Bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ của thành tựu khoa học – công nghệ . Với những biến đổi từng ngày từng giờ , trên các lĩnh vực kinh tế ,văn hóa , xã hội , an ninh quốc phòng . Những biến đổi này bắt nguồn từ trí tuệ của con người được trải qua hàng ngàn năm tích lũy , trong đó có đội ngũ trí thức là lực lượng đi tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đội ngũ trí thức góp phần to lớn vào thắng lợi chung trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta .Đảng ta khẳng định “ Trí thức là vốn quý của dân tộc , không có trí thức hợp tác với công nông thì cách mạng không thể thành công và sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam sẽ không được hoàn thành ”(1) . Chính vì thế ngay từ những ngày đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quan tâm đến tầng lớp trí thức . Cách mạng nhằm phát huy triệt để năng lực và sáng tạo của họ .
Nhưng ,do hạn chế của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp , chủ quan duy ý chí nóng vội . Đảng ta đã mắc phải một số sai lầm trong việc thực hiện các chính sách để phát huy và phát triển vai trò của trí thức , đã có lúc coi trí thức là “ tiểu tư sản bấp bênh ”.
Từng lúc từng nơi chưa được quan tâm đúng mức đến công tác vận động trí thức , để họ cống hiến trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dẫn đến làm giảm sự phát triển của trí thức cả về số lượng và chất lượng.
Sự nghiệp giáo dục có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chiến lược xây dựng con người , trong lĩnh vực sản xuất vật chất xã hội . Giáo dục –đào tạo là một thành tố hết sức quan trọng của văn hóa , nó vừa là nền tảng của một dân tộc , vừa là động lực của sự phát triển kinh tế xã hội . Nhờ có giáo dục tri thức nhân loại được tích lũy và lưu truyền töø theá heä naøy ñeán theá heä khaùc , ñeå con ngöôøi coù ñieàu kieän vöôn tôùi ñænh cao cuûa nhaän thöùc vaø saùng taïo.
Giaùo duïc – ñaøo taïo ñaët cô sôû neàn taûng cho söï ra ñôøi vaø phaùt trieån cuûa khoa hoïc coâng ngheä, cuøng vôùi khoa hoïc coâng ngheä laøm khaâu ñoät phaù cuûa quaù trình coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù ñaát nöôùc.
Giaùo duïc – ñaøo taïo goùp phaàn mang laïi töông lai cho con ngöôøi, ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc tri thöùc cho ñaát nöôùc . Ñaëc bieät trong boái caûnh hieän nay, giaùo duïc – ñaøo taïo laøm cho con ngöôøi ñuû söùc maïnh caàn thieát ñeå tham gia giaønh nhöõng thaéng lôïi trong phaân coâng , hôïp taùc vaø caïnh tranh quoác teá.
Thöïc tieãn ñaõ chöùng minh, khoâng moät quoác gia naøo muoán phaùt trieån maïnh meõ vaø vöôn leân haøng nguõ nhöõng nöôùc tieân tieán maø laïi ít quan taâm ñeán söï nghieäp giaùo duïc, ñaàu tö ít cho giaùo duïc. Cuoäc chaïy ñua phaùt trieån kinh teá cuûa theá giôùi, hieän nay laø cuoäc chaïy ñua veà khoa hoïc vaø coângngheä,veàgiaùoduïc –ñaøo taïo, chaïy ñua ñeå naâng cao chaát löôïnglaoñoäng maø chuû yeáu raèng naâng cao daân trí, ñaøo taïo nhaân löïc, boài döôõng nhaân taøi.
Ñaát nöôùc ta ñang tieán haønh coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù vaø hoäi nhaäp thöông maïi quoác teá. Do vaäy, giaùo duïc – ñaøo taïo ñoùng vai vai troø raát quan troïng laø phöông tieän coù hieäu quaû nhaát ñaùp öùng nhu caàu treân.
* (1) Chuû nghóa xaõ hoäi vaø trí thöùc – NXBST Haø Noäi naêm 1984
Ñoái vôùi An Laõo laø moät huyeän vuøng cao cuûa tænh Bình Ñònh ñang cuøng caû tænh vaø caû nöôùc tieán haønh coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù. Söï nghieäp giaùo duïc – ñaøo taïo An Laõo coù vai troø, vò trí trong vieäc ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc phuc vuï cho quaù trình coâng nghieäp hoaù – hieän ñaïi hoaù cuûa huyeän nhaø.
