Những năm gần đây, kinh tế trong giai đoạn suy thoái, ngành ngân hàng cũng gặp phải
nhiều kh1o khăn do kinh tế suy giảm, các doanh nghiệp phá sản hàng loạt, nợ xấu tăng cao, vốn
huy động hiện tại không cho vay được nhiều, khả năng xoay vòng và hấp thụ vốn của thị trường
thấp. Điều này dẫn đến các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn và phải thay đổi lại hình thức và
mô hình hoạt động để đối phó với các thách thức. Trong bối cảnh lượng khách hàng có hạn và
ngày càng ít đi, số lượng các ngân hàng thì lại quá nhiều nên cần phải thích ứng nâng cao chất
lượng và mô hình phục vụ, cải tiến chất lượng sản phẩm để thoả mãn và giữ chân khách hàng.
Do đó Ban lãnh đạo ngân hàng nhất trí cam kết và triển khai thực tiễn nghiêm túc quá
trình xây dựng mô hình hoạt động mới của toàn bộ các Chi nhánh/ Phòng GD trên toàn hệ thống
với quyết tâm cao nhất và huy động nhân-vật lực để tiến hành.
24 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng mô hình hoạt động mới tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á phòng giao dịch Sóng Thần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Tiểu luận môn học Thay đổi và phát triển tổ chức
Đề tài:
XÂY DỰNG MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG MỚI TẠI
NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á-
PGD SÓNG THẦN
GVHD : PGS.TS Trần Kim Dung
Nhóm : 01
Đặng Tuấn Duy
Võ Ngọc Khôn
Võ Văn Đức
Hoàng Phương Nam
Trần Việt Đức
Lớp : QTKD Đêm 3&4_ K22
TP. Hồ Chí Minh, tháng 03/2014
1
Nhận định chung về tình hình ngành ngân hàng
Những năm gần đây, kinh tế trong giai đoạn suy thoái, ngành ngân hàng cũng gặp phải
nhiều kh1o khăn do kinh tế suy giảm, các doanh nghiệp phá sản hàng loạt, nợ xấu tăng cao, vốn
huy động hiện tại không cho vay được nhiều, khả năng xoay vòng và hấp thụ vốn của thị trường
thấp. Điều này dẫn đến các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn và phải thay đổi lại hình thức và
mô hình hoạt động để đối phó với các thách thức. Trong bối cảnh lượng khách hàng có hạn và
ngày càng ít đi, số lượng các ngân hàng thì lại quá nhiều nên cần phải thích ứng nâng cao chất
lượng và mô hình phục vụ, cải tiến chất lượng sản phẩm để thoả mãn và giữ chân khách hàng.
Do đó Ban lãnh đạo ngân hàng nhất trí cam kết và triển khai thực tiễn nghiêm túc quá
trình xây dựng mô hình hoạt động mới của toàn bộ các Chi nhánh/ Phòng GD trên toàn hệ thống
với quyết tâm cao nhất và huy động nhân-vật lực để tiến hành.
PHẦN I : BỐI CẢNH CHUNG
1. Tổng quan về ngân hàng Đông Á – PGD Sóng Thần
Ngân hàng Đông Á,phòng giao dịch Sóng Thần nằm ở địa chỉ 4-5 đại lộ Độc Lập,KCN
Sóng Thần 1, Huyện Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
Phòng giao dịch được hình thành theo quyết định số 862/QĐ-DAB ngày 8/11/2007 của chủ
tịch hội đồng quản trị ngân hàng cổ phần thương mại Đông Á,giấy chứng nhận đăng kí hoạt
động chi nhánh số 461200313 do sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Bình Dương cấp ngày 4/10/2007.
1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
Tầm nhìn: Tập đoàn Tài chính Ngân hàng hàng đầu Việt Nam – Vươn ra quốc tế, được khách
hàng mến yêu, tín nhiệm và giới thiệu.
Sứ mệnh: Bằng trách nhiệm, niềm đam mê và trí tuệ, chúng ta cùng nhau kiến tạo nên những
điều kiện hợp tác hấp dẫn khách hàng, đối tác, cổ đông, cộng sự và cộng đồng.
