Giớithiệu vềtổchứchọctập
Ba khối (nhân tố -block) tạo nêntổ chứchọctập
Đánhgiáchiềusâucủaviệchọctập trong tổchức
Bảngđiểmkhảosáttổchứchọctập
Vídụ(Côngty Eutilize)
Thuyết“Tiếnlên phíatrước”
Kếtluận
19 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1890 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tổ chức của bạn là một tổ chức học hỏi???, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ CHỨC CỦA BẠN
LÀ MỘT TỔ CHỨC
HỌC HỎI???
Đội YCC:
Trần Viết Khanh
Trương Đăng Khoa
Đặng Thế Hiệp
Nguyễn Thanh Sang 1989
Đinh Xuân Thắng
L/O/G/O
NỘI DUNG
Giới thiệu về tổ chức học tập
Ba khối (nhân tố - block) tạo nên tổ chức học tập
Đánh giá chiều sâu của việc học tập trong tổ chức
Bảng điểm khảo sát tổ chức học tập
Ví dụ (Công ty Eutilize)
Thuyết “Tiến lên phía trước”
Kết luận
1. TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC HỌC TẬP
Tạo điều kiện Đặc trưng bởi Là một nhóm
cho việc học tập sự tham gia của người cùng làm
của tất cả các tất cả nhân viên việc chung để
thành viên của trong một quá nâng cao năng
mình và liên tục trình thực hiện lực của họ, để
biến đổi bản hợp tác, thay tạo ra kết quả
thân (Pedler) đổi có trách mà họ thực sự
nhiệm mong muốn
chung, nhằm (Peter Senge)
hướng tới các
giá trị và nguyên
tắc chia sẻ
(Watkins và
Marsick)
1. TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC HỌC TẬP
Tìm ra những
điểm cần cải
Sử dụng công tiến -> Đưa tổ
cụ khảo sát để chức thành tổ
chức học hỏi
Hiểu được 3 đánh giá tổ
khối căn bản chức của bạn
của tổ chức thực hiện 3
học hỏi khối đó thế nào
2. BA KHỐI (NHÂN TỐ - BLOCK)
TẠO NÊN TỔ CHỨC HỌC TẬP
Môi trường Lãnh đạo
khuyến không
khích học ngừng học
tập tập
Quy trình học tập
và thực hành
KHỐI 1: MÔI TRƯỜNG HỖ TRỢ HỌC TẬP
Sự ổn định về tâm lý
Nhận thức đúng những khác biệt
Sẵn sàng với những ý tưởng mới
Thời gian nghĩ lại những cv đã làm
KHỐI 2: QUY TRÌNH HỌC TẬP VÀ THỰC HÀNH
Tạo
ra
Truyền Thông Thu
đạt tin thập
Giải
thích
Quy trình học tập
KHỐI 2: QUY TRÌNH HỌC TẬP VÀ THỰC HÀNH
Thử nghiệm để phát triển và kiểm tra các sản
phẩm và dịch vụ mới.
Tập trung tri thức để bắt kịp đối thủ cạnh tranh,
nhu cầu khách hàng và xu hướng công nghệ
Phân tích và và giải thích để xác định, giải quyết
vấn đề.
Giáo dục và đào tạo cả những nhân viên mới và
nhân viên cũ.
KHỐI 3: LÃNH ĐẠO - LIÊN MINH TIÊN PHONG
CỦA TỔ CHỨC HỌC TẬP
Thể hiện sự sẵn sàng trao đổi
những quan điểm thay thế
Đưa ra tín hiệu về tầm quan trọng của việc
sử dụng thời gian vào xác định vấn đề,
chuyển giao tri thức, phản ánh
Tham gia vào các hoạt động đặt
câu hỏi và lắng nghe
BA YẾU TỐ CẢN TRỞ SỰ TIẾN BỘ
Không xác định được trình tự các
bước cần thiết.
Không đánh giá được sự đóng góp
về sự học hỏi của đội cho tổ chức.
Tiêu chuẩn và công cụ đánh giá
còn thiếu.
3. ĐÁNH GIÁ CHIỀU SÂU CỦA TỔ CHỨC HỌC HỎI
Cuộc điều tra khảo sát, được thực hiện trực tuyến, chia làm 3 phần :
Khối 3
Khối 1 Khối 2
Lãnh đạo cũng phải
Môi trường hỗ trợ Phương pháp học
không ngừng học
học tập và thực hành cụ thể tập
• Ổn định tâm lý • Sự thử nghiệm • Lãnh đạo khuyến
• Đánh giá đúng • Thu thập thông tin khích học hỏi
những khác biệt • Phân tích
• Cởi mở với những • Giáo dục và đào
ý tưởng mới tạo
• Thời gian để suy • Trao đổi thông tin
nghĩ
11
4. CÔNG CỤ KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HỌC TẬP CỦA TỔ CHỨC
• Dùng công cụ khảo sát trực tuyến
• Mục đích : trả lời
- Khả năng học hỏi của tổ chức bạn tới đâu?
- Mối quan hệ của những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng học hỏi
của tổ chức?