Với lại trong việc “ trí thức hóa ”công nông hiện nay vẫn còn những quan điểm khác nhau về vấn đề trí thức . Chính sách đãi ngộ trí thức trong nền kinh tế thị trường chưa đặt mạnh . Vấn đề đặt ra cần làm rõ quan điểm của Chủ nghĩa Mác –Lê Nin đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng sự quản lý của Nhà nước bảo đảm lợi ích về vật chất tinh thần . Tập hợp lực lượng trí thức để họ phát huy tài năng trí tuệ góp phần thắng lợi công cuộc đổi mới . Từ đó làm cho đội ngũ trí thức nhận thức rõ ý thức trách nhiệm của mình trong công cuộc CNH –HĐH đất nước .
Xuất phát từ những vấn đề trên , Tôi chọn đề tài : “Xây dựng đội ngũ trí thức của ngành Giáo dục –Đào tạo An Lão trong sự nghiệp Công nghiệp hóa , Hiện đại hóa đất nước”
Noäi dung nghiên cứu chủ yếu là thực trạng đội ngũ trí thức ngành giáo dục –đào tạo An Lão trong các năm qua töø ñoù ñeà xuaát một số giải pháp để xây dựng đội ngũ trí thức của ngành trong những năm tiếp theo .
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu Tröôøng Chính Trò tænh Bình Ñònh, phoøng Ñaøo taïo – Toå chöùc, quyù thaày coâ giaùo cuûa tröôøng vaø giaùo vieân chuû nhieäm lôùp ñaõ giuùp ñôõ toâi trong suoát khoaù hoïc. Ñaëc bieät caûm ôn thaày Phan Vaên Hueä ñaõ taän tình höôùng daãn toâi laøm tieåu luaän ; Xin caûm ôn Vaên phoøng Uyû ban nhaân daân huyeän, laõnh ñaïo Phoøng Giaùo duïc- Ñaøo taïo An Laõo, Ban giaùm hieäu caùc tröôøng Trung hoïc phoå thoâng, Phoå thoâng Daân toäc Noäi truù, caùc tröôøng Maãu giaùo vaø Tieåu hoïc, Trung hoïc cô sôû trong huyeän An Laõo cuøng caùc baïn ñoàng nghieäp ñaõ coù nhieàu hoã trôï, taïo ñieàu kieän cho toâi hoaøn thaønh tieåu luaän naøy.
36 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2237 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng đội ngũ trí thức ngành giáo dục –đào tạo huyện An Lão trong sự nghiệp công nghiệp hóa ,hiện đại hóa đất nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BÌNH ĐỊNH
TIỂU LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI :
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC
NGÀNH GIÁO DỤC –ĐÀO TẠO HUYỆN AN LÃO
TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA ,HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC
Giáo viên hướng dẫn : Thạc sĩ Phan Văn Huệ
Họ và tên học viên : Phan Hoài Lâm
Đơn vị công tác : Trường TH An Dũng An Lão – Bình Ñònh
Lớp : Trung cấp lý luận chính trị - khóa 59 (2007 -2009)
MỤC LỤC
A-PHẦN MỞ ĐẦU Trang 3
B-PHẦN NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN Trang 5
Vị trí , vai trò của trí thức
Quan điểm của Chủ nghĩa Mác –Lê Nin về trí thức
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ chí Minh về trí thức và công tác trí thức
Quan điểm của Đảng ta đối với trí thức
5/ Mối quan hệ giữa việc xây dựng đội ngũ trí thức ngành Giáo dục –Đào tạo với yêu cầu của sự nghiệp CNH –HĐH nói chung và huyện An Lão nói riêng
Tính taát yeáu khaùch quan cuûa söï nghieäp CNH,HÑH
Giaùo duïc –Ñaøo taïo trong söï nghieäp CNH,HÑH
- Mối quan hệ giữa việc xây dựng đội ngũ trí thức ngành Giáo dục –Đào tạo với yêu cầu của sự nghiệp CNH –HĐH nói chung và huyện An Lão nói riêng
II/ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC VÀ CỦA NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN AN LÃO TRONG THỜI GIAN QUA
Vài nét chung về huyện An Lão –tỉnh Bình Định Trang 14
Sự đóng góp của đội ngũ trí thức
Trong kháng chiến chống Pháp –chống Mỹ
Trong tình hình xây dựng đất nước
Công tác xây dụng trí thức
Những hạn chế -yếu kém và nguyên nhân
Trí thức ngành giáo dục An Lão trong sự nghiệp xây dựng đất nước .
