Nhà máy lắp ráp là nhà máy lắp ráp những nguyên liệu bán thành phẩm để tạo
ra một sản phẩm hoàn chỉnh sẵn sàng chờ bán. Các sản phẩm được thực hiện trong
phạm vi nhà máy lắp ráp từ xe tải to lớn cho đến các vi mạch nhỏ. Bất kỳ sản phẩm nào
được sản xuất hàng loạt đều có thể được tạo ra tại nhà máy lắp ráp. Phương pháp này
giúp cắt giảm chi phí từ đó giúp tăng doanh thu bằng cách sản xuất một số lượng lớn
các sản phẩm.
Hợp đồng sản xuất và lắp ráp là một loại hình mang tính hợp tác, có thể là gia
công sản xuất hoặc lắp ráp sản phẩm. Hợp đồng sản xuất và lắp ráp thể hiện sự kế t hợp
giữa xuất khẩu và gia công sản xuất ở nước ngoài. Trong trường hợp này doanh nghiệp
có thể đặt sản xuất một số linh kiện ở nước ngoài hoặc xuất khẩu những linh kiện rời ra
nước ngoài, những linh kiện đó sẽ được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh.Bằng
cách đặt sản xuất linh kiện ở nước ngoài và xuất khẩu các linh kiện rời doanh nghiệp
có thể tiết kiệm các khoản chi phí chuyên chở và bảo hiểm. Hoạt động sản xuất và lắp
ráp cũng có thể tận dụng nguồn lao động với tiền lương thấp từ đó cho phép giảm ch i
phí sản xuất , hạ giá thành sản phẩm. Hợp đồng sản xuất và lắp ráp được áp dụng trên
nhiều lĩnh vực : hàng dệt, may mặc, lắp ráp điện tử, láp ráp đồ gia dụng Dây chuyền
lắp ráp đầu tiên được thực hiện ở Mỹ bởi Eli Whitney năm 1979. Ông bắt đầu bằng
cách sử dụng dây chuyền lắp ráp để sản xuất súng hỏa mai có phần hóa đổi cho nhau.
Sau đó ông được ký hợp đồng cung cấp 10,000 súng hỏa mai của cho chính phủ Mỹ
trong hai năm.
59 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3632 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tổng quan về nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC .....
KHOA ....
Tiểu luận
Tổng quan về nhà máy
lắp ráp tại Việt Nam
NHÀ MÁY LẮP RÁP
MỤC LỤC
Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI "NHÀ MÁY LẮP RÁP" ............ 2
1.1 Nhà máy lắp ráp là gì & tại sao xử dụng mô hình này? .................................................. 2
1.2 Ưu điểm ........................................................................................................................ 3
1.3 Nhược điểm: .................................................................................................................. 3
1.4 So sánh nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất theo hợp đồng ......................................... 3
Phần 2: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG LẮP RÁP TẠI VIỆT NAM....... 7
2.1 Đặc điểm của thị trường Việt Nam tạo thuận lợi để phát triển mô hình Nhà máy lắp ráp.7
2.2 Tình hình Nhà máy lắp ráp của các công ty nước ngoài tại Việt Nam. ............................ 9
2.3 Lợi ích Việt Nam có được từ mô hình Nhà máy lắp ráp của các công ty nước ngoài. ....18
2.4 Tại sao người ta đặt các nhà máy lắp ráp này tại Việt Nam mà k phải nước khác? .........19
2.5 Việc xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam có ảnh hưởng đến sản phẩm lắp ráp trong
nước tức là kéo theo sự cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại sản xuất tại nước sở
tại hay không? ...................................................................................................................20
Phần 3: GIỚI THIỆU MỘT MÔ HÌNH THỰC TẾ TẠI VIỆT NAM: NHÀ MÁY
HONDA VIỆT NAM TẠI TỈNH VĨNH PHÚC .................................................................21
3.1 Sơ lược về Công ty Honda Motor & Nhà máy Honda Việt Nam ..................................21
3.2 Hoạt động lắp ráp của Nhà máy Honda Việt Nam .........................................................22
3.3 Chiến lược Marketing của Honda Việt Nam .................................................................48
3.4 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Honda Việt Nam ......................................55
Phần 4: KẾT LUẬN ............................................................................................................57
Phần 5: TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................58
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 2
Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI "NHÀ
MÁY LẮP RÁP"