Giá trị cốt lõi: Chúng tôi xác định giá trị cốt lõi của DongA Bank chính là Niềm tin – Trách
nhiệm – Đoàn kết – Nhân văn – Tuân Thủ - Nghiêm Chính – Đồng hành – Sáng tạo.
2
1.2. Các kênh giao dịch
Ngân hàng Đông Á truyền thống (hệ thống 240 điểm giao dịch trên 50 tỉnh thành)
Ngân hàng Đông Á Tự động (hệ thống hơn 1.500 máy ATM)
Ngân Hàng Đông Á Điện Tử (DongA eBanking với 4 phương thức SMS,Banking,
Mobile Banking, Phone Banking và Internet Banking)
1.3. Cơ cấu, tổ chức và nhân sự của PGD Đông Á, Sóng Thần
Giám Đốc
Kiểm Soát
Kế Toán Tín Dụng Ngân Quỹ
Kinh Doanh Hỗ Trợ Kinh
Doanh
1.4. Chức năng các bộ phận
Giám đốc: Là người điều hành quản lý các bộ phận như tín dụng,kế toán,ngân quỹ…phê
duyệt và tiến hành giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách, thông tư
và pháp luật của nhà nước.
Kiểm soát: Thực hiện việc kiểm soát nội bộ các hoạt động kinh doanh tại PGD theo quy
chế ban hành của ngân hàng, pháp luật, quy định của PGD, kịp thời phát hiện các sai
3
phạm những quy chế hoạt động, đảm bảo việc kinh doanh thực hiện một cách lành mạnh,
tuân thủ đúng quy đinh và thủ tục.
Tín Dụng: Tại phòng giao dịch phân chia phòng tín dụng thành 2 mảng, thứ nhất là mảng
kinh doanh, thứ hai là mảng hỗ trợ kinh doanh
Kinh doanh: Đề xuất và thực hiện các giải pháp, biện pháp mở rộng khách hàng, mở rộng
thị trường cho vay, cung cấp dịch vụ của ngân hàng, đảm nhiệm hoạt động cho vay, huy
động, mở thẻ thanh toán đa năng, bảo lãnh…
Hỗ trợ kinh doanh: Chịu trách nhiệm trong hoạt động hỗ trợ kinh doanh, thu xếp giấy tờ,
công chứng giấy tờ có liên quan, hỗ trợ thu tiền trả góp, tư vấn cho khách hàng…
Kế Toán giao dịch: Thực hiện các nghiệp vụ hạch toán nội bộ,hạch toán các giao dịch
liên ngân hàng,tiếp xúc và tư vấn trực tiếp với khách hàng phục vụ khách hàng những
dịch vụ có liên quan,thu đổi ngoại tệ,chi trả kiều hối,gửi tiền,rút tiền tiết kiệm,tiền gửi
thanh toán,tổng hợp số liệu kế toán cuối ngày,cuối tháng,cuối quý và cuối năm.
Phòng ngân quỹ: Quản lý và theo dõi toàn bộ tiền mặt bằng đồng tiền Việt Nam đồng,
ngoại tệ, vàng và các chứng từ có giá tại phòng giao dịch.
Thực hiện các dịch vụ thu chi hộ, kiếm điểm và quản lý hộ tài sản, có trách nhiệm hỗ trợ
nghiệp vụ và tham mưu hoạt động ngân quỹ cho giám đốc.
1.5. Các sản phẩm dịch vụ của PGD Đông Á,Sóng Thần hiện nay
1.5.1. Sản phẩm khách hàng cá nhân
Sản phẩm Thẻ: Thẻ đa năng Đông Á, thẻ liên kết sinh viên, thẻ đa năng chứng khoán, thẻ
tín dụng visa DongA Bank, thẻ bác sỹ, thẻ mua sắm, thẻ nhà giáo, thẻ đồng thương hiệu
DongA Bank - Co.opmart.
