang web bẩn, những hình ảnh
xấu, đồi trụy, thô tục . làm ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. việc truy
cập Internet mà không đúng mục đích học tập hay giải trí lành mạnh còn
làm cho sinh viên mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc học hành.
23 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 24718 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng nghiện games online trong giới trẻ hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 1 SVTH: Nhóm Bobo
PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa với sự phát triển vượt bậc của
khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công nghệ truyền thông ra đời nhằm
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong những dịch vụ
hàng đầu hiện nay là các phương tiện truyền thông đại chúng và đặc biệt là
sự xuất hiện của Internet.
Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng Internet đã góp phần đưa
Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân
Việt trở thành những “Công dân quốc tế” bình đẳng trên mạng nhất là giới
trẻ hiện nay.
Đối với Sinh viên hiện nay, với môi trường học tập, giải trí phong
phú đa dạng, do đó nhu cầu sử dụng Internet của sinh viên ngày càng
cao. Sự ra đời của Internet đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh
thần cũng như đời sống học tập của sinh viên trong môi trường sống luôn
năng động và bận rộn hiện nay.
Việc sử dụng Internet để đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của sinh
viên là một điều tất yếu trong xu hướng toàn cầu hóa, hiện đại hóa của đất
nước. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này ngoài những mặt tích cực
Internet còn mang đến rất nhiều tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến lối
sống của sinh viên, sự xâm nhập của các trang web bẩn, những hình ảnh
xấu, đồi trụy, thô tục…. làm ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. việc truy
cập Internet mà không đúng mục đích học tập hay giải trí lành mạnh còn
làm cho sinh viên mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc học hành.
Theo kết quả Điều tra Quốc Gia về vị thành niên và thanh niên Việt
Nam1, Thanh thiếu niên sử dụng Internet làm phương tiện giải trí nhiều hơn
để tìm kiếm thông tin. Phần đông (68,7%) có sử dụng Internet để tán gẫu và
61,4% sử dụng Internet để chơi games.
1
Nguồn: Vietnamnet.vn . 26/08/2005
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 2 SVTH: Nhóm Bobo
Có thể thấy rằng, tình trạng đáng báo động không chỉ đối với một
nhóm người cụ thể nào mà tới toàn xã hội hiện nay đó là tình trạng nghiện
Game online trong thế hệ trẻ hiện nay trong đó có một bộ phận quan trọng
đó là tầng lớp sinh viên đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng…
Tình trạng nghiện games online trong giới trẻ nói chung và trong
giới sinh viên nói riêng đang trở nên ngày càng nghiêm trọng để lại nhiều
hậu quả khôn lường và như một vấn nạn trong xã hội cần được sự quan
tâm của toàn xã hội hiện nay.
Nhận thấy được xu hướng nghiện Games online ngày càng tăng
trong giới trẻ và những hậu quả từ những vấn nạn này gây ra làm ảnh
hưởng rất nhiều đến sự tiến bộ của xã hội và mỗi cá nhân của người trẻ,
nhóm chúng tôi chọn đề tài “Thực trạng nghiện Games online trong giới
trẻ hiện nay” làm nội dung bài tiểu luận của mình. Trên cơ sở đó nhóm
chia bố cục đề tài thành ………
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 3 SVTH: Nhóm Bobo
PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng nghiện game online ở giới trẻ hiện nay
Ngày nay, Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ
cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí... Trong đó, game online
là một trong những hình thức giải trí được giới trẻ yêu thích. Bên cạnh
những tác động tích cực, tình trạng nghiện internet - game online (I-G)
đang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội.
