Ngày nay, du lịch đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của con người. Từ
những người có thu nhập thấp hay đến những người có thu nhập cao trong xã hội đều có
nhu cầu được tận hưởng những phút giây thoải mái bên gia đình sau những tháng ngày bận
rộn với công việc, hoặc để thỏa lòng đam mê khám phá thiên nhiên đó đây.
Theo đánh giá của các nhà chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi
từ nền nông nghiệp sang nền kinh tế dịch vụ. Hơn một phần ba của tổng sản phẩm trong
nước được tạo ra bởi các dịch vụ, trong đó bao gồm khách sạn và phục vụ công nghiệp và
giao thông vận tải.Nhà sản xuất và xây dựng (28 %) nông nghiệp, và thuỷ sản (20 %) và
khai thác mỏ (10 %).
Trong khi đó, du lịch đóng góp 4,5% trong tổng sản phẩm quốc nội (thời điểm 2007).
Ngày càng có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào ngành du lịch. Sau các ngành
công nghiệp nặng và phát triển đô thị, đầu tư nước ngoài hầu hết đã được tập trung vào du
lịch, đặc biệt là trong các dự án khách sạn.
Nắm được tầm quan trọng của ngành du lịch trong thời đại hiện nay nên chính phủ
Việt Nam đã tạo điều kiện để thúc đẩy quá trình phát triển ngày một cao bằng cách từ năm
2012 đầu tư vào ngành du lịch mỗi năm là 50 tỷ đồng.
Chính vì những điều này mà hiện nay có rất nhiều công ty du lịch mở ra nhằm đáp
ứng nhu cầu thiết yếu cho xã hội.Một trong số đó là Công ty Dịch Vụ Lữ Hành
Saigontourist (Gọi tắt là Saigontourist).
Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là một trong những doanh
nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch do những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển
ngành du lịch cả nước với nhiều mô hình dịch vụ như: lưu trú, nhà hàng, lữ hành, vui chơi
giải trí, thương mại, xuất nhập khẩu, cửa hàng miễn thuế, vận chuyển, xây dựng, đào tạo
nghiệp vụ du lịch & khách sạn, sản xuất & chế biến thực phẩm. Để có được thành tựu
như hiện nay, Saigontourist đã phải xây dựng các chiến lược quan trọng, phù hợp với thời
điểm, thị trường và nền kinh tế trong và ngoài nước.Song song đó là việc nắm bắt các yếu
tố bên ngoài và bên trong của doanh nghiệp để thấy rõ điểm yếu và điểm mạnh nhằm phát
huy tối đa các thế mạnh của mình cũng như việc hạn chế những rủi ro một cách thấp nhất.
Để hiểu rõ hơn về Saigontourist cũng như các chiến lược mà công ty đang thực hiện,
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu chiến lược phát triển và đưa ra điểm
yếu, điểm mạnh của Cty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist”
34 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7304 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu chiến luợc phát triển và đưa ra điểm yếu, điểm mạnh của cty dịch vụ lữ hành saigontourist, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU CHIẾN LUỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐƯA RA
ĐIỂM YẾU, ĐIỂM MẠNH CỦA CTY DỊCH VỤ LỮ HÀNH
SAIGONTOURIST
GVHD : NGUYỄN THANH LONG
LỚP : B212QT2A
NHÓM :15 – DTH
1. MAI THỊ THÙY DƯƠNG
2. LÊ HOÀNG MẠNH ĐỨC
3. PHAN TẤN TUYẾN
4. VŨ ĐỨC HẠNH
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, du lịch đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của con người. Từ
những người có thu nhập thấp hay đến những người có thu nhập cao trong xã hội đều có
nhu cầu được tận hưởng những phút giây thoải mái bên gia đình sau những tháng ngày bận
rộn với công việc, hoặc để thỏa lòng đam mê khám phá thiên nhiên đó đây.
