Ngày nay nhân loại xem giáo dục như một biện pháp cần thiết để thực hiện
được những lí tưởng hoà bình, tự do và công bằng xãhội.
Giáo dục đang là mối quan tâm nhiều nhất của cả nước. “Cần đổi mới sâu
sắc, toàn diện”, “cần một cuộc “cách mạng” giáo dục”v.v.
Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam(
khóa VII ) đã chỉ ra:” Giáo dục đào tạo phải hướng vào đào tạo những con
người lao động tự chủ, sáng tạo có năng lực giải quyết các vấn đề thường gặp,
qua đó góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu lớncủa đất nước là dân giàu,
nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.
Điều 28 khoản 2 của luật giáo dục năm 2005 cũng đã nêu rõ: ”Phương
pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng
tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớphọc, môn học; bồi dưỡng
phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng
kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đemlại niềm vui, hứng thú học
tập cho học sinh”.
Trong dạy học ngày nay: Học sinh làm việc cùng với giáo viên để xác định
mục tiêu học tập, đánh giá và đưa ra các chuẩn, cácmức nhiệm vụ cần hoàn
thành, tạo các cơ hội để thiết kế các hoạt động cầnthiết.
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng quy trình giảng dạy phần phương trình mũvà logarít lớp 12 trung học phổthông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TI U LU N
ĐỀ TÀI: Xây d ng quy trình gi ng d y ph n
ph ư ng trình m và logarít l p 12 trung h c
ph thông theo h ư ng ti p c n chu n qu c t ”
Xây dựng quy trình giảng dạy phần phương trình mũ
và logarít lớp 12 trung học phổ thông theo hướng tiếp
cận chuẩn quốc tế :Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14
10 / Bùi Thế Anh ; Nghd. : PGS.TS. Nguyễn Vũ Lương
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay nhân loại xem giáo dục như một biện pháp cần thiết để thực hiện
được những lí tưởng hoà bình, tự do và công bằng xã hội.
Giáo dục đang là mối quan tâm nhiều nhất của cả nước. “Cần đổi mới sâu
sắc, toàn diện”, “cần một cuộc “cách mạng” giáo dục”v.v..
Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam(
khóa VII ) đã chỉ ra :” Giáo dục đào tạo phải hướng vào đào tạo những con
người lao động tự chủ, sáng tạo có năng lực giải quyết các vấn đề thường gặp,
qua đó góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu lớn của đất nước là dân giàu,
nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.
Điều 28 khoản 2 của luật giáo dục năm 2005 cũng đã nêu rõ: ”Phương
pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng
tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng
phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng
kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học
tập cho học sinh”.
Trong dạy học ngày nay: Học sinh làm việc cùng với giáo viên để xác định
mục tiêu học tập, đánh giá và đưa ra các chuẩn, các mức nhiệm vụ cần hoàn
thành, tạo các cơ hội để thiết kế các hoạt động cần thiết.
Trong chương trình trung học phổ thông phần nội dung “Phương trình mũ
và lôga” là một nội dung khó đối với cả giáo viên và học sinh. Giáo viên thiếu
1
sách tham khảo, tài liệu hướng dẫn, sách hướng dẫn giảng dạy và không có quy
trình giảng dạy cụ thể. Học sinh khó tiếp thu, vận dụng vì lượng bài tập phải
làm lớn, các dạng bài tập rất phong phú các cách giải đa dạng.
Trong sách giáo khoa mới nội dung phần phương trình mũ và logarit đã
được chuyển từ lớp 11 lên lớp 12 chứng tỏ nội dung này là một trong những nội
dung quan trọng.
Vì các lý do nêu trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu của luận văn này là :
“Xây dựng quy trình giảng dạy phần phương trình mũ và logarit lớp 12 trung
học phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế”
2. Lịch sử nghiên cứu
Qua tìm hiểu chúng tôi chưa thấy có trình công trình khoa hoc nào nghiên
cứu về nội dung xây dựng quy trình giảng dạy phần phương trình mũ và logarit
lớp 12 trung học phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế nội dung này
đang là một nội dung rất mới ở Việt Nam.
3. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu nội dung phương trình mũ và logarit ở lớp 12 trung học phổ
thông.
Hệ thống hóa cơ sở lí luận, xây dựng quy trình giảng dạy phương trình mũ
và lôga.
