Tiểu luận Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành

Đề tài này giới thiệu một cách khái quát về các nguồn thông tin có sẵn về du lịch, lữ hành và khách sạn. Nó được chia làm 8 phần: Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); Sách Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; Các tạp chí xuất bản định kỳ, Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; Cơ quan chính phủ; niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và một số gợi ý cuối cùng. Nó cũng cung cấp khái quát cho mỗi loại thông tin trong mỗi nguồn. Số lượng các nguồn thông tin thứ cấp có giá trị về du lịch, lữ hành và khách sạn ngày càng nhiều. Trong lĩnh vực du lịch năng động và đang phát triển nhanh chóng, những người trong nghề phải biết thông tin gì có sẵn và tìm kiếm nó ở đâu. Thu thập thông tin đòi hỏi rất nhiều thời gian của các nhà quản lý du lịch; do có rất ít thông tin có thể hướng dẫn họ tới những nguồn dữ liệu tốt nhất mà họ đặc biệt quan tâm. Do đó đề tài này cung cấp một danh sách tổng quát về nhiều nguồn tài liệu cùng với tóm tắt về các loại thông tin sẵn có của mỗi loại. Nội dung nghiên cứu “Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” được chia làm 8 phần chính : 1). Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); 2). Các cuốn Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; 3). Các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; 4). Các tạp chí xuất bản định kỳ; 5). Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; 6). Các cơ quan chính phủ; 7. Các Niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và các nguồn khác; 8). Một số khuyến nghị (some final suggestions)

pdf30 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2105 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 1 TIỂU LUẬN Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 2 MỞ ĐẦU Đề tài này giới thiệu một cách khái quát về các nguồn thông tin có sẵn về du lịch, lữ hành và khách sạn. Nó được chia làm 8 phần: Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); Sách Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; Các tạp chí xuất bản định kỳ, Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; Cơ quan chính phủ; niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và một số gợi ý cuối cùng. Nó cũng cung cấp khái quát cho mỗi loại thông tin trong mỗi nguồn. Số lượng các nguồn thông tin thứ cấp có giá trị về du lịch, lữ hành và khách sạn ngày càng nhiều. Trong lĩnh vực du lịch năng động và đang phát triển nhanh chóng, những người trong nghề phải biết thông tin gì có sẵn và tìm kiếm nó ở đâu. Thu thập thông tin đòi hỏi rất nhiều thời gian của các nhà quản lý du lịch; do có rất ít thông tin có thể hướng dẫn họ tới những nguồn dữ liệu tốt nhất mà họ đặc biệt quan tâm. Do đó đề tài này cung cấp một danh sách tổng quát về nhiều nguồn tài liệu cùng với tóm tắt về các loại thông tin sẵn có của mỗi loại. Nội dung nghiên cứu “Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” được chia làm 8 phần chính : 1). Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); 2). Các cuốn Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; 3). Các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; 4). Các tạp chí xuất bản định kỳ; 5). Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; 6). Các cơ quan chính phủ; 7. Các Niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và các nguồn khác; 8). Một số khuyến nghị (some final suggestions) Các nguồn thông tin được sắp xếp theo vần abc trong mỗi đề mục. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 3 Mặc dù các tác giả đã dành nhiều công sức làm cho danh sách này cập nhật và đưa ra đầy đủ thông tin để làm cho những người không tự tìm kiếm thông tin ở thư viện có thể yêu cầu tới những nguồn thông tin này. Một trong những cái lỗi lớn nhất trong nghiên cứu du lịch và lữ hành là vội vã thu thập dữ liệu thứ cấp mà không sử dụng hết toàn bộ các nguồn thông tin sơ cấp. Chỉ sau đó, những người nghiên cứu mới nhận thấy họ đã sao lại (làm giống với) cái nghiên cứu trước. Thường thì lẽ ra những nguồn thông tin có sẵn đã có thể cung cấp thông tin để giải quyết vấn đề về một khoản chi phí. Do đó, người nghiên cứu nên sử dụng hết các nguồn thông tin sơ cấp trước khi chuyển sang nghiên cứu chính thức các thông tin bổ sung. Trong khi lựa chọn các nguồn thông tin, cần phải dành nhiều công sức để (1) nhấn mạnh dữ liệu thứ cấp; (2) liệt kê các nguồn có thể được dùng để xác định thêm các dữ liệu chi tiết (3) viết phần danh mục đó một cách ngắn gọn để có thể thực sự đọc được chứ không phải là liệt kê cho song. Việc áp dụng một cách hiệu quả có thể tiết kiệm được tiền của, thời gian và có thể cung cấp thông tin hữu ích mà lẽ ra nó có thể bị bỏ qua. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 4 NỘI DUNG I. CÁC DỊCH VỤ CHÚ DẪN (Indexing services) Thật không may là thường không có bất kỳ một tiêu đề thuận tiện nào mà bạn nhìn vào đó và có thể tự tìm thông tin nghiên cứu du lịch được thống kê (liệt kê). Các nghiên cứu về du lịch có thể được tìm thấy dưới nhiều tiêu đề. Chủ đề (từ khóa) quan trọng nhất ghi ở đầu trong các danh mục là “du lịch” hoặc “kinh doanh du lịch”. Ví dụ về các tiêu đề khác có chứa các thông tin hữu ích như: lữ hành, các đại lý lữ hành, các kỳ nghỉ lễ, vận chuyển, du lịch cắm trại (tourist camp), khách sạn ven đường (motel), khách sạn, giải trí (recreation) và các vườn quốc gia. - Danh