Theo đánh giá của các nhà chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi
từ nền nông nghiệp sang nền kinh tế dịch vụ. Hơn một phần ba của tổng sản phẩm trong
nước được tạo ra bởi các dịch vụ, trong đó bao gồm khách sạn và phục vụ công nghiệp và
giao thông vận tải.Nhà sản xuất và xây dựng (28 %) nông nghiệp, và thuỷ sản (20 %) và
khai thác mỏ (10 %).
Trong khi đó, du lịch đóng góp 4,5% trong tổng sản phẩm quốc nội (thời điểm 2007).
Ngày càng có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào ngành du lịch. Sau các ngành
công nghiệp nặng và phát triển đô thị, đầu tư nước ngoài hầu hết đã được tập trung vào du
lịch, đặc biệt là trong các dự án khách sạn.
Nắm được tầm quan trọng của ngành du lịch trong thời đại hiện nay nên chính phủ
Việt Nam đã tạo điều kiện để thúc đẩy quá trình phát triển ngày một cao bằng cách từ năm
2012 đầu tư vào ngành du lịch mỗi năm là 50 tỷ đồng.
Chính vì những điều này mà hiện nay có rất nhiều công ty du lịch mở ra nhằm đáp
ứng nhu cầu thiết yếu cho xã hội.Một trong số đó là Công ty Dịch Vụ Lữ Hành
Saigontourist (Gọi tắt là Saigontourist).
Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là một trong những doanh
nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch do những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển
ngành du lịch cả nước với nhiều mô hình dịch vụ như: lưu trú, nhà hàng, lữ hành, vui chơi
giải trí, thương mại, xuất nhập khẩu, cửa hàng miễn thuế, vận chuyển, xây dựng, đào tạo
nghiệp vụ du lịch & khách sạn, sản xuất & chế biến thực phẩm... Để có được thành tựu
như hiện nay, Saigontourist đã phải xây dựng các chiến lược quan trọng, phù hợp với thời
điểm, thị trường và nền kinh tế trong và ngoài nước.Song song đó là việc nắm bắt các yếu
tố bên ngoài và bên trong của doanh nghiệp để thấy rõ điểm yếu và điểm mạnh nhằm phát
huy tối đa các thế mạnh của mình cũng như việc hạn chế những rủi ro một cách thấp nhất.
Để hiểu rõ hơn về Saigontourist cũng như các chiến lược mà công ty đang thực hiện,
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu chiến lược phát triển và đưa ra điểm
yếu, điểm mạnh của Cty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist”
NHÓM: 15 – DTH Trang 2
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
PHỤ LỤC
PHẦN I: Giới thiệu chung về Công ty DV Lữ Hành Saigontourist ............................ 4
1. Tổng quan .................................................................................................................. 4
2. Những dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển ............................................. 6
3. Tầm nhìn ......................................................................................................................
4. Sứ mạng ..................................................................................................................... 7
5. Mục tiêu ..................................................................................................................... 8
6. Triết lý kinh doanh ..................................................................................................... 8
PHẦN II: Phân tích môi trường bên ngoài................................................................... 9
A. Môi trường vĩ mô ....................................................................................................... 9
1. Môi trường kinh tế ................................................................................................ 9
2. Môi trường chính trị - pháp luật ............................................................................ 9
3. Môi trường văn hóa - xã hội ................................................................................ 10
4. Môi trường kỹ thuật - công nghệ ......................................................................... 11
5. Môi trường tự nhiên ............................................................................................ 11
B. Môi trường vi mô ..................................................................................................... 12
1. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................... 12
2. Sức ép từ nhà cung cấp ....................................................................................... 13
3. Sức ép từ sản phẩm thay thế ................................................................................ 14
4. Khách hàng ......................................................................................................... 14