Nghiên cứu những biện pháp nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải quyết
các dạng bài tập liên quan đến phương trình mũ và logarit
4. Phạm vi nghiên cứu
Quy trình giảng dạy nội dung phương trình mũ và logarit lớp 12 trung học
phổ thông.
5. Mẫu khảo sát
Lớp 12A1; 12A2 trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Huyện Kiến Thụy
Hải Phòng
Lớp 12A2 trường THPT Kiến thụy. Huyện Kiến Thụy Hải Phòng
2
6. Vấn đề nghiên cứu
Xây dựng, vận dụng quy trình giảng dạy như thế nào vào nội dung
phương trình mũ và logarit để soạn được một số giáo án trong dạy học phương
trình mũ và logarit mang lại hiệu quả cao?
7. Giả thuyết nghiên cứu
Nếu có những đề xuất và xây dựng được quy trình, những hướng dẫn sư
phạm thích hợp thì sẽ phát huy được khả năng giải quyết các dạng bài tập liên
quan đến phương trình mũ và logarit của học sinh. Góp phần nâng cao chất
lượng dạy và học toán ở trường trung học phổ thông.
8. Phương pháp nghiên cứu
Trong luận văn chúng tôi sử dụng chủ yếu 4 phương pháp nghiên cứu sau
8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
Nghiên cứu lí luận dựa vào những tài liệu có sẵn, những văn kiện của
Đảng và Nhà nước.
Nghiên cứu các tài liệu có sẵn như: Những văn kiện của Đảng và Nhà
nước, Giáo dục học, Tâm lí học, Toán học .v.v. Nghiên cứu nội dung chương
trình sách giáo khoa môn toán trung học phổ thông và các tài liệu tham khảo có
liên quan.
8.2. Phương pháp điều tra, quan sát
Dự giờ, tham khảo ý kiến của các giáo viên có nhiều kinh nghiệm
Tiếp thu và nghiên cứu ý kiến của giảng viên hướng dẫn, các chuyên gia
về bộ môn.
8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Dạy thực nghiệm ở các lớp 12A1; 12A2; trường THPT Nguyễn Đức
Cảnh huyện Kiến Thụy Hải Phòng, lớp 12A2 trường THPT Kiến Thụy
huyện Kiến Thụy Hải Phòng
8.4. Phương pháp thống kê toán học
Xử lý các số liệu thu được sau khi điều tra.
3
9. Kết quả đóng góp mới của luận văn
Trình bày rõ cơ sở lí luận của quy trình giảng dạy tiếp cận chuẩn quốc tế.
Kết quả điều tra thực tiễn cho thấy quy trình giảng dạy phương trình mũ
và logarit theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế được nhiều giáo viên quan tâm,
vận dụng, có nhận thức đầy đủ.
Đề xuất được một số kế hoạch giảng dạy cụ thể xây dựng và vận dung quy
trình tiếp cận chuẩn quốc tế vào giảng dạy nội dung phương trình mũ và lôga
10. Cấu trúc luận văn:
Ngoài phần Mở đầu, các từ và cụm từ viết tắt, tài liệu tham khảo và phụ
lục, luận văn được trình bày trong 3 chương.
Chương 1: Cơ sở lý luận
Chương 2: Một số kế hoạch giảng dạy nội dung phương trình mũ và
logarit theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Một số nguyên lý
Quy trình giảng dạy gồm nhiều quy trình nhỏ khác nhau người giáo viên
chỉ có thể thực được một quy trình nhỏ trong quy trình lớn mà thôi.
Hoạt động dạy học: Các kết luận, khẳng định, phương pháp nằm trong
hoạt động giảng dạy, thông qua các hoạt động giảng dạy các nhà sư phạm đã
đúc kết được các kết luận, khẳng định, xây dựng được các phương pháp mà
chúng ta vận dụng ngày nay
1.1.1 Mục tiêu giảng dạy: Để đạt được mục tiêu lớn đề ra ban đầu có rất nhiều
mục tiêu nhỏ hơn với nhiều cấp độ khác nhau song các mục tiêu đó đều phải
hướng về mục tiêu ban đầu .
1.2. Phương pháp dạy học hiện nay:
4
Ngày nay các phương pháp dạy học cổ điển ( vấn đáp, thuyết trình,…) dần
chuyển sang vận dụng các phương pháp tiên tiến( dự án, dạy học tích cực, giải
quyết vấn đề, hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu..).