Kết quả thành tựu đạt được và nguyên nhân
Tồn tại hạn chế và nguyên nhân
Tâm trạng trí thức của ngành giáo dục An Lão hiện nay.
6- Kế hoạch chương trình CNH ,HĐH và kế hoạch xây dựng đội ngũ trí thức ngành Giáo dục –Đào tạo huyện An Lão
III/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC NGÀNH GIÁO DỤC AN LÃO TRONG THỜI GIAN TỚI .
Coâng nghieäp hoaù ,hieän ñaïi hoaù ôû Bình Ñònh … Trang 28
Ñaåy maïnh CNH ,HÑH ôû huyeän An Laõo
Một số giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ trí thức trong sự nghiệp CNH ,HĐH
a/Thực hiện đổi mới về nhận thức về trí thức
b/Đổi mới hệ thống tổ chức quản lý lãnh đạo hoạt động khoa học và công nghệ
c/Đổi mới phương thức đào tạo , có chính sách thu hút nhân tài
Nhöõng giaûi phaùp xaây döïng ñoäi nguõ trí thöùc ôû huyeän An Laõo
Kieán nghò
C/ PHẦN KẾT LUẬN Trang 32
PHẦN MỞ ĐẦU
Bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ của thành tựu khoa học – công nghệ . Với những biến đổi từng ngày từng giờ , trên các lĩnh vực kinh tế ,văn hóa , xã hội , an ninh quốc phòng . Những biến đổi này bắt nguồn từ trí tuệ của con người được trải qua hàng ngàn năm tích lũy , trong đó có đội ngũ trí thức là lực lượng đi tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đội ngũ trí thức góp phần to lớn vào thắng lợi chung trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta .Đảng ta khẳng định “ Trí thức là vốn quý của dân tộc , không có trí thức hợp tác với công nông thì cách mạng không thể thành công và sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam sẽ không được hoàn thành ”(1) . Chính vì thế ngay từ những ngày đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quan tâm đến tầng lớp trí thức . Cách mạng nhằm phát huy triệt để năng lực và sáng tạo của họ .
Nhưng ,do hạn chế của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp , chủ quan duy ý chí nóng vội . Đảng ta đã mắc phải một số sai lầm trong việc thực hiện các chính sách để phát huy và phát triển vai trò của trí thức , đã có lúc coi trí thức là “ tiểu tư sản bấp bênh ”.
Từng lúc từng nơi chưa được quan tâm đúng mức đến công tác vận động trí thức , để họ cống hiến trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dẫn đến làm giảm sự phát triển của trí thức cả về số lượng và chất lượng.
Sự nghiệp giáo dục có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chiến lược xây dựng con người , trong lĩnh vực sản xuất vật chất xã hội . Giáo dục –đào tạo là một thành tố hết sức quan trọng của văn hóa , nó vừa là nền tảng của một dân tộc , vừa là động lực của sự phát triển kinh tế xã hội . Nhờ có giáo dục tri thức nhân loại được tích lũy và lưu truyền töø theá heä naøy ñeán theá heä khaùc , ñeå con ngöôøi coù ñieàu kieän vöôn tôùi ñænh cao cuûa nhaän thöùc vaø saùng taïo.
Giaùo duïc – ñaøo taïo ñaët cô sôû neàn taûng cho söï ra ñôøi vaø phaùt trieån cuûa khoa hoïc coâng ngheä, cuøng vôùi khoa hoïc coâng ngheä laøm khaâu ñoät phaù cuûa quaù trình coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù ñaát nöôùc.
Giaùo duïc – ñaøo taïo goùp phaàn mang laïi töông lai cho con ngöôøi, ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc tri thöùc cho ñaát nöôùc . Ñaëc bieät trong boái caûnh hieän nay, giaùo duïc – ñaøo taïo laøm cho con ngöôøi ñuû söùc maïnh caàn thieát ñeå tham gia giaønh nhöõng thaéng lôïi trong phaân coâng , hôïp taùc vaø caïnh tranh quoác teá.