1.1 Nhà máy lắp ráp là gì & tại sao xử dụng mô hình này?
Nhà máy lắp ráp là nhà máy lắp ráp những nguyên liệu bán thành phẩm để tạo
ra một sản phẩm hoàn chỉnh sẵn sàng chờ bán. Các sản phẩm được thực hiện trong
phạm vi nhà máy lắp ráp từ xe tải to lớn cho đến các vi mạch nhỏ. Bất kỳ sản phẩm nào
được sản xuất hàng loạt đều có thể được tạo ra tại nhà máy lắp ráp. Phương pháp này
giúp cắt giảm chi phí từ đó giúp tăng doanh thu bằng cách sản xuất một số lượng lớn
các sản phẩm.
Hợp đồng sản xuất và lắp ráp là một loại hình mang tính hợp tác, có thể là gia
công sản xuất hoặc lắp ráp sản phẩm. Hợp đồng sản xuất và lắp ráp thể hiện sự kết hợp
giữa xuất khẩu và gia công sản xuất ở nước ngoài. Trong trường hợp này doanh nghiệp
có thể đặt sản xuất một số linh kiện ở nước ngoài hoặc xuất khẩu những linh kiện rời ra
nước ngoài, những linh kiện đó sẽ được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh.Bằng
cách đặt sản xuất linh kiện ở nước ngoài và xuất khẩu các linh kiện rời doanh nghiệp
có thể tiết kiệm các khoản chi phí chuyên chở và bảo hiểm. Hoạt động sản xuất và lắp
ráp cũng có thể tận dụng nguồn lao động với tiền lương thấp từ đó cho phép giảm chi
phí sản xuất , hạ giá thành sản phẩm. Hợp đồng sản xuất và lắp ráp được áp dụng trên
nhiều lĩnh vực : hàng dệt, may mặc, lắp ráp điện tử, láp ráp đồ gia dụng… Dây chuyền
lắp ráp đầu tiên được thực hiện ở Mỹ bởi Eli Whitney năm 1979. Ông bắt đầu bằng
cách sử dụng dây chuyền lắp ráp để sản xuất súng hỏa mai có phần hóa đổi cho nhau.
Sau đó ông được ký hợp đồng cung cấp 10,000 súng hỏa mai của cho chính phủ Mỹ
trong hai năm.
Hiện nay có rất nhiều nhà máy lắp ráp đã được thành lập như nhà máy lắp ráp ở
Việt Nam như: Honda ở Vĩnh Phúc, nhà máy lắp ráp Yamaha, Thaco Group, Huyndai
Thành Công…
Một trong những loại phổ biến nhất là nhà máy lắp ráp ô tô. Kể từ đầu những
năm 1990, việc sản xuất lắp ráp đã được ứng dụng một cách hiệu quả. Một nhà máy có
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 3
thể nhận được các linh kiện như các thành phần động cơ, kính chắn gió, ghế ngồi,
khung thép… Bằng cách lấy các linh kiện khác nhau và áp dụng chúng vào một dây
chuyền lắp ráp, chỉ trong một thời gian ngắn có thể tạo ra một chiếc xe hoàn chỉnh.
Một trong những công ty thành công là Ford. Đây là công ty cho ra dây chuyền lắp ráp
chuyển động đầu tiên trên thế giới, giảm thời gian lắp ráp khung rầm từ 12.5 giờ xuống
2 giờ 40 phút, làm gia tăng lượng sản phẩm. Dây chuyền lắp ráp đã làm thay đổi hoàn
toàn nền công nghiệp.
Dây chuyền lắp ráp đã bắt đầu hoạt động vào ngày 01 tháng 12 năm 1913.
Những chiếc xe Ford đã ra khỏi dây chuyền trong chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đây
là phương pháp nhanh hơn nhiều so với các phương pháp đã áp dụng trước đó. Do đó
chi phí sản xuất giảm. Năm 1908 giá của một Model T là khoảng $ 825 đến năm 1912
nó đã giảm xuống còn $ 575. Trong ngành công nghiệp ô tô sự thành công của nó đã
thống trị và nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới.
1.2 Ưu điểm
Cho phép doanh nghiệp thâm nhập thị trường thế giới rủi ro ít hơn các hình thức
khác. Khai thác mạnh sản phẩm ở thị trường mới, tránh được những vấn đề như vốn
đầu tư, lao động, hàng rào thuế quan và phi thuế quan, tạo ra sự ảnh hưởng của nhãn
hiệu tại thị trường mới. Giá thành sản phẩm có thể hạ nếu giá nhân công và nguyên vật
liệu tại nơi sản xuất thấp do giảm chi phí sản xuất. Tính linh hoạt của hoạt động lắp ráp
đã tạo ra sứ khác biệt trong lơi nhuận.