Sản phẩm thanh toán tự động
Tiền gửi tiết kiệm: Tiết kiệm cho tương lai, tiết kiệm chắp cánh cho con yêu, tiết kiệm
không kỳ hạn VND, tiết kiệm có kỳ hạn VND, tiết kiệm có kỳ hạn ngoại tệ, tiết kiệm
không kỳ hạn ngoại tệ.
Tiền gửi thanh toán: Tiền gửi không kỳ hạn VND, tiền gửi không kỳ hạn ngoại tệ, tiền
gửi có kỳ hạn VND, tiền gửi có kỳ hạn ngoại tệ
Tín dụng cá nhân: Vay mua nhà, vay trả góp chợ, vay cầm cố sổ tiết kiệm, vay tiêu dùng,
sinh hoạt, vay tiêu dùng trả góp, vay kinh doanh chứng khoán, thấu chi tài khoản thẻ, vay
4
đầu tư máy móc thiết bi, vay xây dựng, sửa nhà, vay sản xuất kinh doanh, vay sản xuất
nông nghiệp, vay du học, vay ứng trước tiền bán chứng khoán (trực tuyến), cho vay mua
ô tô liên kết với đối tác.
Chuyển tiền - Kiều hối: Gửi tiền về Việt Nam, nhận tiền tại Việt Nam, chuyển tiền nhanh
ra nước ngoài.
1.5.2. Sản phẩm khách hàng doanh nghiệp
Tín dụng doanh nghiệp: Cho vay bổ sung vốn lưu động, tài trợ nhập khẩu, xuất khẩu, cho
vay đầu tư tài sản cố định, tài trợ xây dựng, tài trợ thu mua dữ trữ, tài trợ xuất khẩu trước
khi giao hàng, tài trợ xuất khẩu trọn gói.
Dịch vụ bảo lãnh: Bảo lãnh trong nước, bão lãnh ngoài nước
Kinh doanh đầu tư: Đầu tư liên doanh và ủy thác đầu tư, mua bán ngoại tệ, đại lý ủy
nhiệm của ngân hàng.
Thanh toán quốc tế: Thư tín dụng nhập khẩu, chuyển tiền đảm bảo nhận ngay trong ngày,
chuyển tiền ra nước ngoài, nhận tiền từ nước ngoài chuyển về, nhờ thu nhập khẩu, nhờ
thu xuất khẩu,thư tín dụng nhập khẩu, thư tín dụng xuất khẩu, chuyển nhượng LC.
Thu chi hộ: Thu hộ tiền mặt, chi hộ tiền mặt, chi hộ lương cho nhân viên.
Dịch vụ tài khoản: Tiền gửi có kì hạn, tiền gửi thanh toán, chuyển tiền trong nước.
Dịch vụ khác: Quản lý hộ tài sản, dịch vụ theo yêu cầu.
1.6. Tình hình hoạt động của PGD Đông Á, Sóng Thần trong các năm
2011,2012,2013.
1.6.1. Tình hình huy động vốn của PGD
Theo nguồn từ ngân hàng Đông Á, Sóng Thần. đơn vị(triệu đồng)
Chỉ tiêu Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Tổng vốn huy động 244,760 318,373 413,884
Nv trung và dài hạn 160,318 227,955 296,341
Nv ngắn hạn 84,442 90,418 117,543
Chỉ tiêu huy động vốn qua 3 năm của PGD Đông Á, Sóng Thần
5
Biểu đồ tình hình huy động vốn qua 3 năm của PGD Đông Á, Sóng Thần.
