Từ ngày đất nước ta có sự đổi mới về kinh tế , chuyển từ kinh tế tập trung
sang cơ chế thị trường nhiều thành phần, tự do hoạch động và hạch toán nên đất nước
cũng có nhiều thay đổi. Sự thay đổi này đã mang lại cho đất nước nhiều thành tựu về
kinh tế cũng như xã hội. Nhưng xét đến tính hai mặt của vấn đề thì cơ chế thị trường
bên cạnh những mặt được thì cũng còn những mặt chưa được : Một trong những mặt
chưa được đó là những mặt đó là tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng
tăng, vấn đề xã hội mà gần như không có trong nền kinh tế bao cấp.
Đất nước muốn phát triển thì phải đi lên từ lao động, mà sinh viên là lực lượng
lao động trẻ, năng động, dồi dào và được đào tạo. Vì vậy đây là nguồn nhân lực rất
quan trọng cần được sử dụng một cách hợp lý hiệu quả.
Tình trạng sinh viên thất nghiệp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình phát
triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vấn đề này nguyên nhân do đâu, phải chăng là:
- Trình độ của sinh viên không đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của công
việc, do chất lượng đào tạo thấp của các trường đại học,cao đẳng ?
- Do lượng cung lớn hơn cầu về nguồn lao động ?
- Do chính sách của nhà nước chưa hợp lý trong việc sử dụng lao động ?
- Do sự chủ quan của sinh viên không muốn công tác tại những vùng xa, khó
khăn ?
Vấn đề này được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau vì mỗi người có một
quan điểm khác nhau. Điều này xảy ra là vì về mặt nhận thức chủ thể chưa nhìn nhận
vấn đề một cách toàn diện, tổng thể mà chỉ nhìn ở một phía nhất định.Do vậy bài tiểu
luận này em sẽ "Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin để
giải thích nguyên nhân của vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường".
Phần nội dung của bài tiểu luận sẽ gồm các mục sau :
Chương I : Phần nội dung
I. Quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin
II. Thực trạng của vấn đề sinh viên ra trường thất nghiệp.
III. Nguyên nhân của vấn đề
Chương II : Kết luận và một số giải pháp
13 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lê Nin để giải thích nguyên nhân của vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Vận dụng quan điểm toàn diện của
triết học Mác _ Lê Nin để giải thích
nguyên nhân của vấn đề thất nghiệp
của sinh viên sau khi ra trường
LờI NóI ĐầU
Từ ngày đất nước ta có sự đổi mới về kinh tế , chuyển từ kinh tế tập trung
sang cơ chế thị trường nhiều thành phần, tự do hoạch động và hạch toán nên đất nước
cũng có nhiều thay đổi. Sự thay đổi này đã mang lại cho đất nước nhiều thành tựu về
kinh tế cũng như xã hội. Nhưng xét đến tính hai mặt của vấn đề thì cơ chế thị trường
bên cạnh những mặt được thì cũng còn những mặt chưa được : Một trong những mặt
chưa được đó là những mặt đó là tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng
tăng, vấn đề xã hội mà gần như không có trong nền kinh tế bao cấp.
Đất nước muốn phát triển thì phải đi lên từ lao động, mà sinh viên là lực lượng
lao động trẻ, năng động, dồi dào và được đào tạo. Vì vậy đây là nguồn nhân lực rất
quan trọng cần được sử dụng một cách hợp lý hiệu quả.
Tình trạng sinh viên thất nghiệp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình phát
triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vấn đề này nguyên nhân do đâu, phải chăng là:
- Trình độ của sinh viên không đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của công
việc, do chất lượng đào tạo thấp của các trường đại học,cao đẳng ?
- Do lượng cung lớn hơn cầu về nguồn lao động ?
- Do chính sách của nhà nước chưa hợp lý trong việc sử dụng lao động ?
- Do sự chủ quan của sinh viên không muốn công tác tại những vùng xa, khó
khăn ?
Vấn đề này được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau vì mỗi người có một
quan điểm khác nhau. Điều này xảy ra là vì về mặt nhận thức chủ thể chưa nhìn nhận
vấn đề một cách toàn diện, tổng thể mà chỉ nhìn ở một phía nhất định.Do vậy bài tiểu
luận này em sẽ "Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin để
giải thích nguyên nhân của vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường".