1.3 Nhược điểm:
Doanh nghiệp ít kiểm soát được quy trình sản xuất ớ nước ngoài, khi hợp đồng
chấm dứt các bên đối tác có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với chính mình
1.4 So sánh nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất theo hợp đồng
Giống nhau:
Cả hai hình thức này đều là hình thức thâm nhập thị trường thế giới từ nước
ngoài. Các nhà sản xuất đều thực hiện sản phẩm ở thị trường nước ngoài. Ví dụ như
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 4
Adidas Việt Nam là một hình thức của nhà máy sản xuất theo hợp đồng. Đây là công ty
nhận sản xuất hợp đồng gia công cho Adidas Internatinal B.V( có trụ sở tại
Amsterdam, Hà lan).
Tương tự Honda là hãng xe máy của Nhật Bản. Công ty này cũng thực hiện sản xuất và
lắp ráp sản phẩm ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Khác nhau:
Sản suất theo hợp đồng: Sản xuất theo hợp đồng là sự hợp tác hoặc chế tạo hoặc
lắp ráp sản phẩm do nhà sản xuất thực hiện ở thị trường nước ngoài. Đây là một
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 5
phương thức giao dịch trong đó người đặt hợp đồng cung cấp nguyên liệu, định mức,
tiêu chuẩn kỹ thuật, bên nhận gia công tổ chức sản xuất sau đó giao lại sản phẩm và
được nhận một khoản tiền công tương đương với lượng lao động hao phí để làm ra sản
phẩm đó. Đây là phương thức giao dịch khá phổ biến trong buôn bán quốc tế của nhiều
nước. Đối với bên đặt gia công phương thức này giúp họ lợi dụng được giá rẻ về
nguyên liệu phụ và nhân công của nước sản xuất theo hợp đồng. Đối với bên nhân gia
công, phương thức bày giúp họ giả quyết công ăn việc làm cho nhân dân trong nước và
có thể nhận được thiết bị hay công nghệ mới về nước mình. Như vậy sự khác biệt
giữa hình thức sản xuất theo hợp đồng và hình thức sản xuất và lắp ráp là ở chỗ:
đối với hình thức sản xuất theo hợp đồng thì hai công ty là hai công ty khác nhau, còn
đối với hình thức sản xuất sản xuất và lắp ráp thì công ty mẹ mở nhà máy lắp ráp ở
nước ngoài ( nhà máy lắp ráp vẫn thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ)
Như Nike là hình thức sản xuất theo hợp đồng. Công ty không đầu tư sản xuất
nhà máy trực tiếp mà chọn các nhà máy có sẵn để gia công các sản phẩm của mình.
Hàng năm, khoảng 158 triệu đôi giày mang thương hiệu Nike và Converse của Tập
đoàn Nike được xuất khẩu từ Việt Nam đi khắp thế giới. “Khoảng 50% giày dép xuất
khẩu của Việt Nam là sản phẩm của Nike, trong đó chỉ tính riêng giá trị giày dép của
Nike sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là hơn 2 tỷ USD”, ông Athanasakos -
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách toàn cầu về sản xuất của Tập đoàn Nike đã nói và cho
biết, các sản phẩm này được sản xuất tại 40 nhà máy trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 6
Tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản đã lên kế hoạch nhằm đón đầu sự tăng trưởng
của thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai gần. Suzuki Motor Nhật Bản đã thành lập
một nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam năm 1995. Suzuki bắt đầu sản xuất, lắp
ráp ô tô và xe máy từ năm 1996 tại nhà máy ở KCN Bình Đa, Đồng Nai. Ngày 25/4,
Công ty TNHH Việt Nam Suzuki đã tổ chức lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất và
lắp ráp ô tô mới tại KCN Bình Long, Biên Hòa, Đồng Nai, ngay bên cạnh nhà máy sản
xuất xe máy hiện hữu của Công ty.
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 7
Phần 2: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG LẮP
RÁP TẠI VIỆT NAM
2.1 Đặc điểm của thị trường Việt Nam tạo thuận lợi để phát triển mô
hình Nhà máy lắp ráp.