Đơn vị:%
Chỉ tiêu Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Tổng huy động vốn 100 100 100
Nv trung và dài hạn 65.5 71.6 71.6
Nv ngắn hạn 34.5 28.4 28.4
Bảng cơ cấu phần trăm chỉ tiêu huy động vốn qua 3 năm của PGD Đông Á,Sóng Thần
Nhìn trên biểu đồ qua 3 năm 2011, 2012, 2013 tình hình huy động vốn của ngân hàng
Đông Á, phòng giao dịch Sóng Thần tăng trưởng tương đối đều qua các năm, cụ thể năm 2012
tăng trưởng hơn 30% so với năm 2011 từ mức 244,760 triệu đồng lên 318,373 triệu đồng cuối
năm 2012. Trong đó chỉ tiêu nguồn vốn huy dộng từ nguồn trung và dài hạn tăng 42.2% và
nguồn dài hạn cũng tăng trưởng 7.7%
Năm 2013 tình hình kinh tế khởi sắc tình hình huy động vốn của phòng giao dịch cũng tăng
trưởng đáng kể, so với năm 2012 năm 2013 tăng trưởng gần 30%, gia tăng hơn 96 tỷ đồng,
nguồn huy động từ nguồn dài hạn tăng trưởng từ 227,955 triệu tăng lên 296.341 triệu gia tăng
30%, tương tự nguồn ngắn hạn cũng gia tăng gần 30%. Trong giai đoạn 2011-2013 nền kinh tế
có nhiều biến động nhưng phòng giao dịch luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu, gia tăng ổn định, cũng cố
6
được tiếng tăm, niềm tin ở khách hàng. Trong giai đoạn này ngân hàng cũng là một kênh đầu tư
tương đối ổn với những nhà đầu tư cá nhân, không ưa thích mạo hiểm.
Trong bảng cơ cấu nguồn vốn huy động có thể thấy rằng tỷ trọng nguồn vốn huy động từ
nguồn dài hạn là nhiều nhất và đang có xu hướng gia tăng, trong khi nguồn vốn ngắn hàng có xu
hướng giảm, hướng tới chiến lược đề ra 7/3 (7 phần huy động vốn từ nguồn trung và dài hạn,3
phần huy động vốn từ nguồn ngắn hạn).
Sự gia tăng ổn định một mặt thể hiện sự trung thành, tin cậy của khách hàng nơi ngân hàng
Đông Á và cũng là sự ghi nhận cho sự nỗ lực không ngừng của các anh, các chị nhân viên trong
ngân hàng.
1.6.2. Tình hình cho vay tín dụng của PGD
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ Tiêu Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Tổng DS cho vay 51,617 193,811 279,60
Bảng doanh số cho vay qua 3 năm của PGD Đông Á,Sóng Thần
Biểu đồ doanh số cho vay qua 3 năm của PGD Đông Á,Sóng Thần (Đơn vị triệu đồng)
7
Qua biểu đồ 3 năm 2011, 2012, 2013 cho thấy tình hình cho vay của ngân hàng tăng mạnh
vào năm 2012, năm 2012 doanh số cho vay là 193,811 triệu tăng gấp 4 lần so với năm 2011,
trong đó tín dụng tiêu dùng cũng tăng một cách bất ngờ tăng gấp 12 lần so với năm 2011, bởi
năm 2011 là năm có nhiều vấn đề nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, chưa có năm nào hệ
thống ngân hàng phải “thắt lưng buộc bụng” như 2011. Với bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam bất
ổn, lạm phát tăng cao, chính phủ đã ban hành nghị quyết 11 nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, trong đó nêu rõ chính sách tiền tệ thắt chặt.
Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được áp dụng tại tất cả các ngân hàng là dưới 20%, tổng
phương tiện thanh toán tăng 15-16%. Giảm tỷ lệ dư nợ phi sản xuất đến cuối năm xuống dưới
16%, trong năm đó thực tế tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 12%, tổng phương tiện thanh toán
tăng 10%. Đây là vấn đề chung của cả một hệ thống, cùng với thống đốc ngân hàng nhà nước đã
có những biện pháp rất cứng rắn trong việc giữ trần lãi suất huy động VND ở mức 14%. Đã có
nhiều giám đốc chi nhánh ngân hàng bị buộc thôi chức, ngân hàng bị hạn chế chỉ tiêu tăng
trưởng tín dụng, ngừng mở rộng 1 năm... (OceanBank, TpBank, HDBank). Năm 2012 với sự nỗ
lực của ngân hàng cũng như có những thông thoáng hơn trong pháp luật, chính sách ngân hàng
đã có bước trở dậy đầy ngoạn mục, cho phép các phòng giao dịch mở rộng, cho vay đỡ khắt khe
và thuận lợi hơn rất nhiều. Trên đà đó năm 2013 tăng trưởng tín dụng tới 44% cao hơn so với chỉ
tiêu của ngân hàng là cố gắng tăng trưởng tín dụng đạt mốc 31%, đây là thành quả đáng ghi nhận
của PGD Sóng Thần.