Thöïc tieãn ñaõ chöùng minh, khoâng moät quoác gia naøo muoán phaùt trieån maïnh meõ vaø vöôn leân haøng nguõ nhöõng nöôùc tieân tieán maø laïi ít quan taâm ñeán söï nghieäp giaùo duïc, ñaàu tö ít cho giaùo duïc. Cuoäc chaïy ñua phaùt trieån kinh teá cuûa theá giôùi, hieän nay laø cuoäc chaïy ñua veà khoa hoïc vaø coângngheä,veàgiaùoduïc –ñaøo taïo, chaïy ñua ñeå naâng cao chaát löôïnglaoñoäng maø chuû yeáu raèng naâng cao daân trí, ñaøo taïo nhaân löïc, boài döôõng nhaân taøi.
Ñaát nöôùc ta ñang tieán haønh coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù vaø hoäi nhaäp thöông maïi quoác teá. Do vaäy, giaùo duïc – ñaøo taïo ñoùng vai vai troø raát quan troïng laø phöông tieän coù hieäu quaû nhaát ñaùp öùng nhu caàu treân.
* (1) Chuû nghóa xaõ hoäi vaø trí thöùc – NXBST Haø Noäi naêm 1984
Ñoái vôùi An Laõo laø moät huyeän vuøng cao cuûa tænh Bình Ñònh ñang cuøng caû tænh vaø caû nöôùc tieán haønh coâng nghieäp hoaù , hieän ñaïi hoaù. Söï nghieäp giaùo duïc – ñaøo taïo An Laõo coù vai troø, vò trí trong vieäc ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc phuc vuï cho quaù trình coâng nghieäp hoaù – hieän ñaïi hoaù cuûa huyeän nhaø.
Với lại trong việc “ trí thức hóa ”công nông hiện nay vẫn còn những quan điểm khác nhau về vấn đề trí thức . Chính sách đãi ngộ trí thức trong nền kinh tế thị trường chưa đặt mạnh . Vấn đề đặt ra cần làm rõ quan điểm của Chủ nghĩa Mác –Lê Nin đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng sự quản lý của Nhà nước bảo đảm lợi ích về vật chất tinh thần . Tập hợp lực lượng trí thức để họ phát huy tài năng trí tuệ góp phần thắng lợi công cuộc đổi mới . Từ đó làm cho đội ngũ trí thức nhận thức rõ ý thức trách nhiệm của mình trong công cuộc CNH –HĐH đất nước .
Xuất phát từ những vấn đề trên , Tôi chọn đề tài : “Xây dựng đội ngũ trí thức của ngành Giáo dục –Đào tạo An Lão trong sự nghiệp Công nghiệp hóa , Hiện đại hóa đất nước”
Noäi dung nghiên cứu chủ yếu là thực trạng đội ngũ trí thức ngành giáo dục –đào tạo An Lão trong các năm qua töø ñoù ñeà xuaát một số giải pháp để xây dựng đội ngũ trí thức của ngành trong những năm tiếp theo .
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu Tröôøng Chính Trò tænh Bình Ñònh, phoøng Ñaøo taïo – Toå chöùc, quyù thaày coâ giaùo cuûa tröôøng vaø giaùo vieân chuû nhieäm lôùp ñaõ giuùp ñôõ toâi trong suoát khoaù hoïc. Ñaëc bieät caûm ôn thaày Phan Vaên Hueä ñaõ taän tình höôùng daãn toâi laøm tieåu luaän ; Xin caûm ôn Vaên phoøng Uyû ban nhaân daân huyeän, laõnh ñaïo Phoøng Giaùo duïc- Ñaøo taïo An Laõo, Ban giaùm hieäu caùc tröôøng Trung hoïc phoå thoâng, Phoå thoâng Daân toäc Noäi truù, caùc tröôøng Maãu giaùo vaø Tieåu hoïc, Trung hoïc cô sôû trong huyeän An Laõo cuøng caùc baïn ñoàng nghieäp ñaõ coù nhieàu hoã trôï, taïo ñieàu kieän cho toâi hoaøn thaønh tieåu luaän naøy.
B/ PHẦN NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN
1/ Vị trí , vai trò của trí thức :
1.1 Khái niệm về trí thức :
Theo từ điển Bách khoa Việt Nam: “ Trí thức là những người chủ yếu làm nhiệm vụ lao động trí óc sáng tạo , có trình độ nghề nghiệp cao , được đào tạo ở bậc cao đẳng , đại học , trên đại học……”
Theo Nghị quyết Hội nghị trung ương 7 khóa X : “Trí thức là những người lao động trí óc , có trình độ học vấn cao về lĩnh vực chuyên môn nhất định , có năng lực tư duy độc lập sáng tạo , truyền bá và làm giàu trí thức , tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị cho xã hội .”