Lực lượng lao động dồi dào
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với 88,8 triệu dân với nguồn nhân lực
trẻ, năng động, được đào tạo tốt và ham làm việc. Lãnh đạo của nhiều công ty đánh
giá: “Khoảng 60% dân số ra đời sau năm 1975, tỷ lệ người lớn biết chữ là 93%. Người
lao động Việt Nam thông minh, khéo léo và rất chăm chỉ”.
Chi phí rẻ của nguồn nhân lực
Trong sự so sánh với rất nhiều quốc gia láng giềng châu Á, lao động Việt Nam
có mức lương thấp hơn. Với thợ máy, mức lương khoảng 200 USD/tháng trong khi
những nhà quản lý quan trọng và các kỹ sư, chuyên gia lâu năm được trả khoảng 1.500
USD/tháng. Lao động Việt Nam làm việc khoảng 48 giờ/tuần và các chương trình xã
hội của chính phủ ước tính chiếm khoảng 25% chi phí lương. Trong khi đó, Trung
Quốc có 40 giờ làm việc một tuần và chi phí xã hội chiếm khoảng 50-60% lương.
Việc sản xuất tại khâu lắp ráp thường xuyên đòi hỏi một số lượng lớn lao động,
do đó thị trường Việt Nam với nguồn nhân lực dồi dào, chi phí nhân công rẻ góp phần
giảm đáng kể chi phí sản xuất cho các công ty.
Thị trường nội địa tiềm năng
Với dân số 88,8 triệu dân, phương tiên đi lại chủ yếu là xe máy, bên cạnh đó,
hơn một nửa dân số có độ tuổi dưới 30 có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm điện tử tiêu
dùng hiện đại, thu nhập và mức sống dân cư đang ngày càng tăng kéo theo nhu cầu sử
dụng hàng điện – điện tử cũng tăng lên.
Nguồn tài nguyên sẵn có
Việt Nam có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt, than đá và kim loại vô cùng phong phú.
Chính sách bảo hộ
Điển hình là lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô. Một trong những biểu hiện rõ nét
nhất của chính sách bảo hộ áp dụng trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam là hàng
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 8
rào hải quan chống lại ô tô nhập khẩu. Ví dụ, trước tháng 1/1999, ô tô nhập khẩu bị
đánh thuế 155% (55% là thuế nhập khẩu, 100% là thuế tiêu thụ đặc biệt); sau thời gian
này thì bị cấm nhập khẩu ; năm 2004 thì chịu thuế đến 180% (chưa kể thuế giá trị gia
tăng). Kết quả là cạnh tranh trên thị trường ô tô tại Việt Nam rất yếu. Giá bán xe lắp
ráp rất ít bị quyết định bởi mối quan hệ cung-cầu và luôn được đẩy lên cao để tối đa
hóa lợi nhuận.
Bên cạnh đó, từ trước những năm 1995 khi các liên doanh đầu tiên ra đời đã
được hưởng ngay nhiều ưu đãi nhằm giảm thiểu những khó khăn trong khi mức tiêu
thụ chưa nhiều và hầu hết doanh nghiệp khi đó đều cam kết tăng tỷ lệ nội địa hóa lên
30%-40% trong vòng 10 năm. Những ưu đãi thực tế đó là: Những loại xe đã chịu thuế
tiêu thụ đặc biệt sẽ không phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt áp
dụng cho ô tô sản xuất trong nước được giảm 95% so với ô tô nhập khẩu cùng loại.
Thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn, giảm trong một số năm đầu thành lập. Thuế
nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ô tô trong nước thấp hơn nhiều so với thuế nhập khẩu ô
tô nguyên chiếc. Ngoài ra, các thiết bị, máy móc, vật tư xây dựng để tạo tài sản cố định
của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng được miễn, giảm thuế nhập khẩu.
Nắm bắt được những lợi thế này, từ những năm 1990, các nhà đầu tư nước ngoài bắt
đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt
Nam.
Ngoài những đặc điểm nêu trên đặc biệt có lợi thế đối với hoạt động sản xuất
lắp ráp, thị trường Việt Nam còn mang những ưu điểm sau đây góp phần không nhỏ
thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài, cụ thể là:
Ưu đãi thuế
Việt Nam đã áp dụng một chương trình ưu đãi thuế thu nhập rất linh hoạt. Ví dụ
như miễn thuế bốn năm kể từ năm đầu tiên có lãi; tính thuế thu nhập bằng ½ mức thuế
thông thường trong vòng 7 năm. Mức thuế thông thường có thể là 10%, 15%, 20% tuỳ
thuộc vào lĩnh vực công nghiệp, phân loại đầu tư và vị trí địa lý. Trong khi đó, mức
thuế chung cho doanh nghiệp là 28%.