Trong báo cáo về "Thị trường game online Việt Nam" tháng 11/2008
Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (trụ sở
tại San Francisco, Mỹ) dự báo đến năm 2011, số lượng người chơi game
online Việt Nam sẽ vượt qua con số 10 triệu. Dự báo cho thấy thực trạng và
thị trường game online ở nước ta đang ngày càng nóng lên. Và hiện nay,
trong số 20,2 triệu người sử dụng Internet ở nước ta chỉ có 30% là đọc báo
và tìm kiếm thông tin, nhưng đến 53% là chat và chơi game. Con số của
dịch vụ thông tin & tư vấn trực tuyến (O.I.C) của Công ty VinaGame cũng
cho thấy nước ta có khoảng 4 triệu người thường xuyên chơi game online.
Cũng theo báo cáo "Thị trường game online Việt Nam", số lượng
máy tính và Internet ngày càng nhiều cùng với số lượng lớn dân số là người
trẻ khiến thị trường game trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Thậm chí
các chuyên gia còn cho biết thị trường game online của Việt Nam chỉ trị giá
khoảng 5 triệu USD vào năm 2005 nhưng nay được dự đoán tăng gấp 10
lần. Như vậy, game online ngày càng thể hiện sự tấn công ồ ạt của mình tại
thị trường Việt Nam.
Với ưu thế là một loại hình giải trí hiện đại, dễ chơi, nhất là đối với
lứa tuổi thanh thiếu niên, rõ ràng hiện nay ngoài tác dụng giải trí, game
online cũng tiềm ẩn nhiều tác hại. Đối với nhiều thanh thiếu niên khi đã
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 4 SVTH: Nhóm Bobo
không chỉ đơn thuần xem game online là phương tiện giải trí, khi đã thực sự
cuốn hút vào game online đến mức bỏ bê việc ăn uống, học hành, không
tuân thủ những thói quen sinh hoạt hàng ngày... thì có thể nói rằng những
thanh thiếu niên đó đã bị "nghiện" game online và tùy theo những dấu hiệu
khác nhau mà chúng ta có thể kết luận người chơi đó "nghiện" game online
nặng hay nhẹ.
Trò chơi này đặc biệt nguy hiểm đối với những người thiếu bản lĩnh,
nghị lực kém và nhân cách chưa định hình, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu
niên. Kết quả khảo sát trong một cuộc điều tra xã hội học gần đây cho thấy,
yếu tố dễ gây nghiện khi chơi game online chiếm hạng thứ ba (44,60%), chỉ
sau yếu tố tốn tiền (58,60%) và yếu tố tốn thời gian (48,90%). Các em về
mặt tâm lý chưa hoàn thiện, nhận thức chưa đầy đủ vì thế rất dễ nghiện
game online. Hiện nay, đối với nhiều thanh thiếu niên, game online là một
sở thích, một lối thoát, một nơi để trút bỏ những căng thẳng. Ở game
online, người chơi cũng kinh qua đủ loại cung bậc tình cảm mạnh mẽ như
hồi hộp, căng thẳng, phấn khích, sung sướng, hãnh diện, tức giận, thất vọng
rồi lại hy vọng. Tất cả các tay game thủ khi tham gia những trò game nhập
vai đều thực sự yêu nhân vật của mình.
Môi trường game online rất sống động, thậm chí trong nhiều trường
hợp còn ly kỳ hơn cuộc sống bên ngoài. Càng dành nhiều thời gian chơi,
niềm đam mê đầu tư cho nhân vật càng lớn. Săn lùng, nhặt đồ, bán đồ, sôi
động chẳng khác nào thế giới thật. Và rồi họ trở thành dân "nghiện" lúc nào
không biết. Như vậy, ranh giới giữa việc chơi game và nghiện game hết sức
mong manh. Vì bản thân trò chơi game online là giải trí nhưng lại mang
tính kích thích rất mạnh vì nó có thi đấu, cạnh tranh, có thưởng.
Bệnh nghiện game sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, trẻ học
hành sa sút, bị đuổi học, làm cho sức khỏe giảm sút, thậm chí trầm cảm,
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 5 SVTH: Nhóm Bobo
loạn thần... nhiều trường hợp trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết
người vì nghiện game online cũng đã xảy ra và được báo chí đăng tải rất
nhiều trong thời gian vừa qua, có những nhóm thanh thiếu niên vì mâu
thuẫn trong khi chơi game đã tìm đến nhau thanh toán theo kiểu xã hội đen.