Trí thức là những người không chỉ có trình độ học vấn , chuyên môn cao mà còn là những người quan tâm và có chính kiến trước những vấn đề chính trị -xã hội nóng bỏng của thời cuộc
1.2 Đặc điểm của trí thức Việt Nam :
+ Là lao động trí óc và có tính sáng tạo
+ Xuất thân từ nhiều giai cấp , tầng lớp xã hội , nhất là từ công nhân và nông dân ;phần lớn trưởng thành trong xã hội mới , được hình thành từ nhiều nguồn đào tạo ở trong và ngoài nước , với nhiều thế hệ nối tiếp nhau , trong đó có bộ phận trí thức người Việt Nam ở nước ngoài .
+ Ở Việt Nam đội ngũ trí thức hiện đại chủ yếu xuất thân là con em nông dân , công nhân hoặc được hình thành trong quá trình trí thức hóa giai cấp công nhân và nông dân . Đặc điểm này là đặc điểm riêng của đội ngũ trí thức Việt Nam so với giới trí thức của nhiều nước đã trải qua giai đoạn phát triển chủ nghĩa tư bản, đặc điểm đó đã tạo cho giới trí thức nước ta một ý thức gắn bó sâu sắc với nhân dân lao động , thông cảm với người lao động vất vả ,cực nhọc với hoàn cảnh nghèo nàn , lạc hậu của đất nước , thiết tha mong muốn xây dựng nước ta thành một quốc gia dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , dân chủ , văn minh.
1.3 Vị trí vai trò của trí thức :
1.3.1Trí thức là lực lượng dân cư , lực lượng lao động không lớn nhưng có vai trò quan trọng đối với tốc độ và trình độ phát triển của xã hội
Qua nghiên cứu quá trình phát triển của xã hội , qua các chế độ từ cộng sản nguyên thủy , chiếm hữu nô lệ , phong kiến , tư bản , xã hội chủ nghĩa ta thấy những tư tưởng tiên tiến trong triết học , trong văn hóa nghệ thuật , những phát minh sáng chế trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật , khoa học tự nhiên và xã hội …..đã có những bước nhảy vọt . Năng suất , chất lượng , hiệu quả lao động , thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển xã hội . Từ thời cộng sản nguyên thủy phụ thuộc vào nhiều thiên nhiên nhưng đến thời đại hiện nay không những đã chinh phục được thiên nhiên mà còn buộc thiên nhiên phải đáp ứng yêu cầu của con người , đội ngũ trí thức là những người góp phần quan trọng trong sự tiến bộ này .Cụ thể vào lúc thai nghén nền văn minh đầu tiên của nhân loại nền văn minh Hy lạp cổ đại , đã đánh dấu trước hết bằng triết học cổ Hy lập , tuy
chỉ mới là những quan điểm duy vật và biện chứng còn mang tính chất thuần phát , nhưng cơ bản đó là quan điểm đúng đắn về thế giới khách quan . Hiện nay đã có học thuyết Mác –Lê nin hoàn chỉnh , đã giải thích toàn bộ các hiện tượng xã hội tự nhiên , bản chất của xã hội có một thế giới quan đúng đắn, mở hướng mới ngành khoa học khác phát triển , đã từng bước làm cho con người chinh phục được vũ trụ .
1.3.2 Sản phẩm trí tuệ của trí thức thường có tác dụng đặt cơ sở lý thuyết , định hướng cho nhận thức và hoạt động thực tiễn con người trên nhiều lĩnh vực . Bởi các nhà trí thức tiên tiến , họ nhìn thấy được những qui luật vận động với sự phát triển của tự nhiên , lịch sử và gắn liền với sự phát triển của sản xuất . Đóng góp vào quá trình sản xuất thông qua việc cống hiến to lớn của trí thức tạo ra tri thức về công nghệ mới như cải tiến công cụ đưa ra các công trình sản xuất ngày càng tinh vi , hiệu quả càng ngày càng to lớn hơn.
Ngoài sản phẩm về vật chất , vai trò của trí thức còn sáng tạo ra các giá trị tinh thần .Các nhà trí thức cùng với các văn hào nghệ sĩ …tiên tiến họ là những người sáng tạo ra các tác phẩm văn hóa …tạo ra những nội dung tiến bộ , tình cảm cao đẹp góp phần làm cho đời sống tinh thần của con người ngày càng phong phú đa dạng phục vụ đắc lực đời sống tinh thần cho con người .