1.6.3. Tình hình kết quả kinh doanh PGD
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Lợi nhuận trước thuế 4,520 4,330 5,750
Lợi nhuận trước thuế qua 3 năm của PGD Đông Á,Sóng Thần
8
Biểu đồ lợi nhuận trước thuế qua 3 năm của PGD Đông Á,Sóng Thần (đơn vị triệu đồng)
Năm 2011 vừa mới trải qua khủng hoảng kinh tế 2010, tuy nhiên PGD sóng thần cũng đã
có lợi nhuận trước thuế là 4,520 triệu đồng, tới năm 2012 trải qua 1 năm với các chính sách thắt
chặt tín dụng từ ngân hàng nhà nước lợi nhuận trước thuế là 4,330 triệu đồng có phần giảm đi so
với năm 2011 là 4,2%, năm 2013 chính sách tín dụng thông thoáng hơn với công tác giải quyết
nợ xấu theo đúng kế hoạch PGD Sóng Thần có lợi nhuận trước thuế là 5,750 triệu đồng gia tăng
10% tương đương với mức tăng là 1,420 triệu đồng so với năm 2012. Mặc dù cuối năm 2011 đầu
năm 2012 có các đợt biến động tỷ giá làm cho nhiều ngân hàng đi tới trình trạng thua lỗ nhưng
PGD Sóng Thần vẫn ăn nên làm ra một phần PGD không kinh doanh ngoại tệ nhiều, một phần
chỉ thị từ ban lãnh đạo Đông Á bank hạn chế trao đổi ngoại tệ đối với khu vực Dĩ An,Bình
Dương.
2. Mục tiêu
Mục tiêu xây dựng mô hình kinh doanh thành công và bền vững
Xây dựng mô hình PGD theo định hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phân chia rõ ràng
hoạt động Phát triển Kinh doanh và hoạt động Vận hành
Gia tăng sự hài lòng của Khách hàng thông qua nâng cao Chất lượng Dịch vụ; Phát triển
thêm Khách hàng góp phần phát triển hiệu quả của ĐVKD
Tăng năng suất lao động thông qua chuyên môn hóa công việc theo từng vị trí được mô tả
cụ thể;
Nâng cao hiệu quả Kinh doanh của Phòng giao dịch và làm tiền đề để tăng thu nhập cho
CBNV
9
3. Phạm vi:
Thực hiện tại ngân hàng Đông Á – PGD sóng thần
Toàn thể cán bộ nhân viên ngân hàng Đông Á – PGD Sóng thần
4. Cách thức thực hiện
Cách thực hiện được chia theo làm 6 dự án chính để chuyển đổi từ mô hình cũ sang mô hình mới
Dự án 1 : Nâng cao năng lực bán hàng khách hàng cá nhân
Dự án 2 : Nâng cao năng lực bán hàng khách hàng doanh nghiệp
Dự án 3 : Nâng cao chất lượng dịch vụ
Dự án 4 : Hoàn thiện bộ mặt công sơ
Dự án 5 : Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
Bản mô tả và hướng dẫn công việc
Chương trình đào tạo các chức danh
Mô hình tổ chức và đào tạo các chức danh
Cơ chế lương thưởng
Quản lý hiệu quả làm việc theo từng chức danh
Lộ trình phát triển nghề nghiệp
Dự án 6 : Hoàn thiện qui trình
5. Kết quả mong đợi
Mong muốn của các cán bộ nhân viên tại PGD
1. Có sự chuyên môn hóa cho các chức danh để gia tăng hiệu quả và năng suất
làm việc
2. Có được sự đào tạo đầy đủ để vận hành công việc tốt nhất
3. Có được cơ chế lương thưởng rõ ràng
10
PHẦN II : CHUẨN ĐOÁN
Tiến hành lấy ý kiến khách hàng qua bảng khảo sát đặt tại quầy giao dịch trong thời gian 02
tháng về toàn bộ các thông tin cần tìm hiểu như độ đa dạng của sản phẩm, chất lượng các sản