mục tạp chí kinh doanh (New York, H.W. Wilson, xuất bản hàng tháng, không kể tháng 8). Một danh mục chủ đề được dồn lại bao gồm các tạp chí về các lĩnh vực kế toán, tiếp thị (marketing), tài chính, quảng cáo, ngân hàng, vv. - Danh mục về du lịch (hospitality): danh mục về các ngành Khách sạn, Lữ hành và Dịch vụ Ăn uống (Hotel, Food Service and Travel industries) (Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, Hiệp hội Khách sạn và Khách sạn ven đường, xuất bản hàng quý và hàng năm), có giá 99 đô la. Toàn bộ cơ sở dữ liệu này bao gồm các đoạn trích dẫn của các bài báo, báo cáo và nghiên cứu của hơn 40 tờ báo và tạp chí đã được xuất bản bởi Liên hiệp Các tổ chức dịch vụ thông tin nghiên cứu du lịch (CHIRIS), đây là một nỗ lực chung của Trường quản lý khách sạn – Đại học Cornell, Trường Đại học Wisconsin – Stout và Trung tâm thông tin của Hiệp hội Khách sạn và khách sạn ven đường Mỹ. Các thông tin chứa đựng trong các danh mục xuất bản thường được sắp xếp dưới hơn 1.500 đề mục theo các chủ đề - Danh mục nhà hàng và lưu trú (Thành phố Lafayette, Bang Indiana, Đại học Purdue, xuất bản hàng năm). Một danh mục tạp chí của hơn 40 tờ báo lớn chuyên về ngành du lịch. - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm (F) Châu Âu predicast (Tp Cleveland, Bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, Xuất bản hàng tháng). Nó dành riêng cho Châu Âu, bao gồm cộng đồng Châu Âu, vùng Scandinavia, các nước Tây Âu khác, Liên bang Xô Viết cũ và các nước Đông Âu khác. - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm quốc tế (Tp Cleveland, bang Ohio; Predicast, Liên hiệp, hàng tháng). Danh mục các bài báo từ các xuất bản nước ngoài. Thông tin được sắp xếp theo (1) ngành và sản phẩm; (2) đất nước; và (3) công ty. Gồm: Canada, Các nước Mỹ Latinh, Châu Phi, Trung Đông, Châu Đại Dương và các nước Châu Á. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 5 - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm của các tập đoàn và ngành nghề kinh doanh (Tp Cleveland, Bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, phát hành theo Tuần, Quý và Năm). Lập bảng chủ dẫn các công ty, sản phẩm và thông tin ngành kinh doanh Hoa Kỳ từ các bài báo trong các xuất bản phẩm về tài chính, Báo kinh doanh, Tạp chí thương mại và các báo cáo đặc biệt. Bao gồm các hoạt động của công ty nước ngoài ở Hoa Kỳ. Được trình bày thành hai phần: (1) “Các ngành kinh doanh và các Sản phẩm được sắp xếp theo mã dịch vụ quốc tế (S.I.C) và (2) “các công ty,” được sắp xếp theo vần abc. - Danh mục Dịch vụ và Thực phẩm Hoa Kỳ (predicast) (Tp Cleveland, bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, Xbản hàng Tuần). Lập chú dẫn các bài báo từ các nguồn