PHẦN III: Phân tích chiến lược phát triển của công ty ............................................. 15
1. Chiến lược đang thực hiện ........................................................................................ 15
2. Phân tích kết quả kinh doanh và hiệu quả thực hiện .................................................. 17
PHẦN IV: Đánh giá chiến lược của công ty ............................................................... 25
1. Điểm mạnh ............................................................................................................... 25
2. Điểm yếu .................................................................................................................. 26
3. Cơ hội ...................................................................................................................... 27
4. Thách thức ............................................................................................................... 28
PHẦN V: Đề xuất giải pháp ........................................................................................ 30
NHÓM: 15 – DTH Trang 3
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CTY DV LỮ HÀNH SAIGONTOURIST
1. Tổng quan
a. Giới thiệu công ty:
Tên Doanh Nghiệp : Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một Thành Viên
Tên Tiếng Anh : Saigontourist Holding Company
Tên Viết Tắt : Saigontourist
Logo :
Giấy Phép Thành Lập : Quyết định thành lập số 1833/QĐ-UB-KT, ngày 30/03/1999
của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh
Đăng Ký Kinh Doanh : Giấy chứng nhận số 103426 do Sở Kế hoạch và Đầu tư
TP.HCM cấp ngày 04.06.1999
Vốn Tổng Công Ty : 3.403.835.000.000 đồng
Trụ sở chính: : 23 Lê Lợi, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Email : saigontourist@sgtourist.com.vn
Website : www.saigon-tourist.com
Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Saigontourist) được hình thành và đi vào
hoạt động từ năm 1975. Đến ngày 31/03/1999 theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân
Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn được thành lập, bao gồm nhiều
đơn vị thành viên, trong đó lấy Công ty Du lịch thành phố Hồ Chí Minh làm nòng cốt.
Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là một trong những doanh
nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch do những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển
ngành du lịch cả nước với nhiều mô hình dịch vụ như: lưu trú, nhà hàng, lữ hành, vui chơi
giải trí, thương mại, xuất nhập khẩu, cửa hàng miễn thuế, vận chuyển, xây dựng, đào tạo
nghiệp vụ du lịch & khách sạn, sản xuất & chế biến thực phẩm...
Trong những năm qua, Saigontourist đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, và hiện
đang quản lý 8 công ty dịch vụ lữ hành, 54 khách sạn, 13 khu du lịch và 28 nhà hàng với
đầy đủ tiện nghi. Trong lĩnh vực liên doanh, Saigontourist đã đầu tư vào hơn 50 công ty cổ
phần và trách nhiệm hữu hạn trong nước và 9 công ty liên doanh có vốn nước ngoài, hoạt
động tại các thành phố lớn trên khắp cả nước.
Là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA, JATA,
USTOA, đồng thời với mối quan hệ hợp tác với hơn 200 công ty dịch vụ lữ hành quốc tế
của 30 quốc gia, Saigontourist sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển thị trường, đặc biệt
NHÓM: 15 – DTH Trang 4
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
là thị trường mục tiêu quốc tế như: Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Triều Tiên,
Pháp, Đức, Anh, Canada, Mỹ... thông qua việc quảng cáo các sản phẩm mới về lưu trú,
nhà hàng, lữ hành, mua sắm, MICE, du lịch sông và tàu biển. Để đảm bảo sự tăng trưởng
bền vững, Saigontourist sẽ tích cực phát triển các chi nhánh ở khu vực Đông Nam Á
b. Sơ đồ tổ chức:
Ô. NGUYỄN HUYÊN
Uỷ viên
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
B. PHAN BẠCH MAI
Uỷ viên
Ô. NGUYỄN VĂN HOÀNG Ô. NGUYỄN HỮU THỌ Ô. HỒ DUY HÙNG
Chủ tịch HĐQT Phó Chủ tịch HĐQT Uỷ viên
Ô. DƯƠNG HỒNG VIỆT
Uỷ viên
Ô. VÕ ANH TÀI
Uỷ viên
BAN TỔNG GIÁM ĐỐC
Ô. NGUYỄN HỮU THỌ
Tổng Giám Đốc
Ô. NGUYỄN HUYÊN Ô. TRẦN HÙNG VIỆT Ô. LÊ NGỌC CƠ
P. Tổng Giám Đốc P. Tổng Giám Đốc P. Tổng Giám Đốc
NHÓM: 15 – DTH Trang 5
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
2. Những dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển.
Năm 1975: Thành lập Phòng Hướng dẫn Du lịch, trực thuộc Công ty Du lịch TP
HCM, tập trung phục vụ đối tượng khách du lịch quốc tế và khách du lịch trong nước. Đây
chính là tiền thân của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ngày nay.