Phần nội dung của bài tiểu luận sẽ gồm các mục sau :
Chương I : Phần nội dung
I. Quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin
II. Thực trạng của vấn đề sinh viên ra trường thất nghiệp.
III. Nguyên nhân của vấn đề
Chương II : Kết luận và một số giải pháp
Chương I : Phần nội dung
I. Quan điểm toàn diện của triết học Mac _ Lê Nin
Trong sự tồn tại của thế giới quanh ta, mọi sự vật và hiện tượng đều có mối liên hệ
và tác động qua lại với nhau chứ không tách rời nhau, cô lập nhau.
Như chúng ta đã biết “ Quan điểm toàn diện” là quan điểm được rút ra từ nguyên
lý về mối liên hệ phổ biến.
Muốn nhận thức hoặc hoạt động thực tiễn đúng về đối tượng nào đó phải tính đến
những mối liên hệ trong sự tồn tại của đối tượng, đề phòng khắc phục quan điểm
phiến diện
Mối liên hệ giữa các sự vật , hiện tượng là mối liên hệ của bản thân thế giới vật
chất, không do bất cứ ai quy định và tồn tại độc lập với ý thức. Trên thế giới này có
rất nhiều mối liên hệ chẳng hạn như mối liên hệ giữa sự vật và hiện tượng vật chất,
giữa cái vật chất và cái tinh thần. Các mối liên hệ đều là sự phản ánh những tác động
qua lại, phản ánh sự quy định lẫn nhau giữa các sự vật hiện tượng của thế giới khách
quan.
Không chỉ có vậy, các mối liên hệ còn có tính nhiều vẻ ( đa dạng)
+ Mối liên hệ bên trong và bên ngoài
+ Mối liên hệ cơ bản và không cơ bản
+ Mối liên hệ chủ yếu và thứ yếu
+ Mối liên hệ trực tiếp và gián tiếp
ở thế giới của các mối liên hệ, mối liên hệ bên ngoài tức là sự tác động lẫn nhau
giữa các sự vật, mối liên hệ bên trong tức là sự tác động qua lại lẫn nhau của các mặt,
các yếu tố, các bộ phận bên trong của sự vật. Có mối liên hệ cơ bản thuộc về bản chất
của sự vật, đóng vai trò quyết định, còn mối liên hệ không cơ bản chỉ đóng vai trò
phụ thuộc, không quan trọng. Đôi khi lại có mối liên hệ chủ yếu hoặc thứ yếu. ở đó
còn có mối liên hệ trực tiếp giữa hai hoặc nhiều sự vật và hiện tượng, có mối liên hệ
gián tiếp trong đó có các sự vật và hiện tượng tác động lẫn nhau thông qua nhiều
khâu trung gian.
Khi nghiên cứu hiện tượng khách quan, chúng ta có thể phân chia các mối liên hệ
ra thành từng loại như trên tuỳ theo tính chất đơn giản hay phức tạp, phạm vi rộng
hay hẹp, vai trò trực tiếp hay gián tiếp, nghiên cứu sâu hay sơ qua….
Phân chia các mối liên hệ phải phụ thuộc vào việc nghiên cứu cụ thể trong sự
biến đổi và phát triển của chúng. Hay nói khác đi, khi xem xét sự vật thì phải có quan
điểm toàn diện tức là nhìn nhận sự việc, vấn đề ở mọi góc cạnh, mọi phương diện.
Theo Lê _ Nin “Muốn thực sự hiểu được sự vật cần phải nhìn bao quát và nghiên cứu
tất cả các mối quan hệ và quan hệ gián tiếp của sự vật đó”. Chúng ta không thể làm
được điều đó một cách hoàn toàn đầy đủ, nhưng sự vật cần thiết phải xét đến tất cả
mọi mặt sẽ đề phòng cho chúng ta khỏi phạm phải sai lầm và cứng nhắc” ( Lê Nin
toàn tập – NXB tiến bộ)
Khi xem xét sự vật hiện tượng thì luôn phải chú ý đến quan điểm toàn diện tức là
khi xem xét sự vật, hiện tượng phải nghiên cứu mọi mối liên hệ và sự tác động qua
lại giữa chúng, sự tác động qua lại của các yếu tố, kể cả khâu trung gian, gián tiếp
cấu thành sự vật đó, phải đặt nó trong một không gian, thời gian cụ thể, nghiên cứu
quá trình phát triển từ quá khứ, hiện tại và dự đoán cho tương lai. Thế nhưng xem xét
toàn diện không có nghĩa là xem xét tràn lan mà phải xem xét từng yếu tố cụ thể
nhưng có tính chọn lọc. Có như thế chúng ta mới thực sự nắm được bản chất của sự
vật.