1.3. Mô hình dạy học theo chuẩn quốc tế
Xây dựng kế hoạch
Rút kinh nghiệm, phản Hoạt động giảng dạy
hồi
Kiểm tra đánh giá
Đây là khâu quan trọng nhất
Sơ đồ 1.1: Mô hình dạy học theo chuẩn quốc tế
1.4. Các khái niệm dùng trong luận văn
Giáo dục: Giáo dục là quá trình được tổ chức có ý thức, hướng tới mục
đích khơi gợi và biến đổi nhận thức, năng lực, tình cảm, thái độ của cả người
dạy và người học theo hướng tích cực.
Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học là cách mà người dạy chỉ
đạo ( Tổ chức, điều khiển, lãnh đạo ) hoạt động của người học và cách mà người
học tiến hành hoạt động lĩnh hội (Chủ động, tích cực, sáng tạo ).
Chuẩn quốc tế: Các khâu tạo thành một vòng tròn khép kín gồm: “ Xây
dựng kế hoạch, hoạt động giảng dạy, kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm/ phản
hồi” trong 4 khâu trên thì kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng nhất
Tiếp cận chuẩn quốc tế: Tiếp cận ở đây là học hỏi những mặt mạnh, mặt
tích cực trên cơ sở phù hợp với nền giáo dục Việt nam.
5
Phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực hướng
tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học,
Phương pháp dạy học theo dự án
Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó người học thực
hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực
hành, tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản
của dạy học dự án.
Dạy học theo phương pháp hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu:
Người dạy theo quan điểm hiện nay: Giáo viên đóng vai trò rất quan
trọng trong quá trình dạy học, giáo viên là người “lãnh đạo, tổ chức, điều
khiển” học sinh.
Người học theo quan điểm hiện nay: Học sinh được giáo dục và rèn
luyện tính tự giác, tự lực, tự tin trong học tập, ở gia đình và cộng đồng.
Đo lường trong giáo dục: Công cụ chính để đo lường kết quả học tập
trong giáo dục là các bài thi, bài kiểm tra
Đánh giá chất lượng (Quality Assessment) : Là một xem xét có tính chuẩn
đoán và đánh giá việc giảng dạy, học tập và các kết quả dựa vào việc kiểm tra
chi tiết các chương trình học.
Các mức độ nhận thức theo B. Bloom.
Nhớ (Knowledge), Hiểu (Comprehention), Áp dụng (Application), Phân
tích (Analysis), Tổng hợp (Synthesis), Đánh giá (Evaluation)
Xây dựng mục tiêu dạy học
Phân tích tình hình : giai đoạn phân tích cần trả lời các câu hỏi sau:
Vấn đề đó có thể được giải quyết như thế nào?
Và nếu có thì mục tiêu cần đạt cụ thể của việc giảng dạy là gì?
1.5. Xây dựng quy trình giảng dạy tiếp cận chuẩn quốc tế
1.5.1. Tìm hiểu học sinh
6
Cần nắm vững sở thích, hứng thú, động cơ, ý chí học tập của mỗi học
sinh, điều kiện hoàn cảnh gia đình của học sinh, những mối quan hệ của cá nhân
học sinh. Nắm vững cá tính và những hành vi đạo đức, trình độ kiến thức, năng
lực hiện tại của học sinh, tìm hiểu những nhu cầu năng lực của học sinh để từ
đó đưa ra được một phương pháp giảng dạy phù hợp, đem lại sự tiếp thu tốt
nhất cho học sinh.
1.5.2. Mô hình tiếp cận chuẩn quốc tế
1.5.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
1.5.3.1. Quan niệm về học lực: Quan niệm truyền thống về học lực
Quan niệm về học lực trong giáo dục hiện đại
1.5.3.2. Kiểm tra, đánh giá học lực của học sinh
Có thể kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục từ nhiều khía cạnh
1.5.3.3. Đề kiểm tra, đánh giá học lực của học sinh
Bài kiểm tra do giáo viên tự đề ra .