Năm 1988: Tổ chức thành công chương trình du lịch nước ngoài đầu tiên tại
Campuchia, Đức và Pháp.
Năm 1990: Phòng Hướng dẫn Du lịch đổi tên thành Trung tâm Điều hành Du lịch,
trực thuộc Công ty Du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Mảng kinh doanh chủ yếu trong thời
kỳ này là du lịch quốc tế.
Năm 1991: Triển khai chương trình du lịch đầu tiên dành cho du khách tàu biển quốc
tế.
Năm 1992: Đẩy mạnh phát triển các tour du lịch đa dạng và bắt đầu chiếm lĩnh thị
trường đi du lịch nước ngoài. Chính thức thành lập Phòng Du lịch nước ngoài.
Năm 1993: Thành lập Văn phòng chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng.
Năm 1996: Bắt đầu tổ chức các tour du lịch Phú Quốc cho du khách tàu biển theo
hình thức định tuyến.
Năm 1999: Trung tâm Điều hành Du lịch chính thức đổi tên thành Công ty Dịch vụ
Lữ hành Saigontourist, trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Tổ chức tour du lịch Việt
Nam (TP HCM, Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc) cho du khách tàu biển theo hình thức định
tuyến, đón tàu biển 5 sao với số lượng du khách đông nhất (2.605 khách). Công ty lữ hành
đầu tiên được Tổng cục Du lịch xếp hạng đứng đầu TopTen Lữ hành quốc tế tại Việt Nam.
Năm 2000: Công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam đón hơn 100.000 du khách tàu
biển quốc tế.
Năm 2001: Vinh dự được UBND TP HCM xếp hạng Doanh nghiệp Nhà nước Hạng
1.
Năm 2002: Công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ ISO 9001-2000 về
Quản lý chất lượng.
Năm 2003: Chính thức là thành viên của Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam. Tổ
chức tour du lịch đường sông Mekong giữa TP HCM và TP Phnom Penh bằng du thuyền.
Năm 2004: Công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam tài trợ và tổ chức hàng năm
chương trình “Thắp sáng niềm tin” với các tour du lịch biển, sách nói du lịch dành cho học
sinh khiếm thị tại TP HCM. Công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam tham gia tổ chức thành
công cuộc Đua thuyền buồm quốc tế Regatta Hong Kong – Nha Trang.
Năm 2005: Tổ chức thành công tour du lịch nội địa (tour Phan Thiết) với số khách
đông nhất (6.000 khách). Công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam phát triển thương hiệu
Premium Travel dành cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp trong và ngoài nước.Công
NHÓM: 15 – DTH Trang 6
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch nước ngoài cho du
khách.
Năm 2006: Triển khai chương trình MICE đặc biệt tại Nha Trang cho đoàn 180
khách Nga đến Việt Nam bằng chuyên cơ riêng. Chính thức cung cấp dịch vụ lữ hành và
đại lý hàng hải cho các hãng tàu hàng đầu thế giới, trong đó có hãng tàu biển Costa
Crociere S.p.A và Star Cruises. Là nhà cung cấp dịch vụ lữ hành chính thức, góp phần tổ
chức thành công cho phái đoàn gồm hơn 80 doanh nghiệp đầu ngành tham gia chương
trình xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch của UBND TP HCM tại thị trường Bắc Mỹ.
Tổ chức chương trình tham quan cho đoàn phu nhân, phu quân Bộ trưởng và đoàn đại biểu
tham dự Hội nghị APEC tại TP HCM. Tiên phong xây dựng, quản lý các trang web
chuyên đề du lịch theo mùa và phát triển thành các thương hiệu điện tử
www.dulichhe.com, www.dulichthu-dong.com, www.dulichtet.com và
www.dulichkhuyenmai.com Tham gia tổ chức thành công cuộc Đua thuyền buồm quốc tế
Regatta Hong Kong – Nha Trang lần thứ 2.