trong nước và nước ngoài có thể ảnh hưởng tới kinh doanh của Hoa Kỳ. - Hướng dẫn độc giả về Tài liệu Tạp chí (Tp New York: H.W. Wilson, xuất bản tháng 2 lần), Một danh mục về nội dung các Tạp chí tổng hợp của Hoa Kỳ. - Danh mục (bảng chú dẫn) về Du lịch và Lữ hành (Laie, Hawaii: Đại học Hawai Young Brigham, xuất bản hàng quý. Bảng chú dẫn quý này bao gồm 47 xuất bản phẩm du lịch và lữ hành. Giá mua báo hàng năm là 40 đô la. II. CÁC THƯ MỤC VÀ CÁC HƯỚNG DẪN TÌM KIẾM (Bibliographies and finding guides). Baretje, T. Tourist Analysis Review - T¹p ChÝ ph©n tÝch kh¸ch du lÞch (TØnh Aix-en, Ph¸p, Centre Des Hautes Etudes Touristiques, Fondation Varely 1, Avenue Marcel Pagnol 13090, xuÊt b¶n hµng quý). T¹p chÝ nµy in trªn 40 trang giÊy dÇy, cung cÊp c¸c tham kh¶o ®Çy ®ñ vÒ c¸c nghiªn cøu vµ mét b¶n tãm t¾t ng¾n vÒ c¸c néi dung cña chóng. Mçi mét sè ph©n tÝch 160 cuèn s¸ch vµ bµi b¸o ®Ò cËp ®Õn du lÞch. - Engas, Peter Tourism and the Travel Industry - Ngµnh c«ng nghiÖp du lÞch vµ l÷ hµnh: Mét cuèn s¸ch gèc vÒ th«ng tin (Phoenix, Arizona, NXB Oryx, 1988), 152 trang. Cuèn th­ môc nµy liÖt kª vµ miªu t¶ hÇu hÕt 900 cuèn s¸ch, b¸o, xuÊt b¶n phÈm cña chÝnh phñ vµ c¸c biªn b¶n l­u ®Ò cËp ®Õn du lÞch néi ®Þa vµ quèc tÕ. - Goeldner, C.R. vµ Karen Dicke. (Bibliography of Tourism and Travel Research Studies, Reports and Articles)- Th­ môc C¸c Nghiªn cøu, B¸o c¸o vµ Bµi b¸o vÒ du lÞch vµ l÷ hµnh (Boulder, Colorado:, 1980), 9 quyÓn (tËp), 762 trang, gi¸ c¶ bé lµ 60 ®«la. Cuốn s¸ch th­ môc T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 6 chÝn tËp nµy lµ mét nguån tµi nguyªn nghiªn cøu vÒ l÷ hµnh, gi¶i trÝ vµ du lÞch. TËp 1, C¸c nguån th«ng tin, bao gåm c¸c th­ môc, c¸c t¸c phÈm kinh ®iÓn, c¸c cuèn s¸ch, c¸c niªn gi¸m, c¸c biªn b¶n, danh s¸ch c¸c xuÊt b¶n phÈm chuyªn ngµnh vµ kinh doanh du lÞch vµ l÷ hµnh, danh s¸ch c¸c hiÖp héi du lÞch vµ l÷ hµnh Hoa Kú, danh s¸ch c¸c tr­êng ®¹i häc tham gia nghiªn cøu du lÞch vµ l÷ hµnh, danh s¸ch c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh Hoa Kú, danh s¸ch tuyÓn chän c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh Canada, vµ danh s¸ch c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh thÕ giíi. TËp II, Kinh tÕ häc, bao gåm tæng quan kinh tÕ, ph©n tÝch, c¸n c©n thanh to¸n, ph¸t triÓn, viÖc lµm, c¸c chi tiªu, c¸c b¸o c¸o nghiªn cøu kh¶ thi, c¸c t¸c ®éng, c¸c chØ sè (indicators) vµ phong vò biÓu (barometer), c¸c nÒn kinh tÕ quèc tÕ vµ c¸c t¸c ®éng kinh tÕ. TËp III, Du lÞch quèc tÕ viÕt vÒ tæng quan du lÞch: Ch©u Phi, Ch©u ¸ vµ Th¸i B×nh D­¬ng; Canada, Trung Mü, Mü Latinh vµ Nam Mü; Ch©u ¢u (lo¹i trõ V­¬ng quèc Anh); Trung §«ng; vµ v­¬ng quèc Anh. TËp IV, L­u tró, bao gåm tæng quan l­u tró, c¸c