Tuy nhiên chúng ta cuõng caàn nhaän thöùc theâm , trong xaõ hoäi coù giai caáp taàng lôùp trí thöùc khoâng theå khoâng phuï thuoäc vaøo giai caáp thoáng trò , trong ñieàu kieän naøy ñoäi nguõ trí thöùc bò phaân hoaù , taøi naêng cuûa hoï khoâng theå phaùt trieån haøi hoaø vaø toaøn dieän , chöùc naêng xaõ hoäi chaân chính cuûa hoï khoâng theå thöïc hieän ñöôïc moät caùch ñaày ñuû . Do vaäy trí thöùc ñoøi hoûi ñöôïc giaûi phoùng . Hoï coù khaû naêng tham gia caùch maïng neáu ñöôïc söï laõnh ñaïo ñuùng ñaén cuûa ñoäi tieàn phong giai caáp coâng nhaân , vì trí thöùc khoâng phaûi laø moät giai caáp , khoâng coù heä tö töôûng rieâng. Duø coù vai troø ñaëc bieät nhöng ñoäi nguõ trí thöùc khoâng theå thay Ñaûng Coäng Saûn laõnh ñaïo quaù trình xaây döïng chuû nghóa xaõ hoäi , chuû nghóa coäng saûn .
Vaán ñeà giaûi phoùng ñoäi nguõ trí thöùc chæ coù theå ñöôïc giaûi quyeát moät caùch trieät ñeå trong khuoân khoå caùch maïng voâ saûn . Cuoäc caùch maïng naøy seõ traû laïi giaù trò chaân chính cho trí thöùc . Taïo cho hoï nhöõng ñieàu kieän ñeå cho hoï chaám döùt sö tha hoaù phoå bieán maø bản thaân hoï ñaõ töøng chòu ñöïng trong caùc xaõ hoäi cuõ .
Tri thức là nền tảng tiến bộ xã hội , đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo truyền bá tri thức . Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại , đội ngũ trí thức trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển .
2/ Quan điểm của Chủ nghĩa Mác Lê-Nin về vai trò của đội ngũ trí thức
LeâNin nhaø lyù luaän thieân taøi , ngöôøi laõnh ñaïo vó ñaïi cuûa giai caáp coâng nhaân vaø nhaân daân lao ñoäng treân theá giôùi ñaõ coù nhöõng ñoùng goùp to lôùn vaøo tö töôûng cuûa nhaân loaïi . Moät nhöõng noäi dung cuûa tö töôûng aáy laø quan ñieåm veà trí thöùc. Ngöôøi cho raèng : trí thöùc chính laø “ nieàm töï haøo cuûa nhaân loaïi ” . Nhöng nhöõng kieán thöùc khoa hoïc neáu bò nhöõng keû coù ñaëc quyeàn, nhöõng löïc löôïng thoáng trò phaûn ñoäng kieàm cheá vaø söû duïng , thì seõ trôû thaønh vuõ khí noâ dòch quaàn chuùng . Caùch maïng voâ saûn phaûi coù nhieäm
vuï giaønh laïi vuõ khí ñoù laø nhieäm vuï giaûi phoùng con ngöôøi : “Nhöõng ngöôøi lao ñoäng khao khaùt coù trí thöùc ,vì trí thöùc caàn cho hoï ñeå chieán thaéng , trí thöùc goùp phaàn lôùn
lao vaøo vieäc phaùt trieån löïc löôïng saûn xuaát leân moät chaát löôïng môùi ”(1)
Do vaäy , “Khoâng coù söï chæ ñaïo cuûa caùc chuyeân gia am hieåu caùclónh vöïc khoa hoïc, kyõ thuaät vaø coù kinh nghieäm , thì khoâng theå naøo chuyeån leân chuû nghóa xaõ hoäi ñöôïc ,vì chuû nghóa xaõ hoäi ñoøi hoûi moät böôùc tieán coù yù thöùc vaø coù tính chaát quaàn chuùng ñeå ñi ñeán moät naêng suaát lao ñoäng lôùn hôn naêng suaát chuû nghóa tö baûn döïa treân cô sôû nhöõng keát quaû maø chuû nghóa tö baûn ñaõ ñaït ñöôïc”(2)
- Đội ngũ trí thức đóng góp vào quá trình sản xuất xã hội với việc tạo ra các qui trình công nghệ hiện đại , để tạo ra năng suất lao động , chất lượng và hiệu quả cao Leâ Nin ñaõ khaúng ñònh : “ Khoâng coù söï chæ ñaïo caùc chuyeân gia am hieåu caùc lónh vöïc khoa hoïc kyõ thuaät vaø coù kinh nghieäm thì khoâng theå naøo chuyeån leân chuû nghóa xaõ hoäi ñöôïc ” vaø “ Muoán naêng suaát lao ñoäng cao thì phaûi coù cô sôû vaät chaát kyõ thuaät maø cô sôû vaät chaát duy nhaát laø neàn ñaïi coâng nghieäp cô khí coù khaû naêng caûi taïo noâng nghieäp. Moät neàn ñaïi coâng nghieäp ôû vaøo trình ñoä kyõ thuaät hieän ñaïi ”. Muoán ñöôïc theá , ngay töø baây giôø chuùng ta phaûi coù chính saùch ñaøo taïo , boài döôõng nhaân taøi ñeå ñaùp öùng yeâu caàu noùi treân .