Việc sử dụng cách kiểm tra kết quả theo tiêu chuẩn
CHƯƠNG 2
MỘT SỐ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY HỌC NỘI DUNG
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT THEO HƯỚNG
TIẾP CẬN CHUẨN QUỐC TẾ
§1. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY PHẦN PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGA
Chuẩn môn học( chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành )
Kiến thức, Kỹ năng, Thái độ
1.2 Khung phân phối chương trình(Dựa theo khung phân phối chương trình
của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành)
1.3 Mục tiêu chi tiết
1.4. Lịch trình chi tiết
7
1.5. Kế hoạch kiểm tra đánh giá
§ 2. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY PHẦN PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ
LOGARIT THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC TÍCH CỰC
2.1 Cơ sở lí luận
Học sinh chủ Giáo viên
động Lập kế hoạch chu ẩn bi
giảng dạy
Phản hồi Hoạt động
sau giảng giảng dạy
dạy
Kiểm tra, đánh giá
Học sinh chủ
Học sinh chủ kết quả giảng dạy
động động
Sơ đồ 2.1: Mô hình dạy học tích cực
2.2. Thuận lợi và khó khăn của giảng dạy theo mô hình tích cực
2.2.1 Thuận lợi của giảng dạy theo mô hình tích cực
Học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản.
Học sinh được: phân tích, tổng hợp, đánh giá, sáng tạo, tự nghiên cứu.
2.2.2 Khó khăn của giảng dạy theo mô hình tích cực
2.3 Trong chương trình nội dung lý thuyết Toán khó, đa số học sinh không thể
tự học Nội dung
Bước 1 : Cung cấp kiến thức cơ sở, bổ xung kiến thức cơ bản còn thiếu
Bước 2 : Giảng dạy theo mô hình giáo dục tích cực
Yêu cầu 1: Có kiến thức nền bổ trợ
Yêu cầu 2: Đầy đủ và hoàn thiện
Yêu cầu 3: Có nội dung tự học và thực hành
Yêu cầu 4: Có nội dung tương tự
8
Yêu cầu 5: Có kiến thức liên quan
Yêu cầu 6: Có các phương pháp giải cụ thể
Yêu cầu 7: Có nội dung tổng hợp
Nội dung lý thuyết và bài tập cho về nhà để học sinh chuẩn bị
Lý thuyết
Bài tập:
Tiến trình bài giảng
BÀI GIẢNG 1
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGA
Mục đích : Hệ thống các dạng bài tập và phương pháp giải phương trình mũ và
lôga
Mục tiêu : Bậc 1: Nắm được công thức, tính đơn điệu, dạng đồ thị của hàm mũ
và lôga.
Bậc 2: Giải được các dạng bài tập cơ bản.
Bậc 3: Giải và sáng tạo ra các bài tập khó
Phương pháp : Phương pháp giải quyết vấn đề và làm việc nhóm
Củng cố lý thuyết (20 phút)
1. Hàm số, hàm số ngược, Hàm số mũ và đồ thị, Hàm số lôga và đồ thị
Đặt và giải quyết các bài toán (tiết 1)
1. Một số phương trình mũ và lôga cơ bản
Dạng 1 :Phương trình một cơ số
Phương pháp: Áp dụng a f(x) = a g(x) suy ra f(x) = g(x)
= ⇔ =
loga f (x) loga g(x) f (x) g(x)
Dạng 2 : Phương trình lôga cơ số lệch
2. Một số phương trình đưa được về phương trình dạng đa thức
Dạng 1 :Phương trình có dạng:
Aa 2 x + Bb 2 x + C(ab) x = 0
Phương pháp: Chia cả hai vế phương trình cho b2x ≠0
9
Dạng 2 :Phương trình dạng bậc 3
Aa3x + Bb3x + Ca2xbx + Da xb2x = 0
Với A + B + C + D = 0
3x
Phương pháp : Chia cả hai vế phương trình cho b ≠ 0
Dạng 3 : Phương trình bậc 4 đối xứng
a4x + Aa3xbx + Ba2xb2x + Aaxb3x +b4x = 0
Phương pháp: Chia cả hai vế phương trình cho b4x ≠ 0
3. Một số phương trình đưa được về dạng tích nhờ hằng đẳng thức
Dạng 1 :Phương trình dạng
Aa x + Bb x = AB + (ab) x
Phương pháp : Đưa phương trình về dạng: (a x − B)(b x − A) = 0
Dạng 2 :Phương trình dạng
+ = +
Aloga(x) b(x) Blogb(x) c(x) AB loga(x) c(x)
Phương pháp: Ta có log b(x).log c(x) = log c(x)