khÝa c¹nh tµi chÝnh, c¸c ®æi míi, qu¶n lý, nghiªn cøu thÞ tr­êng vµ tiÕp thÞ, thèng kª, vµ ph¸t triÓn ng«i nhµ thø hai. TËp V, Gi¶i trÝ, bao gåm tæng quan vÒ gi¶i trÝ, ®i ch¬i b»ng thuyÒn, c¾m tr¹i, søc chøa, nhu cÇu, t×nh h×nh kinh tÕ, c¸c dù b¸o, c¸c khu rõng, ®i bé gi¶i trÝ, s¨n b¾n vµ c©u c¸, ph¸t triÓn ®Êt, qu¶n lý, c¸c khu c«ng viªn, lËp kÕ ho¹ch, nghiªn cøu vµ ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu, gi¶i trÝ n«ng th«n, tr­ît tuyÕt, (snowmobiling), thÓ thao, thèng kª, gi¶i trÝ thµnh thÞ, c¸c nghiªn cøu vÒ ng­êi tiªu dïng. TËp VI, VËn chuyÓn , bao gåm vËn chuyÓn, tæng quan vµ dù b¸o; vËn chuyÓn hµng kh«ng - tæng quan, c¸c chi phÝ, ng­êi ®i l¹i b»ng xe buýt, xe löa, sù b·i bá quy ®Þnh, t×nh h×nh kinh tÕ, tiÒn vÐ, dù b¸o, quèc tÕ, hµnh kh¸ch, lËp kÕ ho¹ch vµ thèng kª; c¸c con ®­êng vµ xa lé - xe buýt, c¸c ph­¬ng tiÖn gi¶i trÝ vµ tù ®éng; xe löa; n­íc; vµ vËn chuyÓn kh¸c. TËp VII, Qu¶ng c¸o vµ lËp kÕ ho¹ch, viÕt vÒ qu¶ng c¸o vµ xóc tiÕn, th¸i ®é, du lÞch c«ng vô, c¸c c©u l¹c bé, héi th¶o vµ héi nghÞ, gi¸o dôc, n¨ng l­îng, t¸c ®éng m«i tr­êng, phôc vô ¨n uèng, dù b¸o, cê b¹c ¨n tiÒn, kh¸ch du lÞch tµn tËt, kh¸ch s¹n, gi¶i trÝ, qu¶n lý vµ lËp kÕ ho¹ch. TËp VIII, Thèng kª - Du kh¸ch, bao gåm thèng kª, nghiªn cøu du lÞch, c¸c ®¹i lý T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 7 l÷ hµnh, ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu ®i du lÞch, c¸c kú nghØ vµ du kh¸ch. TËp IX, Môc lôc (index), bao gåm mét vµi b¶ng môc lôc c¸c tµi liÖu tõ TËp I ®Õn tËp VIII. - Herron, Nancy, V¨n häc gi¶i trÝ (The Leisure Literature) (Englewood, Colorado: Liªn hiÖp Th­ viÖn Kh«ng biªn giíi, 1992), 181 trang, gi¸ 28,5 ®«la. Cuèn s¸ch nµy sö dông 283 nguån tham kh¶o hç trî cho c¸c nghiªn cøu liªn quan ®Õn gi¶i trÝ. Trong ®ã phÇn hay nhÊt lµ vÒ du lÞch vµ l÷ hµnh. - Th­ môc Kh¸ch s¹n (The Hospitality Bibliography) (Mineola, New york; C¸c dÞch vô ®¸nh gi¸ kh¸ch s¹n, 1991), 80 trang. Ên phÈm nµy lµ mét sù kÕt hîp c¸c ®Çu ®Ò g¾n liÒn víi c¸c lÜnh vùc bÊt ®éng s¶n vµ tµi chÝnh cña c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng. - Jafari, Jafar. "Mét th­ môc vÒ Khoa häc x· héi vµ du lÞch", Biªn niªn sö nghiªn cøu du lÞch (Elmsford, New york: Nxb Pergamon), QuyÓn 6, xuÊt b¶n lÇn 2 (1979), 149 - 194 trang. Môc ®Ých cña th­ môc nµy lµ mang l¹i mét sù lùa chän c¸c xuÊt b¶n phÈm ®Ò cËp ®Õn nghiªn cøu du lÞch. Danh s¸ch th­ môc nµy tõ n¨m 1970 - 1978. - Jafari, Jafar, & Dean Aaser. "Du lÞch lµ ®Ò tµi cña LuËn v¨n TiÕn sü" (Tourism as the subject of Doctoral Dissertation), Biªn niªn sö nghiªn cøu du lÞch (Elmsford, New york: Nxb Pergamon). QuyÒn 15, Sè 3 (1988), 407 - 429 trang. Cuèn s¸ch nµy coi du lÞch lµ mét lÜnh vùc nghiªn