• Cách khảo sát:
- Cá nhân đại diện → Điểm đánh giá cho cả đội
- Tất cả các thành viên → Lấy điểm trung bình cả nhóm
- So sánh với điểm dữ liệu chuẩn (chia thành 4 nhóm phần tư
tính từ phần tư thấp đến cao).
12
Thang điểm chuẩn cho khảo sát 1 tổ chức học tập
Điểm tỷ lệ
Những nhân tố cơ bản & nhân tố Nhóm thấp Nhóm Trung Nhóm Nhóm cao
phụ nhất (25%) thấp 2 bình cao 2 nhất (25%)
Môi trường khuyến khích học tập
Sự an toàn về tâm lý (nhân tố phụ) 31-66 67-75 76 77-86 87-100
Tôn trọng sự khác biệt 14-56 57-63 64 65-79 80-100
Cởi mở đối với ý tưởng mới 38-80 81-89 90 91-95 96-100
Thời gian để tự đánh giá 14-35 36-49 50 51-64 65-100
Tổng cộng: 31-61 62-70 71 72-79 80-90
Quy trình học tập và cách thực hiện cụ thể
Thử nghiệm 18-53 54-70 71 72-82 83-100
Thu thập thông tin 23-70 71-79 80 81-89 90-100
Phân tích 19-56 57-70 71 72-86 87-100
Giáo dục và đào tạo 26-68 69-79 80 81-89 90-100
Chia sẻ thông tin 34-60 61-70 71 72-84 85-100
Tổng cộng: 31-62 63-73 74 75-82 83-97
Lãnh đạo tăng cường sự học hỏi
Tổng cộng: 33-66 67-75 76 77-82 83-100
13
Quy trình sử dụng công cụ khảo sát trực tuyến
Bước 1: Truy cập vào
trang web
https://los.hbs.edu
Bước 2: Thực hiện theo
hướng dẫn (nhấn Next)
Bước 3: Trả lời các câu
hỏi
Bước 4: Sau khi hoàn
tất việc trả lời thì bảng
kết quả sẽ xuất hiện
dưới dạng điểm số. Bạn
hãy so sánh với bảng
điểm chuẩn để đưa ra
kết luận
14
5. TÌNH HUỐNG THỰC TẾ TẠI CÔNG TY EUTILIZE
• Eutilize là một công ty lớn về tiện nghi cơ bản tại châu Âu
• Sử dụng cuộc khảo sát để đánh giá mức độ sẵn sàng của công ty
cho việc trở thành một tổ chức học hỏi?
• 19 nhân viên quản lý bậc trung của công ty đã khảo sát:
Điểm của Thang điểm
STT Nhân tố
Eutilize chuẩn
1 Môi trường khuyến khích học tập 62 71
2 Quá trình học tập và thực hành 58 74
Kỹ năng lãnh đạo tăng cường sự
3 68 76
học hỏi
Điểm của Eutilize bị xếp vào nhóm dưới cùng về tinh thần cởi mở
với những ý tưởng mới, dám chấp nhận thử nghiệm, mâu thuẫn,
tranh luận và trao đổi thông tin. 15
Kinh nghiệm rút ra từ cuộc khảo sát
• Phát hiện ra mức độ sai lệch giữa cái mà họ nghĩ và cách mà họ làm.
• Hiểu một cách rộng hơn về ý nghĩa của sự phân tích, tham gia vào
những cuộc tranh luận có hiệu quả và tìm kiếm những ý kiến bất đồng.
• Phải có một môi trường cởi mở được gia cố bởi phương pháp làm và sự
lãnh đạo đúng đắn.
• Phải thảo luận và nhìn lại cách thức lãnh đạo và thực hành của tổ chức
mình.
• Có được những dữ liệu rõ ràng cụ thể.
• Xác định những khu vực cần quan tâm đặc biệt.
• Gợi mở một cuộc thảo luận và tự trải nghiệm.
• Xác định những hành động cụ thể.
16
6. THUYẾT “TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC”
Bao gồm 4 nguyên tắc :
Lãnh đạo một mình là không đủ
Mục tiêu của
công cụ tổ
Các tổ chức không phải là một khối thống nhất chức học tập
là thúc đẩy
Hiệu suất so sánh là bảng điểm quan trọng đối
thoại, không
phê phán
Học tập là đa chiều
17
7. KẾT LUẬN
• Tổ chức cần học tập để có thể đáp ứng được
sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đáp ứng
được những cải tiến về công nghệ và sự thay
đổi về thị hiếu của khách hàng.
• Ba nhân tố xây dựng nên một tổ chức học tập:
môi trường khuyến khích học tập, phương
pháp học tập và thực hành cụ thể, lãnh đạo
cũng phải không ngừng học tập.
• Khi sử dụng các công cụ chẩn đoán, đơn vị
biết được nên mở rộng bộ phận nào để trở
thành một tổ chức học tập và mối quan hệ nào
trong các nhân tố có ảnh hưởng đến học tập
trong đơn vị.
18
Thank You!
YCC – You can change
L/O/G/O