a(x) b( x) a(x)
− − =
nên đưa phương trình về dạng: (loga(x) b(x) B).(logb(x) c(x) A) 0
Dạng 3 :Phương trình dạng
(abc)x + ABcx + BCax +CAbx = A(bc)x + B(ca)x +C(ab)x + ABC
x x x
Phương pháp: Đưa phương trình về dạng: (a − A).(b − B).(c − C) = 0
4. Giải một số phương trình nhờ kĩ năng sử dụng các công thức biến đổi
hàm lôga
Dạng 1 :Khử các phép tính nhân, chia, lũy thừa
Phương pháp: Dùng các công thức biến đổi
Dạng 2 :Sử dụng công thức nhân lôga
Phương pháp: Dùng các công thức biến đổi sau:
=
loga( x) b(x).logb(x) c(x) loga(x) c(x)
alogb c = clogb a
5. Một số phương trình giải được nhờ tính chất đơn điệu
Phương pháp: Vận dụng tính đồng biến, nghịch biến của hàm số mũ và lôga
10
3. Học sinh thực hành 1 tiết
4 . Giao nhiệm vụ về nhà
§ 3. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY PHẦN PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ
LOGARIT THEO DỰ ÁN
3.1 Cơ sở lí luận
CÁC GIAI ĐOẠN CỦA DỰ ÁN
TÊN DỰ ÁN
GV /HS đề xuất sáng kiến chủ đề, xác định mục
đích dự án
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Học sinh lập kế hoạch làm việc, phân công lao động
THỰC HIỆN
Học sinh làm việc nhóm và cá nhân theo kế hoạch
Kết hợp lý thuyết và thực hành, tạo sản phẩm
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
Học sinh thu thập sản phẩm, giới thiệu,
công bố sản phẩm
ĐÁNH GIÁ
GV và HS đánh giá kết quả . Rút ra kinh nghiệm
Giai đoạn 1 : Chọn đề tài và xác định mục đích của dự án : Giáo viên và
học sinh cùng đề xuất, xác định đề tài và mục đích dự án, chú ý đến việc liên hệ
hoàn cảnh thực tiễn xã hội và đời sống, chú ý đến hứng thú học sinh cũng như ý
nghĩa xã hội của đề tài. Cũng có thể do học sinh đề xuất.
Giai đoạn 2 : Xác định đề cương, kế hoạch thực hiện : Cần xác định công
việc cần làm, thời gian dự kiến, dự kiến vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến
hành và phân công cho mỗi thành viên trong nhóm.
11
Giai đoạn 3: Thực hiện dự án, chú ý đến sản phẩm : Thực hiện các hoạt
động trí tuệ và hoạt động thực tiễn, thực hành, những hoạt động này xen kẽ và tác
động qua lại lẫn nhau. Kiến thức lý thuyết, các phương án giải quyết vấn đề được
thử nghiệm qua thực tiễn, trong quá trình đó, sản phẩm của dự án và thông tin mới
được tạo ra.
Giai đoạn 4 : Thu thập kết quả và công bố sản phẩm: Kết quả thực hiện
dự án có thể viết dưới dạng thu hoạch, báo cáo, luận văn.v.v. và được giới thiệu
công bố. Sản phẩm có thể là vật chất được tạo ra hoặc hành động phi vật chất.
Giai đoạn 5 : Đánh giá dự án: Giáo viên và học sinh đánh giá quá trình
thực hiện kết quả cũng như kinh nghiệm đạt được. Từ đó rút ra những kinh
nghiệm cho việc thực hiện các dự án tiếp theo. Kết quả dự án có thể được đánh
giá từ bên ngoài.
Việc phân chia các giai đoạn trên chỉ có tính tương đối. Trong thực tế chúng
có thể xen kẽ và thâm nhập lẫn nhau. Việc tự kiểm tra, điều chỉnh cần được thực
hiện trong tất cả giai đoạn của dự án, phù hợp cấu trúc, nhiệm vụ của từng dự án
khác nhau.
3.2 Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học theo dự án
Giáo viên: Là người định hướng ,cung cấp, chỉ dẫn các nguồn tài nguyên
Học sinh: Là người thực hiện, tự lực hoàn thành nhiệm vụ dự án
3.3 Ưu điểm và hạn chế của phương pháp dạy học dự án
Ưu điểm: Gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và
xã hội.
Hạn chế: Học sinh chưa quen với phương pháp học tập tự học. Giáo viên
cũng gặp phải không ít khó khăn khi chuyển từ phương pháp dạy học truyền
thống sang phương pháp dạy học dự án.
