Tiểu luận Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tiễn xã hội

1. Khái niệm  Là phương pháp giáo dục nhằm mục đích gắn học sinh với cuộc sống thiên nhiên, với cộng đồng xã hội, qua đó hình thành ý thức, thói quen và hành vi văn minh

pdf20 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2125 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tiễn xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tiểu luận môn Giáo dục học Phương pháp giáo dục: Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tiễn xã hội 1. Khái niệm  Là phương pháp giáo dục nhằm mục đích gắn học sinh với cuộc sống thiên nhiên, với cộng đồng xã hội, qua đó hình thành ý thức, thói quen và hành vi văn minh. Các hoạt động thực tiễn rất đa dạng có thể chia thành 3 dạng chính:  Hoạt động thiên nhiên Hoạt động xã hội Hoạt động vui chơi giải trí 2. Cơ sở khoa học  Các hoạt động thực tiễn xã hội tác động trực tiếp đến hành vi của đối tượng giáo dục, từ đó: - Tạo điều kiện để cho hành vi của học sinh phù hợp với các chuẩn mực được bộc lộ và rèn luyện. - Điều chỉnh những hành vi sai lệch chuẩn mực. 3. Ưu điểm và hạn chế - Trong quá trình hoạt động với thiên nhiên, các em được rèn luyện kĩ năng lao động và thói quen tìm hiểu thiên nhiên, yêu quý tôn trọng và bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên - Trong quá trình hoạt động xã hội, các em được tiếp xúc làm việc với nhiều người => học tập được tinh thần, thái độ, phương pháp lao động, phong cách giao tiếp, ứng xử với mọi tâng lớp trong xã hội. - Trong hoạt động vui chơi giải trí, các em sẽ hình thành và phát triển tính sáng tạo, tinh thần tập thể và các kĩ năng tổ chức các hoạt động tập thể 4. Phương pháp tiến hành  Tổ chức cho các học sinh tiếp xúc với người lao động, các nhà khoa học, anh hùng, chiến sĩ thi đua, người tiêu biểu, tích cực. - Tham gia vào hoạt động lao động công ích phục vụ các phong trào, các ngày lễ lớn ở địa phương, tham gia lao động sản xuất ở nông thôn vào ngày mùa Cho học sinh tham gia vào hoạt động văn hóa, các lễ hội truyền thống, các hoạt động chính trị xã hội. - Tổ chức cho học sinh tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa bảo tàng. - Tổ chức các trò chơi tập thể, trò chơi trí tuệ, văn hóa, văn nghệ. - Tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi - Tổ chức cho học sinh quyên góp, ủng hộ các đối tượng khó khăn, làm từ thiện 5. Yêu cầu thực hiện  Phải xây dựng mô hình công tác phù hợp với từng năm học, các nội dung và hình thức phải hấp dẫn, thiết thực  Chuẩn bị điều kiện tinh thần và vật chất phục vụ cho các hoạt động.  Theo dõi giúp đỡ các em thực hiện đúng kế hoạch chung.  Hàng năm có tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm cho việc tổ chức các lần sau được tốt hơn Cám ơn các bạn đã chú ý lắng nghe.
Luận văn liên quan