cøu vµ ®­a ra kÕt qu¶ cña mét lÖnh t×m kiÕm c¸c luËn v¨n tiÕn sü vÒ du lÞch qua m¸y tÝnh. T×m kiÕm nµy ®· thu ®­îc 157 tiªu ®Ò víi mét ®iÓm nhÊn lµ du lÞch ®­îc viÕt gi÷a n¨m 1951 vµ 1987. Ng­êi ta giíi thiÖu c¸c tiªu ®Ò, t¸c gi¶ vµ nhµ tr­êng. - Jafari, Jafar, Philip Sawin, Christopher Gustafson vµ Joseph Harrington. C¸c th­ môc vÒ Du lÞch vµ c¸c chñ ®Ò liªn quan: Mét cuèn s¸ch gèc ®· ®­îc chó thÝch (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng kinh doanh, §¹i häc Colorado, 1981), 81 trang, gi¸ 25 ®«la. §©y lµ mét th­ môc cña c¸c th­ môc ®Ò cËp ®Õn du lÞch vµ c¸c lÜnh vùc liªn kÕt. Cã 271 môc ®­îc chó dÉn vµ th«ng tin ®­îc s¾p xÕp theo 3 c¸ch: (1) LiÖt kª theo thø tù abc, (2) môc lôc t¸c gi¶ vµ (3) môc lôc chñ ®Ò. Cã c¶ T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 8 mét liÖt kª c¸c danh môc du lÞch cña Centre des Hautes Etudes Touristiques in aix-en Provence, Ph¸p. - C¸c tãm t¾t vÒ cuèn s¸ch NghØ ng¬i, Gi¶i trÝ vµ du lÞch (Leisure, Recreation and Tourism Abstract (tr­íc ®©y lµ Rural Recreation and Tourism Abstract). (Wallingford, oxon, v­¬ng quèc Anh: C.A.B. Quèc tÕ, xuÊn b¶n hµng quý). Gi¸ mua b¸o c¶ n¨m lµ 171 ®«la. C¸c b¶n tãm t¨t ®­îc s¾p xÕp theo chñ ®Ò, cung cÊp c¸c tãm l­îc th«ng tin ng¾n vÒ c¸c xuÊt b¶n phÈm víi ®Çy ®ñ c¸c ®Æc ®iÓm cña th­ môc vµ th­êng lµ mét biÓu t­îng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c t­ liÖu gèc. - Nixon, Judith. Ngµnh c«ng nghiÖp kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng (Hotel and Restaurant industries): Mét cuèn s¸ch gèc vÒ th«ng tin (Phoenix, arizona, Nxb Oryx, 1988), 240 trang. Cuèn th­ môc nµy ®­îc bè trÝ chñ yÕu ë Th­ viÖn Khoa häc Gia ®×nh vµ Ng­êi tiªu dïng, §¹i häc Purdue, lµ n¬i chuyªn vÒ c¸c tµi liÖu nhµ hµng vµ kh¸ch s¹n trong nhiÒu n¨m. - Pasarki, Alan, B¶n tãm t¾t c¸c nguån th«ng tin liªn quan ®Õn du lÞch vµ l÷ hµnh Liªn Bang (Boulder, Colorado: Phßng nghiªn cøu kinh doanh, §¹i häc Colorado, 1985), 107 trang, gi¸ 25 ®«la. B¶n tãm t¾t c¸c ch­¬ng tr×nh d÷ liÖu liªn bang liªn quan ®Õn du lÞch vµ l÷ hµnh hiÖn cã nµy cung cÊp mét sù liÖt kª vµ miªu t¶ toµn bé c¸c nguån cña chÝnh phñ. - Pizam, A., & Z. Gu. B¸o trÝch vµ tãm t¾t nghiªn cøu du lÞch (Journal of Travel Research index and Abstracts), Sè 6 - 24 (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng Kinh Doanh, §¹i häc Colorado, 1988), 182 trang, gi¸ 48 ®«la. §©y lµ mét b¶ng chó dÉn vµ tãm t¾t toµn bé c¸c bµi b¸o ®· ®­îc c«ng bè trong b¸o nghiªn cøu du lÞch vµ tê b¸o tiÒn th©n cña nã lµ B¶n tin nghiªn cøu Du lÞch, (The travel research bulletin). C¸c bµi b¸o ®­îc chó dÉn theo t¸c gi¶, tiªu ®Ò, chñ ®Ò vµ ®iÓm ®Õn bªn ngoµi Hoa Kú. Tê B¸o tãm t¾t vµ chó dÉn c¸c nghiªn cøu Du lÞch, sè 