Từ đó có thể thấy rằng, mối quan tâm và bức xúc của xã hội trước
đây về hiện tượng thanh thiếu niên nghiện lắc, nghiện hút giờ đã chuyển
sang hiện tượng nghiện game. Cơn sốt game thực ra đã xảy ra lâu nay và
cũng không có gì đáng nói bởi game và việc chơi game không xấu, nhưng
hậu quả của việc chơi game quá đà đã xảy ra nhiều hậu quả khôn lường.
Các trò chơi trực tuyến giúp con người thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ
bản. Đó là một trong những lý do khiến cho người chơi game không thể dứt
bỏ chúng một cách dễ dàng.
Cũng theo một cuộc điều tra trên một web game trực tuyến về lí do
các bạn trẻ chơi game online chúng tôi thấy kết quả được chia làm ba nhóm
như sau: Chơi game để giết thời gian (chiếm khoảng 60 %), chơi game do
bị nghiện (30%) và chơi game để kiếm thu nhập (10%). Như vậy, chính bản
thân các em khi chơi game online phần lớn đều khẳng định những trò chơi
game online khi chơi đều rất dễ gây nghiện
Từ những kết quả khảo sát tuy chỉ là thực nghiệm nhưng chúng ta
phải thấy rằng việc "nghiện" game online xảy ra ở các bạn trẻ hiện nay là
có thật. Tuy rằng, đây chưa trở thành một hiện tượng đáng báo động nhưng
qua đó chúng ta cũng nhận thấy trong tương lai gần nếu chúng ta không có
một sự cảnh báo và định hướng cách giáo dục và quan tâm đến thanh thiếu
niên hơn nữa thì hiện tượng "nghiện" game online sẽ thực sự trở thành báo
động và là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các
nhà hoạt động giáo dục.
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 6 SVTH: Nhóm Bobo
Ở các quốc gia trên thế giới hiện nay, "nghiện" game online đã thực
sự trở thành một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đối với
các quốc gia này việc thành lập bệnh viện, dưỡng đường điều trị cho những
người "nghiện" game online đã được thành lập từ một vài năm trước đây và
nay đã đi vào hoạt động ổn định và chuyên nghiệp. Bà Keith Bakker, giám
đốc dưỡng đường dành cho những người chữa bệnh nghiện game khẳng
định đã chữa trị cho 20 người từ 13 - 30 tuổi từ tháng 1-2006 đã đưa ra
nhận định: Một số người nghiện game online có những biểu hiện tương tự
như cai ma tuý. Họ cũng run rẩy và toát mồ hôi dữ dội khi nhìn thấy một
máy vi tính
Ngoài ra, ở người nghiện game, khi họ chơi game, não bộ họ tiết ra
chất endorphine (một loại nội tiết tố mang lại sự hưng phấn), vì vậy họ
thường né tránh những vấn đề cá nhân bằng game. Và khi một thiếu niên
giam mình trong phòng riêng (có máy tính) hàng giờ liền mà không cần đến
bất kỳ hoạt động xã hội nào khác thì khả năng nghiện game là rất lớn.
Dưới đây là cách nhận diện một người mắc chứng nghiện game
online mà một số nhà nghiên cứu đã đưa ra
- Ngồi chơi game online hơn năm giờ/ ngày hoặc không có cảm giác
về thời gian, không gian khi đang chơi game online. Họ luôn bị thôi thúc
bởi các hình ảnh trong trò chơi, cố gắng giảm thiểu thời gian ngồi trước
máy vi tính nhưng đều thất bại.
- Giấu gia đình hoặc người thân để thường xuyên chơi game online.
- Quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ các
công việc không liên quan đến máy tính do dành quá nhiều thời gian vào
việc chơi game online. Việc này có thể dẫn đến hiệu suất làm việc giảm,
hoặc thờ ơ với các hoạt động xung quanh như học tập, công việc...
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 7 SVTH: Nhóm Bobo
- Người nghiện game là những người quên đi thực tại, đắm mình vào
game, chăm chút cho nhân vật hơn là quan tâm đến bản thân và những
người xung quanh, không muốn tham gia các hoạt động xã hội khác. Họ
hầu như không có các hoạt động xã hội và không có bạn bè. Nếu có chỉ là
bạn bè trên thế giới ảo. Mọi hoạt động khác của người bị nghiện game đều
bị thay thế bằng game. Khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên chậm
chạp, kém linh hoạt...
- Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc hoặc khó khăn
trong công việc, học tập hoặc các mối quan hệ gia đình, bạn bè. Có những
dấu hiệu của chứng suy nhược và có xu hướng hành xử theo các mối quan
hệ trong trò chơi game online.
- Những người nghiện game thường đứng trước nguy cơ làm tổn hại
đến các mối quan hệ và nghề nghiệp của chính bản thân họ.
- Một số biểu hiện khác của chứng nghiện game gồm suy nghĩ ám
ảnh và các vấn đề liên quan đến sức khoẻ giáo dục. Một số người nghiện
game khác còn thường xuyên không ngủ liên tục nhiều tiếng đồng hồ vì
những cuộc ganh đua trong game. (Nguồn: *Viện Nghiên cứu phát triển
TPHCM. Tựa bài do TT&VH đặt).
Một vài dẫn chứng cụ thể cho trường hợp "nghiện" game online ở
giới trẻ hiện nay mà báo chí đã đăng tải và cảnh báo đến các bậc phụ
huynh, thầy cô giáo trong thời gian vừa qua:
Hai trường hợp sau đây đều xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, một
bệnh nhân tên T., 17 tuổi đã vào nhà vệ sinh của một điểm kinh doanh
Internet ở quận 1 cắt tay tự tử. Theo thông tin ban đầu thì trước khi vào nhà
vệ sinh, T. chơi game liên tục suốt 20 giờ. Và ngày 19/9/2007, Bệnh viện
Chợ Rẫy cũng tiếp nhận một bệnh nhân tên K., là học sinh, 16 tuổi, ngụ ở
Quận 6 được đưa đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, người suy kiệt. Sau
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 8 SVTH: Nhóm Bobo
3 giờ được các bác sĩ tận tình cứu chữa, K đã hồi phục. Nguyên nhân khiến
K. phải đi cấp cứu cũng chính là do chơi game quá nhiều.
Một ví dụ khác: Tại Việt Nam, có vụ án xảy ra vào năm 2007 tại
Nam Định khi Đinh Thế Dân, 13 tuổi, một học sinh xuất sắc của Trường
THCS Trực Phú (huyện Trực Ninh), ham chơi game và vì thiếu tiền đã
dùng dây điện xiết cổ bà Màu, 81 tuổi, đến chết để cướp 140 nghìn đồng rồi
vùi xác bà vào đống cát gần bếp.
Từ thực tế những trường hợp điển hình trên chúng ta thấy, chứng
"nghiện" game online hay việc ngồi quá lâu trước máy vi tính hằng ngày
thường để lại những di chứng về thể xác. Việc dùng lâu bàn phím có thể
dẫn tới những chấn thương các ngón tay không đáng có, các bệnh về cột
sống, tình trạng khô mắt và các phản ứng cơ thể như mỏi mệt, căng thẳng,
kém tập trung chú ý, gây ra những tác động xấu đối với sự phát triển hình
thể và trí não của trẻ. Thậm chí có những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ,
các bệnh về thần kinh như suy nhược và cả động kinh. Ở những trường hợp
nặng có thể gây ra sự rối loạn tâm lý và tình trạng trầm cảm.