Năm 2007: Công ty duy nhất tại Việt Nam tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch nước
ngoài của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Hoa Kỳ AIG. Công ty duy nhất tại Việt Nam triển
khai chương trình MICE đặc biệt đến Malaysia – Singapore bằng du thuyền 5 sao Super
Star Gemini theo phương thức kết hợp cruise – fly (tàu biển và hàng không). Công ty duy
nhất triển khai chương trình ‘Một hải trình 5 điểm đến Hồng Kông – Philippines –
Malaysia – Brunei – Singapore ‘ bằng du thuyền 5 sao Costa Allegra. Công ty đầu tiên xây
dựng blog du lịch miễn phí dành cho người Việt Nam trong và ngoài nước
www.blogdulich.com Đón tàu biển SuperStar Libra lần đầu tiên đến Việt Nam Tổ chức
thành công hội nghị tàu biên quốc tế lần thứ nhất tại Hạ Long, Việt Nam Tổ chức chương
trình ‘Đón mừng năm mới’ lần đầu tiên trên tàu FTV vào ngày 31/12/2007.
Năm 2008: Mở rộng, phát triển mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc. Tổ chức thành
công tour xuyên Việt bằng xe đạp và kết hợp làm từ thiện cho đoàn khách Canada. Tham
gia phục vụ chuyến công tác tại thành phố Hồ Chí Minh của Ngoại trưởng Đức. Tổ chức
thành công đoàn MICE 131 khách Pháp tại Hội An. Tổ chức thành công tour xuyên Việt
cho đoàn chính khách Áo. Tổ chức tour MICE cho đoàn chính khách Nga đến Việt Nam
tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam kết hợp tham quan TP HCM và Phan Thiết. Tổ chức
thành công đoàn MICE 200 khách tại Thái Lan.
3. Tầm nhìn
Saigontourist sẽ phát triển thành tập đoàn kinh tế du lịch mạnh, bền vững, phát
triển nhượng quyền thương hiệu; gia tăng năng lực cạnh tranh và chi phối thị trường trong
nước, thương hiệu hội nhập sâu rộng khu vực và toàn cầu.
4. Sứ mạng
NHÓM: 15 – DTH Trang 7
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
Cam kết nỗ lực mang lại những giá trị dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác,
bảo đảm sự phát triển bền vững, hài hòa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng xã hội
5. Mục tiêu
Tập trung đẩy mạnh kinh doanh đa dạng về thị trường, khách hàng, sản phẩm và
dịch vụ trong cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch trong nước, du lịch nước ngoài; hướng
tới vị trí trở thành một trong những thương hiệu lữ hành hàng đầu khu vực và quốc tế.
6. Triết lý kinh doanh
“HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LUÔN HƯỚNG ĐẾN KHÁCH HÀNG, NHÂN
VIÊN VÀ CỘNG ĐỒNG”
Xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu Lữ hành Saigontourist hơn 35 năm qua là
chuỗi chu trình tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng và cộng đồng xã hội. Việc
không ngừng cải tiến áp dụng các tiêu chuẩn quản lý mới, sáng tạo những sản phẩm, dịch
vụ luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, dựa trên đồng thuận tập thể, xác định rõ sứ mệnh
doanh nghiệp với cộng đồng xã hội… đã góp phần tạo lập văn hoá kinh doanh, văn hóa
thương hiệu Saigontourist.
Chính vì vậy, Công ty luôn xác định rõ:
Hướng đến kinh doanh: Tập trung vào mục tiêu phát triển kinh doanh bền vững.
Hướng đến khách hàng: Phục vụ những nhu cầu đa dạng của khách hàng với dịch
vụ tốt nhất. Mang đến cho du khách những giá trị cộng thêm thông qua những trải
nghiệm thú vị.
Duy trì quan hệ hợp tác bền vững với khách hàng hiện có đồng thời phát triển
khách hàng tiềm năng.
Hướng đến nhân viên: Nguồn nhân lực là tài sản vô giá của doanh nghiệp, đặc biệt
trong lĩnh vực du lịch. Trân trọng với từng anh chị cán bộ nhân viên cũng chính
truyền thống văn hóa Saigontourist.