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 9
Khi một công ty lựa chọn địa điểm đầu tư, thì hàng loạt khu đất, các chính sách
thuế ưu đãi và điều kiện để được hưởng ưu đãi được giới thiệu. Ở đây có cả những
chương trình miễn thuế cho một số loại hàng hoá nhập khẩu.
Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng khi gặp làn sóng đầu
tư trực tiếp từ nước ngoài. Chính phủ Việt Nam đã cam kết phát triển cân bằng cơ sở
hạ tầng, đặc biệt là cung cấp điện - nước, dịch vụ cảng biển và viễn thông.
Sở hữu trí tuệ và cơ sở hạ tầng pháp luật
Nhằm tăng cường công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ và thực thi những thủ tục pháp
luật phù hợp với cam kết gia nhập WTO, chính phủ Việt Nam đã tiến hành nhiều biện
pháp để bảo hộ sở hữu trí tuệ và ban hành các đạo luật bảo vệ riêng đối với nhà đầu tư.
Hệ thống luật pháp có ảnh hưởng tới đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục được cải thiện, tạo
một khuôn khổ hợp pháp và minh bạch với các hoạt động đầu tư.
Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua nhiều luật mới nhằm tạo ra sự đồng bộ
về khung luật pháp cho các nhà đầu tư như: Luật Chứng khoán, Luật chuyển giao công
nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, bộ luật Lao động sửa đổi…
Cơ sở sản xuất
Việt Nam đã xây dựng nhiều khu công nghiệp và khu chế xuất quy mô lớn. Giá
thuê đất nói chung rẻ hơn Trung Quốc, trung bình khoảng 20-25 USD một mét vuông
trong vòng 50 năm. Ở nhiều khu mới, giá thuê có đắt hơn, ước tính xấp xỉ 40 USD một
mét vuông.
2.2 Tình hình Nhà máy lắp ráp của các công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Hoạt động trong một số ngành chính yếu sau đây:
Hoạt động trong ngành ô tô.
Từ những năm 1990 đến nay, Việt Nam đã đón nhận tới 14 liên doanh sản xuất
lắp ráp ôtô từ các nhà đầu tư nước ngoài vào bao gồm Toyota (Nhật Bản), Ford (Hoa
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 10
Kỳ), Vinastar (xe Mitsubishi – Nhật Bản), Isuzu (Nhật Bản), Visuco (xe Suzuki – Nhật
Bản), Vidamco (xe Daewoo – Hàn Quốc), Mercedes-Benz (Đức), Honda (Nhật Bản),
Hino (Nhật Bản), … Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động, Hiệp hội các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam (VAMA) qui tụ 18 doanh nghiệp (gồm 12 doanh nghiệp FDI và 6
doanh nghiệp nội địa), có thể coi là lực lượng nòng cốt.