Và cả khi nghiên cứu xã hội thì cũng rất cần đến quan điểm toàn diện vì các mối
quan hệ trong xã hội không cô lập nhau, tách rời nhau mà trái lại chúng đan xen tác
động qua lại với nhau .
Tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp cũng là một vấn đề xã hội mà nguyên
nhân gây ra là tập hợp của nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến nhau. Chính vì vậy,
trong bài tiểu luận này em sẽ dùng quan điểm toàn diện của triết học Mác – Lê Nin
để phân tích tình trạng này.
II . Thực trạng về sự thất nghiệp của sinh viên sau khi thất nghiệp ra trường
Từ khi đất nước ta có chính sách mở cửa giao lưu hợp tác với các nước trong khu
vực cũng như các nước trên thế giới, kinh tế chuyển sang nền kinh tế nhiều thành
phần tự do cạnh tranh phát triển đã phát huy rất nhiều mặt tích cực. Mặt tích cực
đáng chú ý là sự cố gắng vươn lên của lớp thanh niên mới để có thể đáp ứng được
yêu cầu, đòi hỏi của công việc.Sự mở rộng phát triển kinh tế thị trường thực sự đã
mang lại những cơ hội việc làm cho sinh viên có khả năng, có năng lực, linh hoạt.
Nhưng không phải mọi sinh viên ra trường đều có việc làm và đây là một vấn đề
đang được quan tâm của xã hội. Căn cứ vào điều tra mới nhất của bộ GD- ĐT thì
“năm 2000 cả nước có 126 trường đại học, cao đẳng với hơn 73000 sinh viên chính
qui tốt nghiệp thì đến năm học 2001-2003 đã có 157 trường đại học, cao đẳng với
gần 12200 sinh viên ra trường’’(nguồn tin trên mạng Internet). Kết quả cho thấy tỷ lệ
chung của sinh viên có việc làm sau khi ra trường hiện nay là 72,47%, trong đó khối
kĩ thuật công nghiệp chiếm 79,43% nông lâm ngư chiếm 71,55%, kinh tế luật chiếm
74,8%, sư phạm chiếm 81,5%(báo tiền phong số 115 ra ngày 24-3-2002). Và theo số
liệu mới của viện kinh tế phát triển thì sinh viên khối kinh tế ra trường năm 2002 thất
nghiệp 87% hoặc làm việc trái nghề.
Bên cạnh những sinh viên có đủ những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đòi hỏi hoặc
những người có người thân, xin việc hộ thì số còn lại phải chật vật chạy đi chạy lại
với các trung tâm giới thiệu việc làm. Cũng phải nói thêm rằng chính dựa vào sự
khan hiếm việc làm này mà nhiều trung tâm giới thiệu việc làm “ ma ” mọc lên vài ba
bữa để thu tiền lệ phí, tiền môi giới việc làm rồi biến mất. Hoặc một số sinh viên ra
trường chấp nhận làm trái nghề hoặc bất cứ nghề gì miễn là có thu nhập.
Đó là về phía sinh viên, còn về phía nhà tuyển dụng thì họ vẫn ‘ than’ là thiếu lao
động mà theo họ là thiếu những người có kinh nghiệm và khả năng làm việc độc lập
cũng như một số yêu cầu khác.
Vậy nguyên nhân của vấn đề này do đâu?
III. Nguyên nhân của vấn đề
1. Từ phía nền kinh tế- xã hội.
Trong những năm nước ta còn thực hiện chính sách bao cấp thì không có hiện
tượng sinh viên ra trường thất nghiệp. Phần lớn là vì ngày đó sinh viên còn ít số
lượng các trường đại học không nhiều nhưng chủ yếu là sinh viên sau khi tốt nghiệp
thường được nhà nước phân công tác. Nhìn bề ngoài thì có thể là đủ việc làm nhưng
đôi khi những vị trí được sắp xếp vào chỉ cho đủ vị trí, cho có hình thức, nhiều lúc
‘chơi dài ngày’ hết tháng thì nhận lương nhà nước.
Nhưng từ khi nhà nước có chính sách mở cửa kinh tế nhà nước chuyển sang kinh
tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự lo cho mình, tự tính toán “ lời ăn, lỗ chịu”
không có sự bao cấp của nhà nước thì vấn đề việc llàm thực sự trở nên bức bách.
Cũng từ đây cơ cấu bộ máy trong các cơ quan gọn nhẹ hơn nhiều do số lao động
tuyển vào được cân nhắc kỹ lưỡng theo khối lượng và mức độ đòi hỏi của công việc.