25-26, 1989, 39 trang, gi¸ 18 ®«la. - C¸c thµnh tùu gÇn ®©y (Recent Acquistions) (Ottawa, Ontario, Trung t©m d÷ liÖu vµ nghiªn cøu Du lÞch, C¬ quan Du lÞch Canada, 235 Phè Queen, K1A 0H6. §©y lµ mét b¶ng T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 9 liÖt c¸c Ên phÈm cña Trung t©m tµi liÖu vµ tham kh¶o du lÞch cña C¬ quan Du lÞch Canada. - Du lÞch vµ ®i du lÞch nghØ m¸t (Tourism and vacation). Quy ho¹ch cÊp chÝnh quyÒn §Þa ph­¬ng vµ Nhµ n­íc (Springfield, Virginia: DÞch vô Th«ng tin Kü thuËt Quèc gia, Bé th­¬ng m¹i Hoa Kú, 5/1988), 50 trang, gi¸ 40 ®«la. C¸c khÝa c¹nh kinh tÕ vµ kinh tÕ x· héi cña du lÞch vµ ®i du lÞch nghØ m¸t ë c¸c ®Þa ph­¬ng kh¸c nhau ë Hoa Kú ®­îc dÉn chøng b»ng tµi liÖu. HÇu hÕt c¸c nghiªn cøu nµy ®Òu ®Ò cËp ®Õn viÖc sö dông ngµnh du lÞch cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña c¸c céng ®ång ®Þa ph­¬ng. §Æc biÖt quan t©m tíi c¸c vïng hoang d·, vïng ven biÓn, hå n­íc, ®­êng thuû vµ c¸c khu b¶o tån Ng­êi Anh §iªng. Th­ môc nµy ®­îc cËp nhËt toµn bé giai ®o¹n 1970 ®Õn th¸ng 5/1988 vµ cung cÊp 175 ®o¹n trÝch dÉn. - Du lÞch: Mét cuèn h­íng dÉn ®Õn c¸c nguån th«ng tin – (Tourism, A Guide to Sources of information) (Edinburgh, v­¬ng quèc Anh, Cty Capital Planning information Ltd., sè 6 phè Castle, Edinburgh E112 3AT, Scotland, 1981), 73 trang. Cuèn s¸ch nµy ®­a ra mét b¶ng liÖt kª Tµi liÖu du lÞch ®­îc ®¸nh gi¸ vµ lùa chän chñ yÕu vÕ v­¬ng quèc Anh; tuy nhiªn nã còng bao gåm mét sè nguån quèc tÕ. - Tñ s¸ch nghiªn cøu L÷ hµnh "The travel research Bookshelf": B¸o nghiªn cøu L÷ hµnh (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng Kinh Doanh, §¹i häc Colorado). Tñ s¸ch nghiªn cøu l÷ hµnh, mét số ®Æc biÖt th­êng kú cña Tê b¸o quý Nghiªn cøu L÷ hµnh, lµ mét th­ môc c¸c tµi liÖu nghiªn cøu l÷ hµnh hiÖn t¹i ®· ®­îc chó thÝch. C¸c nguån vµ sù s½n cã cña c¸c tµi liÖu ®­îc tr×nh bµy cho mçi ®Çu môc. - Whitlock, W., vµ Becker. Du lÞch dùa vµo Tù nhiªn: Mét th­ môc chó dÉn (Clemson, Nam Carolina, §¹i häc Clemson, 1991), gi¸ 40 ®«al. Gåm h¬n 300 trÝch dÉn, th­ môc nµy cã c¶ c¸c danh môc t¸c gi¶, ®Þa lý vµ chñ ®Ò. XÊp xØ 150 chñ ®Ò ®­îc tham kh¶o. III. C¸C TRUNG T¢M T¦ LIÖU Vµ C¥ Së D÷ LIÖU (Data bases and documentation centres) T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 10 Mét vµi c¬ së d÷ liÖu chøa ®ùng th«ng tin du lÞch vµ l÷ hµnh s½n cã hiÖn nay. Mét trong c¸c c¸ch nhanh nhÊt ®Ó t×m kiÕm th«ng tin lµ thùc hiÖn viÖc t×m kiÕm nh÷ng c¬ së d÷ liÖu nµy b»ng m¸y tÝnh. Mét sè c¬ së d÷ liÖu s½n cã ®­îc liÖt kª d­íi ®©y. §Ó cã mét danh s¸ch toµn bé c¸c Trung t©m t­ liÖu vµ c¬ së d÷ liÖu, h·y xem môc cuèi cïng cña phÇn nµy. - ABI/INFORM, 620 Phè South Third, Louisville, Kentucky 40202; (800) 626-2823. Mét