3.4 Nội dung
BÀI GIẢNG 2
12
“PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGA”
3.4.1 Mục đích
Rèn cho học sinh khả năng làm việc nhóm, khả năng diễn đạt, khả năng
trình bày báo cáo trước tập thể
3.4.2 Các bước tiến hành dự án
3.4.2.1. Mở đầu
3.4.2.2 . Tổ chức nhóm để làm dự án
Bước 1: Chủ đề làm việc nhóm:
Bước 2: Đặt ra các nhiệm vụ:
Bước 3: Lập nhóm nghiên cứu:
Bước 4: Tổ chức nhóm:
Bước 5: Tổ chức đánh giá sản phẩm của nhóm:
§4. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY PHẦN PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ
LOGARIT BẰNG HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ NGHIÊN CỨU
4.1 .Cơ sở lí luận Phát hiện vấn đề nghiên cứu
(đặt câu hỏi nghiên cứu )
Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
(tìm câu trả lời sơ bộ)
Lập phương án thu thập thông tin
(luận chứng)
Luận cứ lý thuyết Luận cứ thực tiễn
(xây dựng cơ sở lý luận) (quan sát, thực nghiệm)
Phân tích và bàn luận
kết quả xử lý thông tin
Tổng hợp kết quả/ kết luận/
khuyến nghị
4.2 .Ưu thế của dạy học theo phương pháp hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu
13
Bảo đảm vị thế tích cực, chủ động, sáng tạo của người học phát triển hứng
thú nhận thức . Bảo đảm tốt nhất yêu cầu cá biệt hóa dạy học. Gắn đào tạo với
việc giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn : “học đi đối với hành, giáo dục kết hợp
với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn” . Bảo đảm xu hướng dân
chủ hóa nhà trường , phù hợp với điều kiện không gian và thời gian của việc
đào tạo trong xã hội hiện đại.
4.3. Yêu cầu của dạy học theo phương pháp hướng dẫn học sinh tự nghiên
cứu
Dạy học theo phương pháp nghiên cứu khoa học đòi hỏi, trước hết, người
giáo viên phải là một người biết nghiên cứu khoa học, biết cách tìm tòi và giải
quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn nảy sinh.
Thực trạng: Hiện nay, học sinh còn thiếu nhiều về kinh nghiệm thực tế, thực
hành, cũng như những kỹ năng khác.
4.4. Nguyên nhân : Do học sinh quen với lối học đọc chép, không có thói quen
tự học, tự nghiên cứu,giáo viên dạy theo lối cũ, đọc – chép, thiếu sự trao đổi
giữa giáo viên và học sinh
4.5 Giải pháp : Trên lớp giáo viên đưa ra những gợi mở về phương hướng và các phương pháp
luận cho học sinh tự tìm tòi nghiên cứu
§5. MỘT SỐ HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
5.1 Cơ sở lí luận
Kế hoạch đánh giá
Hoạt động đánh
Rút kinh nghiệm, giá
phản hồi
Đánh giá hiệu quả của hoạt
động đánh giá
Sơ đồ 2.2: Quy trình kiểm tra đánh giá
14
5.2. Các yêu cầu của kiểm tra đánh giá
1) Đánh giá phải tập trung vào sự hiểu bài là chính
2) Đánh giá phải nhằm khuyến khích việc học tập của học sinh.
3) Đánh giá phải phù hợp với đối tượng, nhưng vẫn không ngoài những
kiến thức và nội dung trọng tâm của môn học.
4) Thông tin phản hồi cho học sinh.
5) Cho phép học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
5.3. Các kiểu kiểm tra đánh giá
- Đánh giá sự tiếp thu của học sinh thông qua:
- Điểm của các bài kiểm tra
- Thông qua việc trả lời các câu hỏi vấn đáp mà giáo viên đưa ra
- Thông qua việc trả lời câu hỏi thắc mắc của các học sinh khác trong
lớp
- Thông qua việc tự đánh giá bản thân
- Thông qua sự đánh giá của các học sinh khác trong lớp
- Đánh giá sản phẩm mà học sinh tự nghiên cứu, hay sản phẩm của nhóm
- Thông qua sự tiến bộ trong quá trình học tập
5.4. Các hình thức kiểm tra đánh giá
5.4.1 Kiểm tra nhanh