phẩm dịch vụ, chuyên môn và thái độ phục vụ của nhân viên, thời gian đáp ứng để sàng lọc
và định vị vị trí của PGD cũng như Dong A Bank trong khách hàng
Dựa trên tình hình huy động vốn, dự nợ vay, lợi nhuận và mức độ sử dụng vốn, các tiêu chí
về quản trị tài chính ROE, ROA, P/B, WAMC,… để đánh giá hiệu quả kinh doanh của PGD
Thăm dò thị trường các PDG, chi nhánh các ngân hàng khác trong khu vực để tìm hiểu về
phân khúc khách hàng, hướng dối tượng, mô hình hoạt động cũng như các lợi thế/ điểm yếu
so với Dong A Bank
Độ chuyên môn hoá công việc, tiến hành khảo sát hoạt động các công việc cụ thể của PGD
bởi các chuyên viên cử xuống từ hội sở để so sánh hiệu quả làm việc, mức độ hoàn thành,
trình độ nghiệp vụ của nhân viên
Lấy ý kiến riêng bằng cả hình thức phỏng vấn và đánh bảng câu hỏi (kín) về mức độ làm
việc, môi trường, chế độ lương thưởng và mong muốn của họ về phát triển trình độ cá nhân
cũng như các đề xuất của họ
Kết quả chẩn đoán:
Sản phẩm dịch vụ khá nhưng chưa đa dạng và nhiều chủng loại cho khách hàng lựa chọn
Hiệu quả kinh doanh còn chưa cao do nhiều nguyên nhân từ chiến lược của Ban TGD, các
điều kiện khách quan khác tại Bình Dương
Trình độ chuyên môn nhân viên còn chưa đáp ứng được công việc, công việc còn chồng
chéo, nhiều khi dư thừa nhân lực nhưng các bước thực hiện trong quy trình còn vướng và
chồng chéo, mất thời gian cho các hạch toán và kiểm kê làm chậm thời gian đáp ứng
Chế độ lương thưởng còn thấp nên làm cho nhân viên không toàn tâm đáp ứng tập trung
công việc
Từ đó, tiến hành tổng hợp phân tích ưu nhược điểm và vị trí hiện tại của PGD, biết được thực
tại của doanh nghiệp là cần phải mở rộng sản phẩm dịch vụ, bố trí lại các đơn vị kinh doanh
theo hướng tách bạch rõ ràng và chuyên môn hoá trong công việc kinh doanh và vận hành, để
tránh chồng chéo thiếu hiệu quả, thời gian đáp ứng chậm và gây phiền hà cho khách hàng.
Để làm được điều này cần phải thực hiện các hoạt động liên quan tới đào tạo, chế độ chính
sách, phát triển nghề nghiệp và quản lý hiệu quả làm việc nhằm hướng tới hỗ trợ cải thiện
hiệu quả lao động và nâng cao chất lượng của nhân sự các đơn vị
11
Kết quả chẩn đoán và các nội dung cần thực hiện của dự án hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo
mô hình mới
PHẦN III: TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN
STT Quy trình Thời Người Kết quả
gian thực
hiện
1 Đọc & tìm hiểu tất cả các tài Tuần Ban lãnh Các thành viên hiểu rõ về cơ cấu tổ
liệu liên quan đến Mô hình 1,2 đạo ngân chức, hệ thống chức danh, bản mô tả
mới hàng công việc, lộ trình nghề nghiệp, chế
độ chính sách
Các thành viên nắm rõ cách thức
đánh giá nhân sự và biết cách hoàn
thành biểu mẫu đánh giá
2 Truyền thông Tuần Ban lãnh CBNV thấu hiểu về lợi ích thực hiện
3.4 .5 đạo ngân dự án, cơ cấu tổ chức, hệ thống chức
hàng danh, lộ trình nghề nghiệp, cơ chế
lương thưởng ….