c¬ së d÷ liÖu vÒ th«ng tin kinh doanh n¨m n¨m gÇn ®©y nhÊt ®­îc ®­a vµo m¸y tÝnh. Nã bao gåm c¸c b¶n tãm t¾t vµ chó dÉn tíi c¸c bµi b¸o kinh doanh cã trong h¬n 800 tê b¸o kh¸c nhau. - AVIATIONLINK, BACK C¸c DÞch vô Th«ng tin, 65 ®­êng High Ridge , c¨n hé 346, Suy tho¸iamford, Connecticut 06905; (800) 446-2225. DÞch vô th«ng tin ®­a vµo m¸y tÝnh trªn hÇu hÕt tÊt c¶ c¸c vÊn ®Ò cña ngµnh hµng kh«ng. C¬ së d÷ liÖu gåm cã tõ HiÖp héi VËn t¶i hµng kh«ng quèc tÕ, Bé VËn t¶i Hoa Kú, HiÖp héi hµng kh«ng Ch©u ¢u, H­íng dÉn hµng kh«ng ChÝnh thøc vµ c¸c nguån kh¸c. - CENTRE DES HAUTES ETUDES TOURISTIQUES, Fondation Vasarely 1 §¹i lé Marcel Pagnol, 13090, tØnh aix-en, Ph¸p. Trung t©m nµy th­êng xuyªn thu thËp toµn bé tµi liÖu trªn thÕ giíi vÒ du lÞch, sau ®ã ®­a toµn bé chóng vµo m¸y tÝnh. Trung t©m ®· xuÊt b¶n tõ n¨m 1964 vÒ bé s­u tËp ®ã. "Etudes et Memoires lµ mét cuèn s¸ch tham kh¶o tÊt c¶ c¸c nghiªn cøu vÒ du lÞch. §Õn nay ®· xuÊt b¶n ®­îc 25 tËp, ®· ghi l¹i ®­îc h¬n 36.500 tµi liÖu. Trung t©m còng xuÊt b¶n T¹p chÝ Ph©n tÝch Du lÞch hµng quý. Rene Baretje ng­êi ®øng ®Çu trung t©m ®· yªu cÇu mäi ng­êi göi cho «ng ta thªm c¸c b¶n photo c¸c nghiªn cøu du lÞch cña hä. - DIALOG. C¸c DÞch vô Th«ng tin, Inc., 3460 §¹i lé Hillview, Palo Alto, California, 94304; (415) 858-2700. Cã trong DIALOG lµ C¸c b¶n tãm t¾t C.A.B, mét bé tµi liÖu hoµn chØnh vÒ 26 tê b¸o do Côc N«ng nghiÖp Khèi ThÞnh v­îng chung ë Anh xuÊt b¶n. C¸c b¶n tãm t¾t C.A.B bao gåm mét bé tµi liÖu phô cã tªn lµ "C¸c b¶n tãm t¾t Du lÞch, Gi¶i trÝ vµ NghØ ng¬i". C¸c khu vùc chñ ®Ò cã trong LRTA lµ nghØ ng¬i, gi¶i trÝ vµ du lÞch; c¸c nguån tµi T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” 11 nguyªn tù nhiªn; du lÞch; c¸c ho¹t ®éng vµ tiÖn nghi gi¶i trÝ; v¨n ho¸ vµ gi¶i trÝ; c¸c ho¹t ®éng ë n¬i c­ tró vµ vïng phô cËn. - Trung t©m th«ng tin (INFORMATION CENTER), HiÖp héi Kh¸ch s¹n vµ kh¸ch s¹n Ven ®­êng, 1201, §¹i lé New york, Washington D.C, 2005; (202) 289-3100. Cã c¸c th«ng tin vÒ h¬n 1300 chñ ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng kh¸ch s¹n, kh¸ch s¹n ven ®­êng. §­îc chia lµm hai bé, c¸c tµi liÖu n¨m n¨m (th«ng tin ®­îc in trong vßng n¨m n¨m qua) vµ c¸c tµi liÖu "lÞch sö", th«ng tin cung cÊp vÒ 30 lo¹i chñ ®Ò chÝnh. Ph¶i tr¶ tiÒn c«ng (chi phÝ) cho c¸c dÞch vô. - INFOTRAC, California: Truy cËp th«ng tin, Inc, (®Üa laser hµng th¸ng). Mét hÖ thèng tham kh¶o t¹p chÝ th­êng kú ®éc lËp. Chó dÉn h¬n 900 xuÊt b¶n phÈm ®Þa ph­¬ng vµ tê b¸o liªn quan ®Õn kinh doanh. 3 n¨m nay ph¸t hµnh trªn ®Üa la de. - PAIS trªn ®Üa CD-Rom (New york: Public affairs information services, PAIS Inc). C¬ së d÷ liÖu nµy chó dÉn c¸c bµi b¸o, cuèn s¸ch vµ c¸c xuÊt b¶n phÈm cña chÝnh phñ ®Ò cËp