Hiện nay, sau khi tốt nghiệp thì đa số sinh viên phải tự đi tìm việc cho mình ngoại trừ
một số trường thuộc nghành quân đội hay công an thì nghành chủ quản sẽ phân công
công tác.
Ngày nay, chúng ta có thể thấy một hiện tượng là sinh viên tốt nghiệp ra trường
chỉ muốn trụ lại thành phố để làm việc kể cả những sinh viên xuất thân và lớn lên từ
những miền quê. Họ chấp nhận ở lại thành phố để làm việc dù là việc không đúng với
nghành được đào tạo hoặc có thu nhập. Như vậy một số nơi như hải đảo, vùng sâu,
vùng xa thì vẫn thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trong khi thành phố vẫn phải đương
đầu với sức ép của tình trạng thất nghiệp.
Đến đây ta có thể thấy được tính hai mặt của nền kinh tế thị trường.
Một mặt nó tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế có khả năng phát triển mạnh
hơn, nó cũng tạo ra sự cạnh tranh và chính sự cạnh tranh cũng là động lực thúc đẩy
kinh tế phát triển, đi lên. Hơn nữa kinh tế thị trường sẽ làm cho mọi người phải cố
gắng nỗ lực để trang bị cho mình vốn kiến thức đầy đủ thì mới có thể tìm được việc
làm.
Nhưng mặt khác nền kinh tế thị trường cũng có những tác động không lớn đến
vấn đề xã hội là việc gây ra sự thiếu thừa “ giả ”về lực lượng lao động, mất cân đối
về nguồn lao động và cũng làm nẩy sinh một số vấn đề tiêu cực trong việc làm
2. Về phía đào tạo
Tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm một phần cũng có nguyên nhân
ở phía đào tạo. Nhiều chương trình đào tạo quá cũ kỹ, lạc hậu từ nội dung đến
phương pháp giảng dậy. Đôi khi được học là học chạy còn vào thực tiễn thì như mới
hoàn toàn vì học nhưng không có thực hành trang thiết bị phục vụ cho việc giảng
dậy, học tập thì không có vì vậy không phát huy được khả năng sáng tạo của sinh
viên. Tại một số nước nền giáo dục hiện đại thì sinh viên sau khi học hết năm thứ 3
thì có thể làm việc được tại một cơ quan theo một ngành nghề đã được đào tạo. Phần
đông ngoài các chương trình đào tạo ở trường đại học họ còn phải học thêm các khoá
học ở ngoài như ngoại ngữ tin học để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc.
a. Cơ cấu đào tạo
Có thể nói cơ cấu đào tạo của nước ta còn quá lạc hậu và chưa bám sát thực tế.
Trong khi một đất nước đang phát triển như Việt Nam rất cần đến đội ngũ kỹ sư về
kỹ thuật, công nghệ, xây dựng cơ bản thì nguồn cung cấp nhân lực từ phía đào tạo lại
chưa đáp ứng được hết nhu cầu .Trong khi đó sinh viên trong khối kinh tế thì đang
quá dư thừa “ 90 % sinh viên khối kinh tế ra trường không có việc làm ” là một phần
do bên đào tạo nắm được nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực, chưa thông tin đầy đủ
cho sinh viên về việc chọn nhóm ngành học, nhiều sinh viên chọn trường chỉ theo
cảm tính chứ không tính đến mục đích phục vụ tương lai và khả năng xin việc làm
sau này.
b. Chất lượng đào tạo
Hiện nay chất lượng đào tạo và thực tế còn có khoảng cách quá xa. Những gì sinh
viên được học phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. Nguyên nhân một
phần là do học không đi đôi với hành, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho
việc giảng dậy và học tập hoặc nếu có thì quá xa so với thực tế công việc. Phần khác
là do xã hội ngày càng phát triển với tốc độ cao và vì vậy sản xuất cũng thay đổi
theo.Phương thức sản xuất thay đổi trong khi đó đào tạo không bắt kịp được những
thay đổi này vì vậy nó thường bị tụt hậu. Khi không có sự cân bằng, đồng bộ giữa
đào tạo và thực tế công việc đã làm cho sinh viên sau khi ra trường không đủ khả
năng phục vụ cho công việc. Họ cảm thấy rất lúng túng trước những yêu cầu của đơn
vị sử dụng lao động .