CBNV tự định hướng được công việc
mong muốn được đảm nhiệm và phát
triển
3 Đánh giá nhân sự & hiện Tuần Banh Từng CBNV được đánh giá đầy đủ
trạng nguồn nhân lực tại đơn 6 lãnh đạo về năng lực và xác định được các nội
vị so với cơ cấu tổ chức mới dung cần đào tạo bổ sung.
12
(theo biểu mẫu đánh giá của
K.QTNNL) Xác định được các nhân sự phù hợp
dự kiến cho các vị trí theo mô hình
mới
Xác định được các giải pháp về nhân
sự không phù hợp, phát sinh ngoài cơ
cấu, thiếu nhân sự
4 Tách bạch chức năng kinh Tuần Tách bạch được chức năng kinh
doanh & vận hành, và sắp 7 doanh và vận hành
xếp, bố trí nhân sự
Sắp xếp bố trí con người và vị trí
(chổ ngồi) làm việc phù hợp
CBNV được rà soát và hiệu chỉnh thu
nhập theo đúng chức danh công việc
đảm nhận và năng lực hiện tại
Đào tạo nhận thức Tuần Bộ phận CBNV hiểu rõ về vai trò, các nhiệm
8 nhân sự vụ chính cần thực hiện trong công
việc đang đảm nhiệm; nắm bắt được
các yêu cầu đối với chức danh và các
yêu cầu của ngân hàng đối với biểu
hiện làm việc
Đào tạo cho các chức danh Tuần Bộ phận CBNV được trang bị đầy đủ các kiến
9 nhân sự thức và kỹ năng căn bản, cần thiết để
thực hiện công việc
Vận hành đánh giá mô hình Tuần Ban lãnh
10 đạo ngân
hàng
PHẦN IV : QUẢN TRỊ SỰ KHÁNG CỰ THAY ĐÔIT – ÁP DỤNG MÔ HÌNH TAN
BĂNG CỦA HURT LEWWIN
1. Giai đoạn 1: làm tan băng Unfreeze
Một số vấn đề tồn tại trong hoạt động kinh doanh của PGD
Chất lượng tín dụng chưa tốt hiện nợ quá hạn vẫn ơ mức tương đối cao
Chất lượng phục vụ chưa được cải thiện
Thu nhập của từng nhân viên còn thấp
Công việc chồng chéo chưa chuyên môn hóa và chuyên biệt hóa
Năng lực và kiến thức nghiệp vụ sản phẩm của các nhân viên còn kém
Nhân viên chưa hình dung được lộ trình phát triển nghề nghiệp của bản thân
13
Biểu hiện:
Sự không hài lòng của khách hàng cho việc giải quyết hồ sơ
Thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt
Nhân viên chán nản trong công việc do thu nhập thấp
Công việc thực hiện chồng chéo thiếu tính tổ chức
Lãnh đạo thiếu hỗ trợ kịp thời và đôn đốc công việc
Cần có sự thay đổi mô hình hoạt động để thực hiện các tiêu chí sau: Lãnh đạo hỗ trợ nhân viên
biết vì sao cần thay đổi, tổ chức họp toàn thể phòng GD về tại sao lại thay đổi, lợi ích của thay
đổi và mô hình hoạt động mới sẽ khắc phục các nhược điểm cũ và mang lại lợi ích như thế nào.
Cần phải thay đổi để làm giảm lực cản, chính là giảm các vấn đề còn tồn tại trong hoạt động kinh
doanh của PGD, bao gồm việc xác định
Chất lượng phục vụ như thế nào, tại sao nợ xấu lại cao
Lý do nào mà công việc còn chồng chéo, thừa nhân lực nhưng hiệu quả thấp
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên và ảnh hưởng của nó tới chất lượng và
mức độ hoàn thành công việc ra sao, việc thay đổi này cần nhân viên phải học hỏi thêm những
gì, làm thêm các công việc gì và các kiến thức cẩn được đào tạo bổ sung
Quy trình làm việc chồng chéo ở những mảng nào, cái nào cần loại bỏ, gộp chung hay
tách ra thành phần mới
Các buổi tập huấn nội bộ về kỹ năng liên quan nghiệp vụ th