DANH SÁCH 18 THÀNH VIÊN
HIỆP HỘI CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ VIỆT NAM (VAMA)
Stt Tên công ty Tên nhãn hiệu
Năm thành
lập
1 Công ty TNHH Ford Vietnam Ford 5/9/1995
2 Công ty Liên doanh Hino Motors Vietnam Hino 18/6/1996
3 Công ty TNHH Isuzu Vietnam Isuzu 19/10/1995
4 Công ty ô tô Mekong Fiat, Ssanyong, Iveco 22/6/1991
5 Công ty Liên doanh Mercedes-Benz Vietnam Mercedes-Benz 1995
6 Công ty TNHH ô tô Toyota Vietnam Toyota 5/9/1995
7 Công ty ô tô GM Vietnam
Daewoo, GM-
Daewoo
14/12/1993
8 Công ty Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) Kia, Mazda, BMW 19/8/1991
9 Công ty Vietnam Suzuki(Visuco) Suzuki 21/4/1995
10
Công ty Liên doanh sản xuất ô tô Ngôi sao
(Vinastar)
Mitsubishi
23/4/1994
11 Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) Samco
12 Công ty ô tô Trường Hải
Kia, Daewoo, Foton,
Thaco
13
Tổng công ty máy động lực & máy nông nghiệp
VN (Veam)
Veam
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 11
(Nguồn: Website Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành công
nghiệp gần như sớm nhất thu hút được lượng vốn FDI cao và có tốc độ tăng trưởng
mạnh mẽ. Bắt đầu từ năm 1991 với sự xuất hiện của hai công ty ôtô có vốn đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI) là Mekong và VMC. Niềm tự hào của công ty Mekong Auto là
liên doanh đầu tiên chuyên sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam, góp phần đưa Việt
Nam đứng tên trong 36 nước trên thế giới có ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo ô
tô. Trong khi đó, công ty Ford Việt Nam (thành lập năm 1995) là liên doanh ô tô có
14
Tổng công ty Công nghiệp than & khoáng sản
VN (Vinacomin)
Kamaz, Kraz
15 Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên Vinaxuki
16 Tổng công ty công nghiệp ô tô Vinamotor, Tran sinco
17 Công ty TNHH Honda Vietnam Honda
18 Công ty TNHH Ô tô Sanyang Vietnam SYM
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 12
vốn đầu tư lớn nhất (102 triệu USD). Tuy vậy, giữ vị trí số 1 trong tất cả những nhà sản
xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam phải kể đến Toyota với các sản phẩm bán ra luôn được
ưu chuộng rộng rãi nhất.
Toyota Motor Corporation, được thành lập bởi Kiichiro Toyoda vào năm 1937
(thường được gọi đơn giản là Toyota và viết tắt là TMC) là một tập đoàn sản xuất ô tô
đa quốc gia, đặt trụ sở chính tại Nhật Bản. Chính thức thành lập vào ngày 5 tháng 9
năm 1995 và hoạt động vào tháng 10 năm 1996, công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV)
là liên doanh giữa Toyota Motor Corporation – Nhật Bản (TMC) 70%, Tổng công ty
Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) 20% và công ty Kuo
(Singapore) 10% với mạng lưới 22 đại lý và chi nhánh đại lý rộng khắp toàn quốc.
Toyota Việt Nam giữ vị thế là nhà tiên phong trong sản xuất ô tô ở Việt Nam với tổng
vốn đầu tư 89,6 triệu USD, vốn pháp định 44,2 triệu USD và vốn đầu tư thực hiện 68,6
triệu USD. Lĩnh vực hoạt động chính của TMV bao gồm sản xuất, lắp ráp và kinh
doanh ô tô Toyota các loại; sửa chữa, bảo dưỡng và kinh doanh phụ tùng chính hiệu
Toyota tại Việt Nam; xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô Toyota sản xuất tại Việt Nam.
Với nguồn nhân lực hơn 1600 người người (bao gồm cả nhân viên mùa vụ) và công
suất nhà máy là 36.500 xe/năm/2 ca làm việc, sản phẩm chính của TMV bao gồm:
- Sản xuất và lắp rắp tại VN: Camry, Corolla Altis, Innova, Vios và Fortuner
- Kinh doanh xe nhập khẩu: Land Cruiser, Hilux, Yaris, Land Cruiser Prado,
Hiace và Toyota 86.
Tuy nhiên, toàn bộ lực lượng nòng cốt trong hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô nói
trên mới chỉ làm việc lắp ráp ô tô chủ yếu từ nguồn linh kiện nhập khẩu, chứ chưa hoàn
toàn chế tạo ô tô. Do linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước khan hiếm nên hầu hết
các linh kiện, phụ tùng Việt Nam đang sử dụng phải nhập khẩu trực tiếp từ Trung
Quốc, Thái Lan, Malaysia…Các hãng xe như Toyota, Ford, Mazda…có nhà máy tại
Việt Nam thời gian qua phải nhập khẩu phụ tùng ở nước ngoài về phục vụ cho lắp ráp
cho các nhà máy ô tô của họ. Hãng nào nhập ít cũng phải từ vài trăm triệu USD mỗi
năm.
ĐỀ TÀI: NHÀ MÁY LẮP RÁP GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
Trang 13
Bên cạnh đó, tuyệt đại bộ phận sản lượng đầu ra được nhằm vào tiêu thụ nội địa,
thị trường ô tô Việt Nam lại rất nhỏ bé nên trong những năm qua các nhà sản xuất ô tô
Việt Nam chỉ tiêu thụ được khoảng 30.000 - 50.000 xe/năm, luôn đạt dưới 1/3 công