Việc trẻ em nghiện game online về lâu dài sẽ để lại những khó khăn
về mặt tâm thần. Nhiều em có biểu hiện của các rối loạn hành vi như ăn
cắp, nói dối, bỏ nhà ra đi... Nhiều em lại rơi vào các trạng thái của trầm
cảm và các bệnh lý tâm căn bởi stress trường diễn do chứng nghiện game
online mang lại. Đã có những em có hành vi tự hủy hoại bản thân như tự tử
chỉ vì nghiện game online.
Bên cạnh những khó khăn về mặt tâm thần và thể chất việc nghiện
game online cũng sẽ để lại cho các em những khó khăn về mặt xã hội. Đa
số các em có kiểu hành xử và nhầm lẫn giữa đời sống thực tại và những
tình huống ảo. Các em ngày càng xa rời thực tế, ít liên quan đến cuộc sống
thực của mình. Dần dần các mối quan hệ trong cuộc sống trở nên tẻ nhạt và
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 9 SVTH: Nhóm Bobo
khó khăn. Nhiều em đặt ra những tình huống và giá trị sống như trong các
tình huống online, coi đó là định hướng cho cuộc sống của mình như bỏ
nhà đi bụi, kết thân với những "anh hùng hảo hán"... Điều đó là nguyên
nhân gây nên những đổ vỡ về mặt tâm lý và những khó khăn khi trở về với
đời sống thực. Việc nghiện game online còn dẫn tới tình trạng bỏ bê việc
học tập và các công việc hằng ngày.
Hiện nay, tất cả những trò chơi trên mạng đều có tính kích thích
mạnh, có sức cám dỗ rất lớn, nhất là đối với những người trẻ. Tuy nhiên, có
rất nhiều người ham thích game online nhưng không phải ai cũng nghiện.
Tùy tạng thần kinh và nhân cách mà mỗi người có phản ứng khác nhau. Có
người say mê thích thú quá dẫn đến lệ thuộc vào nó thành nghiện, rất khó
chữa. Đó thường là những người chưa chín chắn, dễ sốc nổi, hưng phấn và
thuộc tạng thần kinh yếu. Những người bị chứng nghiện game online
thường không muốn rời chiếc máy tính, nếu không được chơi thì nhớ, thèm,
sinh ra buồn phiền, chán nản thậm chí kích động phá phách đồ đạc. Về mặt
sinh lý, họ có thể có các biểu hiện như vã mồ hôi, chán ăn, mất ngủ, sút cân
nhanh.
Tuy nhiên, theo chúng tôi đối tượng dễ bị nghiện game online hiện
nay là các em ở tuổi thanh thiếu niên. Các em muốn tự khẳng định mình
nhưng chưa có kinh nghiệm sống, rất muốn khám phá những điều mới lạ.
Hơn nữa, những em dễ bị nghiện game thường do được gia đình quá nuông
chiều, bố mẹ bận rộn ít có thời gian lo cho con cái, không quản lý giờ giấc
của con. Những em nhạy cảm, thiếu sự gắn bó với người thân, sống khép
kín, ít giao tiếp cũng dễ sa đà vào trò chơi này. Kết quả phỏng vấn sâu em
Nguyễn Tấn Tài, học sinh lớp 10 trường THPT Trần Khai Nguyên cho
thấy: "Em thấy chơi game online rất dễ dẫn đến nghiện nếu không có sự
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 10 SVTH: Nhóm
Bobo
quản lý giờ chơi từ phía gia đình và người thân. Việc quan tâm và quản lý
của bố mẹ là rất cần thiết".
Như vậy, bản thân game nói chung và game trực tuyến nói riêng
không có gì là xấu bởi vì nó phục vụ cho nhu cầu giải trí, có thể làm cho
người chơi vui vẻ, giảm stress và kích thích sự sáng tạo, giúp cho người
chơi phản ứng nhạy bén hơn. Tuy nhiên, không phải trò nào cũng mang
tính tích cực. Mối nguy ấy không chỉ xảy ra với giới trẻ mà cả người lớn
cũng thế nếu không có đủ bản lĩnh để thoát khỏi sự say mê cuồng nhiệt với
chúng.