Chính vì sự phát triển của khoa học – kỹ thuật ngày càng cao nên công việc cũng
đòi hỏi đội ngũ người lao động phải có trình độ, năng lực. Điều này đòi hỏi ngành
GD - ĐT phải phương pháp đào tạo mới, cải thiện chất lượng đào tạo để có thể bắt
kịp được sự phát triển của thời đại.
3. Về phía chính sách của nhà nước
Bên cạnh những nguyên nhân về kinh tế, xã hội, đào tạo thì nguyên nhân về
chính sách của nhà nước cũng là yếu tố đáng kể tác động đến vấn đề này.
Trong những năm gần đây, nhà nước cũng có rất nhiều quan tâm đến sự nghiệp
đào tạo nói chung và đào tạo đại học nói riêng cùng với những khuyến khích để sử
dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp; ví dụ như sinh viên thuộc khối sư phạm được miễn
học phí. Nhưng về cơ bản thì nhà nước vẫn chưa có chính sách hợp lí để khuyến
khích cũng như tạo điều kiện cho sinh viên sau khi ra trường yên tâm công tác và
phát huy hết khả năng; chẳng hạn như chính sách đối với những người về công tác tại
những vùng sâu, vùng xa, hải đảo chưa hợp lí cho lắm nên không thu hút được sinh
viên sau khi ra trường tự nguyện về đây công tác.
Vậy nên chăng nhà nước cần có chính sách hợp cũng như thoả đáng hơn nữa cả về
mặt vật chất cũng như tinh thần để sinh viên sau khi ra trường sẵn sàng có công tác ở
bất cứ nơi đâu để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá và đổi mới đất nước.
4/ Về phía bản thân và gia đình đối tượng được đào tạo
Bên cạnh những nguyên nhân được nêu ở trên thì nguyên nhân từ phía bản thân
sinh viên cũng là một yếu tố gây ra tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường .
Chúng ta có thể nhận thấy một thực tế rằng hiện nay sinh viên ra trường đều muốn
bám trụ lại thành phố để làm việc dù công việc đó không đúng ngành được đào tạo
hoặc thậm chí là công việc phổ thông miễn sao có thu nhập .Nhóm sinh viên xuất
thân từ các tỉnh lẻ ra thành phố học cũng không muốn trở về quê hương để phục vụ,
điều này đang làm cho các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang
quá tải về dân số cũng như sức ép về nhu cầu việc làm. Tình hình này đã và đang gây
ra những ảnh hưởng xấu đến chủ trương phát triển kinh tế- xã hội ở miền núi ,nông
thôn của Đảng và nhà nước.
Chương II/ Kết luận chung và một số kiến nghị giải pháp
I/ Kết luận chung
Qua việc phân tích những nguyên nhân gây ra hiện tượng sinh viên thất nghiệp
sau khi ra trường bằng việc vận dụng “quan điểm toàn diện của triết học Mác-
Lênin” phần nào cũng cho ta thấy được góc cạnh của vấn đề mặc dù phần phân tích ở
trên chỉ là rất khái quát. Chúng ta đều nhận thấy rằng tình trạng thất nghiệp ở sinh
viên sau khi ra trường không phải do lỗi toàn bộ của bất cứ ban ngành nào mà nó do
nhiều yếu tố tác động đến, nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế xã hội,
nguyên nhân chủ quan là về hệ thống giáo dục đào tạo,chính sách sử dụng và đãi ngộ
lao động chưa hợp lý cũng như tâm lý chủ quan về phía bản thân sinh viên. Nhưng dù
nói gì đi nữa thì thất nghiệp ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tình hình
phát triển kinh tế xã hội của đất nước nhất là Việt Nam, một nước đang phát triển với
dân số trẻ rất cần mọi tài năng, nỗ lực và sự đóng gópcủa lớp trẻ, những chủ nhân
tương lai của đất nước. Vì vậy để giải quyết vấn đề này thì không phải một sớm một
chiều mà cần phải có thời gian và sự kết hợp từ nhiều phía. Với tư cách là một sinh
viên cũng đang băn khoăn và lo lắng về vấn đề xã hội này nên trong phần giải pháp
của bài tiểu luận này em xin phép được đưa ra một số giải pháp sau.