- Tẩng lớp trí thức đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới , phần lớn họ gắn bó với nhân dân lao động , đi sâu vào thực tiễn cuộc sống của người dân , nên họ sáng tạo ra các giá trị tinh thần như giáo dục , khoa học , văn hóa , nghệ thuật, du lòch …ñeå phuïc vuï nhaân daân trong coâng cuoäc xaây döïng vaø baûo veä Toå quoác Vieät Nam xaõ hoäi chuû nghóa . Döôùi chuû nghóa xaõ hoäi trí thöùc Vieät Nam ñaõ ñoùng goùp quan troïng trong vieäc truyeàn baù chuû nghóa Maùc –LeâNin , giaûi thích ñöôøng loái chính saùch cuûa Ñaûng vaø caùc quan ñieåm Maùc-xít treân nhieàu lónh vöïc ñôøi soáng xaõ hoäi . Trí thöùc goùp phaàn boài döôõng tình caûm ,ñaïo ñöùc , giöõ gìn di saûn vaên hoaù …hình thaønh nhaân caùch con ngöôøi , thoâng qua caùc hoaït ñoäng vaên hoaù , thoâng tin , tuyeân truyeàn giaùo duïc .
Cuøng vôùi vieäc nhaän thöùc ñuùng ñaén vai troø cuûa trí thöùc , LeâNin chæ ra raèng: “Cuõng nhö baát cöù giai caáp naøo khaùc cuûa xaõ hoäi hieän ñaïi , giai caáp voâ saûn khoâng nhöõng chæ taïo ra taàng lôùp trí thöùc rieâng cuûa minh ,maø con thu naïp caû nhöõng ngöôøi uûng hoä mình trong taát caû moïi ngöôøi coù hoïc thöùc ”. Ñoù chính laø con ñöôøng cuûa quaù trình hình thaønh ñoäi nguõ trí thöùc môùi ….” ………
Töø nhöõng quan ñieåm cuûa LeâNin veà trí thöùc chuùng ta coù theå ruùt ra ñöôïc nhöõng baøi hoïc cho vieäc xaây döïng vaø söû duïng ñoäi nguõ trí thöùc nöôùc nhaø , moät yeáu toá quan troïng ñeå naâng cao taàm trí tueä hoaït ñoäng cuûa Ñaûng , nhaø nöôùccuõng nhö toaøn xaõ hoäi .
3/ Tö töôûng cuûa Chuû tòch Hoà Chí Minh veà trí thức và công tác trí thức:
Chuû tòch Hoà Chí Minh laø moät danh nhaân vaên hoaù theá giôùi, moät thieân taøi cuûa nhaân loaïi trong theá kyû 20.Vaán ñeà trí thöùc luoân laø vaán ñeà ñöôïc Ngöôøi heát söùc quan taâmvôùi nhöõng quan ñieåm thieát thöïc vaø cuï theå .