Việc quá nhiều người say mê các trò chơi trực tuyến thâu đêm suốt
sáng đến độ bỏ ăn, quên ngủ và phải đi bệnh viện cấp cứu như một số
trường hợp đó là hành vi nghiện ngập, là sự thiếu khả năng kiểm soát về
hành vi, không làm chủ được hành vi của mình. Từ đây có thể dẫn đến
nhiều hành vi khác, trong đó có cả việc tự tử... Người chơi game quá độ và
lâu dài cũng có thể bị chính những trò đó ám ảnh mà ám ảnh chính là con
đường mở rộng của việc loạn thần.
Người chơi game phải mất nhiều thời gian mới đạt được những cấp
độ cao. Khi say sưa sống trong thế giới ảo... sẽ làm lệch trí tưởng tượng, thị
hiếu bình thường của người chơi, nhất là trẻ em. Căng thẳng tâm lý sẽ là
điều tất yếu khi chơi game online. Một cuộc chơi kéo dài từ 12 đến 24
tiếng, não của người chơi sẽ không thể chịu nổi, có thể sẽ bị tổn thương
chức năng của não và các tổ chức bên trong não.
Nguồn:
1
Viện nghiên cứu TPHCM. Tựa bài do TT & VH đặt,
2
weblogs.com
3
Vietbao.com
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 11 SVTH: Nhóm
Bobo
2. Nguyên nhân nghiện game online.
Khi tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ tập trung vào chi tiết các em đã chơi
game online lâu dài, từ cách đó hơn một năm. Lúc đầu em chơi khoảng một
giờ/ngày, sau tăng dần và gần đây em thường ngồi lì trong phòng net cả
ngày. Có hôm em chơi game suốt 14 giờ, thường xuyên là 3 - 4 giờ. Sau đây
là một số nguyên nhân phổ biến mà nhóm chúng tôi thu thập được.
- Xung đột tâm lý:
Những xung đột tâm lý trong tuổi dậy thì ở thanh thiếu niên dẫn đến việc
nghiện game online. Do sự phát triển của tâm sinh lý, các em mong muốn trở
thành người lớn, muốn người lớn phải tôn trọng mình. Tuy nhiên, nhiều bố
mẹ không quan tâm đến điều đó, cách giáo dục bằng roi vọt hoặc tình yêu
thương thể hiện bằng sự áp đặt, khiến các em cảm thấy cô đơn, bất mãn và
tham gia trò chơi như một cách thể hiện bản thân, chia sẻ cảm xúc, dẫn đến
những hành vi tai hại và ảnh hưởng trầm trọng đến thể chất, tinh thần.
- Thiếu các địa điểm vui chơi cho trẻ em:
Nhu cầu hoạt động, vui chơi của các em rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay các
hình thức hoặc địa điểm vui chơi cho các em còn thiếu, nhất là những ngày
hè thì nhu cầu lại càng cao hơn. Vì thế, nhiều em không biết phải tham gia
hoạt động gì ngoài việc lên mạng…
- Do sự yếu kém của cá nhân:
Một số trường hợp cho thấy, họ chơi game online quá mức vì có những thất
bại trong cuộc sống hiện thực. Số khác thì nghiện do không được tôn trọng
trong cuộc sống, họ mất tự tin, lo lắng và sử dụng trò chơi trực tuyến như
một cách khảng định bản thân mình. Những biến cố trong cuộc sống cũng tạo
cho người chơi rất dễ bị cuốn hút bởi trò chơi.(Lê Minh Công (Bệnh viện
Tâm thần T.Ư 2) -Theo TN)
Tóm lại theo bà Phạm Mai