Công ty luôn chú trọng triển khai công tác đào tạo, tái đào tạo đội ngũ cán bộ nhân
viên trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ tận tâm phục vụ
khách hàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần đồng đội, tinh thần
trách nhiệm. Đồng thời, xây dựng không gian làm việc đoàn kết, thân thiện để
từng cá nhân xem tập thể như mái nhà thứ hai của mình, một lòng bảo vệ và phát
triển thương hiệu Lữ hành. Thông qua đó, mức thu nhập của từng cá nhân không
ngừng được cải thiện.
Hướng đến cộng đồng: Bên cạnh mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận, Saigontourist
luôn hướng đến lợi ích thiết thực của cộng đồng xã hội. Phát triển sản phẩm và
NHÓM: 15 – DTH Trang 8
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV: NGUYỄN THANH LONG
hoạt động kinh doanh trên tiêu chí hài hòa lợi ích doanh nghiệp với cộng đồng xã
hội, thân thiện môi trường thiên nhiên, phù hợp văn hóa bản địa, xây dựng mối
quan hệ bền chặt với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện, tài trợ đa
dạng và thiết thực nhất.
PHẦN II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
A. Môi trường vĩ mô:
1. Môi trường kinh tế.
Là nội dung quan trọng trong phân tích môi trường vĩ mô. Sức mua (cầu du lịch) phụ
thuộc và chịu sự quyết định của nhu cầu thu nhập và giá cả. Vì vậy các nội dung như: tăng
trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, phân phối thu nhập, cán cân thanh toán, tỷ lệ lạm phát, trượt
giá, hệ thống ngân hàng, lãi suất, tiết kiệm và tiêu dùng, thuế, thu nhập, sở hữu Nhà nước
và tư nhân, các thành phần kinh tế, lao động, đầu tư nước ngoài, thời vụ, lao động bán thời
gian, tỷ giá, các vấn đề phát sinh tiền tệ đều có ảnh hưởng tới cầu du lịch.
Saigontourist đang thu hút các dòng khách trong và ngoài nước, trong đó có dòng
khách quốc tế trung lưu, khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (Mice) ngày càng đông.
Ước tính trong 6 tháng dầu năm 2011, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đạt doanh
thu 6 tháng đầu năm 2011 đạt 5.320 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy
nhiên, hiện tượng lạm phát làm giá cả tăng cao cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến lượng
khách du lịch trong nước.Bên cạnh đó là việc thanh toán bằng ngoại tệ của công tư đối với
các dịch vụ phòng phần nào gây khó khăn cho công ty trong những giai đoạn tỷ giá có
nhiều biến động bất thường.
Những biến động của các yếu tố kinh tế có thể tạo ra cơ hội và cả nhửng thách thức
với doanh nghiệp. Để đảm bảo thành công của hoạt động doanh nghiệp trước biến động về
kinh tế, doanh nghiệp [hải theo dỏi, phân tích, dự báo biến động của những yếu tố về thị
trường du lịch, về nguồn khách... để đưa ra các giải pháp, các chính sách tương ứng trong
từng thời điểm cụ thể nhắm tận dụng, khai thác những cơ hội, né tránh, giảm thiểu nguy cơ
và đe dọa.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế: Việt Nam đang phục hồi cùng với nền kinh tế Thế giới.
Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch VIệt Nam đang phát triển mạnh, là ngành được đầu
tư mũi nhọn.
2. Môi trường chính trị - Pháp luật.
Ngành du lịch là một trong các ngành rất nhạy cảm với các sự kiện như ổn định chính
trị, thể chế chính trị và tập trung quyền lực, quan hệ tuốc tế, đường lối đối ngoại, các chính
sách của Nhà nước, hệ thống luật pháp điều chỉnh, các hoạt động kinh doanh (doanh
nghiệp, luật đầu tư, luật bảo vệ người tiêu dùng, luật môi trường...), văn bản quy phạm
NHÓM: 15 – DTH Trang 9
MÔN: QUẢN