*(1) (2)CNXH vaû trí thöùc(NXBST Haø Noäi naêm 1984
Tö töôûng Hoà Chí Minh veà trí thöùc luoân soi ñöôøng cho chuùng ta laøm toát hôn nöõa coâng taùc phaùt hieän , ñaøo taïo , boài döôõng , söû duïng trí thöùc ñeå ñaùp öùng ngaøy caøng cao
veà soá löôïng vaø chaát löôïng cho söï nghieäp coâng nghieäp hoaù,hieän ñaïi hoaù ñaát nöôùc vì muïc tieâu daân giaøu , nöôùc maïnh ,xaõ hoäi coâng baèng ,daân chuû ,vaên minh.
Ngay sau caùch maïng thaùng taùm naêm 1945, Chuû tòch Hoà Chí Minh ñaõ noùi roõ tö töôûng cuûa mình : Nhöõng trí thöùc tham gia caùch maïng ,tham gia khaùng chieán raát quyù baùu cho Ñaûng , khoâng coù nhöõng ngöôøi ñoù thì coâng vieäc caùch maïng seõ khoù khaên theâm nhieàu. Ngöôøi ñaõ tröïc tieáp tìm choïn nhöõng ngöôøi coù taøi , coù ñöùc trong giôùi trí thöùc ñeå giao cho hoï nhieàu nhieäm vuï quan troïng cuûa quoác gia , trong ñoù coù nhieàu ngöôøi ñöôïc Chuû tòch môøi tham gia Chính phuû . Trong danh saùch Chính phuû laâm thôøi cuûa nöôùc Vieät Nam Daân Chuû Coäng hoaø ñöôïc ñaêng treân baùo Cöùu quoác soá ra ngaøy 31-08-1945 , ta thaáy coù 14 vò maø phaàn lôùn laø caùc nhaân só trí thöùc .
Trong lôøi keâu goïi quoác daân ñoàng baøo tìm ngöôøi taøi ñöùc , Hoà Chí Minh vieát:
“ Nhaø nöôùc caàn phaûi kieán thieát . Kieán thieát caàn phaûi coù nhaân taøi . Trong soá 20 trieäu ñoàng baøo chaéc khoâng thieáu ngöôøi coù taøi , coù ñöùc.
E vì Chính phuû nghe khoâng ñeán , thaáy khoâng khaép , ñeán noãi nhöõng böïc taøi ñöùc khoâng theå xuaát thaân ,Khuyeát ñieåm ñoù toâi xin thöøa nhaän.
Nay muoán söûa ñieàu ñoù , vaø troïng duïng nhöõng keû hieàn naêng, caùc ñòa phöông phaûi laäp töùc ñieàu tra nôi naøo coù ngöôøi taøi ñöùc, coù theå laøm ñöôïc nhöõng vieäc ích nöôùc lôïi daân thì phaûi baùo caùo ngay cho Chính phuû bieát ”(1)
Noùi ñeán vai troø , vò trí cuûa trí thöùc Chuû tòch Hoà Chí Minh ñaõ khaúng ñònh : “Löïc löôïng chuû troát cuûa caùch maïng laø coâng nhaân vaø noâng daân ….nhöng caùch maïng cuõng caàn coù löïc löôïng cuûa trí thöùc …” vaø “ vì muoán phaùt trieån vaên hoaù thì caøn thaày giaùo , muoán phaùt trieån söùc khoûe cuûa nhaân daân thì phaûi caàn thaày thuoác , muoán phaùt trieån kyõ ngheä phaûi caàn caùc kyõ sö ……Toùm laïi , caùch maïng raát caàn trí thöùc vaø chính ra chæ coù caùch maïng môùi bieát troïng trí thöùc…Trí thöùc ñaùng troïng laø trí thöùc heát loøng phuïc vuï nhaân daân ”.
Khi noùi ñeán con ñöôøng hình thaønh vaø phaùt trieån ñoäi nguõ trí thöùc môùi Chuû tòch Hoà Chí Minh trong baøi “Ñaûng lao ñoäng Vieät Nam vôùi lao ñoäng trí oùc” ñaõ vieát : “ Ñaøo taïo trí thöùc môùi , caûi taïo trí thöùc cuõ . Coâng noâng trí thöùc hoaù , Trí thöùc coâng noâng hoaù ” Nghóa laø “ Coâng noâng caàn hoïc taäp vaên hoaù ñeå naâng cao trình ñoä trí thöùc cuûa mình , trí thöùc caàn gaàn guõi coâng noâng vaø hoïc taäp tinh thaàn, nghò löïc , saùng kieán vaø kinh nghieäm cuûa coâng noâng ”. Ngaøy nay , kinh teá trí thöùc ch