II. Giải pháp
1. Phát triển cả về chiều sâu lẫn chiều rộng các ngành nghề sản xuất –
kinh doanh
Với số dân gần 80 triệu người và chắc chắn sẽ còn tăng trong những năm tới,
lượng sinh viên ra trường ngay càng nhiều vì vậy việc làm là một vấn đề cấp bách
của xã hội. Để tạo thêm được công ăn việc làm thì không còn cách nào khác là phải
mở rộng các ngành nghề sản xuất – kinh doanh. Muốn làm được điều này thì nhà
nước cần có những chính sách nhằm đẩy mạnh, khuyến khích các thành phần kinh tế
tham gia vào đầu tư, phát triển mở rộng sản xuất cũng như tạo ra các điều kiện thuận
lợi về môi trường để họ có thể hoạt động thuận tiện hơn. Bên cạnh đó nhà nước cũng
phải là người đi đầu, chủ trương trong việc thực hiện các chương trình quốc gia về
khoa học – kỹ thuật cũng như đưa nó vào thực tiễn sản xuất nhằm nâng cao chất
lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, nâng cao điều kiện sống cho người lao
động. Nếu các chính sách này được đưa vào thực tiễn thì người lao động sẽ phải cố
gắng hơn để nâng cao trình độ chuyên môn cho công việc và đơn vị sử dụng cũng sẽ
có điều kiện để thu hút nhiều hơn lực lượng lao động được đào tạo với chất lượng
cao.
2.Về phía ngành đào GD - ĐT
Đào tạo chính là nền tảng, là cơ sở để cho “ra lò” những lao động có kĩ năng, có
tay nghề, vì vậy đào tạo cần phải đổi mới nâng cao chất lượng để làm sao khi tốt
nghiệp sinh viên có khả năng đáp ưng những nhu cầu ngày một cao của công việc.
Bên cạnh đó nhà nước và bộ giáo dục cũng cần có sự phối hợp để tính toán để cân
đối tỷ lệ hợp lý giữa các ngành nghề đào tạo, đáp ứng được nhu cầu của thực tế, tránh
hiện tượng thừa thì vẫn cứ thừa còn thiếu thì vẫn cứ thiếu. Nghành đào tạo cũng có
mối liên hệ với thị trường lao động để luôn cập nhập được xu hướng của nhu cầu để
đào tạo cho phù hợp cả về chất lượng cũng như số lượng.
3.Về phía chính sách của nhà nước.
Nhà nước là người quản lý ở tầm vĩ mô do vậy nhà nước cần đưa ra các chính sác
hợp lý để thu hút và tạo điều kiện cho sinh viên vào học các nghành nghề kỹ thuật
nghành mà hiện nay một đất nước đang trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá
ráat cần đến. Cùng với việc vào học nhà nước cũng nên có chính sách quan tâm đến
những người làm việc, công tác tại những vùng xa, vùng khó khăn để động viên họ
cả về mặt vật chất cũng như tinh thần để họ có thể yên tâm đem hết tâm huyết và
năng lực ra để phục vụ đất nước.
Nhà nước cũng cần tạo cơ hội để các trường đào tạo có điều kiện tiếp cận được
với thị trường lao động để biết đươc tình hình thực tế cũng những thay đổi về khoa
học – công nghệ ,các loại máy móc hiện đại để từ đó có thể cập nhập cho sinh viên
một cách liên tục và kịp thời những sự thay đổi đó.
4.Về phía sinh viên
Hiện nay rất nhiều đói tượng chọn trường đại học nhưng không có sự định hướng
cho khả năng của đầu ra sau này mà chỉ chọn như một cái “mốt” với những nghành
đang “nổi” như tài chính, ngân hàng, ưu chính viễn thông …Đây là một tư tưởng tiêu
cực có ảnh hưởng không tốt tới quá trình phát triển kinh tế –xã hội gây ra tình trạng
thừa thiếu bất hợp lý. Và lại tâm lý hiện nay của nhiều bậc phụ huynh là bắt buộc
phải vào được đại học. Phải nói rằng có được tấm bằng đại học để ra nghề là một
điều rất cần và quan trọng. Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng đại học chưa phải là
con đường duy nhất để lập nghiệp. Vì vậy bản thân đối tượng được đào tạo cũng như
các bậc phụ huynh cần phải đánh giá lại cách nhìn nhận làm sao để chọn cho con em
mình và hoàn cảnh gia đình mà vẫn có ích cho xã hội. Những sinh viên ra trường
cũng cần có cách nhìn nhận đúng đắn hơn trong việc chọn cho mình một nơi làm
việc. Một môi trường đúng với chuyên ngành được đào tạo sẽ có lợi cho cả hai bên;
người lao động sẽ làm tốt hơn công việc của mình, bên sử dụng lao động sẽ được
những người có trình độ chuyên môn phù hợp, có năng lực làm việc.Sự kết hợp hài
hoà và hợp lý